Một Số Kiến Nghị Nhằm Nâng Cao Hiệu Quả Hoạt Động Huy Động Vốn Của Nhntvn

hiện tốt công tác huy động vốn và trên cơ sở nguồn vốn tăng để đầu tư, hỗ trợ cho các hoạt động kinh doanh của NH.

Đẩy nhanh tiến trình cổ phần hoá để gia tăng vốn chủ sở hữu

NHNTVN là một trong những mục tiêu mà chính phủ đã đặt ra nhằm nâng cao năng lực tài chính và đảm bảo tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu cho các NHTM theo thông lệ quốc tế, tạo nền tảng vững chắc cho quá trình hội nhập trong khu vực và quốc tế.

Theo tính toán, đến hết năm 2010 NHNTVN phải có khoảng 13.000tỷ đồng vốn tự có để đạt được tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu 8% theo tiêu chuẩn Basel I. Tính đến cuối năm 2003, vốn tự có theo tiêu chuẩn quốc tế của NHNTVN ở mức 3.000 tỷ đồng. Qua đợt phát hành thành công trái phiếu tăng vốn với tổng trị giá 1.365 tỷ đồng, vốn tự có của NH đã tăng đạt mức

9.000 tỷ đồng.

Trong thời gian qua, chính phủ đã cho phép sử dụng nhiều công cụ để tăng vốn cho các NHTM nhà nước. Bên cạnh nguồn tăng vốn bằng lợi nhuận còn hạn chế của NH, việc phát hành trái phiếu chính phủ đặc biệt cũng chưa giải quyết được bài toán thiếu vốn, không thực sự tăng được năng lực tài chính cho các NHTM nhà nước trong khi chưa tận dụng được nguồn tài chính nhàn rỗi, có tiềm năng lớn trong nền kinh tế.

Việc tăng vốn bằng phát hành cổ phiếu một mặt tạo điều kiện cho NHNTVN đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về an toàn vốn - một trong những đòi hỏi tất yếu đối với NH tại mọi quốc gia trong quá trình mở cửa và hội nhập kinh tế quốc tế. Mặt khác, việc phát hành cổ phiếu NHNTVN cũng góp phần tích cực khai thông cả nguồn vốn trong nước và ngoài nước, đồng thời thúc đẩy sự phát triển của thị trường vốn nội địa. Quan trọng hơn cả, trong tiến trình thực hiện Hiệp định thương mại Việt Mỹ và gia nhập WTO, việc phát hành cổ phiếu sẽ giúp NHNTVN có được thế và lực mới trong cạnh

tranh trên thị trường. NHNTVN cần thực hiện các biện pháp xúc tiến để đúng tháng 3 năm 2007 có thể phát hành cổ phiếu ra công chúng như dự toán.

Theo quy định của NHNN, việc gia tăng nguồn vốn của các NHTM phải đảm bảo được một tỷ lệ tối thiểu giữa vốn huy động và vốn chủ sở hữu. Nghĩa là huy động vốn trên cơ sở vốn tự có, không được vượt hạn mức cho phép. Chính vì vậy, NHNTVN song song với việc huy động vốn từ các nguồn bên ngoài cần gia tăng vốn chủ sở hữu. Cơ sở vốn chủ sở hữu vững mạnh cho phép NHNTVN cải thiện được vị thế và độ tín nhiệm trên thị trường, tăng quy mô huy động vốn, giảm được chi phí huy động. Sự lớn mạnh của nguồn vốn nói chung và vốn chủ sở hữu nói riêng là nền tảng bền vững cho phép NH mở rộng và đa dạng hoá các hoạt động kinh doanh, từ đó nâng cao được hiệu quả kinh doanh.

Tăng cường đầu tư cho chiến lược nguồn nhân lực

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 118 trang tài liệu này.

Con người là chủ thể của sự phát triển, đóng vai trò không thể thay thế được và quyết định thành bại của hoạt động kinh doanh. Và vai trò của nguồn nhân lực lại càng quan trọng hơn trong công tác huy động vốn của NH. Đây là sự nỗ lực của toàn bộ cán bộ nhân viên NH nhằm thu hút được nguồn vốn lớn nhất từ những khách hàng truyền thống và hấp dẫn những khách hàng khác.

Để có một bước chuyển biến mạnh mẽ trong hoạt động của NH nói chung và hoạt động huy động vốn nói riêng, NHNTVN cần mạnh dạn đầu tư cho nguồn nhân lực cả về lượng lẫn về chất. Cụ thể là:

Giải pháp tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng ngoại thương Việt Nam - 12

- Chính sách tuyển dụng, thu hút nhân tài: NHNTVN cần tăng cường hơn nữa các chính sách đãi ngộ nhân viên nhằm thu hút được những ứng viên sáng giá nhất. Bên cạnh đó, tổ chức những kì thi tuyển một cách công bằng và nghiêm túc. Những năm vừa qua, nguồn cán bộ được bổ sung chủ yếu cho NH là dựa vào việc tổ chức tuyển dụng những sinh viên mới ra trường từ các cơ sở đào tạo như Học viện Ngân hàng, Đại học Ngoại thương. Nguồn nhân lực tuy trẻ và được đào tạo cơ bản nhưng kinh nghiệm thực tiễn còn ít. Đặc

biệt là đối với cán bộ quản lý, do chính sách phát triển cán bộ quản lý còn bó hẹp trong nội bộ NH nên khó khăn trong việc lựa chọn các nhà quản lý NH hiện đại chuyên nghiệp. Để có cơ sở tuyển dụng, NH cần xây dựng hệ thống tiêu chuẩn tuyển dụng cho các chức danh nghiệp vụ cũng như chức danh quản lý.

- Chính sách sử dụng, bố trí nhân lực hợp lý: Chính sách quản trị nguồn nhân lực phù hợp trước hết là chính sách sử dụng và bố trí cán bộ hợp lý, theo đúng nguyên tắc “ đúng người, đúng việc ”. Việc bố trí đúng người, đúng việc, đúng trình độ, đúng quy định sẽ khai thác tối đa tiềm năng, sử dụng triệt để năng lực, sở trưởng và thế mạnh của mỗi cán bộ. Bố trí và sử dụng cán bộ cần phải đảm bảo tính trẻ hoá đội ngũ, NH cũng cần mạnh dạn sử dụng và bổ nhiệm cán bộ trẻ có đủ năng lực, phẩm chất và tinh thần trách nhiệm vào các cương vị quản lý, lãnh đạo.

- Chính sách giáo dục - đào tạo: Song song với việc tăng cường đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ, NHNTVN đẩy mạnh công tác giáo dục tư tưởng cho cán bộ, nhân viên NH. Việc làm này giúp cho nhân viên NH trau dồi đạo đức, tác phong nghề nghiệp và có ý thức tuân thủ các quy định của pháp luật và của NH. NH cũng cần chú trọng đào tạo chuyên sâu, đào tạo kiến thức mới, đào tạo về sản phẩm và công nghệ mới. Việc đào tạo được thực hiện thường xuyên bằng cách tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ ở cả hội sở chính và các chi nhánh của NH. Đặc biệt, NH phải tăng cường đào tạo đội ngũ cán bộ quản lý theo hướng chuẩn hóa yêu cầu đào tạo đối với các chức danh quản lý. Mạnh dạn cử các bộ đi học tập tại các cơ sở đào tạo kể cả ở nước ngoài.

2. Một số kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động huy động vốn của NHNTVN

Các giải pháp đề ra cho NHNTVN có thực hiện hiệu quả hay không tuỳ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Trước hết là khả năng và sự nỗ lực của toàn hệ

thống NH, và tiếp đó là sự phụ thuộc vào sự quan tâm giúp đỡ từ NHNN. Tại đây, khoá luận xin đưa ra một số kiến nghị với các cơ quan chức năng và NHNN.

Kiến nghị với Nhà nước

2.1.1. Tạo môi trường kinh tế - chính trị - pháp lý ổn định

Một môi trường kinh tế xã hội ổn định luôn là nền tảng vững chắc cho mọi sự phát triển. Hoạt động huy động vốn của ngân hàng cũng không nằm ngoài quy luật đó. Kinh tế xã hội có ổn định và phát triển bền vững thì đời sống của người dân mới được cải thiện, quan hệ mới được mở rộng. Môi trường vĩ mô có ảnh hưởng rất lớn đến công tác huy động vốn của NH. Do vậy, Nhà nước cần tạo ra môi trường kinh tế vĩ mô ổn định, tăng trưởng bền vững.

Đối với Việt Nam hiện nay, một trong những nội dung của việc ổn định nền kinh tế vĩ mô là ổn định tiền tệ, duy trì tỷ lệ lạm phát ở mức hợp lý, đảm bảo lãi suất thực dương, khuyến khích công chúng đầu tư vào thị trường tài chính. Đây là điều kiện cần thiết để thực thi một cách hiệu quả các giải pháp huy động vốn cho NHTM.

Để có được điều này, trước hết Nhà nước cần ban hành hệ thống pháp luật đồng bộ và rõ ràng. Điều này không chỉ tạo niềm tin đối với công chúng mà với những quy định khuyến khích của Nhà nước sẽ tác động trực tiếp đến việc điều chỉnh quan hệ giữa tiêu dùng và tiết kiệm, chuyển một bộ phận tiêu dùng chưa cấp thiết sang đầu tư, chuyển dần tài sản cất giữ dưới dạng vàng hoặc bất động sản sang đầu tư trực tiếp vào sản xuất kinh doanh hoặc gửi vào vốn vào NH. Các văn bản luật và dưới luật cần được ban hành một cách có hệ thống hơn đảm bảo mọi hoạt động tài chính, tiền tệ, tín dụng đều được luật pháp hoá, tạo nên một môi trường ổn định về pháp lý và chế độ chính sách cho các NH.

Việc ban hành, hướng dẫn thi hành và thực hiện cần có sự thống nhất chặt chẽ. Đồng thời phải có sự phối hợp giữa các cấp, các ngành hữu quan để hoàn thiện và tạo lập các văn bản khác. Mặt khác, phải xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật nhất là đối với các cán bộ NH, bởi NH cũng hoạt động và chịu sự điều chỉnh của pháp luật. Tất cả những việc làm trên tạo ra lòng tin cho dân chúng vào nền kinh tế nói chung và hệ thống NH nói riêng.

Cải cách doanh nghiệp Nhà nước

Chính phủ cần nhanh chóng cải cách các doanh nghiệp nhà nước, tạo sân chơi bình đẳng hơn cho các doanh nghiệp. Bởi, sự bảo hộ cho khu vực doanh nghiệp nhà nước của Chính phủ là nguyên nhân chính khiến mức nợ quá hạn, nợ khó đòi tại các NHTM nhà nước cao. Điều này gây khó khăn cho hoạt động kinh doanh của ngân hàng do một phần nguồn vốn khó hoặc không thể thu về được, gây ảnh hưởng đến hoạt động của ngân hàng. Vì vậy, nếu không kiên quyết đẩy mạnh cải cách các doanh nghiệp nhà nước thì việc cải thiện năng lực cạnh tranh của nền kinh tế nói chung và các NHTM nói riêng là khó thực hiện.

Cấp bổ sung vốn điều lệ cho NHNTVN

Thực tế cho thấy vốn chủ sở hữu của NHNTVN còn quá nhỏ so với quy mô hoạt động kinh doanh của NH trong những năm gần đây, gây khó khăn cho NH trong việc mở rộng nguồn vốn. Bởi vì, nếu vốn chủ sở hữu quá nhỏ mà lại tăng trưởng nguồn vốn nhanh thì hệ số an toàn vốn sẽ giảm xuống hơn nữa. Hơn nữa, hệ số vốn an toàn của NHNTVN hiện tại đang thấp hơn mức chuẩn quốc tế là 8%. Yêu cầu đặt ra trước mắt là cần nhanh chóng tăng vốn điều lệ để có thể đảm bảo tỷ lệ này khi tiến tới mở cửa hoàn toàn thị trường NH tại Việt Nam. Do vậy, bên cạnh nỗ lực của bản thân NH, NHNTVN rất cần sự hỗ trợ của chính phủ, cấp thêm nguồn vốn bổ sung để đạt mục tiêu tăng trưởng nguồn vốn mà vẫn đảm bảo tỷ lệ an toàn vốn tồi thiểu theo thông lệ quốc tế

Đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng

Việc đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật để hiện đại hoá công nghệ NH không là vấn đề của riêng ngành NH mà nằm trong chiến lược phát triển kinh tế của cả nước. Do vậy, Nhà nước cần chú ý đầu tư cho lĩnh vực này, nhanh chóng đưa nước ta theo kịp các nước trong khu vực và trên thế giới về công nghệ NH. Nhà nước tăng cường các dự án xây dựng về đường sá, về các khu công nghiệp, khu kinh tế mở, đầu tư vào công nghệ hiện đại cho mọi lĩnh vực... Với cơ sở hạ tầng được cải thiện, NHNTVN có thể mở rộng hơn nữa các mạng lưới chi nhánh của mình từ đó mở rộng hoạt động của mình ra khắp mọi miền đất nước. Và với công nghệ hiện đại, NHcó thể thực hiện các hoạt động của mình một cách nhanh và hiệu quả nhất, tiết kiệm cả thời gian lẫn chi phí cho giao dịch, trong đó có hoạt động huy động vốn.

Đầu tư cho hệ thống giáo dục

Đầu tư cho hệ thống giáo dục là đầu tư phát triển nhân tố con người. Vấn đề này phải nằm trong chiến lược phát triển chung của một quốc gia. Do vậy, muốn có một đội ngũ lao động có trình độ, đáp ứng được yêu cầu của quá trình phát triển, đặc biệt trong một ngành áp dụng nhiều công nghệ tiên tiến vào bậc nhất trên thế giới như ngành NH thì cần có một đường lối chiến lược chỉ đạo của nhà nước trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Nhà nước cần khuyến khích các trường đại học khối kinh tế mở ra những môn học chuyên sâu ngành NH, tài trợ ngày càng nhiều những suất học bổng cho sinh viên đi học ở các nước tiên tiến trên thế giới nhằm tiếp thu kinh nghiệm và học hỏi nghiệp vụ, công nghệ, và các bí quyết của họ. Đầu tư vào con người là một biện pháp hiệu quả nhất với chi phí thấp nhất để có thể đạt được các mục tiêu kinh tế đề ra.

Kiến nghị NHNN

Nâng cao năng lực quản lý điều hành

NHNN cần từng bước đổi mới cơ cấu tổ chức, quy định lại chức năng và nhiệm vụ của NHNN nhằm nâng cao hiệu quả điều hành vĩ mô, nhất là trong việc thiết lập, điều hành chính sách tiền tệ quốc gia và trong việc quản lý giám sát hoạt động của các trung gian tài chính.

NHNN cần xây dựng và hoàn thiện chính sách tiền tệ hợp lý hơn nhằm khuyến khích người dân gửi tiền bằng các công cụ lãi suất, tỷ giá, thị trường mở và một số công cụ khác nhằm đảm bảo quyền lợi cho người gửi tiền.

NHNN cần điều hành một cách có hiệu quả chính sách tiền tệ quốc gia, duy trì sự ổn định tiền tệ, để người gửi tiền an tâm gửi tiền vào Ngân Hàng thay vì mua vàng, ngoại tệ, bất động sản. Hơn nữa, với chính sách tiền tệ ổn định, các NHTM sẽ dễ dàng hơn trong việc điều hành hoạt động kinh doanh của mình.

Đẩy nhanh thực hiện cổ phần hoá các NHTM nhà nước

Cổ phần hoá các NHTM nhà nước đang là vấn đề ngày càng nóng khi môi trường kinh tế ngày càng cạnh tranh gay gắt hơn do áp lực từ các NHTM cổ phần và các NH nước ngoài khác đang chuẩn bị ồ ạt vào thị trường Việt Nam.

Ngày 21/9/2005, Chính phủ ban hành quyết định số 230 về việc thí điểm cổ phần hoá NHNTVN. Quá trình cổ phần hoá NHNTVN bước đầu diễn ra khá suôn sẻ nhưng dường như bị chậm lại so với kế hoạch đề ra. Theo như dự kiến, NH sẽ bán cổ phần đợt đầu tiên trong năm 2006. Nhưng thực tế cho thấy, NHNTVN đã phải chính thức xin lùi thời gian phát hành cổ phiếu sang đầu năm 2007. Việc chậm chạp trong quá trình cổ phần hoá là do cả những nguyên nhân khách quan và chủ quan. Chính vì thế, NHNN cần xin phép chính phủ để đẩy nhanh thực hiện cổ phần hoá các NHNTVN, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho NH cả về mặt tài chính lẫn pháp lý để NH có thể hoàn thành kế hoạch cổ phần hoá của mình.

Tạo điều kiện thuận lợi cho các NHTM áp dụng khoa học công nghệ ngân hàng

NHNN cần tạo điều kiện thuận lợi cho các NHTM áp dụng khoa học công nghệ NH, có chính sách đào tạo nhân viên có năng lực, cử cán bộ có nghiệp vụ đi tham quan các NH bạn trong khu vực và trên thế giới. Để NHTM có thể tham gia vào tất cả các lĩnh vực kinh doanh NH mà các nước trên thế giới đang làm và đặc biệt là tham gia vào thị trường chứng khoán - một loại hình kinh doanh mới. NHNN cho phép và khuyến khích các NHTM được cải tiến công tác thanh toán, kỹ thuật và trình độ công nghệ theo định hướng chung của NHNN để có thể thanh toán nhanh chóng, chính xác, an toàn và tiện lợi. Có như vậy thì mới thu hút được mọi nguồn vốn trong dân cư và các tổ chức kinh tế.

Qua phân tích thực tiễn hoạt động huy động vốn những năm vừa qua cùng định hướng cho hoạt động huy động vốn của NHNTVN trong giai đoạn sắp tới, khoá luận đề cập một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả huy động vốn cho NHNTVN. Đó là các giải pháp đẩy mạnh hoạt động Marketing thu hút khách hàng gửi tiền, mở rộng mạng lưới chi nhánh và nâng cao chất lượng phục vụ, thực hiện chính sách lãi suất linh hoạt... Để thực hiện tốt các giải pháp này, ngoài sự nỗ lực trong hệ thống NH, NHNTVN còn cần đến sự quan tâm, giúp đỡ từ các cơ quan chức năng và NHNN, tạo điều kiện tối ưu nhất cho NH phát triển hoạt động huy động vốn của mình.

Xem tất cả 118 trang.

Ngày đăng: 06/04/2024
Trang chủ Tài liệu miễn phí