Định Hướng Và Mục Tiêu Phát Triển Của Công Ty Cổ Phần Đầu Tư Xây Dựng Công Nghiệp Hth


Chương 3

HOÀN THIỆN KẾ TOÁN CHI PHÍ SẢN XUẤT VÀ GIÁ THÀNH SẢN PHẨM Ở CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CÔNG NGHIỆP HTH

3.1. Định hướng và mục tiêu phát triển của Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Công nghiệp HTH

3.1.1. Định hướng phát triển Công ty

Trong điều kiện cạnh tranh gay gắt ở cả trong nước và nước ngoài như hiện hay, để đứng vững và phát triển mỗi doanh nghiệp phải tự tìm cho mình một hướng đi phù hợp trong từng giai đoạn, trên cơ sở thực tế của từng đơn vị của đất nước, của điều kiện và môi trường quốc tế. Với chiến lược đúng đắn bản thân các doanh nghiệp phải xây dựng cho mình những mục tiêu, kế hoạch và biện pháp cụ thể mang tính khả thi đảm bảo mang lại hiệu quả kinh doanh cao và đạt được những thắng lợi trong cạnh tranh.

Công ty đề ra các mục tiêu cần thực hiện trong giai đoạn 2020 – 2025:

- Đẩy nhanh công tác đầu tư các dự án, triển khai theo đúng tiến độ để đảm bảo tiến độ với hiệu quả tốt nhất, phù hợp với định hướng và phát triển chung của công ty. Dựa trên ưu thế về nguồn tài chính ổn định sẵn có, Công ty sẽ tập trung mạnh và đột phá vào việc đầu tư cải tiến trang thiết bị và công nghệ thi công xây dựng hiện có cho ngang bằng trình độ với các doanh nghiệp cùng ngành nghề trên địa bàn nhằm tiết kiệm chi phí, tăng năng suất lao động, rút ngắn tiến độ và nâng cao chất lượng thi công các công trình xây dựng. Công ty sẽ tổ chức những chuyến tham quan, hợp tác, nghiên cứu học tập kinh nghiệm và chuyển giao những công nghệ, thiết bị thi công xây dựng mới cǜng như áp dụng những vật liệu xây dựng mới và biện pháp thi công tiên tiến. Công ty sẽ thường xuyên tham gia các chương trình xúc tiến ngành xây dựng nhằm mục tiêu cập nhật các công nghệ xây dựng tiên tiến;

- Tăng cường công tác tham gia đấu thầu các công trình XDCB trong và ngoài địa bàn tỉnh;


Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 136 trang tài liệu này.

- Phát triển nguồn nhân lực cho mảng thi công xây dựng : dựa trên lực lượng hiện có chủ yếu là đội ngǜ cán bộ quản lý chuyên nghiệp tại các công trường xây dựng, các đội thi công và đội ngǜ kỹ thuật viên, công nhân kỹ thuật có tay nghề, Công ty sẽ tiếp tục công tác đầu tư và phát triển theo chiều sâu trong việc huấn luyện, đào tạo. Công ty hướng tới mục tiêu ngày càng chuyên môn hóa sâu hơn nữa trong từng lĩnh vực thi công xây dựng cho cả cán bộ quản lý và các lực lượng công nhân có tay nghề. Công ty sẽ phát triển các hình thức hợp tác, liên kết đào tạo với các trường Đại học, trường dạy nghề, các cơ sở đào tạo trong và ngoài nước để nâng cao kiến thức cho đội ngǜ nhân sự, bổ sung nhân lực cho Công ty từ nhân sự cấp cao đến những công nhân lành nghề;

- Tăng cường kiểm soát công tác an toàn lao động và vệ sinh công nghiệp tại các công trường;

Kế toán chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm xây dựng tại Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Công nghiệp HTH - 11

- Nghiên cứu cải tiến hình thức tổ chức thi công để tăng năng suất, tiết kiệm chi phí mang lại hiệu quả cao nhất;

- Gắn kết hình ảnh thương hiệu của công ty với chất lượng và uy tín, tăng sự tin cậy đối với khách hàng.

- Quảng bá hình ảnh nâng cao uy tín vị thế chiếm lĩnh thị phần và mở rộng thị trường công ty trên cả nước;

- Công ty tiếp tục nghiên cứu mở rộng phạm vi và ngành nghề kinh doanh khác khi có điều kiện và hiệu quả dựa trên ưu thế sẵn có về nguồn lực, kinh nghiệm, thị trường và thương hiệu của công ty.

3.1.2. Mục tiêu phát triển Công ty

Để có những bước tiến vững chắc cần phải có những sự tính toán chính xác và xây dựng chiến lược, mục tiêu ngắn hạn và dài hạn cho công ty đồng thời có hệ thống, phần mềm quản lý khách hàng để tổng hợp thông tin và đánh giá tổng quan nhất. Để hoạch định được hướng đi cho công ty cần xác định được các yếu tố sau:

Xác định nguồn lực và hệ thống của công ty

Nguồn lực chính và quan trọng nhất của một công ty bao gồm có nguồn tài chính, nguồn nhân sự và nguồn thông tin. Nếu như 3 nguồn lực này càng


mạnh thì cơ hội phát triển càng vững chắc. Còn nếu những nguồn lực này không cố định và thường xuyên thay đổi thì công ty sẽ mãi chỉ quanh quẩn ở phạm vi nhỏ, khó tiếp cận với những nguồn khách hàng lớn mạnh.

Hệ thống của công ty bao gồm hệ thống quản lý và vận hành. Bất kǶ một công ty nào dù lớn hay nhỏ đều cần có bộ phận quản lý là những thành viên có chức năng thiết lập và quản lý các hoạt động tổng thể của công ty. Bộ phận vận hành là các thành viên thuộc các bộ phận, phòng ban và có trách nhiệm đảm nhận những công việc cụ thể.

Xây dựng mục tiêu và chiến lược phát triển cho công ty

Mục tiêu định hướng phát triển công ty bao gồm mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu dài hạn. Đề ra mục tiêu cho từng giai đoạn cụ thể vừa để tạo động lực vừa để nắm bắt cơ hội phát triển. Để bám sát được mục tiêu yêu cầu mỗi thành viên cần có từng mục tiêu cụ thể cho bản thân, mục tiêu cho đội nhóm, phòng ban để hướng tới mục tiêu chung cao nhất của công ty.

Các chiến lược bao gồm chiến lược về sản phẩm, nghiên cứu thị trường và khách hàng tiềm năng và cả những chiến lược nghiên cứu đối thủ cạnh tranh. Để đánh giá được bản chất một sản phẩm cụ thể và hiểu hơn về nhu cầu khách hàng đòi hỏi người quản lý cần có cái nhìn tổng quan và sự hỗ trợ từ các phần mềm lưu trữ và quản lý khách hàng để có thể tổng hợp đầy đủ thông tin từ đó đưa ra những nhận định chính xác nhất.

Đón đầu xu hướng công nghệ mới

Xu hướng làm việc hiện nay là phải tiết kiệm tối đa thời gian và kinh phí nhưng hiệu suất công việc mang lại phải cao. Để có thể đáp ứng được những yêu cầu đó đòi hỏi phải có sự hỗ trợ từ những phần mềm hỗ trợ quản lý và sắp xếp công việc. Đây được xem là công cụ hỗ trợ tốt nhất giúp công ty có thể lưu trữ thông tin khách hàng, sắp xếp các công việc giúp quy trình làm việc trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn.

Như vậy để xây dựng định hướng phát triển công ty lâu dài và bền vững cần có những kế hoạch và chiến lược lâu dài, người đứng đầu công ty cần phải có cái nhìn tổng quan nhất về hệ thống, tiềm năng của công ty và tận dụng sức


mạnh từ các công cụ, phần mềm công nghệ mới.Từ sự khái quát và nắm bắt chính xác các vấn đề tồn tại và phát huy những thế mạnh có sẵn cùng hướng đi đúng đắn sẽ đưa ra mục tiêu chung và chiến lược để hoàn thành mục tiêu đó mang lại hiệu suất công việc cao nhất.

Căn cứ vào sự đánh giá về tiềm năng và xu hướng phát triển của ngành xây dựng và bất động sản trên địa bàn, Công ty xác định sẽ tiếp tục phát triển mạnh lĩnh vực kinh doanh cốt lòi có thế mạnh là xây dựng trên cơ sở năng lực và kinh nghiệm của lĩnh vực quản lý và thi công xây dựng vốn có. Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Công nghiệp HTH cam kết nỗ lực, đầu tư toàn diện mọi nguồn vật chất, tinh thần để cung cấp các sản phẩm nhà ở, khu công nghiệp, công trình nhà nước chất lượng, đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng, phù hợp với yêu cầu cải thiện, nâng cao cảnh quan kiến trúc, môi trường sống, môi trường làm việc cho cộng đồng và xã hội.

3.2. Yêu cầu và nguyên tắc hoàn thiện kế toán chi phí sản xuất và giá

thành tại Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Công nghiệp HTH

3.2.1. Yêu cầu hoàn thiện kế toán chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm tại Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Công nghiệp HTH

Hoàn thiện kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Công nghiệp HTH phải theo yêu cầu, cung cấp thông tin một cách đầy đủ, trung thực và kịp thời. Bên cạnh đó phải đáp ứng yêu cầu của nhà quản trị nhằm cung cấp thông tin trong quản lý cǜng như các thông tin cần thiết đúng quy định cho các đối tượng ngoài công ty. Việc hoàn thành công tác kế toán tập hợp chi phí và tính giá thành sản phẩm tại công ty phải đạt được những yêu cầu cơ bản sau:

- Phù hợp với đặc điểm lĩnh vực ngành nghề kinh doanh, phù hợp với kế toán tài chính hiện hành trong công tác hạch toán chi phí sản xuất và tính giá thành trong nước cǜng như quốc tế. Yêu cầu này nhằm đáp ứng nhu cầu quản lý tài chính thống nhất của Nhà nước, cung cấp thông tin kinh tế, tài chính được chính xác, trung thực cho các đối tượng sử dụng thông tin;


- Kế toán chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm phải đáp ứng được yêu cầu quản lý kinh tế có hiệu quả. Đặc biệt, các thông tin kế toán đưa ra phải cung cấp chính xác, kịp thời cho việc ra quyết định của lãnh đạo công ty nhằm tăng cường quản trị.

- Công tác hoàn thiện kế toán chi phí và tính giá thành phải đảm bảo tiết kiệm và có hiệu quả, hạ thấp giá thành sản phẩm phục vụ cho quản lý điều hành trong doanh nghiệp. Đồng thời lợi ích thu được mang lại phải nhiều hơn so với chi phí bỏ ra.

3.2.2. Nguyên tắc hoàn thiện kế toán chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm tại Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Công nghiệp HTH

- Nguyên tắc khoa học, hợp lý: Theo nguyên tắc này kế toán chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm phải đảm bảo tính khoa học từ việc xác định, xây dựng mô hình tổ chức đến xác định nội dung, phạm vi. Tính hợp lý thể hiện ở việc bố trí cơ cấu phân công công việc hợp lý giữa kế toán với chức năng quản lý. kiểm sóat công ty. Đảm bảo bộ máy kế toán hoạt động và vận hành bao quát được cả nội dung của kế toán tài chính và kế toán quản trị nhưng có sự phân định rò rang, hợp lý giữa các bộ phận kế toán.

- Nguyên tắc phù hợp: Nguyên tắc này đòi hỏi việc tổ chức kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm phải đảm bảo phù hợp với quy mô, tính phức tạp của thông tin cần cung cấp, phù hợp với yêu cầu sử dụng thông tin. Mặt khác nguyên tắc này đòi hỏi phải đảm bảo thích ứng, phù hợp với những thay đổi về quy mô, đặc điểm tổ chức sản xuất kinh doanh, sự tiến bộ về trình độ quản lý và yêu cầu sử dụng thông tin của bộ phận quản trị công ty.

- Nguyên tắc kế thừa: Theo nguyên tắc này kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm phải dựa trên cơ sở kế thừa những ưu điểm đã đạt được trước đây trong việc tổ chức thu nhận, xử lý cung cấp thông tin phục vụ cho việc lập BCTC và việc ra quyết định sản xuất kinh doanh.

- Nguyên tắc tiết kiệm và hiệu quả: Kế toán chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm phải đảm bảo hài hòa giữa lợi ích thu được và chi phí để tổ chức và


hoạt động. Vì mục đích của kế toán sản xuất chi phí nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế, quản lý kinh doanh.

- Nguyên tắc khả thi: Các giải pháp hoàn thiện công tác kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm phải đảm bảo tính khả thi của công ty, nếu các giải pháp không được đáp ứng một cách dễ dàng thì tính khả thi hay tính thực tiễn của mô hình công ty không được được đảm bảo.

3.3. Giải pháp hoàn thiện kế toán chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm tại Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Công nghiệp HTH

3.3.1. Hoàn thiện kế toán chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm tại Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Công nghiệp HTH dưới góc độ kế toán tài chính

Hoàn thiện về luân chuyển chứng từ

Để tập hợp và luân chuyển chứng từ chính xác và nhanh, giảm bớt khối lượng dồn vào cuối tháng, cuối quý, các đơn vị thi công khoán cần quy định rò trách nhiệm lập chứng từ và thời gian chuyển chứng từ cố định trong tháng ở các đội thi công về phòng tài chính kế toán với từng cán bộ kế toán phụ trách từng mảng, từng công trình. Mỗi lần giao nhận chứng từ, công ty cần lập biên bản giao nhận, tránh tình trạng thất lạc chứng từ, nâng cao trách nhiệm bảo quản chứng từ, đồng thời dễ dàng quy trách nhiệm khi có sự cố xảy ra. Biên bản giao nhận chứng từ được lập phải có chữ ký xác nhân của hai bên. Hiện nay, mặc dù công ty đã có quy định rò về định kǶ luân chuyển chứng từ lên phòng kế toán công ty, nhưng vẫn xảy ra tình trạng chứng từ được luân chuyển lên rất chậm. Chứng từ thanh toán chậm dẫn đến công tác hạch toán sẽ bị dồn vào cuối tháng, hạch toán sẽ bị chậm, không kịp thời và chính xác. Điều này không chỉ không chỉ do nguyên nhân khách quan là các công trình đều phân bổ ở nhiều nơi khác nhau xa công ty mà còn do nguyên nhân chủ quan từ phía đội thi công, họ không thực hiện đúng trách nhiệm luân chuyển chứng từ của mình.

Hoàn thiện kế toán chi phí nguyên vật liệu trực tiếp

Chi phí nguyên vật liệu trực tiếp chiếm tỷ trọng lớn trong giá thành sản phẩm nên công ty phải quan tâm nhiều hơn. Vật tư mua từng đợt theo yêu cầu sử


dụng và tiến độ thi công nên nguồn cung cấp, giá thị trường không ổn định. Do đó việc mua bán vật tư phải được lập kế hoạch chặt chẽ, đảm bảo cung cấp kịp thời cho sản xuất, tránh thiếu hụt gây gián đoạn cho quá trình thi công hoặc mua dư thừa gây lãng phí, làm tang chi phí vật tư trong giá thành. Đồng thời tìm những nhà cung cấp uy tín, chất lượng, hạn chế chi phí vận chuyển, hao hụt trong quá trình vận chuyển và bảo quản vật tư. Khi nhận chứng từ từ các đội thi công nào các chứng từ yêu cầu như: hợp đồng kinh tế với nhà cung cấp, hóa đơn thuế GTGT, chứng nhận về chất lượng xuất xứ vật liệu, còn cần bố trí kiểm tra thực tế đối chiếu. Đói với vật tư mua về chuyển thẳng đến chân công trình cần bố trí kho tạm để bảo quản và vẫn phải quy định quy trình thủ tục nhập kho để tăng cường công tác quản lý vật tư được chặt chẽ. Lập phiếu nhập kho công trường cần có sự giám sát, xác nhận của đội trưởng, thủ kho, nhân viên kế toán, nhân viên phụ trách thu mua.

Cuối mỗi kǶ cần kiểm kê vật tư còn lại cuối kǶ tại công trường:

Chi phí vật

liệu trực tiếp =

trong kǶ

Trị giá vật liệu nhận trong kǶ

Chênh lệch giá trị vật tư còn

- đầu tư và cuối kǶ tại công

trình

Bảng kê vật tư cuối kǶ được lập theo từng công trình, hạng mục công trình theo từng kǶ. Ngoài ra phải tiến hành tổng hợp vật tư tiêu hao thực tế của từng loại vật tư cho từng công trình, hạng mục công trình, so sánh với định mức tiêu hao để có biện pháp quản lý kịp thời. Cần xác định đúng các loại nguyên vật liệu trực tiếp để hạch toán vào công trình, các nguyên vật liệu như cốt pha, cọc tre… cần phải loại ra khỏi chi phí nguyên vật liệu trực tiếp và đưa vào chi phí sản xuất chung của công trình.

Khi công trình hoàn thành, đối với những nguyên vật liệu chưa sử dụng hết hoặc phế liệu thu hồi do phá dỡ công trình cǜ, nhà xưởng, hàng rào… thu dọn mặt bằng, kế toán phải lập biên bản kiểm kê và đánh giá giá trị thu hồi với sự chứng kiến của đội trưởng đội xây dựng, kế toán đội, kỹ thuật phụ trách thi công công trình và kế toán tổng hợp.

Hoàn thiện kế toán chi phí nhân công trực tiếp


Nhân công trực tiếp ở công ty thường là nhân công thuê ngoài thời vụ và nhân công thuộc công ty quản lý. Do đó kế toán cần tập hợp riêng tiền lương của từng loại nhân công để tiện theo dòi và giúp ban quản trị nắm bắt được tỷ trọng công ty thuê ngoài thời vụ để có chiến lược cụ thể trong việc chủ động nguồn nhân lực. Khi hạch toán chi phí tiền lương kế toán công ty phải chi tiết cho từng đối tượng, chia TK 334 – phải trả người lao động thành hai tiểu khoản:

TK 3341 – phải trả công nhân viên thuộc quản lý của công ty

TK 3348 – phải trả lao động thuê ngoài, dùng để theo dòi lao động thuê ngoài thông qua nhà thầu cung cấp nhân công.

Hoàn thiện kế toán chi phí sử dụng máy thi công

- Phản ánh vào chi phí sử dụng máy thi công toàn bộ các chi phí liên quan tới sử dụng, vận hành máy thi công bao gồm: tiền lương và các khoản phụ cấp của công nhân điều khiển, phục vụ máy thi công, chi phí nguyên, nhiên vật liệu phục vụ cho máy hoạt động, chi phí khấu hao máy thi công và các chi phí liên quan phục vụ cho hoạt động của máy.

Hạch toán chi phí sử dụng máy thi công cần theo nguyên tắc: Chi phí sử dụng máy thi công liên quan trực tiếp đến công trình nào thì tập hợp trực tiếp công trình đó, các chi phí máy thi công liên quan đến nhiều công trình sẽ được tập hợp chung, cuối kǶ kế toán tiến hành phân bổ cho từng đối tượng liên quan theo các tiêu thức như: số giờ máy hoạt động, ca máy hoạt động… các chỉ tiêu này được theo dòi trên nhật trình máy thi công. Các khoản trích theo lương của công nhân viên sử dụng máy thi công( BHXH, BHYT, BHTN,KPCĐ) không hạch toán vào tài khoản này

- Mở tài khoản cấp 2 của TK 623 để hạch toán chi tiết các khoản chi phí sử dụng máy thi công cho từng công trình. Có như vậy kế toán mới có cơ sở lập dự toán chi phí chính xác và lập kế hoạch thi công, kế hoạch cắt giảm chi phí hiệu quả.

Trong kǶ, nếu có chi phí sữa chữa lớn, nâng cấp máy móc phát sinh thì công ty thường hạch toán luôn vào chi phí máy thi công của công trình, hạng mục công trình đó, như vậy sẽ đội giá thành của công trình làm cho việc hạch

Xem tất cả 136 trang.

Ngày đăng: 13/06/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí