Hoạt động quản lý rủi ro tín dụng tại Ngân hàng TMCP Quân Đội - Chi nhánh Quảng Ninh - 2


DANH MỤC BẢNG, HÌNH

DANH MỤC BẢNG


Bảng 1.1: Mô hình xếp hạng của công ty Moody và Standard & Poor 19

Bảng 2.1: Kết quả kinh doanh chủ yếu của Ngân hàng TMCP Quân Đội - Chi nhánh Quảng Ninh từ năm 2017-2019 42

Bảng 2.3: Tình hình kinh doanh ngoại hối 45

Bảng 2.4: Dư nợ tín dụng Ngân hàng TMCP Quân Đội - Chi nhánh Quảng Ninh theo đối tượng, giai đoạn 2017-2019 46

Bảng 2.5: Dư nợ tín dụng Ngân hàng TMCP Quân Đội - Chi nhánh Quảng Ninh theo thời gian, giai đoạn 2017-2019 48

Bảng 2.6: Dư nợ tín dụng Ngân hàng TMCP Quân Đội - Chi nhánh Quảng Ninh theo thời gian, giai đoạn 2017-2019 50

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 113 trang tài liệu này.

Bảng 2.7: Phân loại nhóm nợ tín dụng xuất nhập khẩu của TMCP Quân Đội - Chi nhánh Quảng Ninh, giai đoạn 2017- 2019 53

Bảng 2.8: Xếp hạng doanh nghiệp tại Ngân hàng TMCP Quân Đội - Chi nhánh Quảng Ninh 63

Hoạt động quản lý rủi ro tín dụng tại Ngân hàng TMCP Quân Đội - Chi nhánh Quảng Ninh - 2

Bảng 2.9: Chấm điểm quy mô doanh nghiệp tại Ngân hàng TMCP Quân Đội - Chi nhánh Quảng Ninh 66

Bảng 2.10: Bảng trọng số áp dụng cho các chỉ tiêu phi tài chính tại Ngân hàng TMCP Quân Đội - Chi nhánh Quảng Ninh 67

Bảng 2.11: Bảng tổng hợp điểm tín dụng tại Ngân hàng TMCP Quân Đội - Chi nhánh Quảng Ninh 68

Bảng 2.12: Cấp tín dụng và giám sát cho vay doanh nghiệp tại Ngân hàng TMCP Quân Đội - Chi nhánh Quảng Ninh 69

Bảng 2.13: Tổng hợp xếp loại khách hàng doanh nghiệp xuất nhập khẩu tại tại Ngân hàng TMCP Quân Đội - Chi nhánh Quảng Ninh 71


DANH MỤC HÌNH

Hình 1.1: Tiến trình công việc ngăn ngừa rủi ro tín dụng 33

Hình 2.1: Cơ cấu tổ chức và chức năng nhiệm vụ của Ngân hàng TMCP Quân Đội - Chi nhánh Quảng Ninh 41

Hình 2.2: Dư nợ tín dụng Ngân hàng TMCP Quân Đội - Chi nhánh Quảng Ninh theo đối tượng, giai đoạn 2017-2019 46

Hình 2.3: Dư nợ tín dụng Ngân hàng TMCP Quân Đội - Chi nhánh Quảng Ninh theo thời gian, giai đoạn 2017-2019 49

Hình 2.4: Dư nợ tín dụng Ngân hàng TMCP Quân Đội - Chi nhánh Quảng Ninh theo thời gian, giai đoạn 2017-2019 50


TÓM TẮT KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU LUẬN VĂN


Với đề tài “Hoạt động quản lý rủi ro tín dung tại Ngân hàng TMCP Quân Đội

- Chi nhánh Quảng Ninh” luận văn đã nêu ra cơ sở lý luận về quản lý rủi ro tín dung tại Ngân hàng thương mại bao gồm như: Rủi ro tín dụng của ngân hàng thương mại, Quản lý rủi ro tín dụng của ngân hàng thương mại và Các nhân tố ảnh hưởng tới quản lý rủi ro tín dụng của ngân hàng thương mại.

Tiếp đó luận văn phân tích thực trạng hoạt động quản lý rủi ro tín dung tại Ngân hàng TMCP Quân Đội - Chi nhánh Quảng Ninh trong thời gian vừa qua. Dựa trên kết quả phân tích thực trạng hoạt động quản lý rủi ro tín dung tại Ngân hàng TMCP Quân Đội - Chi nhánh Quảng Ninh, luận văn đánh giá những kết quả đạt được và những mặt còn tồn tại cùng những nguyên nhân. Đây là các cơ sở để luận văn đưa ra một số giải pháp tăng cường quản lý rủi ro tín dụng tại Ngân hàng TMCP Quân Đội - Chi nhánh Quảng Ninh như sau:

• Xây dựng cơ chế quản lý điều hành theo hướng vừa tạo điều kiện tốt để tăng trưởng tín dụng vừa

• Thẩm định tốt trước khi ra quyết định tín dụng


• Tăng cường hiệu quả đảm bảo tín dụng


• Kiểm tra, kiểm soát tín dụng chặt chẽ hơn


• Xử lý nợ xấu, nợ quá hạn dứt điểm


• Đa dạng hoá các danh mục đầu tư tín dụng nhằm giảm thiểu RRTD


• Thực hiện bảo hiểm tín dụng


• Thực hiện mua bán nợ


• Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực


Ngoài ra luận văn còn đưa ra một số kiến nghị với với Chính phủ, Ngàn Ngân hàng TMCP Quân Đội làm tốt công tác quản lý rủi ro.


LỜI MỞ ĐẦU


1. Tính cấp thiết của đề tài


Hệ thống ngân hàng là huyết mạch của nền kinh tế nó cung cấp nguồn vốn cho mọi thành phần kinh tế đề đầu tư phát triển. Sức khỏe của hệ thống ngân hàng liên quan mật thiết đến nền kinh tế của bất kỳ quốc gia nào. Hệ thống ngân hàng mạnh tương ứng với nền kinh tế mạnh, hệ thống ngân hàng suy yêu thì tương ứng nền kinh tế chao đảo. Năm 1997 cuộc khủng khoảng tài chính Đông Nam Á đã gây ra ảnh hưởng lên toàn cầu và gây ra cuộc suy thoái kinh tế rất năng nề tại các nước bị khủng khoảng như Thái Lan, Malaysia, Hàn Quốc,..Năm 2008 cuộc khủng khoảng của hệ thống tài chính Mỹ đã kéo theo cuộc khủng khoảng của nền kinh tế mỹ và nó ảnh hưởng lan ra toàn cầu. Tại Việt Nam cuộc khủng khoảng nợ xấu của ngành ngân hàng năm 2011 đã gây ra cuộc suy thoái nền kinh tế rất trầm trọng cho Việt Nam giai đoạn này, hệ lụy của nó đến nay cục nợ xấu của ngành ngân hàng Việt Nam chưa giải quyết dứt điểm được.

Hệ thống ngân hàng Việt Nam trong những năm qua đã có những đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế và là một trong những ngành đi đầu trong công cuộc hội nhập kinh tế thế giới. Không những phát triển nhanh, cung cấp một lượng vốn khá lớn cho các nhu cầu đầu tư và tiêu dùng; các hoạt động dịch vụ ngân hàng còn ngày càng đa dạng, phong phú và tiện ích hơn. Nhiều cơ chế chính sách tiền tệ, tín dụng đã đi vào cuộc sống, nhiều đổi mới về tổ chức và công nghệ đã được triển khai. Tuy nhiên, hội nhập cũng làm nảy sinh ngày càng nhiều những khó khăn và thách thức do môi trường tài chính biến động không ngừng và khó kiểm soát, hoạt động của các ngân hàng thương mại thường đối mặt với rất nhiều rủi ro, trong đó có rủi ro tín dụng. Rủi ro tín dụng xảy ra đem lại hậu quả khó lường cho Ngân hàng và có thể đưa Ngân hàng đứng trước bờ vực phá sản, kéo theo ảnh hưởng tới toàn bộ nền kinh tế.

Trong thời gian vừa qua chứng kiến cuộc khủng khoảng nợ xấu của toàn hệ thống ngân hàng Việt Nam cho thấy chất lượng tín dụng ở mức thấp, đặc biệt là tín dụng trung và dài hạn. Tỷ lệ nợ xấu cùng nhiều vấn đề phát sinh do mất khả năng


kiểm soát đang trở thành bài toán chưa có lời giải tại hầu hết các ngân hàng Việt Nam hiện nay.

Đứng trước các vấn đề đó, việc tìm hiểu quản lý rủi ro tín dụng trong hệ thống Ngân hàng thương mại Việt Nam nói chung và Ngân hàng TMCP Quân Đội - Chi nhánh Quảng Ninh nói riêng là vấn đề hết sức quan trọng, có ý nghĩa lý luận và thực tiễn. Đó là lý do người viết chọn đề tài: “Hoạt động quản lý rủi ro tín dung tại Ngân hàng TMCP Quân Đội - Chi nhánh Quảng Ninh

2. Tổng quan nghiên cứu


Quản lý rủi ro tín dụng trong các Ngân hàng thương mại là những vẫn đề đang được các nhà nghiên cứu rất quan tâm. Dưới đây là một số nghiên cứu tiêu biểu.

Nguyễn Ngọc Bình (2011), “Quản lý rủi ro tín dụng tại Ngân hàng thương mại cổ phần Liên Việt”, luận văn nghiên cứu lý luận về rủi ro tín dụng và thực trạng của rủi ro tín dụng tại Ngân hàng thương mại cổ phần Liên Việt trên cơ sở phân tích số liệu từ năm 2007 – 2011 từ đó đưa ra các giải pháp nhằm hoàn thiện công tác Quản lý rủi ro tín dụng tại Ngân hàng thương mại cổ phần Liên Việt;

Nguyễn Văn Long (20014), “ Quản lý rủi ro tín dụng tại Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu”, luận văn nghiên cứu và đưa ra các giải pháp để Quản lý rủi ro tín dụng tại Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu dựa trên phân tích số liệu của ngân hàng từ năm 2010-2014;

Trần Trung Tường (2011), “Quản lý rủi ro tín dụng của các Ngân hàng thương mại cổ phần trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh”, luận án tiến sỹ, luận án nghiên cứu và đưa ra các giải pháp để quản lý rủi ro tín dụng của các ngân hàng trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, dựa trên phân tích số liệu của các ngân hàng từ năm 2007-2011;

“Quản lý rủi ro tín dụng tại công ty cho thuê tài chính trách nhiệm hữu hạn một thành viên Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Thạc sỹ Trường Ngọc Điệp – 2013”, luận văn nghiên cứu và đưa ra các giải pháp để Quản lý rủi ro tín dụng tại Công ty cho thuê tài chính trách nhiệm hữu hạn một


thành viên Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam,dựa trên phân tích số liệu của công ty từ năm 2009-2013.

Tuy có nhiều đề tài nghiên cứu về quản lý rủi ro tín dụng và quản lý rủi ro tại ngân hàng nhưng chưa có một nghiên về quản lý rủi ro tại Ngân hàng TMCP Quân Đội - Chi nhánh Quảng Ninh, vì vậy đề tài nghiên cứu về Hoạt động quản lý rủi ro tín dung tại Ngân hàng TMCP Quân Đội - Chi nhánh Quảng Ninh là đề tài có ứng dụng thực tiễn cao.

3. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài


3.1. Mục tiêu chung


Vận dụng cơ sở lý thuyết về tín dụng, rủi ro tín dụng trong hoạt động kinh doanh của Ngân hàng thương mại để phân tích thực trạng rủi ro tín dụng trong hoạt động của Ngân hàng TMCP Quân Đội - Chi nhánh Quảng Ninh. Trên cơ sở đó đề xuất một số giải pháp đối với Chi nhánh và các cơ quan có liên quan nhằm tăng cường quản lý rủi ro tín dụng tại Ngân hàng TMCP Quân Đội - Chi nhánh Quảng Ninh.

3.2. Mục tiêu cụ thể


Mục tiêu tổng quát trên được thể hiện rõ qua từng mục tiêu cụ thể sau:


Mục tiêu 1: Nghiên cứu và hệ thống hóa các vấn đề lý thuyết cơ bản về rủi ro tín dụng và hoạt động quản lý rủi ro tín dụng của ngân hàng thương mại.

Mục tiêu 2: Phân tích, đánh giá thực trạng công tác quản lý rủi ro tín dụng tại Ngân hàng TMCP Quân Đội - Chi nhánh Quảng Ninh, từ đó phát hiện ra các nguyên nhân của những hạn chế trong hoạt động quản lý rủi ro tín dụng tại ngân hàng.

Mục tiêu 3: Đề xuất những giải pháp, kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý rủi ro tín dụng trong hoạt động của Ngân hàng TMCP Quân Đội - Chi nhánh Quảng Ninh.

4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu

Đối tượng nghiên cứu của đề tài là hoạt động quản lý rủi ro tín dụng tại Ngân hàng TMCP Quân Đội - Chi nhánh Quảng Ninh.


Phạm vi nghiên cứu


Do giới hạn về phạm vi nghiên cứu, luận văn tập trung về năng lực quản lý rủi ro tín dụng từ năm 2017 đến năm 2019 tại Ngân hàng TMCP Quân Đội - Chi nhánh Quảng Ninh. Từ đó, đưa ra những nhận định và giải pháp sát với thực tiễn của công tác quản lý rủi ro tín dụng tại Ngân hàng TMCP Quân Đội - Chi nhánh Quảng Ninh.

5. Phương pháp nghiên cứu


Phù hợp với mục tiêu nghiên cứu của đề tài, luận văn sử dụng các phương pháp nghiên cứu chủ yếu sau:

Luận văn sử dụng các phương pháp mô tả, phương pháp thống kê, phương pháp so sánh, phương pháp phân tích số liệu và các công cụ như bảng biểu, đồ thị. Với số liệu thu thập từ Ngân hàng TMCP Quân Đội - Chi nhánh Quảng Ninh từ năm 2017 đến năm 2019 và số liệu từ tổng cục thống kê, ngân hàng nhà nước,các bài báo, các tạp chí chuyên ngành, các nghiên cứu trong và ngoài nước… để chứng minh làm sáng tỏ các luận cứ được nêu ra.

6. Những đóng góp của luận văn Về mặt lý luận:

Phân tích nội dung cơ bản của rủi ro tín dụng và quản lý rủi ro tín dụng trong kinh doanh ngân hàng. Làm rõ thực trạng hoạt động quản lý rủi ro tín dụng tại Ngân hàng TMCP Quân Đội - Chi nhánh Quảng Ninh dựa trên cách tiếp cận hiện đại, chỉ ra những hạn chế, tồn tại, từ đó đề xuất những giải pháp phù hợp.

Về mặt thực tiễn


Dựa trên thông tin khảo sát, tư liệu thực tế, luận văn phân tích thực trạng rủi ro tín dụng và hoạt động quản lý rủi ro tín dụng tại Ngân hàng TMCP Quân Đội - Chi nhánh Quảng Ninh, từ đó chỉ ra được những nguyên nhân dẫn đến rủi ro tín dụng cũng như các nhân tố tác động đến khả năng quản lý tín dụng của Ngân hàng TMCP Quân Đội - Chi nhánh Quảng Ninh, làm cơ sở đề xuất giải pháp phòng ngừa, hạn chế rủi ro tín dụng và đổi mới, hoàn thiện hoạt động quản lý rủi ro tín dụng của Ngân hàng TMCP Quân Đội - Chi nhánh Quảng Ninh nói riêng trong thời gian tới.


7. Kết cấu luận văn


Ngoài các phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, luận văn được kết cấu gồm 3 chương:

Chương 1: Cơ sở lý luận về rủi ro tín dụng và Quản lý rủi ro tín dụng tại các ngân hàng thương mại.

Chương 2: Thực trạng hoạt động quản lý rủi ro tín dụng tại Ngân hàng TMCP Quân Đội - Chi nhánh Quảng Ninh.

Chương 3: Một số giải pháp đối với hoạt động quản lý rủi ro tín dụng tại

Ngân hàng TMCP Quân Đội - Chi nhánh Quảng Ninh.

Xem tất cả 113 trang.

Ngày đăng: 28/01/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí