Thực Hiện Kế Hoạch Marketing Với Việc Quảng Bá Và Tiếp Cận Cộng Đồng

- Những phát hiện chính và đề xuất: Tổng quan các phát hiện chính qua kết quả cuộc nghiên cứu và trình bày một số đề xuất tương đương với các vấn đề đã được phát hiện.

- Nội dung chi tiết: Đi sâu phân tích chi tiết theo từng câu hỏi, từng phần trong phiếu điều tra. Bao giờ cũng bao gồm: Câu hỏi, mục đích/yêu cầu của câu hỏi, bảng biểu/biểu đồ, phân tích số liệu và tổng hợp câu trả lời.

- Phụ lục: Phụ lục bảng hỏi, các câu trả lời chính/ý kiến đóng góp cho các câu hỏi mở…

Bảng báo cáo sẽ là cơ sở giúp việc cán bộ lãnh đạo, quản lý nhanh chóng nhìn nhận tình hình và đưa ra quyết định một cách hợp lý. Đồng thời, giúp Bộ phận chuyên trách marketing có thể lập kế hoạch sát với tình hình thực tiễn, tăng hiệu quả hoạt động.

2.1.2.2 Lập kế hoạch marketing

Lập kế hoạch marketing đơn giản là phác thảo tất cả những gì quan trọng cho hoạt động marketing Thư viện. Việc làm này giúp cho các nhiệm vụ cụ thể trong hoạt động marketing được thực hiện một cách nhất quán, đi theo đúng hướng và thành công. Bản kế hoạch marketing được các cán bộ NUI Lib tạo lập với những nội dung chính sau:

- Định vị NDT: Dựa theo kết quả của việc phân đoạn thị trường mà xác định đối tượng NDT.

- Mục tiêu marketing: Mục tiêu cần đạt được sau khi chiến dịch marketing được thực hiện.

- Thành phần tham gia: Các cán bộ/bộ phận đảm trách và các cán bộ/bộ phận, cá nhân được chỉ định hoặc mời tham gia. Có phân công công việc cụ thể đối với mỗi cá nhân, bộ phận.

- Ngân sách: Dự trù ngân sách cần chi cho các hoạt động trong chiến dịch marketing phù hợp với ngân sách của Thư viện.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 169 trang tài liệu này.

- Phân tích đối tượng cần marketing: Phân tích theo mô hình SWOT các đặc điểm (điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức...) của thư viện và các sản phẩm, dịch vụ...

- Các hoạt động tiếp thị, tiếp cận NDT: Đây là hoạt động quan trọng nhất và là bề nổi của các chiến dịch marketing. Lên ý tưởng sẵn cho các hoạt động tiếp thị, tiếp cận NDT nhằm đạt được những mục tiêu đã đề ra. NUI Lib luôn tổ chức các hoạt động phong phú, đa dạng, phù hợp với NDT như: Triển lãm, hội chợ, hội nghị, hội thảo, seminar, các chương trình kết hợp tour du lịch, các bữa tiệc, lễ hội, tờ rơi, pano, tăng sự hiển thị trên website hay các phương tiện truyền thông, tổ chức các câu lạc bộ...

Hoạt động marketing của thư viện James Hardiman Đại học quốc gia Irland, Galway và khả năng áp dụng tại Trung tâm Thông tin - Thư viện Đại học Quốc gia Hà Nội - 8

2.1.2.3 Thực hiện kế hoạch marketing với việc quảng bá và tiếp cận cộng đồng

NUI Lib thực hiện phân đoạn thị trường và xây dựng, thực hiện các kế hoạch marketing với từng đoạn thị trường đó.

Dựa trên nguồn kinh phí được cung cấp, các cán bộ marketing phối hợp với các cá nhân/nhóm/tổ chức liên quan. Ngoài các hoạt động được tổ chức đặc biệt cho mỗi chiến dịch như các lễ hội, sự kiện, hội chợ, tiệc..., về cơ bản, hoạt động marketing tại NUI Lib hướng đến việc tiếp cận và cung cấp thông tin cho từng nhóm đối tượng NDT dưới các hoạt động chủ yếu và thường xuyên sau:

a) Với sinh viên đại học chính quy

Thông tin cung cấp:

- Nguồn tài nguyên thông tin của Thư viện

- Giới thiệu tiện ích website

- Không gian nghiên cứu của Thư viện: Khu yên tĩnh, phòng nghiên cứu theo nhóm, khu vực nghỉ ngắn.

- Các chương trình đạo tạo trực tiếp về sự gia tăng tài liệu điện tử và cách sử dụng, kèm theo đó là các dịch vụ và nguồn lực thông tin khác.

- Các dãy phòng máy tính có sẵn ở khắp nơi trong thư viện, giúp bạn đọc có thể truy cập internet, email và các phần mềm tiện ích bằng cách dùng chính tài khoản sinh viên của mình.

- Wifi luôn bật ở khắp mọi nơi đảm bảo sự tiện lợi cho số lượng lớn bạn đọc có thể sử dụng.

- Bàn Dịch vụ thư viện và thông tin luôn sẵn sàng hỗ trợ và giải đáp tất cả các thắc mắc từ phía bạn đọc.

- Các tùy chọn tự phục vụ luôn được cố gắng cung cấp tối đa cho sinh viên nếu có thể, nhưng nếu bạn đọc cần sự trợ giúp, các cán bộ luôn sẵn sàng trợ giúp với tinh thần “Chúng tôi luôn hạnh phúc được phục vụ”.

- Các cán bộ thư viện chuyên nghiệp có chuyên môn trong nhiều lĩnh vực, chủ đề và luôn sẵn sàng hỗ trợ, định hướng bạn đọc.

- Dịch vụ hỗ trợ viết bài luận, bài viết tại Trung tâm Viết luận học thuật

Các hoạt động và chiến lược then chốt:

Tổ chức thông báo cho sinh viên mới sớm nhất về nguồn lực, cơ sở vật chất và dịch vụ của Thư viện.

- Lên lịch các tour du lịch và đào tạo thường xuyên trong năm học.

- Đảm bảo đào tạo trực tuyến về nguồn tin cập nhật, kịp thời.

- Duy trì và kiểm soát chặt chẽ website Thư viện

- Cập nhật thường xuyên các màn hình thông tin trong Thư viện Thực hiện các hoạt động kết nối với các sinh viên thông qua các phương

tiện truyền thông phổ biến.

- Phát triển các chính sách và chiến lược truyền thông xã hội.

- Thu thập thông tin phản hồi của bạn đọc và lập kế hoạch hoạt động bám sát theo những đóng góp đó.

- Luôn có mặt và sẵn sàng trợ giúp NDT theo từng lĩnh vực.

b) Sinh viên bán thời gian

Tất cả các thông báo tới sinh viên toàn thời gian cũng dành cho các sinh viên bán thời gian. Tuy nhiên, Thư viện cũng có những ý tưởng riêng nhằm hướng đến nhóm bạn đọc này.

Thông tin cung cấp:

- Gia tăng thời gian mở cửa phục vụ vào các buổi tối và các ngày trong tuần với sinh viên bán thời gian.

- Tăng thêm thời gian mượn tài liệu: Gấp đôi thời gian mượn của sinh viên toàn thời gian

- Tổ chức các lớp đào tạo về các sử dụng thư viện vào buổi tối

- Được cung cấp các dịch vụ nhận tài liệu, truy cập CSDL, tạp chí điện tử và sách điện tử từ xa.

- Dịch vụ bàn hỗ trợ và đặt chỗ trực tuyến được cung cấp 24/7 giúp bạn đọc có thể sử dụng từ xa tại http: // servicedesk.nuigalway.ie

Các hoạt động và chiến lược then chốt:

Ngoài các hoạt động và chiến lược giống như đối với sinh viên toàn thời gian, Thư viện có những chiến lược và hoạt động riêng khác như:

- Triển khai các hoạt động để cung cấp nhanh nhất cho sinh viên những thông tin mới về nguồn tài liệu, cơ sở vật chất và dịch vụ.

Cập nhật thường xuyên các tờ rơi thông tin, hướng dẫn sử dụng thư viện dạng in ấn.

Giữ kết nối, cập nhật trên các phương tiện truyền thông và mạng xã hội trực tuyến.

- Kết nối với các sinh viên thông qua các phương tiện truyền thông phổ biến.

Đẩy mạnh việc sử dụng các tiện ích của Twiter và Facebook.

Phát triển các chính sách và chiến lược truyền thông mạng xã hội khác.

- Số hóa các tài liệu, học liệu để có thể truy cập mọi lúc, mọi nơi thay thế cho việc chỉ có thể sử dụng trên dạng giấy.

c) Bạn đọc khuyết tật

Các cơ sở vật chất luôn sẵn sàng tại Thư viện để phục vụ những bạn đọc là người khuyết tật, đã đăng ký với Ban Hỗ trợ người khuyết tật của trường.

Thông tin cung cấp:

Mục đích hướng tới của Thư viện là xây dựng một môi trường học tập công bằng cho tất cả bạn đọc trở thành người nghiên cứu độc lập và tốt nghiệp có trình độ cao.

Các cán bộ hỗ trợ kỹ thuật toàn thời gian của Ban Hỗ trợ người khuyết tật luôn sẵn sàng trợ giúp tại NUI Lib.

Các dịch vụ được triển khai thêm cho sinh viên đăng ký với Ban Hỗ trợ người khuyết tật bao gồm:

- Khu vực hỗ trợ công nghệ, nơi bạn đọc khuyết tật có thể sử dụng máy tính, không gian nghiên cứu và các khoang sử dụng tài liệu âm thanh.

- Chương trình đào tạo hỗ trợ công nghệ được lên lịch từ mỗi đầu học kỳ. VD: Lớp trợ giúp viết luận, Lớp học tư duy sử dụng bản đồ tư duy, Lớp quản lý thời gian...

- Thông qua các cán bộ hỗ trợ công nghệ, Thư viện có thể tạo lập danh mục các tài liệu cần bổ sung, sáng tạo thêm các phương thức truy cập, hoàn thiện các dịch vụ hỗ trợ viết luận cho các ngành đào tạo liên quan...

- Tăng thêm thời gian mượn tài liệu và mượn bổ sung so với cho sinh viên đại học khác.

- Các thông tin chi tiết, cụ thể luôn được cung cấp trên website cho bạn đọc.

Các hoạt động và chiến lược then chốt:

Thư viện nghiên cứu, mở rộng dịch vụ thay thế các dịch vụ phổ biến khác để phù hợp với nhu cầu, đặc điểm của bạn đọc khuyết tật, và đa dạng hóa cách thức phục vụ đối với các dịch vụ có sẵn.

Giới thiệu, cung cấp thông tin từng cán bộ cùng với phiên làm việc để bạn đọc có thể dễ dàng liên hệ, yêu cầu hỗ trợ và xác định vị trí tài liệu một cách chính xác, dễ dàng và hiệu quả.

Cho phép chó nghiệp vụ hỗ trợ được vào thư viện đối với nhóm bạn đọc khuyết tật.

Cung cấp nước miễn phí ở các vị trí khác nhau trong Thư viện.

d) Học viên sau đại học

Thông tin cung cấp:

Tòa nhà Hardiman là một trung tâm nghiên cứu lớn trong NUI Galway. Các dịch vụ nghiên cứu của Thư viện sẽ cung cấp nguồn học liệu lớn và các kỹ năng nghiên cứu quan trọng cho học viên.

Thư viện có thể quảng bá cho các ấn phẩm hoặc công trình nghiên cứu của học viên thông qua Nguồn xuất bản truy cập mở trên Kho lưu trữ Đại học, ARAN.

Thư viện cung cấp cho nhóm đối tượng bạn đọc này dịch vụ tư vấn và đào tạo về đo lường thư mục (tạm dịch của từ bibliometric, đánh giá công trình nghiên cứu qua việc phân tích tài liệu học thuật, theo dõi các trích dẫn tài liệu của các nghiên cứu khác), giúp nâng cao tầm ảnh hưởng của công trình nghiên cứu.

Tạo điều kiện tối đa cho bạn đọc truy cập và khai thác tài liệu: Sách, tạp chí, nguồn tài liệu điện tử, các CSDL và bộ sưu tập đặc biệt.

Qua Thư viện, bạn đọc có thể tiếp xúc vào nhận được sự hỗ trợ từ các cán bộ thư viện có chuyên môn chuyên biệt.

Thư viện cung cấp dịch vụ mượn liên thư viện giúp bạn đọc được tiếp xúc với bất kỳ tài liệu in ấn nào khác ngoài NUI Lib.

Mở các lớp đào tạo nâng cao kỹ năng quản lý thông tin nghiên cứu, hướng dẫn sử dụng các phần mền quản lý và trích dẫn tài liệu tham khảo, tạo lập danh mục tài liệu, thậm chí là trích dẫn âm thanh, nâng cao kỹ năng tham chiếu.

Cấp quyền truy cập vào các kho tài liệu điện tử hàng đầu về thông tin và công nghệ.

Các hoạt động và chiến lược then chốt:

Thư viện sắp xếp và đẩy mạnh việc tiếp xúc trực tiếp giữa học viên cao học với cán bộ thư viện chuyên trách và cán bộ hỗ trợ nghiên cứu.

Triển khai và đẩy mạnh các dịch vụ hỗ trợ nghiên cứu trong cộng đồng nghiên cứu trường đại học:

- Tăng cường liên hệ và thông tin giữa Thư viện với cán bộ nghiên cứu và các phòng ban trong trường.

- Tăng cường sự phối hợp với Hiệu trưởng các trường, các Chủ nhiệm Khoa và các Viện nghiên cứu.

- Tiếp xúc, tạo kênh liên lạc với các học viên mới, duy trì mối liên hệ với các học viên cũ.

- Thúc đẩy phát triển các kỹ năng nghiên cứu thông tin trong trường đại học.

- Phát triển các kho lưu trữ, bộ sưu tập và các tài liệu nghiên cứu.

- Tổ chức các hoạt động, sự kiện nhằm giới thiệu, khảo sát học viên cao học thông qua các hình thức như buổi nói chuyện, hội thảo, triển lãm tại các không gian triển lãm và phòng hội thảo trong tòa nhà Hardiman.

- Tăng cường tổ chức các triển lãm, hội thảo và các sự kiện nhằm vào đối tượng bạn đọc là cộng đồng sinh viên và học viên cao học.

- Tổ chức các thư viện chuyên biệt và các dịch vụ nghiên cứu tại các ngày hội học viên và các sự kiện khác.

e) Những bạn đọc sử dụng tiếng Ireland

Thông tin cung cấp:

Thư viện thực hiện các cam kết của mình theo Luật Ngôn ngữ chính thức năm 2003 Đề án Ngôn ngữ NUI Galway 2012-2015. Theo đó, Thư viện sẽ trả lời bằng tiếng Ireland với tất cả các thư viết bằng tiếng Ireland.

Sử dụng tiếng Ireland trong:

- Bàn Dịch vụ thư viện và thông tin

- Các bộ sưu tập và kho lưu trữ đặc biệt

- Các nhóm hỗ trợ chuyên môn đối với bạn đọc của Trường Đại học Nghệ thuật, Khoa học xã hội và Nghiên cứu Celtic, bao gồm Viện Đại học Ireland.

Các hoạt động và chiến lược then chốt:

- Có chỉ dẫn rõ ràng đối với các dịch vụ sử dụng tiếng Ireland cho bạn đọc bằng cách sử dụng biểu tượng G.

- Cố gắng tối đa phục vụ những bạn đọc có nhu cầu sử dụng các dịch vụ khác bằng tiếng Ireland tốt nhất có thể với nguồn nhân lực hiện có.

- Cung cấp Dịch vụ yêu cầu cho bạn đọc sử dụng tiếng Ireland thông qua Bàn Dịch vụ thư viện và thông tin, qua điện thoại hoặc email.

- Ngoài tiếng Anh, các thông tin quan trọng của Thư viện đều được thông báo thêm dưới dạng tiếng Ireland, VD: Hướng dẫn sử dụng thư viện…

- Cung cấp các khóa đào tạo, dịch vụ hỗ trợ chuyên môn bằng tiếng Ireland do các chuyên viên thư viện đảm nhiệm, cho các bạn đọc của Trường Đại học Nghệ thuật, Khoa học xã hội và Nghiên cứu Celtic (bao gồm cả Viện Đại học Ireland).

- Cung cấp các tài liệu dưới dạng song ngữ theo yêu cầu

- Thu thập và bảo quản tài liệu có ý nghĩa đặc biệt về văn hóa và có giá trị trong NUI Galway bao gồm các ấn phẩm bằng tiếng Ireland và các công trình nghiên cứu bằng tiếng Ireland.

Xem tất cả 169 trang.

Ngày đăng: 27/09/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí