Hoàn thiện quản trị marketing của Công ty CP Kinh doanh gạch ốp lát Viglacera - 16


thương hiệu Việt... các chương trình doanh nhân, để từ đó có thể dễ dàng quảng bá hình ảnh của Công ty tới các đối tác kinh doanh lớn.

Bên cạnh đó, Công ty có thể tiếp tục tham gia các hoạt động vì cộng đồng tại Việt Nam như các chương trình xây nhà tình nghĩa, hỗ trợ cộng đồng xây các công trình công cộng hoặc các chương trình ủng hộ... Công ty nên tích cực tham gia các hoạt động này để có nhiều người biết đến hơn nữa, đồng thời cũng quảng bá được thương hiệu, hình ảnh làm tăng uy tín cho Công ty.

- Khuyến mại

Hiện nay, các hình thức khuyến mại tại Công ty còn t và không đa dạng. Đối với hình thức chiết khấu, Công ty có thể tăng mức chiết khấu cho những khách hàng lớn và thường xuyên, có thể để mức chiết khấu thỏa thuận mà không phải là một mức cố định như hiện nay và mức chiết khấu này sẽ linh hoạt, phù hợp tùy từng thời điểm. Bên cạnh đó có thể có những sản phẩm kèm theo khi mua hàng để khuyến khích tiêu dùng từ khách hàng không chỉ hiện tại mà còn trong tương lai. Theo như giải pháp về sản phẩm ở trên, Công ty trong thời gian tới sẽ đầu tư vào thị trường gạch cao cấp, do đó trong phần này em cũng sẽ đưa ra mức chiết khấu không chỉ cho các sản phẩm gạch đang kinh doanh tại Công ty mà còn là dòng sản phẩm cao cấp được đề xuất.

Đối với các mức chiết khấu, Công ty có thể thỏa thuận với khách hàng về mức chiết khấu hoặc đề ra khung chiết khấu cho từng đối tượng khách hàng của Công ty. Bên cạnh đó, để thể hiện sự quan tâm của mình tới khách hàng, vào các ngày lễ lớn, các ngày thành lập cửa hàng, Công ty Cổ phần kinh doanh gạch ốp lát Viglacera sẽ có những món quà tri ân như lẵng hoa, tặng quà, thư tri ân, lời cảm ơn, thư chúc mừng... để gửi tới khách hàng. Từ đó tăng sự hợp tác với các khách hàng hơn nữa.

Đối với các chính sách hậu mãi hiện nay, Công ty còn khá lơ là và bị phàn nàn khá nhiều. Công ty có thể cải thiện những ch nh sách này như ch nh sách đổi trả nếu phát hiện ra lỗi hàng hóa là do phía Công ty, chính sách giao hàng miễn phí và kịp thời cho các đối tác không chỉ là các khách hàng lớn mà là cả những khách hàng nhỏ lẻ, các cửa hàng, đại lý phân phối.


Quảng cáo

Ngày nay, trong thời đại bùng nổ của Internet và công nghệ thông tin thì Công ty có thể xem xét đến các hình thức quảng cáo không chỉ là các hình thức quảng cáo trên truyền hình truyền thống mà có thể quảng cáo trên website của ch nh Công ty cũng như quảng cáo trên các mạng xã hội như Facebook, Instagram... và các trang web tin cậy khác như Google, Yahoo... Từ đó có thể đưa hình ảnh của Công ty đến gần hơn với khách hàng trên mọi miền đất nước.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 145 trang tài liệu này.

Ngày nay Google là một trong những trang mạng lớn nhất trên Thế giới. Đây chính là một công cụ hữu ích mà Công ty có thể tận dụng để quảng cáo với một mức chi phí khá hợp lý. Hiện nay, có một công cụ của Google hiện đang làm mưa làm gió trên thị trường – Google Adword. Đây là một công cụ quảng cáo hữu hiệu và đáng tin cậy trên internet. Theo như khảo sát, có khoảng hơn 90% người sử dụng sẽ kích chọn đường link đầu tiên xuất hiện khi họ sử dụng các trang tìm kiếm của Google. Do đó, đây ch nh là một cách tiếp cận nhanh nhất của Công ty tới các khách hàng. Sử dụng Google Adword sẽ giúp cho từ khóa tìm kiếm của Công ty được đưa lên đầu trang tìm kiếm.

Công ty Cổ phần kinh doanh gạch ốp lát Viglacera sẽ sử dụng công cụ lập từ khóa hiển thị của Google Adword. Với công cụ này, Viglacera sẽ có một bảng danh sách các từ khóa liên quan đến sản phẩm của Công ty. Từ đó, Công ty sẽ sử dụng những từ khóa liên quan phù hợp để đưa người sử dụng đến với trang web của Công ty.

Cụ thể, với từ khóa liên quan đến “gạch ốp lát”, công cụ sẽ đưa ra bảng số liệu về lượng người tìm kiếm từ khóa và danh sách các từ khóa gợi ý để doanh nghiệp tham khảo và có những sự lựa chọn cho mình


Hình 3.1. Công cụ Google Adword


Qua hình trên ta có thể thấy được mức độ tìm kiếm của các từ khóa liên 1


Qua hình trên, ta có thể thấy được mức độ tìm kiếm của các từ khóa liên quan tới “gạch ốp lát”. Từ đó, Công ty có thể có những lựa chọn để tìm ra những từ khóa hợp lý để quảng bá thương hiệu của Công ty. Khi đã có những từ khóa này, Công ty sẽ tiến hành viết các bài giới thiệu về Công ty cũng như sản phẩm của mình đăng lên các trang mạng xã hội, các diễn đàn và trong đó sẽ xen lẫn những từ khóa kèm theo đường dẫn về website của Công ty.

Hàng tháng dựa vào các số liệu thu được từ báo cáo của Google, Công ty sẽ tìm kiếm và lựa chọn những từ khóa liên quan khác mà khách hàng sử dụng tìm kiếm nhiều hơn để từ đó đạt hiệu quả cao hơn.

3.2.4. Đề xuất hoàn thiện tổ chức thực hiện và kiểm tra Marketing

Cử ra các nhóm công tác có nhiệm vụ giám sát thực hiện các hoạt động Marketing mà ban lãnh đạo đã thông qua. Việc kiểm tra này phải được tiến hành liên tục, theo định kỳ, yêu cầu phải có sự hợp tác và phối hợp chặt chẽ giữa các phòng ban.

- Kết hợp với các phòng nghiệp vụ, sử dụng các chỉ số để đánh giá hiệu quả hoạt động của từng bộ phận, kiểm tra việc thực hiện kế hoạch, tìm ra nguyên nhân


của việc không hoàn thành để có biện pháp khắc phục

- Xây dựng hệ thống chỉ tiêu đánh giá hiệu quả hoạt động của các chương trình Marketing, dựa trên những mục tiêu và chiến lược của ban lãnh đạo công ty. Hệ thống chỉ tiêu này phải khoa học và chính xác, nhằm đánh giá đúng hiệu quả mà các chương trình Marketing mang lại, thông qua những đánh giá này để điều chỉnh phát triển các chương trình đó.

- Sau mỗi chương trình Marketing được tiến hành, phòng Marketing cần phải kết hợp với các phòng ban liên quan để lập ra các báo cáo đánh giá hiệu quả và các vấn đề phát sinh, nhằm rút kinh nghiệm để thực hiện tốt hơn những chương trình Marketing trong tương lai.

Xác định rằng việc kiểm tra kiểm soát thị trường chiến lược không chỉ được thực hiện sau khi triển khai trên thị trường chiến lược mà còn phải tiến hành thường xuyên, theo sát trong suốt quá trình đảm bảo cho chu trình được thông suốt từ giao dịch đàm phán, tiếp nhận đơn hàng, sản xuất, thanh toán, vận chuyển giao hàng… Các thông tin làm cơ sở cho việc đánh giá các thị trường nhập khẩu cần phải được thu thập từ nhiều nguồn chứ không chỉ từ ý kiến khảo sát của những người trực tiếp phụ trách công tác quản trị thị trường chiến lược. Để quá trình kiểm soát, đánh giá được chính xác và hiệu quả, doanh nghiệp cần lưu ý đến các biện pháp sau:

- Xây dựng hệ thống tiêu chí đánh giá để kiểm tra, đánh giá hoạt động, biết được hoạt động nào cần thực hiện thường xuyên hay theo dõi thời gian định kỳ. Lúc ban đầu, hoạt động này xây dựng sẽ rất khó khăn nhưng khi đi vào hoạt động sẽ rất đơn giản và thuận tiện cho cơ sở sản xuất kinh doanh trong khâu đánh giá. Hệ thống tiêu chí này tùy thuộc vào quy mô doanh nghiệp mà thực hiện. Đặc biệt, tại Công ty gạch ốp lát, thiết bị vệ sinh Viglacera, hệ thống này vô cùng cần thiết để chuẩn hóa ngay từ đầu bắt đầu từ khâu sản xuất đến lưu thông.

- Tăng cường sử dụng các yếu tố định lượng để đo lường hiệu quả hoạt động một cách chính xác hơn, tất nhiên bên cạnh đó vẫn sử dụng các yếu tố định tính để kết quả thu được có tính đa chiều hơn. Việc sử dụng các phầm mềm đo lường khi


phân tích tình thế thị trường cũng được áp dụng để đo hiệu quả thị trường của doanh nghiệp.

- Đầu tư thiết lập các văn phòng, chi nhánh hoặc liên kết với các kênh trung gian tại các thị trường để nghiên cứu và kiểm soát thị trường một cách chính xác và thuận lợi hơn, thông báo kịp thời tới doanh nghiệp khi có thay đổi. Hiện nay chi nhánh phân phối gạch ốp lát, thiết bị vệ sinh Viglacera trên các tỉnh thành rất nhiều, tuy nhiên họ mới chỉ đóng vai trò là người trung gian chọn lựa hàng tại các xưởng gạch ốp lát, thiết bị vệ sinh Viglacera sau đó bán lại cho người tiêu dùng, phản hồi đem lại còn mang tính chất nhỏ lẻ, chưa nhất quán đồng thời mỗi nhà bán buôn này chỉ bán một số mẫu mã nhất định của mỗi cơ sở gạch nên thông tin họ đem lại có thể đúng cho cơ sở này nhưng lại không đúng cho cơ sở khác. Cho nên trong giai đoạn tới, các cơ sở tại Công ty gạch ốp lát, thiết bị vệ sinh Viglacera cần liên kết với nhau cùng làm việc với nhà phân phối để thiết lập hệ thống thông tin phản hồi từ phía nhà phân phối. Điều này sẽ tạo điều kiện cho cả doanh nghiệp khi sản xuất cũng như nhà cung ứng thuận lợi hơn khi phân phối.

- Thiết lập hệ thống thông tin ngược trên toàn doanh nghiệp để kiểm soát được chặt chẽ và chính xác, thông tin cần thu thập từ nhiều nguồn chứ không chỉ từ ý kiến của bộ phận phụ trách quản trị thị trường chiến lược.

- Quán triệt tư tưởng như sau khi có bất cứ điều chuyển nào từ thị trường chiến

lược:

+ Chỉ thay đổi thị trường chiến lược hay thay đổi nhân sự doanh nghiệp phụ

trách mảng này khi thực sự cần thiết.

+ Bất cứ thay đổi nào cũng phải dựa trên mục tiêu chung của doanh nghiệp cũng như mục tiêu thị trường trong giai đoạn tới, từ đó mà cân nhắc điều chỉnh thích hợp.

+ Việc thay đổi thị trường chiến lược phải tiến hành từng bước, đảm bảo sự ổn định, phải đảm bảo thị trường chiến lược mới đem lại nhiều lợi ích hơn trong mối tương quan với điều kiện đáp ứng của doanh nghiệp.


- Thực hiện tổng kết các chiến lược đã sử dụng trong quá khứ, dù doanh nghiệp ở quy mô lớn hay nhỏ thì các chiến lược này cũng cần phải thống kê chi tiết, đầy đủ. Đây sẽ là tư liệu để doanh nghiệp rút kinh nghiệm. Công ty gạch ốp lát, thiết bị vệ sinh Viglacera hầu hết đều có quy mô nhỏ, trước đây chưa thiết lập kế hoạch kinh doanh một cách chuyên nghiệp tuy nhiên vẫn cần phải tổng kết những chiến lược đã sử dụng, hiệu quả, ưu nhược điểm để từ đó xây dựng chiến lược mới ưu việt hơn trong tương lai.

3.3. Một số kiến nghị tạo môi trường và điều kiện triển khai quản trị marketing của Công ty

3.3.1. Một số kiến nghị hệ thống quản lý nhà nước

Nhà nước có thể giảm hoặc miễn thuế nhập khẩu đối với các nguyên vật liệu của ngành linh kiện cơ khí mà điều kiện kỹ thuật trong nước chưa sản xuất được.

Nhà nước cần có những biện pháp xử lý nghiêm khắc với các hoạt động nhập khẩu trái phép, buôn lậu, làm hàng giả, nhãn mác giả nhằm tạo sự yên tâm cho các Doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất kinh doanh của mình.

Không ngừng mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm gạch men trong và ngoài nước, tăng cường áp dụng đổi mới công nghệ, từng bước tham gia vào phân công hợp tác quốc tế, thực hiện chính sách thương mại.

Xây dựng và hoàn thiện pháp luật phù hợp với cấu trúc của thị trường, bảo đảm sự ổn định và nhất quán nhiều thành phần.

3.3.2. Một số kiến nghị với Tổng Công ty

Đa dạng hoá các kênh lưu thông và các cấp để lưu thông hàng hoá, chú trọng các hình thức lưu thông vừa và nhỏ tương ứng với quy mô cung cầu ở thị trường khu vực với quy mô sản xuất và cơ sở hạ tầng. Đồng thời từng bước xây dựng các kênh và cấp độ lưu thông hàng hoá lớn nhằm thúc đẩy mở rộng thị trường và thống nhất thị trường toàn quốc, đáp ứng nhu cầu của thị trường thế giới và nâng cao hiệu quả của kinh tế thương mại. Phải hoàn thiện các tổ chức thương mại trung gian, tạo ra các kênh tiêu thụ hàng hoá lớn nhưng không độc quyền và hoạt đông thương mại


có hiệu quả, góp phần giải quyết quan hệ cung cầu ở tầm cả nước, hướng dẫn sản xuất ( bao gồm hỗ trợ vốn, khoa học công nghệ…).

Mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm ra nước ngoài: xúc tiến thành lập tổ chức khuyến khích thương mại thuộc chính phủ có nhiệm vụ khuyến khích xuất khẩu, khuyến khích đầu tư nước ngoài.


KẾT LUẬN

Thị trường gạch ốp lát hiện nay có sự cạnh tranh vô cùng gay gắt không chỉ với các doanh nghiệp trong nước mà còn với cả các doanh nghiệp nước ngoài, đặc biệt là trong thời gian mà nước ta hội nhập với thế giới và ký các hiệp ước thương mại với thế giới như hiệp định CPTPP và sắp tới là gia nhập cộng đồng chung Đông Nam Á. Điều này sẽ càng tạo ra nhiều khó khăn hơn cho Công ty Cổ phần kinh doanh gạch ốp lát Viglacera. Bên cạnh đó trong thời gian vừa qua, Công ty đã phải trải qua nhiều biến động cũng như nhiều ảnh hưởng không chỉ là các yếu tố vi mô và vĩ mô. Từ đó, các doanh nghiệp phải liên tục tìm ra các giải pháp để đối phó với tình trạng lạm phát cao, sự sụt giảm nhu cầu trên thị trường. Bằng những chính sách cụ thể và hợp lý trong định hướng kinh doanh và marketing Công ty Cổ phần kinh doanh gạch ốp lát Viglacera đã phần nào cải thiện được tình hình sản xuất và doanh thu của mình và đã đạt được những thành công nhất định.

Qua quá trình thực tập, em đã có cơ hội tiếp cận và tìm hiểu tình hình hoạt động của doanh nghiệp gạch ốp lát. Nó không chỉ góp phần giúp em bổ sung thêm vốn kiến thức mà cũng trang bị cho em thêm những kinh nghiệm và bài học quý giá để em có thể đảm đương công việc trong tương lai.

Dựa trên những lý luận cơ bản về quản trị Marketing để phân tích về thực trạng công tác quản trị Marketing tại Công ty, qua đó đánh giá những thành tựu đã đạt được và những hạn chế còn tồn tại của công tác này. Tác giả bài viết cũng đã phân tích những nguyên nhân gây ra những mặt còn tồn tại, đồng thời mạnh dạn đưa ra một số kiến nghị về phía Nhà nước, một số giải pháp chung cấp công ty và các giải pháp cấp bộ phận Marketing nhằm hoàn thiện công tác quản trị Marketing của Công ty Cổ phần kinh doanh gạch ốp lát Viglacera.

Do hạn chế về trình độ, khả năng vận dụng lý luận vào thực tiễn nên bài luận văn thạc sĩ không thể tránh được những thiếu sót. Vì vậy em rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của các thầy cô trong khoa để bài Luận văn thạc sĩ được hoàn thiện hơn.

Cuối cùng, một lần nữa em xin chân thành cảm ơn Thầy Nguyễn Hoàng và các anh chị tại Công ty Cổ phần kinh doanh gạch ốp lát Viglacera đã giúp đỡ, tạo điều kiện tốt cho em trong quá trình thực tập, thu thập thông tin và hoàn thành luận văn thạc sĩ này.

Xem tất cả 145 trang.

Ngày đăng: 13/10/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí