Tình Hình Công Tác Bồi Thường, Gpmb Tại Phường Thịnh Đán


bằng phải dừng lại do chưa bố trí được đất tái định cư. Một số khu tái định cư, cơ sở hạ tầng không bằng so với khu đất bị thu hồi dẫn đến các hộ dân bị ảnh hưởng không đồng thuận. (Tô Thị Linh Chi (2018)) [3]

1.4.3. Tình hình công tác bồi thường, GPMB tại phường Thịnh Đán

Nằm ở cửa ngõ phía tây của thành phố Thái Nguyên, phường Thịnh Đán có một vị trí quan trọng trong quá trình hội nhập phát triển kinh tế xã hội của thành phố. Với vị trí địa lý thuận lợi cùng với sự quan tâm của tỉnh và thành phố, bộ mặt đô thị ở phường Thịnh Đán đã có nhiều khởi sắc.

Thực tế trong những năm qua cùng với sự phát triển vượt bậc về kinh tế xã hội của thành phố Thái Nguyên, phường Thịnh Đán đã được cấp trên quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất hạ tầng, hàng loạt các công trình trọng điểm đã được triển khai xây dựng, hệ thống điện, đường, trường, trạm đã được đầu tư hiện đại, thêm vào đó là các dự án khu đô thị, khu dân cư với số vốn đầu tư nhiều tỷ đồng đã đưa vào sử dụng góp phần làm thay đổi quan trọng diện mạo đô thị của phường Thịnh Đán, như dự án nâng cấp và cải tạo đường Quang Trung, đường Bệnh viện A cũ, dự án khu dân cư số 6, dự án khu dân cư số 9, dự án đường Đán - Hồ Núi Cốc, dự án đường QL3 mới…

Là một trong 5 phường loại I của thành phố Thái Nguyên, những năm qua phường Thịnh Đán đã đón nhận nhiều dự án lớn, góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương.Tuy nhiên cũng như bao dự án khác đang được triển khai trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, công tác GPMB vô cùng phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người dân khi bị thu hồi đất, chính vì vậy đã tạo áp lực rất lớn đến tiến độ thi công của dự án.

Thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao Đảng uỷ, chính quyền phường Thịnh Đán xác định công tác GPMB là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Đảng uỷ - UBND phường đã huy động các tổ chức chính trị như Hội Cựu chiến binh, Hội phụ nữ, Hội Nông dân… Xây dựng kế hoạch để thực hiện tuyên truyền, vận động nhân dân thực


hiện các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác BTGPMB, TĐC khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện các dự án trên địa bàn phường. Nhận thức rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác tuyên truyền vận động nhân dân khi thực hiện bồi thường GPMB, vì vậy Đảng uỷ - UBND phường thường xuyên tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh của phường về các quy định quản lý đất đai, quản lý xây dựng, BTGPMB để nhân dân hiểu rõ các chính sách của Đảng và Pháp luật của Nhà nước về công tác BTGPMB. Từ đó tạo được sự đồng thuận giữa nhân dân và chính quyền khi thực hiện thu hồi đất để bàn giao cho nhà đầu tư. Với hàng loạt các dự án đã và đang được triển khai đúng thời gian quy định, có thể nói phường Thịnh Đán là điểm sáng trong công tác GPMB của thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên.

Bên cạnh những kết quả đạt được còn những tồn tại sau:

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 101 trang tài liệu này.

- Một số những dự án còn chậm tiến độ chưa đáp ứng được yêu cầu.

- Việc thống kê kiểm đếm còn sai sót nhiều, phải bổ sung điều chỉnh nhiều lần.

Đánh giá công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án - đường Bắc Sơn kéo dài đoạn qua địa phận phường Thịnh Đán, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2016-2018 - 6

- Chế độ chính sách không ổn định thường xuyên thay đổi, nhiều dự án thực hiện trong thời gian dài gây bức xúc cho người dân trong khu vực dự án.

- Đơn giá ban hành hàng năm của UBND tỉnh không sát với giá thực tế nên khi bồi thường gặp nhiều vướng mắc.

- Công tác trích đo bản đồ địa chính, chỉnh lý bản đồ chất lượng cao phải chỉnh sửa nhiều lần dẫn đến công tác thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng chậm so với tiến độ.

- Việc bố trí tái định cư cho các hộ di chuyển còn chậm và chưa hoàn thiện xong cơ sở hạ tầng, nên gây khó khăn trong việc triển khai thực hiện, ảnh hưởng đến tiến độ giải phóng mặt bằng của dự án.

- Về nhận thức của người dân: Một bộ phần người dân chưa nhận thức đúng chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về chính sách bồi thường, gây khó khăn trong việc GPMB.


1.5. Đánh giá chung về tổng quan:

Trên cơ sở khoa học, căn cứ pháp lý và thực tiễn, tôi đã tổng quan các nghiên cứu trên Thế giới và Việt Nam. Tôi nhận thấy việc nghiên cứu về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng hỗ trợ và tái định cư của một số dự án trên địa bàn thành phố Thái Nguyên là rất cần thiết góp phần hoàn thiện quy trình, cơ chế, nhằm tăng cường hiệu quả của bồi thường, giải phóng mặt bằng trên địa bàn thành phố Thái nguyên nói riêng, tỉnh Thái Nguyên và cả nước nói chung. Tôi xin cam đoan rằng chưa có ai nhận học vị sau đại học trên địa bàn nghiên cứu lĩnh vực: Đánh giá công tác Bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án: Đường Bắc Sơn kéo dài địa phận phường Thịnh Đán, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2016 – 2018.


Chương 2

NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU


2.1. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu

2.1.1. Đối tượng nghiên cứu

- Công tác bồi thường GPMB của dự án: Đường Bắc Sơn kéo dài (địa phận phường Thịnh Đán, thành phố Thái Nguyên).

- Nghiên cứu các văn bản, chính sách có liên quan mà tỉnh Thái Nguyên đã từng áp dụng về bồi thường GPMB khi Nhà nước thu hồi.

2.1.2. Phạm vi nghiên cứu

- Phạm vi không gian: Phường Thịnh Đán, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên

- Phạm vi thời gian: Thời gian thực hiện dự án từ năm 2016 đến năm 2018.

2.2. Nội dung nghiên cứu

2.2.1. Đánh giá về điều kiện tự nhiên, kinh tế- xã hội và hiện trạng sử dụng đất của phường Thịnh Đán, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên

2.2.1.1. Điều kiện tự nhiên

2.2.1.2. Điều kiện kinh tế - xã hội

2.2.1.3. Hiện trạng sử dụng đất và tình hình công tác bồi thường, GPMB của phường Thịnh Đán, TPTN.

2.2.2. Kết quả công tác bồi thường GPMB dự án: Đường Bắc Sơn kéo dài địa phận phường Thịnh Đán, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên.

2.2.2.1. Tổng quan về dự án

- Khái quát về dự án: Đường Bắc Sơn kéo dài (dự kiến đổi tên thành đường Hồ Núi Cốc), thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên.

2.2.2.2. Kết quả công tác bồi thường GPMB tại dự: Đường Bắc Sơn kéo dài địa phận phường Thịnh Đán, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên.

- Đối tượng và điều kiện bồi thường.

- Tổng hợp kết quả công tác bồi thường GPMB về đất đai.


- Kết quả công tác bồi thường GPMB về đất tại phường Thịnh Đán, TPTN.

- Kết quả công tác bồi thường GPMB về tài sản trên đất tại phường Thịnh Đán, TPTN.

- Kết quả tổng hợp kinh phí hỗ trợ GPMB.

- Kết quả bố trí tái định cư.

2.2.3. Đánh giá ảnh hưởng của việc thực hiện công tác bồi thường GPMB đến đời sống, lao động, việc làm và thu nhập của người dân bị thu hồi đất

- Kết quả thu hồi đất nông nghiệp

- Tác động của dự án đến đời sống của người dân sau khi bị thu hồi đất

- Tác động của dự án của dự án đến lao động, việc làm và thu nhập của người dân sau khi bị thu hồi đất

- Đánh giá kết quả công tác bồi thường GPMB thông qua phiếu điều tra ý kiến của người dân bị thu hồi đất.

.- Đánh giá kết quả công tác bồi thường GPMB thông qua ý kiến của cán bộ chuyên môn của dự án

2.2.4. Đánh giá những thuận lợi, khó khăn trong công tác bồi thường GPMB dự án Đường Bắc Sơn kéo dài, địa phận phường Thịnh Đán, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên và đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác bồi thường GPMB ở tỉnh Thái Nguyên

- Thuận lợi

- Khó khăn

- Đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác bồi thường GPMB ở tỉnh Thái Nguyên

2.3. Phương pháp nghiên cứu

2.3.1. Phương pháp thu thập thông tin tài liệu

2.3.1.1. Phương pháp thu thập số liệu thứ cấp

Phân tích ảnh hưởng của các chính sách, quy định nhà nước về GPMB tại Dự án này thông qua:


- Thu thập tài liệu, số liệu có liên quan tại các phòng ban liên quan đến công tác bồi thường GPMB.

- Các tài liệu, số liệu về điều kiện tự nhiên, kinh tế- xã hội, hiện trạng sử dụng đất của phường Thịnh Đán, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên.

- Các số liệu về hiện trạng đất đai, dân số, lao động trong khu vực của dự án : Đường Bắc Sơn kéo dài, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên – địa phận phường Thịnh Đán.

- Thu thập các thông tin, tài liệu, số liệu liên quan đến kết quả công tác bồi thường GPMB dự án : Đường Bắc Sơn kéo dài, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên – địa phận phường Thịnh Đán.

2.3.1.2. Phương pháp thu thập số liệu sơ cấp

- Phương pháp phỏng vấn trực tiếp: Xây dựng bộ câu hỏi điều tra, sử dụng bộ câu hỏi điều tra phỏng vấn trực tiếp người dân trong khu vực GPMB (100 phiếu) và cán bộ quản lý và cán bộ chuyên môn phụ trách công tác bồi thường GPMB dự án : Đường Bắc Sơn kéo dài địa phận phường Thịnh Đán thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên (20 phiếu điều tra).

Các tiêu chí điều tra cơ bản gồm:

- Thông tin về chủ hộ: tên, địa chỉ, tuổi, trình độ văn hóa.....

- Thông tin về hộ gia đình: tổng số nhân khẩu, số lao động đang làm việc, nguồn thu nhập chính, thông tin về hoạt động kinh tế (trước và sau khi thu hồi đất).

- Các thông tin về đất, tài sản và giá bồi thường: Tổng diện tích bị thu hồi (đất nông nghiệp, phi nông nghiệp); mức bồi thường về cây cối, hoa màu, nhà ở, vật kiến trúc, các khoản hỗ trợ….. (phiếu điều tra hộ gia đình, phụ lục) v.v.

- Các thông tin đánh giá thuận lợi, khó khăn, các vấn đề vướng mắc trong công tác GPMB của dự án nghiên cứu.

- Phương pháp quan sát trực tiếp: Phương pháp này giúp tất cả các giác quan của người phỏng vấn đều được sử dụng: mắt nhìn, tai nghe... qua đó các thông tin được ghi lại trong trí nhớ, qua ghi chép, chụp lại một cách cụ thể.


2.3.2. Phương pháp xử lý thông tin, số liệu

- Số liệu, thông tin thứ cấp: Được phân tích, tổng hợp sao cho phù hợp với các mục tiêu của đề tài.

- Số liệu sơ cấp: Được xử lý trên bảng tính Excel để kiểm tra, phân tích, tổng hợp, đánh giá các số liệu thu thập được trong quá trình điều tra.

2.3.3. Phương pháp thống kê

Thống kê các thông tin, tài liệu đã thu thập được về tổng diện tích, tổng số tiền bồi thường cũng như chi tiết từng loại như thế nào và mức ảnh hưởng của dự án.


Chương 3

KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ THẢO LUẬN


3.1. Đánh giá về điều kiện tự nhiên, kinh tế- xã hội và hiện trạng sử dụng đất của phường Thịnh Đán, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên

3.1.1. Điều kiện tự nhiên

3.1.1.1. Vị trí địa lý

Phường Thịnh Đán có tổng diện tích tự nhiên là 650,78 ha, chiếm 3,47% diện tích tự nhiên của thành phố Thái Nguyên. Phường có ranh giới hành chính như sau:

- Phía Bắc giáp phường Tân Thịnh và xã Quyết Thắng

- Phía Nam giáp phường Thịnh Đức

- Phía Đông giáp phường Tân Lập

- Phía Tây giáp xã Quyết Thắng và phường Thịnh Đức

3.1.1.2. Địa hình, địa mạo

* Địa hình: Phường Thịnh Đán có địa hình dạng đồi bát úp dốc thoải, xen giữa là các khu đất bằng. Địa hình thấp dần theo hướng Đông Bắc – Tây Nam.

* Địa chất công trình: Đất đai của phường được hình thành trên nền địa chất ổn định, kết cấu đất tốt. Tuy chưa có tài liệu nghiên cứu địa chất công trình, nhưng căn cứ vào tài liệu địa chất của những công trình đã được xây dựng, có thể đánh giá địa chất công trình của phường thuận lợi cho xây dựng cơ sở hạ tầng, nhà cao tầng.

3.1.1.3. Khí hậu

Phường Thịnh Đán có khí hậu nhiệt đới gió mùa nóng ẩm, mang đặc trưng của khí hậu miền Bắc nước ta.

- Nhiệt độ: Nhiệt độ trung bình trong năm đạt 22 – 230C. Có sự chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm khoảng 2 – 50C. Nhiệt độ trung bình tháng cao nhất 27,700C và trung bình tháng thấp nhất 160C.

Xem tất cả 101 trang.

Ngày đăng: 14/11/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí