Tổng Hợp Kết Quả Ý Kiến Của Cán Bộ Chuyên Môn Về Công Tác Bồi Thường Gpmb Của Dự Án


STT

Nội dung

Số phiếu

Tỷ lệ (%)


Chưa thỏa đáng

28

28

4

Quy trình tổ chức thực hiện




Đúng

85

85


Chưa đúng

15

15

II

Tình hình đời sống của người

dân sau khi thu hồi đất

100

100

1

Việc làm


Ổn định

78

78


Chưa ổn định

22

22

2

Thu nhập


Ổn định

87

87


Chưa ổn định

13

13

3

Bố trí tái định cư


79

79


Không

11

11

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 101 trang tài liệu này.

Đánh giá công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án - đường Bắc Sơn kéo dài đoạn qua địa phận phường Thịnh Đán, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2016-2018 - 10


(Nguồn: Kết quả điều tra)

Qua bảng trên ta thấy có rất nhiều ý kiến trái chiều xoay quanh công tác thực hiện dự án nhưng phần lớn đều có ý kiến tích cực ủng hộ dự án vì đây là dự án đầu tư xây dựng đường giao thông tạo điều kiện cho kinh tế phát triển giao thông đi lại thuận lợi.

Về công tác tuyên truyền vận động có 86/100 phiếu được đánh giá tốt chiếm 86% tổng số phiếu còn lại 14% là không tốt. Do trong quá trình vận động tuyên truyền còn chưa kịp thời đến từng người dân, cán bộ tuyên truyền chưa thực sự nhiệt tình ở phường, xã hay đối với tổ dân phố từ đó vẫn có hộ gia đình gây khó khăn khi có cán bộ đến liên hệ làm việc. Quy trình thực hiện mặc dù đã đáp ứng theo đúng quy định của nhà nước nhưng với một số bộ phận người dân chưa hiểu hết về quy trình thực hiện nên vẫn có thắc mắc khiếu kiện (15% số phiếu cho rằng quy trình thực hiện chưa đúng). Việc thắc mắc khiếu kiện ở đây chủ yếu liên quan đến một số người dân chưa được mời triển khai chế độ chính sách (những thửa


đất trống có chủ sử dụng đất ở nơi khác) nên tổ công tác thực hiện bồi thường, GPMB chưa nắm được hết thông tin dẫn đến việc triển khai đến từng người dân có đất bị hạn chế.

Việc thắc mắc về giá đất của người dân ở đây chủ yếu là với giá đất ở chưa thực sự sát với giá thị trường chuyển nhượng nên vẫn có sự so sánh giữa các vị trí một mặt đường hay hai mặt đường; vị trí phường này só với phường kia. Dẫn đến tiến đọ thực hiện dự án chưa thực sự đạt được tiến độ đề ra (số phiếu chiếm 11% người dân cho rằng tiến đọ thực hiện còn chậm).

Cuộc sống của người dân sau khi bị thu hồi đất để thực hiện dự án có phần đảo lộn so với trước kia phần vì đất nông nghiệp bị thu hồi nên người dân không còn nơi để trồng cấy, phần vì họ sản xuất kinh doanh trên chính mảnh đất của họ. Nhưng với chính sách hộ trợ kịp thời của nhà nước đã đáp ứng kịp thời hỗ trợ kịp thời để ngườ dân ổn định cuộc sống (78% số phiếu đánh giá có việc làm ổn định, 87% số phiếu đánh giá có thu nhập ổn định.

Việc có ngay quỹ đất bố trí tái định cư với đầy đủ hạ tầng cho người dân bị thu hồi đất ở đã làm cho người dân tương đối hài lòng về khu ở mới (79% số phiếu hài lòng); còn một số người dân do chưa kịp có quỹ đất tái định cư hoặc diện tích đất tái định cư còn ít khi mà diện tích thu hồi đất nhiều, phần còn lại là chưa hợp hướng do nhu cầu của người dân nên còn ý kiến chưa đòng ý với quỹ đất tái định cư (11% số phiếu không đồng ý với khu tái định cư mới).


3.3.5. Đánh giá kết quả công tác bồi thường GPMB thông qua ý kiến của cán bộ chuyên môn của dự án

Bảng 3.16: Tổng hợp kết quả ý kiến của cán bộ chuyên môn về công tác bồi thường GPMB của dự án


STT


Nội dung điều tra

Đồng ý

Không đồng ý

Số phiếu

Tỷ lệ (%)

Số phiếu

Tỷ lệ (%)

1

Cán bộ thực hiện và quản lý

đều có chuyên môn

17

85

3

15

2

Có sự tham gia đầy đủ của

các cấp ngành

20

100

0

0

3

Công tác tuyên truyền, phổ

biến được thực hiện tốt

16

80

4

20


4

Người dân hiểu biết về chính sách bồi thường

GPMB


12


60


8


40

5

Người dân hài lòng về đơn

giá bồi thường và hỗ trợ

11

55

9

45


6

Tiến độ thực hiện bồi thường GPMB diễn ra

nhanh chóng


13


65


7


35

7

Cần cải cách chính sách bồi

thường, hỗ trợ tái định cư

20

100

0

0

(Nguồn:Kết quả điều tra)

Qua số liệu điều tra những cán bộ chuyên môn và cả những cán bộ địa chính đối với công tác bồi thường, hỗ trợ GPMB và tái định cư t hì phần lớn các cán bộ đều đồng ý với công tác tuyên truyền, sự tham gia đầy đủ của các cấp các ngành trong khi thực hiện dự án. Tuy nhiên đối với chính sách bồi thường hiện tại các cán bộ cũng đề nghị cải cách một số điểm ví dụ cần tăng số tháng hỗ trợ đối với khoản hỗ trợ ổn định đời


sống đối với đất nông nghiệp, hay như tăng số tháng hỗ trợ thuê nhà đối với trường hợp thu hồi đất ở mà phải di chuyển chỗ ở …(20/20 phiếu đồng ý cải cách chính sách bồi thường). Đối với giá đất ở thì vẫn còn ý kiến cho rằng chưa thực sự hợp lý so với giá thị trường (7/20 phiếu không đồng ý) vì vậy ảnh hưởng rất nhiều đến công tác tuyên truyền vận động thuyết phục người dân nhận tiền và bàn giao mặt bằng.

3.5. Đánh giá những thuận lợi, khó khăn trong công tác bồi thường GPMB dự án Đường Bắc Sơn kéo dài địa phận phường Thịnh Đán, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên

3.5.1. Thuận lợi

- Công tác bồi thường GPMB được xác định là nhiệm vụ trọng tâm nên luôn được sự chỉ đạo và quan tâm của các cấp, các ngành.

- Lực lượng chuyên môn thực thi công tác GPMB có năng lực, trình độ do vậy công tác kiểm kê, thẩm định phương án bồi thường đất, tài sản, việc áp giá bồi thường được tiến hành một cách công khai, nhanh chóng và chính xác, đảm bảo hài hòa các lợi ích của Nhà đầu tư, Nhà nước và người có đất bị thu hồi.

- Chủ dự án đã có những chính sách hợp lý và phù hợp tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân ổn định cuộc sống sau khi bị thu hồi đất thông qua: hỗ trợ về đất, hỗ trợ ổn định đời sống cho các hộ dân có đất bị thu hồi.

- Hội đồng bồi thường thường xuyên chủ động phối hợp với chủ dự án và cán bộ địa chính phường tốt nên cơ bản các hộ nằm trong chỉ giới thu hồi đều nghiêm túc thực hiện kê khai, kiểm kê theo chỉ đạo hướng dẫn của hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng. Khi có ý kiến thắc mắc của nhân dân có lãnh đạo các cơ quan chức năng đối thoại trực tiếp, trả lời cho nhân dân thông suốt, để từ đó phối hợp tốt với dự án.

- Về phương tiện kỹ thuật, vật tư đã được trang bị đầy đủ, đúng tiêu chuẩn đảm bảo được độ chính xác tuyệt đối.


3.5.2. Khó khăn

Bên cạnh những thuận lợi thì công tác bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng dự án đường Bắc Sơn kéo dài – địa phận phường Thịnh đán cũng gặp nhiều khó khăn:

- Việc bồi thường đất và các tài sản trên đất là nhiệm vụ khó khăn, phức tạp liên quan đến quyền lợi và đời sống của nhiều người dân trong các điều kiện hoàn cảnh khác nhau nên dễ gây ra hiểu lầm dẫn đến khiếu nại, tố cáo ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án và an ninh xã hội. Vì vậy mà đòi hỏi phải có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ của các cấp ngành để giải quyết kịp thời dứt điểm.

- Khi thu hồi đất đai, tài sản, cây cối đã làm sáo trộn, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của nhân dân, ảnh hưởng đến công tác quản lý đô thi, công tác an ninh trật tự trên địa bàn.

- Một số bộ phận dân dân chưa sẵn sàng khi chuyển từ sản xuất nông nghiệp sang các ngành nghề khác khi thu hồi đất để thực hiện dự án. Do đó ảnh hưởng tới nhận thức, ý thức chấp hành chủ trường, chính sách Pháp luật khi Nhà nước thực hiện bồi thường thu hồi đất để đầu tư cơ sở hạ tầng.

- Do giá bồi thường đất nông nghiệp, đất ở còn thấp hơn so với giá thực tế trên thị trường gây khó khăn cho công tác bồi thường giải phóng mặt bằng.

* Đánh giá những thuận lợi, khó khăn trong công tác bồi thường GPMB trên địa bàn thành phố nói chung và phường Thịnh Đán nói riêng.

Trong những năm qua, công tác đền bù, giải phóng mặt bằng của thành phố Thái Nguyên nói chung và phường Thịnh Đán nói riêng luôn được các cấp ủy Đảng và cả hệ thống chính trị quan tâm, chỉ đạo. Công tác thu hồi và giao đất đã thực hiện đúng quy định của Luật đất đai; các vấn đề về bồi thường, giải phóng mặt bằng cơ bản được giải quyết dứt điểm; các đơn vị ược giao đất đã từng bước triển khai các dự án. Một số dự án đã đi vào hoạt động


và mang lại hiệu quả thiết thực. Vì vậy bước đầu đã tạo được miền tin trong nhân dân, thu hút đầu tư, đẩy mạnh sự nghiệp CNH – HĐH của thành phố.

Trong những năm tiếp theo, Đảng bộ thành phố xác định cần tiếp tục tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác đền bù, giải phóng mặt bằng trên địa bàn thành phố cũng như của phường Thịnh Đán. Mục tiêu chủ yếu được xác định là: Tiếp tục đổi mới phương thức vận động, tập hợp quần chúng nhân dân; củng cố, tăng cường mối quan hệ gắn bó giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân, phát huy sức mạnh đại đoàn kết, tranh thủ mọi sự giúp đỡ, ủng hộ của nhân dân để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị

– kinh tế do Đảng bộ các cấp đã đề ra, nhất là chủ trương đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước. Đồng thời đề ra các giải pháp thực hiện, đó là: Tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nhất là chủ trương đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước nhằm nâng cao trình độ hiểu biết và ý thức chấp hành cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Chăm lo đến lợi ích chính đáng, hợp pháp của nông dân, công nhân, cán bộ, công chức, viên chức lao động như: Cải thiện dân sinh, nâng cao dân trí, chăm lo đến lợi ích xã hội, chú trọng đến công tác đào tạo và giải quyết việc làm cho lao động trong huyện, nhất là lao động trong khu vực bị thu hồi đất. Tạo điều kiện để các tổ chức phát huy được tính năng động, sáng tạo trong hoạt động, kiên quyết xử lý các đối tượng là đảng viên vi phạm chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy định rõ trách nhiệm của người đảng viên trong công tác thu hồi đất. Thực hiện chế độ tiếp dân theo quy định, giải quyết kịp thời, có hiệu quả việc khiếu nại, tố cáo của nhân dân góp phần giữ vững ổn định chính trị trong huyện; phối hợp với các ngành, đoàn thể và cộng đồng dân cư trong công tác hòa giải các mâu thuẫn, tranh chấp tại địa phương, nhất là tranh chấp đất đai. Chủ động lên kế hoạch, tổ chức các đoàn công tác đi sâu, thâm nhập vào quần chúng nhân dân để tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của quần chúng, từ đó xây dựng các biện pháp vận


động một cách hợp lý, hiệu quả, trợ giúp kịp thời, tạo được lòng tin trong nhân dân. Tập trung hướng về cơ sở, góp phần giải quyết đúng đắn, kịp thời những vấn đề đặt ra ở cơ sở, quan tâm đến những vùng, xã, thôn xóm, khu hành chính là “điểm nóng” về công tác đền bù, giải phóng mặt bằng. Tích cực đấu tranh với những luận điểm sai trái, những hành động lôi kéo, chia rẽ mất đoàn kết, những hành vi chống đối chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và của địa phương trong các cơ quan, đơn vị và nhân dân.

3.5.3. Đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác bồi thường GPMB ở tỉnh Thái Nguyên

3.5.3.1 Giải pháp chung

- Chính sách bồi thường thiệt hại về đất: việc bồi thường thiệt hại về đất ở bằng cách giao đất ở khu TĐC nên xem xét theo quy hoạch và định mức đất ở có như vậy mới đảm bảo về quy hoạch - kiến trúc, đồng thời khi lập dự án cũng như xác định nhu cầu đất tái định cư được dễ dàng hơn.

Cần thành lập cơ quan nghiên cứu và quản lý thị trường bất động sản, việc quản lý thị trường này vừa thể hiện chức năng quản lý của Nhà nước vừa sử dụng là công cụ để Nhà nước điều tiết lại chính thị trường đó theo các định hướng chiến lược của Nhà nước. Trong công tác quản lý đất đai bồi thường GPMB, việc quản lý thị trường bất động sản có tác dụng cực kỳ to lớn, đó là xác định được chính xác giá trị tài sản đặc biệt là đất đai khi Nhà nước thực hiện các quyền và nghĩa vụ của mình theo Luật Đất đai và các quy định của bộ Luật dân sự (thu tiền sử dụng đất khi giao đất, tính các loại thuế thu từ đất, bồi thường thiệt hại từ đất...).

- Bồi thường thiệt hại về tài sản trên đất bị thu hồi: về cơ bản chính sách bồi thường thiệt hại về tài sản như hiện nay đã được phần lớn người dân khi bị thu hồi đất chấp nhận. Việc bồi thường thiệt hại về tài sản cần tính theo mức thiệt hại thực tế, được xem xét bằng giá trị xây dựng mới. Cần thường


xuyên xác định lại đơn giá bồi thường tài sản trên đất bị thu hồi sao cho sát với giá thị trường.

- Chính sách hỗ trợ và ổn định cuộc sống: không chỉ dừng lại ở việc bố trí nơi ở mới, mà cần lưu ý các giải pháp khôi phục cuộc sống cũng như tạo điều kiện cho người bị thu hồi đất có nguồn thu nhập mới, đây là vấn đề cần được quan tâm. Điều này không chỉ là trách nhiệm của chủ đầu tư dự án mà còn là trách nhiệm của chính quyền địa phương. Đảm bảo cho người dân bị thu hồi đất có một cuộc sống tốt hơn hoặc ít nhất cũng bằng trước lúc di chuyển, mặt khác như là một biện pháp hữu hiệu nhằm ngăn ngừa những hậu quả xấu về kinh tế, xã hội, môi trường mà quá trình tái định cư có thể đem lại. Vì vậy cần có những chính sách, hỗ trợ cuộc sống cho họ như: Hỗ trợ chuyển dịch cơ cấu kinh tế thông qua phát triển các làng nghề truyền thống, xây dựng các công trình dịch vụ nhỏ phục vụ cộng đồng dân cư.

- Hỗ trợ đào tạo chuyển đổi nghề: người dân có thể được hỗ trợ bằng tiền hoặc bằng đào tạo trong các trường, trung tâm dạy nghề để được làm việc trong các dự án thu hồi trên đất của họ.

- Nâng cao năng lực thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ và TĐC khi Nhà nước thu hồi đất và công tác tổ chức thực hiện: cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp cần xây dựng đội ngũ cán bộ đủ mạnh, có năng lực, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ và trình độ công nghệ. Sự phối hợp giữa cấp ủy, chính quyền cấp huyện, cấp xã, chủ dự án và nhân dân trong vùng dự án cần nhịp nhàng và kịp thời.

- Giải quyết dứt điểm những đề nghị, kiến nghị của người dân trong việc thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ và TĐC khi Nhà nước thu hồi đất. Hội đồng bồi thường, GPMB, hỗ trợ và TĐC, ban bồi thường GPMB cấp huyện, chủ dự án khi thực hiện công tác cần chú ý đến tính phong tục, tập quán, tôn giáo, dân tộc của người có đất bị thu hồi và những vấn đề phát sinh sau khi thu hồi đất.

Xem tất cả 101 trang.

Ngày đăng: 14/11/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí