Đánh giá sự hài lòng của du khách đối với loại hình du lịch sinh thái Miệt vườn – sông nước tỉnh Tiền Giang - 13

bên trên đo chính là yếu tố cơ sở vật chất hạ tầng kỹ thuật du lịch. Đặc biệt, là yếu tố về cơ sở hạ tầng đường giao thông tại các địa điểm du lịch. Ngoài những yếu tố trên thì nhân tố đem lại sự hài lòng cho du khách nhiều nhất đó chính là yếu tố phong cảnh miệt vườn du lịch và hình thức và kỹ năng của đội ngũ hướng dẫn viên du lịch tạ địa phương. Vì đây là hai nhân tố có hệ số điểm hồi quy cao nhất. Bên cạnh đó, để đạt được sự hài lòng tối ưu cho du khách thì chúng ta cũng cần phải để ý đến nhân tố cơ sở hạ tầng vật chất kỹ thuật và giá cả chi phí các dịch vụ phục vụ du lịch.

Tỉnh chưa có các khu vui chơi giải trí với quy mô lớn, nên rất cần các nhà đầu tư đến để đầu tư xây dựng các khu vui chơi giải trí phục vụ du khách tại khu du lịch Thới Sơn, Khu du lịch biển Tân Thành, Khu du lịch sinh thái Đồng Tháp Mười, và khu đô thị Mỹ Tho.

Từ những vần đề nêu trên, luận văn cũng đã xây dựng và đưa ra những định hướng cũng như giải pháp mang tính đồng bộ, có hiệu quả kinh tế khả thi nhằm góp phần phát triển loại hình du lịch“miệt vườn – sông nước” thành một sản phẩm du lịch đặc trưng của tỉnh Tiền Giang nói chung và khu vực đồng bằng sông Cửu Long nói riêng.

2. Kiến nghị

Miệt vườn – sông nước” là một loại hình du lịch sinh thái đã và đang được khai thác có hiệu quả tại Tiền Giang những năm gần đây. Tuy nhiên, để đem lại sự hài lòng cho du khách khi lựa chọn loại hình du lịch sinh thái này, thì đòi hỏi chúng ta cần phải tổ chức thực hiện cũng như quy hoạch sao cho có hiệu quả và mang tính thực thi đồng bộ. Dựa trên những kết quả phân tích và dánh giá mức độ hài lòng của du khách khi đến tham quan du lịch tại Tiền Giang trong những năm qua. Đồng thời, dựa trên những cơ sở để góp phần phát triển loại hình du lịch này trong thời gian sắp tới. Tác giả xin đưa ra một số kiến nghị như sau:

- Cần khảo sát và đánh gia lại tiềm năng phát triển du lịch “miệt vườn – sông nước” của các điểm du lịch trên địa bàn toàn tỉnh. Trong đó, đặc biệt chú ý đến việc đầu tư cơ sở hạ tầng tại các điểm vườn du lịch nằm ven sông Tiền như: Cù lao Thới Sơn, cù lao Ngũ Hiệp, cù lao Tân Long,…và chợ nổi Cái Bè Tiền Giang nhằm phát huy hết tiềm năng du lịch của địa phương. Đồng thời, tạo nhiều công ăn việc làm cho nhân dân, xã hội hóa giáo dục du lịch cũng nhằm nâng cao tính cộng đồng dân cư, tham gia tích cực vào việc bảo vệ môi trường sinh thái, góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống và các giá trị nhân văn của địa phương phục vụ nhu cầu phát triển du lịch.

- Tăng cường nguồn vốn từ ngân sách để đầu tư cơ sở hạ tầng du lịch; trùng tu, tôn tạo các di tích lịch sử - văn hóa và công tác xúc tiến quảng bá du lịch, góp phần nâng cao tính hấp dẫn và đa dạng hóa sản phẩm du lịch tiền Giang.

- Tích cực phối hợp trong việc triển khai thực hiện Đề án “Phát triển du lịch Tiền Giang giai đoạn 2010 đến năm 2020” và Quy hoạch phát triển du lịch Tiền Giang giai đoạn 2011 - 2020 và tầm nhìn đến năm 2025.

- Sở Công thương, Sở Giao thông Vận tải, Sở Y tế, Công An Tiền Giang và UBND các huyện, thị, thành tăng cường công tác phối hợp với Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch để kiểm tra các hoạt động kinh doanh, nhất là chấn chỉnh tình trạng cò mồi, chèo kéo và niêm yết giá bán hàng lưu niệm cho khách du lịch. Hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi để các danh nghiệp thực hiện việc giảm giá kích cầu. Tăng cường quảng bá hình ảnh du lịch của tỉnh Tiền Giang trên các trang website của Sở.

- Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn sớm qui hoạch vùng chuyên canh các loại trái cây đặc sản Tiền Giang, gắn phát triển du lịch sinh thái sông nước miệt vườn Tiền Giang.

- Trung tâm Xúc tiến ĐT-TM-DL tăng cường các hoạt động xúc tiến quảng bá sản phẩm, tìm kiếm thị trường, hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành quốc tế trực tiếp và mời gọi đầu tư các dự án phát triển du lịch, nhất là các dự án phát triển du lịch ở cù lao Thới Sơn.

- Yếu tố tác động mạnh nhất tới sự hài lòng của du khách khi đến du lịch ở Tiền Giang đó chính là mức giá cả hay chi phi du lịch. Chính vì vậy, chính quyền tỉnh cũng như chính quyền địa phương cần phải có biện pháp quản lý về giá cả sao cho hợp lý và đồng bộ giữa các điểm điểm, khu vực du lịch. Tránh tình trạng tăng giá, làm giá trong mùa du lịch diễn ra tại các công ty du lịch, các cơ sở lưu trú, phục vụ du lịch. Thực hiện tốt vấn đề này thì du lịch Tiền Giang nói chung và du lịch sinh thái “miệt vườn – sông nước” nói riêng mới có thể tạo được một ấn tượng đẹp và sâu sắc trong lòng du khách, tạo được sự hài lòng cho du du khách mỗi khi đến với sông nước Tiền Giang.

- Yếu tố tác động thứ hai đến sự hài lòng của du khách khi đến với du lịch sinh thái “miệt vườn – sông nước” Tiền Giang đó chính là phong cảnh thiên nhiên nơi du khách đến, mà cụ thể ở đây đó chính là miệt vườn và cảnh quan vùng sông nước miền Tây. Vì vậy, chính quyền địa phương cũng như người dân tham gia hoạt động du lịch cần phải ra sức bảo tồn cảnh quan thiên nhiên, môi trường sinh thái du lịch.

- Đối với hướng dẫn viên du lịch, các công ty du lịch cần quan tâm đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn nhằm trang bị cho các hướng dẫn viên những kiến thức chuyên ngành cũng như vốn ngoại ngữ, đặc biệt là những ngoại ngữ vừa thiếu vừa yếu (Hàn Quốc, Nhật Bản, Italia, Tây Ban Nha,...). Trong đó quan tâm nhiều nhất là thái độ thân thiện, chân thành, nhiệt tình của hướng dẫn viên đối với du khách vì đây là thái độ tác động lớn nhất đến thái độ của hướng dẫn viên. Điều này góp phần nâng cao sự hài lòng của du khách trong chuyến tham quan tại địa phương.

- Yếu tố tác động cuối cùng đến sự hài lòng của du khách đó là mực độ tiện nghi, cơ sở lưu trú và không gian du lịch tại địa phương. Đây là yếu tố khá quan trọng đối với du khách khi đi tham quan. Chính vì vậy, đòi hỏi các cơ sở lưu trú, địa phương có cơ sở lưu trú cần phải hoàn thiện hệ thống cơ sở. Đặc biệt chú ý đến hai yếu tố quan trọng nhất là nhà vệ sinh rộng rãi, sạch sẽ và phòng nghỉ diện tích rộng thoáng mát. Điều này sẽ góp phần làm tăng sự hài lòng của du khách khi đến nghỉ lại cơ sở lưu trú.

TÀI LIỆU THAM KHẢO‌


Tiếng Việt

1. Lê Huy Bá (chủ biên) (2009), Du lịch sinh thái, Nxb khoa học và kỹ thuật.

2. Nguyễn Hồng Giang (2010), Nghiên cứu sự hài lòng của du khách khi đến du lịch ở Kiên Giang, Luận văn thạc sĩ, ĐH Cần Thơ

3. Đinh Phi Hổ (2010), “Các yếu tố tác động đến sự hài lòng của cộng đồng dân

cư đối với sự phát triển các khu công nghiệp – Trường hợp nghiên cứu điển hình tỉnh Bến Tre”, Phát triển kinh tế, số 237 tháng 7 năm 2010.

4. Đinh Phi Hổ (2012), Phương pháp nghiên cứu định lượng & những nghiên cứu thực tiễn trong kinh tế phát triển – Nông nghiệp, kiến thức kinh tế, Nxb Phương Đông.

5. Bùi Thị Lan Hương (2010), Phát triển du lịch miệt vườn từ vườn cây ăn trá.

6. Phạm Trung Lương (2002), Du lịch sinh thái – những vấn đề lý luận và thực tiển ở Việt Nam, Nxb giáo dục Hà Nội.

7. Sơn Nam (1992), Văn Minh Miệt Vườn, Nxb Văn Hóa Thành phố Hồ Chí Minh.

8. Nguyễn Quốc Nghi (chủ nhiệm đề tài) (2012), Đánh giá tác động của phát triển loại hình du lịch homestay đến đời sống kinh tế - xã hội của người dân tại các cù lao ở khu vực ĐBSCL, báo cáo tổng kết đề tài khoa học và công nghệ cấp trường, ĐH Cần Thơ.

9. Quan Minh Nhựt (chủ nhiệm đề tài) (2011), Đánh giá mức độ đáp ứng chất lượng đào tạo nguồn nhân lực cho đồng bằng sông Cửu Long của trường Đại học Cần Thơ, Báo cáo đề tài khoa học cấp trường, ĐH Cần Thơ.

10. Vũ Quốc Thái (2011), Những nhân tố tác động đến sự hài lòng của cộng đồng dân cư đối với sự phát triển khu công nghiệp Tân Bình Tp. Hồ Chí Minh. Luận văn thạc sĩ, ĐH Mở TP. HCM.

11. Nguyễn Minh Tuệ (chủ biên) (1996), Địa lý du lịch, Nxb Thành phố Hồ Chí Minh.

12. Phạm Văn Thông (2012), Nghiên cứu các tiềm năng du lịch miệt vườn tỉnh Tiền Giang, Luận văn thạc sĩ, ĐH Huế.

13. Đoàn Ngọc Phả và Chu Nguyễn Mộng Ngọc (2005), Phân tích dữ liệu nghiên cứu với SPSS, Nxb Thống Kê

14. Phan Văn Phùng (Chủ nhiệm đề tài) (2011), Đánh giá chất lượng dịch vụ hệ thống nhà hàng - khách sạn thành phố Vĩnh Long, đề tài NCKH cấp trường, ĐH Cửu Long.

15. Phan Văn Phùng (Chủ nhiệm đề tài) (2012), Đánh giá mức độ thích ứng với công việc của sinh viên ngành quản trị du lịch và lữ hành trường Đại học Cửu Long vùng đồng bằng sông Cửu Long, đề tài NCKH cấp trường, ĐH Cửu Long.

16. Bùi Thị Hải Yến (2007), Tài nguyên du lịch, Nxb giáo dục Hà Nội.

17. Tổng cục du lịch (2010), “Đề án phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2020”, tài liệu lưu hành nội bộ, Hà Nội.

18. Sở Văn hóa, thể thao & Du lịch Tiền Giang (2011), Báo cáo hoạt động kinh doanh du lịch năm 2011 và phương hướng nhiệm vụ năm 2012.

19. Sở Văn hóa, thể thao & Du lịch Tiền Giang (2011), Thống kê khách du lịch đến các địa điểm du lịch (2005 – 2011).

Tiếng Anh

20. D.Randall Brandt (1996), “Customer satisfaction indexing”, Conference Paper,

American Marketing Association.

Một số trang website tham khảo

21. Bộ văn hóa thể thao và Du lịch (2010), “Hấp dẫn du lịch sinh thái miệt vườn”. http://www.cinet.gov.vn. 7/2013

22. Bùi Quốc Dũng (2013), Du lịch lịch sử văn hóa, miệt vườn sông nước Cửu Long. http://www.nhandan.com.vn. 7/2013.

23. Diễn đàn hợp tác kinh tế đồng bằng sông Cửu Long (2010), “Thông tin tổng quan về tỉnh Tiền Giang”, 7/2013

24. Hoài Sơn (2013), Du lịch miệt vườn ở Phong Điền. http://www.thesaigontimes.vn/. 7/2013.

25. Tin tức du lịch trực tuyến (2010), “Du lịch sinh thái miệt vườn Cái Bè”. http://www.dulichvietnam.com.vn, 7/2010.

26. Thanh Thủy (2013) Quy hoạch - Đầu tư ĐBSCL: Du lịch sông nước và miệt vườn sẽ là sản phẩm chính, http://vhttdlkv3.gov.vn. 7/2013.

27. Viet Nam business forum (2013), “Phát huy lợi thế du lịch sinh thái - sông nước miệt vườn”. http://vccinews.vn/?page=detail&folder=112&Id=9857. 7/2013

PHỤ LỤC‌


PHỤ LỤC 1


BẢN CÂU HỎI

ĐÁNH GIÁ MỨC ĐỘ HÀI LÒNG CỦA DU KHÁCH ĐỐI VỚI LOẠI HÌNH DU LỊCH SINH THÁI “MIỆT VƯỜN – SÔNG NƯỚC” TỈNH TIỀN GIANG

I. PHẦN GIỚI THIỆU

Tên đáp viên:………………………… Giới tính: nam nữ

Địa chỉ:………………………………. Ngày phỏng vấn:………………………. Số điện thoại:…………………………

II. PHẦN SÀN LỌC

Câu 1. anh/chị hay bất kỳ thành viên nào trong gia đình có làm việc trong lĩnh vực sau đây không?

Công ty nghiên cứu thị trường

1


KẾT THÚC

Công ty quảng cáo

2

Đài phát thanh, truyền hình, báo chí

3

Nhà hàng, khách sạn

4

Các đại lý công ty du lịch lũ hành

5

Hàng không

6

Các hãng vận chuyển (Xe, tàu, xe lửa)

7

Không có ngành nào kể trên

8

TIẾP TỤC

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 128 trang tài liệu này.

Đánh giá sự hài lòng của du khách đối với loại hình du lịch sinh thái Miệt vườn – sông nước tỉnh Tiền Giang - 13


Câu 2. Vui lòng cho biết tuổi của anh/chị?


1. Dưới 18

1

KẾT THÚC

2. 18-24

2


TIẾP TỤC

3. 25 – 40

3

4. 40 – 60

4

5. Trên 60

5

KẾT THÚC

Câu 3. Trong vòng 6 tháng qua, anh/ chị có được phỏng vấn bất kỳ cuộc nghiên cứu thị trường nào không?

KẾT THÚC

1

Không

TIẾP TỤC

2


III.PHẦN TRỌNG TÂM

Câu 4. Anh/chị từ đâu đến............................................................................................

Câu 5.Anh/chị đến đây lần thứ bao nhiêu kể cả lần này?.............................................

Câu 6.Anh/chị thường đi du lịch với ai?


Bạn bè

1

Đồng nghiệp

2

Gia đình

3

Người yêu

4

Một mình

5

Khác ………………………………………

6


Câu 7. Mục đích của anh/chị đến đây là


Du lịch thuần túy

1

Thăm người thân

2

Công tác

3

Học tập

4

Dự hội nghị

5

Lý do khác (ghi rõ)………………….

6


Câu 8. Anh/chị thường lưu lại Tiền Giang bao lâu?


Trong ngày

1

Chuyển sang câu 9 (bỏ qua câu 10)

1 ngày 1 đêm

2


Chuyển sang câu 10

2 ngày 1 đêm

3

3 ngày 2 đêm

4

4 ngày 3 đêm

5

Khác ………………

6

Câu 9. Tại sao Anh/Chị quyết định đi về trong ngày?


Vì không có thời gian

1

Không có khu vui chơi giải trí vào ban đêm

2

Không có cơ sở lưu trú hoặc có nhưng không chất lượng

3

Lý do khác ………………………….

4

Câu 10. Nếu lưu trú qua đêm tại Tiền Giang, Anh/Chị thích ở nơi nào?


1

Khách sạn

2

Nhà dân

Câu 11. Anh/chị biết đến thông tin về du lịch Tiền Giang thông qua kênh thông tin nào?


Báo, tạp chí

1

Tivi

2

Radio

3

Bạn bè, đồng nghiệp, người thân

4

Tờ rơi

5

Đại lý, công ty du lịch

6

Internet

7

Sách hướng dẫn du lịch (guide book)

8

Câu 12. Anh/chị đến đây bằng phương tiện nào?


Máy bay

1

Xe ô tô

2

Xe gắn máy

3

Tàu du lịch

4

Khác……………….

5

Câu 13. Thông thường, anh/chị đi du lịch vào thời gian nào?


Cuối tuần

1

Nghỉ hè

2

Ngày lễ, tết

3

Khác (Ghi rõ) ……………..

4


Câu 14. Anh chị vui lòng cho biết trong các lý do sau đây, lý do nào quan trọng để anh/chị chọn đi loại hình du lịch sinh thái “miệt vườn – sông nước” ở Tiền Giang.


Lý do

Rất không quan trọng

Không quan trọng

Tạm được

Quan trọng

Rất quan trọng

1. Có nhiều điểm du lịch hấp dẫn

1

2

3

4

5

2. Được BB, ĐN giới thiệu

1

2

3

4

5

3. Được NV bán tour giới thiệu

1

2

3

4

5

4. Dễ tiếp cận điểm đến

1

2

3

4

5

5. Chi phí thấp

1

2

3

4

5

6. Hệ thống NH, KS đa dạng

1

2

3

4

5

7. Có nhiều họat động giải trí

1

2

3

4

5

8. Có nhiều điểm mua sắm

1

2

3

4

5

9. Có nhiều món ăn đặc sản

1

2

3

4

5

Xem tất cả 128 trang.

Ngày đăng: 10/04/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí