Giải pháp nâng cao hoạt động Content Marketing trên Fanpage của công ty cổ phần Green Beli - 4


Bài viết xây dựng thương hiệu: Là quá trình tạo ra những giá trị cốt lõi cho thương hiệu, hay có thể là việc doanh nghiệp đưa ra những đặc điểm và những thông điệp riêng nhằm xây dựng tính cách thương hiệu, hình thành sự liên kết giữa thương hiệu với cảm xúc của khách hàng từ đó tạo ra các giá trị cộng đồng. Giá trị này cần được tối ưu thành những điểm khác biệt, nhằm khác biệt hóa thương hiệu so với những đối thủ cạnh tranh trên thị trường và đồng thời có ý nghĩa đối với khách hàng mục tiêu.

Dựa vào mức độ phổ biến hiện nay, người ta phân thành 8 dạng tiếp thị nội dung hiệu quả nhất:

Infographics

Đây là dạng hình ảnh kèm chữ phổ biến nhất trên Facebook có thể sử dụng để giới thiệu các tính năng sản phẩm, quá trình hình thành công ty hoặc là các thủ thuật, mẹo vặt đơn giản và dễ hiểu với hình ảnh minh họa. Đây được coi là dạng Visual content quyền lực nhất khi phân loại vào dạng Visual Image (hình ảnh trực quan). Tất cả thông tin bạn cần biết đều được tổng hợp đầy đủ chỉ trong một trang hình ảnh, hoặc nhiều hình ảnh nhỏ được phân ra với câu từ ngắn gọn, câu từ cũng không dài dòng mà cô đọng nhất có thể.

Quote/Meme - Trích dẫn

Nghĩa là khi chèn những câu trích dẫn hay hoặc vui nhộn, hài hước, tình cảm để tạo lượt tương tác tốt nhất trên bài viết của mình. Các câu trích dẫn visual marketing (tiếp thị lan truyền) sẽ đặt trên những hình ảnh thu hút (background), từ đó thu hút người xem quan tâm đến Fanpage của bạn. Trích dẫn ở đây chúng ta phân thành hai loại, rất dễ nhận diện:

+ Quote: câu trích dẫn danh ngôn, tục ngữ, các câu nói nổi tiếng của người nổi

tiếng

+ Meme: câu trích dẫn mang tính giải trí cao như mang ý nghĩa hài hước, vui

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 125 trang tài liệu này.

nhộn hoặc tình cảm.

Đặc điểm chung của 2 dạng trích dẫn này là chung gây ấn tượng và dễ đi vào tâm trí của người xem, khiến họ nhớ mãi. Từ đó thúc đẩy các tương tác trên bài viết như like, share, comment, và tag. Khả năng tương tác các loại visual content này rất cao nếu bạn chăm chỉ và chia sẻ đúng thời điểm sẽ giúp bạn tăng lượt like trên Fanpage

Giải pháp nâng cao hoạt động Content Marketing trên Fanpage của công ty cổ phần Green Beli - 4


cao mà không cần phải để quá nhiều tiền vào chạy quảng cáo.

Chart - Biểu đồ hoạt họa màu sắc

Sử dụng hình ảnh biểu đồ mô tả quá trình tăng trưởng hoặc phát triển của một sản phẩm, dịch vụ hay xu hướng đang đi lên của thị trường. Với quá nhiều con số và biểu đồ phức tạp đem đến khó khăn khi xem trên Facebook, thay bằng biểu đồ màu sắc đơn giản và rõ ràng khiến người xem vừa chú ý và tương tác được tăng cao.

Hình ảnh thương hiệu được đăng tải đẹp mắt

Mỗi bài viết được đăng tải đều phải chứa hình ảnh thương hiệu, phong cách thương hiệu để mọi người có thể nhận biết được thương hiệu ngay lập tức. Hình ảnh visual marketing (tiếp thị trực tiếp) không cần quá cầu kì, đơn giản mà đẹp mắt mới mang lại giá trị cao nhất, vì quá màu mè khiến người xem không tập trung được và sản phẩm . Ngoài ra bạn có thể đính kèm link rút gọn trên mạng xã hội để khuyến khích khách hàng lựa chọn sản phẩm. Để làm được điều này hãy xác định đâu là phong cách cho hình ảnh mà muốn làm nổi bật. Điểm đặc trưng trong sản phẩm mà bạn muốn truyền tải là gì ( cụ thể như là cảm giác bạn muốn mang lại cho người xem). Từ đó xây dựng bố cục hình ảnh như thế nào để làm nổi bật và có cái nhìn rõ nhất. hãy luôn nhớ: “Đúng chủ đề - Đúng phong cách - Rõ ràng trong nhận diện thương hiệu” sẽ tạo nên hình ảnh đậm phong cách thương hiệu.

Video Content - Nội dung bằng video

Đây là xu hướng marketing nổi bật nhất trong những năm vua qua. Các doanh nghiệp đã và đang đầu tư vào nội dung này để vừa thu hút khách hàng, vừa có thể tăng nhận diện thương hiệu, gọi là viral video marketing (tiếp thị video lan truyền). Thậm chí, trên Facebook cũng ưu tiên loại quảng cáo thông qua video nhiều hơn, có thể thấy khi lướt NewsFeed thì hơn 60% - 70% là chia sẻ video. Video là một trong những dạng content thu hút người xem nhất từ: ảnh động, âm thanh, chữ và các hiệu ứng nổi bật đa dạng. Bạn có thể tạo ra được nhiều chủ đề hài hước, ý nghĩa, để chia sẻ cho người xem.

Ngoài ra còn một dạng Visual content đang rất thịnh hành là GIF, ảnh động với các hình ảnh lặp đi lặp lại. Những Fanpage cộng đồng rất hay dùng hình ảnh này để miêu tả cho một status hoặc trạng thái nào đó vui nhộn trong ngày.


Sử dụng lời kêu gọi hành động trên hình ảnh/video (Call-to-Action)

Được sử dụng nhiều trong các hình ảnh quảng cáo trên facebook, chúng dùng để kích thích và khuyến khích người đọc nhấp vào link muốn chia sẻ, hay vào bài viết trực tiếp Facebook. Đó như một dạng gợi mở và hướng người xem tới bước tiếp theo mà họ cần làm sau khi đánh trúng nhu cầu của họ. Sử dụng các hiệu ứng và font chữ đa dạng để tạo ấn tượng cho câu kêu gọi hành động mà doanh nghiệp muốn truyền tải.

Hình ảnh hướng dẫn thủ thuật - mẹo vặt đơn giản

Với các hình ảnh đơn có kèm các bước thực hiện đơn giản và ngắn gọn cũng mang lại tương tác cao khi đăng tải bài viết trên Facebook. Biết cách lồng ghép thông tin đi kèm với hình ảnh sản phẩm vừa nâng cao thương hiệu mà lại mang cho người dùng cảm giác an tâm hơn khi sử dụng sản phẩm của bạn.

Hình ảnh chứa câu hỏi gợi mở

Nó không phải là hình ảnh trích dẫn, nó gần như là hình ảnh để dẫn đường cho bài viết của bạn, dạng bài viết kèm theo hình ảnh trên facebook. Câu hỏi mở dễ dàng tạo sự kích thích, trí tò mò để người xem vào xem để trả lời được câu hỏi. Vô tình giữa bạn và người xem có được một sự tương tác, dễ dàng tạo ấn tượng và phủ rộng thương hiệu của bạn.

Vai trò của Content Marketing trên Fanpage

Content marketing gia tăng lượng truy cập “traffic” cho (Fanpage)

Thực tế dễ thấy nó là bất kỳ đơn vị kinh doanh nào có sự đầu tư, có chiến lược content marketing bài bản cho fanpage …thì kết quả thu về luôn là lượng traffic tăng dần lên. Tất nhiên, lượt quan tâm của khách hàng tăng đồng nghĩa với việc lượng người truy cập, tỷ lệ chuyển đổi cũng gia tăng.

Content Marketing sẽ PR cho đơn vị một cách thẩm thấu khiến cho khách hàng dần dần quen với những thông tin về sản phẩm, thông tin giá cả, các chương trình khuyến mãi hoặc thông tin lợi ích của sản phẩm. Những khách hàng tiềm năng họ cảm thấy thỏa mãn với những nội dung mà fanpage hay kênh thông tin của đơn vị kinh doanh đem lại và rồi họ quyết định mua, sử dụng dịch vụ, sản phẩm.

Điều tuyệt vời đó là content marketing còn có thể khiến cho khách hàng quyết định mua ngay lập tức khi có những từ ngữ, chiến lược thông minh, hấp dẫn. Điều


quan trong ở đây đó là nắm bắt được tâm lý của khách hàng, thỏa mãn cái mong muốn của khách hàng và lấy được sự tin tưởng của họ.

Content marketing là công cụ giúp xây dựng thương hiệu

Một điều dễ thấy đó là khi bạn gây được ấn tượng tốt với ai đó, người ta có xu hướng thể hiện sự hài lòng về bạn với người khác. Điều này cũng đúng với chính thương hiệu của doanh nghiệp. Doanh nghiệp cung cấp thông tin có giá trị, hữu ích cho khách hàng nhất là khi họ đã sử dụng qua sản phẩm, dịch vụ và hài lòng tin họ sẽ rất tích cực lan truyền thông tin đó. Mặc dù khách hàng không được trả tiền cho việc giới thiệu nhãn hiệu của doanh nghiệp cho người khác nhưng họ vẫn chia sẻ rất tích cực và nhận được sự quan tâm, tin tưởng một cách dễ dàng hơn.

Từ đó, thương hiệu của doanh nghiệp sẽ được nhiều người biết tới, được lan

truyền rộng rãi và đây chính là mong muốn của mọi doanh nghiệp.

Ngoài ra, doanh nghiệp có thể tạo ra được content chất lượng thì các kênh hay các đơn vị liên quan họ có thể dẫn link, trích dẫn…tới fanpage hay kênh thông tin của doanh nghiệp. Qua đó, mức độ nhận diện thương hiệu ngày càng lớn và chính kênh thông tin của doanh nghiệp cũng nhận được thứ hạng cao trên thanh công cụ tìm kiếm.

Content marketing là công cụ giúp tăng doanh số

Nếu nội dung trên fanpage của đơn vị kinh doanh giúp thỏa mãn nhu cầu, đáp ứng được những yêu cầu của khách hàng thì việc chốt đơn hàng là chuyện sớm muộn. Khách hàng rất muốn được chăm sóc cả trước và sau khi mua hàng. Họ không chỉ muốn có được sản phẩm chất lượng, dịch vụ tốt và còn rất hài lòng khi sản phẩm đó của thương hiệu lớn.

Content Marketing có thể giúp người truy cập trở thành khách hàng, thậm chí là khách hàng thân thiết và trung thành.

Doanh nghiệp như một chuyên gia nhờ content marketing chất lượng

Nếu nhưng có thể xây dựng hình ảnh doanh nghiệp giống như một chuyên gia nhờ content Marketing hữu ích thì doanh nghiệp sẽ có được khách hàng ngày càng nhiều. Khách hàng luôn muốn có được những thông tin xác thực, hữu ích. Nếu có thể giải quyết được như cầu của họ, bạn dần trở thành chuyên gia tư vấn hay chính là nơi để khách hàng tìm tới để tham khảo, lựa chọn. Khi content marketing của đơn vị có


chất lượng cao, giúp tháo gỡ được vấn đề một cách khéo léo thì còn tuyệt vời hơn.

Content marketing tăng sự kết nối với khách hàng

Mỗi chiến dịch content marketing được xem là thành công khi nó có thể tạo ra được sự kết nối giữa khách hàng với đơn vị, với nhãn hiệu mà đơn vị đem tới. Chỉ khi nhìn thấy nhãn hiệu hay nhắc tới tên đơn vị là khách hàng nhớ ngay được sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp kinh doanh. Đạt được tới mức độ đó thì kênh content của đơn vị rất hiệu quả.

Content marketing tiết kiệm chi phí hơn cách marketing truyền thống

Chiến lược marketing truyền thống có thể là phát tờ rơi, báo giấy, thực hiện khuyến mại, giảm giá…rất tốn kém. Việc sử dụng content marketing được chứng minh tiết kiệm hơn rất nhiều so với mô hình marketing truyền thống. Đặc biệt, content này đơn vị kinh doanh hoàn toàn có thể tự chủ động mà không cần thuê, kết hợp với đơn vị khác. Chi phí thực hiện content marketing thường chỉ bằng nửa so, bằng 1/3 với việc thực hiện các chiến lược marketing truyền thống.

Trước đây, việc đo lường thành công của Content Marketing là một thách thức lớn vì nó dựa trên các giả định và kết luận chưa được kiểm chứng. Sự ra đời của thế giới kỹ thuật số đã thay đổi điều đó, giúp nhiều khía cạnh trong Content Marketing được theo dõi và đo lường. Nhưng sự phát triển nhanh chóng này lại tạo ra một vấn đề mới: có quá nhiều thứ có thể đo lường được, khiến những người trong ngành tranh cãi về tầm quan trọng của mỗi con số.

1.1.4. Facebook Marketing

Quan niệm về Facebook Marketing

Facebook Marketing là một hình thức của Social Media Marketing - một nhánh của Digital Marketing. Facebook Marketing là việc tiến hành chiến dịch Marketing thông qua công cụ truyền thông là Facebook.

Facebook marketing là hoạt động truyền thông, quảng cáo để tiếp cận khách hàng mục tiêu trên mạng xã hội Facebook. Facebook Marketing ra đời trong thời đại chuyển đổi số khi mà mọi tầng lớp khách hàng đã và đang sử dụng facebook mỗi ngày.


Facebook Marketing quảng bá hình ảnh thương hiệu cũng như sản phẩm dịch vụ bằng việc lan truyền thông tin, video…bằng mạng xã hội Facebook đến khách hàng tiềm năng. Các tương tác của người dùng Facebook có thể thực hiện như thích, chia sẻ, bình luận… Ngắn gọn hơn Facebook Marketing là tất cả các hoạt động liên quan tới xúc tiến, quảng bá sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng tiềm năng thông qua mạng xã hội Facebook.[18]

“Facebook Marketing là việc bạn có sản phẩm dịch vụ, bạn tìm ra nhu cầu của người dùng, khách hàng đối với sản phẩm, dịch vụ của bạn là gì, họ thực sự cần điều gì và có thể nhận được gì từ sản phẩm dịch vụ đó, nhằm tăng lợi nhuận hoặc tăng lợi ích thông qua mạng xã hội Facebook” [18]

Những thuận lợi và khó khăn khi truyền thông qua Facebook

Những thuận lợi truyền thông thông qua mạng xã hội Facebook

Dễ dàng tiếp cận khách hàng mục tiêu

Với lượng thành viên tham gia MXH facebook đông đảo, doanh nghiệp đều có thể đưa họ thành khách hàng tiềm năng của mình, giúp doanh nghiệp mở rộng, phát triển hệ thống mạng lưới kinh doanh. Facebook phân loại người sử dụng theo độ tuổi, giới tính, vùng miền, điều này cũng tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp có thử dễ dàng lựa tệp khách hàng tiềm năng phù hợp với những sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp. [18]

Thắt chặt mối quan hệ giữa doanh nghiệp với tệp khách hàng cũ và khách hàng tiềm năng nhờ khả năng tương tác và tính lan truyền cao.

Đây là thuận lợi khá lớn của doanh nghiệp. Trong môi trường truyền thống việc thực hiện duy trì mối quan hệ với tất cả khách hàng của doanh nghiệp, thường theo dõi và chia sẻ các thông tin , phản hồi của khách hàng là một điều khó khăn và thực hiện rất phức tạp, tốn khá nhiều thời gian và chi phí. Tuy nhiên khi thực hiện kinh doanh trực tuyến, đặc biệt là hoạt động truyền thông qua mạng xã hội facebok doanh nghiệp sẽ dễ dàng có được thông tin khách hàng, chăm sóc và giữ chân khách hàng dễ dàng hơn, tạo lập hệ thống mối quan hệ rộng lớn: Thông qua các trang fanpage, các status, các like và comment trên kênh này. [18]


Tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp

Facebook có ứng dụng khá hay và hiệu quả cho các cá nhân, doanh nghiệp trong việc quảng bá của mình, đó là hiệu ứng lây lam. Với một thông tin hay sản phẩm, chiến dịch mới các bạn có thể nhanh chóng truyền với tập khách hàng tiềm năng, cũng như trao đổi với khách hàng dễ dàng điều này giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí khá lớn so với các hình thức truyền thống. [18]

Những khó khăn truyền thông qua mạng xã hội Facebook

Là kênh truyền thông khá hiệu quả cho các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh cua mình, facebook mang lại cho các doanh nghiệp lớn, vừa và nhỏ những lợi ích không hề nhỏ với khoản chi phí lại thấp. Tuy nhiên việc gì cũng có hai mặt của nó, với facebook cũng vậy, khi thực hiện các hoạt động kinh doanh trên mạng xã hội này, doanh nghiệp cũng có thể gặp phải các khó khăn.

Khó khăn trong việc đảm bảo tính riêng tư

Là một trong những phương tiện của thương mại điện tử nên việc truyền thông mạng xã hội facebook cũng gặp phải khó khăn mà chưa có hướng giải quyết tốt nhất Trong thương mại điện tử, đó là đảm bảo tính an toàn, riêng tư cá nhân. Các thông tin về người tham gia: tên tuổi, địa chỉ, số điện thoại, email…không phải là những thông tin khuyến khích quảng bá, nhưng nó vẫn không thể đảm bảo là an toàn, và người khác không thể không biết được. Chính điều đó làm cho người tham gia facebook khó và ít “like”, tham gia các trang fanpage hơn, và nó cũng là một trong những nguyên nhân các doanh ngiệp gặp khó khăn trong việc thu hút lượng khách hàng đến fanpage, yêu thích fanpage và đặt fanpage làm mục yêu thích của họ. . [18]

Nguồn nhân lực chưa có đủ trình độ, kỹ năng

Truyền thông qua mạng xã hội facebook đã đem lại khá nhiều thành công cho các doanh nghiệp trên hế giới. Tuy nhiên ở Việt Nam đây là một hoạt động khá mới mẻ và nguồn nhân lực đáp ứng và hiểu biết về facebook còn quá mỏng, trong đó cũng như Công nghệ thông tin và Interner kênh mạng xã hội này cũng thường xuyên có những bước cải tiến mới, nguồn nhân lực khó có thể đuổi bắt được, am hiểu hết được công cụ truyền thông này. [18]


Vai trò của hoạt động truyền thông qua mạng xã hội Facebook

Đối với cá nhân

Facebook có vai trò thúc đẩy các cá nhân mở rộng mối quan hệ, tìm kiếm được những sản phẩm, dịch vụ mà mình yêu thích một cách dễ dàng, nhanh chóng. Nó cũng giúp mỗi cá nhân có cái nhìn sâu sắc hơn về mọi vấn đề, sản phẩm, doanh nghiệp. [18]

Đối với doanh nghiệp, tổ chức

Facebook là nơi kết nối tất cả mọi người tham gia với nhau. Nó là cầu nối giúp cho các cá nhân và doanh nghiệp có thể trao đổi, tương tác hai chiều với nhau, tạo nên mối quan hệ thân thiết, gắn bó, tin tưởng. Hơn nữa, đây còn được nhìn nhận là công cụ để giúp các doanh nghiệp tìm kiếm khách hàng mới, phục vụ khách hàng hiện tại, và cũng là công cụ tạo ra lợi nhuận. Nó giúp các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp có bước đi ngắn hơn để quảng bá tên tuổi, thương hiệu, cung cấp các dịch vụ nhanh hơn, hiệu quả hơn, cao cấp hơn. [18]

1.1.5. Content Marketing trên Facebook

Khái niệm

Content trong Marketing là các thông điệp liên quan đến dịch vụ, sản phẩm, thương hiệu,… có giá trị. Content Marketing hướng đến mục tiêu chính nhằm thu hút, giữ chân khách hàng, thúc đẩy hành động của khách hàng. Khách sẽ bị thu hút, tiếp cận và quyết định mua sắm, sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp. Không nằm ngoài những mục tiêu này, Facebook Content Marketing cũng mang sứ mệnh mang thương hiệu đến gần khách hàng. Đồng thời thúc đẩy hành động của họ, giúp tăng doanh thu.

Content được tạo ra bao gồm tất cả những nội dung như hình ảnh, âm thanh, câu chữ, khởi tạo sự kiện, trả lời tin nhắn & bài viết trên tường...Tất cả những nội dung ấy nhằm định hướng người dùng vào hành vi mong muốn theo mục tiêu marketing của doanh nghiệp [17]

Thành phần Content trên Facebook

Facebook Content Marketing không chỉ là những quote, câu chữ, slogan trong các bài viết trên tường, trong bảng Facebook. Nội dung Facebook bao gồm tất cả những gì truyền tải thông điệp của doanh nghiệp, có thể tiếp cận người dùng thông

Xem tất cả 125 trang.

Ngày đăng: 05/01/2024
Trang chủ Tài liệu miễn phí