Quy Trình Tuyển Dụng Công Chức Tại Ubnd Huyện Lục Nam, Tỉnh Bắc Giang

Hợp đồng theo Nghị định 68/2000/NĐ-CP: 01 biên chế.

- Biên chế Dân số huyện quản lý: 33 biên chế. Trong đó: Trung tâm dân số: 06 biên chế.

Cán bộ dân số cấp xã: 27 biên chế.

- Biên chế sự nghiệp không hưởng lương từ NSNN (Ban quản lý dự án xây dựng): 07 biên chế.

(Phụ lục 2 – Quyết định của UBND huyện Lục Nam về việc giao biên chế hành chính, sự nghiệp năm 2016)

Nhìn chung, công tác tuyển dụng công chức của UBND huyện Lục Nam (từ năm 2010 – 2016) căn cứ vào chỉ tiêu biên chế của UBND tỉnh, UBND huyện Lục Nam đã thực hiện tuyển đúng và đủ số lượng người theo quy định, đảm bảo cho sự nghiệp phát triển chung của huyện.

Tuy nhiên, việc tuyển dụng công chức tại UBND huyện Lục Nam vẫn tồn tại không ít hạn chế như: Tình trạng “con ông, cháu cha” vẫn còn tồn tại khá phổ biến dẫn đến tình trạng “chạy chức, chạy quyền”; những người không có năng lực và trình độ học vấn giữ các chức vụ quan trọng trong UBND huyện khiến cho bộ mặt chung của huyện khó phát triển; công tác tuyển dụng thiếu tính công khai, minh bạch gây ra nhiều phản ánh trái chiều không tốt từ phía người dân. Vì vậy, UBND huyện Lục Nam cần sớm giải quyết những tồn tại, hạn chế trên để có được sự tin tưởng tuyệt đối của người dân.

Tóm lại, tuyển dụng công chức là một hoạt động của quản lý hành chính Nhà nước. Thông qua tuyển dụng có thể chọn được những người phù hợp với khả năng, tiêu chuẩn và điều kiện đảm nhận công vụ. Tuyển dụng công chức được thực hiện bằng hình thức thi công khai do Chính phủ quy định, người được tuyển dụng qua thi tuyển phải là những người có phẩm chất đạo đức tốt, chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, đúng với tiêu chuẩn cách mạng.

2.3.3. Quy trình tuyển dụng công chức tại UBND huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang

Quy trình tuyển dụng công chức tại UBND huyện Lục Nam được thể hiện qua sơ đồ sau :

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 84 trang tài liệu này.

Sơ đồ 06: Quy trình tuyển dụng công chức tại UBND huyện Lục Nam‌


Công tác tuyển dụng công chức tại UBND huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang – Thực trạng và giải pháp - 7

Giai đoạn 1

Xác định nhu cầu nhân sự và yêu cầu đối với vị trí cần tuyển.


Giai đoạn 2

UBND huyện Lục Nam đăng ký chức danh cần tuyển tại Sở Nội vụ tỉnh Bắc Giang


Giai đoạn 3

Thu hút người tham gia tuyển dụng


Giai đoạn 5

Hội đồng tuyển dụng tiến hành thi tuyển


Giai đoạn 6

Thông báo kết quả thi tuyển, tập sự và bổ nhiệm người đạt yêu cầu vào ngạch công chức

Giai đoạn 4

Hội đồng tuyển dụng tiến hành sơ tuyển

Căn cứ vào kế hoạch và chỉ tiêu biên chế được giao, UBND huyện Lục Nam sẽ tiến hành tổ chức tuyển dụng công chức theo đúng quy trình trên, cụ thể như sau:

Giai đoạn 1: Xác định nhu cầu nhân sự và yêu cầu đối với vị trí cần tuyển:

Xét theo chỉ tiêu biên chế và nhu cầu đối với từng phòng ban tại UBND huyện đặt ra trong năm để đưa ra yêu cầu đối với tuyển dụng. Tùy vào từng vị trí cần trình độ chuyên môn ra sao và một số yêu cầu khác. Sau khi họp xét xác định

được nhu cầu nhân sự và yêu cầu đối với vị trí cần tuyển, Phòng Nội Vụ huyện Lục Nam sẽ là cơ quan xây dựng các chỉ tiêu và yêu cầu đối với vị trí cần tuyển. Sau đó, gửi lên Sở Nội vụ tỉnh Bắc Giang.

Giai đoạn 2: UBND huyện Lục Nam đăng ký chức danh cần tuyển tại Sở Nội vụ tỉnh Bắc Giang:

Sau khi xác định nhu cầu và vị trí cần tuyển, UBND huyện Lục Nam sẽ gửi đơn đăng ký lên Sở Nội Vụ. Sở Nội vụ sẽ tổng hợp nhu cầu của tất cả các địa phương, làm tờ trình lên UBND tỉnh Bắc Giang, cơ quan này sẽ quyết định có tổ chức tuyển dụng hay không. Quyết định tuyển dụng và quyết định thành lập hội đồng tuyển dụng đều do UBND tỉnh ban hành trên cơ sở tham mưu của Sở Nội Vụ, ra thông báo tuyển dụng công chức đối với toàn tỉnh.

Giai đoạn 3: Thu hút người tham gia quá trình tuyển dụng:

Đây là giai đoạn bắt buộc thực hiện trong quá trình tuyển dụng công chức. Sau khi nhận được quyết định thông báo tuyển dụng của Sở Nội vụ, chậm nhất là 30 ngày UBND huyện Lục Nam phải tiến hành gửi thông báo tuyển dụng tới tất cả các phòng ban, đồng thời đăng tải trên các trang thông tin của huyện, dán thông báo tại bảng tin của UBND huyện.

Nội dung thông báo tuyển dụng bao gồm: Điều kiện và tiêu chuẩn đăng ký dự tuyển, số lượng cần tuyển, nội dung hồ sơ đăng ký dự tuyển, thời gian dự thi, địa điểm thi, lệ phí thi.

Thời gian nộp hồ sơ đăng ký dự tuyển phải sau thời gian thông báo ít nhất là 15 ngày, thời gian thi phải sau thời gian nộp hồ sơ đăng ký dự tuyển ít nhất là 15 ngày.

Giai đoạn 4: Hội đồng tuyển dụng tiến hành sơ tuyển:

Hội đồng tiến hành sơ tuyển kể từ 15 ngày sau thời gian đăng ký thông báo tuyển dụng, cơ quan tuyển dụng bắt đầu tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra và tổng hợp hồ sơ để loại bỏ bót những hồ sơ không hợp lệ. Nếu hồ sơ người đăng ký dự tuyển lớn và nhiều hơn 2 lần chỉ tiêu được tuyển thì tùy vào tình hình cụ thể, Hội đồng tuyển dụng có thể quyết định tổ chức sơ tuyển hay không. Mục đích của sơ tuyển là để tiếp tục loại những hồ sơ không đủ điều kiện và tiêu chuẩn mà khi kiểm tra hồ sơ không phát hiện ra.

Giai đoạn này, Hội đồng tuyển dụng sẽ tiến hành tổng hợp hồ sơ, lập danh sách, tổ chức họp Hội đồng xét duyệt danh sách các thí sinh đủ điều kiện và tiêu chuẩn; lập danh sách những người đã được Hội đồng xét duyệt để báo cáo với thủ trưởng cơ quan tổ chức tuyển dụng kèm theo những hồ sơ cần thiết và biên bản họp Hội đồng; số người được sơ tuyển phải nhiều hơn chỉ tiêu được tuyển dụng 02 người.

Giai đoạn 5: Hội đồng tuyển dụng tiến hành tổ chức thi tuyển:

Giai đoạn tổ chức thi tuyển sẽ được tổ chức trên cấp tỉnh. Cùng với thí sinh của các huyện khác, những ai qua vòng sơ tuyển sẽ tiến hành các thủ tục và thi tuyển theo sự chỉ đạo của Sở Nội Vụ tỉnh Bắc Giang.

Giai đoạn 6: Thông báo kết quả thi tuyển, tập sự và bổ nhiệm người đạt yêu cầu vào ngạch:

Đây là giai đoạn mà những người được tuyển dụng được phân về các phòng ban. Người được tuyển dụng phải thực hiện chế độ tập sự này để làm quen với môi trường làm việc của cơ quan và tập làm những công việc của vị trí việc làm được tuyển dụng. Thời gian tập sự đã được quy định tại Điều 20, Nghị định số 24/2010/NĐ-CP ngày 15/3/2010 của Chính Phủ Quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức.

Trong quá trình tập sự tại UBND huyện Lục Nam, người được tuyển dụng sẽ làm đúng với trình độ chuyên môn của mình. Sau khi kết thúc quá trình tập sự, người đứng đầu phòng ban sẽ xem xét thái độ làm việc, đánh giá phẩm chất đạo đức và kết quả công việc của cán bộ tập sự, nếu cán bộ tập sự đạt yêu cầu thì đề nghị lên cơ quan có thẩm quyền quản lý (Phòng Nội Vụ huyện Lục Nam) ra quyết định bổ nhiệm vào ngạch công chức.

Nhìn chung, quy trình tuyển dụng công chức tại UBND huyện Lục Nam về hình thức cơ bản đã tuân thủ và thực hiện đúng theo quy định pháp luật. Tuy nhiên bên cạnh đó, một số giai đoạn trong quá trình tuyển dụng vẫn còn tồn tại nhiều mặt hạn chế, dẫn đến việc lãng phí và gây ra nhiều khó khăn trong quá trình tuyển dụng.

2.4. Đánh giá công tác tuyển dụng công chức tại UBND huyện Lục Nam (từ năm 2010 – 2016)‌

2.4.1. Những ưu điểm trong công tác tuyển dụng công chức tại UBND huyện Lục Nam

Thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước, UBND huyện Lục Nam đã có nhiều chuyển biến trong công tác tuyển dụng công chức. Trong những năm qua, tính từ năm 2010 đến nay công tác tuyển dụng công chức tại UBND huyện Lục Nam về cơ bản đã đáp ứng được số lượng công chức còn thiếu; đây là đội ngũ cán bộ công chức có tinh thần trách nhiệm trong công việc, có phẩm chất đạo đức cách mạng, giản dị và gần dân. Qua đó, góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bắc Giang trong thời kỳ kinh tế đổi mới.

Bên cạnh đó, UBND huyện Lục Nam đã tăng cường công tác cải cách thủ tục hành chính, áp dụng thành tựu khoa học – công nghệ trong quản lý đội ngũ nhân sự của huyện, điều này nhận được sự ủng hộ của nhân dân trong huyện.

Với những ưu điểm trên, nhìn chung công tác tuyển dụng công chức tại UBND huyện Lục Nam đã được thực hiện nghiêm túc, bước đầu đem lại những chuyển biến tích cực, hiệu quả cao cho công tác tổ chức cán bộ của huyện.

2.4.2. Những hạn chế trong công tác tuyển dụng công chức tại UBND huyện Lục Nam

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác tuyển dụng công chức của UBND huyện Lục Nam vẫn còn tồn tại những hạn chế sau:

Một là, việc tuyển dụng công chức chưa đảm bảo tính dân chủ và công bằng:

Công tác tổ chức thi tuyển còn nhiều bất cập, chưa đảm bảo tính dân chủ, công bằng. Tuyển dụng ưu tiên dựa trên mối quan hệ đang là một thực trạng diễn ra phổ biến hiện nay. Vì vậy, nhiều vị trí công việc không tuyển được người thực sự có năng lực đảm nhiệm, điều này gây ra những bức xúc không nhỏ về phía người dân. Đồng thời, sự thiếu dân chủ, công bằng mang lại nhiều khó khăn cho những sinh viên mới ra trường trên địa bàn huyện; họ không có cơ hội được thể hiện bản thân, cống hiến trí tuệ, sức lực cho UBND huyện Lục Nam nói riêng và tỉnh Bắc Giang nói chung.

Hai là, quy trình tuyển dụng rườm rà:

Nguyên nhân của vấn đề này, do UBND huyện không được tổ chức thi tuyển hay xét tuyển mà tất cả đều phải thông qua UBND tỉnh. Vì vậy, quá trình tuyển dụng phải thêm một bước, hội đồng sơ tuyển phải kết hợp giữa huyện và tỉnh, huyện sơ tuyển sau đó gửi tỉnh, tỉnh xem xét và quyết định. Điều này dẫn đến việc tốn kém trong công tác tuyển dụng do quy trình tuyển dụng rườm rà, mang nặng tính hình thức.

Ba là, tuyển dụng chưa chọn được người phù hợp với vị trí cần tuyển:

Việc xác định tiêu chuẩn công chức chưa rõ ràng, dẫn đến việc đánh giá chất lượng đầu vào chưa khách quan, khoa học. Những tiêu chuẩn này thực hiện còn mang tính hình thức, tuyển dụng chưa gắn với yếu tố năng lực của người dự tuyển. Vì vậy, quá trình tuyển dụng chỉ đáp ứng về số lượng nhưng chưa chú trọng về chất lượng. Do đó, hiện tại còn nhiều vị trí tại UBND huyện Lục Nam chưa đúng người đúng việc.

Bốn là, chính sách tuyển dụng nhân tài nặng về bằng cấp:

Tuyển dụng dựa vào bằng cấp luôn là thực trạng tồn tại khá phổ biến từ trước tới nay. Mặc dù đây là công cụ định lượng để làm tiêu chuẩn lựa chọn, đánh giá người dự tuyển nhưng về mặt thực tiễn tiêu chuẩn tuyển dụng dựa vào bằng cấp không tránh khỏi nhiều sai sót nhất định. Bởi, không hiếm những hiện tượng những người có bằng cấp cao nhưng thực chất chưa đủ năng lực đảm nhiệm vị trí được giao và ngược lại. Ngoài ra, tiêu chí lựa chọn nhân tài thiên về bằng cấp sẽ trở nên tiêu cực khi những vị trí dự tuyển mua bằng, làm giả bằng cấp vì mục đích trục lợi cá nhân mang lại nhiều khó khăn cho quy trình xét tuyển. Hiện tại, công tác tuyển dụng công chức tại UBND huyện Lục Nam còn chú trọng về bằng cấp mà chưa thực sự chú trọng năng lực chuyên môn nên đã ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình lưa chọn nhân tài cho huyện.

Năm là, việc thu hút người lao động tham gia dự tuyển chưa được quan tâm đúng mức, thiếu tính công khai, minh bạch:

Tại khoản 1, Điều 38 Luật cán bộ, công chức năm 2008 quy định rõ: “Việc tuyển dụng phải đảm bảo công khai, minh bạch, khách quan và đúng pháp luật”.

Trên thực tế, hiện nay công tác tuyển dụng tại UBND huyện Lục Nam chỉ đáp ứng yêu cầu tuân thủ đúng pháp luật; còn thiếu tính khách quan, công khai, minh bạch. Công tác tuyển dụng chưa được phổ biến rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, mang tính hình thức đi trái lại nguyên tắc gần dân. Điều này đem lại hiệu quả không cao trong quy trình tuyển dụng công chức trên địa bàn huyện.

Đây là những thực tế đã và đang xảy ra xung quanh việc tuyển dụng công chức tại UBND huyện Lục Nam. Thực trạng đó yêu cầu cần phải có những phương hướng đổi mới, quản lý tuyển dụng cho phù hợp trong thời gian tới.

2.4.3. Nguyên nhân của những hạn chế trong công tác tuyển dụng công chức tại UBND huyện Lục Nam

Việc tuyển dụng công chức tại UBND huyện Lục Nam đến nay vẫn còn tồn tại nhiều mặt hạn chế và nguyên nhân dẫn tới những hạn chế đó, cụ thể như sau:

Một là, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về công tác tuyển dụng công chức chưa thực sự thống nhất và rõ ràng:

Hiện nay, nhiều văn bản quy phạm pháp luật đã được ban hành nhằm điều chỉnh và hướng dẫn thực hiện hoạt động tuyển dụng. Tuy nhiên, hệ thống văn bản chưa thống nhất, còn rời rạc, nhiều vấn đề còn quy định chung chung, chưa cụ thể dẫn đến việc thực hiện chưa thống nhất giữa các địa phương, nhất là trong các vấn đề về công tác tuyển dụng công chức, cụ thể như sau:

Về quy trình tuyển dụng: Hiện nay vẫn chưa có văn bản nào đưa ra được quy trình cụ thể trong công tác tuyển dụng công chức, vẫn chưa trả lời được những câu hỏi như: Quy định tuyển dụng công chức gồm bao nhiêu bước?; Mỗi bước được thực hiện như thế nào?; Thực hiện trong bao lâu?; Cần có những kỹ năng và phương pháp nào?...

Về thẩm quyền: Hiện nay thẩm quyền giữa các phòng ban trong quá trình tuyển dụng tại UBND huyện Lục Nam vẫn chưa được thực hiện thống nhất. Vẫn còn tồn tại hiện tượng quy định thẩm quyền giữa các phòng ban bị chồng chéo, gây khó khăn trong quá trình quản lý của lãnh đạo huyện.

Một số quy định khác như: Những quy định về nội dung, cách thức, hình thức thi, điều kiện tiêu chuẩn dự thi của từng ngạch công chức đã quá cũ, một số nội dung không còn phù hợp với tình hình mới cần được sửa đổi.

Vì vậy, để nâng cao hoạt động tuyển dụng cần sớm hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về công tác ngạch, quy định cụ thể hơn về một số vấn đề, đồng thời sửa đổi bổ sung một số điều cho phù hợp với tình hình mới, tạo cơ sở pháp lý cho hoạt động tuyển dụng được thống nhất giữa các đơn vị.

Hai là, trình độ nhận thức của đội ngũ cán bộ công chức làm công tác tuyển dụng chưa cao:

Trong những năm qua, công tác tuyển dụng công chức tại UBND huyện Lục Nam đã có nhiều chuyển biến và từng bước được nâng cao, bước đầu đem lại hiệu quả tích cực. Số lượng công chức còn thiếu đã được bổ sung, nhưng bên cạnh đó chất lượng chưa được đảm bảo. Điều này phần lớn do trình độ nhận thức của đội ngũ cán bộ công chức làm công tác tuyển dụng chưa cao, làm ảnh hưởng đến chất lượng đầu vào của đội ngũ công chức trên địa bàn huyện.

Ba là, chính sách thu hút nhân tài chưa thực sự được quan tâm:

Một thực tế tồn tại rất phổ biến ở nhiều ngành, nhiều cấp hiện nay là coi trọng việc thu hút nhân tài nhưng lại không coi trọng việc sử dụng họ. Hiện nay, tại huyện Lục Nam chính sách thu hút nhân tài chưa thực sự được quan tâm, chưa tạo điều kiện cho họ phát triển, chưa bố trí sắp xếp công việc phù hợp để họ phát huy hết khả năng bản thân. Do đó, nhiều nhân tài không tìm đến nền công vụ của huyện mà tìm đến những nơi làm việc có cơ hội thăng tiến hơn. Điều này, nói nên thực trạng thu hút nhân tài của huyện chưa tốt, hiện tượng “cháy máu chất xám” đang là một vấn đề cấp thiết cần được quan tâm.

Bốn là, tình trạng lạm dụng chức quyền diễn ra phổ biến tại UBND huyện Lục Nam:

Hiện nay, tình trạng lạm dụng chức quyền để mua việc vẫn diễn ra phổ biến tại nước ta nói chung và UBND huyện Lục Nam nói riêng. Tình trạng các cán bộ công chức đưa những người không có năng lực phù hợp vào làm việc để trục lợi mục đích cá nhân vẫn tồn tại. Điều này khiến công tác tuyển dụng, chọn lọc nhân

Xem tất cả 84 trang.

Ngày đăng: 22/05/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí