Kết Quả Khảo Sát Theo Từng Nội Dung Câu Hỏi ( Dựa Vào Bảng Tổng Hợp Các Ý Kiến Phản Hồi Của Khách Du Lịch Trong Phần Câu Hỏi Có Sự Lựa Chọn


­ Nữ : 165

Xét theo độ tuổi:

­ Từ 20 đến 30: 105

­ Từ 31 đến 40: 85

­ Từ 41 đến 50: 10

­ Trên 50: 0

Xét theo thu nhập trung bình hàng tháng:

- Dưới 3 triệu: 85

- Từ 3 đến 5 triệu: 70

- Từ 5 đến 10 triệu: 40

- Trên 10 triệu: 5

Xét theo số lần đến du lịch tại tỉnh Bình Thuận:

- Lần đầu tiên: 65

- Lần thứ 2: 45

- Lần thứ 3: 0

- Chưa lần nào: 90

Xét theo đi du lịch vì mục đích:

- Nghỉ ngơi: 120

- Kết hợp với công việc: 25

- Thăm người thân: 0

- Mục đích khác: 55

Xét theo sử dụng phương tiện khi đi du lịch đến tỉnh Bình Thuận:

- Đường hàng không: 0

- Đường biển: 0

- Đường bộ: 200

Dưới đây là bảng tổng hợp các ý kiến phản hồi của khách du lịch nội địa trong phần câu hỏi có sự lựa chọn theo các mức độ:

- Ở phần nội dung xét theo giới tính và độ tuổi của khách du lịch nội địa, kết quả như sau:


Trong tổng số 200 khách du lịch được khảo sát, số khách du lịch có giới tính nam chiếm 17,5%, có giới tính nữ chiếm 82,5%.

Trong tổng số 200 khách du lịch được khảo sát, số khách du lịch có độ tuổi từ 20-30 tuổi chiếm 52,5%, có độ tuổi từ 31-40 tuổi chiếm 42,5%, có độ tuổi từ 41-50 tuổi chiếm 5%, có độ tuổi trên 50 tuổi là 0%.

- Về phần nội dung xét theo thu nhập trung bình hàng tháng như sau:

Trong tổng số 200 khách du lịch được khảo sát, số khách du lịch có thu nhập dưới 3 triệu chiếm 42,5%, có thu nhập từ 3 đến 5 triệu chiếm 35%, có thu nhập từ 5 đến 10 triệu chiếm 20%, có thu nhập trên 10 triệu chiếm 2,5%.

- Về phần nội dung xét theo số lần đến du lịch tại tỉnh Bình Thuận như sau:

Trong tổng số 200 khách du lịch được khảo sát, số khách du lịch đến lần đầu tiên chiếm 32,5%, đến lần thứ 2 chiếm 22,5%, đến lần thứ 3 là 0%, số khách du lịch chưa lần nào chiếm 45%.

- Ở phần nội dung xét theo đi du lịch vì mục đích, kết quả như sau:

Trong tổng số 200 khách du lịch được khảo sát, số khách du lịch đến nghỉ ngơi chiếm 60%, đi du lịch kết hợp với công việc chiếm 12,5%, đi thăm người thân là 0%, với mục đích khác chiếm 27,5%.

- Về phần nội dung xét theo sử dụng phương tiện khi đi du lịch đến tỉnh Bình Thuận như sau:

Trong tổng số 200 khách du lịch được khảo sát, số khách du lịch đi bằng đường hàng không là 0%, đi bằng đường biển là 0% và đi bằng đường bộ chiếm 100%.

2.2.5.4. Kết quả khảo sát theo từng nội dung câu hỏi ( dựa vào bảng tổng hợp các ý kiến phản hồi của khách du lịch trong phần câu hỏi có sự lựa chọn theo các mức độ ở phụ lục 2)

­ Mức độ hài lòng của khách du lịch về khả năng đáp ứng các loại hình dịch vụ du lịch

Kết quả đánh giá 5 tiêu chí về các loại hình dịch vụ du lịch cho thấy:

26% khách du lịch hài lòng và 2% khách du lịch chưa hài lòng về các loại


hình dịch vụ du lịch rất đa dạng và phong phú.

44% khách du lịch hài lòng và 0% khách du lịch chưa hài lòng về giá cả các sản phẩm, dịch vụ du lịch phù hợp.

32% khách du lịch hài lòng và 0% khách du lịch chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ của các công ty dịch vụ du lịch cung cấp đúng như đã thông tin tới khách hàng.

20% khách du lịch hài lòng và 0% khách du lịch chưa hài lòng về các sản phẩm, dịch vụ du lịch được đáp ứng nhanh chóng, đầy đủ khi bạn có yêu cầu.

18% khách du lịch hài lòng và 0% khách du lịch chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ du lịch đặc sắc, tiêu biểu.

­ Mức độ hài lòng của khách du lịch về cơ sở hạ tầng – kỹ thuật Kết quả đánh giá 8 tiêu chí về cơ sở hạ tầng – kỹ thuật cho thấy:

24% khách du lịch hài lòng và 4% khách du lịch chưa hài lòng về tỉnh Bình Thuận có hệ thống giao thông đường thủy, đường bộ thuận tiện.

18% khách du lịch hài lòng và 0% khách du lịch chưa hài lòng về hệ thống cảnh báo an toàn tại các bãi biển.

30% khách du lịch hài lòng và 0% khách du lịch chưa hài lòng về tỉnh Bình Thuận có các điểm tham quan hấp dẫn.

18% khách du lịch hài lòng và 12% khách du lịch chưa hài lòng về tỉnh Bình Thuận có phương tiện giao thông đa dạng.

26% khách du lịch hài lòng và 2% khách du lịch chưa hài lòng về tỉnh Bình Thuận có tài nguyên tự nhiên đa dạng, phong phú.

18% khách du lịch hài lòng và 0% khách du lịch chưa hài lòng về tài nguyên nhân văn độc đáo, hấp dẫn.

36% khách du lịch hài lòng và 0% khách du lịch chưa hài lòng về các khu du lịch đều có nhà vệ sinh đạt chuẩn.

16% khách du lịch hài lòng và 0% khách du lịch chưa hài lòng về cơ sở vật chất của các nhà hàng, khách sạn tiện nghi và sang trọng.

­ Mức độ hài lòng của khách du lịch về nhân viên


Kết quả đánh giá 5 tiêu chí về nhân viên cho thấy:

26% khách du lịch hài lòng và 0% khách du lịch chưa hài lòng về nhân viên ăn mặc lịch sự.

32% khách du lịch hài lòng và 2% khách du lịch chưa hài lòng về thái độ phục vụ của nhân viên thân thiện, vui vẻ.

4% khách du lịch hài lòng và 4% khách du lịch chưa hài lòng về kỹ năng phục vụ của nhân viên.

18% khách du lịch hài lòng và 4% khách du lịch chưa hài lòng về nhân viên thông thạo ngoại ngữ.

26% khách du lịch hài lòng và 2% khách du lịch chưa hài lòng về kỹ năng nghiệp vụ về cấp cứu thủy nạn của nhân viên cứu hộ.

­ Mức độ hài lòng của khách du lịch về an toàn khi du lịch ở Bình Thuận

Kết quả đánh giá 4 tiêu chí về an toàn khi du lịch ở Bình Thuận cho thấy:

26% khách du lịch hài lòng và 2% khách du lịch chưa hài lòng về các nhà hàng, khách sạn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

16% khách du lịch hài lòng và 2% khách du lịch chưa hài lòng về môi trường du lịch tại các khu du lịch, bãi tắm sạch sẽ.

26% khách du lịch hài lòng và 2% khách du lịch chưa hài lòng về tình hình an ninh trật tự tại các khách sạn an toàn.

20% khách du lịch hài lòng và 2% khách du lịch chưa hài lòng về các bãi tắm đều an toàn.

­ Mức độ hài lòng của khách du lịch về chính sách quản lý Kết quả đánh giá 4 tiêu chí về chính sách quản lý cho thấy:

24% khách du lịch hài lòng và 0% khách du lịch chưa hài lòng về chính sách quy hoạch đầu tư phát triển cơ sở vật chất phục vụ du lịch.

26% khách du lịch hài lòng và 2% khách du lịch chưa hài lòng về công tác kiểm tra, xử lý vi phạm nạn chặt chém, chèo kéo khách, hàng rong đeo


bám tại các khu du lịch.

26% khách du lịch hài lòng và 2% khách du lịch chưa hài lòng về công tác quản lý an toàn tại các bãi tắm.

24% khách du lịch hài lòng và 2% khách du lịch chưa hài lòng về công tác quản lý phòng chống tệ nạn xã hội tại các điểm tham quan.

­ Mức độ hài lòng của khách du lịch về chất lượng của các dịch vụ du lịch của tỉnh Bình Thuận

26% khách du lịch hài lòng và 0% khách du lịch chưa hài lòng về chất lượng của các dịch vụ du lịch của tỉnh Bình Thuận.

2.3. Đánh giá thực trạng sự hài lòng của khách du lịch nội địa tại tỉnh Bình Thuận

2.3.1. Điểm mạnh

Bình Thuận cũng nằm trong vùng trọng điểm kinh tế phía Nam, rất thuận lợi trong việc thu hút khách du lịch nội địa từ các vùng Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ. Mặt khác, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam có thu nhập bình quân đầu người cao nhất cả nước, nhu cầu du lịch của người dân rất cao.

Các khu rừng nguyên sinh thích hợp cho du lịch sinh thái, khách du lịch cũng có thể du lịch leo núi tại Hàm Thuận Nam hoặc du lịch an dưỡng, chữa bệnh, sinh thái khi đi du lịch tại suối khoáng nóng Vĩnh Hảo. Khí hậu ở đây rất dễ chịu, ấm áp, ít có thiên tai và thời tiết bất thường, rất thuận lợi để du lịch. Tài nguyên nhân văn cũng rất phong phú, đặc sắc mang nặng tính truyền thống dân tộc từ di tích lịch sử kiến trúc tôn giáo, các lễ hội văn hóa dân gian, các nghề thủ công truyền thống, ẩm thực đến các di tích lịch sử kháng chiến, rất thích hợp để du khách nghiên cứu khám phá…

Cơ sở hạ tầng và các cơ sở lưu trú phát triển rất mạnh, đủ khả năng đáp ứng phục vụ cho nhiều đối tượng khách du lịch khác nhau.

Môi trường xã hội tại các khu du lịch được cải thiện mạnh mẽ, bảo đảm an toàn cho khách du lịch khi lưu trú và tham quan tại Bình Thuận.

Phần lớn khách du lịch đến Bình Thuận chủ yếu để tham quan. Các dịch


vụ như thưởng thức đặc sản ẩm thực, vui chơi giải trí và mua sắm cũng được số đông các khách du lịch nội địa sử dụng khi đến thành phố Phan Thiết. Tuy nhiên, dịch vụ spa ít được khách du lịch sử dụng, chỉ số ít sử dụng dịch vụ này.

Đối với từng nhóm khách du lịch, các hoạt động mà họ tham gia cũng có sự khác biệt. Tuy nhiên, có một điểm đáng chú ý là, du khách đến từ miền Bắc có tỷ trọng tham gia các hoạt động du lịch cao hơn hẳn so với các địa phương khác. Đặc biệt, hoạt động spa chủ yếu được sử dụng bởi du khách đến từ miền Bắc. Khách du lịch đến từ các vùng miền khác hầu như chưa sử dụng nhiều dịch vụ này.

Ngoài việc đến Bình Thuận tham gia các hoạt động du lịch, khách du lịch nội địa cũng đã sử dụng hầu hết các dịch vụ kèm theo như: viễn thông, vận chuyển, ngân hàng. Tuy nhiên, dịch vụ y tế hầu như khách du lịch nội địa ít sử dụng.

Nếu xét theo địa phương đến thì du khách đến từ miền Bắc sử dụng các dịch vụ kèm theo là khá cao so với các địa phương còn lại, trong khi du khách đến từ Tây Nguyên sử dụng ít nhất các dịch vụ kèm theo này.

Khách du lịch nội địa có thời gian lưu trú dài và khá dài chiếm tỷ lệ đáng kể. Điều này là một cơ hội rất tốt cho việc phát triển dịch vụ du lịch, nhờ đó gia tăng việc làm, tăng thu nhập cho người dân, tăng doanh thu cho ngành du lịch nếu biết phát triển đúng hướng để phục vụ tốt, kích thích tiêu dùng của nhóm khách du lịch nội địa này.

Theo từng nhóm du khách, tỷ lệ du khách miền Bắc và miền Nam có thời gian lưu trú dài ngày hơn du khách miền Trung.

Không có sự thống nhất tuyệt đối nhưng tất cả các nhóm khách du lịch nội địa đều cho rằng các nguồn thông tin từ internet, sách hướng dẫn du lịch, bạn bè/đồng nghiệp/người thân là những nguồn thông tin quan trọng nhất khi cần tìm kiếm thông tin về điểm đến.

Phần lớn khách du lịch nội địa đều lựa chọn hình thức du lịch theo tour cho chuyến đi của mình và thường tổ chức đi du lịch cùng gia đình, bạn bè. Trong đó,


du khách miền Bắc thường thích đi du lịch với gia đình; du khách miền Nam thường thích đi du lịch cùng bạn bè hơn.

Các yếu tố như nhân viên tại các khách sạn/nhà hàng/điểm đến nhiệt tình, trung thực; người dân địa phương thân thiện; bãi biển đẹp phong cảnh thiên nhiên đa dạng được các khách du lịch nội địa tán thành sau khi đến Bình Thuận. Ngược lại, các yếu tố như: lễ hội dân gian/festival thu hút; dịch vụ giải trí phong phú; các loại hình du lịch đa dạng; mua sắm được nhiều quà lưu niệm không được các khách du lịch nội địa đánh giá cao.

Bảng 2.7. Thời gian lưu trú của du khách

(Đơn vị tính: %)




Tỷ lệ chung

Tỷ lệ phân theo nhóm du khách

Miền Bắc

Miền Nam

Miền Trung

Tây Nguyên

Dưới 1 ngày


8,2


5,1


7,8


11,2


0,0

1-2 ngày

31,0

32,2

21,6

39,7

21,4

3-5 ngày

43,5

49,2

54,9

31,9

35,7

Khác

17,3

13,6

15,7

17,2

42,9

Tổng số du khách trả lời


200


50


105


30


15

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 106 trang tài liệu này.

Giải pháp nâng cao sự hài lòng của khách du lịch nội địa tại tỉnh Bình Thuận - 10

Nguồn: Kết quả khảo sát ở mục 2.3

Cơ cấu mức chi tiêu bình quân của một ngày khách chủ yếu tiền thuê phòng và ăn uống. Chi tiêu thuê phòng có xu thế giảm, chi tiêu ăn uống có xu thế tăng.

Chi tiêu tiền đi lại, một trong những dạng chi tiêu cần thiết, phải có để có điều kiện tham gia vào vui chơi giải trí tham quan được nhiều nơi hơn chi phí thấp, trong những năm qua, tỉnh Bình Thuận đã có nhiều cố gắng trong đầu tư mở rộng đường sá thuận lợi đến các điểm du lịch và mở ra nhiều phương tiện vận chuyển cho mọi giới như xe buýt trên nhiều tuyến du lịch cho khách du lịch chi tiêu mức bình dân, xe taxi (Mai Linh, du lịch Bình Thuận...) cơ động cho du khách. Nhìn


chung đi lại được nhiều, thuận lợi, an toàn nhưng chi tiêu trong cơ cấu tổng chi không tăng hoặc có phần giảm.

2.3.2. Điểm yếu

Còn mục đích du lịch nghỉ ngơi, thăm bạn bè người thân, mục đích du lịch chữa bệnh thì ở mức thấp hơn. Điều này cho thấy những loại khách đi kết hợp có mức chi tiêu cao hơn là du lịch bình thường. Chúng ta cũng cần những loại hình quan tâm tạo điều kiện cho những kết hợp giao dịch của họ. Đối với khách du lịch đi nghỉ ngơi thuần túy cũng có những quảng bá và hướng dẫn thích hợp với nhu cầu chi tiêu hơn nữa.

Chi tiêu khác như chi mua hàng hoá, quà lưu niệm những năm trước có hiện tượng giảm. Tuy trong năm hàng hóa có bán ra phong phú hơn nhờ các trung tâm thương mại tăng cường hàng hóa phù hợp với thị hiếu du khách, các cơ sở sản xuất kinh doanh cũng chú ý đầu tư nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm. Nhưng nhìn chung hàng hóa của tỉnh Bình Thuận còn đơn điệu chưa có nhiều mặt hàng đặc sản địa phương hấp dẫn khách du lịch.

Cơ cấu chi tiêu nhìn chung chủ yếu tập trung ở tiền thuê phòng, sau đó là giải quyết nhu cầu ẩm thực của khách du lịch, nhất là món ăn đặc sản biển góp phần tăng chi tiêu ăn uống lên đáng kể. Các loại chi tiêu khác như chi phí thăm quan, dịch vụ văn hóa thể thao... ở mức thấp (dưới mức 2%), điều này cũng phải xem lại sản phẩm du lịch phục vụ và cần phải nâng cao số lượng, chất lượng hàng hóa, quà lưu niệm, các dịch vụ này đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng và phong phú của du khách. Nhất là các mặt hàng lưu niệm mang tính đặc thù của địa phương, tính khác biệt mà các địa phương khác không có nhằm gây sự chú ý, sức hấp dẫn khách du lịch.

Đặc biệt, các khách du lịch miền Bắc khá khắt khe trong đánh giá về yếu tố con người Bình Thuận như đối với các hướng dẫn viên, nhân viên khách sạn/nhà hàng, sự thân thiện của người dân. Bên cạnh đó, các yếu tố về sự thuận tiện của đường xá, phương tiện đi lại, sự phù hợp của giá cả và các loại phí dịch vụ cũng không được họ đánh giá cao. Khách du lịch miền Bắc cũng đánh giá không tốt về sự

Xem tất cả 106 trang.

Ngày đăng: 02/11/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí