Các Giải Pháp Marketing Điểm Đến Nhằm Phát Triển Du Lịch Hà Nội


nhiều nghị quyết quyết định phát triển du lịch nhưng có lẽ cần ra một 1

nhiều nghị quyết, quyết định phát triển du lịch nhưng có lẽ cần ra một nghị quyết thực hiện các nghị quyết đã ban hành. Bởi vì, sau khi thành phố ban hành nghị quyết thì việc thực thi của các cấp ngành lại có nhiều vấn đề. Vì vậy, từ chỉ đạo tầm cao của Ủy ban Nhân dân thành phố cho đến các ban, ngành liên quan cần phải xuyên suốt, nhìn đúng cách, hiểu đúng cách về du lịch mới được”.

Kết luận:

Từ sự kiện chuẩn bị cho đại lễ 1000 năm Thăng Long – Hà Nội đến nay, ngành du lịch cũng đã ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực trong các hoạt động marketing điểm đến cho du lịch Hà Nội, nhiều hoạt động cụ thể đã được đi vào thực hiện. Các hoạt động đa dạng thuộc nhiều nội dung và bước đầu ghi nhận sự phát triển đều đặn của các chỉ tiêu định lượng như số lượng khách du lịch, doanh thu du lịch của Hà Nội, tăng trưởng qua các năm.

Tuy nhiên, đi sâu vào nghiên cứu các chương trình marketing điểm đến đang được thực hiện, thực trạng cho thấy, các chương trình hiện nay chủ yếu được thực hiện riêng lẻ, theo hướng nhận ra khuyết điểm ở đâu sửa ở đó chứ không đi theo một lộ trình xuyên suốt. Chính vì vậy, có thể nói chung là các chương trình này chưa đáp ứng được hết nhu cầu phát triển của marketing cho điểm đến, bỏ qua nhiều công cụ marketing quan trọng, tập trung chủ yếu ở những hoạt động quản trị và quảng bá quen thuộc, được thực hiện từ trước đến nay (như hội chợ du lịch xúc tiến thương mại).

Kết quả tất yếu, nhiều tồn tại của du lịch Hà Nội vẫn chưa tìm được hướng khắc phục, như các vấn nạn về môi trường, giá cả, xâm hại di tích, gây tác động tiêu cực đến hình ảnh du lịch Hà Nội trong tâm trí khách hàng.

Để tạo được sự thay đổi hiệu quả trong sự phát triển của du lịch Hà Nội, các nhà quản trị phải tái nghiên cứu, cấu trúc, rà soát lại các thực trạng của Hà Nội, từ đó tiến hành từng bước các chương trình marketing điểm đến tổng thể, đi kèm với các hoạt động nhằm đưa thêm nhiều trách nhiệm hơn cho các doanh nghiệp và người dân tại Hà Nội trong việc xây dựng một thương hiệu điểm đến mạnh mẽ, bền vững.


47

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 118 trang tài liệu này.

CHƯƠNG 3. CÁC GIẢI PHÁP MARKETING ĐIỂM ĐẾN NHẰM PHÁT TRIỂN DU LỊCH HÀ NỘI

3.1. Phân tích tiềm năng phát triển du lịch của Hà Nội

Các giải pháp marketing điểm đến nhằm phát triển du lịch Hà Nội - 8

3.1.1. Phân tích tiềm năng thị trường du lịch

Trong nhiều năm trở lại đây, ngành du lịch ngày càng chiếm vị thế quan trọng đóng góp vào sự phát triển kinh tế của nhiều quốc gia trên thế giới. Theo Báo cáo Chỉ số cạnh tranh Du Lịch năm 2013 (Travel and Tourism Competitiveness Report 2013) của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (World Economic Forum), theo thống kê năm 2013, ngành du lịch và lữ hành đóng góp 9% tổng GDP trên toàn thế giới, khoảng 6 nghìn tỉ đô la Mỹ (USD), cung cấp 120 triệu công việc liên quan trực tiếp đến du lịch và hơn 125 triệu công việc phục vụ gián tiếp cho ngành này.

Tiềm năng phát triển và quy mô của ngành du lịch cũng được nhấn mạnh trong Ấn bản đánh giá tốc độ tăng trưởng du lịch toàn cầu của Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO World Tourism Barometer – United Nations World Tourism Organization) số phát hành tháng 1 năm 2014. Theo UNWTO, bất chấp sự suy thoái kinh tế toàn cầu diễn ra trong hơn 5 năm qua, ngành du lịch thế giới vẫn đạt được những bước tiến ổn định, lượng khách du lịch toàn cầu tăng 5% trong năm 2013, đạt mốc 1.087 triệu lượt khách, tăng hơn 52 triệu lượt khách so với năm 2012, và dự đoán tốc độ tăng trưởng du lịch năm 2014 vẫn duy trì ở mức 4 – 4,5%. Tổng thu nhập từ xuất khẩu được tạo ra nhờ du lịch đạt 1.400 nghìn tỷ USD, doanh thu từ chi tiêu của khách du lịch tăng 5% đạt 1.187 tỷ USD trong năm 2013.

Các kết quả trên cho thấy một cái nhìn rất khả quan về sự phát triển của ngành du lịch trong tương lai, trong bối cảnh nhiều ngành kinh tế khác trên thế giới đang lâm vào tình trạng suy thoái. Bên cạnh đó, thị trường du lịch đang có xu hướng chuyển dịch dần sang châu Á, chiếm tỷ lệ 31% tổng doanh thu du lịch toàn cầu (UNWTO World Tourism Barometer). Như vậy, với việc nhiều năm liền nằm trong top 10 điểm đến hấp dẫn nhất Châu Á do Tạp chí Smart Travel Asia – Tạp chí du lịch uy tín hàng đầu ở khu vực Châu Á xếp hạng , cùng với hệ thống sản phẩm du lịch vô cùng phong phú, Hà Nội nắm giữ một tiềm năng phát triển to lớn.

Tuy nhiên, thực trạng phát triển du lịch ở Hà Nội hiện nay cho thấy, Hà Nội đang không tận dụng được tiềm lực sẵn có của mình. Để khai thác triệt để và phát huy nội lực của du lịch Hà Nội, các nhà quản trị cần nắm bắt được rõ điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức của Hà Nội, thông qua đó đề ra những chiến lược tập trung phát huy các điểm mạnh, hạn chế khắc phục điểm yếu để tận dụng cơ hội và vượt qua thách thức một cách hiệu quả nhất.


48

Thang Long University Library


3 1 2 Phân tích SWOT cho du lịch Hà Nội 3 1 2 1 Điểm mạnh Strengths Hà Nội sở 2

3.1.2. Phân tích SWOT cho du lịch Hà Nội

3.1.2.1. Điểm mạnh (Strengths)

Hà Nội sở hữu hệ thống các sản phẩm du lịch phong phú, đa dạng cùng chiều sâu về văn hóa (S1): Với 5.175 di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh thiên nhiên phong phú, hệ thống hơn 20 bảo tàng, và nhiều trung tâm vui chơi giải trí bậc nhất trong cả nước. Bên cạnh đó, những nét văn hóa đặc sắc cũng là điểm nhấn của du lịch Hà Nội, đại diện là 1.350 làng nghề truyền thống, 1.070 lễ hội, cùng văn hóa ẩm thực nổi tiếng của Hà Nội. Đây chính là tiềm năng cốt lõi cho sự phát triển của du lịch Hà Nội. (Số liệu tổng kết từ Chương 2).

Là thủ đô – trung tâm văn hóa, chính trị, xã hội của cả nước (S2): Vị thế thủ đô đóng góp đáng kể vào việc thu hút đầu tư của chính phủ, các tổ chức trong nước và quốc tế nhằm phát triển cơ sở hạ tầng, giao thông và các dịch vụ bao quanh của du lịch Hà Nội. Bên cạnh đó, là một trung tâm chính trị, hàng năm Hà Nội thu hút một số lượng đông đảo khách du lịch đến thông qua các hội nghị, hội thảo, thực hiện các nhiệm vụ của Chính phủ, trao đổi đoàn các cấp. Theo Sở VHTT&DL Hà Nội, năm 2013, số khách du lịch đến Hà Nội qua du lịch MICE chiếm 15,9%. Với cơ sở vật chất hiện có, với kinh nghiệm tổ chức các hội nghị quốc tế lớn như Hội nghị Thượng đỉnh các nước nói tiếng Pháp, Hội nghị Thượng đỉnh các nước ASEAN, Hội nghị ASEM 5, Hội nghị APEC…Hà Nội là thành phố hàng đầu Việt Nam để tổ chức các hội nghị, hội thảo quốc tế lớn.

Cơ sở hạ tầng khá phát triển (S3): Là thành phố lớn thứ 2 cả nước, lại là trung tâm đầu não về chính trị, do đó, cơ sở hạ tầng tại Hà Nội luôn được quan tâm phát triển và nhận được nhiều sự đầu tư. So với các thành phố khác trong cả nước, cơ sở hạ tầng có thể được coi là thế mạnh của Hà Nội. Với sân bay quốc tế Nội Bài, hệ thống đường xá ngày càng được cải thiện, cùng hệ thống 1.800 cơ sở lưu trú, trong đó 244 cơ sở đã được xếp hạng, Hà Nội có đủ khả năng về cơ sở hạ tầng để phục vụ cho nhiều thị trường khách du lịch từ thấp, trung bình đến cao cấp (Số liệu – Cơ sở lưu trú – Chương 2).

Hà Nội – điểm đến an toàn, thân thiện (S4): Mặc dù còn tồn tại nhiều yếu kém trong các khâu quản lý giá cả và dịch vụ, tuy nhiên, điều kiện kinh tế, chính trị, an ninh ổn định, hòa bình luôn là một điểm cộng cho môi trường du lịch của Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng. Trong bối cảnh tình hình an ninh bất ổn tại nhiều khu vực, khách hàng có xu hướng lựa chọn những địa điểm đảm bảo sự an toàn cao nhất cho họ. Hơn nữa, việc đem lại cho du khách cảm giác an tâm sẽ giúp họ tận hưởng giá trị của chuyến du lịch một cách trọn vẹn, nâng cao giá trị cảm nhận.


49

3.1.2.2. Điểm yếu (Weaknesses)

Chất lượng dịch vụ không cao (W1): Với kết quả gần như 100% số người được hỏi đánh giá không cao và cảm thấy không hài lòng về chất lượng phục vụ tại các địa điểm dịch vụ du lịch như nhà hàng, trung tâm mua sắm do Vietnamnet thực hiện năm 2013, cho thấy một điểm trừ lớn trong chất lượng dịch vụ của Hà Nội. Bên cạnh đó, việc giám sát và kiểm soát không chặt chẽ giá cả dẫn tới những hành vi ép giá khách du lịch, đặc biệt là khách du lịch nước ngoài (như đã nêu ở Chương 2) làm ảnh hưởng mạnh đến đánh giá của khách hàng về chất lượng dịch vụ của du lịch Hà Nội.

Sản phẩm du lịch suy giảm về chất lượng (W2): Thống kê của Sở VHTT&DL Hà Nội cho biết hiện nay có hơn 600 di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn thành phố đang xuống cấp và bị xâm hại nghiêm trọng. Việc không có được những kế hoạch đồng bộ, bài bản tu sửa và bảo tồn các sản phẩm du lịch; cùng với quy cách quản lý lỏng lẻo, khiến nhiều di tích bị xâm hại do chính những người dân sống xung quanh đó, là những điểm yếu kéo lùi hình ảnh của du lịch Hà Nội.

Ý thức người dân chưa cao (W3): Là những người trực tiếp làm việc và sinh sống trên mảnh đất giữ tầm quan trọng bậc nhất về văn hóa, chính trị của đất nước, tuy nhiên, một bộ phận không nhỏ người dân sinh sống tại Hà Nội chưa ý thức được vị thế quan trọng của nơi mình đang sống cũng như vai trò của họ trong việc đóng góp vào hình ảnh của một thủ đô văn minh hiện đại. Bằng chứng là các hành vi xả rác thải ra môi trường, gây ô nhiễm hầu hết các sông hồ trong khu vực Hà Nội, xâm hại các di tích, cũng như lợi dụng chèn ép khách du lịch. Điểm yếu về nhận thức của người dân cũng bộc lộ sự yếu kém trong khả năng tuyên truyền, vận động và định hướng người dân nhằm nâng cao hiểu biết, ý thức, lòng tự hào của họ dành cho thủ đô của các nhà quản trị du lịch Hà Nội.

Các chương trình marketing điểm đến còn nhiều chỗ hổng và chưa thực sự hiệu quả (W4): Thực tế hiện nay, số lượng khách quốc tế đến Hà Nội hàng năm vẫn ở mức rất khiêm tốn, kết thúc năm 2013 đạt mốc 2,5 triệu khách quốc tế, đó là một kết quả thể hiện sự tăng trưởng so với các năm trước. Tuy nhiên so với tiềm năng của điểm đến và so với thủ đô của các nước bạn trong khu vực (Kuala Lumpur – Malaysia, Bangkok – Thái Lan, Singapore, Jakarta – Indonesia…) thì con số này còn quá nhỏ bé. Bên cạnh đó, những vấn đề quan trọng như xây dựng thương hiệu và định vị thương hiệu cho Hà Nội chưa được chú trọng, cụ thể là chưa có bất cứ chương trình marketing điểm đến nào tập trung vào hai vấn đề cốt lõi trên.

Chưa quan tâm đúng mức tới truyền thông (W5): Với thực trạng thực hiện các dự án quảng cáo về du lịch Hà Nội một cách riêng lẻ trên một số lượng hạn chế các phương tiện quảng cáo , Hà Nội chưa sử dụng được triệt để sức mạnh lan tỏa của của truyền thông.

50

Thang Long University Library


Bằng chứng là việc xuất hiện rất ít ỏi quảng cáo về du lịch Hà Nội trên 3

Bằng chứng là việc xuất hiện rất ít ỏi quảng cáo về du lịch Hà Nội trên các kênh truyền hình, các tạp chí du lịch cả trong và ngoài nước. Thêm vào đó, ngoài truyền hình và tạp chí, quảng cáo Hà Nội đã và đang bỏ qua một công cụ rất mạnh đó là Internet, đây là một điểm thiếu sót lớn làm giảm hiệu quả của các chương trình quảng cáo.

Gia nhập thị trường khá muộn (W6): Trong khi đông đảo các thành phố Châu Âu như Paris, Rome, London, Bachelona… và nhiều khu vực khác của Châu Á như Bangkok, Singapore, Bắc Kinh, Seoul… nổi tiếng là những thương hiệu lớn về du lịch trong nhiều năm nay, thì Hà Nội của Việt Nam mới chỉ tập trung vào phát triển du lịch trong 10 năm trở lại đây. Thương hiệu chưa có dấu ấn đậm nét là điểm yếu lớn của Hà Nội so với đối thủ cạnh tranh, khi nó là một yếu tố quan trọng tác động đến lựa chọn của khách hàng.

3.1.2.3. Cơ hội (Opportunities)

Ngành du lịch không ngừng tăng trưởng (O1): Các số liệu của Tổ chức Du lịch Thế giới công bố đầu năm 2014 cho thấy, trong bối cảnh nền kinh tế vẫn còn tương đối ảm đạm, du lịch vẫn luôn phát huy được tiềm năng của mình. Điều đó cho thấy, với việc lên kế hoạch và triển khai hợp lý các chương trình marketing điểm đến, Hà Nội vẫn luôn có cơ hội để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong khả năng thu hút khách du lịch của thành phố.

Sự bất ổn của những địa điểm du lịch nổi tiếng trong khu vực là cơ hội của Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng (O2): Việc tận dụng sự bất ổn của các đối thủ cạnh tranh, sẽ tạo ra những cơ hội lớn cho du lịch Hà Nội. Ví dụ như bất ổn chính trị kéo dài dẫn đến đảo chính tại Thái Lan, các vụ đánh bom, tấn công khủng bố tại Malaysia, Indonesia hay Trung Quốc; từ đó Hà Nội – Việt Nam nổi lên là một trong những địa điểm du lịch an toàn hàng đầu trong khu vực và trên thế giới. Các bất ổn trong chính trị, văn hóa, an ninh của thị trường cạnh tranh sẽ tác động trực tiếp đến quyết định lựa chọn điểm đến của khách hàng, chuyển hướng lựa chọn sang những khu vực có mực độ ổn định và an toàn cao hơn. Theo khảo sát ECFTSQH, 54,24% du khách cho rằng môi trường chính trị ổn định là quan trọng và 23,31% cho rằng yếu tố đó rất quan trọng trong quyết định lựa chọn điểm đến của họ, cho thấy cơ hội mà Hà Nội đang có.

Thời đại hội nhập, khách du lịch đi kèm với mục đích tổ chức, tham dự các hội nghị, hội thảo ngày càng nhiều (O3): Trong xu thế toàn cầu hóa, các hội nghị, hội thảo xuyên quốc gia được tổ chức ngày càng nhiều nhằm nâng cao hiểu biết giữa các quốc gia trên thế giới. Là thủ đô của một nước, Hà Nội có cơ hội lớn trong phát triển du lịch MICE. Mỗi đoàn khách đến Hà Nội tham dự hội nghị, hội thảo cũng đồng thời là đoàn khách du lịch của Hà Nội, tạo ra thiện cảm với họ, là một cách thức hữu hiệu để quảng bá du lịch Hà Nội ra thế giới.

51

Thị trường du lịch dần dịch chuyển sang Châu Á (O4): Từ trước đến nay, các nước châu Âu luôn là thị trường du lịch hấp dẫn du khách nhất trên thế giới. Tuy nhiên, trong vài năm trở lại đây, các số liệu của Tổ chức Du lịch Thế giới cho thấy, thị trường du lịch thế giới đang có sự chuyển dịch mạnh mẽ sang Châu Á, với tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trên toàn thế giới. Năm 2013 Châu Á chiếm 31% tổng số chi tiêu của khách du lịch, tăng 8% so với năm 2012. Như vậy, được đánh giá là một trong những thị trường mới nổi ở Châu Á, Hà Nội sẽ có nhiều cơ hội hơn trong sự chuyển dịch này.

Được đánh giá cao từ các tạp chí du lịch quốc tế (O5): Với việc nằm trong top 10 thị trường du lịch hấp dẫn nhất châu Á cho tạp chí Travel Asia bình chọn, xếp thứ 5 năm 2013, tăng 3 hạng so với năm 2012. Hà Nội đứng trước cơ hội lớn để phát triển thương hiệu du lịch của mình. Tuy nhiên, được đánh giá cao phải đi kèm với sự nâng cao chất lượng du lịch thực chất mới có thể tạo nên sự phát triển bền vững cho du lịch thủ đô.

3.1.2.4. Thách thức (Threats)

Cạnh tranh mạnh mẽ (T1): Không chỉ riêng Việt Nam, rất nhiều quốc gia trên thế giới đều nhận thấy được tiềm năng to lớn của ngành du lịch, và tập trung mạnh mẽ để phát triển ngành công nghiệp không khói này. Số lượng thị trường du lịch đông đảo trên thế giới luôn nỗ lực thu hút số khách du lịch có giới hạn, do đó các điểm đến luôn cố gắng tận dụng tối đa tiềm lực để quảng bá cho thương hiệu du lịch của mình, tạo nên tính cạnh tranh gay gắt trong ngành du lịch. Thêm vào đó, ngay tại Việt Nam, các thành phố du lịch cũng luôn có sự cạnh tranh lẫn nhau.

Đối thủ cạnh tranh trực tiếp nước ngoài: Các thành phố Châu Á mang nhiều nét đặc điểm tương đồng về tự nhiên, văn hóa, chi phí du lịch là các đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Hà Nội như: Bắc Kinh, Seoul, Tokyo, Bangkok, Singapore, Jakarta…

Đối thủ cạnh tranh trực tiếp trong nước: Các thành phố lớn có điều kiện tự nhiên kinh tế tương đồng với Hà Nội như: Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Nha Trang, Hải Phòng…

Sau suy thoái, nền kinh tế toàn cầu phục hồi chậm chạp (T2): Từ cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới năm 2009, dẫn đến nợ công của một loạt các nước trong Liên minh Châu Âu, kinh tế thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng, bắt đầu có tín hiệu khởi sắc trong năm 2014, tuy nhiên vẫn còn rất chậm chạp, dự đoán mức phục hồi kinh tế của Ngân hàng thế giới liên tục bị hạ, mức mới nhất công bố ngày 10/06/2014 là 1,9%. Cho thấy, mặc dù ngành du lịch vẫn phát triển ổn định, nhưng khách du lịch vẫn sẽ thận trọng và cân nhắc kỹ lưỡng trong việc lựa chọn địa điểm du lịch đảm bảo có giá cả phù hợp và chất lượng xứng đáng với số tiền họ bỏ ra. Đây là một thách thức


52

Thang Long University Library


lớn đối với việc quản lý giá cả và xử lý các tai tiếng về giá mà Hà 4

lớn đối với việc quản lý giá cả và xử lý các tai tiếng về giá mà Hà Nội đã và đang gặp phải trong nhiều năm qua.

Yêu cầu của khách du lịch ngày càng cao (T3): Sự phát triển của truyền thông, đồng nghĩa với sự nắm bắt thông tin của khách du lịch về các địa điểm ngày càng đầy đủ và chính xác, họ dễ dàng so sánh được điểm mạnh, điểm yếu giữa các điểm đến với nhau và đưa ra quyết định, điều này khiến cho đánh giá và yêu cầu của du khách khi lựa chọn nơi ghé thăm ngày càng khắt khe hơn. Muốn thu hút được khách du lịch, buộc Hà Nội phải thể hiện được những lợi thế cạnh tranh của mình so với đối thủ rõ ràng và thuyết phục hơn.

3.1.3. Kết luận

Tổng hợp lại những đánh giá trên có thể thấy, những điểm mạnh mà Hà Nội đang sở hữu chủ yếu xuất phát từ điều kiện khách quan, do quá trình phát triển của lịch sử, điều kiện tự nhiên…còn những điểm yếu lại chủ yếu thuộc về nguyên nhân xuất phát từ con người, từ ý thức của người dân, sự thiếu quan tâm, thiếu ý tưởng, thiếu “lửa” của các nhà quản trị điểm đến. Những vấn đề mang tính thực trạng diễn ra trong nhiều năm thì rất khó để thay đổi một sớm một chiều, tuy nhiên, nếu không nhìn thẳng vào những yếu kém nội tại và đề ra những kế hoạch thay đổi trong ngắn hạn lẫn dài hạn, du lịch Hà Nội sẽ khó có thể có được những bước tiến đáng kể để cạnh tranh được với các đối thủ đã quá lớn mạnh trong khu vực và thế giới.

Trong các phần tiếp theo, nghiên cứu sẽ tập trung vào đề xuất các giải pháp marketing điểm đến nhằm khắc phục một vài mặt hạn chế của du lịch Hà Nội thông qua các nghiên cứu tổng hợp về đặc điểm du lịch Hà Nội, các lý thuyết và thực tiễn của marketing điểm đến.

3.2. Các giải pháp phát triển thương hiệu du lịch Hà Nội

Điểm đến du lịch là một sản phẩm đặc biệt, vì bản thân nó đã mang một “nhãn hiệu” riêng mà không chịu sự tác động của bất cứ chương trình marketing nào. Các đặc điểm nội tại tự thân của điểm đến cũng tự có khả năng làm cho nhiều người biết đến qua các hình thức truyền miệng. Tuy nhiên, quá trình ấy đòi hỏi rất nhiều thời gian, và chỉ thực sự hiệu quả khi các đặc điểm nổi trội của điểm đến luôn được duy trì ở trạng thái tốt nhất. Trong một thời đại của cạnh tranh, việc trông chờ vào “hữu xạ tự nhiên hương” không khác gì đặt một địa điểm vào thế lùi so với các đối thủ khác.Theo nghiên cứu ECFTSQH 62,7% du khách cho rằng thương hiệu là yếu tố quan trọng đến rất quan trọng trong quyết định lựa chọn địa điểm du lịch của họ. Như vậy, xây dựng thương hiệu được khẳng định là điều kiện tiên quyết để phát triển của điểm đến.

Để xây dựng thương hiệu cho Hà Nội, cần có một lộ trình chặt chẽ, được đầu tư bài bản và lên kế hoạch cụ thể từng bước:

53

Bước 1: Thành lập nhóm thực hiện do NTO chịu trách nhiệm chính, đối với Hà Nội, tổ chức chịu trách nhiệm chính có thể nhà Sở VHTT&DL Hà Nội, hoặc UBND Thành phố Hà Nội, hoặc sự kết hợp của cả hai tổ chức. Thành viên nhóm dự án là những người có chuyên môn cao trong các lĩnh vực liên quan trực tiếp đến du lịch, như lịch sử, văn hóa, giáo dục, nghệ thuật và truyền thông, marketing.

Bước 2: Lên kế hoạch và tiến hành nghiên cứu thị trường, ghi nhận phản hồi từ công chúng (là các chuyên gia trong ngành du lịch, marketing, người dân sinh sống tại Hà Nội). Từ đó tìm ra hình ảnh mang tính đại diện được sự ủng hộ của đông đảo công chúng, tạo thuận lợi cho việc quảng bá thương hiệu trong các giai đoạn sau.

Bước 3: Hình thành ý tưởng cốt lõi của thương hiệu, kết nối hình ảnh và biểu tượng, thiết kế thương hiệu: Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu của điểm đến như màu sắc, biểu tượng, hình ảnh, logo, slogan…

Bước 4: Truyền tải thông điệp và quảng bá.

Bài nghiên cứu này sẽ tập trung vào các giải pháp xây dựng thương hiệu từ bước ghi nhận phản hồi của công chúng tới các chiến lược để hoàn thiện bộ nhận diện thương hiệu và quảng bá thương hiệu marketing điểm đến của Hà Nội.

3.2.1. Xây dựng thương hiệu du lịch Hà Nội

Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu là một trong những bước đầu tiên trong quá trình xây dựng thương hiệu của một sản phẩm. Vậy mà các chương trình marketing điểm đến Hà Nội hiện tại lại chỉ tập trung vào quảng bá các sản phẩm du lịch của Hà Nội khi chưa có bất kỳ bộ nhận diện thương hiệu chính thức nào, đây là một điểm rất mâu thuẫn và không hợp lý của marketing điểm đến Hà Nội hiện tại.

3.2.1.1. Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu

Tập hợp ý kiến từ công chúng (người dân, các chuyên gia du lịch, doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực du lịch tại Hà Nội):

Về biểu tượng của thủ đô, trên thực tế, tại phiên biểu quyết thông qua Luật Thủ đô chiều ngày 21/11/2012, Quốc hội đã biểu quyết tán thành việc lựa chọn Khuê Văn Các tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám làm biểu tượng thủ đô. Đây cũng là một biểu tượng được sử dụng nhiều trong các logo gắn với Hà Nội. Tuy nhiên, việc sử dụng logo du lịch Hà Nội bằng hình ảnh Khuê Văn Các đơn điệu, hời hợt, không bao hàm thông điệp như cách Sở VHTT&DL đang làm hiện nay, hoàn toàn không đem lại tác dụng hỗ trợ gì cho thương hiệu du lịch Hà Nội, vì một logo hiệu quả phải bao gồm biểu tượng, màu sắc và thông điệp rõ nét, đặc sắc. Còn khi nhìn vào logo hiện nay mà Sở sử dụng, khách du lịch và bạn bè quốc tế không thể cảm nhận được điều gì từ đó. Bên cạnh đó, theo ý kiến của nhiều chuyên gia văn hóa, marketing, việc lựa chọn logo


54

Thang Long University Library

Xem tất cả 118 trang.

Ngày đăng: 10/04/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí