Dự Báo Nguồn Nhân Lực Làm Trong Du Lịch Đến Năm 2015

lượng của tour. Khách đi tự do cũng đáng để quan tâm, đây thường là khách “Tây balô” và có sở thích khám phá. Nếu thu hút được khách này thì sẽ góp phần quảng bá cho vườn vì khách này thường có liên hệ với nhau qua các hệ thống thông tin và chia sẻ thông tin với nhau rất nhanh chóng.

Định hướng về doanh thu du lịch thuần tuý

Hiện nay theo thống kê doanh thu trung bình mỗi ngày khách quốc tế từ 15-20 USD, trong khi đó một khách nội địa chỉ tiêu khoảng 5 USD. Như vậy mức chi tiêu trung bình của khách là rất thấp.

Như vậy trong những năm tới khi du lịch Kim Bôi được đầu tư nâng cấp, các sản phẩm du lịch phong phú và đa dạng chất lượng được nâng cao, có sức thu hút nhiều du khách đến Kim Bôi chắc chắn doanh thu thuần tuý từ du lịch sẽ tăng.

Định hướng quy hoạch tour-tuyến và sản phẩm du lịch Các sản phẩm nên phát triển trong khu vực này bao gồm: Nhóm các sản phẩm mang tính giáo dục, diễn giải:

Đây là những sản phẩm đặc trưng nhất của du lịch sinh thái vì nó thể hiện rò nhất sự khác biệt của loại hình du lịch này so với các loại hình khác. Ngoài việc cho du khách sống giữa môi trường thiên nhiên, chiêm ngưỡng những điều kỳ thú của thiên nhiên, du khách còn có cơ hội hiểu biết về chúng và đồng thời thỏa mãn được nhu cầu nâng cao kiến thức cũng như ý thức của mình về tự nhiên. Nhóm sản phẩm này rất phù hợp các đoàn nghiên cứu, các đoàn học sinh, sinh viên và các đối tượng khách sinh thái chuyên nghiệp cũng như bán chuyên nghiệp. Chúng tôi đề xuất một số sản phẩm như:

Nhà trưng bày mẫu vật, tranh ảnh, chiếu phim tư liệu Các điểm quan sát chim, thú và phong cảnh thiên nhiên

Tour thăm các di tích cách mạng, các làng dân tộc, các hoạt động văn hóa bản địa Tour tham quan các loại động, thực vật đặc hữu

Nhóm các sản phẩm mang tính khám phá:

Đây là những sản phẩm ngoài sự tìm hiểu về thiên nhiên còn có thách thức đối với bản thân du khách. Các sản phẩm này rất được đối tượng khách du lịch sinh thái chuyên nghiệp quốc tế ưa thích. Chúng cũng đòi hỏi nhiều sự đầu tư và kiểm soát tác động hơn nhóm sản phẩm trên và chúng cũng mang lại nhiều lợi nhuận hơn vì loại du khách có khả năng chi trả cao cũng như sẵn sàng quyên góp cho mục đích bảo tồn. Chúng bao gồm:

Các tour trekking(đi bộ trong rừng) ngắn và dài ngày theo các tuyến đường mòn; Các tour xe đạp ngắn;

Các hoạt động nước tại khu suối khoáng

Tour tham quan phong cảnh và văn hóa bản địa, Tour leo núi;

Nhóm các dịch vụ du lịch kèm theo:

Đây là những dịch vụ bổ trợ để đa dạng hóa sản phẩm và giúp khu du lịch có thêm các hoạt động xen kẽ để giảm thiểu ảnh hưởng của tính thời vụ và các điều kiện không thuận lợi về thời tiết đồng thời cũng tạo cơ hội cho các cộng đồng địa phương tham gia tích cực vào hoạt động du lịch nói chung và hoạt động du lịch sinh thái nói riêng. Các dịch vụ này còn là cơ sở quan trọng để thu hút các loại du khách tiềm năng đến khu vực và góp phần quảng bá du lịch sinh thái đến với họ. Có nhiều dịch vụ cũng đồng nghĩa với việc làm tăng khả năng cạnh tranh của các điểm DL cũng như cho phép các điểm DL trở thành một điểm không thể thiếu trong tuyến du lịch trọng điểm.

Tour tham quan và nghỉ dưỡng tại các nhà nghỉ sinh thái trong khu dịch vụ du lịch; Các hoạt động giải trí tại các khu đón tiếp và các xã;

Tổ chức các cuộc hội thảo nhỏ kết hợp tham quan, nghỉ dưỡng tại vườn;

Dịch vụ hướng dẫn;

Dịch vụ lưu trú tại các nhà nghỉ sinh thái; Dịch vụ ăn uống;

Dịch vụ cho thuê dụng cụ chuyên dụng trong du lịch; Dịch vụ vận chuyển trong khu vực;

Dịch vụ cung cấp các sản phẩm địa phương;

Tất cả các sản phẩm này đều rất phù hợp với điều kiện tự nhiên, kinh tế xã hội tại khu vực. Tuy nhiên, công tác phát triển đòi hỏi phải được quy hoạch và tính toán kỹ lưỡng để đảm bảo các nguyên tắc cơ bản của phát triển du lịch sinh thái.

Chúng tôi đã tiến hành một cuộc khảo sát thực địa và đề xuất một số tuyến du lịch sinh thái chính sau đây:

- V-Resort – Thung Rếch – Thác Bạc Long Cung – Thác Mặt Trời – Nhà nghỉ Suối Khoáng

- Quèn Thị - Thành Nhà Mạc - Đền Trung Báo – Thanh Lương – Thanh Nông - Suối Khoáng

- V-Resort – khu mộ cổ Đống Thếch - bản dân tộc Mường – Thác Mặt trời Mục tiêu: tìm hiểu những nét đặc trưng văn hoá của cộng đồng bản địa kết

hợp với việc khám phá cảnh đẹp thiên nhiên. Du khách sẽ khám phá những nét

đặc trưng văn hoá của đồng bào dân tộc đồng thời chiêm ngưỡng được những thắng cảnh hấp dẫn, tận hưởng không khí trong lành.

Ngoài các tuor trong huyện các điểm du lịch có thể kết nối các tuor trong huyện với các khu du lịch khác của các huyện hoặc thành phố Hoà Bình. Hoặc các điểm du lịch trong huyện có thể liên kết ngoại tỉnh như liên kết với các tỉnh Sơn La, Phú Thọ, Hà Nội, Hà Nam, Ninh Bình, Thanh Hoá. Đây là các tỉnh liền kề

Ninh Bình. Nếu có sự liên kết để kết nối các tuor trong huyện, trong tỉnh và với các tỉnh lân cận thì du lịch Kim Bôi sẽ rất hấp dẫn du khách.

Việc tiếp xúc với thiên nhiên, cảm nhận được sâu sắc các giá trị của cảnh quan và môi trường sinh thái có ý nghĩa to lớn đối với du khách. Nó tạo điều kiện cho du khách có cơ hội hiểu thêm về những giá trị quý giá của môi trường sinh thái đối với cuộc sống của con người. Điều này không những tạo cho du khách thấy được nguy cơ hiện nay của môi trường sinh thái mà còn cho họ nhận thức được trách nhiệm của mình trong việc giữ gìn và bảo vệ các giá trị của môi trường, một vấn đề mà toàn thế giới đang hết sức quan tâm.

Khả năng hiểu biết về các vấn đề môi trường của người dân địa phương tại nơi có hoạt động du lịch cũng được nâng cao thông qua việc tiếp xúc, trao đổi với khách và sự tuyên truyền, giáo dục của chính quyền địa phương thông qua các phương tiện thông tin đại chúng. Đây sẽ là lực lượng đóng một vai trò quan trọng trong việc bảo vệ tài nguyên môi trường.

+ Duy trì chất lượng môi trường, đề cao giá trị cảnh quan.

Nhu cầu du lịch nghỉ ngơi tại những khu vực có nhiều cảnh quan thiên nhiên đã kích thích việc tôn tạo, bảo vệ môi trường. Quy hoạch du lịch cung cấp những sáng kiến cho việc giải quyết các vấn đề về ô nhiễm, về rác thải, đảm bảo sự hài hòa của việc phát triển hoạt động du lịch với duy trì chất lượng môi trường. Kiểm soát chất lượng không khí, đất, nước, ô nhiễm tiếng ồn và những vấn đề môi trường khác cũng góp phần quan trọng vào việc cải thiện chất lượng môi trường tại điểm du lịch. Việc phát triển các cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch được thiết kế hợp lý, hài hòa cũng giúp đề cao các giá trị của cảnh quan. Chính vì vậy, nhất thiết phải có những quy định về việc thiết kế các công trình kiến trúc bên trong khu du lịch sao cho việc xây dựng những công trình này không phá vỡ cảnh quan môi trường.

Trên đây chỉ là một số đề xuất mang tính cơ sở và định hướng bước đầu cho công tác quy hoạch sản phẩm, tour, tuyến.

* Dự báo nhu cầu phát triển DLST Kim Bôi

Qua nghiên cứu về tình hình phát triển DLST Kim Bôi trong giai đoạn 2005-2007 và một số định hướng về phát triển DLST. Để du lịch Kim Bôi có những bước đi vững chắc hơn tôi xin đưa ra một số dự báo về tình hình phát triển DLST đến năm 2015 về lượt khách, cơ cấu khách, doanh thu, cơ sở lưu trú, chất lượng nguồn nhân lực.

- Về tình hình khách du lịch

Bảng 4.20: Dự báo lượng khách đến Kim Bôi năm 2015

ĐVT: lượt khách


2005

2006

2007

Dự báo 2015

Khách quốc tế 1.420

1.680

2.250

7.678

Khách nội địa 30.580

32.320

34.750

48.865

Tổng lượt khách 32.142

34.537

37.000

53.853

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 161 trang tài liệu này.

Nghiên cứu phát triển du lịch sinh thái tại huyện Kim Bôi, tỉnh Hoà Bình - 16

Năm

Chỉ tiêu


Nguồn: Tổng hợp và được tính toán dựa trên số liệu điều tra

Trong tương lai du lịch Kim Bôi sẽ có nhiều khởi sắc. Dự báo lượng khách đến Kim Bôi năm 2015 là 53.853 trong đó khách quốc tế là 7.678 lượt và khách nội địa là 48.865 lượt khách.

Dự báo về doanh thu thuần từ hoạt động du lịch

Doanh thu du lịch là vấn đề cốt yếu để hướng tới phát triển lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh du lịch của huyện. Lượt khách đến du lịch là một trong những ảnh hưởng mang tính chất quyết định, khi lượt khách du lịch tăng sẽ kéo theo doanh thu từ các dịch vụ du lịch tăng.

Bảng 4.21: Dự báo tình hình doanh thu đến năm 2015


Dự báo


2015

Doanh thu Triệu đồng

1.887

2.144

2.709

7.099

Tổng lượt

Lượt khách

32.142

34.537

37.000

53.853

DT/lk Nghìn đồng

58,72

62,09

73,21

252

Chỉ tiêu ĐVT 2005 2006 2007


khách


Nguồn: Tổng hợp và được tính toán dựa trên số liệu điều tra

Như vậy, trong những năm tới khi du lịch Kim Bôi được đầu tư nâng cấp, các sản phẩm du lịch phong phú và đa dạng chất lượng được nâng cao, có sức thu hút nhiều du khách đến Kim Bôi chắc chắn doanh thu thuần tuý từ du lịch sẽ tăng và như vậy doanh thu bình quân trên một lượt khách sẽ tăng dự kiến năm 2015 DT/lk là 252.000 đồng.

- Dự báo về nhu cầu cơ sở lưu trú

Qua đánh giá hiện trạng về cơ sở lưu trú ta nhận thấy hiện các cơ sơ lưu trú đã có sự phát triển tuy nhiên vẫn còn hạn chế và manh mún. Nhu cầu của khách đi du lịch ngày càng cao, do đó sẽ có nhiều nhu cầu về cơ sở lưu trú, đặc biệt là cơ sở lưu trú chất lượng cao trong tương lai là rất lớn.

Bảng 4.22: Dự báo tình hình cơ sở lưu trú đến năm 2015


2005

2006

2007

Dự báo 2015

Phòng khách sạn

70

70

70

200

Phòng khách sạn 2

212


338


362


860

Tổng 282

408

432

1060

Năm

Chỉ tiêu


từ 3-5 sao


sao trở xuống


Nguồn: Tổng hợp và được tính toán dựa trên số liệu điều tra

Không chỉ có cơ sở lưu trú mà cơ sở vui chơi giải trí hiện nay ở Kim Bôi

cũng còn rất kém. Vì vậy, trong tương lai để thu hút khách du lịch tới nhiều thì sự phát triển cơ sở vui chơi giải trí là rất cần thiết. Trong tương lai, du lịch Kim Bôi cần phải có ít nhất từ 1 đến 3 khu vui chơi giải trí tổng hợp đáp ứng các nhu cầu vui chơi giải trí, thể thao, thư giãn và mua sắm cho du khách lưu lại.

- Dự báo về nhu cầu nguồn nhân lực

Trong thời gian tới, nhiều điểm du lịch mới đi vào hoạt động (rừng nguyên sinh Thượng Tiến, khu du lịch sinh thái Đầm Quèn Thị,...). Vì vậy, nguồn nhân lực để đáp ứng cho nhu cầu du lịch là rất cần thiết đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao. Chính vì vậy, dự báo nhu cầu nguồn nhân lực là rất cần thiết.

Bảng 4.23: Dự báo nguồn nhân lực làm trong du lịch đến năm 2015

ĐVT: người

Năm


Chỉ tiêu


Đại học, cao đẳng

4

5

7

31

Trung cấp

47

49

56

89

Sơ cấp

34

38

45

95

Trình độ khác

27

36

49

240

Tổng

112

128

157

386

2005 2006 2007 Dự báo 2015


Nguồn: Tổng hợp và được tính toán dựa trên số liệu điều tra

4.3.2 Một số giải pháp về việc phát triển du lịch sinh thái

4.3.2.1 Nâng cấp cơ sở vật chất kỹ thuật

Qua nghiên cứu phần thực trạng về CSVCKT huyện Kim Bôi ta nhận thấy: CSVCKT tại Kim Bôi còn chưa phát triển hệ thống nhà hàng khách sạn vẫn chỉ mang tính chất bình dân là chủ yếu, chưa có nhiều khách sạn cao cấp. Vì vậy, cần tăng cường đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng tại các khu, điểm du lịch chính, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý khai thác tài nguyên du lịch đồng thời thu hút đầu tư các dịch vụ du lịch như nhà hàng, khách sạn, khu nghỉ dưỡng,...Có chính sách khuyến khích đặc biệt đối với các dịch vụ còn thiếu và yếu như các cơ sở lưu trú cao cấp từ 3 sao trở lên, nhà hàng sang trọng, khu vui trơi giải trí đa năng. Đồng thời cần khuyến khích mọi thành phần tham gia vào phát triển DLST.

- Tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng: cơ sở hạ tầng vừa là điều kiện vừa tạo ra tính hấp dẫn thứ cấp để phát triển sản phẩm DLST, đồng thời DLST chỉ có thể phát triển bền vững trên cơ sở bền vững sinh thái môi trường. Đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng và nâng cao chất lượng môi trường điểm đến DLST là

Xem tất cả 161 trang.

Ngày đăng: 08/08/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí