Tình Hình Sử Dụng Các Mạng Xã Hội Tại Việt Nam Tháng 1 Năm 2020


vậy Digital Marketing là cách tiếp cận khách hàng tất yếu của doanh nghiệp. Việt Nam không nằm ngoài tốc độ tăng trưởng của nền Digital Marketing thế giới.

Những kênh mạng xã hội phổ biến nhất trên thế giới hiện nay là Facebook, YouTube, WhatsApp, Messenger, Wechat, Instagram, TikTok. Tại Việt Nam, Zalo nằm trong top 5 mạng xã hội được truy cập nhiều nhất, đứng ngang với Messenger, đứng sau Facebook và YouTube có Instagram, TikTok, Twitter, Skype và Viber.

Có thể khẳng định, Facebook vẫn là kênh phổ biến nhất tại Việt Nam nên được marketer lựa chọn nhiều nhất cho chiến dịch marketing. Đào sâu vào Facebook, các bạn có thể đọc được nhiều số liệu cụ thể từ Facebook Ads, như có 61 triệu tài khoản có thể tiếp cận được bằng Facebook Ads, tương ứng với 79% dân số từ độ tuổi trên 13, có nghĩa là chúng ta có thể tiếp cận được hơn 80% đối tượng mục tiêu trên 13 tuổi tại Việt Nam. Ngoài Facebook, Instagram và TikTok đang có được sự tăng trưởng rất đáng kể. Có thể thấy, người dùng Internet đang có xu hướng phân hoá việc sử dụng các mạng xã hội riêng (niche social media) hơn là chỉ dùng Facebook như 5 năm trước.

Hình 6 Tình hình sử dụng các mạng xã hội tại Việt Nam tháng 1 năm 2020 1

Hình 6: Tình hình sử dụng các mạng xã hội tại Việt Nam tháng 1 năm 2020

(Nguồn: HootsuiteWe Are Social)


Dựa vào những chỉ số trên thì có thể nhận định rằng thị trường Digital Marketing của Việt Nam nửa đầu năm 2020 đang có nhiều sự biến động. Các doanh nghiệp vẫn


Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 104 trang tài liệu này.

coi Social Media là phương thức trọng tâm để quảng cáo và tăng độ phủ sóng cho

thương hiệu của mình.

Từ sự phát triển internet, và sự sử dụng mạng xã hội ngày càng nhiều của người tiêu dùng Việt Nam, các doanh nghiệp đã và đang tập trung vào việc thay đổi và phát triển các chiến dịch marketing, đặc biệt là marketing online để phù hợp với “Xu hướng 4.0” hiện nay. Internet góp phần mang lại cảm giác an toàn và tin cậy đối với doanh nghiệp, giúp cho việc giao dịch mua bán sản phẩm dễ dàng, nhanh chóng và tiện lợi hơn. Ngân sách của các công ty đổ vào marketing cũng ngày càng nhiều. Tuy nhiên, để đưa doanh nghiệp vươn mình ra biển lớn, ngoài kinh nghiệm thực chiến và những ý tưởng táo bạo, các nhà quản trị cũng luôn cần học hỏi để phát triển bản thân.

Đó cũng là điều kiện cho sự ra đời hàng loạt các nghiên cứu và khóa học áp dụng

Marketing online để vận hành vào doanh nghiệp hiện tại.

1.3 Đánh giá một số nghiên cứu có liên quan

Nghiên cứu: Hiệu quả hoạt động online marketing tại công ty cổ phần truyền thông quảng cáo và dịch vụ du lịch đại bàng – Nguyễn Văn Châu (Khóa luận tốt nghiệp 2018)

Nghiên cứu này đã đưa ra những cơ sở thực tiễn về sự phát triển của internet và mạng xã hội. Bên cạnh đó còn đề cập đến những lý thuyết về marketing online và các công cụ của nó, cũng như cách đánh giá hiệu quả các công cụ đó.

Khóa luận đã trình bày được công cụ marketing online mà công ty sử dụng, và tiến hành phân tích cụ thể các công cụ dựa trên lý thuyết và đánh giá của khách hàng.

Tác giả đã làm rò được các chiến dịch marketing được thực hiện của công ty vẫn còn nhiều hạn chế, nguồn nhân lực chưa đảm bảo, cơ sở hạ tầng công nghệ còn thấp, cách thức thực hiện email marketing vẫn chưa thực sự hiệu quả, facebook marketing chưa được đầu tư,… Qua đó, để nâng cao hiệu quả hoạt động marketing thì không chỉ doanh nghiệp cần tìm ra hướng áp dụng online marketing hiệu quả nhất mà các cơ quan quản lý nhà nước với vai trò điều tiết nền kinh tế cũng cần có những chính sách, biện pháp áp dụng, khuyến khích thích hợp nhằm tạo nhiều điều kiện, nền tảng vững chắc thúc đẩy sự phát triển của online marketing cho các doanh nghiệp.

Trong khóa luận này, tác giả đã đề cập rất nhiêù đến các cách đánh giá hiệu quả các hoạt động marketing online, các chỉ số KPIs cho các công cụ marketing online như kết quả của việc SEO và chạy quảng cáo Google adwords, các tour du lịch đã ở vị trí thứ 2 và 3 trong lượt hiển thị tìm kiếm của google, đưa ra các thích trang facebook,


mức độ tương tác của khách hàng … , cũng như khảo sát của khách hang để đánh giá được hiệu quả của hoạt động marketing online của Công ty du lịch Đại Bàng, tuy nhiên tất cả chỉ mới sơ khai, và chưa đi vào sâu những nguyên nhân bên trong cũng như các chỉ số KPIs vẫn chưa rò ràng. Khóa luận chưa đưa ra được mục tiêu, các chỉ số KPIs ban đầu của các hoạt động, vì vậy trong quá trình phân tích không so sánh được mức độ hoàn thành mục tiêu ban đầu.

Nghiên cứu: Hiệu quả hoạt động Online Marketing của hệ thống anh ngữ quốc tế EZ LEARNING - CHI NHÁNH HUẾ (2016)

Nghiên cứu này đã đưa ra khá đầy đủ cở sở lý luận và thực tiễn của tình trạng áp dụng marketing online tại Việt Nam, cũng như những hạn chế và khó khăn mà các doanh nghiệp đang gặp phải trong việc phát triển những chiến lược Marketing hiệu quả. Tuy nhiên các giải pháp mà tác giả đưa ra còn mơ hồ và mang tính khái quát chung, khó áp dụng vào thực tế.


TÓM TẮT CHƯƠNG 1


Chương này đã hệ thống hóa các cơ sở lý thuyết và thực tiễn liên quan đến Marketing Online, làm rò các khái niệm, đặc điểm, lợi ích của marketing online, các công cụ và cách áp dụng. Đồng thời, nội dung chương cũng phân tích các cơ sở thực tiễn liên quan đến tình hình sử dụng marketing online trên thế giới và ở Việt Nam, từ đó làm rò xu hướng, cơ hội thị trường, sự cấp thiết và những bài học kinh nghiệm trong việc xây dựng và thực hiện các chiến lược marketing online hiện nay. Những tổng lược này đặt nền tảng lý thuyết và thực tiễn cho việc lựa chọn và triển khai nội dung nghiên cứu “Đánh giá hoạt động Marketing Online qua mạng xã hội của Trung tâm đào tạo pha chế AROMA Training Center”.


CHƯƠNG 2: ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG MARKETING ONLINE CỦA TRUNG TÂM ĐÀO TẠO PHA CHẾ AROMA TRAINING CENTER

2.1 Tổng quan về Công ty TNHH MTV Ghiền Cà Phê


Công ty TNHH MTV Ghiền Cà Phê (The Coffeeholic Co., ltd) là tập hợp của những người trẻ cùng chung một đam mê về pha chế và phát triển trong lĩnh vực F&B, là nơi khởi đầu và gây dựng sự phát triển của các thương hiệu mà đơn vị đang sở hữu:

Phinholic: Các địa điểm trải nghiệm cà phê Phin từ hạt chất lượng cao và các thức uống sáng tạo độc quyền của The Coffeeholic. Nơi trưng bày các sản phẩm cà phê, trà A Lưới do công ty phân phối độc quyền.

AROMA Training Center: Trung tâm đào tạo pha chế chất lượng hàng đầu tại Huế, với đội ngũ giảng viên đạt chứng nhận SCA (specialty coffee association) và giàu kinh nghiệm. Các khoá học linh hoạt, đào tạo chuyên sâu cho cá nhân và tổ chức, setup các mô hình quán cà phê khác nhau theo nhu cầu của khách hàng.

Ứng dụng kho đồ uống đỉnh cao How2make: Áp dụng công nghệ 4.0 để mang lại tiện ích tối đa cho khách hàng là quán cà phê hoặc cá nhân muốn tự mình học pha chế online. Kho đồ uống liên tục cập nhật và đổi mới bằng sự sáng tạo không ngừng nghỉ của đội ngũ chuyên gia R&D.

Độc quyền phân phối sản phẩm ống hút giấy thương hiệu The Hút đạt tiêu chuẩn xuất khẩu EU và Mỹ. The Coffeeholic luôn hướng đến cuộc sống xanh, lành mạnh và đề cao giá trị thương hiệu cho khách hàng của mình.

Giám đốc:Nguyễn Thị Như Mai

Tel: 091.264.1512

Địa chỉ văn phòng:106 Lý Nam Đế, Phường Kim Long, Tỉnh Thừa Thiên -

Huế Huế


Địa chỉ trung tâm:118 Lý Nam Đế, Phường Kim Long, Tỉnh Thừa Thiên -


Liên hệ: 0234.3590.059

Email: thecoffeeholic@thecoffeeholic.vn


Sứ mệnh:

- Đối với xã hội : Hài hòa lợi ích của The CoffeeHolic với lợi ích của xã hội; đóng góp tích cực vào các hoạt động hướng về cộng đồng, thể hiện tinh thần trách nhiệm công dân cao.

- Đối với Khách hàng: Cung cấp đến học viên/ khách hàng đa dạng dịch vụ theo nhu

cầu với chất lượng được đặt lên hàng đầu.

- Đối với nhân viên: Xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, năng động, sáng tạo và nhân văn; tinh thần trách nhiệm và kỷ luật cao; tạo điều kiện thu nhập và cơ hội phát triển cho tất cả nhân viên. Tự tin là môi trường làm việc lý tưởng cho đội ngũ nhân viên.

Nhân sự:Gồm 3 bộ phận

- Ban điều hành: Giám đốc và Cố vấn chuyên môn

- Ban nhân sự:

Bộ phận Kế toán

Bộ phận Sales – Marketing

Bộ phận Trainer

Bộ phận R&D

2.2 Tổng quan về Trung tâm đào tạo pha chế AROMA TRAINING CENTER

2.2.1 Giới thiệu về Trung tâm đào tạo pha chế AROMA TRAINING CENTER

AROMA TRAINING CENTER là một trong những đơn vị trực thuộc Công ty TNHH MTV Ghiền Cà Phê. Trung tâm mang đến các chương trình học đa dạng và chuyên sâu để phát triển toàn diện, tổng hợp các kỹ năng thiết yếu đối với những đối tượng định hướng trở thành một Barista chuyên nghiệp. Ngoài ra, đơn vị cũng mang đến giải pháp cho các cá nhân/tổ chức đang dự định khởi nghiệp trong lĩnh vực kinh doanh quán cà phê với kinh nghiệm bắt đầu từ con số 0.

Với bề dày nhiều năm kinh nghiệm đào tạo học viên cũng như set-up phát triển các thương hiệu quán cà phê khác nhau, AROMA TRAINING CENTER hứa


hẹn sẽ là đơn đồng hành và hỗ trợ khách hàng trong con đường đạt đến mục

tiêu của riêng mình.


Đơn vị luôn đảm bảo tạo cơ hội phát triển kiến thức – kỹ năng của từng học viên được bình đẳng trong mỗi một khóa học. Đó chính là sứ mệnh và cũng đồng thời là kim chỉ nam cho mọi hoạt động của trung tâm.

Tầm nhìn:

Bằng khát vọng tiên phong, AROMA Training Center với tầm nhìn mang đến các dịch vụ đào tạo pha chế đa dạng, giải pháp set-up cơ sở kinh doanh F&B toàn diện cùng chất lượng tốt nhất. Với cam kết chất lượng đầu ra 100% đối với từng học viên cũng như các nghiệm thu dự án thực hiện, AROMA Training Center đã và đang từng ngày phấn đấu để tự khẳng định mình là trung tâm đào tạo pha chế chuyên nghiệp hàng đầu tại Huế nói riêng và miền Trung nói chung.

Giá trị cốt lòi:

Khát khao trở thành cơ sở đào tạo pha chế uy tín và chuyên nghiệp hàng đầu trong khu vực, AROMA tâm niệm rằng chất lượng và chuyên môn đào tạo là yếu tố cốt yếu, và cam kết đáp ứng các nhu cầu của khách hàng với những giá trị cốt lòi sau:

- Thực tế: Đảm bảo tính thực tiễn những giá trị mà trung tâm cung cấp đến với

học viên/khách hàng của mình.

- Thấu hiểu: Sẵn sàng lắng nghe từng phản hồi, nguyên vọng của khách hàng từ đó đưa ra giải pháp/định hướng hiệu quả và phù hợp với từng vấn đề đặt ra.

- Tận tâm: Đội ngũ giảng viên tận tình nhiệt huyết trong giảng dạy cũng như đồng hành hỗ trợ trên con đường phát triển của học viên và khách hàng.

- Trách nhiệm: Tư vấn và giải đáp mọi thắc mắc, ý kiến của khách hàng về dịch

vụ và khóa học.

Quy trình làm việc:

- Khách hàng:

Đặt lịch tư vấn trực tiếp tại văn phòng hành chính hoặc nhận tư vấn trực tuyến – Được sắp xếp vào lớp phù hợp – Tham gia vào khóa đào tạo – Tiến hành kiểm tra đầu ra – Đánh giá/phản hồi.


- AROMA TRAINING CENTER:

Phòng kế toán:

Phòng Sales – Marketing:

o Lên các kế hoạch theo tháng/quý/năm và đề xuất ý tưởng.

o Thực hiện theo kế hoạch đã đưa ra và sáng tạo nội dung mới.

o Gặp gỡ các đối tác truyền thông để phối hợp thực hiện.

o Thiết kế nội dung, hình ảnh độc quyền theo đúng nhận diện thương hiệu của AROMA.

o Quản lý Fanpage Facebook/Zalo/ Instagram, Email Marketing…

o Lên các chiến dịch quảng cáo, tiếp thị, chạy quảng cáo…

o Tổ chức tọa đàm, workshop, kết nối mở rộng thương hiệu.

o Tư vấn khách hàng trực tuyến và trực tiếp tại văn phòng.

o Thông báo lịch khai giảng đến khách hàng thông qua điện thoại/ tin nhắn/ các tài khoản mạng xã hội.

o Kiểm tra và nhắc lịch khách hàng.

o Tiếp nhận feedback và phản hồi.

Khách hàng:

Đối tượng là khách hàng của AROMA TRAINING CENTER chủ yếu là:

- Các bạn có nhu cầu học và trở thành các Barista chuyên nghiệp.

- Các bạn đang quan tâm đến start-up trong lĩnh vực F&B.

- Cơ sở kinh doanh cà phê và đồ uống cần được set-up toàn phần hay một phần.

2.2.2 Giới thiệu về các phương thức triển khai Marketing Online của Phòng Sales & Marketing tại AROMA Training Center:

Xây dựng chiến lược: Lên kế hoạch chiến lược theo tháng/quý/tuần để đem đến một kế hoạch tổng thể, thúc đẩy phát triển nhận diện thương hiệu và doanh thu.

Quảng cáo Facebook: Quảng cáo sản phẩm/dịch vụ đến hàng triệu người dùng mạng xã hội facebook.

Chăm sóc Fanpage: Cầu nối gắn kết đưa AROMA TRAINING CENTER đến gần hơn với khách hàng thông qua hình ảnh thân thiện, chuyên nghiệp và phương pháp

Xem tất cả 104 trang.

Ngày đăng: 31/07/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí