Đánh Giá Về Hiệu Quả Hoạt Động Marketing Online Qua Mạng Xã Hội


chính với mức thu nhập ổn định, và đang tìm kiếm cơ hội kinh doanh khác trong lĩnh vực F&B hoặc đã có cơ sở hoạt động nhưng muốn đổi mới, nâng cấp. Bên cạnh, nhóm học sinh, sinh viên và khác cũng là nhóm chiếm tỉ lệ đáng kể.

Về cơ cấu mẫu theo thu nhập theo tháng, có 42% học viên có mức thu nhập trên 10 triệu, 10% học viên có mức thu nhập từ 5 đến 10 triệu, 30% học viên có mức thu nhập từ 2 đến 5 triệu và mức thu nhập dưới 2 triệu chiếm 18% trên tổng số. Những đối tượng có mức thu nhập trên 10 triệu chiếm đa số trong tổng số, chủ yếu là nhóm đã có công việc kinh doanh riêng với mức thu nhập tương đối cao.

Theo số liệu thống kê ở bảng trên, có thể khẳng định được rằng học viên tiếp cận AROMA Training Center theo nhiều nguồn thông tin khác nhau. Tuy nhiên, trong đó mạng xã hội là nguồn thông tin tiếp cận vô cùng quan trọng chiếm 92 lượt trong tổng số 100 lượt, do việc chú trọng quảng cáo hình ảnh thương hiệu qua fanpage. Ngoài ra còn một số lý do khác giúp khách hàng có thể biến đến AROMA Training Center như tờ rơi, banner, các chương trình trực tiếp… Từ kết quả cho thấy khách hàng rất có cái nhìn thiện cảm với thương hiệu của trung tâm, họ không ngừng giới thiệu bạn bè, người thân, đối tác sử dụng dịch vụ khi có nhu cầu. Đây cũng có thể xem là một lợi thế cạnh tranh mà các trung tâm đào tạo pha chế khác trên thị trường khó có được, công ty cần tận dụng lợi thế này để đẩy mạnh hoạt động phát triển.

2.6.2 Đánh giá về hiệu quả hoạt động Marketing Online qua mạng xã hội


2.6.2.1 Đánh giá của khách hàng về tính thông tin


Khi được hỏi về sự đánh giá của mình đối với tính thông tin của kênh truyền thông Fanpage của AROMA Training Center, khách hàng đã trả lời và có những đánh giá:


Bảng 2.11: Đánh giá của khách hàng về tính thông tin



Tiêu Chí

Giá trị kiểm định = 3


GTTB


ĐLC

Sig. (2 tailed)

Fanpage luôn được cập nhật thông tin một cách kịp thời


4,450


0,821


.000

Cung cấp đầy đủ thông tin các sản phẩm, dịch vụ của trung tâm


4,200


0,921


.000

Fanpage cung cấp các thông tin, kiến thức hữu ích và thú vị.


4,000


0,910


.000

Fanpage đăng tải các hình ảnh, video liên quan

đến trung tâm


4,150


0,914


.000

Nội dung đăng tải trên fanpage mang tính thương

hiệu riêng


3,970


0,947


.000

Giá Trị Trung Bình

4,154



Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 104 trang tài liệu này.

Đánh giá hoạt động Marketing Online qua mạng xã hội của Trung tâm đào tạo pha chế AROMA Training Center - 8

(Nguồn: Kết quả điều tra xử lý của tác giả năm 2020)

Có thể thấy tất cả các giá trị sig đều nhỏ hơn 0.05. Như vậy, chúng ta kết luận rằng điểm đánh giá trung bình của học viên đối với các tiêu chí của nhân tố tính thông tin là khác 3.

Qua kết quả điều tra phỏng vấn, giá trị trung bình của yếu tố “Tính thông tin” đạt giá trị 4,154 cho thấy mức độ đồng ý của khách hàng khá cao về nhận định yếu tố tính thông tin có tác động đến sự đánh giá hiệu quả hoạt động truyền thông qua kênh Fanpage của trung tâm. Cụ thể là:

“Fanpage cung cấp các thông tin, kiến thức hữu ích và thú vị” được đánh giá ở mức độ 4,0 cho thấy khách hàng hài lòng với tính thông tin nhưng chưa phải ở mức cao nhất. Độ lệch chuẩn 0,910.

“Fanpage luôn được cập nhật thông tin một cách kịp thời” và “Cung cấp đầy đủ

thông tin các sản phẩm, dịch vụ của trung tâm” được đánh giá ở mức độ lần lượt là


4,45 và 4,2 tương ứng với độ lệch chuẩn 0,821 và 0,921 cho thấy rằng khách hàng đồng ý ở mức độ cao, đồng thời khách hàng hoàn toàn đánh giá cao về các thông tin được truyền đạt nhanh nhạy và kịp thời bởi những hoạt động trực tuyến qua kênh Fanpage.

2.6.2.2 Đánh giá của khách hàng về tính giải trí

Bảng 2.12: Đánh giá của khách hàng về tính giải trí



Tiêu Chí

Giá trị kiểm định = 3

GTTB

ĐLC

Sig. (2 tailed)

Thương hiệu trung tâm được quảng cáo qua Fanpage theo một cách thú vị.


3,930


0,912


.000

Các khóa học quảng cáo trên Fanpage được lồng ghép qua những bài viết mang tính giải trí.


4,020


0,803


.000

Quảng cáo trực tuyến qua Fanpage của trung tâm tạo cảm giác thú vị hơn phương pháp quảng cáo truyền thống


4,500


0,745


.000

Các event, minigame mang tính giải trí với những giải

thưởng hấp dẫn thường xuyên được tổ chức.


3,090


0,378


.019

Giá Trị Trung Bình

3,88



(Nguồn: Kết quả điều tra xử lý của tác giả năm 2020)

Có thể thấy tất cả các giá trị sig đều nhỏ hơn 0.05. Như vậy, chúng ta kết luận rằng điểm đánh giá trung bình của học viên đối với các tiêu chí của nhân tố tính giải trí là khác 3.

Dựa vào kết quả phân tích, ta có thể nhận thấy rằng khách hàng đánh giá khá tốt về tính giải trí của quá trình Marketing trực tuyến qua fanpage. Giá trị trung bình của yếu tố “Tính giải trí” là 3,88 và khách hàng gần như có cảm nhận tốt về tính giải trí này nhưng vẫn chưa ở mức độ cao. Cụ thể là:

“Quảng cáo trực tuyến qua Fanpage của trung tâm tạo cảm giác thú vị hơn phương pháp quảng cáo truyền thống” được khách hàng đánh giá ở mức độ đồng ý là


4,5 tương ứng với độ lệch chuẩn 0,745, đây là một tín hiệu tốt cho trung tâm AROMA khi tính giải trí được khách hàng chấp nhận khá cao.

“Các khóa học quảng cáo trên Fanpage được lồng ghép qua những bài viết mang tính giải trí.” được khách hàng đánh giá ở mức độ 4,02 tương ứng với độ lệch chuẩn 0,803, cho thấy những học viên hiện tại vẫn đang hài lòng với sự giải trí của phương thức truyền thông/marketing trực tuyến của trung tâm.

Hai ý kiến “Thương hiệu trung tâm được quảng cáo qua Fanpage theo một cách thú vị.” và “Các event, minigame mang tính giải trí với những giải thưởng hấp dẫn thường xuyên được tổ chức.” lần lượt ở giá trị trung bình là 3,93 và 3,09 cho thấy tuy được sự chấp nhận, đồng ý nhưng chưa quá cao so với các ý kiến còn lại.

Ý kiến “Các event, minigame mang tính giải trí với những giải thưởng hấp dẫn thường xuyên được tổ chức.” được đánh giá ở mức thấp nhất với giá trị 3,09 cùng độ lệch chuẩn 0,378 trong tổng thể của tính giải trí. Điều này có thể phản ánh rằng các hoạt động event, minigame trực tuyến của trung tâm vẫn chưa duy trì ở mức độ quá thường xuyên cũng như việc triển khai chưa thật sự hiệu quả để kích thích đối tượng tiềm năng.

2.6.2.3 Đánh giá của khách hàng về tính tin cậy

Bảng 2.13: Đánh giá của khách hàng về tính tin cậy



Tiêu Chí

Giá trị kiểm định = 3


GTTB


ĐLC

Sig. (2 tailed)

Các thông tin quảng cáo qua fanpage mang lại cảm giác tin cậy.


4,330


0,668


.000

Các kiến thức chuyên môn được chia sẻ bởi fanpage có thể tham khảo.


4,610


0,618


.000

Trang fanpage trung tâm có danh tiếng tốt hơn

so với các fanpage các đơn vị khác


4,230


0,815


.000

Bộ nhận diện thương hiệu chỉnh chu, chuyên nghiệp tạo cảm giác tin tưởng.


4,290


0,769


.000


Giá Trị Trung Bình

4,365



(Nguồn: Kết quả điều tra xử lý của tác giả năm 2020)

Có thể thấy tất cả các giá trị sig đều nhỏ hơn 0.05. Như vậy, chúng ta kết luận rằng điểm đánh giá trung bình của học viên đối với các tiêu chí của nhân tố tính tin cậy là khác 3.

Đánh giá của khách hàng đối với nhóm nhân tố tin cậy là rất cao, cụ thể là ở mức độ 4,365. Điều này cho thấy một tín hiệu lạc quan rằng họ hiểu được trung tâm AROMA Training Center mang lại sự tin cậy, an tâm rất lớn từ những thông tin mà kênh truyền thông của trung tâm truyền tải.

“Các kiến thức chuyên môn được chia sẻ bởi fanpage có thể tham khảo.” có giá trị trung bình là 4,61 ứng với độ lệch chuẩn là 0,618, cho thấy rằng khách hàng rất đồng ý với nhận định trên, và họ có cảm nhận rất tốt trong quá trình tiếp nhận thông tin từ kênh truyền thông. Họ cảm thấy rằng các kiến thức chuyên môn trong lĩnh vực pha chế đăng tải mang tính tin cậy cao và có tham khảo trong ứng dụng thực tế. Đây có thể là một trong những lợi thế cạnh tranh lâu dài của trung tâm khi đầu tư lớn vào đội ngũ Trainer, R&D cùng cố vấn chuyên môn.

“Trang fanpage trung tâm có danh tiếng tốt hơn so với các fanpage các đơn vị khác” được khách hàng đánh giá ở mức độ 4,23 ứng với độ lệch chuẩn là 0,815, nhận định này được khách hàng đánh giá thấp hơn các ý kiến khác một ít nhưng so về tổng thể thì khách hàng vẫn cảm thấy an tâm, tin cậy với những thông tin từ fanpage truyền tải.

“Các thông tin quảng cáo qua fanpage mang lại cảm giác tin cậy.” và “Bộ nhận diện thương hiệu chỉnh chu, chuyên nghiệp tạo cảm giác tin tưởng.” được học viên đánh giá lần lượt là 4,33 và 4,23. Họ đã có những đánh giá cao hai yếu tố này trong tổng thể về tính tin cậy.


2.6.2.4 Đánh giá của khách hàng về tính tương tác – xã hội

Bảng 2.14: Đánh giá của khách hàng về tính tương tác – xã hội



Tiêu Chí

Giá trị kiểm định = 3

GTTB

ĐLC

Sig. (2 tailed)

Tôi có thể nhận ngay thông tin quảng cáo về dịch vụ trung tâm một cách nhanh chóng qua fanpage.


4,350


0,729


.000

Tôi cảm thấy việc đăng kí học qua fanpage của trung tâm được diễn ra một cách dễ dàng.


4,520


0,758


.000

Các nội dung được đăng tải trên fanpage tạo tính tương tác hai chiều.

3,520

0,717

.000

Các bình luận, tin nhắn của tôi luôn được tương tác và phản hồi kịp thời.

4,510

0,772

.000

Tôi cảm thấy các nội dung trên fanpage được truyền đạt một cách gần gũi và mang tính kết nối.


4,330


0,753


.000

Fanpage của trung tâm khiến tôi cảm thấy dễ dàng khi cần liên hệ.

4,530

0,703

.000

Giá Trị Trung Bình

4,29



(Nguồn: Kết quả điều tra xử lý của tác giả năm 2020)

Có thể thấy tất cả các giá trị sig đều nhỏ hơn 0.05. Như vậy, chúng ta kết luận rằng điểm đánh giá trung bình của học viên đối với các tiêu chí của nhân tố tính tương tác – xã hội là khác 3.

Đánh giá của khách hàng đối với nhóm nhân tố tương tác – xã hội rất cao, cụ thể là ở mức độ 4,29. Điều này cho thấy một tín hiệu lạc quan rằng sự tương tác, kết nối giữa học viên và trung tâm khá tích cực trong thời điểm quá tải thông tin trên các phương tiện truyền thông hiện tại. Cụ thể là:


“Tôi cảm thấy việc đăng kí học qua fanpage của trung tâm được diễn ra một cách dễ dàng.” và “Fanpage của trung tâm khiến tôi cảm thấy dễ dàng khi cần liên hệ.” là hai nhận định được đánh giá cao nhất với giá trị trung bình lần lượt 4,52 ứng với độ lệch chuẩn là 0,758; 4,53 ứng với độ lệch chuẩn 0,703. Điều này cho thấy rằng khách hàng rất đồng ý với nhận định trên, và họ có cảm nhận quy trình giao tiếp, tương tác qua kênh fanpage AROMA Training Center diễn ra khá dễ dàng, thuận tiện.

“Các bình luận, tin nhắn của tôi luôn được tương tác và phản hồi kịp thời.” nhận định này được khách hàng đánh giá 4,51 ứng với độ lệch chuẩn là 0,771, khách hàng cũng đồng ý rất cao về sự kịp thời trả lời, phản hồi khi đối tượng cần tư vấn, giải đáp về một vấn đề nào đó.

Ngoài ra, ý kiến “Tôi cảm thấy các nội dung trên fanpage được truyền đạt một cách gần gũi và mang tính kết nối.” cũng nhận được sự đồng thuận khá cao với 4,33 ứng với độ lệch chuẩn 0,753. Từ điều này đưa đến khẳng định việc đầu tư, chú trọng truyền tải nội dung gần gũi, dễ hiểu cũng góp phần giúp phương pháp truyền thông trực tuyến của trung tâm trở nên kết nối với đối tượng hướng đến.

“Các nội dung được đăng tải trên fanpage tạo tính tương tác hai chiều.”, nhận định này được khách hàng đánh giá thấp nhất 3,52 ứng với độ lệch chuẩn là 0,717 trong các ý kiến còn lại. Điều này cho thấy, bên cạnh tính gần gũi trong nội dung truyền tải được đội ngũ thực hiện được đồng ý khá cao bởi đối tượng khảo sát. Thì hiệu quả của tính tương tác hai chiều vẫn chưa nhận được nhận định tích cực ở mức kỳ vọng.

2.6.2.4 Đánh giá chung về sự hài lòng

Bảng 2.15: Đánh giá chung về sự hài lòng



Tiêu Chí

Giá trị kiểm định = 3

GTTB

ĐLC

Sig. (2 tailed)

Sự hữu ích kênh fanpage của trung tâm khiến tôi muốn tiếp tục theo dòi

4,500

0,541

.000

Kênh fanpage trực tuyến của trung tâm đáp ứng đầy đủ mọi yêu cầu cần thiết với tôi.

4,720

0,604

.000

Tôi cảm thấy hài lòng về hoạt động của

4,620

0,693

.000


Kênh fanpage trực tuyến của trung tâm.




Giá Trị Trung Bình

4,613



(Nguồn: Kết quả điều tra xử lý của tác giả năm 2020)

Đánh giá của khách hàng đối với nhóm yếu tố đánh giá chung cũng khá cao, cụ thể là ở mức độ 4,613. Điều này cho thấy một tín hiệu lạc quan rằng họ rất hài lòng và sẽ tiếp tục nhận các thông tin từ fanpage AROMA Training Center. Ngoài ra, những khách hàng này có xu hướng giới thiệu kênh truyền thông này cho những người khác có nhu cầu trong tương lai.

“Kênh fanpage trực tuyến của trung tâm đáp ứng đầy đủ mọi yêu cầu cần thiết với tôi.” có giá trị trung bình là 4,72 ứng với độ lệch chuẩn là 0,604, cho thấy rằng khách hàng đồng ý với nhận định trên, và họ có cảm nhận rất tốt trong quá trình trải nghiệm. Họ cảm thấy rằng kênh fanpage của trung tâm giúp ích cho họ rất nhiều và những vấn đề của họ đều được giải quyết. Đây có thể là một trong những lợi thế cạnh tranh lâu dài của trung tâm để xây dựng hiệu quả tập khách hàng trung thành.

“Tôi cảm thấy hài lòng về hoạt động của Kênh fanpage trực tuyến của trung tâm.” được khách hàng đánh giá ở mức độ 4,62 ứng với độ lệch chuẩn là 0,693. Điều này thể hiện học viên hiện tại đang tiếp cận và trải nghiệm kênh fanpage của trung tâm một cách hài lòng và an tâm.

“Sự hữu ích kênh fanpage của trung tâm khiến tôi muốn theo dòi” nhận định này được đánh giá thấp hơn với hai tiêu chí còn lại, tuy nhiên học viên vẫn cảm thấy hài lòng về hoạt động truyền thông trực tuyến của trung tâm ở mức độ rất cao 4,5 ứng với độ lệch chuẩn 0,541. Và đây cũng chính là một trong những yếu tố khá quan trọng để đánh giá được ý kiến chung của học viên về hoạt động của fanpage. Điều này cho thấy rằng có tương đối lớn số lượng học viên đang là đối tượng theo dòi fanpage trung thành, trung tâm nên có nhiều hành động thể hiện sự quan tâm chân thành đến những lượng theo dòi này để có thể giữ chân họ về lâu về dài.

2.6.3 Kiểm định sự khác biệt về mức độ đánh giá chung về hiệu quả hoạt động Fanpage theo các đặc điểm cá nhân

Trong nghiên cứu này, tác giả sử dụng phương pháp kiểm định phương sai

Xem tất cả 104 trang.

Ngày đăng: 31/07/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí