Đối Với Chính Phủ; Bộ Văn Hóa, Thể Thao Và Du Lịch; Các Bộ, Ban, Ngành Trung Ương


lịch sử, văn hóa, con người Ninh Thuận.

Sự phát triển mạnh mẽ của internet, mạng xã hội Facebook, Vlog, … là những kênh giới thiệu, quảng bá du lịch khá hiệu quả vì thế cần có chú trọng khai thác.

Tăng cường quảng cáo hình ảnh du lịch Ninh Thuận thông qua các website du lịch trong nước và quốc tế như www.lonelyplanet.com, www.dulichvietnam.com.vn, google.com …

Kêu gọi và tạo điều kiện cho các đoàn làm phim, ca nhạc đến Ninh Thuận thực hiện cảnh quay; làm clip quảng cáo đẹp, làm cho họ muốn đến đây để được chiêm ngưỡng những cảnh đẹp đã được nhìn thấy cũng như nhớ đến những câu chuyện cảm động, những sự kiện đã diễn ra trong phim.

Quan hệ công chúng

Tổ chức các sự kiện du lịch cũng như tích cực chủ động tham gia sự kiện du lịch, hội chợ, triển lãm, du lịch ở các tỉnh, thành phố khác trong cả nước để học hỏi kinh nghiệm đồng thời nhằm tuyên truyền quảng bá, giới thiệu về vẻ đẹp cũng như văn hóa, con người Ninh Thuận. Cần xác định thị trường nào cần hình thức tổ chức nào để tổ chức các sự kiện du lịch sao cho có hiệu quả cao, tránh lãng phí.

Tìm kiếm, kết nối và xây dựng quan hệ tốt với các báo đài trong nước cũng như quốc tế để họ viết bài, đăng bài giới thiệu, quảng bá cho du lịch Ninh Thuận. Chú trọng trong việc cung cấp hình ảnh như nội dung có chất lượng cho các báo đài, phương tiện truyền thông về du lịch Ninh Thuận.

Tăng cường tổ chức các famtrip cho các nhà điều hành tour, giới báo chí trong nước và quốc tế tham dự. Đây là cách thức rất hiệu quả để quảng bá các sản phẩm du lịch của tỉnh. Với chuyến đi thực tế đến Ninh Thuận để tham quan, tìm hiểu các điểm du lịch hấp dẫn của tỉnh, tìm hiểu văn hóa, con người Ninh Thuận thì những vị khách đặc biệt này sẽ có ấn tượng tốt về Ninh Thuận. Từ đó, họ sẽ viết bài, đưa hình ảnh và thông tin về Ninh Thuận vào các brochure, website của mình hay kết nối, mở tour du lịch đến Ninh Thuận.


Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 166 trang tài liệu này.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Ninh Thuận cần phối hợp với ngành hàng không Việt Nam và các cơ quan ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài để tổ chức gặp gỡ, giao lưu, giới thiệu hình ảnh du lịch Việt Nam cũng như du lịch Ninh Thuận, đặc biệt ở các thị trường trọng điểm.

Tác động đến ý thức cộng động để cộng đồng địa phương thực sự trở thành những người bảo vệ các đối tượng du lịch. Đồng thời. việc tuyên truyền vận động toàn đân có ý thức giữ gìn, bảo vệ môi trường sống, bảo vệ môi trường du lịch có ý nghĩa quan trọng trong phát triển du lịch bền vững. Bên cạnh đó, cần làm cho người dân thấy được cách ứng xử có văn hóa với khách du lịch, hòa đồng, thân thiện là một yếu tố quan trọng trong thu hút khách đến địa phương.

Giải pháp marketing phát triển du lịch tỉnh Ninh Thuận đến năm 2020 - 11

Thông tin trực tiếp cho hoạt động du lịch

Thiết lập các trung tâm thông tin du lịch tại trung tâm và các địa điểm công cộng: bên cạnh quầy thông tin tại sân bay, nhà ga, cần thiết lập thêm các quầy thông tin tại một số khách sạn lớn, siêu thị và trung tâm tỉnh. Hình thành cơ chế cung cấp thông tin du lịch miễn phí từ nguồn ngân sách nhà nước và đóng góp của các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn cho các quầy thông tin du lịch này.

Đặt bảng chỉ dẫn đến các điểm tham quan du lịch chính trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận như lắp đặt biển báo trên quốc lộ 1A để hướng dẫn du khách đến làng gốm Bàu Trúc, làng dệt Mỹ Nghiệp, tháp PoKlong Garai, vịnh Vĩnh Hy,…

Quảng bá các ấn phẩm du lịch qua các hãng lữ hành trong và ngoài nước, tăng cường hình thức tuyên truyền tại chỗ, trực tiếp cho khách du lịch trong và ngoài nước.

Phát hành các bưu ảnh, tập gấp, viết quảng bá các điểm du lịch, nhà hàng khách sạn, các di tích lịch sử văn hóa…Phối hợp với công ty cổ phần sách niên giám Việt Nam phát hành sách ảnh, bản đồ du lịch.

Liên kết với các địa phương lân cận như: Phan Thiết, Nha Trang, Đà Lạt xây dựng một trang web chung, cùng đưa tập gấp, áp phích, sách hướng dẫn để quảng bá, giới thiệu hình ảnh và các điểm đến ở cả các địa phương.

Khuyến mãi


Vào mùa ít khách nên giảm giá để tăng lượng khách.

Tặng những món quà nho nhỏ trên đó là biểu tượng của thương hiệu Ninh Thuận, đây là cách chúng ta tạo ấn tượng tốt đẹp đối với khách hàng đồng thời để khách hàng giới thiệu với những du khách khác về du lịch của tỉnh Ninh Thuận.

Tặng thêm các dịch vụ như spa hay tham quan, thưởng thức điệu múa, tìm hiểu văn hóa dân tộc ít người,…

3.4 Kiến nghị

3.4.1 Đối với chính phủ; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; các bộ, ban, ngành trung ương

Chính phủ tăng cường và mở rộng hợp tác quốc tế, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp di lịch trong nước tham gia hội nhập vào hoạt động du lịch nước ngoài. Cho vay với lãi suất ưu đãi đối với các dự án ưu tiên được xác định; cho phép kinh doanh du lịch quốc tế hưởng chế độ ưu đãi của ngành hàng xuất khẩu, có chính sách thuế phù hợp, đặc biệt về thuế đất đối với các khu du lịch, thuế nhập khẩu đối với trang thiết bị, phương tiện vận chuyển cao cấp phục vụ du lịch.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính ưu tiên nguồn vốn ngân sách Trung ương đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng nhằm tạo điều kiện phát triển các tuyến, điểm du lịch và khu du lịch. Tài trợ ngân sách và xã hội hóa hoạt động xúc tiến quảng bá; hỗ trợ địa phương trong việc quảng bá hình ảnh của mình qua các cơ quan ngoại giao, xúc tiến thương mại ở nước ngoài.

Bộ Giao thông - Vận tải tiếp tục đầu tư nâng cấp hệ thống giao thông các tuyến quốc lộ 1A, quốc lộ 27 và 27B, tuyến đường ven biển từ Bình Tiên đến Cà Ná…; ưu tiên phát triển các tuyến giao thông đến các khu, điểm du lịch; phục hồi tuyến đường sắt răng cưa Phan Rang - Đà Lạt nhằm phục vụ phát triển du lịch.

Đề nghị các bộ, ban, ngành Trung ương tạo điều kiện lồng ghép các chương trình, các dự án có liên quan phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh để tháo gỡ khó khăn về vốn đầu tư phát triển du lịch của tỉnh Ninh Thuận.

3.4.2 Đối với chính quyền tỉnh


Việc phát triển du lịch, thu hút du khách đến Ninh Thuận không phải là trách nhiệm của riêng Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch mà là công việc của toàn cộng đồng bao gồm dân chúng địa phương, các cấp chính quyền địa phương, các sở ban ngành, hiệp hội du lịch, đặc biệt là sự chỉ đạo về quan điểm phát triển cũng như các ưu tiên kêu gọi vốn đầu tư từ đảng bộ và UBND tỉnh Ninh Thuận. Trong đó Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch có vai trò là nhà lãnh đạo chính, có trách nhiệm kết nối, triển khai các hoạt động đồng bộ giữa các thành phần để đạt được hiệu quả du lịch cao nhất theo quy hoạch đề ra.

Tỉnh cần huy động mọi nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ xây dựng các dự án đang triển khai tại khu du lịch Bình Tiên và các dự án du lịch ven biển Ninh Chữ, Vĩnh Hy, Sơn Hải, Cà Ná.

Các cơ quan chức năng tuyên truyền, hỗ trợ công ty dịch vụ vận chuyển khách du lịch về hình thức tàu đáy kính, xe vận chuyển, chất lượng phục vụ, đảm bảo đúng lịch trình và có hướng xử phát đối với đơn vị vi phạm. Đồng thời, hoàn thiện hệ thống xe buýt đến tất cả các tuyến điểm du lịch.

Hệ thống giao thông kết nối các khu, điểm du lịch cần được xây dựng và nâng cấp; quy hoạch phục hồi tuyến đường sắt Đà Lạt - Tháp Chàm để phát triển du lịch và liên kết phát triển du lịch với Đà Lạt; phát triển cảng chuyên dụng phục vụ du lịch gồm Bình Tiên - Vĩnh Hy và Bình Sơn - Ninh Chữ để tiếp nhận các tàu du lịch trong nước.

Đầu tư xây dựng hạ tầng du lịch (giao thông, điện, nước, bưu chính viễn thông, công trình phục vụ cộng đồng) tại các làng nghề có tiềm năng phát triển du lịch như gốm Bầu Trúc, dệt Mỹ Nghiệp, các làng nghề biển, các làng trồng nho gắn với sản xuất rượu vang nho; các trạm dừng chân trên tuyến quốc lộ... Làm tốt công tác bảo tồn, trùng tu các di tích lịch sử văn hoá và đầu xây dựng hạ tầng du lịch khu vực tháp Pô Klong Garai, tháp Pô Rome, bẫy đá Pi-năng Tắc...

Tại các khu du lịch đã ổn định cần tạo điều kiện và môi trường đầu tư thuận lợi, thông thoáng, dành ưu đãi đầu tư thỏa đáng cho từng địa bàn để kêu gọi các thành phần kinh tế trong ngoài tỉnh tham gia đầu tư du lịch.


Trọng trách marketing du lịch của địa phương được đặt lên vai trung tâm xúc tiến du lịch tỉnh Ninh Thuận. Vì thế, cần phải cải thiện tổ chức và hoạt động của trung tâm này, tăng cường đội ngũ cán bộ chuyên trách, thu hút nhân tài .

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tiếp tục nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và người dân về vai trò quan trọng của phát triển du lịch trong giai đoạn hiện nay; tạo sự đồng thuận và nhất quán về quan điểm xác định phát triển du lịch là một trong những ngành kinh tế động lực, là một trong bốn ngành kinh tế trụ cột của tỉnh, tạo bước chuyển hướng mang tính đột phá về du lịch để phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tăng cường công tác quản lý, thẩm định các dự án đầu tư mới về du lịch trên nguyên tắc phát triển du lịch bền vững, thực hiện nghiêm các quy định về bảo vệ tài nguyên và môi trường, cảnh quan nơi xây dựng dự án; áp dụng nghiêm ngặt hệ số xây dựng trên diện tích được giao với kiến trúc cơ sở lưu trú và dịch vụ du lịch phù hợp với cảnh quan, hạn chế tối đa việc thay đổi địa hình tự nhiên. Đẩy mạnh công tác thẩm định, phân hạng cơ sở lưu trú du lịch; quản lý tốt hoạt động lữ hành-vận chuyển du lịch; đảm bảo an ninh trật tự, an toàn vệ sinh thực phẩm, môi trường cảnh quan, môi trường xã hội tại các khu, điểm du lịch. Vận động hình thành và hỗ trợ Hiệp hội du lịch NinhThuận hoạt động đạt hiệu quả.

Tăng cường ngân sách cho hoạt động marketing du lịch của tỉnh. Những hoạt động như thuê các tổ chức nước ngoài tư vấn, quảng cáo trên truyền hình trong nước và quốc tế, tổ chức các lễ hội du lịch, các chương trình phát triển du lịch,…cần nguồn ngân sách rất lớn. Vì vậy, khi thiết kế chương trình marketing cần kêu goi tài trợ từ các tổ chức kinh tế trong cả nước và quốc tế. Đổi lại, tỉnh sẽ tạo cơ hội quảng bá tốt cho các tổ chức này, cũng như hình ảnh doanh nghiệp này sẽ được quảng bá cùng với ngành du lịch địa phương.

Cần thường xuyên thanh tra, kiểm tra và thực hiện giữ gìn và bảo vệ tài nguyên, môi trường tại các tuyến, điểm, khu du lịch, đặc biệt là vườn quốc gia Núi Chúa, Phước Bình, vịnh Vĩnh Hy, đồi cát Nam Cương, các bãi biển.


Xây dựng nội quy, quy chế cụ thể hợp lý giữa khai thác, kinh doanh du lịch với việc bảo vệ tài nguyên môi trường với việc tuyên truyền giáo dục, nâng cao dân trí, ý thức cho cộng đồng dân cư và khách du lịch. Tất cả các cơ sở kinh doanh dịch vụ ven biển phải đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải, tuyệt đối không xả nước thải ra sông, biển dưới mọi hình thức.

Đầu tư xây dựng hợp lý mạng lưới các công trình vệ sinh công cộng, đặt thùng chứa rác tại các điểm có nhiều hoạt động du lịch và trên các tuyến du lịch , các trạm xăng, công viên,…

Có giải pháp hữu hiệu chấm dứt nạn ăn xin, tình trạng chèo kéo, ép khách du lịch để bán hàng hóa làm ảnh hưởng đến môi trường du lịch của tỉnh.

Tăng cường biện pháp quản lý trong xây dựng, phát triển và kinh doanh du lịch; chú trọng xử lý nước thải, chất thải ở các khách sạn, các điểm du lịch, khu du lịch và khuyến khích các doanh nghiệp áp dụng các công nghệ thân thiện với môi trường. Áp dụng chế độ xử phạt rõ ràng đối với doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường.

Hoàn thiện cơ sở hạ tầng, cụ thể là mạng lưới thu gom nước thải, nhất là ở khu vực thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, thị trấn Khánh Hải, Phước Dân, Tân Sơn, đảm bảo nước thải được thu gom và xử lý tập trung.

Ninh Thuận nằm trong vùng khô hạn nhất cả nước, khí hậu gió mùa điển hình với đặc trưng là khô nóng gió nhiều. Vì vậy, nghiên cứu đặc điểm hướng gió để bố trí hợp lý các cơ sở sản xuất công nghiệp có khí thải, đảm bảo cho các khu du lịch, các bãi tắm và khu dân cư tập trung không bị ô nhiễm bởi khí thải.

Không bố trí các cơ sở sản xuất gây tiếng ồn ở gần các khu, điểm du lịch. Hạn chế đến mức thấp nhất các phương tiện vận chuyển trọng tải lớn đi qua các khu, điểm du lịch. Đồng thời tăng cường công tác quy hoạch, chỉnh trang đô thị, tạo cảnh quan hấp dẫn.

Với chất lượng nguồn nhân lực còn thấp, để đáp ứng được yêu cầu nhân lực, cần phải có một chương trình đào tạo toàn diện với những kế hoạch cụ thể. Vì vậy, cần:


Tiến hành điều tra, khảo sát, phân loại trình độ nghiệp vụ của toàn bộ cán bộ, nhân viên đang làm việc và tham gia hoạt động kinh doanh du lịch trên địa bàn toàn tỉnh. Từ đó, đưa ra chương trình kế hoạch đào tạo cụ thể các cấp, trình độ chuyên ngành đáp ứng yêu cầu phát triển hiện nay của tỉnh.

Xây dựng và xúc tiến một chương trình đặc biệt nhằm nâng cao hiểu biết về du lịch, về cách ứng xử đối với khách du lịch cho toàn thể nhân dân thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống đào tạo ở các trường học.

Xây dựng và ban hành cơ chế, chính sách ưu tiên đào tạo nguồn nhân lực về lĩnh vực du lịch, đầu tư kiện toàn tổ chức và hoạt động của Trung tâm xúc tiến du lịch và hiệp hội du lịch tỉnh.

Có chính sách đãi ngộ, thu hút nhân tài tham gia vào các lĩnh vực du lịch từ cấp quản lý đến người lao động trực tiếp trong lĩnh vực du lịch. Tạo cơ chế chính sách để khuyến khích các thành phần kinh tế hình thành các công ty lữ hành, xúc tiến du lịch, tổ chức ký kết, hợp tác với các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước hoạt động trong lĩnh vực du lịch để kết nối thị trường du lịch.

Thực hiện liên kết giữa các cơ sở đào tạo và các doanh nghiệp du lịch để đào tạo theo nhu cầu của các doanh nghiệp. Đồng thời, kết hợp với các giáo viên có kinh nghiệm, các chuyên giá từ các trường chuyên ngành ở các nước có ngành dịch vụ du lịch phát triển đến giảng dạy.

Tạo điều kiện cho các đội ngũ làm công tác du lịch có cơ hội tiếp xúc, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm với những người cùng ngành ở các địa phương hay các quốc gia khác thông qua các sự kiện du lịch, hội thảo, hội chợ du lịch,…

Xây dựng tiêu chuẩn và thực hiện chuẩn hóa nhân lực du lịch.


TÓM TẮT CHƯƠNG 3


Du lịch Ninh Thuận đang trong quá trình khai thác và phát triển. Tuy nhiên sự phát triển mới là bước đầu, chưa tương xứng với vị trí và tiềm năng. của nó


Thông qua mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm phát triển du lịch tỉnh Ninh Thuận và kết quả khảo sát thực tế, cũng như kết quả phân tích ở chương 2; nội dung chương này đưa ra các giải pháp marketing phát triển du lịch tỉnh Ninh Thuận đến năm 2020.

Các giải pháp đưa ra gồm tăng cường hoạt động nghiên cứu thị trường cũng như chiến lược về sản phẩm, phân phối, giá cả, chiêu thị. Ngoài ra cũng kiến nghị đến chính phủ, tổng cục du lịch và UBND tỉnh có những chính sách hỗ trọ nhằm góp phần phát triển du lịch tỉnh nhà.

Xem tất cả 166 trang.

Ngày đăng: 14/04/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí