Giải pháp marketing phát triển du lịch tỉnh Ninh Thuận đến năm 2020 - 10


Nam thì du lịch Ninh Thuận có thể tạo ra các sản phẩm du lịch độc đáo, cụ thể như sau:

- Khai thác bản sắc văn hóa dân tộc thông qua các lễ hội tiêu biểu Ramưwan vào tháng 3 hàng năm, lễ hội Ka Tê cũng như chú trọng khai thác truyền thuyết di tích, danh lam thắng cảnh, biểu tượng, lối sống của người Chăm.

- Tiến hành quy hoạch một số điểm diễn văn nghệ, ca múa nhạc dân tộc truyền thống, đặc biệt là điệu múa truyền thống của dân tộc Chăm với chương trình biểu diễn độc đáo, mang đậm tính nghệ thuật và dân tộc. Thường xuyên tổ chức biễu diễn nghệ thuật văn hoá Chăm hàng đêm thứ 7 và chủ nhật để tạo sự hấp dẫn, phong phú, định kỳ hàng quý tái hiện một phần nghi thức lễ hội Katê bên dưới chân tháp, trước mắt phục vụ nhân dân trong tỉnh và du khách đang lưu trú tại các khách sạn.

- Phát triển các tuyến du lịch sinh thái, khám phá, trải nghiệm các giá trị văn hóa các dân tộc, coi đây là cơ hội để du lịch làng nghề thể hiện rõ sắc thái văn hóa của làng nghề gắn với sinh thái, với ẩm thực dân gian, với các tiện nghi lưu trú, vui chơi giải trí…

- Đồng thời mở rộng hình thức du lịch homestay để khách du lịch sống chung và trải nghiệm văn hóa Chămpa. Khách cùng ăn, ở, sinh hoạt với người địa phương, đắm mình trong các chương trình ca múa dân gian, nhạc kịch truyền thống lâu đời của người Chăm, trải nghiệm cách dệt thổ cẩm (Mỹ Nghiệp) và làm gốm (Bàu Trúc) bằng phương pháp thủ công...

- Mở rộng hình thức du lịch homestay tìm hiểu văn hóa của dân tộc Giairay, sống và trải nghiệm cuộc sống của các chiến sỹ cách mạng xưa.

Thứ hai, phát triển du lịch biển. Đây là sản phẩm mang tính chiến lược của du lịch Ninh Thuận. Phát triển khai thác tiềm năng du lịch đặc thù của tỉnh là du lịch biển trong đó tập trung phát triển ở các khu vực có tiềm năng du lịch biển như Bình Tiên, Bình Tiên - Vĩnh Hy, Bình Sơn - Ninh Chữ, Mũi Dinh, Cà Ná. Các loại hình sản phẩm chính bao gồm:

- Du lịch biển cao cấp: gắn với các dịch vụ cao cấp như nghỉ dưỡng biển, du lịch thuyền buồm.


Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 166 trang tài liệu này.

- Du lịch biển phổ thông: gắn với các sản phẩm dịch vụ trung cấp như nghỉ biển, nghỉ cuối tuần, tắm biển

Thứ ba, tạo sản phẩm du lịch kết hợp thưởng thức ẩm thực độc đáo: ăn thịt dê cừu, dông bảy món, hải sản, rượu vang nho. Cụ thể:

Giải pháp marketing phát triển du lịch tỉnh Ninh Thuận đến năm 2020 - 10

- Cơ quan chức năng hỗ trợ và hướng dẫn các hộ trồng nho từ khâu trồng trọt, sản xuất các sản phẩm nho thông thường thành các loại hình kinh doanh dịch vụ du lịch tại chỗ bao gồm: tham quan, thưởng thức, mua sản phẩm lưu niệm. Đồng thời cần tổ chức tập huấn ngắn hạn cho các hộ về kỹ năng đón tiếp khách, cách bố trí sắp xếp các loại hình dịch vụ phục vụ khách như cách cắt tỉa nho, hướng dẫn làm rượu nho, qui trình trồng nho, thưởng thức rượu vang nho...; để đảm bảo hoạt động sản xuất làng nho Thái An ổn định và bền vững, vừa phục vụ sản xuất kinh doanh, vừa phục vụ đón tiếp khách du lịch.

- Xây dựng và phát triển hệ thống nhà hàng đặc sản thịt dê, cừu, thịt dông., hải sản,.. đặc biệt là hệ thống nhà hàng nổi tại các khu, tuyến điểm du lịch với phong cách phục vụ chuyên nghiệp, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, cách bài trí mang đậm bản sắc dân tộc.

Chiến lược đa dạng hóa sản phẩm

Thời gian qua, du lịch Ninh Thuận phát triển chủ yếu dựa trên cơ sở khai thác những tài nguyên du lịch sẵn có. Tuy nhiên hiện nay sự đầu tư, tôn tạo, nâng cấp chậm. Thêm vào đó là ít chú trọng khai thác, triển khai những gói sản phẩm mới. Điều này làm cho du lịch ở Ninh Thuận kém hấp dẫn, hạn chế sự thu hút khách du lịch. Vì vậy, cần có chiến lược đa dạng hóa sản phẩm du lịch nhằm đáp ứng nhu cầu của du khách, cụ thể như sau:

Du lịch sinh thái: khai thác tiềm năng du lịch sinh thái ở các khu vực có tiềm năng trong tỉnh với các sản phẩm chính:

- Du lịch sinh thái gắn với biển: bao gồm các hoạt động tham quan hệ sinh thái biển (rạng san hô, rùa biển; phong cảnh biển...).

- Du lịch sinh thái nông nghiệp: khai thác tiềm năng du lịch gắn với các thế mạnh nông nghiệp của tỉnh như du lịch nho, du lịch rượu vang...


- Du lịch tham quan các cảnh quan tự nhiên: vịnh biển, cồn cát, rừng, vườn quốc gia...

- Khai thác vùng hồ và suối, thảm thực vật rừng, tổ chức tham quan vườn Quốc gia Núi Chúa, Phước Bình: trên cơ sở xây dựng các nhà nghỉ dân gian ven hồ, ven suối; phát triển ao nuôi cá – điểm câu cá, hình thành vườn hoa, cây kiểng; hình thành câu lạc bộ văn hóa dân gian...

Sản phẩm du lịch mạo hiểm: khai thác các khu vực có những yếu tố nổi bật về địa hình đặc biệt tập trung trong khu vực Vườn quốc gia Phước Bình, Vườn quốc gia Núi Chúa. Các loại hình sản phẩm chính gồm: du lịch leo núi, du lịch lặn biển, du lịch khám phá vùng đồi cát, đi bộ xuyên rừng, khinh khí cầu, khám phá rừng, chèo thuyền, lướt cano, lặn, kéo dù, bơi lội dưới nước ngắm rạng san hô, đua môtô trên cát …

Sản phẩm du lịch dịch vụ cao cấp: phát triển các loại hình sản phẩm du lịch dịch vụ cao cấp tập trung vào các sản phẩm:

Du lịch thuyền buồm: phát triển khu du lịch thuyền buồm tại vịnh Vĩnh Hy với các loại hình các khu nhà nghỉ có bến thuyền, các câu lạc bộ vui chơi giải trí cao cấp phục vụ khách du lịch thuyền buồm... Thuyền đi với tốc độ khá nhanh, lại chạy bằng sức gió nên hoàn toàn không có tiếng ồn, không có mùi xăng dầu hay khói động cơ như những loại phương tiện khác. Chính vì thế, du khách có thể được yên tĩnh, thoải mái sưởi nắng, đọc sách, chụp ảnh hoặc đơn giản là ngồi ngắm thành phố từ phía biển. Du khách cũng có thể tắm biển, hoặc lặn ngắm san hô, tổ chức một bữa tiệc nho nhỏ ngay trên thuyền.

- Du lịch thể thao cao cấp (golf): phát triển sân golf ở các khu du lịch trọng điểm theo định hướng quy hoạch phát triển sân golf của cả nước đến năm 2020 đã được thủ tướng chính phủ phê duyệt.

- Các dịch vụ vui chơi giải trí cao cấp: tập trung phát triển ở các đô thị trung tâm gắn với các vùng du lịch chính của tỉnh bao gồm: vui chơi giải trí có thưởng, biểu diễn nghệ thuật...


Khai thác loại hình du lịch giảm stress, tắm bùn, tắm nước khoáng,… cũng như phát triển các dịch vụ spa, massage lành mạnh, các dịch vụ chăm sóc sắc đẹp,... dành cho khách quốc tế và những nhóm thị trường mục tiêu trong nước.

Ngoài ra, khuyến khích mở các quán bar karaoke những bài hát tiếng Nga, hội quán bia Sài Gòn, hội quán rượu nho (khách du lịch Nga rất thích rượu nho Ninh Thuận và bia Sài Gòn), các đêm ca múa nhạc dân tộc Chăm và các dịch vụ vui chơi giải trí lành mạnh khác. Đây là yếu tố quan trọng để kéo dài ngày lưu trú của khách du lịch trên địa bàn.

Khuyến khích mở rộng, nâng cao chất lượng nhiều loại hình dịch vụ lưu trú, khách sạn cao cấp, dịch vụ ăn uống trong hệ thống khách sạn – nhà hàng tại các khu, điểm tuyến du lịch để tạo được sự đa dạng và hấp dẫn hơn. Đồng thời khuyến khích mở rộng và nâng cấp các hạng sao ở những cơ sở lưu trú hiện có để tăng nhanh số buồng, phòng đáp ứng nhu cầu lượng khách tăng mạnh vào mùa du lịch cao điểm và phục vụ tổ chức các sự kiện lớn ở địa phương.

Phát triển dịch vụ mua sắm ở các khu du lịch, nhất là dọc đường Yên Ninh, đường 16 Tháng 4 và khu vực Khánh Hải. Cần có các mặt hàng lưu niệm có nhãn mác, có chữ “Bàu Trúc– Ninh Thuận” trên các sản phẩm gốm Chăm, chữ “Thổ cẩm Chăm Mỹ Nghiệp”, thậm chí in chữ Ninh Thuận lên mũ, nón, áo phông v.v… để du khách mua về làm quà cho người thân, kể với người thân rằng tôi đã đến Ninh Thuận. Mặt khác, tạo ra nguồn sản phẩm làng nghề chất lượng hơn, mỹ thuật hơn, đa dạng hơn. Chú trọng các sản phẩm là hàng lưu niệm với những kiểu dáng, mẫu mã hấp dẫn hơn.

Định hướng liên kết phát triển sản phẩm

Ninh Thuận nằm trong vùng du lịch duyên hải Nam Trung bộ, sản phẩm đặc trưng của vùng là du lịch biển, đảo gắn với hệ thống di sản. Liên kết xây dựng sản phẩm đặc trưng vùng và phát triển thương hiệu du lịch vùng; liên kết trong huy động nguồn lực, định hướng đầu tư để có sự phân công trong phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng, địa bàn du lịch trọng điểm, điểm đến du lịch nổi trội, thương hiệu du lịch cạnh tranh và thương hiệu du lịch vùng duyên hải Nam Trung bộ.


Liên kết về không gian: liên kết về không gian giữa Ninh Thuận với các tỉnh khu vực duyên hải Nam Trung bộ và khu vực Tây Nguyên.

- Liên kết theo chiều dọc: liên kết giữa Ninh Thuận với Bình Thuận và Khánh Hòa dọc theo tuyến quốc lộ 1A với các điểm nhấn chính:

+ Không gian phát triển du lịch biển từ vịnh Cam Ranh (Khánh Hòa) đến vịnh Vĩnh Hy trong đó vịnh Vĩnh Hy sẽ phát triển các loại hình du lịch biển cao cấp bổ sung cho khu vực Nha Trang, Cam Ranh (Khánh Hòa) với các sản phẩm chính như du lịch thuyền buồm, nghỉ dưỡng biển cao cấp, du lịch sinh thái san hô...

+ Không gian phát triển du lịch biển từ Cà Ná (Ninh Thuận) liên kết với trung tâm Mũi Né (Bình Thuận) trong đó tập trung phát triển các sản phẩm du lịch chính bao gồm du lịch nghỉ dưỡng biển, du lịch sinh thái, du lịch phong điện...

- Liên kết theo chiều ngang: liên kết giữa Ninh Thuận với khu vực Tây nguyên theo tuyến quốc lộ 27 với điểm đầu là thành phố Phan Rang - Tháp Chàm và điểm cuối là thành phố Buôn Ma Thuột. Các điểm nhấn chính:

+ Không gian phát triển du lịch biển ở khu vực Phan Rang - Tháp Chàm

+ Vành đai sinh thái nông nghiệp và văn hóa Chăm dọc theo quốc lộ 27 kết nối với các tỉnh Tây nguyên (không gian văn hóa Cồng Chiêng, trung tâm nghỉ dưỡng Đà Lạt...)

Liên kết về sản phẩm: liên kết về sản phẩm của Ninh Thuận với các khu vực lân cận tập trung vào các sản phẩm. Chẳng hạn như liên kết sản phẩm du lịch biển (liên kết mở rộng): mở rộng quy mô các sản phẩm du lịch biển từ Nha Trang, Cam Ranh đến Mũi Né, Phan Thiết tạo thành vành đai du lịch biển trọng điểm của khu vực duyên hải Nam Trung bộ.

Xây dựng hệ thống tuyến du lịch

Các tuyến du lịch mang tính liên vùng

- Tuyến du lịch Phan Rang - Đà Lạt: theo quốc lộ 27 kết nối Ninh Thuận với Đà Lạt.

- Tuyến du lịch Phan Rang - Nha Trang - Phan Thiết: theo quốc lộ 1A kết nối Ninh thuận với Nha Trang; Mũi Né, Phan Thiết.


- Tuyến du lịch Phan Rang - Phan Thiết - Đà Lạt: theo quốc lộ 1A kết nối Ninh Thuận với Phan Thiết và quốc lộ 27 kết nối Ninh Thuận với Đà Lạt.

- Tuyến du lịch Phan Rang - Đà Lạt - Nha Trang: theo quốc lộ 1A kết nối Ninh Thuận với Nha Trang và quốc lộ 27 kết nối Ninh Thuận với Đà Lạt.

- Tuyến du lịch Phan Rang - Nha Trang - Tuy Hòa: theo quốc lộ 1A kết nối Ninh Thuận với Nha Trang và Tuy Hòa (Phú Yên).

- Tuyến du lịch Phan Thiết - Phan Rang - Nha Trang - Khánh Hòa: theo quốc lộ 1A kết nối Ninh Thuận với Phan Thiết, Nha Trang, Khánh Hòa.

Các tuyến du lịch nội tỉnh

- Tuyến du lịch biển: dọc theo tuyến đường ven biển từ Vĩnh Hy đến Cà Nà, có vai trò là tuyến liên kết toàn bộ các khu, điểm du lịch biển của Ninh Thuận và kết nối vào quốc lộ 1A (phía bắc kết nối với Nha Trang, phía nam kết nối với Bình Thuận).

- Tuyến du lịch văn hóa Chăm: theo tuyến quốc lộ 27, quốc lộ 1A kết nối các điểm di tích lịch sử văn hóa gắn với văn hóa Chăm.

- Tuyến du lịch sinh thái nông nghiệp - rượu nho: dọc theo tuyến quốc lộ 27 kết nối các không gian sinh thái nông nghiệp gắn với trồng nho và khai thác, sản xuất rượu nho của Ninh Thuận.

Bên cạnh đó, chất lượng cuộc sống ngày càng được nâng cao, do đó nhu cầu của khách du lịch ngày càng nâng cao hơn. Để làm hài lòng khách du lịch, những sản phẩm du lịch không chỉ hấp dẫn mà còn phải luôn đảm bảo bảo chất lượng. Do đó, Ninh Thuận nên thành lập một nhóm chuyên trách để quan sát, kiểm tra các sản phẩm du lịch của các doanh nghiệp, các điểm du lịch. Đồng thời, lắng nghe ý kiến phản hồi từ các khách du lịch về chất lượng phục vụ, nghiên cứu những sản phẩm của đối thủ cạnh tranh, sản phẩm du lịch của các tỉnh, thành phố khác để tìm ra các biện pháp tăng cường chất lượng du lịch của tỉnh mình.

3.3.2.2 Giá cả

Xin đề nghị một số chiến lược giá cả sau:


- Chiến lược giá cho sự khác biệt: áp dụng với đối tượng khách hàng mục tiêu là người có thu nhập cao và yêu cầu chất lượng sản phẩm dịch vụ đặc biệt tốt. Chiến lược giá cao với sản phẩm chất lượng tốt và nâng cao giá trị hình ảnh và sản phẩm du lịch Ninh Thuận.

- Chiến lược giá theo mùa: từ tháng 5 đến tháng 8 là mùa ít khách nên cần đưa ra giá thấp để khuyến khích khách hàng.

Bên cạnh đó, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Ninh Thuận định kỳ họp các đơn vị kinh doanh lữ hành trên địa bàn để thống nhất xây dựng lại chương trình và giá trên cơ sở giá của các đơn vị đưa ra để làm cơ sở hiệp thương. Qua so sánh nội dung của các chương trình và mức giá tour của các đơn vị du lịch đã đăng ký, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Sở Tài chính tập hợp và thống nhất chương trình chuẩn và giá tối thiểu các sản phẩm du lịch trên địa bàn.

Việc thống nhất giá chuẩn đối với các doanh nghiệp kinh doanh du lịch ở Ninh Thuận cần thiết để tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh đảm bảo chất lượng phục vụ du khách. Một mức giá chuẩn được đưa ra kèm theo chế tài xử phát các doanh nghiệp vi phạm hy vọng giá sản phẩm, dịch vụ hàng hóa du lịch sẽ bình ổn, tạo tâm lý thoải mái đối với du khách đến Ninh Thuận.

Tất cả các hàng hoá đều phải niêm yết giá, kể các các thực đơn ở các nhà hàng để tạo niềm tin về giá cả của người mua hàng, để họ biết chắc chắn rằng họ mua món hàng đó là đúng giá.

3.3.2.3 Hoạt động phân phối

Ngành du lịch Ninh Thuận chủ yếu dựa vào các kênh phân phối như các công ty lữ hành, các đại lý du lịch, các khách sạn hoặc đại diện khách sạn, dịch vụ đặt phòng tự động, hệ thống đặt phòng qua trung gian, các hãng hàng không…Trong đó, đại lý du lịch được coi là kênh quan trọng nhất, vì họ bán sản phẩm du lịch trọn gói của các công ty lữ hành, bao gồm các dịch vụ chính như vân chuyển, lưu trú, ăn uống. Các đại lý cũng làm nhiệm vụ tư vấn, cung cấp thông tin về các dịch vụ. Vì vậy để phân phối sản phẩm, dịch vụ đạt hiệu quả, trước tiên các công ty du lịch ở Ninh Thuận cần mở nhiều đại lý, văn phòng chi nhánh ở các thị


trường trọng điểm, các thành phố lớn cũng như cần có chính sách ưu đãi cho các đối tác đã có những gắn bó lâu dài với du lịch Ninh Thuận.

Các doanh nghiệp du lịch trong ngành cần tham gia các hiệp hội du lịch trong và ngoài nước nhằm mục đích liên kết xây dựng các tour du lịch, điều phối lượng khách.

Tăng cường xây dựng hệ thống giới thiệu và bán sản phẩm trực tiếp qua mạng cho các khách hàng ở nước ngoài cũng như trong nước.

Tăng cường liên kết với TP.Hồ Chí Minh và Bình Thuận, Lâm Đồng, Khánh Hòa để nối tuyến du lịch. Tạo mối quan hệ với các đơn vị kinh doanh du lịch có tiềm năng ở trong và ngoài nước, tạo bước chuẩn bị tốt cho kinh doanh lữ hành quốc tế đặc biệt là thị trường Nga.

3.3.2.4 Hoạt động chiêu thị

Để góp phần phát triển du lịch Ninh thuận, cần có chiến lược chiêu thị một cách khoa học và phù hợp với từng giai đoạn cụ thể, phù hợp với mục tiêu phát triển chung của ngành. Đặc biệt là cần triển khai các chiến lược chiêu thị một cách đồng bộ, liên kết và hệ thống.

Quảng cáo

Xây dựng clip, sản phẩm quảng cáo chương trình du lịch hấp để giới thiệu nhiều hơn về du lịch Ninh Thuận, về các điểm hấp dẫn, về con người, văn hóa lịch sử Ninh Thuận trên kênh truyền hình của tỉnh, kênh truyền hình quốc gia cũng như kênh truyền hình của các địa phương trong cả nước, đặc biệt là các thị trường mục tiêu. Quảng cáo hình ảnh Ninh Thuận, tháp Chàm, vịnh Vĩnh Hy, biển, …trên các báo, tạp chí du lịch.

Xây dựng lại theo hướng phù hợp với phát triển du lịch trong thời điểm hiện tại và trong vài năm tiếp theo, phát triển website du lịch Ninh Thuận trên mạng (www.ninhthuantourist.com) có băng thông và dung lượng cao, tăng cường quảng bá website trên các kênh truyền thông uy tín trong lĩnh vực du lịch, lĩnh vực tìm kiếm trên mạng internet. Website phải được xây dựng bằng nhiều thứ tiếng, đầy đủ thông tin liên quan đến hoạt động du lịch và cac thông tin giới thiệu có hệ thống về

Xem tất cả 166 trang.

Ngày đăng: 14/04/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí