Đảng bộ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu lãnh đạo phát triển kinh tế du lịch từ năm 1991 đến năm 2015 - 9


quản lý nhà nước về du lịch; cấp, thu hồi giấy phép, giấy chứng nhận về hoạt động du lịch; kiểm tra, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm pháp luật về du lịch [73, tr.15].

Trước yêu cầu đổi mới của công tác quản lý nhà nước về du lịch và quy mô hoạt động du lịch của tỉnh không ngừng phát triển cả chiều rộng lẫn chiều sâu, Đảng bộ tỉnh Bà Rịa, Vũng Tàu tập trung, rà soát, kiện toàn các cơ quan quản lý về Du lịch, nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng công tác quản lý. Tháng 5 năm 2008, Sở Du lịch tỉnh được sáp nhập với Sở Văn hóa - Thông tin, Sở Thể dục Thể thao và bộ phận Gia đình của Ủy ban Dân số Kế hoạch hóa gia đình thành Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Nhiệm vụ quản lý nhà nước về du lịch của Sở Du lịch được giữ nguyên. Về nhân sự phục vụ cho công tác du lịch, ngoài Giám đốc phụ trách chung, khối du lịch có 01 Phó Giám đốc phụ trách tất cả các mảng công việc. Phòng Quản lý Du lịch trước đây có 9 biên chế phụ trách các mảng khách sạn, lữ hành, quy hoạch đầu tư, môi trường và xúc tiến du lịch sau khi sáp nhập có 7 biên chế, các công việc như văn phòng, tài chính, tổ chức cán bộ, thanh tra, nghiên cứu tổng hợp được sáp nhập hoặc lồng ghép với các bộ phận khác của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Đối với các huyện, thành phố, phòng Văn hóa - Thông tin cấp huyện thực hiện quản lý Nhà nước về du lịch và 5 ban quản lý các khu du lịch trực thuộc UBND các huyện: Long Điền, Đất Đỏ, Xuyên Mộc, Côn Đảo và thành phố Vũng Tàu. Theo đó, công tác quản lý Nhà nước về du lịch thường xuyên đổi mới, đáp ứng với quy mô hoạt động du lịch của tỉnh.

Trên thực tế, kinh tế du lịch là ngành mang tính liên vùng, liên ngành và xã hội hóa cao nên hoạt động của bộ máy quản lý nhà nước về du lịch cũng mang tính liên ngành, liên vùng rõ rệt. Do yêu cầu chuyên môn, việc quản lý hoạt động du lịch có nhiều cơ quan đảm nhiệm được thể hiện từ Trung ương đến địa phương. Đối với xây dựng khách sạn do cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng cấp phép; về vệ sinh an toàn thực phẩm do cơ quan y tế đảm nhiệm;


về môi trường du lịch do cơ quan tài nguyên môi trường quản lý; về giá cả, dịch vụ du lịch do cơ quan công thương quản lý... Sự phân bố tài nguyên du lịch, kết nối tour, tuyến du lịch thì giữa các địa phương phải phối hợp thực hiện. Nhận thức rõ tính chất liên ngành của du lịch và tính chất tổng hợp của ngành kinh tế du lịch, Đảng bộ chỉ đạo chặt chẽ các sở chức năng, tạo điều kiện triển khai các nhiệm vụ phát triển du lịch. Đặc biệt, chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư trong việc xem xét, rà soát các dự án đầu tư về du lịch để có hướng tham mưu UBND tỉnh thực hiện có hiệu quả các dự án.

Đối với việc quản lý giá cả dịch vụ, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp chặt chẽ với Sở Công thương, Sở Tài chính và UBND các huyện, thành phố tăng cường công tác đảm bảo trật tự, an toàn tại các tuyến điểm tham quan, các bãi tắm, giải quyết triệt để tình trạng bán hàng rong vào các ngày lễ, mùa cao điểm du lịch; tiếp tục bình ổn giá dịch vụ du lịch; phối hợp các ngành, tham mưu UBND tỉnh ban hành Quy chế về quản lý và tổ chức kinh doanh dịch vụ du lịch tại các bãi tắm [144]; chấn chỉnh kinh doanh lưu trú du lịch tại các phòng trọ, nhà nghỉ trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Đảng bộ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, chỉ đạo các cơ quan quản lý về du lịch của tỉnh phối hợp với UBND các huyện, thành phố triển khai các văn bản luật và các quy định khác liên quan đến hoạt động kinh doanh lưu trú cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh phòng trọ, phòng nghỉ trên địa bàn các huyện, thành phố; kiểm tra hoạt động kinh doanh; chấn chỉnh các tồn tại về giá cả, trật tự trị an, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm. Công tác giữ gìn vệ sinh môi trường, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, các sở, ban, ngành khác và UBND các huyện tuyên truyền, chấn chỉnh, xử lý kịp thời, giữ gìn môi trường tại các bãi tắm, khu du lịch. Công tác thanh tra, kiểm tra các hoạt động về du lịch được thực hiện thông qua thanh tra chuyên ngành về du lịch hoặc phối hợp liên ngành.


Công tác thanh tra, kiểm tra được thực hiện thường xuyên hàng năm, đặc biệt là vào các đợt cao điểm về du lịch như các ngày lễ, Tết, hè... Việc tiến hành kiểm tra, giám sát có sự phối hợp với các ngành, thành viên về giá cả dịch vụ, về vệ sinh môi trường, an ninh trật tự... ngành kinh tế du lịch của tỉnh ngày càng được nâng cao chất lượng, thu hút nhiều lượng khách trong và ngoài nước. Công tác cải cách thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động về kinh doanh và đầu tư du lịch đã được thực hiện nhanh, đơn giản, công khai, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp nhưng vẫn đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật hiện hành.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 162 trang tài liệu này.

Thực hiện sự chỉ đạo chủ trương của Đảng bộ Tỉnh, Ban cán sự Đảng UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã chỉ đạo kịp thời công tác kiện toàn, củng cố, nâng cao vai trò, hoạt động của Ban Chỉ đạo phát triển du lịch các cấp. Nhân sự Ban Chỉ đạo phát triển du lịch cấp tỉnh thường xuyên kiện toàn theo hướng tinh gọn, bảo đảm hiệu quả hoạt động.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ đạo các huyện, thành phố phối hợp các sở, ngành hỗ trợ các doanh nghiệp trong hoạt động du lịch, như: đầu tư cơ sở hạ tầng, chỉnh trang môi trường, tổ chức các hoạt động văn hóa, lễ hội…; kiện toàn nhân sự các phòng Văn hóa Thông tin, Ban quản lý các khu du lịch; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra nhằm đảm bảo môi trường kinh doanh du lịch thuận lợi và đúng pháp luật. Các cấp, các ngành tăng cường cải cách thủ tục hành chính theo hướng tinh gọn, hiệu quả vừa tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, vừa đảm bảo chặt chẽ trong quản lý nhà nước về kinh doanh du lịch.

Đảng bộ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu lãnh đạo phát triển kinh tế du lịch từ năm 1991 đến năm 2015 - 9

Đồng thời, chỉ đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp chặt chẽ, với Phòng Văn hóa - Thông tin các huyện, thành phố trong việc phổ biến thực hiện Luật Du lịch và các nghị định, thông tư hướng dẫn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về hoạt động lưu trú du lịch, lữ hành, hướng dẫn viên, vận chuyển khách du lịch…; hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ du lịch, quản lý


các hoạt động du lịch; đồng thời, theo dõi tiến độ các dự án đầu tư du lịch. Tổ chức hội nghị phổ biến các quy định pháp luật về du lịch, tham mưu UBND tỉnh triển khai Nghị quyết số 92/NQ-CP ngày 8-12-2014 của Chính phủ về một số giải pháp đẩy mạnh phát triển du lịch Việt Nam trong thời kỳ mới; Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 02-7-2015 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước, tập trung khắc phục yếu kém, thúc đẩy phát triển du lịch; hướng dẫn công tác thống kê, báo cáo định kỳ cho các hộ cá thể kinh doanh cơ sở lưu trú du lịch. Trong công tác đầu tư du lịch, ngành chức năng cử cán bộ theo dõi tiến độ từng dự án trên địa bàn, định kỳ thống nhất danh mục dự án đầu tư du lịch, yêu cầu các chủ đầu tư thực hiện chế độ báo cáo định kỳ tiến độ dự án.

Đội ngũ cán bộ làm công tác thanh tra, kiểm tra của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các huyện, thành phố đã kịp thời hướng dẫn, chấn chỉnh các hoạt động kinh doanh du lịch đúng pháp luật, đặc biệt trong hoạt động lữ hành và đón khách tàu biển; tăng cường kiểm tra công tác cứu hộ bờ biển, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm và các quy định về niêm yết giá, bán đúng giá, các hoạt động phục vụ khách: vũ trường, karaoke, quầy bar…

Ban Chỉ đạo phát triển du lịch được kiện toàn, củng cố đã xây dựng 33 chuyên đề và đã có 22 chuyên đề được thực hiện mang lại hiệu quả rõ rệt, điển hình như: Chuyên đề “Đảm bảo trật tự trị an tại các tuyến điểm tham quan, các bãi tắm”; “Xây dựng mạng lưới cấp cứu thủy nạn trên các bãi tắm”, “Đào tạo nguồn nhân lực du lịch”; “Lành mạnh hóa môi trường xã hội tại các điểm tham quan”... Các chuyên đề được triển khai thực hiện đã góp phần tạo nên diện mạo mới cho ngành Du lịch, thúc đẩy sự tăng trưởng và củng cố uy tín, hình ảnh của Ngành. Hiệp hội Du lịch đã nỗ lực cùng với các sở, ngành thực hiện có hiệu quả các giải pháp nhằm phát triển du lịch, thể hiện rõ trên các lĩnh vực: tuyên truyền, quảng bá du lịch, đảm bảo môi trường du lịch an toàn, thân thiện, đóng góp công sức, vật chất cho các sự kiện văn hóa - thể thao - du lịch được tổ chức tại Tỉnh.


Tuy nhiên, trên thực tế, khi sáp nhập, công tác quản lý, điều hành du lịch ngày càng phức tạp hơn do bị chi phối bởi công tác quản lý đa ngành, đa lĩnh vực; sự tập trung chuyên sâu cho lĩnh vực du lịch bị phân tán. Công tác cán bộ, biên chế bộ máy, nhất là ở cấp huyện, thành phố gặp nhiều khó khăn, bất cập. Theo đó, công tác thanh tra, kiểm tra chưa được thực hiện tốt; công tác đầu tư cũng bị hạn chế. Những tồn tại như: Hiện trạng nguồn lực không tập trung; hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước về du lịch đôi lúc chưa được toàn diện, chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển về du lịch của tỉnh cả về số lượng và chất lượng là những khó khăn lớn trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế du lịch của Đảng bộ Tỉnh.

Nhận rõ những mặt hạn chế nêu trên, Đảng bộ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chủ trương thành lập Sở Du lịch trên cơ sở tách chức năng quản lý nhà nước về du lịch từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về du lịch, đáp ứng yêu cầu phát triển du lịch trong xu thế toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế quốc tế. Chủ trương đó, sau này mới được đáp ứng, ngày 16 tháng 01 năm 2017, Sở Du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu chính thức được thành lập và đi vào hoạt động.

Chú trọng công tác quy hoạch

Căn cứ những nội dung cơ bản của kế hoạch và chiến lược phát triển du lịch đã được Trung ương Đảng xác định, ngày 29-5-2006, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành chương trình hành động quốc gia về du lịch giai đoạn 2006 - 2010 với mục tiêu phấn đấu từ năm 2020, Việt Nam trở thành một trong các quốc gia có ngành du lịch phát triển trong khu vực.

Năm 2011, kết thúc thời kỳ 10 năm thực hiện Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam thời kỳ 2001 - 2010; sau đó, chiến lược phát triển du lịch đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 được phê duyệt với mục tiêu là đến năm 2020, du lịch cơ bản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn [109, tr.2]. Trên cơ sở các chủ trương lớn của Đảng Cộng sản Việt Nam, Quy hoạch tổng thể phát


triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 được Chính phủ phê duyệt vào năm 2013. Quy hoạch đã vạch ra phát triển 7 vùng du lịch, 41 điểm du lịch quốc gia; 12 đô thị du lịch và một số khu, điểm du lịch quan trọng khác đã được quy hoạch [110]. Quy hoạch đã xác định vị trí, vai trò và lợi thế của du lịch trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, xác định tiềm năng, xác định mục tiêu, dự báo chỉ tiêu và các phương án phát triển du lịch. Theo đó, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu được xem là địa bàn trọng điểm phát triển du lịch gồm thành phố Vũng Tàu gắn với Long Hải, Phước Hải, Côn Đảo. 5 điểm du lịch quốc gia, gồm: Vũng Tàu và phụ cận, Long Hải - Phước Hải; Bình Châu - Hồ Cốc; Núi Dinh - Thị Vải; Côn Đảo

Kế hoạch, quy hoạch, chiến lược phát triển du lịch của Trung ương đã tạo cơ sở để tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xây dựng và triển khai thực hiện các quy hoạch của quốc gia và của tỉnh. Từ năm 2005, nhiều văn bản đã được ban hành như Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày 27-5-2008 về phát triển kinh tế du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đến năm 2010 và tầm nhìn 2015 [152]; Chương trình hành động của ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu lần thứ V, nhiệm kỳ 2010 - 2015; Kế hoạch hành động từ nay đến năm 2020 thực hiện Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 [155] theo Quyết định 2473/QĐ-TTg ngày 30 tháng 12 năm 2011 của Thủ tướng Chính phủ. Thực hiện Nghị quyết số 92/NQ-CP ngày 08-12-2014 của Chính phủ về một số giải pháp đẩy mạnh phát triển du lịch Việt Nam trong thời kỳ mới, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch hành động số 28/KH-UBND ngày 24 tháng 4 năm 2015 về đẩy mạnh một số giải pháp phát triển du lịch tại Bà Rịa - Vũng Tàu. Chương trình hành động đã kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, đưa ra nhiều giải pháp quan trọng đưa ngành du lịch của tỉnh thành ngành kinh tế mũi nhọn với tốc độ tăng trưởng doanh thu du lịch đạt 12,9%/năm. Kế hoạch, chiến lược du lịch Bà Rịa


- Vũng Tàu đã xác định rõ hơn vai trò, vị trí của du lịch, về nhiệm vụ, mục tiêu cụ thể so với giai đoạn trước đó thực hiện Nghị quyết Đảng bộ tỉnh đề ra.

Năm 1996, UBND tỉnh đã ban hành Quy hoạch Tổng thể phát triển kinh tế Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giai đoạn 1996 - 2000 [137]. Tuy nhiên, năm 2005, Quy hoạch Tổng thể này đã được điều chỉnh phù hợp với tình hình mới theo quyết định số 1828/QĐ-UB ngày 13-6-2005 của UBND tỉnh. Trên cơ sở đó, đến năm 2011, toàn tỉnh đã có 8 quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 các khu du lịch được ban hành. Cụ thể: Khu du lịch Chí Linh - Cửa Lấp 825 ha; Hoa Anh Đào 240 ha; lâm viên văn hóa Núi Minh Đạm 280 ha; lâm viên văn hóa Núi Dinh 718,4 ha; khu Du lịch Lộc An Đất Đỏ 265 ha; Bến Cát - Hồ Tràm 425,3 ha; khu du lịch và dân cư Láng Hàng 330,7 ha; khu du lịch Thác Hòa Bình 224 ha. Các huyện Xuyên Mộc, Long Điền và thành phố Vũng Tàu đã hoàn thành và phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển du lịch của huyện đến năm 2020. Đặc biệt, đối với Côn Đảo đã được Chính phủ xác định quan điểm, mục tiêu “phát triển Côn Đảo trở thành khu kinh tế - du lịch hiện đại, đặc sắc tầm cỡ khu vực và quốc tế”; “phát triển du lịch biển - đảo chất lượng cao, với những khu du lịch sinh thái đa dạng, hấp dẫn, khu du lịch văn hóa - di tích lịch sử”. Khu du lịch quốc gia Côn Đảo rất nhiều dự án lớn mang tầm quốc tế được triển khai đầu tư, xây dựng như: Hotel Resort Regency Hyatt Côn Đảo; Poulo Condor; khu du lịch nghỉ mát Việt Nga; nghỉ dưỡng và lướt sóng Condao Shagri-la; sinh thái Bãi Nhát - Bãi Dương….

Về công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực

Nhằm nâng cao chất lượng công tác tổ chức hoạt động du lịch mang lại hiệu quả kinh tế, Đảng bộ tỉnh thường xuyên quan tâm chỉ đạo công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực, đáp ứng nhu cầu cho các nhiệm vụ, nhất là các dự án đầu tư đang và sẽ hình thành trong tương lai. Nhiệm vụ Đảng bộ tỉnh đề ra từ năm 2008 đến năm 2015 là xây dựng và thực hiện kế hoạch đào tạo nguồn nhân lực cho “đội ngũ cán bộ quản lý, công nhân viên, người lao


động thuộc các doanh nghiệp du lịch trong tỉnh có đủ phẩm chất, kiến thức về hội nhập, về lịch sử, văn hóa địa phương, pháp luật quốc gia, luật pháp quốc tế và nghiệp vụ du lịch… Ngoài đào tạo của nhà nước, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tổ chức đào tạo, dạy nghề, thu hút các nhà đầu tư mở trường, mở ngành đào tạo về du lịch” [121, tr.7].

Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thường xuyên quan tâm chỉ đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác quản lý về du lịch. Hằng năm, có kế hoạch đào tạo nguồn nhân lực về du lịch cho đội ngũ cán bộ quản lý, công nhân viên và người lao động thuộc các doanh nghiệp du lịch trong tỉnh. Từ năm 2005 đến năm 2015, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã mở 20 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch cho hơn 1.000 học viên là cán bộ quản lý và nhân viên các doanh nghiệp du lịch, gồm: bồi dưỡng nghiệp vụ lễ tân, hướng dẫn viên và nghiệp vụ lữ hành, nghiệp vụ quản lý nhà hàng - khách sạn, cấp cứu thủy nạn, bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý doanh nghiệp du lịch, tập huấn công tác bảo vệ môi trường cho cán bộ xã - phường làm công tác văn hóa, thể thao, du lịch. Tổ chức trên 10 khóa đào tạo nghiệp vụ cấp cứu thủy nạn cho các học viên đang làm nhiệm vụ cứu hộ tại các đơn vị kinh doanh bãi tắm, hồ bơi trên địa bàn Tỉnh.

Qua các lớp tập huấn, đào tạo và bồi dưỡng, đội ngũ nhân lực qua đào tạo của ngành được tăng lên, cơ bản đáp ứng nhu cầu nhân lực cho du lịch của Tỉnh và cung cấp cho các tỉnh phía Nam.

Đóng góp cho công tác đào tạo nguồn nhân lực ngành du lịch của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, phải kể đến Trường Trung học nghiệp vụ Du lịch Vũng Tàu, tiền thân là Trường Công nhân kỹ thuật khách sạn do Tổng Cục Du lịch thành lập từ năm 1975, thực hiện nhiệm vụ đào tạo nhân lực cho ngành du lịch - khách sạn của cả khu vực Nam Bộ và từng bước khẳng định thương hiệu trên hệ thống đào tạo của cả nước. Sau hơn 33 năm thành lập, quy mô đào tạo ngày càng rộng, đa dạng, Trường Trung học nghiệp vụ Du lịch Vũng

Xem tất cả 162 trang.

Ngày đăng: 24/03/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí