Đánh Giá Của Du Khách Về Giá Cả Du Lịch Ở Ninh Thuận


An ninh trật tự là điểm để lại ấn tượng khá tốt đẹp nhất trong lòng du khách nước ngoài và khách trong nước đến Ninh Thuận. Điểm số trung bình của khách du lịch nước ngoài là 3,98 và của khách du lịch trong nước là 3,98.

Phong cảnh tự nhiên và di tích văn hóa lịch sử, ẩm thực của Ninh Thuận là những khía cạnh được cả khách trong nước và quốc tế đánh giá khá tốt, gây ấn tượng trong lòng du khách với điểm số trung bình dao động từ 3,31 đến 3,83.

Du lịch Ninh Thuận chưa có chương trình mua sắm đạt chuẩn du lịch được triển khai nên kích cầu, tạo môi trường kinh doanh văn minh phục vụ du khách. Đồng thời cũng chưa có nhiều hoạt động vui chơi, giải trí về đêm khiến nhiều du khách ban đêm không biết làm gì gây thất thoát nguồn thu khá lớn từ du lịch. Điều này thể hiện khá rõ trong đánh giá của du khách qua bảng khảo sát. Cụ thể: du khách trong nước đánh giá thấp nhất về hoạt động vui chơi, giải trí về đêm với điểm trung bình là 2,23; kế đến hàng hóa và hệ thống mua sắm với điểm trung bình 2,73. Trong khi đó khách du lịch quốc tế đánh giá hoạt động vui chơi giải trí về đêm ở tỉnh Ninh Thuận khá kém với điểm trung bình 1,77; kế đến là hàng hóa và hệ thống mua sắm với điểm trung bình 2,34.

Du khách ngày càng chú trọng đến sự thuận tiện và dịch vụ tốt của nơi lưu trú, đặc biệt là khách du lịch quốc tế. Khách du lịch quốc tế đến Ninh Thuận lưu trú ở khách sạn 3-4 sao chiếm tỷ lệ cao nhất 45,2%, kế đến là khách sạn 1-2 sao chiếm 31,2% và nhà nghỉ chiếm 3,2%. Họ rất chú trọng đến sự thuận tiện, dịch vụ tốt khi lựa chọn nơi lưu trú ở Ninh Thuận với tỷ lệ lần lượt là 66,7% và 61,9% (Kết quả khảo sát khách du lịch quốc tế đến Ninh Thuận của tác giả, phụ lục 6- câu 16, 18). Trong khi đó khách du lịch trong nước đến Ninh Thuận lưu trú ở khách sạn 1-2 sao chiếm tỷ lệ cao nhất 37%, kế đến là khách sạn 3-4 sao chiếm 36,8%, nhà nghỉ chiếm 22,8%. Lý do chính khiến du khách trong nước lựa chọn nơi lưu trú là giá cả hợp lý chiếm 67,2%, kế đến là sự thuận tiện chiếm 61,3% (Kết quả khảo sát khách du lịch quốc tế đến Ninh Thuận của tác giả, phụ lục 3- câu 16, 18). Thế nhưng với hệ thống lưu trú còn khá yếu kém khách quốc tế nhận xét dưới điểm trung bình 2,93; khách trong nước đánh giá nhỉnh hơn với điểm trung bình 3,04. Điều này cho


thấy sự thử thách với hệ thống lưu trú của Ninh Thuận cần phải có sự thay đổi để đáp ứng nhu cầu của du khách.

Qua khảo sát, hầu hết ở các khía cạnh, mức độ đánh giá về các mặt yếu kém du lịch tỉnh Ninh Thuận của khách du lịch quốc tế thấp hơn, tệ hơn so với mức độ đánh giá của khách du lịch trong nước. Điều này cũng có thể liên kết một phần với lý do khách quốc tế đến Ninh Thuận năng động hơn, tham quan nhiều điểm du lịch hơn, tham quan nhiều hoạt động ở Ninh Thuận hơn. Và đặc biệt họ yêu cầu, đòi hỏi cũng như đánh giá khắt khe hơn về sản phẩm, dịch vụ như khách sạn, các hoạt động vui chơi giải trí về đêm, mua sắm…

Việc liên kết phát triển sản phẩm, tour du lịch với Nha Trang, Đà Lạt đã được thực hiện khá lâu. Tuy nhiên, vai trò và vị thế của Ninh Thuận trong tuyến tour này khá thấp, mới chỉ được coi là nơi trung chuyển, trạm dừng chân nên thời gian lưu trú, sử dụng các sản phẩm, dịch vụ không nhiều. Trong khi đó sự liên kết tour du lịch với các tỉnh miền Trung khác còn khá yếu, chưa được xây dựng, hợp tác chặt chẽ.

Nhìn chung, sản phẩm du lịch tỉnh Ninh Thuận có thế mạnh là: di tích lịch sử, đậm đà bản sắc dân tộc (tháp Chàm, làng gồm Bàu Trúc, làng dệt Mỹ Nghiệp…); có vịnh Vĩnh Hy đẹp có thể ngắm san hô, có bờ biển dài sạch đẹp. Tuy nhiên, chưa có nhiều khu vui chơi, giải trí, khu mua sắm hàng lưu niệm cũng như dịch vụ nhà hàng, khách sạn chưa đạt tiêu chuẩn cao. Chưa có sự hợp tác liên ngành, liên vùng và phát huy hết được nội lực sẵn có. Cũng như chưa có sự đầu tư về nghiên cứu thị trường, nhu cầu khách hàng một cách bài bản nên sản phẩm du lịch còn đơn điệu, chưa có chương trình nghệ thuật đặc sắc phục vụ du khách.

2.3.2.2 Giá cả

Cơ quan quản lý về du lịch chưa thực hiện việc kiểm soát các yếu tố của giá cả thông qua quy định, tư vấn cũng như quan hệ đối tác với khu vực tư nhân. Cũng như chưa có cung cấp các hướng dẫn bằng cách gợi ý mức giá tối thiểu để bảo vệ các nhà cung cấp nhỏ trong sự cạnh tranh khốc liệt về giá cả cũng như bảo vệ quyền


lợi người tiêu dùng. Nhưng nhìn chung du khách vẫn đánh giá giá cả ở Ninh Thuận khá rẻ. Đây là một lợi thế mà Ninh Thuận cần duy trì và phát huy.

Bảng 2.10 Đánh giá của du khách về giá cả du lịch ở Ninh Thuận



Khách trong nước

Khách quốc tế

Giá lưu trú

2,85

2,19

Giá lương thực và nước uống

2,62

2,38

Giá vận chuyển

3,05

3,11

Giá tour trọn gói

2,90

2,60

Giá vui chơi, giải trí về đêm

2,96

2,71

Giá mua sắm

2,81

2,63

Giá vé khu du lịch

2,70

2,78

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 166 trang tài liệu này.

Giải pháp marketing phát triển du lịch tỉnh Ninh Thuận đến năm 2020 - 8

(Nguồn : tổng hợp từ khảo sát của tác giả, phụ lục 3 và 6- câu 24) Thang điểm từ 1-> 5 với 1: rất rẻ ; 2: rẻ; 3: trung bình ; 4: mắc ; 5: rất mắc.

Giá lưu trú được khách du lịch quốc tế đánh giá là rẻ nhất, điểm trung bình 2,19; trong khi đó khách du lịch trong nước lại cho rằng giá lương thực và thức uống là rẻ nhất với điểm trung bình là 2,62.

Trong các mức giá cả thì giá vận chuyển được cả khách du lịch trong nước và quốc tế đánh giá với điểm trung bình cao nhất nhưng cũng chỉ dao động từ 3,05 đến 3,11 – tức là mức giá chỉ nhỉnh hơn trung bình chút xíu.

Qua kết quả khảo sát, các yếu tố giá cả du lịch Ninh Thuận được cho là tương đối rẻ. Trong đó hầu hết mức độ của khách du lịch quốc tế đều thấp hơn, cho là rẻ hơn so với mức độ đánh giá của khách du lịch nội địa. Điều này có thể lý giải là vì khách du lịch quốc tế hầu như đến từ các quốc gia phát triển hơn, có chi phí đắt đỏ hơn Ninh Thuận cũng như tâm lý sẵn sàng chi trả cho du lịch của họ cao hơn Ninh Thuận.

2.3.2.3 Hoạt động phân phối

Các sản phẩm, dịch vụ ở Ninh Thuận đến với du khách thông qua các công ty lữ hành, các đại lý du lịch, qua các khách sạn,… Hiện nay, ngành du lịch Ninh Thuận sử dụng cả hai hình thức phân phối trực tiếp và gián tiếp.


Phân phối trực tiếp

Phân phối trực tiếp trong du lịch diễn ra khi ngành du lịch địa phương tự thực hiện toàn bộ trách nhiệm quảng bá và cung cấp dịch vụ trực tiếp đến du khách. Ngành du lịch Ninh Thuận thực hiện phương thức này cho những du khách tự tổ chức chuyến đi của mình khi họ đến địa phương hoặc thông qua những văn phòng đại diện tại TP.Hồ Chí Minh. Du khách sẽ tự liên hệ với các công ty lữ hành tại Ninh Thuận để mua những tour tham quan trong tỉnh hoặc mua những tour mở đến những vùng lân cận Ninh Thuận. Các công ty sẽ giới thiệu các tour chủ yếu để họ lựa chọn hoặc sẽ phục vụ theo nhu cầu của khách hàng. Tuy nhiên, hình thức phân phối này rất ít, chủ yếu là hình thức phân phối gián tiếp.

Phân phối gián tiếp

Đa số khách du lịch đến Ninh Thuận là do các công ty lữ hành tại TP. Hồ Chí Minh đưa ra, nên phân phối chủ yếu qua đối tác này. Các đơn vị kinh doanh lữ hành tại Ninh Thuận sẽ nhận khách và đưa khách tham quan theo chương trình tour đã thỏa thuận với các đối tác.

Kênh phân phối khác như cung cấp thông tin, bán hàng qua mạng, bán hàng qua thư, bán hàng qua điện thoại vẫn chưa được xúc tiến hiệu quả để phát triển du lịch Ninh Thuận.

Bảng 2.11 Đánh giá của du khách về phân phối du lịch ở Ninh Thuận



Khách trong nước

Khách quốc tế

Cơ hội lựa chọn tour

2,70

2,45

Công tác điều hành tour

2,41

2,74

Khả năng giữ chỗ

2,91

3,54

Khả năng cung cấp tiện ích của nhà

điều hành tour

2,31

2,28

(Nguồn : tổng hợp từ khảo sát của tác giả, phụ lục 3 và 6- câu 25) Thang điểm từ 1 ->5, với, 1: rất kém, 2: kém, 3: trung bình, 4: tốt, 5: tuyệt vời.

Nhìn chung, khi khảo sát về hoạt động phân phối của du lịch Ninh Thuận thì cả khách du lịch quốc tế và trong nước đều không đánh giá cao. Sự tích hợp của


kênh phân phối còn yếu kém nên chưa mang lại sự hài lòng cho khách hàng. Yếu tố được đánh giá cao nhất trong hoạt động phân phối là khả năng giữ chỗ với điểm trung bình của khách quốc tế là 3,54 và khách du lịch trong nước là 2,91.

Yếu tố được đánh giá thấp kém nhất là khả năng cung cấp tiện ích của nhà điều hành tour với điểm trung bình được khách du lịch quốc tế đánh giá là 2,28 và khách quốc tế đánh giá là 2,31.

Nhìn chung, khâu phân phối của ngành du lịch tỉnh Ninh Thuận chưa hiệu quả ở khâu phân phối trực tiếp, thể hiện ở hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch ở trong nước và nước ngoài chưa được quan tâm đúng mức. Khâu phân phối gián tiếp thiếu tính chủ động vì chủ yếu dựa vào những nhà điều hành tour trung gian.

2.3.2.4 Hoạt động chiêu thị

Tuy đã chú trọng đến hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch, nhưng hiệu quả marketing của ngành vẫn chưa đạt như mong đợi. Lý do cơ bản là những hoạt động này triển khai một cách rời rạc, thiếu tính liên kết và hệ thống, chưa thật sự có tính chuyên nghiệp và toàn diện so với một số địa phương trong nước và quốc tế.

Quảng cáo

Ngành du lịch Ninh Thuận chưa có những đoạn phim quảng cáo về điểm đến hấp dẫn được phát sóng trên kênh truyền hình địa phương hoặc kênh truyền hình của thị trường trọng điểm.

Công tác đặt biển quảng cáo cũng chưa được chú trọng ; tờ rơi, áp phích, băng

– rôn chỉ được đặt tại tỉnh Ninh Thuận khi khi có lễ hội diễn ra mà bình thường chưa tiến hành đặt biển quảng cáo tại sân bay, nhà ga, bến xe,…tại các thị trường mục tiêu cũng như tại chính địa phương.

Nhiều thông tin du lịch Ninh Thuận được quảng cáo trên http://www.ninhthuantourist.com/ của trung tâm xúc tiến du lịch Ninh Thuận. Ngôn ngữ thể hiện bằng tiếng Việt, chưa có tiếng Anh để quảng cáo đến du khách quốc tế. Du lịch Ninh Thuận chưa biết cách khai thác quảng cáo online là một yếu điểm lớn. Một lợi ích có thể nhìn thấy rõ nhất khi thực hiện các kế hoạch quảng cáo du lịch online là có thể thống kê được gần đúng khách hàng tiềm năng .


Tóm lại, hiện tại, ngành du lịch Ninh Thuận vẫn chưa có chiến lược quảng cáo bài bản. Muốn thu hút khách quốc tế, nhưng chưa có chiến lược quảng cáo tại các kênh truyền hình, radio, báo chí, bảng cáo cáo,...tại địa phương của thị trường mục tiêu. Xuất phát cũng từ chưa nghiên cứu thị trường, xác định thị trường mục tiêu để tăng cường quảng cáo tiếp cận khách hàng mục tiêu.

Quan hệ công chúng

Sở Văn hoá -Thể thao và Du lịch đứng ra tổ chức đoàn cùng doanh nghiệp, các nghệ nhân dân tộc Chăm tham gia các kỳ liên hoan du lịch tham gia các hội chợ du lịch như festival biển Nha Trang, hội chợ du lịch TP. Hồ Chí Minh nhằm quảng bá các sản phẩm làng nghề, dịch vụ, tour du lịch với các doanh nghiệp bạn và người tiêu dùng trong, ngoài tỉnh và quốc tế.

Trung tâm thông tin xúc tiến du lịch Ninh Thuận đã đẩy mạnh công tác xúc tiến quảng bá trên phương tiện thông tin bằng hình thức hợp tác với các tạp chí, báo đài có uy tín như: báo Tuổi Trẻ, báo Lao Động, Saigontimes, Sài gòn tiếp thị, Sài Gòn giải phóng, tạp chí Du lịch TP. Hồ Chí Minh, đài truyền hình HTV7, VTV1.

Trung tâm thông tin xúc tiến du lịch thực hiện công tác tuyên truyền quảng bá, giới thiệu hình ảnh, con người của tỉnh qua các phương tiện thông tin đại chúng: phối hợp VTV đài truyền hình Việt Nam trong chương trình S Việt Nam trên sóng VTV1; phối hợp chương trình "Việt Nam - Đất Nước - Con Người" của VTV1; phối hợp công ty TNHH dịch vụ và sản phẩm thông tin Điền Quân sản xuất chương trình Bản sắc Việt quay loạt ký sự văn hóa tại Ninh Thuận.

Trong năm 2012, tỉnh Ninh Thuận đã mất khá nhiều công sức để quảng bá, mời gọi và xúc tiến du lịch để đưa được khách khách Nga đến với Ninh Thuận. Tỉnh đã tổ chức đón tiếp trọng thị đoàn famtrip đến từ Liên Bang Nga tham gia khảo sát sản phẩm du lịch tại tỉnh. Phối hợp công ty lữ hành quảng bá hình ảnh Ninh Thuận tại hội chợ du lịch tổ chức tại Liên Bang Nga.

UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức liên hoan Làng biển Việt Nam năm 2011 với chủ đề “Ninh Thuận – điểm đến văn hóa biển Việt Nam” tôn vinh các lễ hội dân


gian, văn nghệ dân gian của cư dân ven biển đồng thời quảng bá du lịch các tỉnh Nam Trung Bộ, và thương hiệu du lịch Ninh Thuận..

Ngoài ra, thông qua các sự kiện văn hoá, thể thao quốc gia và quốc tế được tổ chức quy mô trong những năm qua như: giải bóng đá U21 - báo Thanh Niên và ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch vùng đồng bào Chăm- Ninh Thuận năm 2012,

…được đăng tải trên báo mạng nhiều lần đã phần nào quảng bá được hình ảnh quê hương, đất nước, con người và thương hiệu du lịch Ninh Thuận.

Nhìn chung hoạt động quan hệ công chúng của ngành du lịch Ninh Thuận đã bắt đầu được quan tâm, tận dụng được những lễ hội, sự kiện được tổ chức trong tỉnh để thiết lập quan hệ, gây ấn tượng tốt đẹp với báo chí, doanh nghiệp lữ hành, nhà đầu tư, cũng như du khách. Chương trình famtrip khảo sát, kiểm tra các dịch vụ vận chuyển, điểm tham quan, cơ sở lưu trú, dịch vụ bổ trợ,….nhằm liên kết nối tour khai thác khách từ các công ty lữ hành và khách quốc tế chưa được đầu tư và thực hiện thường xuyên.

Thông tin trực tiếp cho hoạt động du lịch: trung tâm điểm đến, trung tâm thông tin du lịch, các thông tin – gian hàng, phòng triễn lãm, thông tin miệng, thông tin viết, phát hành tài liệu du lịch của tỉnh chưa được chú trọng và phát triển đúng mức. Nguyên nhân do trước đây chưa có bộ phận chuyên trách về hoạt động quảng bá du lịch, thiếu thốn về khả năng, kinh nghiệm cũng như chi phí cho công tác này.

Tuy đã phối hợp với các đơn vị du lịch trên địa bàn tỉnh phát hành trên 50.000 tập sách, tập gấp, 3.000 bản đồ du lịch đến với du khách và các tổ chức, các đơn vị hoạt động du lịch trong và ngoài nước. Nhưng du khách đến Ninh Thuận vẫn khá khó khăn trong việc tìm kiếm thông tin, bản đồ, tài liệu du lịch, cẩm nang du lịch được cấp phát hay bán rộng rãi để giúp du khách có thể tìm hiểu được điểm đến Ninh Thuận. Đặc biệt, nếu cần hỗ trợ thông tin, du khách không tìm được trung tâm nào giúp đỡ, giải đáp thắc mắc của du khách.

Khuyến mãi: những mùa vắng khách, du lịch Ninh Thuận cũng chưa có chính sách khuyến mãi để thu hút du khách. Đồng thời cũng chưa xây dựng được chương


trình tháng du lịch, tháng khuyến mãi để kích thích du khách đến với Ninh Thuận nhiều hơn vào một thời điểm nào đó.

Ninh Thuận chưa có chương trình khuyến mãi quà tặng hay dịch vụ mang đậm đặc trưng của Ninh Thuận để tạo ấn tượng tốt đẹp đối với khách hàng đồng thời để khách hàng giới thiệu với những du khách khác về du lịch của tỉnh Ninh Thuận.

Thông qua bản đánh giá của du khách sẽ giúp có cái nhìn toàn diện hơn về công tác chiêu thị của du lịch Ninh Thuận.

Bảng 2.12. Đánh giá của du khách về chiêu thị du lịch ở Ninh Thuận



Khách trong nước

Khách quốc tế

Thông tin về điểm đến

2,74

2,15

Các trang web Internet và bán hàng

3,10

2,75

Hội chợ du lịch

2,39

2,26

Nội dung chăm sóc khách hàng

2,13

2,12

Chất lượng truyền thông, chiêu thị

2,16

2,15

Tài liệu du lịch

2,17

2,05

(Nguồn : tổng hợp từ khảo sát của tác giả, phụ lục 3 và 6- câu 26) Thang điểm từ 1 ->5, với, 1: rất kém, 2: kém, 3: trung bình, 4: tốt, 5: tuyệt vời.

Công tác chiêu thị là một trong những phần quan trọng, không thể thiếu trong chiến lược marketing nhằm giúp xây dựng hình ảnh, đẩy mạnh thúc tiến giúp du lịch một địa phương phát triển hơn. Thế nhưng nhìn chung các yếu tố về chiêu thị đều được đánh giá rất thấp, kém. Khách du lịch quốc tế đánh giá và cho điểm thấp nhất là yếu tố tài liệu du lịch (2,05), trong khi đó khách du lịch trong nước đánh giá nội dung chăm sóc khách hàng là yếu tố tệ nhất (2,13).

Nhìn chung, khách du lịch quốc tế đánh giá và cho điểm các hoạt động chiêu thị của du lịch Ninh Thuận rất thấp, chỉ dao động từ 2,05 đến 2,06. Chỉ có yếu tố các trang web Internet và bán hàng là nhỉnh hơn chút xíu 2,75 nhưng vẫn dưới điểm trung bình.

Xem tất cả 166 trang.

Ngày đăng: 14/04/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí