Công tác tiếp công dân tại các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk - 12


chỉ đạo, đôn đốc người đứng đầu các sở, ban, ngành thực hiện việc tiếp công dân theo quy định, coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, cấp bách.

Thủ trưởng các sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh Đắk Lắk cần nhận thức rõ ràng, cụ thể hơn nữa trách nhiệm của mình; sâu sát, quyết liệt, trực tiếp đối thoại với người dân, có biện pháp chỉ đạo giải quyết kịp thời, không để các vụ việc phát sinh thành “điểm nóng” gây phức tạp về an ninh, trật tự.

Hằng năm, khi ban hành Kế hoạch thanh tra, UBND tỉnh Đắk Lắk ban hành cần tập trung vào thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và đồng thời xử lý trách nhiệm đối với cá nhân có sai phạm. Nâng cao trách nhiệm của trưởng đoàn thanh tra khi đi thanh tra trách nhiệm của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Đắk Lắk.

3.2.3. Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng

Căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk cần hoàn thiện quy hoạch về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức TCD của cơ quan, đơn vị mình; trên cơ sở đánh giá thực trạng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức thực hiện nhiệm vụ TCD rút ra những những ưu điểm, hạn chế để có biện pháp khắc phục. Tiến hành điều tra, thống kê trình độ chuyên môn nghiệp vụ, ngoại ngữ, tin học cán bộ, công chức TCD để xây dựng chương trình đào tạo, bồi dưỡng sát với yêu cầu.

Đổi mới hệ thống chương trình, tài liệu đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ với nội dung phù hợp tình hình TCD, KN, TC và tiêu chuẩn của cán bộ, công chức làm nhiệm vụ TCD. UBND tỉnh Đắk Lắk phối hợp với Thanh tra tỉnh Đắk Lắk thường xuyên mở các lớp bồi dưỡng, tập huấn, trao đổi kinh nghiệm, nghiệp vụ công tác TCD, xử lý đơn thư cho cán bộ, công chức thực hiện nhiệm vụ TCD trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk. Đổi mới cơ chế quản lý tài chính,


đa dạng hóa các nguồn lực tài chính cho công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức nói chung và cán bộ, công chức thực hiện nhiệm vụ TCD nói riêng.

Các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Đắk Lắk cần đẩy mạnh thực hiện tốt các quy định về chế độ cho các cán bộ, công chức trong thời gian đi học, tạo điều kiện tốt để họ an tâm học tập. Nghiên cứu tham mưu đề xuất cơ quan nhà nước có thẩm quyền bổ sung một số quy định cho hợp lý đối với cán bộ, công chức đi học. Chính sách đãi ngộ bảo đảm lợi ích và tinh thần đối với đội ngũ cán bộ, công chức, chế độ phụ cấp, sinh hoạt phí có ý nghĩa quyết định đến tinh thần và chất lượng công tác cán bộ.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 109 trang tài liệu này.

3.2.4. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và hoàn thiện cơ sở, vật chất trong hoạt động tiếp công dân

Tại trụ sở TCD của tỉnh và các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk cần thường xuyên rà soát, nâng cấp đảm bảo điều kiện cơ sở vật chất; bố trí tủ sách pháp luật, báo chí, tạp chí, mục lục thủ tục hành chính,... để công dân có thể tham khảo thông tin pháp lý, tìm hiểu các thủ tục hành chính, đối chiếu với lĩnh vực mình đang cần quan tâm, giải quyết. Tài liệu, trang mục lục, thông tin pháp luật tại các địa điểm TCD cần được lược hóa những nội dung chính, dễ đọc, dễ hiểu để người dân có thể dễ dàng đọc và tra cứu nội dung; chuẩn hóa việc ghi chép sổ sách tiếp công dân thường xuyên, định kỳ và đột xuất.

Công tác tiếp công dân tại các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk - 12

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và cập nhật hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo theo Văn bản số 282/TTCP-TTTT ngày 06/3/2018 của Thanh tra Chính phủ; Công văn số 2000/UBND-NC ngày 16/3/2018; Công văn 3284/UBND-NC ngày 25/4/2019 về việc sử dụng hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo do Thanh tra Chính phủ xây dựng để thống nhất về quản lý, khử trùng lặp đơn thư, tăng cường công khai, minh bạch hoạt


động của cơ quan Nhà nước, tham mưu, báo cáo tình hình đầy đủ, chính xác và kịp thời về tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên phạm vi toàn quốc.

3.2.5. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật

Thanh tra tỉnh Đắk Lắk thường xuyên phối hợp với Sở Tư pháp tỉnh Đắk Lắk làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật. Tuyên truyền sâu rộng tới cán bộ, công chức và người dân về các chủ trương, đường lối, các quy định pháp luật về TCD, khiếu nại, tố cáo; Luật Đất đai và các văn bản liên quan để người dân hiểu rõ pháp luật, thực hiện đúng quyền khiếu nại, tố cáo; nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của đội ngũ cán bộ, công chức trong thực hiện công vụ.

Thường xuyên bồi dưỡng kiến thức pháp luật về khiếu nại và giải quyết khiếu nại cho đội ngũ báo cáo viên pháp luật. Đây là nhiệm vụ quan trọng, phải được thực hiện thường xuyên để nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ báo cáo viên pháp luật về đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong giải quyết khiếu nại. Thường xuyên nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên truyền. Phổ biến, giáo dục pháp luật thông qua hoạt động giới thiệu các quy định của pháp luật liên quan trực tiếp đến hoạt động khiếu nại và giải quyết khiếu nại.

Tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về Luật khiếu nại nói chung, giải quyết khiếu nại nói riêng, tuyên truyền pháp luật với hình thức và nội dung phong phú, đa dạng và sinh động. Các hội thi tìm hiểu về Luật Khiếu nại nói chung, giải quyết khiếu nại nói riêng là một trong các hoạt động tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật có sức hấp dẫn và hiệu quả, thông qua các hội thi những nội dung được truyền tải đến các đối tượng một cách đơn giản, ngắn gọn, dể hiểu, dễ nhớ, sinh động hơn, tránh được sự cứng nhắc, khô khan; đối tượng tiếp cận có thể nắm được thông tin nhanh. Ngoài ra, có thể tổ chức


những buổi sinh hoạt định kỳ, đưa công tác tuyên truyền pháp luật về giải quyết khiếu nại lồng ghép vào các hoạt động phong trào khác của địa phương như: phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng cuộc sống văn hóa ở khu dân cư; phong trào xây dựng nếp sống văn minh; phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, trật tự an toàn xã hội.

Cung cấp tài liệu hướng dẫn nghiệp vụ, quy trình khiếu nại và giải quyết khiếu nại. Tài liệu nghiệp vụ, tài liệu pháp luật có thể gồm các đề cương tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật; Sổ tay nghiệp vụ giải quyết khiếu nại; báo chí về pháp luật đất đai, khiếu nại; Sách hỏi - đáp pháp luật phổ thông; tờ rơi, tờ gấp và các tài liệu cần thiết khác.

3.3. Một số đề xuất‌

3.3.1. Đề xuất với Chính phủ

- Tiếp tục sửa đổi, hoàn thiện Luật Tiếp công dân theo hướng thống nhất Ban Tiếp công dân của Trung ương và Ban tiếp công dân cấp tỉnh; tăng số lượng ngày tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo các cấp đồng thời cho phép cấp phó được quyền tiếp công dân thay cho cấp trưởng khi cấp trưởng bận công việc đột xuất không thể tham gia tiếp công dân định kỳ.

- Tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật về giải quyết khiếu nại nhằm bảo đảm tính đồng bộ với các văn bản pháp luật có liên quan như: Luật Đất đai, Luật Tố tụng hành chính, khắc phục những bất cập, làm cơ sở cho công tác giải quyết khiếu nại.

- Hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật có liên quan đến quyền và lợi ích của người dân, nhất là trong lĩnh vực đất đai, tài nguyên, đầu tư, chính sách xã hội... cho phù hợp, sát với thực tế; chấn chỉnh công tác quản lý Nhà nước về kinh tế, xã hội, nâng cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, tích cực phòng chống quan liêu, tham nhũng để hạn chế những nguyên nhân phát sinh khiếu nại, tố cáo của người dân; tiếp tục sửa đổi, bổ sung những bất


cập, hoàn thiện pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo và tăng cường tuyên truyền, phố biến sâu rộng để cán bộ, công chức, viên chức Nhà nước và Nhân dân nắm được, bảo đảm nguyên tắc: mọi chủ trương, chính sách, pháp luật phải thật sự xuất phát từ nguyện vọng, quyền lợi chính đáng, hợp pháp của Nhân dân, lấy hạnh phúc, ấm no của Nhân dân làm mục tiêu phấn đấu.

- Sớm quy định hình thức, thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính cụ thể đối với từng hành vi vi phạm về khiếu nại, tố cáo nhằm cụ thể hóa các chế tài, nhất là những trường hợp lợi dụng khiếu nại, tố cáo để vu khống, gây rối, đảm bảo việc mở rộn quyền khiếu nại, tố cáo tương xứng với nghĩa vụ và các chế tài kèm theo nhằm thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước về khiếu nại, tố cáo[15].

3.3.2. Đề xuất với Thanh tra Chính phủ

- Thanh tra Chính phủ cần tổ chức các cuộc kiểm tra chuyên đề về công tác tiếp công dân. Chú trọng đến công tác tổ chức, phân công, bố trí cán bộ làm công tác tiếp công dân; việc thực hiện chế độ, chính sách đối với người làm công tác tiếp công dân, nhằm kịp thời chấn chỉnh những thiếu sót trong việc bố trí, phân công cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân; đồng thời có những hướng dẫn cụ thể cho các địa phương trong việc vận dụng chế độ, chính sách cho cán bộ tiếp công dân, đảm bảo quyền theo đúng quy định.

- Phối hợp với Bộ Nội vụ ban hành các văn bản quy định cụ thể về tổ chức bộ máy, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của ban tiếp công dân các cấp.

- Thanh tra Chính phủ phối hợp với Bộ Tài chính xây dựng quy định thống nhất chế độ, chính sách đối với cán bộ tiếp công dân từ Trung ương xuống địa phương. Cụ thể là chế độ theo nghề đặc thù hoặc một số ưu tiên khác như: Cán bộ tiếp công dân được luân chuyển vị trí công tác ở chức vụ cao hơn; được nâng lương trước thời hạn; được ưu đãi trong thi nâng ngạch; được nhận các


hình thức khen thưởng thành tích cao; được tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ...

- Thanh tra Chính phủ cần quy định cụ thể mối quan hệ giữa các Ban tiếp công dân với nhau và với các cơ quan thanh tra: Quy định cụ thể mối quan hệ giữa Ban tiếp công dân Trung ương với Ban Tiếp công dân cấp tỉnh; Ban Tiếp công dân cấp tỉnh với Ban Tiếp công dân cấp huyện để hướng dẫn nghiệp vụ chuyên môn, xây dựng báo cáo, nắm bắt thông tin, đôn đốc, kiểm tra hoạt động tiếp công dân; quy định cụ thể cơ chế phối hợp giữa Ban tiếp công dân Trung ương với các cơ quan Thanh tra các cấp, cơ quan, tổ chức có thẩm quyền xem xét, giải quyết khiếu nại, tố cáo [2].

3.3.3. Đề xuất với Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk

Để công tác tiếp công dân nói riêng, giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Đắk Lắk ngày càng trở nên hiệu quả; tác giả kiến nghị UBND tỉnh thực hiện những giải pháp như sau:

- Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk cần quan tâm hơn việc tiếp công dân định kỳ, đột xuất để lắng nghe ý kiến nguyện vọng của người dân, chủ động đối thoại, vận động thuyết phục để giải quyết, tháo gỡ triệt bức xúc của người dân; đặc biệt là những vụ khiếu nại đông người đang xảy ra trên địa bàn tỉnh cũng như các vụ khiếu kiện kéo dài, đông người phức tạp theo Kế hoạch số 363/KH-TTCP của Thủ tướng Chính phủ.

- Lãnh đạo UBND tỉnh thường xuyên nhắc nhở, đôn đốc các Sở, ban, ngành, các huyện, thị xã, thành phố duy trì việc tiếp công dân định kỳ theo quy định; Tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với các Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện; đối với những đơn vị chưa chấp hành hoặc chấp hành chưa tốt thì phải kiên quyết phê bình, nhắc nhở kịp thời; Tích cực phối hợp với các Ban Xây dựng Đảng của Tỉnh ủy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh luôn tốt hơn nữa trong việc tăng cường


công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành đối với những vụ việc đã giải quyết đúng theo quy định pháp luật.

- Lãnh đạo UBND tỉnh cũng như lãnh đạo các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh cần có sự quan tâm sâu sắc đến việc lựa chọn những cán bộ, công chức có đạo đức, bản lĩnh chính trị, năng lực trình độ, kinh nghiệm và am hiểu thực tiễn, có tâm huyết với công tác tiếp công dân. Bên cạnh đó, quan tâm bố trí cán bộ, công chức phù hợp, đảm bảo số lượng và chất lượng cho ngành Thanh tra tỉnh Đắk Lắk (vì đây là cơ quan chuyên môn giúp Thủ trưởng cơ quan quản lý cùng cấp quản lý nhà nước về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại).

- Chú trọng rèn luyện phẩm chất đạo đức của đội ngũ cán bộ, công chức đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ. Bên cạnh đó, nhằm hạn chế đơn thư khiếu nại ngay từ cơ sở cần củng cố tổ chức và nâng cao trình độ, năng lực cho lực lượng hòa giải cơ sở: Công tác hòa giải cơ sở là một việc quan trọng trong “việc hướng dẫn, giúp đỡ, thuyết phục các bên đạt được thỏa thuận, tự nguyện giải quyết những tranh chấp nhằm giữ gìn đoàn kết trong nội bộ nhân dân, phòng ngừa, hạn chế khiếu nại bảo đảm trật tự an toàn xã hội” (Điều 1 Pháp lệnh hòa giải cơ sở). Do đó, lực lượng hòa giải cơ sở phải là những người có uy tín, có trách nhiệm, tận tụy, kiên trì thuyết phục giúp đỡ cho công dân. Bên cạnh đó, cần thường xuyên bồi dưỡng kiến thức pháp luật để tổ chức hòa giải các tranh chấp trong nội bộ nhân dân có tình, có lý, khách quan, công minh, phù hợp pháp luật, phù hợp đạo đức xã hội và phong tục tập quán tốt đẹp của nhân dân, tôn trọng quyền, lợi ích hợp pháp của người khác, không xâm phạm lợi ích của nhà nước, lợi ích cộng đồng. Làm tốt công tác hòa giải cơ sở góp phần quan trọng vào việc giảm lượng đơn khiếu nại phát sinh trên địa bàn.

- Tiến hành sử dụng có hiệu quả hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại tố cáo theo Công văn số 282/TTCP-TTTT ngày 06/3/2018 của


Thanh tra Chính phủ; Công văn số 2000/UBND-NC ngày 16/3/2018; Công văn 3284/UBND-NC ngày 25/4/2019 về việc sử dụng hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo do Thanh tra Chính phủ xây dựng. Yêu cầu thủ trưởng các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Đắk Lắk quan tâm, tạo điều kiện, cơ sở vật chất và cử công chức có trình độ, chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ để trực tiếp quản lý, sử dụng hệ thống của cơ quan, đơn vị. Tăng cường công khai, minh bạch trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo; phục vụ công tác thống kê, tổng hợp giải quyết khiếu nại, tố cáo đầy đủ, chính xác và kịp thời.

Xem tất cả 109 trang.

Ngày đăng: 03/08/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí