Thực Trạng Kế Toán Chi Phí Sản Xuất Và Giá Thành Sản Phẩm Tại Công Ty Tnhh Tư Vấn Xây Dựng Và Thương Mại Anh Phong.


Trường hợp một đơn đặt hàng gồm một số hạng mục công trình thì sau khi tính giá thành cho đơn đặt hàng hoàn thành, kế toán thực hiện tính giá thành cho từng hạng mục công trình bằng cách phân bổ giá thành thực tế của cả đơn đặt hàng cho từng hạng mục công trình theo giá thành dự toán của các hạng mục công trình đó theo công thức:

Zi = (Zđđh/ Zđt) x Zidt

Trong đó: Zi: Giá thành sản xuất thực tế của hạng mục công trình i Zđđh: Giá thành sản xuất thực tế của đơn đặt hàng hoàn thành

Zdt: Giá thành dự toán của các hạng mục công trình thuộc đơn đặt hàng hoàn thành Zidt: Giá thành dự toán của hạng mục công trình 1.

* Phương pháp tổng cộng chi phí

Phương pháp này áp dụng đối với các công trình, hạng mục công trình có quy mô lớn, kết cấu phức tạp, phải trải qua nhiều giai đoạn thi công, công việc có thể chia cho nhiều tổ, đội thi công

Theo phương pháp này, giá thành thực tế của công trình, hạng mục công trình được tính như sau:

Z = Dđk + C1 + C2 + ......... + Cn – Dck

Trong đó: C1, C2, ......... Cn là chi phí sản xuất ở từng giai đoạn xây lắp công

trình.


* Phương pháp tính giá thành theo định mức

Phương pháp này được áp dụng đối với các doanh nghiệp xây lắp có khả năng

tính được giá thành định mức trên cơ sở các định mức chi phí và đơn giá tại thời điểm tính giá thành. Phương pháp này có tác dụng kịp thời vạch ra những chi phí sản xuất thoát ly định mức, nhằm tăng cường việc kiểm tra và phân tích các số liệu kế toán chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm.

Trên cơ sở giá thành định mức, chênh lệch do thay đổi định mức, chênh lệch do thoát ly định mức, kế toán có thể tính được giá thành thực tế của sản phẩm xây lắp theo công thức sau:


Giá thành thực tế của sản

phẩm xây lắp


=

Giá thành định mức của sản phẩm xây

lắp


+

Chênh lệch do thay đổi định mức


+

Chênh lệch do thoát ly định mức

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 136 trang tài liệu này.

Kế toán chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm tại Công ty TNHH tư vấn Xây dựng và Thương mại Anh Phong - 7



Ngoài các phương pháp tính giá thành chủ yếu trên, trong doanh nghiệp xây lắp có thể sử dụng một số phương pháp khác như: phương pháp tính giá thành theo hệ số, phương pháp tỷ lệ.

Trong chương 1 luận văn đã trình bày các vấn đề thuộc cơ sở lí luận về kế toán tập hợp chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm trong các doanh nghiệp xây lắp. Từ phân tích đặc điểm hoạt động kinh doanh xây lắp ảnh hưởng đến kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm xây lắp, vai trò, nhiệm vụ của kế toán CPSX và tính giá thành sản phẩm xây lắp. Dưới góc độ kế toán tài chính, luận văn đã trình bày được đối tượng, phương pháp hạch toán CPSX và tính giá thành sản phẩm xây lắp cũng như trình tự hạch toán CPSX, các phương pháp đánh giá sản phẩm dở dang cuối kỳ và tính giá thành sản phẩm xây lắp hoàn thành.

Lý luận chương 1 là cơ sở để xem xét, đánh giá thực trạng và hoàn thiện kế toán tập hợp chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm xây lắp tại công ty TNHH tư vấn xây dựng và thương mại Anh Phong.


CHƯƠNG 2:THỰC TRẠNG KẾ TOÁN CHI PHÍ SẢN XUẤT VÀ GIÁ THÀNH SẢN PHẨM TẠI CÔNG TY TNHH TƯ VẤN XÂY DỰNG VÀ THƯƠNG MẠI ANH PHONG.

2.1. Tổng quan về công ty TNHH tư vấn xây dựng và thương mại Anh Phong.

2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển của Công ty TNHH tư vấn xây dựng và thương mại Anh Phong

Giới thiệu chung.

- Tên chính thức: CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN TƯ VẤN XÂY DỰNG VÀ THƯƠNG MẠI ANH PHONG

- Tên giao dịch: ANH PHONG CONSTRUCTION CO.,LTD

- Trụ sở chính: Số nhà 05 ngõ 79 đường Trần Cung, phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy, Thành Phố Hà Nội

- Điện thoại: 0246 687 37 37

- Mã số thuế: 0106669954

- Cơ quan thuế quản lý: Chi cục Thuế Quận Cầu Giấy

- Ngày cấp giấy phép: 20/10/2014

- Ngày hoạt động: 20/10/2014

- Người đại diện theo pháp luật:

+ Họ và tên: Vũ Văn Tiến

+ Chức danh: Giám đốc

+ Giới tính: Nam

+ Dân tộc: Kinh

+ Quốc tịch: Việt Nam

Lịch sử hình thành và quá trình phát triển

Công ty TNHH Tư vấn Xây dựng và Thương mại Anh Phong từ ngày thành lập tới nay đã trải qua hơn 6 năm xây dựng và phát triển đã không ngừng lớn mạnh cả về quy mô lẫn chất lượng sản phẩm và đã tự khẳng định được vị thế của mình trên thị trường bằng việc cung cấp các sản phẩm, dịch vụ chất lượng cao với giá


thành tốt. Cùng với sự linh hoạt trong công tác quản lý kinh tế đã giúp công ty hoà nhập nhanh vào sự phát triển của kinh tế đất nước, luôn chủ động trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và tìm kiếm mở rộng thị trường, tăng tài sản và thu nhập, nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho toàn thể cán bộ công nhân viên trong công ty.

2.1.2.Chức năng, nhiệm vụ của Công ty TNHH tư vấn xây dựng và thương mại Anh Phong

Các lĩnh vực hoạt động của Công ty TNNH Tư vấn Xây dựng và Thương mại Anh Phong bao gồm: Dự án cầu đường bộ; Đường sắt; Hạ tầng kỹ thuật; Thủy lợi.

Công ty TNNH Tư vấn Xây dựng và Thương mại Anh Phong cung cấp các dịch vụ tư vấn gồm: Khảo sát, thí nghiệm, lập ý tưởng đề xuất dự án, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và nghiên cứu khả thi, thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công, đấu thầu, giám sát xây dựng công trình và quản lý dự án.

Với đội ngũ các chuyên gia tư vấn, kỹ sư nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực xây lắp, Công ty TNNH Tư vấn Xây dựng và Thương mại Anh Phong đang từng bước phát triển đưa Công ty từ một công ty tư nhân nhỏ trở thành một trong những công ty tư vấn hàng đầu cung cấp các dịch vụ tư vấn chất lượng cao trên cả nước. Công ty TNNH Tư vấn Xây dựng và Thương mại Anh Phong luôn đi đầu trong việc áp dụng các công nghệ kỹ thuật tiên tiến cùng với các ứng dụng công nghệ thông tin vào trong công tác khảo sát, thiết kế và quản lý dự án nên Công ty luôn đáp ứng các yêu cầu của các Khách hàng về tiến độ và chất lượng của các sản phẩm và dịch vụ của Công ty.

2.1.3. Đặc điểm tổ chức bộ máy quản lý và kinh doanh của Công ty TNHH tư vấn xây dựng và thương mại Anh Phong

Công ty TNHH Tư vấn Xây dựng và Thương Mại Anh Phong tổ chức và hoạt động tuân thủ theo Luật Doanh Nghiệp. Công ty trực tiếp điều hành tại trụ sở chính tại số nhà 05 ngõ 79 đường Trần Cung, phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy, Thành Phố Hà Nội. Giám đốc là người điều hành và đưa các chỉ thị trực tiếp xuống các phòng ban của công ty.


GIÁM ĐỐC

PHÓ GIÁM ĐỐC

PHÒNG TỔ CHỨC

HÀNH CHÍNH

PHÒNG KĨ THUẬT

PHÒNG TÀI CHÍNH KẾ TOÁN

PHÒNG KINH DOANH

Sơ đồ 2.1: Sơ đồ bộ máy tổ chức công ty Anh Phong

(Nguồn: Phòng tài chính – kế toán)

Chức năng và nhiệm vụ của từng bộ phận

Giám Đốc: Chịu trách nhiệm chung về hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống công nhân viên của toàn công ty, là người đứng đầu công ty, là đại diện pháp nhân và chịu trách nhiệm cao nhất về mọi hoạt động của công ty. Giám đốc có quyền phân công, bổ nhiệm, bãi nhiệm, khen thưởng, kỉ luật các công nhân viên trong toàn công ty, giám đốc là người chỉ đạo trực tiếp, kiểm tra, giám sát toàn bộ hoạt động kinh doanh và là người trực tiếp kí hợp đồng với các đơn vị khác

Phó Giám Đốc: Là người giúp việc cho Giám đốc, được ủy quyền của Giám đốc thực hiện các chức năng quản lí trong lĩnh vực được giao phó. Đôn đốc, điều động công nhân từ tổ này sang tổ khác, từ đội này sang đội khác nhằm mục đích tăng năng suất lao động trong sản xuất kinh doanh.

Phòng Tổ Chức Hành Chính: Thực hiện chức năng: lập kế hoạch và tuyển dụng, đào tạo nhân sự đáp ứng nhu cầu phát triển của công ty, xây dựng và áp dụng thang bậc lương, định mức lao động, thực hiện việc tính lương hợp lý, đánh giá năng lực nhân viên, đề bạt khen thưởng/kỷ luật. Quản lý và đảm bảo môi trường làm việc thích hợp, an toàn lao động, vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ, công nghệ thông tin.

Phòng Kĩ Thuật: Thực hiện chức năng lập kế hoạch và thực hiện kiểm tra, bảo trì, sửa chữa thiết bị trong sản xuất, đảm bảo chất lượng sản phẩm, tổ chức thực


hiện các công trình xây dựng theo hợp đồng kinh tế. Đảm bảo việc xây dựng các công trình đúng yêu cầu kỹ thuật, thông số công nghệ.

Phòng Tài chính-Kế toán: Thực hiện chức năng quản lý các vấn đề thu chi trong mọi hoạt động của công ty, đáp ứng các nhu cầu tài chính cho hoạt động sản xuất, kinh doanh như: thu mua nguyên vật liệu, vật tư, thiết bị sản xuất, trả công lao động và các chi phí cho hoạt động hỗ trợ khác, đảm bảo tính minh bạch nhất quán, phù hợp với pháp luật và quy định của Việt Nam. Ghi chép các nghiệp vụ kinh tế phát sinh, tổng hợp, phân tích và báo cáo về tình hình sản xuất kinh doanh của công ty.

Phòng Kinh Doanh: Thực hiện các công tác tiếp thị, lập hồ sơ đấu thầu, tham gia đấu thầu. Quản lý thực hiện các hợp đồng kinh tế của Công ty và tổng kết tình hình sản xuất kinh doanh của Công ty.

2.1.4. Đặc điểm tổ chức công tác kế toán tại Công ty TNHH tư vấn xây dựng và thương mại Anh Phong

2.1.4.1 Sơ đồ bộ máy tổ chức kế toán (Sơ đồ 2.2)


KẾ TOÁN TRƯỞNG

BỘ PHẬN KẾ TOÁN TỔNG HỢP

BỘ PHẬN KẾ TOÁN TIỀN LƯƠNG

BỘ PHẬN KẾ TOÁN THANH TOÁN

BỘ PHẬN KẾ TOÁN THUẾ

BỘ PHẬN KẾ TOÁN KHO

Sơ đồ 2.2: Sơ đồ bộ máy tổ chức kế toán

(Nguồn: Phòng tài chính – kế toán)

2.1.4.2. Chức năng và nhiệm vụ của bộ phận kế toán

Công ty đang sử dụng mô hình tổ chức bộ máy kế toán tập trung. Bộ máy kế toán của công ty được tổ chức thành phòng tài chính kế toán và nhân viên kế toán các phần hành. Phòng tài chính kế toán của công ty gồm: Kế toán trưởng, cán bộ kế


toán và thủ quỹ. Công ty đã quy định rõ chức năng nhiệm vụ của nhân viên kế toán như sau:

Kế toán trưởng: Là người tổ chức chỉ đạo thực hiện toàn bộ công tác kế toán tài chính, thông tin kinh tế trong công ty. Kế toán trưởng phụ trách chung và có quyền yêu cầu, giám sát và giao nhiệm vụ cụ thể cho nhân viên kế toán, kiểm tra công việc của họ, giám sát sử dụng vốn của phòng kinh doanh, phân tích, đánh giá, thuyết minh báo cáo tài chính. Kế toán trưởng chịu sự chỉ đạo trực tiếp của giám đốc.

Kế toán tổng hợp: Ghi sổ tổng hợp, lập các báo cáo công ty, tính lương và các khoản phải trả người lao động. Ngoài ra kế toán tổng hợp còn là người kiểm tra tính hợp lý, hợp lệ của chứng từ cũng như việc ghi chép sổ sách kế toán liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty.

Kế toán thanh toán: Có nhiệm vụ theo dõi quản lý tình hình chi tiền mặt thanh toán với ngân hàng và ngân sách nhà nước, đảm bảo đáp ứng kịp thời, chính xác phục vụ tất cả mọi hoạt động của đơn vị. Tập hợp và kiểm soát chứng từ trước khi thu chi, thanh toán, cung cấp các thông tin và lập báo cáo theo yêu cầu quản lý. Thực hiện chế độ báo cáo theo quy định với tình hình tổ chức công tác kế toán tập trung như trên. Bộ máy kế toán của công ty gọn nhẹ, đảm bảo tính thống nhất, đầy đủ, kịp thời các thông tin, số liệu giúp ban giám đốc trong việc quản lý tài chính theo dõi hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty.

Kế toán tiền lương: Có trách nhiệm chi trả cho cán bộ công nhân viên và phân bổ chi phí tiền lương, bảo hiểm xã hội, kinh phí công đoàn và hàng tháng phải lập bảng lương, bảng phân bổ lương, cập nhật chứng từ hàng ngày để hạch toán phiếu thu, chi và các khoản chi phí khác, theo dõi các khoản tạm ứng trong công ty.

Kế toán thuế: Có nhiệm vụ làm tờ khai thuế theo tháng, quý, năm cũng như hoàn thiện sổ sách kế toán năm và báo cáo tài chính.


2.1.4.3 Đặc điểm tổ chức trong hoạt động xây dựng của công ty TNHH tư vấn xây dựng và thương mại Anh Phong

a, Giới thiệu thành phẩm xây dựng

Sản phẩm trong hoạt động xây lắp là sản phẩm đặc thù với giá trị lớn có thể từ một vài tỷ đến vài trăm tỷ. Những sản phẩm này được tạo ra từ các đơn đặt hàng của phía giao thầu (có thể là nhà nước hoặc các tập đoàn tư nhân). Sản phẩm được hình thành thường trải qua một quá trình sản xuất với sự tham gia của nhiều nguồn lực: lao động, thiết bị, thời gian.

Kể từ ngày thành lập đến nay, Công ty Anh Phong đã góp phần tham gia vào một số công trình lớn của đất nước như có thể kể đến như sau:

- Dự án Cao tốc Bến Lức- Long Thành: Công ty Anh Phong là đơn vị trực tiếp thi công một số nhịp dầm của cao tốc (2015-2017).

- Dự án xây dựng Cầu Rế tại Hải Phòng với sản lượng khoảng 60 tỷ đồng (2015-2016).

- Dự án xây Cầu Bạch Đằng tại Hải Phòng, đơn vị tham gia thi công hạng mục bệ, thân, trụ tháp (2016-2018).

- Dự án Đường Vành Đai 2 tại Hà Nội nối từ Ngã Tư Sở đến Ngã Tư Vọng (2017-2019).

- Dự án Công viên cây xanh kết hợp một số công trình phụ trợ phục vụ giải đua xe công thức 1. Đây là một hạng mục thuộc quần thể Đường đua F1 do VinGroup làm chủ đầu tư.

- Các hạng mục của dự án Vinhome Smart City và VinCity Ocean Park.

Và một số dự án khác: cầu Hòa Bình 3, cầu Hòa Bình 2, cầu Hoàng Văn Thụ,…

b, Quy trình sản xuất

Quá trình sản xuất sản phẩm xây lắp trải qua nhiều công đoạn, với khối lượng công việc lớn, sau khi hoàn thiện công trình được nghiệm thu, bàn giao và được đưa vào sử dụng. Sản phẩm xây lắp không được trực tiếp trao đổi trên thị trường như các sản phẩm hàng hóa khác mà chỉ được thực hiện sau khi các bên

Xem tất cả 136 trang.

Ngày đăng: 26/02/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí