Nhóm Giải Pháp Về Phía Nhà Nước

tài cho huyện gặp nhiều khó khăn, không tìm ra những người có năng lực thực sự để đảm nhận những vị trí công việc còn thiếu.

Năm là, hoạt động kiểm tra, giám sát công tác tuyển dụng công chức chưa đạt hiệu quả cao:

Công tác kiểm tra giám sát công tác tuyển dụng công chức tại UBND huyện Lục Nam chưa thực sự mang lại hiệu quả, chưa đánh giá được cụ thể tình hình những công việc hiện tại, mọi công việc chỉ được kiểm tra một cách hình thức cho đủ thủ tục; cơ chế quản lý, kiểm tra giám sát của lãnh đạo UBND huyện Lục Nam chưa được tiến hành thường xuyên, liên tục và thiếu tính đồng bộ. Đồng thời, UBND huyện chưa có những quy định cụ thể đối với trách nhiệm những người làm công tác tuyển dụng công chức. Những điều này gây ảnh hưởng đến hiệu quả và chất lượng công việc chung. Vì vậy, thực trạng này đòi hỏi ban lãnh đạo UBND huyện cùng các đợn vị, phòng ban có liên quan cần sớm khắc phục.

Trên đây là những nguyên nhân trong công tác tuyển dụng công chức tại UBND huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang. Những hạn chế, nguyên nhân này đòi hỏi Ban lãnh đạo huyện cần có những giải pháp cụ thể để giải quyết.


KẾT LUẬN CHƯƠNG 2

Qua quá trình nghiên cứu và phân tích xử lý số liệu tại UBND huyện Lục Nam. Tác giả nhận thấy, tuyển dụng công chức trên địa bàn huyện hiện nay được coi là công tác quan trọng, giúp tuyển được những công chức có đủ đức và đủ tài vào làm việc cho các cơ quan trên địa bàn huyện Lục Nam, tạo đà thúc đấy cho UBND huyện phát triển góp phần vào công cuộc đổi mới đất nước. Đồng thời, nhìn chung thực trạng công tác tuyển dụng công chức tại UBND huyện Lục Nam về các tiêu chí: Số lượng, cơ cấu giới tính, độ tuổi; trình độ chuyên môn nghiệp vụ; trình độ ngoại ngữ, tin học còn nhiều hạn chế và chưa hiệu quả cao. Vì vậy, việc đề xuất “Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác tuyển dụng công chức tại UBND huyện Lục Nam” sẽ được tác giả tiếp tục nghiên cứu và trình bày tại chương 3 của khóa luận.

CHƯƠNG 3

GIẢI PHÁP NÂNG CAO CÔNG TÁC TUYỂN DỤNG CÔNG CHỨC TẠI UBND HUYỆN LỤC NAM, TỈNH BẮC GIANG‌


Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 84 trang tài liệu này.

Hiện nay, cùng với sự phát triển nhanh chóng của cuộc cách mạng khoa học

– công nghệ, đội ngũ nhân lực trở thành nguồn lực đặc biệt quan trọng, tạo nên sức mạnh của mỗi quốc gia trong chiến lược phát triển. Vì vậy, Việt Nam đặt mục tiêu sớm đưa đất nước thoát khỏi tình trạng kém phát triển, cơ bản trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020.

Công tác tuyển dụng công chức tại UBND huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang – Thực trạng và giải pháp - 8

Để thực hiện những mục tiêu đã định của Đảng và Nhà nước, năm 2016 – 2020 UBND huyện Lục Nam tiếp tục đẩy mạnh công cuộc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; đổi mới nội dung, phương thức hoạt động và mạnh dạn áp dụng cải cách thủ tục hành chính trong quy trình tuyển dụng; kiểm tra, giám sát chặt chẽ đội ngũ công chức trong quá trình làm việc, đồng thời có những kỷ luật đối với những công chức không hoàn thành nhiệm vụ công việc được giao; áp dụng các tiêu chuẩn ISO trong tuyển dụng công chức.

Như vậy, UBND huyện Lục Nam có mục tiêu, phương hướng và hoạt động cụ thể, rõ ràng nhằm nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy vai trò người đại biểu nhân dân, cùng các cấp, các ngành và nhân dân các dân tộc trong huyện phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các mục tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2016.

Căn cứ vào thực trạng tuyển dụng công chức cũng như mục tiêu, phương hướng hoạt động. Tác giả xin mạnh dạn đưa ra một số nhóm giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyển dụng công chức tại UBND huyện Lục Nam, cụ thể như sau:

3.1. Nhóm giải pháp về phía Nhà nước‌

Qua nghiên cứu thực trạng về công tác tuyển dụng công chức hiện nay, tác giả xin đưa ra một số giải pháp chủ quan về phía Nhà nước như sau:

Thứ nhất, đề xuất hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) về công tác tuyển dụng:

Xét một cách tổng thể, tuyển dụng công chức là một vấn đề rất quan trọng, giúp cho cơ quan, tổ chức có thể tìm ra những người tài giỏi, đủ năng lực, đạo đức góp phần vào sự nghiệp đổi mới và phát triển đất nước. Vì vậy, công tác hoàn thiện hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật về công tác tuyển dụng công chức là một trong những hoạt động quan trọng tại các cơ quan hành chính Nhà nước nói chung, và của UBND huyện Lục Nam nói riêng nhằm thực hiện mục tiêu: Xây dựng nền hành chính dân chủ, trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, và hoạt động có hiệu quả.

Tuy nhiên hiện nay, các văn bản QPPL vẫn chưa được thống nhất rõ ràng, có nhiều văn bản quy định về việc tuyển dụng công chức dẫn đến việc thực hiện công việc của các ngành, các cấp bị chồng chéo. Vì vậy, vấn đề hoàn thiện các văn bản từ trung ương tới các địa phương là việc rất quan trọng và mang tính cấp thiết để các khâu trong quy trình tuyển dụng công chức được diễn ra một cách thuận lợi, rõ ràng và dân chủ.

Thứ hai, thực hiện tốt công tác quy hoạch, kế hoạch hóa nguồn cán bộ công chức về công tác tuyển dụng:

Thực hiện công tác quy hoạch, kế hoạch hóa là đề ra những mục tiêu, mục đích cho phát triển đội ngũ cán bộ công chức trong tương lai và xây dựng các kế hoạch cụ thể cho việc thực hiện các mục tiêu đó. Đối với cơ quan hành chính nhà nước việc thực hiện tốt quy hoạch, kế hoạch hóa nguồn cán bộ công chức góp phần tuyển dụng được một đội ngũ công chức có chất lượng vào làm việc tại các cơ quan hành chính nhà nước.

Xây dựng kế hoạch hóa nguồn nhân lực trước hết phải rà soát lại đội ngũ cán bộ công chức đang làm việc tại các cơ quan hành chính nhà nước; xác định số lượng (thừa hay thiếu, thừa bao nhiêu, thiếu bao nhiêu) và chất lượng cán bộ công chức (trình độ học vấn, chuyên môn nghiệp vụ, tuổi đời). Từ đó, tạo tiền đề cho hoạt động tuyển dụng nhằm lựa chọn người đúng với trình độ chuyên môn.

Thứ ba, tiến hành cải cách tiền lương đối với người là cán bộ công chức:

Thực tế cho thấy, số tiền lương hàng tháng của cán bộ công chức làm trong các cơ quan hành chính nhà nước hiện nay không đủ để chi tiêu cho cuộc sống vì mức lương đó quá ít so với mặt bằng chung trong nước và trên thế giới. Tình trạng

cán bộ công chức những người làm công, ăn lương trong Nhà nước bỏ ra ngoài làm là một thực trạng thường xuyên diễn ra.

Bên cạnh việc đổi mới tuyển dụng công chức, các cơ quan có thẩm quyền của Nhà nước cần tập trung thực hiện chính sách nhân tài, có chế độ, cơ chế chính sách hợp lý góp phần phát hiện, tuyển chọn, trọng dụng và đãi ngộ người có tài năng trong hoạt động công vụ; cần xây dựng được bộ tiêu chí xác định nhân tài để có cơ chế, chính sách phù hợp nuôi dưỡng và phát triển họ.

Chính vì vậy, việc cải cách hành chính về vấn đề tiền lương đối với những người là công chức Nhà nước là những yêu cầu cấp thiết, điều này đòi hỏi các cơ quan có thẩm quyền nhanh chóng xem xét và giải quyết.

Thứ tư, Nhà nước cần xây dựng bộ tiêu chí tuyển dụng cho các vị trí công việc:

Hiện nay, số lượng người làm việc trong các cơ quan HCNN tương đối lớn, với nhiều ngành nghề, lĩnh vực khác nhau nhưng cách tuyển dụng hiện nay chưa phù hợp, chưa đánh giá được mức độ của ứng viên vào các vị trí công việc cụ thể. Muốn tuyển dụng hiệu quả, cần có tiêu chí tuyển dụng rõ ràng, xây dựng bộ tiêu chí tuyển dụng đối với các vị trí công việc giúp cho việc tuyển dụng đáp ứng được yêu cầu công việc, việc đánh giá công tác tuyển dụng công chức được khách quan, khoa học và dễ dàng hơn. Vì vậy, xây dựng bộ tiêu chí tuyển dụng, phân tích công việc để có bản tiêu chuẩn thực hiện công việc là nhiệm vụ cần được quan tâm và triển khai sớm.

Thứ năm, Nhà nước cần đặc biệt quan tâm tới việc nâng cao năng lực cho người làm công tác tuyển dụng:

Trong tổ chức, có nhiều người tham gia vào công tác tuyển dụng với vai trò khác nhau theo yêu cầu công việc. Tuyển dụng là công việc đòi hỏi tính chuyên nghiệp, để tuyển dụng tốt đòi hỏi những người làm công tác tuyển dụng phải có chuyên môn cùng những kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm nhất định. Thực tế cho thấy, nhiều người làm công tác tuyển dụng trong các cơ quan HCNN ở Việt Nam hiện nay chưa đáp ứng được những yêu cầu này.

Do đó, những người đi đầu trong công tác tuyển dụng cần phải có ý thức, thái độ tốt, tác phong làm việc chuyên nghiệp và trình độ chuyên môn vững vàng

góp phần thực hiện tốt công việc được giao. Vì vậy, muốn quản lý và thực hiện tốt công tác tuyển dụng công chức trước tiên những người đi đầu trong công tác tuyển dụng cần phải đáp ứng đúng và đủ những yêu cầu của một nhà quản trị.

Thứ sáu, Nhà nước cần thu hút và sử dụng hợp lý nhân tài cả trong và ngoài nước:

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế hiện nay, ngày càng có nhiều du học sinh Việt Nam học tập, lao động tại các nước phát triển. Do đó, Đảng và Nhà nước cần đẩy mạnh chính sách thu hút nhân tài là Việt kiều, du học sinh trở về phục vụ đất nước. Nhà nước cần tạo động lực mạnh mẽ để thu hút đội ngũ công chức có chất lượng cao, đạo đức công vụ trong sáng.

Bên cạnh đó, các cơ quan có thẩm quyền cần sớm thực thi “Tam trọng” đối với đội ngũ công chức, gồm:

Trọng thị: Có cách nhìn mới đối với công chức của nước ta, đặt họ vào đúng vị thế xứng đáng;

Trọng đãi: Khi họ đạt chuẩn, họ được hưởng đúng giá trị tinh thần và đãi ngộ vật chất xứng đáng;

Trọng dụng: Họ được đặt đúng chỗ để có thể cống hiến tối đa. Nếu thực hiện được điều này sẽ tạo sức hút hiền tài từ các doanh nghiệp, từ xã hội vào bộ máy nhà nước.

Vì vậy, Đảng và Nhà nước cần chỉ đạo việc xây dựng được chính sách đãi ngộ thỏa đáng đối với đội ngũ cán bộ công chức, đây là một trong những giải pháp quan trọng giúp tuyển dụng được những cán bộ có trình độ, chuyên môn giỏi nhưng vẫn gìn giữ được phẩm chất tốt đẹp của người cán bộ cách mạng, ngăn ngừa được tình trạng tham ô, tham nhũng, cửa quyền, gây khó dễ cho người dân trong thực thi công vụ của mỗi cán bộ. Chính sách thu hút và sử dụng có hiệu quả cả hai nguồn nhân tài trong và ngoài nước có ý nghĩa lớn trong việc phát huy sức mạnh tri thức của toàn dân tộc, bổ sung thêm tri thức mới, tạo đà thúc đẩy phát triển đất nước về cơ bản trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020.

3.2. Nhóm giải pháp về phía UBND huyện Lục Nam‌

Dựa trên những giải pháp hoàn thiện công tác tuyển dụng công chức về phía Nhà nước và xuất phát từ những hạn chế, nguyên nhân của công tác tuyển dụng công chức trên địa bàn huyện Lục Nam. Tác giả mạnh dạn đề xuất một số giải pháp mang tính chủ quan về phía UBND huyện Lục Nam, như sau:

Thứ nhất, UBND huyện Lục Nam cần đẩy mạnh nguyên tắc dân chủ, công bằng trong công tác tuyển dụng công chức:

Hiện nay, tình hình cả nước nói chung và trên địa bàn UBND huyện Lục Nam nói riêng tình trạng còn không ít các cán bộ công chức được tuyển dụng còn ngồi không đúng vị trí, năng lực kém làm ảnh hưởng tới công cuộc kiến thiết nền hành chính đất nước. Một trong những lý do dẫn đến tình trạng này là do công tác tuyển dụng trong cả nước nói chung, cũng như trên địa bàn huyện Lục Nam nói riêng chưa đảm bảo được nguyên tắc “dân chủ, công bằng”. Còn rất nhiều các cán bộ công chức được tuyển mà không xét đến năng lực, trình độ bởi vẫn tồn tại trong đội ngũ công tác tuyển dụng những cá nhân làm không đúng với trách nhiệm, đạo đức.

Vì vậy để chọn đúng người, đúng việc, đúng năng lực UBND huyện Lục Nam cần tập trung đổi mới chế độ thi tuyển công chức theo hướng “dân chủ, công bằng” đáp ứng các tiêu chí của cán bộ công chức trong tình hình mới, đảm bảo tuyển chọn đúng nhân tài phục vụ đất nước, cần khắc phục tình trạng thi tuyển hình thức. Chú trọng lựa chọn công chức từ nguồn sinh viên tốt nghiệp đại học có phẩm chất đạo đức tốt, thực sự tâm huyết với sự nghiệp đổi mới đất nước và phải tạo điều kiện cho họ rèn luyện, phát huy thế mạnh. Đây vừa là cơ sở, vừa là điều kiện đầu tiên giúp cho công tác tuyển dụng thành công.

Thứ hai, cải cách (đổi mới) quy trình tuyển dụng công chức:

Như chúng ta cũng đã biết: Luật Cán bộ, công chức năm 2008 đã đổi mới căn bản việc quản lý công chức về nội dung tuyển dụng công chức, hình thức thi, đảm bảo lựa chọn được những người có phẩm chất, trình độ và năng lực đáp ứng yêu cầu tuyển dụng. Tuy nhiên xét trên địa bàn huyện Lục Nam quy trình tuyển dụng về cơ bản đáp ứng các yêu cầy chung của luật cán bộ công chức năm 2008

nhưng vẫn không ít cá nhân lợi dụng những kẽ hở để trục lợi mục đích cá nhân. Trong các hạn chế của việc quản lý công chức, tình trạng chạy việc, chạy biên chế được người dân huyện Lục Nam đặc biệt quan tâm và đó cũng là những vấn đề đang làm mất lòng tin của nhân dân vào cơ quan hành chính hyện. Vì vậy, công tác tuyển dụng trên địa bàn huyện cần tích cực thay đổi một cách gọn nhẹ, rõ ràng, minh bạch công khai và hợp lý với tình hình đang diễn ra trên địa bàn huyện. Mặt khác, đổi mới tuyển dụng theo hướng CCHC sẽ làm cho người dân tin tưởng vào đội ngũ cán bộ, công chức và nếu có đủ điều kiện, năng lực họ cũng có cơ hội để trở thành người thay mặt nhân dân quản lý nhà nước.

Thứ ba, tuyển dụng công chức phải căn cứ vào nhu cầu và vị trí công việc:

Thực trạng nguồn nhân lực thừa vẫn thừa, thiếu vẫn thiếu vẫn đang diễn ra phổ biến trong nền hành chính nhà nước nói chung và UBND huyện Lục Nam nói riêng. Không ít các cán bộ công chức đang làm việc trong các cơ quan, tổ chức Nhà nước đang ngồi sai vị trí, có rất nhiều trường hợp không đúng chuyên môn nghiệp vụ đang đảm nhận những vị trí khác nhau, còn nhiều trường hợp mua bằng rồi tận dụng mối quan hệ để ngồi vào những vị trí công việc không đúng của họ làm ảnh hưởng tới công tác vận hành bộ máy hành chính.

Để có thể chọn được những người phù hợp và đủ tiêu chuẩn vào làm việc trong UBND huyện Lục Nam, trước tiên UBND huyện cần căn cứ vào nhu cầu, vị trí công việc, chỉ tiêu biên chế mà cấp trên giao xuống. Từ đó, đưa ra những thông tin chính xác về số lượng, chỉ tiêu biên chế và các yêu cầu có liên quan để làm căn cứ tuyển dụng. Công tác tuyển dụng phải luôn đặt ở trạng thái “động”, có sự liên kết, thống nhất giữa nguồn nhân lực khu vực công với nguồn nhân lực khu vực tư. Do đó, việc xây dựng vị trí việc làm với bản mô tả công việc của mỗi vị trí chức danh với những nhiệm vụ hết sức cụ thể, chi tiết, đầy đủ chức năng, nhiệm vụ, khối lượng công việc, các ứng xử cần thiết cho từng vị trí, để từ đó mới có cơ sở tuyển dụng nguồn nhân lực đúng người đáp ứng được yêu cầu của vị trí việc làm.

Như vậy, việc tuyển dụng công chức trong giai đoạn hiện nay cũng như trong thời gian tới phải thực sự xuất phát từ nhu cầu công việc, vì việc tìm người thay vì người để sắp xếp, bố trí việc. Để làm được điều này UBND huyện Lục

Nam cần phải kết hợp đồng bộ cùng với các giải pháp khác như: UBND huyện phải xây dựng được hệ thống danh mục vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức của cơ quan, tổ chức mình, từ đó mới có cơ sở để tuyển dụng đúng người, đúng việc, đúng số lượng, đảm bảo cơ cấu hợp lý.

Thứ tư, thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến thông tin về công tác tuyển dụng trong đội ngũ cán bộ công chức cũng như trong nhân dân:

Tuyển dụng là vấn đề ít được biết đến tại UBND huyện Lục Nam (tính từ năm 2010 trở lại đây). Hầu như các cơ quan, tổ chức trên địa bàn huyện không công bố chỉ tiêu tuyển dụng rộng rãi cho toàn thể nhân dân, công tác tuyển dụng nhân sự cho huyện chỉ biết đến thông qua giới thiệu, mối quan hệ. Điều này không đảm bảo tính công khai trong công tác tuyển dụng của Nhà nước. Tính công khai không được đảm bảo dẫn tới nhiều cá nhân lợi dụng để trục lợi, làm méo mó công tác tuyển dụng. Vì vậy, cần tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật về công tác tuyển dụng trong đội ngũ cán bộ, công chức cũng như trong nhân dân, tạo điều kiện cho họ hiểu sâu hơn về các quy định này, tuyên truyền, phổ biến, làm tốt công tác thông tin trong hoạt động tuyển dụng sẽ tạo không khí công khai, dân chủ trong hoạt động này.

Việc tuyên truyền và phổ biến về tuyển dụng công chức công khai giúp cho toàn thể nhân dân có thể nắm rõ thông tin, cá nhân nào có nhu cầu thi tuyển trên cơ sở nắm bắt được thông tin tuyên truyền, phổ biến đó để nộp hồ sơ đăng ký, tránh tình trạng chỉ nội bộ mới biết, hay hiện tượng “chạy chức, chạy quyền” do quen biết. Việc phổ biến và tuyên truyền về công tác tuyển dụng công chức là trách nhiệm của ban lãnh đạo huyện, của đội ngũ cán bộ công chức đang làm việc tại UBND huyện. Đó là những người thực thi những nhiệm vụ mà cấp trên giao phó, giúp công tác tuyển dụng được diễn ra công khai, minh bạch, dân chủ và công bằng.

Thứ năm, nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ công chức làm công tác tuyển dụng:

Tuyển dụng công chức có đúng với nhu cầu công việc hay không? Điều này phụ thuộc vào tầm nhìn, nhận thức của cán bộ công chức làm công tác tuyển dụng. Tuyển dụng được người có năng lực, phù hợp với vị trí còn thiếu góp phần làm

Xem tất cả 84 trang.

Ngày đăng: 22/05/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí