Đánh giá công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án - đường Bắc Sơn kéo dài đoạn qua địa phận phường Thịnh Đán, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2016-2018 - 11


3.5.3.2 Các giải pháp cụ thể

Qua kết quả phân tích về hạn chế công tác bồi thường, GPMB, hỗ trợ và TĐC khi nhà nước thu hồi đất tại dự án “Đường Bắc Sơn kéo dài”, chúng tôi xin đưa ra một số giải pháp cụ thể sau đây:

- Về nhận thức tư tưởng và ý thức chấp hành pháp luật:

+ Tăng cường công tác tuyên truyền, giải thích sâu rộng trên các phương tiện thông tin đại chúng và trực tiếp cho nhân dân hiểu rơ, tự giác chấp hành các chế độ chính sách trong công tác bồi thường GPMB, hỗ trợ và TĐC.

+ Trong quá trình thực hiện GPMB đối với các trường hợp cố tình chây ì, không chấp hành quyết định thu hồi đất của cấp có thẩm quyền, không giao đất cho nhà nước thực hiện quy hoạch thì các cấp chính quyền phải xử lý kiên quyết, nếu các hộ vẫn cố tình không chấp hành thì phải kiên quyết xử lý bằng hình thức cưỡng chế thu hồi đất theo đúng quy định của pháp luật.

- Về đối tượng và điều kiện được bồi thường:

+ Đẩy nhanh công tác cấp giấy CNQSDĐ cho các tổ chức, hộ gia đình và cá nhân nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc xác định đối tượng được bồi thường, không được bồi thường về đất.

+ Bố trí những cán bộ làm công tác bồi thường GPMB ổn định, chuyên trách; có năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, nắm vững các chế độ chính sách về bồi thường để có thể trực tiếp giải quyết các kiến nghị, thắc mắc của nhân dân trong khi thực hiện nhiệm vụ.

+ Phối hợp chặt chẽ giữa cấp ủy, chính quyền địa phương với các đoàn thể chính trị xã hội như: Mặt trận tổ quốc, đoàn thanh niên, hội phụ nữ, hội nông dân nhất là cấp cơ sở trong việc thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và TĐC.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 101 trang tài liệu này.

- Về mức bồi thường, hỗ trợ:

+ Đối với bồi thường về đất:

Đánh giá công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án - đường Bắc Sơn kéo dài đoạn qua địa phận phường Thịnh Đán, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2016-2018 - 11

Thường xuyên rà soát, điều chỉnh chính sách, đơn giá bồi thường, hỗ trợ cho phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương và giá thị trường, đảm


bảo giảm bớt những khó khăn, tạo điều kiện cho nhân dân ổn định đời sống và sản xuất khi thực hiện GPMB.

Cần phải có kế hoạch xây dựng giá đất nông nghiệp không chênh lệch quá so với giá đất thổ cư; đồng thời có chính sách ưu đãi thêm đối với những hộ có vị trí tiếp giáp với khu trung tâm, đô thị, ven đường giao thông, ven trục quốc lộ...

+ Đối với vật kiến trúc, hoa màu, vật nuôi: Khi có biến động mặt bằng giá cả phải được cập nhật và tiến hành thường xuyên để có được giá bồi thường phù hợp, giảm thiểu khó khăn cho người bị thu hồi.

- Các chính sách hỗ trợ và tái định cư:

+ Để đảm bảo việc làm, ổn định đời sống cho những hộ bị thu hồi cần chuyển đổi nghề phù hợp theo những hình thức linh hoạt, sát với yêu cầu của thị trường lao động.

+ Có chính sách cho vay vốn ưu đãi, miễn, giảm thuế đối với người lao động lớn tuổi, người lao động trình độ học vấn thấp để họ tự tạo việc làm.


KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ


1. Kết luận

Trong nghiên cứu đề tài “Đánh giá công tác bồi thường và giải phóng mặt bằng dự án Đường Bắc Sơn kéo dài (địa bàn phường Thịnh Đán), thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên” đã thu được những kết quả sau:

- Kết quả bồi thường, hỗ trợ khi nhà nước thu hồi đất của dự án có tổng số tiền đền bù về các loại đất là 220.995.645.070 đồng với tổng diện tích thu hồi 163.843,9 m2 các loại đất;

- Tổng số tiền bồi thường về tài sản trên đất là 88.828.155.320 đồng và hỗ trợ GPMB khi Nhà nước thu hồi đất là 23.200.496.700 đồng; đã bố trí đất tái định cư cho 278 hộ ứng với 32.532,1 m2 tại các khu TĐC trên địa bàn thành phố.

- Tỷ lệ đât nông nghiệp bị thu hồi của các hộ dân: Có 43/100 hộ bị thu hồi từ 30%-70% đất nông nghiệp, có 32/100 hộ bị thu hồi trên 70% đất nông nghiệp, có 25/100 hộ bị thu hồi dưới 30% đất nông nghiệp trong tổng số 100 hộ được điều tra.

- Người dân rất đồng thuận về hình thức bồi thường đất đổi đất và người dân phải trả thêm tiền khi được mua đất cho đủ định mức tại khu tái định cư, 100% số hộ được hỏi đồng ý. Cuộc sống của người dân ổn định sau tái định cư đạt tỷ lệ cao 78 %;

- Thuận lợi trong công tác bồi thường GPMB trên địa bàn phường Thịnh Đán như: Luôn nhận được sự chỉ đạo và quan tâm của các cấp, các ngành. Lực lượng chuyên môn thực thi công tác GPMB có năng lực, trình độ đảm bảo hài hòa các lợi ích của Nhà đầu tư, Nhà nước và người có đất bị thu hồi. Chủ dự án đã có những chính sách hợp lý và phù hợp tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân ổn định cuộc sống sau khi bị thu hồi đất thông qua: hỗ trợ về đất, hỗ trợ ổn định đời sống cho các hộ dân có đất bị thu hồi…


Những khó khăn trong công tác bồi thường GPMB như: Khiếu nại tố cáo nhiều liên quan đến giá đất chưa được hợp lý hay người dân chưa sẵn sàng chuyển từ việc chuyển từ ngành nghề nông nghiệp sang ngành nghề khác nên ảnh hưởng ít nhiều đến tiến độ thực hiện dự án.

- Từ các thuận lợi, khó khăn đã đề xuất các nhóm giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác GPMB như: giải pháp về chính sách bồi thường, hỗ trợ thu hồi đất; giải pháp tổ chức thực hiện; các giải pháp cụ thể.

2. Kiến nghị

- Cần chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ có chuyên môn, trình độ cao, áp dụng công nghệ vào các khâu quản lý, hoạt động bồi thường, giải phóng mặt bằng nhằm hạn chế những sai sót và nâng cao hiệu quả trong công tác giải phóng mặt bằng.

- Tăng cường công tác truyền thông, phổ biến nhận thức của nhân dân trong lĩnh vực đất đai để người sử dụng đất hiểu được hết quyền hạn và nghĩa vụ của mình trong công tác quản lý nhà nước về đất đai.

- Khi tiến hành bồi thường cần thực hiện chính sách bồi thường hợp lý, phù hợp với giá trị thiệt hại cuả người bị thu hồi đất. Việc xác định diện tích đất bị thu hồi phải chính xác để đảm bảo cho người dân không bị thiệt thòi, tránh những khiếu nại của người dân liên quan đến diện tích đất không đúng với thực tế sử dụng. Chính sách bồi thường giải phóng mặt bằng cần thông thoáng hơn và linh hoạt hơn, giúp tạo điều kiện cho quá trình tiến hành bồi thường được nhanh hơn và giảm bớt các thủ tục, bám sát với thực tế của người dân.

- Tiếp thu ý kiến của người dân, lắng nghe nguyện vong của người dân để đưa ra phương án bồi thường hợp lý và đúng quy định.

- Đối với hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, gia đình neo đơn, hộ đông con cần có thêm khoản hỗ trợ và cần có sự quan tâm đặc biệt từ phía chính quyền.


- Đối với vấn đề tái định cư: Cần chú trọng vào công tác bố trí tái định cư sau quá trình giải phóng mặt bằng để đảm bảo đời sống an cư cho người dân sau khi bị mất đất.


TÀI LIỆU THAM KHẢO


I. Tiếng Việt

1. Trần Thị Mai Anh, Hoàng Văn Hùng, Đỗ Văn Hải, Lê Thành Công. Đánh giá thực trạng công tác đấu giá quyền sử dụng đất của một số dự án trên địa bàn huyện Phúc Thọ, thành phố Hà Nội. Tạp chí Khoa học – Công nghệ ĐHTN. 1(115): 131-136.

2. Bộ Tài nguyên và Môi trường (2008), Hội nghị kiểm điểm công tác quản lý nhà nước về Tài nguyên và Môi trường 08/05/2008, Hà Nội.

3. Tô Thị Linh Chi (2018). Đánh giá công tác bồi thường và giải phóng mặt bằng dự án Đường Bắc Sơn kéo dài trên địa bàn phường Tân Thịnh, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên. Luận văn thạc sỹ, Đại học Nông Lâm, Thái Nguyên.

4. Lương Văn Hinh, Trần Tuấn Anh, Hoàng Văn Hùng, Vương Vân Huyền (2014). Nghiên cứu một số yếu tố tác động tới công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng trên địa bàn thành phố Thái Nguyên giai đoạn 2011- 2013. Tạp chí Khoa học Công nghệ - ĐHTN. 5(119): 135-141.

5. Phạm Văn Hùng (2015), Thực trạng và giải pháp trong công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư để giải phóng mặt bằng trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá, Trang thông tin điện tử Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa.

6. Triệu Thị Lan (2018), Đánh giá công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng của dự án xây dựng cơ sở hạ tầng khu dân cư số 5, phường Thịnh Đán, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên

7. Lê Minh (2012), Thực trạng công tác giải phóng mặt bằng ở thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị, Báo Quảng Trị.

8. Nghị định số 188/2004/NĐ-CP ngày 16 tháng 11 năm 2004 của Chính phủ về Phương pháp xác định giá đất và khung giá các loại đất.


9. Nghị định số 197/2004/NĐ-CP ngày 03 tháng 12 năm 2004 của Chính phủ về Bồi thường thiệt hại và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất.

10. Nghị định số 84/2007/NĐ-CP ngày 25 tháng 5 năm 2007 của Chính phủ Quy định bổ sung về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thu hồi đất, thực hiện quyền sử dụng đất, trình tự thủ tục bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất và giải quyết khiếu nại về đất đai.

11. Nghị định số 123/2007/NĐ-CP ngày 27 tháng 7 năm 2007 của Chính phủ Sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định số 188/2004/NĐ-CP ngày 16/11/2004 về phương pháp xác định giá đất và khung giá các loại đất.

12. Nghị định số 47/2014/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2014 của Chính phủ Quy định bổ sung về quy hoạch sử dụng đất, giá đất, thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.

13. Nghị định số 44/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ Quy định về giá đất .

14. Ngân hàng phát triển Châu Á (2006), Cẩm nang về Tái định cư (Hướng dẫn thực hành)

15. Lê Anh Quân (2014), Tháo gỡ khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, Báo Kinh tế và Đô thị.

16. Quốc hội nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2013), Luật đất đai 2013, Nxb Chính trị quốc gia.

17. Quyết định số: 57 /2014/QĐ-UBND ngày 29 tháng 12 năm 2014 về việc phê duyệt giá các loại đất giai đoạn năm 2015-2019 trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

18. Quyết định số 31/2014/QĐ-UBND ngày 22 tháng 08 năm 2014 của UBND tỉnh Thái Nguyên về việc Ban hành Quy định quy định thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.


19. Quyết định số 01/2016/QĐ-UBND ngày 05/01/2016 của UBND tỉnh Thái Nguyên về việc Ban hành Quy định về Đơn giá bồi thường nhà, công trình kiến trúc gắn liền với đất khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

20.Quyết định số 06/2016/QĐ-UBND ngày 21/01/2016 của UBND tỉnh Thái Nguyên về việc Ban hành Đơn giá bồi thường cây trồng, vật nuôi là thủy sản khi Nhà nước thu đất trên địa bàn tỉnh Thái nguyên.

21.Quyết định số 20/2016/QĐ-UBND ngày 06/07/2016 của UBND tỉnh Thái Nguyên về việc sửa đổi, bổ sung một số điều tại Quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên ban hành kèm theo quyết định số 31/2014/QĐ-UBND ngày 22/08/2014 của UBND tỉnh.

22. Quyết định số 39/2017/QĐ-UBND ngày 20/12/2016 của UBND tỉnh Thái Nguyên về việc Ban hành Đơn giá bồi thường cây trồng, vật nuôi là thủy sản khi Nhà nước thu đất trên địa bàn tỉnh Thái nguyên.

23. Quyết định số 02/2018/QĐ-UBND ngày 12/02/2018 của UBND tỉnh Thái Nguyên về việc sửa đổi, bổ sung Quyết định số 57/2014/QĐ-UBND ngày 22 tháng 12 năm 2014 của UBND tỉnh Thái Nguyên phê duyệt Bảng giá đất giai đoạn năm 2015-2019 trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

24. Quyết định số 08/2018/QĐ-UBND ngày 19/04/2018 của UBND tỉnh Thái Nguyên về việc Ban hành Đơn giá bồi thường cây trồng, vật nuôi là thủy sản khi Nhà nước thu đất trên địa bàn tỉnh Thái nguyên.

25. Dương Thị Thu Thủy (2016), Đánh giá công tác bồi thường giải phóng mặt bằng để thực hiện một số dự án trên địa bàn thành phố Lạng Sơn, tỉnh lạng Sơn. Luận văn thạc sỹ, Đại học Nông Lâm, Thái Nguyên.

26. Thư viện địa lý điện tử tỉnh Thái Nguyên

27. Hà Thanh Tùng (2013), Một số đánh giá trong công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với các dự án đầu tư xây dựng công trình về giao

Xem tất cả 101 trang.

Ngày đăng: 14/11/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí