Quan Điểm Và Một Số Giải Pháp Hoàn Thiện Quản Trị Marketing Tại Công Ty Cp Kinh Doanh Gạch Ốp Lát Viglacera


2.3. Đánh giá chung

2.3.1. Kết quả đạt được

- Phân tích môi trường Marketing

Ban giám đốc của công ty đã tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác nghiên cứu thị trường đầu ra cho sản phẩm nhằm tìm hướng đi mới cho hoạt động sản xuất kinh doanh. Trong nhiều năm qua, công ty đã tổ chức nhiều hoạt động thăm dò khách hàng, tổ chức điều tra nhận biết nhu cầu khách hàng thông qua các lần tiếp xúc tại các hội trợ triển lãm, các hội nghị chuyên môn có sự tham gia của các chuyên gia trong nước và quốc tế.

Công ty có thị trường rộng, có thể gia tăng sản lượng bán hàng nhanh và tránh rủi ro trong kinh doanh. Công ty đã nỗ lực khai thác thị trường và chinh phục người dân Việt Nam bằng chính sách bán hàng, chất lượng sản phẩm và đem lại lợi nhuận lớn cho công ty.

Bên cạnh việc thực hiện chiến lược thâm nhập sâu hơn vào thị trường hiện tại, mở rộng và phát triển các thị trường mới, công ty cũng tập trung đầu tư vào công tác sản xuất, nhằm đa dạng hoá và làm mới sản phẩm, mẫu mã của Công ty, với mục tiêu giữ các khách hàng cũ và thu hút thêm các khách hàng của các đối thủ cạnh tranh.

- Xây dựng kế hoạch marketing

Công ty đã chú trọng hoạch định chiến lược và các chương trình marketing làm căn cứ để triển khai các hoạt động quản trị marketing một cách hiệu quả.

- Hoạch định các chương trình Marketing mix

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 145 trang tài liệu này.

Một trong những điểm mạnh lớn nhất của công ty đó chính là hệ thống dây chuyền công nghệ máy móc hiện đại, được nhập khẩu từ những quốc gia uy tín về sản xuất gạch ốp lát như: Ý, Tây Ban Nha, Đức… nên sản phẩm của công ty đạt chất lượng cao đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Các nhà cung cấp nguyên vật liệu đầu vào chủ yếu là trong nước, và hơn thế nữa có những doanh nghiệp cùng Viglacera. Do vậy đã giúp doanh nghiệp chủ động

Hoàn thiện quản trị marketing của Công ty CP Kinh doanh gạch ốp lát Viglacera - 13


trong việc sản xuất kinh doanh, đồng thời hạ chi phí sản xuất nhằm hạ giá thành sản phẩm nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty.

Thương hiệu của Viglacera và công ty đã được khẳng định trên thị trường chiếm được lòng tin của người tiêu dung. Điều này đã góp phần làm cho doanh nghiệp giữ được mức tiêu thụ sản phẩm ổn định.

Bên cạnh đó công ty còn có tiềm lực tài chính to lớn, và được hỗ trợ nguồn vốn từ Viglacera do vậy công ty có đủ khả năng để thực hiện các chiến lược của mình.

Nguồn nhân lực cũng là một điểm mạnh của công ty. Công ty có gần 400 lao động, họ hầu hết là người có trình độ chuyên môn kỹ thuật và lành nghề. Bằng các chế độ thù lao lao động hợp lý đời sống của cán bộ công nhân viên ngày càng gắn bó và tâm huyết với công ty.

- Tổ chức thực hiện và kiểm tra Marketing

Công ty có kế hoạch chi tiết và bảng phân công trách nhiệm thực hiện cụ thể nhằm thực hiện chiến lược, kế hoạch và chương trình marketing. Kế hoạch này nêu rõ những công việc chủ yếu để biến chiến lược marketing thành những hành động trên thị trường, phân công trách nhiệm cho các bộ phận trong toàn doanh nghiệp, nêu rõ thời gian thực hiện, ai làm và hành động thực hiện được phối hợp như thế nào.

2.3.2. Hạn chế và nguyên nhân

2.3.2.1. Hạn chế

Bên cạnh những điểm mạnh trên công ty còn có một số những điểm yếu:

- Về phân tích môi trường Marketing

Hoạt động nghiên cứu thị trường được thực hiện sơ sài, chưa quan tâm đúng mức. Lý do thứ nhất, công ty đang trong quá trình đổi mới lĩnh vực sản xuất kinh doanh từ việc sản xuất chỉ thực hiện theo đơn đặt hàng của các đối tác khi thị trường sang việc chủ động tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường tiêu thụ, đa dạng hóa sản phẩm và lĩnh vực kinh doanh nên ít nhiều công tác nghiên cứu thị trường chưa được coi trọng. Lý do thứ hai, chi phí cho một cuộc nghiên cứu thị trường là rất lớn, công


ty là một doanh nghiệp vừa và nhỏ, do đó nguồn vốn bị hạn chế. Vì vậy, công ty đã chọn giải pháp hợp lý là tiến hành các cuộc nghiên cứu với quy mô nhỏ.

Việc thu thập thông tin, nghiên cứu thị trường, nghiên cứu, phân tích cơ hội marketing chưa được quan tâm đúng mức. Do công ty quá tập trung vào giảm giá, khuyến mại mà không quan tâm đến hoạt động nghiên cứu và phát triển R&D, PR...

Công tác thị trường còn sơ sài, hoạt động hiệu quả chưa cao, các thông tin về đối thủ cạnh tranh và các biện pháp đối phó lâu dài chưa có. Công ty chưa coi việc quảng cáo là một công cụ khuếch trương thực sự. Việc cạnh tranh của công ty chỉ nhằm mục đích tiêu thụ chứ chưa nhằm xây dựng một hình ảnh thực sự về mình.

- Về xây dựng kế hoạch marketing

Vệc xây dựng chiến lược phát triển công ty của Công ty còn lỏng lẻo, chưa có các mục tiêu cụ thể, chưa đưa ra được những chiến lược hành động cụ thể. Thêm vào đó, Công ty áp dụng cả 3 chiến lược phát triển: theo chiều rộng, chiều sâu và phát triển hợp nhất là quá phân tán, sẽ làm cho bộ phận Marketing cũng như các phòng ban khác gặp lúng túng trong việc đề ra các công việc cụ thể nhằm thực hiện theo chiến lược phát triển.

Hiện nay, Công ty định vị sản phẩm theo đặc tính của sản phẩm. So với đối thủ cạnh tranh thì tiêu chí này chưa có sự nổi trội và khác biệt do các sản phẩm có tính tương đồng với đối thủ cạnh tranh. Chính vì vậy, Công ty cũng nên chú trọng vào chất lượng sản phẩm và phát triển đội ngũ bán hàng để tạo dấn ấn đến khách hàng hơn nữa.

Cương lĩnh hay tầm nhìn của Công ty cũng giống như mọi doanh nghiệp sản xuất khác, là phục vụ khách hàng một cách tốt nhất bằng cách cung cấp các sản phẩm có chất lượng tốt với giá cả phải chăng nhất. Tuy nhiên, với cương lĩnh được xác định quá rộng thế này, Công ty sẽ gặp khó khăn trong việc xây dựng các chiến lược hành động một cách cụ thể để theo đuổi mục tiêu của doanh nghiệp.

Công ty chưa tận dụng hết các khả năng vốn có của sản phẩm và chưa khai thác hết các cơ hội của thị trường.


- Về hoạch định các chương trình marketing

Mặc dù sản phẩm của công ty có chất lượng cao, đa dạng về mẫu mã, giá cả phải chăng nhưng thiếu sự đa dạng về kích thước nên chưa đáp ứng được nhu cầu của thị trường

Hoạt động quảng cáo, xúc tiến thương mại còn mang tính thụ động phụ thuộc lớn vào Viglacera. Chưa có bộ phận marketing riêng biệt làm cho hiệu quả công tác marketing chưa cao.

- Công ty chưa xây dựng được chính sách marketing hợp lý đối với mục tiêucủa công ty trên từng khu vực thị trường, hầu như mới chỉ chú trọng đối với các thị trường hiện tại và việc cải tiến mẫu mã các sản phẩm, việc phát triển thị trường mới chưa đạt hiệu quả cao trong khi tiềm năng khu vực này là khá lớn.

- Thực tế công tác nghiên cứu, dự báo xu hướng thay đổi của nhu cầu chưa được thưc hiện một cách đồng bộ và thường xuyên còn phụ thuộc từ phía tập đoàn. Các hoạt động điều tra xử lý thông tin còn mang tính chất thụ động do vậy đã không dự đoán về sự thay đổi nhu cầu thị trường về kích thước gạch lát nền, khiến cho công ty không kịp cải tiến dây chuyền công nghệ. Gây khó khăn cho công ty trong hoạt động mở rộng thị trường của mình.

- Chất lượng sản phẩm chưa đạt hiệu quả: số lượng sản phẩm sản phẩm loại I còn thấp và tỉ lệ hàng vỡ vẫn cao hơn quy định nên nhiều nhà phân phối yêu cầu bù trừ hàng vỡ theo từng xe hàng, ảnh hưởng tới uy tín của sản phẩm.

- Chưa có dòng sản phẩm cao cấp phục vụ đối tượng khách hàng có yêu cầu cao về chất lượng và mẫu mã.

- Mật độ phân phối ở một số khu vực qua dày đặc (đặc biệt ở Vùng 2, 3 và 5) nên gây tình trạng mâu thuẫn, xung đột trong kênh phân phối. Trong khi ở một số khu vực như thị trường miền Nam lại chỉ có 3 nhà phân phối trong khi phạm vi thị trường lại quá rộng. Và việc giải quyết các mâu thuẫn về lợi ích giữa công ty và các nhà phân phối cũng như các nhà phân phối với nhau không phải lúc nào cũng hiệu quả nên có những ảnh hưởng không tốt đến hoạt động phân phối sản phẩm của công ty ở một số khu vực.


- Hoạt động quảng cáo chưa được quan tâm đúng mức còn phụ thuộc rất lớn từ phía Viglacera. Chưa xây dựng kế hoach quảng cáo cụ thể và độc lập cho công ty. Các hoạt động quảng cáo đơn giản và phát huy hiệu quả chưa cao

- Đối với các hoạt động xúc tiến bán như hội nghị khách hàng nhằm tìm hiểu thông tin thị trường chưa đạt hiệu quả cao. Do công ty mới chỉ dừng lại ở hội nghị các nhà bán buôn mà chưa có hội nghị cho các khách hàng tiêu dùng trực tiếp dẫn đến việc thiếu thông tin về thị trường. Hoạt động tiếp thị, giới thiệu sản phẩm chưa được triển khai thường xuyên, liên tục. Đặc biệt công tác xúc tiến thương mại còn hạn chế, chưa tiến kịp với xu thế phát triển chung. Ngân sách cho tiếp thị, quảng cáo còn thấp, hình thức quảng cáo đơn điệu… dẫn tới hiệu quả của chính sách xúc tiến chưa cao.

- Việc dự báo về chu kỳ sống của sản phẩm không chính xác dẫn tới sản phẩm gạch 30x30 mm bị ứ đọng và làm giảm hiệu quả kinh doanh của công ty.

- Về tổ chức thực hiện và kiểm tra marketing

Tổ chức thực hiện và kiểm tra marketing thường không có kế hoạch và bài bản. Hoạt động kiểm tra marketing không rõ, mà chỉ dừng lại ở việc kiểm tra kế hoạch quý, năm về một số chỉ tiêu như doanh thu, tiêu thụ do bộ phận kế toán đảm nhiệm. Việc kiểm tra đánh giá khả năng sinh lời thực tế, tỉ lệ khách hàng, thị phần, chỉ số ROA, ROI... chưa triển khai được.

2.3.2.2. Nguyên nhân

Nguyên nhân khách quan:

- Tình trạng dư cung trên thị trường gạch ốp lát và gạch ốp lát, thiết bị vệ sinh xây dựng. Công ty gặp phải sự cạnh tranh gay gắt tại trên thị trường cả về mẫu mã, giá cả, chất lượng của các đối thủ lớn.

Sự đánh giá, chấp nhận đang giảm dần của thị trường đối với các sản phẩm hiện có, trong khi đó giá của xăng dầu tăng làm cước phí vận chuyển, làm tăng giá bán của sản phẩm làm giảm lợi thế cạnh tranh về giá của công ty.

- Sự hội nhập và giao lưu kinh tế làm cho các sản phẩm gạch ốp lát, thiết bị vệ sinh xây dựng của nước ngoài tràn ngập gây ra những khó khăn cho các nhà sản xuất trong nước ngay tại thị trường nội địa.


- Do tính mùa vụ của ngành hàng: tháng mùa mưa hay vụ gặt cũng ảnh hưởng tới việc tiêu thụ sản phẩm.

- Do khủng hoảng kinh tế thế giới kéo theo sự suy giảm kinh tế trong nước khiến thị trường ảm đạm.

- Do bệnh dịch thế giới kéo dài trong năm 2020 nên khiến cho các công trình đình trệ, sức mua của người dân giảm sút làm ảnh hưởng tới khả năng tiêu thụ của Công ty.

Nguyên nhân chủ quan:

- Số lượng nhà phân phối lớn trong khi số lượng nhân viên phòng Kinh doanh quá ít nên phải đảm nhiệm quá nhiều công việc, ảnh hưởng tới hiệu quả công việc.

- Khả năng cạnh tranh của các sản phẩm chưa cao, chất lượng sản phẩm còn nhiều hạn chế. Một số sản phẩm chưa đạt chất lượng do lỗi kỹ thuật như hiện tượng lệch màu; chất lượng bài men màu, bộ phận liệu khí, engope… chưa đạt hiệu quả.

- Công ty chưa có sự đầu tư phát triển đối với dòng sản phẩm cao cấp, tiềm năng của một số khu vực thị trường chưa được khai thác triệt để.

- Công ty cũng chưa có bộ phận chuyên trách về Marketing mà công tác marketing thực hiện theo các chính sách của ban Thị trường Viglacera. Về tổ chức công tác marketing không được coi trọng, hoạt động chưa đạt hiểu quả cao. Cụ thể là công ty chưa có phòng ban Marketing riêng biệt, những người làm công tác này hiện nay chỉ mới có kinh nghiệm thực tế (làm nhiều thì quen) chưa được đào tạo cơ bản đúng chuyên ngành do vậy mà họ chưa làm tốt được với các nhiệm vụ ( Điều tra, mở rộng thị trường, nghiên cứu khách hàng, đối thủ cạnh tranh…) do đó nó ảnh hưởng không nhỏ tới công tác marketing của công ty.

- Quản lý sản xuất còn chưa tốt làm chất lượng sản phẩm chưa cao, không có sự kết nối chặt chẽ giữa sản xuất và nhu cầu thực tế của người tiêu dùng do chưa có phòng ban truyên trách về marketing

- Công tác quảng cáo và giới thiệu sản phẩm của công ty tới người tiêu dùng đã được Ban Lãnh đạo xem xét đến nhưng chưa được chú trọng và chưa được đầu tư thích đáng.


CHƯƠNG 3: QUAN ĐIỂM VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN QUẢN TRỊ MARKETING TẠI CÔNG TY CP KINH DOANH GẠCH ỐP LÁT VIGLACERA


3.1. Định hướng phát triển và quan điểm hoàn thiện quản trị marketing của Công ty cổ phẩn kinh doanh gạch ốp lát Viglacera giai đoạn 2021-2025

3.1.1. Định hướng và mục tiêu phát triển của Công ty cổ phẩn kinh doanh gạch ốp lát Viglacera

3.1.1.1. Định hướng phát triển của Công ty

Cùng với sự phát triển của ngành xây dựng và cung cấp nguyên vật liệu xây dựng, Công ty Cổ phần kinh doanh gạch ốp lát Viglacera đã từng bước khẳng định vị thế của mình trên thị trường. Công ty luôn đề ra cá chiến lược không chỉ trong ngắn hạn mà còn có cac chiến lược định hướng tổng thể trong trung và dài hạn.

Định hướng phát triển của Công ty là không chỉ chiếm lĩnh thị trường nội địa, Viglacera đang đẩy mạnh các hoạt động xuất khẩu tới hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có những thị trường trọng điểm như: Đài Loan, Hàn Quốc, Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Rumani, Cuba…

Công ty đã không ngừng cải tiến, nâng cấp hệ thống sản xuất, đặt mục tiêu chất lượng lên hàng đầu nhưng luôn cố gắng tối thiểu hóa chi phí để có thể bán ra thị trường hàng hóa với chất lượng cao nhưng mới mức giá thành hợp lý. Từ những định hướng đó, Công ty sẽ từng bước đạt được những thành công và giúp vị thế của Công ty ngày càng được nâng cao không chỉ tại Việt Nam mà còn cả trên Thế giới.

3.1.1.2. Mục tiêu phát triển của Công ty

Trong những năm tới, Công ty có mục tiêu cụ thể như sau:

Trở thành doanh nghiệp đi đầu trong lĩnh vực sản xuất gạch ốp lát; Lợi nhuận ước tính hàng năm tăng 20%/năm;

Nâng cấp các dây chuyền máy móc và cải thiện tay nghề của nhân viên, từ đó nâng cao chất lượng sản phẩm.


Áp dụng hệ thống công nghệ thông tin vào quản lý doanh nghiệp, đồng bộ hệ thống thông tin trong Công ty một cách thống nhất, khoa học. Từ đó sẽ quản lý chặt chẽ và nâng cao hiệu quả công việc, giảm thiểu hóa chi phí phát sinh không cần thiết.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá quy trình thực hiện nghiệp vụ, tăng tính chuyên nghiệp cho nhân viên, hướng tới sự thỏa mãn tối đa cho khách hàng. Thực hiện công tác nghiên cứu, sáng tạo nhằm có thể đưa ra quy trình mới hoặc các sáng kiến giúp giảm bớt thời gian thực hiện quy trình, tiết kiệm chi phí.

Nâng cao thu nhập cho người lao động lên mức khoảng 15.000.000 -

17.000.000 đồng/tháng/người; đồng thời có ch nh sách thưởng cho những công nhân, cán bộ có sáng kiến cải tiến nhằm nâng cao năng suất làm việc.

3.1.2. Quan điểm hoàn thiện quản trị marketing của Công ty cổ phẩn kinh doanh gạch ốp lát Viglacera

- Quan điểm 1: Hoàn thiện quản trị marketing của công ty với các nội dung chính như: lập kế hoạch, tổ chức thực hiện và kiểm tra, đánh giá.

- Quan điểm 2: Thích ứng với bối cảnh kinh doanh mới và động thái thị trường sản phẩm. Trong môi trường cạnh tranh các Công ty thường xuyên hoàn thiện sản phẩm của mình, nhưng đó không phải là tất cả. Nhu cầu của thị trường luôn thay đổi. Nếu các Công ty quên mất điều đó, chỉ say sưa hoàn thiện sản phẩm đã có của mình, thì sẽ có khi bị thất bại vì nhu cầu thị trường đã thay đổi.

- Quan điểm 3: Hoàn thiện quản trị marketing phải đảm bảo tính cân đối thống nhất theo tính đồng bộ và hiệu quả.

3.2. Một số giải pháp đề xuất hoàn thiện quản trị marketing của Công ty cổ phẩn kinh doanh gạch ốp lát Viglacera

3.2.1. Hoàn thiện phân tích môi trường Marketing

Mỗi doanh nghiệp, bất kể lớn hay nhỏ, thì hoạt động trong môi trường marketing cũng đều vô cùng quan trọng. Sự tồn tại hiện tại và tương lai của doanh nghiệp, lợi nhuận, hình ảnh và định vị phụ thuộc vào môi trường bên trong và bên ngoài của nó. Môi trường kinh doanh là một trong những khía cạnh năng động nhất

Xem tất cả 145 trang.

Ngày đăng: 13/10/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí