Huy động vốn tiền gửi khách hàng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Công thương VN – CN KCN Tiên Sơn - 2


DANH MỤC CÁC BẢNG


Số hiệu

bảng


Tên bảng


Trang


Bảng 2.1

Cơ cấu huy động vốn của Vietinbank KCN Tiên Sơn giai đoạn 2017-2019


38


Bảng 2.2

Cơ cấu sử dụng vốn của Vietinbank KCN Tiên Sơn giai đoạn 2017-2019


41

Bảng 2.3

Thu nhập từ hoạt động dịch vụ của Vietinbank KCN Tiên Sơn giai đoạn 2017-2019

44

Bảng 2.4

Kết quả hoạt động chung của Vietinbank KCN Tiên Sơn giai đoạn 2017-2019

49

Bảng 2.5

Kết quả huy động vốn theo các loại hình tiền gửi

50


Bảng 2.6

Quy mô huy động vốn tiền gửi từ KHCN trên tổng vốn

tiền gửi huy động tại Vietinbank KCN Tiên Sơn giai đoạn 2017 - 2019


53

Bảng 2.7

Kết quả huy động vốn tiền gửi KHCN của 06 phòng giao dịch Vietinbank KCN Tiên Sơn tại thời điểm cuối năm

53


Bảng 2.8

Cơ cấu huy động vốn tiền gửi từ KHCN phân theo hình

thức huy động vốn tại Vietinbank KCN Tiên Sơn giai đoạn 2017 - 2019


54

Bảng 2.9

Lãi suất huy động của một số ngân hàng tại tỉnh Bắc Ninh

57

Bảng 2.10

Chi phí huy động vốn tiền gửi khách hàng cá nhân tại Vietinbank KCN Tiên Sơn giai đoạn 2017 - 2019

59

Bảng 2.11

Một số ưu đãi đối với KHCN ưu tiên của Vietinbank

KCN Tiên Sơn năm 2019

66

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 104 trang tài liệu này.

Huy động vốn tiền gửi khách hàng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Công thương VN – CN KCN Tiên Sơn - 2


DANH MỤC SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ



Số hiệu sơ đồ, biểu đồ


Tên sơ đồ, biểu


Trang


Sơ đồ 2.1


Cơ cấu tổ chức tại Vietinbank KCN Tiên Sơn


34


Sơ đồ 2.2


Các dịch vụ tiền gửi tại Vietinbank KCN Tiên Sơn


47


Biểu đồ 2.1

Quy mô nguồn vốn huy động của Vietinbank KCN Tiên Sơn


51


Biểu đồ 2.2


Cơ cấu của nguồn vốn huy động từ khách hàng cá nhân


55


Biểu đồ 2.3


Tốc độ tăng trưởng nguồn vốn KHCN


56


Biểu đồ 2.4

Chi phí huy động vốn tiền gửi khách hàng cá nhân tại Vietinbank KCN Tiên Sơn


60



1. Tính cấp thiết của đề tài‌

MỞ ĐẦU

Vốn luôn là một trong những yếu tố đầu vào cơ bản của quá trình hoạt động kinh doanh của mỗi doanh nghiệp. Chúng ta cần khẳng định rằng không thể thực hiện được các mục tiêu kinh tế xã hội nói chung của Nhà nước, cũng như các mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp nói riêng nếu như không có vốn. Đối với các NHTM với tư cách là một doanh nghiệp, một chế tài trung gian hoạt động trong lĩnh vực tiền tệ thì vốn lại có một vai trò hết sức quan trọng. NHTM là đơn vị chủ yếu cung cấp vốn thu lãi. Nhưng để cung cấp đủ vốn đáp ứng nhu cầu thị trường, ngân hàng sẽ phải huy động vốn từ bên ngoài. Vì vậy, các NHTM rất chú trọng đến vấn đề huy động vốn đáp ứng đầy đủ nhu cầu kinh doanh của mình. Có thể nói, hoạt động huy động vốn tử các nguồn khác nhau trong xã hội là lẽ sống quan trọng nhất của các NHTM.

Ngân hàng TMCP Công thương VN là một trong những ngân hàng ra đời sớm nhất tại Việt Nam. Trong định hướng phát triển, tăng cường huy động vốn vẫn là ưu tiên hàng đầu. Đây là một hoạt động vô cùng cần thiết góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh trong điều kiện hội nhập quốc tế, và để đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu hoạt động kinh doanh cho Ngân hàng. Thêm vào đó là sự cạnh tranh ngày càng trở nên gay gắt không chỉ riêng hệ thống NHTM mà còn từ sự tham gia ngày càng nhiều của các tổ chức tài chính phi ngân hàng. Từ đó đòi hỏi NH TMCP Công thương VN phải có những giải pháp huy động vốn đúng đắn thích hợp mới đáp ứng được nhu cầu vốn cho nền kinh tế.

Trải qua hơn 14 năm hoạt động, Vietinbank KCN Tiên Sơn được biết đến là một trong những TCTD uy tín, có tốc độ tăng trưởng cao trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh. Với kinh nghiệm, trình độ của Ban lãnh đạo, đội ngũ cán bộ nhân viên Vietinbank KCN Tiên Sơn là địa chỉ tin cậy của các doanh nghiệp khi đầu tư vào tỉnh Bắc Ninh. Tuy nhiên, trong tình hình kinh tế thị trường hiện nay, việc đảm bảo nguồn vốn để thực hiện được đầy đủ chức năng của NHTM thì Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam chi nhánh KCN Tiên Sơn cần phải tăng cường huy động


vốn, từ đó giữ vững vị thế và có thể tiếp tục phát triển. Công tác huy động vốn tiền gửi khách hàng cá nhân trong những năm qua bên cạnh những thành tựu đạt được, vẫn còn tồn tại một số hạn chế như: Cơ cấu huy động vốn tiền gửi trong đó chủ yếu huy động từ khách hàng cá nhân chưa tương xứng với cơ cấu cho vay, hình thức huy động vốn chưa đa dạng, cơ cấu nguồn vốn huy động chưa hợp lý... Đặc biệt là nguồn vốn khách hàng cá nhân đang gặp phải rất nhiều khó khăn do tình trạng cạnh tranh vốn giữa các NHTM cổ phần trên địa bàn Tỉnh, Thành phố. Nền kinh tế hiện nay đang rơi vào khủng hoảng, các hoạt động của ngân hàng cũng gặp không ít khó khăn. Trước sự suy giảm kinh tế, nhiều doanh nghiệp đã cắt giảm nhân công, nhiều công ty đã phá sản, tâm lý của người dân ngại gửi tiền vào ngân hàng do lãi suất giảm đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động huy động vốn của ngân hàng. Có những lúc nhiều ngân hàng đã rơi vào tình trạng thiếu vốn trầm trọng để đáp ứng nhu cầu cấp bách như thanh khoản, yêu cầu dự trữ bắt buộc… Thêm vào đó, sự xuất hiện của nhiều ngân hàng có vốn đầu tư nước ngoài làm cho thị phần bị chia nhỏ hơn.

Xuất phát từ những vấn đề trên đề tài: “Huy động vốn tiền gửi khách hàng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Công thương VN – CN KCN Tiên Sơn” được lựa chọn làm luận văn tốt nghiệp khóa học.

2. Tổng quan tình hình nghiên cứu

Nghiên cứu về công tác huy động vốn nói chung và huy động vốn tiền gửi đối với khách hàng cá nhân nói riêng từ năm 2017 đến nay có rất nhiều công trình. Song có thể nhắc đến một số công trình nghiên cứu tiêu biểu sau đây:

Nguyễn Thị Kim Ngân, 2017. Huy động vốn khách hàng cá nhân tại ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam – Chi nhánh thị xã Hương Thủy, Thừa Thiên Huế. Luận văn thạc sĩ, trường Học viện Tài Chính Quốc Gia: Luận văn phân tích tình hình huy động vốn khách hàng cá nhân tại NHNN & PT nông thôn Chi nhánh Hương Thủy, nêu lên tình hình quản lý huy động vốn tiền gửi và đánh giá của khách hàng về các sản phẩm, từ đó đề xuất các giải pháp tăng cường huy động vốn tại đây.


Chu Thị Hoài Anh, 2017. Huy động vốn tiền gửi khách hàng cá nhân tại Ngân hàng thương mại Cổ phần Công thương Việt Nam – Chi nhánh Đống Đa. Luận văn Thạc sĩ, trường Đại Học Thương Mại: Luận văn phân tích thực trạng huy động vốn tiền gửi của khách hàng cá nhân tại Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương Việt Nam – Chi nhánh Đống Đa. Luận văn đã nêu lên được những khó khăn trong công tác huy động vốn tiền gửi khách hàng cá nhân tại Chi nhánh và cho thấy được hoạt động huy động vốn còn chưa đạt kết quả cao.

Bùi Thị Hiên, 2018. Huy động vốn khách hàng cá nhân của Ngân hàng thương mại Cổ phần đầu tư và phát triển Việt Nam – Chi nhánh Thanh Xuân. Luận văn thạc sĩ, trường Học viện Tài Chính: Luận văn phân tích thực trạng Huy động vốn khách hàng cá nhân tại NHTM Cổ phần đầu tư và phát triển Việt Nam – Chi nhánh Thanh Xuân, nêu lên thực trạng huy động vốn và các biện pháp mà ngân hàng đã triển khai nhằm mở rộng quy mô huy động vốn khách hàng cá nhân trong những năm qua từ đó đưa ra các giải pháp tăng cường huy động vốn.

Ngô Xuân Hoàng Lâm, 2018. “Giải pháp tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam – CN KCN Tiên Sơn”. Luận văn thạc sĩ kinh tế Trường Học Viện Nông Lâm Việt Nam : Trên cơ sở phân tích thực trạng huy động vốn của Ngân hàng TMCP Công thương VN - CN KCN Tiên Sơn thời gian qua, luận văn đề xuất các giải pháp nhằm tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng TMCP Công thương VN - CN KCN Tiên Sơn trong thời gian tới.

Lê Trần Đức Tài, 2019. Huy động vốn tiền gửi ngân hàng thương mại cổ phẩn đầu tư và phát triển Việt Nam – Chi nhánh Hà Tây. Luận văn thạc sĩ, trường Đại học thương mại: Luận văn phân tích tình hình huy động vốn tiền gửi tại Ngân hàng thương mại cổ phần đầu tư – Chi nhánh Hà Tây. Luận văn đã nêu lên được thực trạng huy động vốn tại Chi nhánh và đưa ra các giải pháp nâng cao huy động vốn tiền gửi.

Nguyễn Thị Hồng Vy, 2019. Phát triển hoạt động huy động vốn tiền gửi khách hàng cá nhân tại Ngân hàng thương mại Cổ phần Tiên Phong – Chi nhánh Hà Nội. Luận văn thạc sĩ trường Đại học Thương mại: Luận văn nêu lên tình hình


huy động vốn tiền gửi khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Tiên Phong – Chi nhánh Hà Nội, qua đó đưa ra các giải pháp phát triển hoạt động huy động vốn tiền gửi khách hàng cá nhân tại đây.

Bài báo “Tăng cường huy động vốn từ tiền gửi khách hàng tại Ngân hàng thương mại Việt Nam” của tác giả Nguyễn Ngọc Thọ và Nguyễn Ngọc Linh trên Tạp Chí Ngân hàng đăng ngày 18/12/2019. Bài viết của 2 tác giả đã chỉ ra được thực trạng tăng trưởng huy động từ tiền gửi khách hàng tại các NHTM Việt Nam, nêu ra được các kết quả đã đạt được và một số hạn chế còn tồn tại, từ đó đã đưa ra được một số đề xuất để tăng cường huy động vốn từ tiền gửi khách hàng tại NHTM Việt Nam.

Các công trình nghiên cứu đã tham khảo ở trên, chưa có công trình nào nghiên cứu về huy động vốn tiền gửi khách hàng cá nhân của Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam – Chi nhánh KCN Tiên Sơn giai đoạn 2017 - 2019. Vì vậy, trên cơ sở các đề tài và kế thừa các nghiên cứu trước đây về các huy động vốn tiền gửi với khách hàng cá nhân, đề tài này hệ thống hóa các lý luận về huy động vốn tiền gửi với khách hàng cá nhân. Đánh giá thực trạng huy động vốn tiền gửi khách hàng cá nhân của NHTMCP Công thương Việt Nam – Chi nhánh KCN Tiên Sơn trong thời gian từ năm 2017 đến năm 2019, đề xuất các giải pháp nhằm tăng cường huy động tiền gửi khách hàng cá nhân tại Chi nhánh đến năm 2025.

3. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu

3.1. Mục tiêu nghiên cứu

Trên cơ sở phân tích thực trạng huy động vốn tiền gửi khách hàng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Công thương VN - CN KCN Tiên Sơn giai đoạn 2017 - 2019, luận văn đề xuất các giải pháp nhằm tăng cường huy động vốn tiền gửi khách hàng cá nhân tại Chi nhánh đến năm 2025.

3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu

- Hệ thống hóa các cơ sở lý luận về huy động vốn tiền gửi khách hàng cá nhân của ngân hàng thương mại.


- Đánh giá thực trạng huy động vốn tiền gửi khách hàng cá nhân của Ngân hàng TMCP Công thương VN - CN KCN Tiên Sơn giai đoạn 2017 - 2019, từ đó tìm ra những kết quả đạt được, những hạn chế và nguyên nhân dẫn đến hạn chế trong huy động vốn tiền gửi khách hàng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam – Chi nhánh KCN Tiên Sơn giai đoạn này.

- Đề xuất các giải pháp tăng cường huy động vốn tiền gửi khách hàng cá nhân cho Ngân hàng TMCP Công thương VN - CN KCN Tiên Sơn đến năm 2025.

4. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu

4.1. Đối tượng nghiên cứu

Đối tượng nghiên cứu của luận văn là công tác huy động vốn tiền gửi khách hàng cá nhân tại các NHTM nói chung và tại Ngân hàng TMCP Công thương VN – Chi nhánh KCN Tiên Sơn.

4.2. Phạm vi nghiên cứu

* Phạm vi về nội dung:

Đề tài tập trung nghiên cứu và phân tích thực trạng huy động vốn tiền gửi từ khách hàng cá nhân của Ngân hàng TMCP Công thương VN - CN KCN Tiên Sơn qua các năm 2017, 2018 và năm 2019.

* Phạm vi về không gian:

Đề tài tiến hành nghiên cứu tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam chi nhánh KCN Tiên Sơn.

* Phạm vi về thời gian:

Luận văn nghiên cứu trong khoảng thời gian từ năm 2017 đến năm 2019, giải pháp hướng đến 2025.

5. Phương pháp nghiên cứu

5.1. Phương pháp thu thập số liệu

Luận văn sử dụng chỉ sự dụng dữ liệu thứ cấp:

+ Nguồn dữ liệu bên trong ngân hàng: Báo cáo kết quả kinh doanh và bảng cân đối chi tiết các năm 2017 đến năm 2019; Các báo cáo hội nghị Tổng kết, báo cáo thường niên và các tài liệu của Vietinbank KCN Tiên Sơn lấy từ các phòng ban


của Ngân hàng.

+ Nguồn dữ liệu bên ngoài: các báo cáo, tạp chí, sách chuyên ngành, luận văn, các công trình nghiên cứu đã công bố, website ngân hàng, các bài viết liên quan...

5.2. Phương pháp xử lý dữ liệu

Các dữ liệu sau khi thu thập về được xử lý bằng cách tổng hợp, thống kê, lập các biểu biểu để tính toán, so sánh và đánh giá về thực trạng hoạt động huy động vốn tiền gửi khách hàng cá nhân của Vietinbank – Chi nhánh KCN Tiên Sơn giai đoạn 2017-2019.

Dữ liệu lấy từ các báo cáo được so sánh theo thời gian quan các năm theo số tuyệt đối, số tương đối để đánh giá thực trang hoạt động huy động vốn tiền gửi khách hàng cá nhân của Vietinbank – CN KCN Tiên Sơn giai đoạn 2017 – 2019.

6. Kết cấu luận văn

Ngoài lời mở đầu, kết luận, mục lục, danh mục bảng biểu, sơ đồ, hình vẽ… nội dung chính của luận văn được kết cấu gồm 3 chương:

Chương 1: Cơ sở lý luận về huy động vốn tiền gửi khách hàng cá nhân của NHTM

Chương 2: Thực trạng huy động vốn tiền gửi khách hàng cá nhân tại Ngân

hàng TMCP Công thương Việt Nam – Chi nhánh KCN Tiên Sơn.

Chương 3: Định hướng và một số giải pháp nhằm tăng cường huy động vốn tiền gửi khách hàng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam – Chi nhánh KCN Tiên Sơn

Xem tất cả 104 trang.

Ngày đăng: 16/03/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí