Tình Hình Công Tác Bồi Thường, Gpmb Của Phường Thịnh Đán, Tptn


Hiệu quả sử dụng đất đai biểu thị mức độ khai thác việc sử dụng đất đai theo xu hướng phát triển hiện đại không những chỉ có nhiệm vụ đem lại lợi ích trước mắt cho con người mà còn phải đảm bảo phát triển bền vững. Chỉ có hiệu quả kinh tế chúng ta mới có thể đánh giá một cách đầy đủ, toàn diện trình độ năng lực của người sản xuất. Để đánh giá hiệu quả sử dụng đất đai cần phải đánh giá trình độ sản xuất và yếu tố thổ nhưỡng của đất đai đóng vai trò quan trọng.

Tình hình sử dụng đất trên địa bàn phường dần dần hợp lý và theo quy hoạch kế hoạch sử dụng đất đưa ra. Cơ cấu các loại đất thay đổi theo định hướng phát triển của thành phố. Một số diện tích đất khó sản xuất sau khi chuyển đổi mục đích đã mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Việc phân bố quỹ đất nhìn chung vẫn chưa hợp lý, chỗ nhiều chỗ ít, sử dụng và chuyển đổi mục đích sử dụng đất không hợp lý còn nhiều làm ảnh hưởng xấu đến độ phì nhiêu của đất và gây khó khăn cho công tác quản lý đất đai.Trong các nhóm đất sản xuất nông nghiệp và đất có mục đích công cộng không có nhiều biến động lớn, tạo điều kiện tốt, yên tâm cho người sử dụng đất và công tác quản lý Nhà nýớc về Đất Đai. Diện tích Đất sử dụng sai mục Đích vẫn còn cho nên mang lại hiệu quả kinh tế chưa cao.

3.1.3.2. Tình hình công tác bồi thường, GPMB của phường Thịnh Đán, TPTN

Nằm ở cửa ngõ phía tây của thành phố Thái Nguyên, phường Thịnh Đán có một vị trí quan trọng trong quá trình hội nhập phát triển kinh tế xã hội củathành phố. Với vị trí địa lý thuận lợi cùng với sự quan tâm của tỉnh và thành phố, bộ mặt đô thị ở phường Thịnh Đán đã có nhiều khởi sắc.

Thực tế trong những năm qua cùng với sự phát triển vượt bậc về kinh tế xã hội của thành phố Thái Nguyên, phường Thịnh Đán đã được cấp trên quan tâm đầutư về cơ sở vật chất hạ tầng, hàng loạt các công trình trọng điểm đã được triển khai xây dựng, hệ thống điện, đường, trường, trạm đã được đầu tưhiện đại, thêm vào đó là các dự án khu đô thị, khu dân cư với số vốn đầu tư nhiều tỷ đồng đã đưa vào sử dụng góp phần làm thay đổi quan trọng diện mạo đô thị của phường Thịnh Đán, như dự án nâng cấp và cải tạo đường Quang


Trung, đường Bệnh viện A cũ, dự án khu dân cư số 6, dự án khu dân cư số 9, dự án đường Đán - Hồ Núi Cốc, dự án đường QL3 mới.

Thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao Đảng uỷ, chính quyền phường Thịnh Đán xác định công tác GPMB là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Đảng uỷ - UBND phường đã huy động các tổ chức chính trị như Hội Cựu chiến binh, Hội phụ nữ, Hội Nông dân… Xây dựng kế hoạch để thực hiện tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác bồi thường, GPMB và Tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện các dự án trên địa bàn phường.

Nhận thức rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác tuyên truyền vận động nhân dân khi thực hiện bồi thường GPMB, vì vậy Đảng uỷ - UBND phường thường xuyên tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh của phường về các quy định quản lý đất đai, quản lý xây dựng, BT&GPMB để nhân dân hiểu rõ các chính sách của Đảng và Pháp luật của Nhà nước về công tác BT GPMB. Từ đó tạo được sự đồng thuận giữa nhân dân và chính quyền khi thực hiện thu hồi đất để bàn giao cho nhà đầu tư. Với hàng loạt các dự án đã và đang được triển khai đúng thời gian quy định, có thể nói phường Thịnh Đán là điểm sáng trong công tác GPMB của thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên.

3.2. Kết quả công tác bồi thường GPMB dự án Đường Bắc Sơn kéo dài, địa phận phường Thịnh Đán, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên

3.2.1. Tổng quan về dự án dự án Đường Bắc Sơn kéo dài, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên và những vấn đề liên quan.

Đường Bắc Sơn kéo dài - Đại lộ Bắc Sơn là con đường rộng 61 m, dài khoảng 9,5km, là tuyến đường rộng nhất tỉnh Thái Nguyên tính tới thời điểm hiện tại. Đường này được Trung ương và tỉnh Thái Nguyên đặt rất nhiều kỳ vọng là con đường sẽ làm thay đổi bộ mặt của Tỉnh, nó sẽ chuyển dịch phần tỷ trọng rất lớn nền kinh tế tỉnh từ Công nghiệp, sản xuất nông nghiệp thuần túy sang nền kinh tế nông nghiệp công nghệ cao, phát triển Du lịch dịch vụ, Du lịch tâm linh, sinh thái.


Đường Bắc Sơn kéo dài là trục đường xuyên tâm kết nối trục Đông - Tây của thành phố Thái Nguyên, là con đường du lịch chiến lược được ưu tiên đầu tư xây dựng của thành phố. Con đường khơi dậy tiềm năng Du lịch của tỉnh Thái Nguyên, và thu hút hàng loạt các Tập đoàn kinh tế lớn về tỉnh đầu tư, khai thác hết được tiềm năng, lợi thế của dãy núi phía Đông Tam Đảo - Thái Nguyên cùng Hồ Núi Cốc là khu du lịch trọng điểm quốc gia, khu du lịch sinh thái có quy mô gần 200 km2.

Đường có tổng mức đầu tư 2.151 tỷ VNĐ và được quy hoạch hệ thống tiện ích đa dạng. Dọc hai bên đường được quy hoạch xây dựng nhà hàng, khách sạn, khu vui chơi giải trí, sinh thái... và đặc biệt là nơi tổ chức lễ hội Festival Trà quốc tế.

Trong tương lai, tại đoạn đường Bắc Sơn mở rộng sẽ mọc lên một hệ thống các tiện ích đa dạng về vui chơi, giải trí, thương mại, y tế, giáo dục như: Khu văn hóa thể thao vui chơi giải trí Linh Sơn Hills, dự án sân Golf, khu nghỉ dưỡng FLC, cụm công nghiệp Sơn Cẩm 1, bệnh viện Quốc tế Thái Nguyên, Công viên giáo dục trải nghiệm Thái Hưng, Hệ thống trường liên cấp ICO School,…

- Mục tiêu của dự án:

+ Thay đổi diện mạo mới cho thành phố Thái Nguyên nói riêng và tỉnh Thái Nguyên nói chung từ đó tạo ra động lực phát triển kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội phù hợp với Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 tỉnh Thái Nguyên.

+ Đáp ứng yêu cầu về hạ tầng giao thông vào Khu du lịch Hồ Núi Cốc, tạo tiền đề để phát triển Khu du lịch tâm linh Hồ Núi Cốc, kết nối với các khu di tích lịch sử khác để trở thành quần thể khu du lịch mang tầm Quốc gia.

+ Tăng cường kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, nhằm góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông trong khu vực, góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội.

- Quy mô xây dựng : + Đầu tư xây dựng tuyến đường Đường Bắc Sơn kéo dài đoạn Km0+00 đến Km3+500 (nút giao đường Tố Hữu) đạt tiêu chuẩn


đường phố chính đô thị cấp II, vận tốc thiết kế Vtk= 60Km/h. Tổng chiều dài tuyến 3,5km, điểm đầu tiếp nối với đường Bắc Sơn đang thi công, điểm cuối hết phạm vi nút giao với đường Tố Hữu. Các thông số kỹ thuật chủ yếu như sau:

- Đoạn Km0+00 đến Km2+250 có quy mô mặt cắt ngang:

+ Bề rộng nền đường: Bnền = 27,0 m;

+ Bề rộng mặt đường: Bmặt = 2x7,5 m;

+ Bề rộng hè đường: Bhè= 2x4,5 m;

+ Bề rộng giải phân cách giữa: Bgpc =3,0 m.

- Đoạn Km2+250 đến Km3+500 có quy mô mặt cắt ngang:

+ Bề rộng nền đường: Bnền = 61,0 m;

+ Bề rộng mặt đường: Bmặt = 2x10,5 m;

+ Bề rộng hè đường: Bhè = 2x10 m;

+ Bề rộng giải phân cách giữa: Bgpc = 20,0 m.

Bảng 3.3: Khái quát về dự án Đường Bắc Sơn kéo dài



STT


Dự án

Diện tích đất sử

dụng (ha)

Các phường, xã nằm trong vùng dự án


1

Đường Bắc Sơn kéo dài đoạn Km0=00 đến Km3+500 (nút giao đường Tố Hữu) theo hình thức đối tác công tư (PPP)- Hợp đồng BT

23,0

Phường Quang Trung,Tân Thịnh,Thịnh Đán, xã

Quyết Thắng


2

Đường Bắc Sơn kéo dài đoạn Km3+500 (nút giao đường Tố Hữu) đến Km9+500 theo hình thức đối tác công tư (PPP)-

Hợp đồng BT

42,63

Xã Quyết Thắng, Xã Phúc Xuân

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 101 trang tài liệu này.

Đánh giá công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án - đường Bắc Sơn kéo dài đoạn qua địa phận phường Thịnh Đán, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2016-2018 - 8

(Nguồn: Trung tâm phát triển Quỹ đất thành phố, năm 2017)


+ Đầu tư xây dựng tuyến đường Đường Bắc Sơn kéo dài đoạn Km3+500 (nút giao đường Tố Hữu) đến Km9+500 đạt tiêu chuẩn đường phố chính đô thị cấp II, vận tốc thiết kế Vtk= 60Km/h. Tổng chiều dài tuyến 6,0km, điểm đầu tuyến là điểm cuối hết phạm vi nút giao với đườn Tố Hữu, điểm cuối tuyến là ngã ba giao giữa ĐT.267 và đường Tố Hữu. Các thông số kỹ thuật chủ yếu như sau:

+ Bề rộng nền đường: Bnền = 61,0 m;

+ Bề rộng mặt đường: Bmặt = 2x10,5 m;

+ Bề rộng hè đường: Bhè= 2x10,0 m;

+ Bề rộng giải phân cách giữa: Bgpc =20,0 m.

Xây dựng hoàn chỉnh hệ thống thoát nước, vỉa hè, điện chiếu sáng theo tiêu chuẩn.

Hoàn chỉnh hệ thống an toàn giao thông trên tuyến.

- Hình thức hợp đồng thực hiện dự án: Hợp đồng BT.

- Tài chính cho dự án: Vốn tự có của Nhà đầu tư; vốn vay, vốn huy động hợp pháp khác và vốn ngân sách nhà nước tham gia vào dự án.

- Quỹ đất tái định cư, tổng diện tích cần tái định cư cho người dân bị thu hồi đất

- Thời gian thu hồi, thời gian giao đất tái định cư hoàn thành trong năm 2018

- Những chính sách chung trong việc bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho người dân: áp dụng những chính sách hiện hành, quan điểm đảm bảo cho người dân bị thu hồi đất có đất ở, có cuộc sống ổn định bằng và tốt hơn trước khi nhà nước thu hồi đất. Áp dụng chính sách đất đổi đất, đất trả tiền, người dân bù tiền nếu đất tái định cư có diện tích đất ở ở hơn đất bị thu hồi.

- Giải phóng đất sạch để bàn giao cho chủ đầu tư và giao đất ở cho người dân bị thu hồi đất nhanh gọn, có sự đồng thuận cao.

+ Với dự án Đường Bắc Sơn kéo dài đoạn Km0=00 đến Km3+500 (nút giao đường Tố Hữu) theo hình thức đối tác công tư (PPP)- Hợp đồng BT, nguồn vốn ngân sách nhà nước tham gia vào dự án là :


337.933.942.000 đồng; Vốn chủ sở hữu của Nhà đầu tư,vốn vay và vốn huy động hợp pháp khác là : 741.810.254.000 đồng.

+ Với dự án Đường Bắc Sơn kéo dài đoạn Km3+500 (nút giao đường Tố Hữu) đến Km9+500 theo hình thức đối tác công tư (PPP)- Hợp đồng BT: nguồn vốn ngân sách nhà nước tham gia vào dự án là : 13.331.470.000 đồng; Vốn chủ sở hữu của Nhà đầu tư,vốn vay và vốn huy động hợp pháp khác là : 658.770.227.000 đồng.

Bảng 3.4: Khái quát về tổng mức đầu tư dự án Đường Bắc Sơn kéo dài


STT

Dự án

Tổng mức đầu tư

(đồng)


1

Đường Bắc Sơn kéo dài đoạn Km0=00 đến Km3+500 (nút giao đường Tố Hữu) theo hình thức đối tác công tư (PPP)- Hợp đồng BT:

+ Chi phí xây dựng và thiết bị:

+ Chi phí QLDA:

+ Chi phí tư vấn:

+ Chi phí khác:

+ Chi phí bồi thường GPMB:

+ Chi phí lãi vay:

+ Chi phí dự phòng:

1.079.744.196.000


583.643.984.000

6.768.604.000

22.744.209.000

34.624.840.000

321.100.000.000

46.084.395.000

64.778.164.000


2

Đường Bắc Sơn kéo dài đoạn Km3+500 (nút giao đường Tố Hữu) đến Km9+500 theo hình thức đối tác công tư (PPP)- Hợp đồng BT:

+ Chi phí xây dựng và thiết bị:

+ Chi phí QLDA:

+ Chi phí tư vấn:

+ Chi phí khác:

+ Chi phí bồi thường GPMB:

+ Chi phí lãi vay:

+ Chi phí dự phòng:

1.072.101.697.000


514.491.644.000

6.193.121.000

20.935.724.000

29.885.891.000

402.800.000.000

40.644.679.000

57.150.638.000

(Nguồn: Trung tâm phát triển Quỹ đất thành phố, năm 2017)


3.2.2. Kết quả công tác bồi thường GPMB tại dự án Đường Bắc Sơn kéo dài, địa phận phường Thịnh Đán, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên

3.2.2.1. Đối tượng và điều kiện bồi thường


Bảng 3.5: Kết quả về đối tượng bồi thường và điều kiện được bồi thường



STT

Đối tượng


Điều kiện bồi thường

P. Thịnh Đán

Số hộ

Diện tích

(m2)

1

Số cá nhân/hộ gia đình bị thu hồi đất

339

163.843,9

2

Số hộ đã được cấp giấy CNQSD đất

298

144.018,8

3

Số hộ chưa được cấp giấy CNQSD đất

41

19.825,1

(Nguồn: Trung tâm phát triển Quỹ đất thành phố, năm 2017)

Qua số liệu phỏng vấn điều tra ta thấy số hộ được cấp GCN QSD đất là 298 hộ trong khi hộ chưa được cấp GCN QSD đất là 41 hộ, các hộ này chủ yếu là có đơn tường trình nguồn gốc sử dụng đất được UBND phường Thịnh Đán xác nhận nguồn gốc là khai phá, sử dụng ổn định không tranh chấp lấn chiếm, đủ điều kiện được bồi thường, hỗ trợ và TĐC. Như vậy ta thấy phần lớn các hộ đã được cấp GCN QSD đất tạo điều kiện thuận lợi cho công tác thu hồi đất cụ thể là tiến độ thực hiện dự án được gấp rút thực hiện cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý nhà nước về đất đai tại phường diễn ra thuận lợi hơn.


3.2.2.2. Tổng hợp diện tích đất đã thực hiện bồi thường GPMB

Bảng 3.6: Kết quả tổng hợp diện tích đất đã thực hiện bồi thường GPMB



STT


Chỉ tiêu

P. Thịnh Đán

Diện tích đã thuhồi

(m2)

Tổng diện tích theo quy hoạch

(m2)

1

Đất nông nghiệp

90.287,3

90.287,3

2

Đất phi nông nghiệp

73.556,6

73.556,6

3

Đất chưa sử dụng

0

0

Tổng

163.843,9

163.843,9

(Nguồn: Trung tâm phát triển Quỹ đất thành phố, năm 2017)

Qua bảng trên ta thấy diện tích đất nông nghiệp bị thu hồi chiếm tỉ lệ cao hơn (chiếm 55,1% tổng diện tích đất bị thu hồi). Di ện tích đất nông nghiệp ở khu vực giải toản thu hồi một phần nhỏ là đất liền kề, còn lại là đất sản xuất nông nghiệp, tuy nhiên vị trí đất là nơi có khu dân cư đông đúc, do vậy trên đất không phải là cây trồng, vật nuôi mà chủ yếu là nhà ở, xưởng, văn phòng hay nhà trọ. Quan điểm của người dân cũng như bên thu hồi đất đã đồng thuận là bên bồi thường và bên được bồi thường sao cho hài hòa không để người mất đất quá thiệt thòi. Đây cũng là điểm mới và linh hoạt của cơ quan thực hiện bồi thường cho người bị thu hồi đất, cũng từ đấy việc thu hồi đất giải phóng mặt bằng được thuạn lợi đảm bảo tiến độ nền đất sạch giao cho chủ đầu tư dự án.

Xem tất cả 101 trang.

Ngày đăng: 14/11/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí