Mục Tiêu Năm 2021-2025 Của Ngân Hàng Việt Nam Thịnh Vượng - Chi Nhánh Kinh Đô


- Đa dạng hóa các sản phẩm tiền gửi, tổ chức các hoạt động khuyến mãi để thu hút khách hàng.

- Tăng cường mở rộng mạng lưới các phòng giao dịch, mở các trung tâm liên hệ giữa ngân hàng với khách hàng để có thể phục vụ các tầng lớp dân cư một cách tốt nhất.

- Phát triển mạnh các dịch vụ thanh toán qua ngân hàng, thanh toán không dùng tiền mặt trên cơ sở hệ thống công nghệ kỹ thuật và hệ thống thanh toán ngân hàng hiện đại, an toàn, tin cậy, hiệu quả, phù hợp với thông lệ và chuẩn mực quốc tế. Nâng cao các tiện ích thanh toán qua ngân hàng để khuyến khích các thành phần kinh tế, đặc biệt là các tầng lớp dân cư sử dụng dịch vụ thanh toán qua ngân hàng nhằm giảm thiểu lưu thông tiền mặt. Tiếp tục mở rộng mạng lưới thanh toán thẻ và các kênh hoạt động ngân hàng trên địa bàn. Đồng thời, số lượng các đơn vị chấp nhận thẻ cần phải được tăng nhiều hơn nữa để đảm bảo cho các chủ thẻ có thể dùng thẻ của mình thanh toán ở tất cả các trung tâm thương mại, nhà hàng, siêu thị…bằng cách có sự kết hợp chặt chẽ giữa các tổ chức cung ứng dịch vụ ngân hàng với các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức cung ứng dịch vụ, hàng hoá tiêu dùng trong xã hội.

- Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng- chi nhánh Kinh Đôcũng tiếp tục đẩy mạnh và mở rộng các sản phẩm bán lẻ với phương châm đa dạng và tiện ích cao đi đôi với nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng nhằm gia tăng nguồn thu cho Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng- chi nhánh Kinh Đô.

3.1.3. Mục tiêu năm 2021-2025 của Ngân hàng việt nam Thịnh Vượng - Chi nhánh Kinh Đô

Một số mục tiêu cụ thể trọng tâm công tác huy động vốn năm 2021-2025:

- Phấn đấu thực hiện huy động tiền gửi dân cư cuối kỳ tăng trưởng với tốc độ bình quân trên 20%/năm.

- Thực hiện cơ cấu lại phần huy động vốn thông qua việc tăng các nguồn vốn huy động có kỳ hạn dài (từ 06 tháng trở lên) để đảm bảo phù hợp với cơ cấu cho vay trung dài hạn của Chi nhánh.

- Tiếp tục đẩy mạnh huy động vốn để cân đối cơ cấu vốn huy động và đảm

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 112 trang tài liệu này.


bảo duy trì nguồn vốn ổn định. Xây dựng cụ thể chiến lược khách hàng gửi tiền dân cư để phục vụ tốt cho công tác huy động vốn.

Huy động vốn tiền gửi tại Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng - Chi nhánh Kinh Đô - 12


3.2. Giải pháp tăng cường huy động tiền gửi của Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng- chi nhánh Kinh Đô

3.2.1. Tối đa hóa sự tiện lợi cho khách hàng khi sử dụng sản phẩm tiền gửi

Một sản phẩm tiền gửi có chất lượng phải đáp ứng được sự tiện lợi, quy trình thủ tục nhanh gọn, điều khoản sản phẩm hợp lý và dễ hiểu. Do vậy, các sản phẩm hoặc gói sản phẩm có được tiện ích kèm theo như Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng Ipay, SMS banking, gửi tiết kiệm trực tuyến ,…đã và đang được phát huy khi giảm phí hoặc ưu đãi cho khách hàng khi sử dụng đầy đủ các tiện ích này. Tuy nhiên, các tiện ích kể đến cũng còn khá nhiều thiếu sót, gây bất lợi trong việc sử dụng như: tốc độ đường truyền dịch vụ ngân hàng trực tuyến chưa tốt, thường xuyên bảo trì hoặc báo lỗi, tính bảo mật chưa cao, cần được nâng cấp thường xuyên. Khi khách hàng muốn gửi thêm vào tài khoản tiền gửi tiết kiệm sẵn có thì phải tất toán tài khoản đó mới thực hiện được, giảm tính hấp dẫn của sản phẩm. Ngân hàng cần đơn giản hóa các bước tất toán để có thể gửi thêm tiền gốc một cách nhanh chóng.

Có nhiều chương trình khuyến mại tạo ra sức hấp dẫn vào những thời điểm thích hợp sẽ thu hút được nhiều khách hàng hơn. Những khách hàng khi đến với Chi nhánh, hài lòng với các dịch vụ và cách phục vụ tại ngân hàng sẽ dần trở thành khách hàng truyền thống của ngân hàng. Chính họ sẽ trở thành người tuyên truyền, quảng bá tốt nhất cho ngân hàng, bởi họ là người hiểu rõ ngân hàng hơn ai hết.

3.2.2. Tăng cường việc giới thiệu các tiện ích của sản phẩm tiền gửi để giúp khách hàng hiểu và lựa chọn sử dụng.

Mục đích lớn nhất của tăng cường chiến lược Marketing ngân hàng là nâng cao hiểu biết của khách hàng về ngân hàng và các sản phẩm của ngân hàng, từ đó nâng cao khả năng huy động vốn của Chi nhánh.

Công tác Maketing khách hàng nên được tổ chức thực hiện một cách thường xuyên hơn và ngày càng hoàn thiện. Mỗi cán bộ ngân hàng phải am hiểu nhiều hơn về tình hình hoạt động của ngân hàng nhằm thực hiện một cách tốt nhất là người đại diện cho ngân hàng, là hình ảnh của ngân hàng, là kênh thông tin hữu hiệu khi giao


tiếp trực tiếp với khách hàng, tổ chức tốt công tác thu thập thông tin khách hàng từ nhân viên, trưng cầu ý kiến để có chính sách khách hàng hiệu quả vì họ là người gần gũi với khách hàng nhất, nắm thông tin cụ thể và chính xác nhất.

Để tác động đến thói quen tiết kiệm và đầu tư của khách hàng, ngân hàng cần thường xuyên tổ chức các chương trình hội thảo, tuyên truyền, phổ biến sản phẩm, dịch vụ ngân hàng, trong đó có sản phẩm tiền gửi. Một khi khách hàng đã nắm rõ, hiểu biết về tiện ích của sản phẩm như sự an toàn, lãi suất kèm các lợi ích, dự phòng được khoản tiền khi cần thiết và được bảo hiểm, họ sẽ không ngần ngại gửi tiền tại ngân hàng.

Phát triển kênh ngân hàng trực tuyến và phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, giới thiệu rộng rãi và hướng dẫn khách hàng cách dùng những dịch vụ internet-banking, mobile-banking. Ngoài mục đích thay đổi thói quen sử dụng tiền mặt của khách hàng, giảm thiểu thời gian giao dịch và khối lượng công việc của nhân viên, đây cũng chính là xu hướng thanh toán trong tương lai, giúp thu hút một lượng lớn người gửi tiền với tính tiện lợi, an toàn. Để làm được điều này, Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng- chi nhánh Kinh Đônên khuyến mãi giảm phí dịch vụ hoặc miễn phí Internet banking, mobile banking trong thời gian đầu sử dụng, để người sử dụng có thể trải nghiệm và làm quen với các tiện ích.

Bên cạnh đó, khách hàng hiện hữu tại ngân hàng cũng là một kênh quan trọng để thực hiện quảng bá sản phẩm tiền gửi, tác động tới tâm lý lựa chọn ngân hàng gửi tiền của khách hàng và thu hút lượng tiền gửi của khách hàng mới vào ngân hàng. Do đó, cần có các chính sách cho khách hàng hiện hữu khi giới thiệu được khách hàng gửi tiền lớn như quà tặng, giảm lãi suất hấp dẫn.

- Thường xuyên khảo sát, nắm bắt phản hồi của khách hàng: việc thường xuyên khảo sát, nắm bắt phản hồi, xu hướng sử dụng sản phẩm dịch vụ của khách hàng sẽ giúp ngân hàng kịp thời đưa ra những sản phẩm đáp ứng nhu cầu. Đồng thời, tìm hiểu những chương trình huy động tiền gửi và chính sách chăm sóc khách hàng của các lạm phát sẽ giúp rút ra những bài học kinh nghiệm để ngân hàng cải


tiến sản phẩm trong những lần sau, hoàn thiện chính sách khách hàng, giữ chân khách hàng ở lại.


Ngoài ra, ngân hàng cũng cần giải quyết khiếu nại, thắc mắc của khách hàng, ghi nhận và phản hồi thông tin khách hàng một cách nhanh chóng để có những cách nhìn khách quan về hoạt động của mình và giữ vững hình ảnh tin cậy trong khách hàng. Dịch vụ tư vấn sản phẩm, giải đáp thắc mắc, sự cố phải được sẵn sàng 24/24h để khách hàng yên tâm và thoải mái khi sử dụng dịch vụ ngân hàng. Ban lãnh đạo cần giám sát việc thực hiện các chính sách khách hàng tiền gửi trong chi nhánh một cách đồng bộ, tránh tình trạng các phòng áp dụng riêng lẻ không đồng nhất dẫn đến sự so sánh từ phía khách hàng, gây ra sự cạnh tranh không lành mạnh trong chính chi nhánh.

3.2.3. Tăng cường bán chéo sản phẩm

*Bán chéo những sản phẩm trong gói.

Gói sản phẩm là giải pháp một cửa nhằm mang lại sự thuận tiện tối đa cũng như giảm thiểu thời gian và các thủ tục cho khách hàng hàng, qua đó khách hàng sẽ cảm nhận được giá trị gia tăng từ những sản phẩm, dịch vụ của ngân hàng

Trước hết Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng- chi nhánh Kinh Đô phải tìm được những gói sản phẩm phục vụ được số đông khách hàng trong đó chứa đựng những tính chất chung, có quy mô lớn , ví dụ như gói sản phẩm gửi tiết kiệm + mở thẻ + tiết kiệm online

Bên cạnh đó, tạo lập những gói sản phẩm riêng phù hợp với mỗi loại khách hàng của chi nhánh.

+Gói sản phẩm dành cho cá nhân : căn cứ vào tính chất nghề nghiệp, căn cứ vào mục đích mà cá nhân theo đuổi để tư vấn những gói sản phẩm : tích lũy để nhận suất mua nhà nhà ( công nhân, thợ máy…) , tích lũy tiết kiệm để nhận học bổng du học (sinh viên, người vừa học vừa làm…), tích lũy tiết kiệm để nhận suất chữa bệnh nước ngoài (người dân có thu nhập cao…).


Chi nhánh Kinh đô đã chú trọng vào những những sản phẩm đó, sản phẩm cao nhất của Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng là VPBank diamond

+Gói sản phẩm cho doanh nghiệp: hầu hết các doanh nghiệp đều có một số nhu cầu về dịch vụ ngân hàng khá giống nhau, Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng- chi nhánh Kinh Đô có thể thu hút các nguồn vốn tạm thời nhàn rỗi bằng việc quản lý tiền gửi, trả lương giúp các doanh nghiệp, thu hộ tiền bán hàng, chuyển tiền, thanh toán thay cho khách hàn,g thực hiện nghiệp vụ ngân quỹ, nghiệp vụ hối đoái.

Ngoài các gói sản phẩm thông thường còn có các gói sản phẩm dựa trên cơ sở tính chất ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp : ví dụ như đối với những doanh nghiệp thuộc lĩnh vực nông nghiệp chi nhánh có thể nhận mua loại giống mà doanh nghiệp có nhu cầu và thanh toán tiền hộ cho doanh nghiệp.

*Bán chéo sản phẩm ngân hàng thông qua các hoạt động liên kết

Bán chéo sản phẩm ngân hàng với các công ty, các tập đoàn bảo hiểm, đây là sự phối kết hợp giữa ngân hàng với ít nhất một đối tác để hỗ trợ nhau trong việc phân phối sản phẩm. Khi đó các giao dịch sẽ phát sinh,có các nghiệp vụ của ngân hàng làm tăng nguồn vốn tiền gửi của ngân hàng

3.2.4. Thái độ phục vụ của đội ngũ nhân viên

Theo kết quả đánh giá của khách hàng, yếu tố nhân viên ngân hàng có ảnh hưởng nhiều với hoạt động huy động tiền gửi. Đội ngũ nhân viên đang được trẻ hóa, nhiệt tình, năng động và được ban lãnh đạo chú trọng nâng cao năng lực nghiệp vụ chuyên môn, tuy nhiên vẫn còn thiếu nhiều kinh nghiệm, kỹ năng giao tiếp chưa cao và còn mang tính chất bộc phát, kiến thức để thích ứng với môi trường cạnh tranh gay gắt trong địa bàn. Để có thể nâng cao năng lực nhân viên và dịch vụ khách hàng càng có chất lượng tốt hơn, trong thời gian tới cần chú trọng các giải pháp sau:

Về tác phong và thái độ phục vụ:

Nhân viên tiếp xúc với khách hàng cần có trang phục, cử chỉ, giọng nói, tác phong chuyên nghiệp, thái độ phục vụ nhiệt tình đối với khách hàng. Sự khác biệt của Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng chính là hình ảnh của nhân viên. Trong đó


yếu tố thấu hiểu là rất quan trọng. Nhân viên cần hiểu được khách hàng đang muốn gì, mục đích gì, nhu cầu gì để giới thiệu sản phẩm phù hợp cho khách hàng.

Đảm bảo khách hàng cảm thấy mình đang được chăm sóc. Đối với loại hình tiết kiệm có kì hạn, gọi điện nhắc đến hạn cho khách hàng, thông báo cho khách hàng khi có chương trình mới, biến động lãi suất. Đối với loại hình tiền gửi thanh toán khách hàng cần được biết những thay đối về giá phí, chương trình khuyến mại...

Đảm bảo được kết nối hai chiều với khách hàng, không chỉ chiều gọi đi mà cả chiều gọi đến. Khi khách hàng muốn liên hệ với ngân hàng thì đảm bảo rằng khách hàng sẽ nhận được sự trợ giúp tốt nhất thể hiện qua thời gian bắt máy, thời gian xử lý và mức độ xử lý qua điện thoại, các thông tin Online có thể tiếp cận được..., giảm thiểu thời gian giao dịch cho khách hàng.

Đảm bảo tính hữu hình đối với cơ sở vật chất của ngân hàng, luôn cung cấp sẵn tờ rơi, hồ sơ giấy tờ, máy móc cho khách hàng. Tại mỗi sàn giao dịch chú ý đến những chi tiết nhỏ nhất, tờ rơi quảng cáo, màn hình dễ tiếp cận với khách hàng, sảnh chờ đáp ứng tiện nghi như nước uống, cà phê, trà, mạng không dây, sạc điện thoại... làm cho khách hàng thấy thoải mái nhất nếu phải chờ giao dịch. ATM đảm bảo hoạt động bình thường và có tiền phục vụ khách hàng

Nhân viên cần hướng dẫn và định hướng khách hàng sử dụng tốt các yếu tố công nghệ để giảm thiểu thời gian giao dịch, tăng tiện ích cho khách hàng, giảm áp lực về thời gian chờ đợi tại quầy.

Nhân viên cần nắm vững các kĩ năng bán hàng, bao gồm cả kĩ năng bán chéo, bán tăng thêm và bán giảm đi. Các kĩ năng này được vận dụng linh hoạt trong thực tế, giúp khơi gợi nhu cầu của khách hàng, tạo ra nhu cầu cho khách hàng sử dụng dịch vụ. Từ đó tăng thêm huy động, phí dịch vụ và lợi nhuận thu được.

Quy trình chính sách của ngân hàng cũng nên xem xét giữa việc quản trị rủi ro và tiện ích cho khách hàng, quan tâm có chính sách riêng cho đối tượng khách hàng đặc biệt, phục vụ tận nhà miễn phí, giúp tiết kiệm thời gian và tăng tính bảo mật cho họ.


Tăng thêm tính chủ động cho đội ngũ quan hệ khách hàng, chủ động mở tài khoản, đăng kí dịch vụ khi khách hàng không đến quầy

Cho phép khách hàng nhận được một số trợ giúp qua điện thoại hoặc Online với các dịch vụ không cần ra quầy. Từ đó tăng thêm sự thuận tiện và hài lòng cho khách hàng, giúp thu hút được khách hàng duy trì tiền trên tài khoản hơn.

Chăm sóc khách hàng là vấn đề không dễ dàng đối với một ngân hàng lớn. Do đối tượng khách hàng của ngân hàng rất đa dạng, bao gồm nhiều thành phần kinh tế và mọi tầng lớp dân cư với những đặc điểm khác nhau về tình hình tài chính, đặc điểm kinh doanh, thu nhập, tâm lý, sở thích và đặc biệt là nhu cầu khác nhau khi quyết định gửi vốn tại ngân hàng. Không những thế, các khách hàng ngày càng khó tính, nhu cầu của họ ngày càng phức tạp và đòi hỏi ngày càng cao. Do đó cần có sự phân loại khách hàng, nghiên cứu nhu cầu của từng đối tượng để trên cơ sở đó, đưa ra những chính sách và biện pháp huy động thích hợp.

Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng- chi nhánh Kinh Đôcần định kỳ tiến hành khảo sát, lấy ý kiến đóng góp của khách hàng để có cái nhìn khách quan hơn về chất lượng phục vụ cũng như chất lượng và mức độ hiệu quả của các sản phẩm huy động. Những kết quả tổng hợp được là nguồn thông tin đáng tin cậy và có ích cho ban quản trị ngân hàng trong việc quản lý công tác huy động vốn tiền gửi.

Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng- chi nhánh Kinh Đôcũng cần có sự phân khúc thị trường để xác định khách hàng tiềm năng. Mặc dù ngân hàng hướng tới phục vụ tất cả các đối tượng khách hàng nhưng để đạt được hiệu quả cao trong công tác huy động vốn, cần xác định khách hàng tiềm năng. Việc xác định được nhóm khách hàng tiềm năng sẽ giúp ngân hàng thấy được những ưu điểm của mình để phát huy, đồng thời cũng sẽ phát sinh nhiều hạn chế và ngân hàng phải tìm cách khắc phục, thấy được hướng đi cụ thể của mình để huy động vốn đạt hiệu quả cao nhất. Bên cạnh đó, Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng- chi nhánh Kinh Đôcần xây dựng chiến lược huy động vốn cụ thể cho từng thời kỳ. Mỗi thời kỳ có những đặc điểm khác nhau về tình hình kinh tế, chính trị cũng như những đặc điểm kinh doanh của các tổ chức kinh tế và tâm lý của người gửi tiền. Do đó, việc xây dựng chính

Xem tất cả 112 trang.

Ngày đăng: 13/10/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí