Xây Dựng Thương Hiệu Và Hình Ảnh Cho Du Lịch Hạ Long


trong phân phối du lịch. Các đại lý du lịch có thể đại diện cho một hoặc nhiều các doanh nghiệp du lịch thì việc bán hàng mới có hiệu quả.

Đại lý du lịch có thể được phân thành nhiều cấp nhưng yêu cầu là phải tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho du khách khi đến với sản phẩm.

Cũng phải có cơ chế hoa hồng cho các đại lý xứng đáng sao cho có thể thúc đẩy họ cố gắng trong việc bán sản phẩm.

- Phát triển các văn phòng giao dịch : Các doanh nghiệp cần mở thêm các văn phòng đại diện của mình để đẩy mạnh bán ra không chỉ ở địa bàn Hạ Long mà còn ở các tỉnh, thành phố lân cận nâng cao doanh thu, tăng lợi nhuận.

- Phát triển các công ty du lịch trọn gói để kết hợp phân phối đồng thời các sản phẩm du lịch, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng khi mua sản phẩm. Các công ty du lịch trọn gói đóng vai trò là người trung gian thực hiện chuyên môn hóa trong sản xuất và kinh doanh du lịch, mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn.

- Phát triển loại hình phân phối qua mạng Internet:

Ngoài các khách du lịch do chính doanh nghiệp du lịch khai thác, các thông tin trên mạng có thể giúp khách nhất là khách nước ngoài biết được nhiều thông tin về du lịch Hạ Long và du khách có thể đăng ký mua sản phẩm du lịch ngay trên mạng, thậm chí thanh toán trên mạng.

- Tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ và hợp tác quốc tế

Mục tiêu của hợp tác liên vùng trong những năm tới là duy trì mối quan hệ hợp tác về du lịch với vùng lân cận thành phố như Cẩm Phả ( mở rộng tuyến than quan vịnh Hạ Long – vịnh Bái Tử Long, du lịch nghỉ dưỡng chữa bệnh tắm suối khoáng Quang Hanh), Quảng Yên với Du lịch làng nghề, Hải Phòng với du lịch sinh thái Cát Bà ; các tỉnh, thành phố như Hà Nội, Hải Phòng, Nam Định...Tiếp tục mở rộng hợp tác mở rộng quan hệ hợp tác với các tỉnh phía Bắc như Điện Biên, Sơn La hay Lào Cai, Lạng Sơn, Thái Nguyên…nơi có nhiều tài nguyên du lịch hấp dẫn và cũng là nơi có tuyến điểm du lịch của Hạ Long.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 137 trang tài liệu này.


Hợp tác quốc tế về du lịch cần mở rộng tới các trung tâm thành phố lớn của Trung Quốc, các nước ASEAN, Nhật Bản, Hàn Quốc, nơi có thị trường du lịch rộng lớn. Tăng cường mối quan hệ hợp tác và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm tại các nước có khả năng thanh toán cao như Châu Âu, Châu Úc. Thiết lập mối quan hệ hữu nghị tiến tới đặt các văn phòng đại diện tại các nước đó, kết hợp du lịch trong nước với du lịch nước ngoài, phát triển lữ hành quốc tế, tăng lượng khách, tăng doanh thu cho ngành du lịch.

Để mở rộng hệ thống phân phối gián tiếp, tôi đề nghị thực hiện các biện pháp sau:

+ Tổng cục du dịch và Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh cần tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp du lịch phát triển các đại lý du lịch, các văn phòng giao dịch, các công ty du lịch trọn gói để mở rộng hệ thống phân phối của đơn vị, đặc biệt là cần trích một phần kinh phí để hỗ trợ các doanh nghiệp xúc tiến mở văn phòng đại diện ở nước ngoài và cho phép doanh nghiệp liên doanh du lịch có đủ điều kiện được phép kinh doanh lữ hành quốc tế.

+ Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh cũng cần dành ngân sách cho việc nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ trong việc quản lý đặc biệt trong lĩnh vực như quản lý bảo vệ tài nguyên, quản lý hoạt động dịch vụ, quản lý việc khai thác.

+ Tăng cường hợp tác với các tổ chức phi chính phủ và các quốc gia khác về phát triển du lịch.

+ Tiếp thu khoa học, kỹ thuật, công nghệ du lịch tiên tiến của các nước trong khu vực và trên thế giới, tăng cường áp dụng các tiến bộ khoa học công nghệ, đặc biệt tăng cường ứng dụng tin học hóa vào kinh doanh du lịch tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động quảng bá tuyên truyền và hoạt động du lịch.

+ Liên kết chặt chẽ với hệ thống Di sản thế giới, câu lạc bộ các vịnh đẹp nhất thế giới, các trung tâm du lịch biển hàng đầu thế giới…

+ Tổ chức giao lưu, hội nhập, học hỏi kinh nghiệm tổ chức quản lý, khai thác, phát huy các giá trị và thương hiệu Di sản thiên nhiên thế giới.


3.2.4 Chiến lược quảng bá, xúc tiến du lịch

Trong những năm qua, hoạt động quảng bá tuyên truyền đã tạo lập được hình ảnh nhất định về vịnh Hạ Long – Di sản thiên nhiên – Văn hóa Hạ Long, tuy nhiên trong điều kiện kinh tế khó khăn hiện nay, để hoạt động này có hiệu quả hơn, du lịch Hạ Long cần thực hiện một số nội dung của chiến lược quảng bá du lịch và xúc tiến du lịch như sau :

1, Xây dựng thương hiệu và hình ảnh cho du lịch Hạ Long 2, Tăng cường công tác tuyên truyền quảng bá

3, Phát triển các văn phòng xúc tiến du lịch 4, Xây dựng hệ thống thông tin du lịch

3.2.4.1 Xây dựng thương hiệu và hình ảnh cho du lịch Hạ Long

Du lịch Hạ Long cần có một thương hiệu riêng để phục vụ cho hoạt động quảng bá xúc tiến du lịch. Thương hiệu riêng của Trung tâm Du lịch Hạ Long, bao gồm toàn bộ không gian thành phố Hạ Long và các vùng phụ cận cũng chính là thương hiệu chung của Du lịch Quảng Ninh, đó là : «Hạ Long

– Di sản thế giới – Điểm đến quốc tế »

Ngoài thương hiệu gồm logo và slogan, du lịch Hạ Long cũng cần xác

định hình ảnh cho du lịch Hạ Long.

Giải pháp xây dựng thương hiệu và hình ảnh cho du lịch Hạ Long là:

Xây dựng Cấu trúc thương hiệu Hạ Long và chiến lược hành động Hạ Long 1

- Xây dựng Cấu trúc thương hiệu Hạ Long và chiến lược hành động. Hạ Long cần tuân thủ những cam kết chất lượng, cam kết gắn nhãn với các thương hiệu bảo chứng, các tổ chức quốc tế đã công nhận giá trị di sản, vị thế và đẳng cấp của thương hiệu Vịnh

Hạ Long bằng những chương trình hành động cụ thể, chuyên nghiệp và bền bỉ.


- Sáng tạo, thiết kế Logo thương hiệu du lịch Hạ Long.

- Thiết lập Quy chế Thương hiệu du lịch Hạ Long nhằm tránh ý đồ khai thác thương hiệu của các đối tác quốc tế, thương hiệu địa phương, thương hiệu các cơ sở kinh doanh, và chất lượng sản phẩm dịch vụ.

- Khai thác, quản lý và bảo vệ thương hiệu du lịch Hạ Long

- Chiến lược nguồn nhân lực nhằm quản trị thương hiệu, phát triển phân phối, nghiên cứu thị trường, thiết kế sáng tạo, quản trị chất lượng, quản trị tài chính…

Để thực hiện giải pháp trên cần có các biện pháp sau:

+ Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh cần chỉ đạo Sở Du lịch kết hợp với Sở tài chính Quảng Ninh xây dựng cơ chế nguồn vốn và nguồn thu – chi ngân sách khi đầu tư, khai thác giá trị thương hiệu du lịch Hạ Long.

+ Sở du lịch Quảng Ninh cần nghiên cứu tư vấn đề xuất với Ủy ban về việc thuê những công ty xây dựng thông điệp và thiết kế Logo chuyên nghiệp như Interbrand, Landor, Liquid ( Mỹ ), Cowan ( Australia ) xây dựng thương hiệu cho du lịch Hạ Long.

+ Sở du lịch Quảng Ninh cần nghiên cứu chiến lược hình ảnh và sự kiện lễ hội truyền thông quảng bá bằng việc nỗ lực hợp tác với các đạo diễn, nhà tổ chức lớn trong và ngoài nước, các trung tâm kinh tế sáng tạo lớn của thế giới để tổ chức các sự kiện đẳng cấp thế giới.

3.2.4.2 Tăng cường công tác tuyên truyền quảng bá du lịch

Năm 2013 Việt Nam sẽ tổ chức 4 hội chợ du lịch quốc tế. Nắm bắt cơ hội này, Hạ Long cần nhanh chóng chuẩn bị và thực hiện các biện pháp cụ thể sau:

+ Tập trung xúc tiến, tuyên truyền quảng bá tập trung vào các phân khúc thị trường mục tiêu của tỉnh dưới nhiều hình thức như : biên soạn các ấn phẩm tuyên truyền như tập gấp, sách tuyên truyền, bản đồ du lịch, các clip quảng bá… (phần kinh phí xem phụ lục 2)


Xuất bản sách, tập gấp giới thiệu những chương trình du lịch dành cho khách du lịch nội địa để khuyến khích du lịch trong nước. Tập trung biên tập và xuất bản các ấn phẩm phục vụ cho quảng bá du lịch Hạ Long ở nước ngoài.

Sở du lịch Quảng Ninh biên tập và xuất bản những ấn phẩm tuyên truyền, quảng bá chung cho du lịch Hạ Long bằng nhiều thứ tiếng. Doanh nghiệp du lịch xuất bản các ấn phẩm giới thiệu về sản phẩm du lịch, dịch vụ của đơn vị mình.

+ Tuyên truyền trong nước (kinh phí thực hiện xem phụ lục2)

Phối hợp với các phương tiện thông tin đại chúng của Trung ương và địa phương để tuyên truyền những chủ trương chính sách của ngành, những kiến thức phổ thông về du lịch để nâng cao nhận thức xã hội về du lịch, các chương trình du lịch, những tuyến điểm du lịch mới, những danh thắng của thành phố và đất nước. Thường xuyên kết hợp với các báo, đài địa phương và trung ương để đưa tin và làm phóng sự, phim tài liệu để đưa tin, tuyên truyền rộng rãi các sự kiện hoạt động của ngành.

Lựa chọn kênh quảng cáo : kênh CNN quảng cáo khách du lịch châu Âu, Mỹ. Các kênh chuyên về du lịch như : Discovery, Geographic, Travel and Living. Hiện nay Hạ Long đã được quảng cáo trên kênh truyền hình BBC, kênh truyền hình chuyên về thời trang FTV ( Pháp )

Phối hợp với ngành Văn hóa thông tin thể thao tổ chức các sự kiện văn hóa thể thao du lịch.

+ Tuyên truyền tại nước ngoài (kinh phí thực hiện xem Phụ lục 2)

Thành lập các đoàn đi mở rộng thị trường ở một số nước trọng điểm khu vực các nước ASEAN, Châu Âu, Châu Úc, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và tham gia các hội chợ liên hoan du lịch ngoài nước để tổ chức các sự kiện xúc tiến, họp báo, sự kiện du lịch, tiệc chiêu đãi giới thiệu sản phẩm về du lịch Hạ Long.

+ Tổ chức các sự kiện (Kinh phí thực hiện xem Phụ lục 2)

Tổ chức các sự kiện văn hóa – du lịch và lễ hội nhằm thu hút khách du


lịch như : Liên hoan Du lịch Hạ Long, Tuần lễ xanh quốc tế về du lịch, Liên hoan ẩm thực du lịch Hạ Long…

+ Đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh, Tổng cục du lịch bố trí nguồn vốn thực hiện các chương trình quảng bá du lịch, ngoài ra cần huy động đóng góp của các doanh nghiệp, ngân sách địa phương. Các doanh nghiệp cần thực hiện tuyên truyền quảng bá cho các sản phẩm du lịch của mình.

+ Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh cần chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở tài chính xây dựng quy chế tài chính đối với hoạt động, tạo cơ sở cho việc hình thành một nguồn tài chính ổn định lâu dài cho công tác xúc tiến du lịch.

3.2.4.3 Phát triển các văn phòng xúc tiến du lịch

Nội dung của giải pháp này là mở văn phòng xúc tiến du lịch tại các thị trường trọng điểm của Hạ Long ở nước ngoài. Tôi xin đề xuất địa điểm mở văn phòng bao gồm :

- Trung Quốc : + Thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam

+ Thành phố Nam Ninh, tỉnh Quảng Tây

- Cộng hòa Pháp : + Thủ đô PARI

- Nhật Bản : + Thủ đô TOKYO

- Hàn Quốc : + Thủ đô SEUN

Biện pháp để thực hiện giải pháp này là :

+ Sở Du lịch đề nghị Ủy ban tỉnh đầu tư kinh phí để tổ chức các hoạt

động xúc tiến du lịch ở nước ngoài ( kinh phí thực hiện xem phụ lục 2 )

+ Sở Du lịch Quảng Ninh chỉ đạo các doanh nghiệp tham gia tích cực các chương trình du lịch của các địa phương trong nước và các nước trong khu vực và thế giới để có cơ hội tiếp xúc, giới thiệu quảng bá về sản phẩm du lịch Hạ Long.

3.2.4.4 Xây dựng hệ thống thông tin du lịch

Hệ thống thông tin du lịch là một phương tiện hữu hiệu để quảng bá và xúc tiến du lịch, các nội dung cụ thể của giải pháp là :


- Thực hiện dự án ứng dụng công nghệ thông tin đã được nghiên cứu

đưa vào công tác quản lý nhà nước và quảng bá xúc tiến du lịch.

- Hoàn thiện mạng thông tin chuyên ngành du lịch với hệ thống máy chủ đặt tại Sở du lịch, nối mạng với một số ban ngành, thành phố và các doanh nghiệp du lịch lữ hành để thường xuyên cập nhật thông tin quản lý nhà nước trong du lịch.

- Nâng cấp Website về du lịch

Thường xuyên nâng cấp, cập nhật trang Web về du lịch Hạ Long phục vụ nhu cầu ngày càng tăng của du khách trong và ngoài nước truy cập tìm hiểu thông tin.

- Xây dựng thư viện lưu trữ tư liệu.

Biện pháp để thực hiện giải pháp này là:

+ Đề nghị Ủy ban tỉnh Quảng Ninh bố trí kinh phí (xem phụ lục 2) để

xây dựng hệ thống thông tin du lịch.

Ngoài các nội dung trên, ngành du lịch Quảng Ninh cũng như các ban, ngành trong tỉnh cần tích cực chủ động trong việc tuyên truyền quảng cáo cho hình ảnh du lịch Hạ Long, giáo dục toàn dân về du lịch, bảo vệ môi trường. Xác định nghĩa vụ trách nhiệm của mỗi người dân trong việc phát triển ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh và của đất nước.

Chiến lược Marketing du lịch là một chiến lược mang tính tổng hợp cao, đỏi hỏi sự chỉ đạo sâu sát của Tổng cục du lịch, của các cấp lãnh đạo tỉnh, sự phối hợp giữa các ban, ngành. Để thực hiện chiến lược đã hoạch định, tôi xin có một vài đề xuất đề với các cơ quan quản lý nhà nước như sau :

1- Đề nghị Ủy ban tỉnh Quảng Ninh quan tâm hơn nữa đến phát triển du lịch, đặc biệt là đầu tư kinh phí xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển du lịch và tăng cường công tác quảng bá – xúc tiến du lịch. Trước mắt, thành phố cần quan tâm đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng du lịch tại các địa bàn trọng điểm của thành phố như khu cột 3 thành phố Hạ Long, khuyến khích các thành


phần kinh tế tham gia kinh doanh du lịch.

2- Đề nghị Trung ương và Ủy ban tỉnh sớm triển khai dự án xây dựng cảng biển, cảng hàng không, đường cao tốc Nội Bài – Hạ Long, Hạ Long – Móng Cái đi qua huyện Vân Đồn để thu hút khách quốc tế đến với Hạ Long.

3- Thành phố Hạ Long cần có giải pháp hữu hiệu hơn trong việc thay đổi cơ cấu sản phẩm du lịch và đầu tư sản phẩm du lịch mới, in đậm dấu ấn văn hóa độc đáo của Hạ Long, có tính cạnh tranh cao trên thị trường và khu vực. Đề nghị Ủy ban tỉnh Quảng Ninh cần nhanh chóng triển khai 2 giai đoạn phát triển về du lịch đó là :

- Giai đoạn 1: Tập trung xây dựng các sản phẩm du lịch: Du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng; sản phẩm ẩm thực, mỹ nghệ, thể dục thể thao; công viên chuyên đề; Tổ chức sự kiện (hội nghị, hội thảo quốc gia quốc tế); Trung tâm mua sắm …

- Giai đoạn 2: Phát triển công nghiệp văn hóa - giải trí: Phim trường, Nghệ thuật thị giác, Casino, truyền thông, Thời trang, Nghệ thuật biểu diễn, Xuất bản …

Hạ Long cần xây dựng cơ chế, chính sách ưu đãi cụ thể về thuế, tiền thuê đất, lãi xuất cho vay, hỗ trợ lợi nhuận sau đầu tư cho các dự án đầu tư vào du lịch, đặc biệt đối với các dự án vui chơi giải trí.

4- Đề nghị Bộ tài chính cho phép Quảng Ninh được thực hiện cơ chế sử dụng 100% nguồn phí tham quan Vịnh Hạ Long giai đoạn tiếp theo (2013 – 2020) để tiếp tục đầu tư tôn tạo hang động, chỉnh trang đô thị, bảo vệ môi trường vịnh Hạ Long nhằm giữ gìn, bảo tồn và phát huy giá trị di sản thiên nhiên thế giới như thời kỳ trước đã được thủ tướng cho phép.

5- Đề nghị Tổng cục du lịch, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh dành một phần kinh phí nhất định hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến mở văn phòng đại diện ở nước ngoài và cho các doanh nghiệp liên doanh du lịch có đủ điều kiện được phép kinh doanh lữ hành quốc tế.

Xem tất cả 137 trang.

Ngày đăng: 10/04/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí