Các Nhóm Giải Pháp Về Hoạt Động Tư Vấn, Hỗ Trợ Xttm Trên Địa


Cùng với thị trường trong nước, Tỉnh cần tăng cường liên kết mở rộng thị trường, tìm kiếm đối tác tiềm năng để xuất khẩu. Điều này cần sự hỗ trợ của các bộ, ngành Trung ương cũng như các tỉnh bạn tạo nên sự kết nối chặt chẽ, phối hợp đồng bộ giữa các cấp, các ngành trong quảng bá, xúc tiến tiêu thụ, xuất khẩu. Trong giai đoạn 2021- 2025, các Hiệp định thương mại mà Việt Nam tham gia đã có hiệu lực nên Việt Nam đã tham gia hội nhập sâu rộng với các thị trường lớn như EU và một số nước. Do vậy trong thời gian tới, các cơ quan quản lý nhà nước của Sơn La cần có giải pháp, phối hợp, hỗ trợ đó là:

- Thường xuyên tổ chức các đoàn công tác hoặc tham gia các đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương đi khảo sát thị trường các thị trường tại EU, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Úc…để hỗ trợ quảng bá, kết nối tiêu thụ các sản phẩm nông sản của tỉnh.

- Hỗ trợ các doanh nghiệp hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ pháp lý để đủ điều kiện xuất khẩu các sản phẩm nông sản sang thị trường các nước.

- Tranh thủ sự hỗ trợ của các bộ ngành trung ương, Tổ chức các hội nghị giao thương trực tuyến với các các tỉnh trong nước và thị trường nước ngoài Hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã quảng bá, kết nối tiêu thụ và xuất khẩu cho từng loại sản phẩm chủ lực như xoài, nhãn, chanh leo, cà phê... và một số sản phẩm đã qua chế biến. Tổ chức các buổi Hội thảo giới thiệu sản phẩm nông sản Sơn La với các thị trường (mời đại diện các doanh nghiệp thu mua; đại diện Hải quan của nước bạn) nhằm phổ biến kiến thức về yêu cầu của thị trường và tạo môi trường kết nối giao thương giữa doanh nghiệp hai bên.

Là một địa phương có tiềm năng du lịch rất lớn, Sơn La cần có cơ chế khuyến khích liên kết giữa các công ty du lịch lữ hành để mở rộng khai thác các điểm, tuyến du lịch. Thêm vào đó, cần có sự vào cuộc của chính quyền trong việc vận động các đơn vị du lịch, lữ hành đưa khách về các địa phương,


các đơn vị sản xuất sản phẩm công nghiệp để tham quan mua sắm, tạo ra nguồn thu cho địa phương.

Đồng thời cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền quảng bá về sản phẩm như tổ chức tham gia các hội chợ triển lãm, trong nước và quốc tế; giới thiệu thông tin về sản phẩm của địa phương trên các tạp chí, ấn phẩm trên các kênh thông tin mà người tiêu dùng thường quan tâm, theo dõi. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá các sản phẩm nông sản trên các phương tiện thông tin đại chúng như: truyền hình, báo chí để quảng bá kết nối tiêu thụ. Xây dựng các phóng sự, Video clip, sách ảnh, ấn phẩm để giới thiệu về doanh nghiệp, về các sản phẩm nông sản của tỉnh, thông qua đó để có điêu kiện gửi mẫu sản phẩm, Video clip, thông tin về doanh nghiệp, về sản phẩm nông sản và sản phẩm để quảng bá tại các Hội nghị, Hội thảo, Hội chợ quốc tế tại các nước, thông qua tham tán thương mại của Việt Nam tại nước ngoài; Tham gia một số gian hàng trưng bày, quảng bá, giới thiệu các sản phẩm nông sản của tỉnh Sơn La tại một số hội chợ quốc tế tại các nước như: Pháp, Anh, Nhật Bản, Hàn Quốc…để quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm.

- Thông qua các kênh thông tin đại chúng, website, tích cực tuyên truyền các thông tin về quy định của nước nhập khẩu liên quan đến chất lượng sản phẩm và xuất xứ hàng hóa. Tiếp tục cung cấp các thông tin về doanh nghiệp, hợp tác xã , chủng loại, quy cách, tiêu chuẩn chất lượng các sản phẩm nông sản trên địa bàn tỉnh Sơn La để đề nghị các đơn vị trực thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương, Sở Công Thương các tỉnh hỗ trợ quảng bá, kết nối, tiêu thụ.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 138 trang tài liệu này.

3.2.7. Các nhóm giải pháp về hoạt động tư vấn, hỗ trợ XTTM trên địa

bàn

Chính sách xúc tiến thương mại một số sản phẩm chủ lực của tỉnh Sơn La - 14

- Hoàn thiện công tác phân công, phối hợp trong thực hiện chính sách

XTTM. Tăng cường phối hợp giữa Sở Công Thương, các cơ quan nhà nước liên quan, doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất và hiệp hội ngành hàng trong


tiếp cận và mở rộng thị trường. Để sự phối hợp được hiệu quả, cần có sự phân công trách nhiệm rõ rệt của mỗi bên:

- Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại cũng như xuất khẩu những mặt hàng tiềm năng của tỉnh Sơn La tới với người tiêu dùng nước ngoài; tăng cường công tác khảo sát, tìm hiểu thị trường - ngành hàng nhằm đưa ra những dự báo cung - cầu của thị trường cũng như xu hướng tiêu dùng của khách hàng. Ngoài ra những buổi họp mặt định kỳ giữa Sở, các sở ngành liên quan với UBND huyện, thành phố nhằm tháo gỡ những khó khăn trong quá trình triển khai hoạt động xúc tiến thương mại.

- Nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng nhiều hơn bằng việc có thể gọi điện hoặc gửi email trực tiếp để xác nhận đơn đặt hàng cũng như theo dõi vận chuyển của hàng hoá. Bên cạnh đó, sự hỗ trợ đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử, zalo, các kênh điện tử khác nhằm đẩy mạnh công tác kết nối tiêu thụ, xuất khẩu.... Ngoài ra cần đề nghị các bộ ngành liên quan hoàn

thiện các văn bản phap

luật liên quan đên

chính sách xúc tiến thûông mại

cũng nhû chính sac

h xuât

nhập khâu

để tạo môi trûờng pháp lý lành

mạnh cho các doanh nghiệp cạnh tranh.

- Phát triển cơ sở hạ tầng của tỉnh. Việc hỗ trợ này giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã trong tỉnh tiếp cận và sử dụng các phương tiện và kỹ thuật hiện đại với chi phí thấp để nâng cao khả năng cạnh tranh của hàng hóa, dịch vụ do các doanh nghiệp ở tỉnh cung cấp. Hướng tiếp cận trong thời gian tới có thể là: Đầu tư có trọng điểm, tập trung vào những công trình mang lại hiệu quả kinh tế, xã hội cao; Tập trung đầu tư, xây dựng các trung tâm thương mại, cơ sở giao dịch hàng hóa; Khai thác và sử dụng có hiệu quả vốn trung ương, địa phương cấp và nguồn vốn khác; Tăng cường hợp tác quốc tế trong các công trình cơ sở hạ tầng để tranh thủ các nguồn lực như vốn, kỹ thuật, công nghệ, quản lý…


- Tăng cường mối liên kết, phối hợp giữa các tổ chức XTTM của các bộ, ngành Trung ương, địa phương, hiệp hội, các doanh nghiệp. Do công tác XTTM có liên quan đến nhiều bộ, ngành và cơ quan khác, vì vậy, cần phải phát huy sức mạnh tổng lực của nhiều cơ quan để tăng cường phối hợp hoạt động XTTM với xúc tiến đầu tư, xúc tiến du lịch XTTM trở thành nhiệm vụ chung của các cấp, các ngành, như vậy mới phát huy tối đa hiệu quả công tác này; Xây dựng cơ chế hợp tác, chia sẻ thông tin, thích hợp với các tổ chức XTTM ở các tỉnh, thành phố, đặc biệt là các tỉnh tây bắc trung du miền núi bắc bộ để công tác xúc tiến thương mại mang lại hiệu quả cao.

- Hỗ trợ tuyên truyền, quảng bá thương hiệu sản phẩm hàng hóa của tỉnh tại các hội chợ, triển lãm, hội nghị, hội thảo, các đợt tổ chức sự kiện… trong nước cũng như quốc tế. Xây dựng các ấn phẩm, tài liệu quảng bá cho doanh nghiệp, hợp tác xã; Hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã quảng bá thông qua Trung tâm XTTM các tỉnh , thành phố.

- Tổ chức đào tạo hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã xây dựng và quảng bá thương hiệu, nhãn hiệu sản phẩm của doanh nghiệp có chất lượng đối với những sản phẩm chủ lực của tỉnh. Xây dựng chiến lược quảng bá thương hiệu cho các doanh nghiệp, hợp tác xã của tỉnh.

- Một số giải pháp chủ yếu đối với sản xuất hàng hóa, đặc biệt là các mặt hàng nông sản chủ lực của Tỉnh nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm và tính cạnh tranh của sản phẩm.

Trong bối cảnh thời đại công nghệ 4.0, cần nhanh chóng áp dụng tiến bộ khoa học và công nghệ vào tất cả các khâu của quy trình trồng trọt, sản xuất, nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Tăng cường mở rộng quy mô trồng trọt, sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP kết hợp với các chuỗi cung ứng nông sản an toàn. Đồng thời tăng cường thu hút đầu tư phát triển công nghiệp chế biến nhằm tăng tỷ trọng xuất khẩu sản phẩm đã qua chế biến. Từ đó đồng bộ hóa và nâng tầm thương hiệu sản phẩm của Sơn


La về lâu dài được nhận diện là sản phẩm xuất khẩu chủ yếu sang các thị trường lớn/khó tính.

Để nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa nông sản của tỉnh Sơn La, khắc phục những tồn tại, hạn chế về vùng nguyên liệu trong giai đoạn 2015 - 2020, tỉnh Sơn La cần tiếp tục phải cải tạo, lựa chọn các loại giống cây trồng có năng suất và chất lượng tốt (như: giống Nhãn Idor, Thanh Nhãn, các giống Xoài, Thanh Long, Chanh Leo, Bơ… ) để cải tạo, phát triển tại Sơn La và đủ điều kiện xuất khẩu sang các thị trường cao cấp như: Mỹ và các nước EU; Đẩy mạnh việc áp dụng khoa học kỹ thuật, kiểm soát quy trình sản xuất an toàn, ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao vào trong sản xuất nông nghiệp để nâng cao năng suất và chất lượng nông sản của tỉnh Sơn La, đáp ứng được yêu cầu của thị trường;

Tạo điều kiện hỗ trợ các doanh nghiệp, Hợp tác xã, hộ gia đình đầu tư phát triển hệ thống các kho bảo quản lạnh để góp phần dải vụ, giãn vụ, dự trữ để duy trì cung cấp nguyên liệu cho các nhà máy chế biến, thời gian cung cấp hàng hóa ra thị trường trong nước và xuất khẩu được lâu hơn, dài hơn, nâng cao giá trị sản phẩm.

Tiếp tục hoàn thiện 161 chuỗi hiện nay từ khâu sản xuất, sơ chế, chế biến, tiêu thụ và xuất khẩu nông sản (Hiện nay mới chỉ dừng lại ở khâu cung cấp cho thị trường các sản phẩm rau, củ, quả tươi chưa qua chế biến) tập trung cho chế biến đa dạng hóa các sản phẩm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của mọi đối tượng khách hàng; tiếp tục phát triển các chuỗi liên kết mới gắn với vùng nguyên liệu và sản xuất hàng hóa theo yêu cầu của thị trường.

Lựa chọn, vận động thành lập các hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã, các nhà thu gom đủ năng lực để thực hiện có hiệu quả chuỗi liên kết sản xuất, chế biến, tiêu thụ và xuất khẩu sản phẩm.


Tập trung sản xuất quy mô hàng hoá gắn với xây dựng các chuỗi giá trị nông sản; xây dựng thương hiệu sản phẩm, mẫu mã, bao bì, đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến thương mại, góp phần thúc đẩy tiêu thụ, xuất khẩu nông sản, nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm nông sản. Ngoài ra tạo ra những giá trị văn hoá, gắn với chỉ dẫn địa lý nhằm tạo ra sức hút đối với các doanh nghiệp tiêu thụ và xuất khẩu; đảm bảo được chất lượng hàng hóa tiêu thụ và xuất khẩu cũng như thực hiện đúng các quy trình kỹ thuật, hỗ trợ sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm. Tổ chức các hoạt động sáng tạo, dịch vụ tư vấn phát triển cho sản phẩm công nghiệp chế biến nông sản.

3.3. Một số kiến nghị

3.3.1. Đối với các Bộ, ngành Trung ương

- Các Bộ ngành Trung ương, nên nghiên cứu đưa ra các chính sách hỗ trợ các địa phương trong xây dựng các dự án chiến lược mặt hàng, xác định các mặt hàng chủ lực trong thời gian tới để tỉnh tập trung phát triển. Hiện nay, việc nghiên cứu tại địa phương có nhiều hạn chế do thiếu cán bộ, trình độ và kinh nghiệm, phương tiện… nên các dự án nghiên cứu thiếu tầm chiến lược, để thực hiện được cần có sự hỗ trợ của nhà nước.

- Bộ Công Thương cần hỗ trợ các địa phương để có nhiều hơn các thông tin về thị trường trong và ngoài nước, các thông tin về hàng hóa… Đây chính là nguồn thông tin chủ yếu, chính thống để các cơ quan quản lý nhà nước địa phương và doanh nghiệp tham khảo, do đó cần có sự cập nhật hơn, tính thời sự hơn.

- Bộ Công Thương tiếp tục hỗ trợ Sơn La thực hiện các chương trình tập huấn nâng cao năng lực phát triển thị trường cho doanh nghiệp của tỉnh; Thường xuyên tổ chức cho các doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại trong và ngoài nước; Hỗ trợ Sơn La trong xây dựng


các chính sách về tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, truy xuất nguồn gốc, xây dựng thương hiệu sản phẩm, văn minh thương mại...

- Các Bộ, ngành liên quan như Bộ Nông nghiệp và PTNT, Bộ Công Thương, Cục Xuất nhập khẩu, Cục chế biến và phát triển thị trường nông sản, các cơ quan nghiên cứu, Học viện Nông nghiệp hỗ trợ cho Sơn La trong xây dựng chiến lược, chính sách và mở rộng thị trường xuất khẩu. Hỗ trợ giới thiệu các doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế đang thực hiện xuất khẩu nông sản có kinh nghiệm và thị trường phối hợp, hỗ trợ tỉnh Sơn La.

3.3.2. Đối với tỉnh Sơn La

- Khi ban hành chính sách cần có những quy định rõ ràng để thu hút sự tham gia của tất cả các bên liên quan để nội dung chính sách được phản ánh toàn diện, đầy đủ. Nhằm đảm bảo nội dung chính sách sát thực, phù hợp với thực tế, có cơ chế rõ ràng cho các cơ quan quản lý nhà nước trong việc triển khai thực hiện cần phải tiến hành điều tra, khảo sát tình hình sản xuất sản phẩm với nhu cầu tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại trong từng giai đoạn trước khi ban hành chính sách. Minh bạch hóa việc xây dựng và ban hành chính sách tạo điều kiện cho việc triển khai thực hiện chính sách được thông suốt, thống nhất, trong việc sử dụng các nguồn lực của nhà nước trong việc thực hiện chính sách.

- Hàng năm tăng cường nguồn kinh phí chi cho XTTM nhằm hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp khi tham gia vào chương trình XTTM chung của tỉnh.

- Cần phải huy động các nguồn lực xây dựng một chiến lược XTTM dài hạn, quy mô và sát với thực tế, phù hợp với xu thế hội nhập; đảm bảo phù hợp với năng lực sản xuất và xuất khẩu của địa phương.

3.3.3. Đối với doanh nghiệp, hợp tác xã

- Các Doanh nghiệp cần chủ động tiến hành khảo sát, đánh giá thị trường, đánh giá năng lực tài chính, năng lực sản xuất, tận dụng cơ chế, chính


sách của Nhà nước đối với sản phẩm, ngành hàng nằm trong định hướng phát triển để xác định một chiến lược phù hợp, mặt hàng chủ lực và tìm kiếm những thị trường mới.

- Tập trung nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp, hợp tác xã thông qua việc nâng cao chất lượng và sử dụng nguồn nhân lực hiệu quả. Tập trung đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng, để nâng cao hiệu quả hoạt động.

- Đầu tư nâng cao chất lượng mẫu mã, bao bì cho sản phẩm và xây dựng thương hiệu cho sản phẩm của đơn vị.

Xem tất cả 138 trang.

Ngày đăng: 14/10/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí