Huy động vốn tiền gửi tại Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng - Chi nhánh Kinh Đô - 14


Tiếp tục thực hiện sâu rộng hơn nữa chủ trương thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ. Mở rộng thanh toán không dùng tiền mặt sẽ giảm lượng cung ứng tiền mặt trong lưu thông. Tiếp tục yêu cầu các thành phần kinh tế thực hiện mở tài khoản thanh toán, chi lương, chi trả dịch vụ qua tài khoản cá nhân. Đối với các ngành dịch vụ, NHNN đề xuất với Chính phủ cần có biện pháp bắt buộc để hạn chế đến mức thấp nhất việc thanh toán bằng tiền mặt, có như vậy lượng tiền, vốn chảy vào ngân hàng ngày càng nhiều hơn.

- Hệ thống thanh tra, giám sát ngân hàng cần được đổi mới hoàn thiện theo hướng hợp nhất, mở rộng hợp tác và liên kết với các cơ quan thanh tra giám sát khác trong nền kinh tế, trong khu vực và quốc tế. Trong đó năng lực thanh tra giám sát không ngừng được nâng cao đảm bảo sự ổn định và an toàn hệ thống trong bối cảnh hội nhập và hợp tác quốc tế ngày càng sâu rộng, các quy định thanh tra, giám sát thận trọng cần tuân thủ các nguyên tắc và chuẩn mực quốc tế phù hợp với điều kiện phát triển của hệ thống, thanh tra, giám sát trên cơ sở dự báo và định lượng rủi ro, ứng dụng mô hình cảnh báo sớm để kịp thời ngăn chặn những bất ổn có thể xảy ra. Song, cũng cần thiết phải tạo ra môi trường thuận lợi cho sự phát triển của hệ thống tài chính năng động hiệu quả.

- NHNN cần quan tâm đến chính sách tỷ giá hơn nữa để tránh tình trạng mất cân đối giữa nguồn vốn nội tệ và ngoại tệ hay sự mất giá quá cao của đồng nội tệ so với đồng ngoại tệ mạnh.

- NHNN cần tăng cường mở rộng quan hệ với các ngành quản lý quỹ đầu tư nước ngoài, quỹ viện trợ từ các tổ chức Chính phủ và phi chính phủ nước ngoài, nhằm động viên mọi nguồn vốn nước ngoài đầu tư vào Việt Nam thông qua “kênh” NHTM.

- NHNN cần quy định cụ thể các thông tin, số liệu về hoạt động mà các Ngân hàng bắt buộc phải công khai cho công chúng biết theo hướng phù hợp với thông lệ quốc tế. Đây là cách tốt nhất bảo vệ quyền lợi của công chúng, tăng cường sự tin tưởng khi quyết định gửi tiền hay giao dịch với Ngân hàng.

- Cần xử lý nghiêm khắc và công khai những trường hợp lừa đảo qua ngân


hàng tạo nên sự trong sạch cho ngành ngân hàng. Tăng cường các hoạt động thanh tra, chấn chỉnh xử lý kịp thời những hành vi, biểu hiện sai trái làm thất thoát vốn của Nhà nước, của nhân dân, đưa hoạt động của các NHTM đi vào nề nếp, lành mạnh hóa hệ thống ngân hàng, nâng cao uy tín của hệ thống ngân hàng trong nền kinh tế.

- NHNN cần có giải pháp cần thiết để tạo điều kiện cho thị trường liên ngân hàng phát triển và hoạt động có hiệu quả.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 112 trang tài liệu này.


KẾT LUẬN

Huy động vốn tiền gửi tại Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng - Chi nhánh Kinh Đô - 14


Đứng trước xu thế hội nhập của nền kinh tế đất nước, ngành Ngân hàng giữ một vị trí chủ chốt trong hệ thống tài chính của đất nước. Hệ thống ngân hàng đã có những nhiều thay đổi phát triển mạng lưới, hệ thống thanh toán công nghệ phát triển hiện đại hóa nhằm để thu hút nguồn tiền gửi nhàn rỗi từ dân cư và khu vực kinh tế.

Là một ngân hàng nằm trong hệ thống đó, Ngân hàng việt nam Thịnh Vượng nói chung và Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng- chi nhánh Kinh Đô nói riêng, vấn đề huy động tiền gửi đã, đang và sẽ luôn là nhiệm vụ trọng tâm quan trọng có tính chất quyết định đến mọi hoạt động kinh doanh của ngân hàng. Tuy nhiên phát triển huy động tiền gửi không phải lúc nào cũng huy động được càng nhiều càng tốt mà phải hoạch định được các chiến lược phù hợp với quy mô, cơ cấu, chất lượng của tài sản, mục tiêu an toàn và sinh lời của bản thân Ngân hàng.

Trước những yêu cầu thực tế khách quan cùng với việc áp dụng các biện pháp nghiên cứu linh hoạt, luận văn đã hoàn thành các mục tiêu nghiên cứu đã đề ra:

Thứ nhất, khái quát các lý luận cơ bản về huy động tiền gửi, phát triển hoạt động huy động tiền gửi của các ngân hàng thương mại.

Thứ hai, nghiên cứu thực trạng các hoạt động huy động tiền gửi tại Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng- chi nhánh Kinh Đôtừ năm 2018 đến năm 2020; đi sâu phân tích và đánh giá biến động trong quá trình huy động tiền gửi tại Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng- chi nhánh Kinh Đô. Từ đó tìm ra các hạn chế và nguyên nhân của quá trình đó.

Thứ ba, đề xuất một số giải pháp và kiến nghị có tính khả thi nhằm phát triển hoạt động huy động tiền gửi tại Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng- chi nhánh Kinh Đô.

Để hoạt động huy động tiền gửi của NHTM ngày một phát triển cần phải có một hệ thống phân tích, đánh giá và phải lượng hoá được, từ đó đưa ra những giải pháp cụ thể để vừa phát triển vừa tránh tổn thất xảy ra cho ngân hàng. Đây là một đề tài rộng, đề cập đến hầu hết các mặt hoạt động của ngân hàng, trong khuôn khổ


một luận văn thạc sỹ không tránh khỏi những hạn chế và thiếu sót, tác giả rất mong nhận được những ý kiến đóng góp của các thầy cô và những người quan tâm để có thể hoàn thiện hơn đề tài nghiên cứu.

Tác giả xin chân thành cảm ơn sự quan tâm của các Thầy, Cô giáo trường Đại học Thương mại, đặc biệt là sự giúp đỡ tận tình của TS Nguyễn Thanh Phương, gia đình và các đồng nghiệp đã tạo điều kiện thuận lợi để tác giả hoàn thành luận văn này.


DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO


1. David Cox (1997), Nghiệp vụ ngân hàng hiện đại, Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia, Hà Nội

2. "Phan Thị Thu Hà (2002), Ngân hàng thương mại – Quản trị và nghiệp vụ,Nhà xuất bản Thống kê, Hà Nội"

3. "Peter S.Rose (2004), Quản trị ngân hàng thương mại, Nhà xuất bản Tài chính, Hà Nội. "

4. "Nguyễn Thị Minh Hiền (chủ biên) (2003), Giáo trình Marketing Ngân hàng, Nhà xuất bản Khoa học và công nghệ, Hà Nội. "

5. "Nguyễn Văn Nam, Vương Trọng Nghĩa (2001), Quản trị ngân hàng thương mại, Nhà xuất bản tài chính, Hà Nội"

6. Đề tài luận văn thạc sĩ: “Giải pháp huy động vốn tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Bắc Á” của tác giả Nguyễn Thị Minh Ngọc, Đại học Đà Nẵng (2012).

7. Tác giả Nguyễn Thị Giang (2011 – Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội) – “Hiệu quả huy động vốn tiền gửi khách hàng cá nhân tại Ngân hàng ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Hà Nội”

8. Lê Văn Tư (2005), Nghiệp vụ Ngân hàng thương mại, NXB Tài chính

9. Ngân hàng Nhà nước (2010), Thông tư số 13/2010/TT-NHNN ngày 20/5/2010

10. Quốc hội nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2010), Luật các tổ chức tín dụng

11. Ngân hàng Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng- chi nhánh Kinh Đô(2018- 2020), Tổng kết hoạt động kinh doanh, Hà Nội.

12. Ngân hàng Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng- chi nhánh Kinh Đô(2011- 2015), Đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch nguồn vốn và sử dụng vốn, Hà Nội.

13. Ngân hàng việt nam Thịnh Vượng (2018- 2020), Báo cáo thường niên, Hà

Nội.

14. Ngân hàng việt nam Thịnh Vượng (2020), Chiến lược phát triển của

Ngân hàng việt nam Thịnh Vượng


15. Thông tư 22/2019/TT-NHNN

16. Thông tư 08/2020/TT-NHNN

Xem tất cả 112 trang.

Ngày đăng: 13/10/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí