Tăng Cường Nghiên Cứu Thị Trường Và Quảng Bá Xúc Tiến Thương Mại


4.3.2.6 Tăng cường nghiên cứu thị trường và quảng bá xúc tiến thương mại

Như chúng ta biết để có được một sản phẩm du lịch là đã khó, nhưng để mọi người biết đến và mua nó mới là vấn đề khó và một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến sự tồn tại của điểm DLST. Mặc dù các khu DLST trên đều đã có trang Web riêng nhưng các trang Web này còn sơ sài đơn điệu không có tính cập nhật và nhiều người chưa biết đến.

Vì vậy công tác xúc tiến thương mại, tiếp thị ngày càng phải được quan tâm. DLST Kim Bôi nằm trong chiến lược quảng bá sản phẩm DLST của Hoà Bình nói riêng và của cả nước nói chung. Cần tham gia các hội thảo, hội chợ, triển lãm du lịch. Thành lập quỹ để phát hành những xuất bản phẩm, ấn phẩm, tuyên truyền quảng cáo. Tham gia vào những hoạt động từ thiện, mở cuộc tìm hiểu về môi trường, thắng cảnh Kim Bôi…

Đặc biệt đối với khách quốc tế, họ thường tìm hiểu thông tin qua mạng, các đại lý du lịch.

Vậy trước mắt cần có liên kết với đại lý du lịch, lâu dài cần có đại lý du lịch riêng của khu vực này, thiết kế trang web riêng về DLST Kim Bôi. Trên phương diện quốc gia cần tạo thêm những cơ hội và điều kiện cho xúc tiến quảng bá du lịch, hình thành và nâng cao vị thế của du lịch Việt Nam. Chủ động trong hợp tác quốc tế, phải nắm bắt được xu thế vận động của từng loại thị trường. Cần có đại diện du lịch quốc gia ở nước ngoài.

* Tăng cường nghiên cứu thị trường, quảng bá và xúc tiến du lịch Tăng cường nghiên cứu thị trường DLST:

Xác định nhu cầu: đa dạng hóa các kênh thông tin về thị trường DLST bằng cách thường xuyên điều tra trực tiếp ý kiến du khách, tham gia các hiệp hội…

- Hoàn thiện các kênh chào bán sản phẩm DLST

+ Đối với khách DLST trong nước, chào bán sản phẩm DLST trực tiếp

đến nơi ở thường xuyên của họ thông qua phương tiện truyền thông đại chúng

hoặc các phương thức hiện đại như điện tử hay website. Chào bán sản phẩm thông qua các điểm DL lữ hành, trong đó đặc biệt là các điểm DL chuyên kinh doanh về sản phẩm DLST. Đây là kênh cần được khai thác triệt để vì chính các doanh nghiệp lữ hành là người chịu trách nhiệm phân phối sản phẩm trong du lịch. Chào bán sản phẩm DLST qua các tổ chức hành chính, các đơn vị sự nghiệp và các doanh nghiệp. Tuy nhiên, cần chọn lựa các tổ chức, doanh nghiệp mà thành viên của họ có quan tâm và có mục đích riêng đối với môi trường sinh thái.

+ Đối với khách quốc tế: triển khai phân phối sản phẩm du lịch theo 3 kênh nhưng tập trung chủ yếu vào các hãng lữ hành. Một trong những chủ thể tham gia vào thiết kế các tour du lịch, đại diện cho khách hàng tham gia vào thiết kế các sản phẩm tại điểm DLST. Chào bán sản phẩm DLST trực tuyến qua các phương tiện truyền thông đại chúng hoặc các phương thức hiện đại như: thư điện tử hay các website. Đây là xu hướng được khách hàng lựa chọn ngày một nhiều. Chào bán sản phẩm thông qua các hãng lữ hành quốc tế trong nước có thị trường mục tiêu là khách DLST, tiếp đó các điểm DL này sử dụng các mối quan hệ điểm DL với các lữ hành nước ngoài trong tiêu thụ sản phẩm. Đây là kênh dễ tiếp cận và thu hút khách quốc tế cần được tận dụng khai thác triệt để vì chính các doanh nghiệp lữ hành là người thực hiện chức năng phân phối sản phẩm trong du lịch. Chào bán sản phẩm DLST trực tiếp qua các hãng lữ hành nước ngoài.

Đẩy mạnh quảng bá và xúc tiến du lịch sinh thái.

- Xây dựng các chương trình quảng bá theo chuyên đề, tiến đến một chiến dịch quảng bá xúc tiến tầm cỡ để thuyết phục và thu hút các đối tượng khách DLST. Trong đó cần xác định thị trường mục tiêu, thiết kế marketing tương thích với nội dung và cách thức tiến hành phù hợp.

- Nội dung quảng bá tập trung vào việc cung cấp thông tin chung cụ thể

về tuyến điểm DLST, về các sản phẩm độc đáo…

- Phương thức quảng bá đa dạng bằng hoạt động marketing công cộng qua các phương tiện thông tin đại chúng như sách, báo, tạp chí trong và ngoài nước, đài phát thanh, truyền hình, các tờ rơi phát hành ở sân bay, nhà ga… qua việc tài trợ tổ chức các sự kiện lớn.

- Tiến hành hoạt động marketing trực tiếp thông qua việc xây dựng và sử dụng hiệu quả các tập quảng cáo, hay đĩa CD, trang web để truyền thông tin đến khách hàng tiềm năng.

Trong giai đoạn đầu chúng ta có thể thông qua Tổng cục Du lịch của Việt Nam và sở thể thao văn hoá và du lịch Hoà Bình.

4.3.2.7 Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về DLST

Đẩy mạnh hoạt động giáo dục tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức về bảo tồn cho các nhà quản lý, điều hành, hướng dẫn viên, chính quyền địa phương, cộng đồng dân cư và du khách. Cần giúp cho mọi đối tượng nhận rò những nguy cơ và thách thức của môi trường sinh thái địa phương.

Các doanh nghiệp nói chung, đặc biệt là các doanh nghiệp liên quan tới khai thác tài nguyên môi trường sinh thái phải có nghĩa vụ tham gia tích cực vào hoạt động bảo tồn và bảo vệ môi trường như: cử thành viên tham dự các lớp tập huấn về môi trường để nâng cao sự hiểu biết về các biện pháp bảo vệ môi trường trong kinh doanh du lịch.

Cung cấp đầy đủ những thông tin về giá trị khu DLST về đặc điểm hấp dẫn chính và sự cần thiết phải bảo vệ những giá trị này nhằm giúp khách có thái độ và hành vi tích cực đối với môi trường. Các thông tin có thể được chuyển tới du khách thông qua các biển chỉ dẫn trong khu du lịch, trong sách hướng dẫn…

Nộp tiền phí môi trường theo nguyên tắc: người gây ô nhiễm phải trả tiền, người sử dụng phải trả tiền nhằm nâng cao ý thức bảo vệ các tài nguyên,

hỗ trợ bảo vệ, nâng cấp môi trường sinh thái và tự nhiên.

Thực hiện các biện pháp tiết kiệm tài nguyên nước, năng lượng bằng hệ thống tắt điện tự động khi ra khỏi phòng khách sạn…

Giải pháp thiết yếu và quan trọng để phát triển DLST là đẩy mạnh giáo dục du lịch toàn dân. Với mỗi đối tượng, phải vận dụng các hình thức, nội dung khác nhau để tuyên truyền và giáo dục thích hợp nhằm làm cho mọi người hiểu và nâng cao nhận thức về phát triển DLST.

Bảng 4.24: Định hướng tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức

về DLST



Nội dung

Hình thức

Kinh phí


Nhà quản lý hoạch định chính sách

- Quan niệm về DLST

- Lợi ích

- Nguyên tắc phát triển bền vững

- Yêu cầu phát triển DLST

- Bồi dưỡng tập trung

- Tham quan

- Thông qua phương tiện

truyền thông

công cộng

- Doanh nghiệp

- Ngân sách Nhà nước

- Tài trợ


Nhà kinh doanh dịch vụ du lịch

- Quan niệm về DLST

- Nguyên tắc phát triển bền vững

- Yêu cầu phát triển DLST

- Trách nhiệm đối với

phát triển DLST

- Bồi dưỡng tập trung

- Tham quan

- Thông qua phương tiện

truyền thông công cộng

- Doanh nghiệp

- Ngân sách

- Tài trợ

- Người lao

động

Hướng dẫn viên

- Quan niệm về DLST

- Lợi ích

- Nguyên tắc phát triển

- Bồi dưỡng tập trung

- Tham quan

- Doanh nghiệp

- Ngân sách

- Tài trợ

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 161 trang tài liệu này.

Nghiên cứu phát triển du lịch sinh thái tại huyện Kim Bôi, tỉnh Hoà Bình - 18



bền vững

- Yêu cầu phát triển DLST

- Trách nhiệm đối với

phát triển DLST

- Thông qua phương tiện

truyền thông công cộng

- Người lao

động


Dân cư tại

điểm DLST

- Lợi ích

- Bồi dưỡng tập trung

- Tham quan miễn phí

- Thông qua

phương tiện truyền thông công cộng

- Doanh nghiệp

- Ngân sách

- Tài trợ

- Nguyên tắc phát triển bền vững

- Trách nhiệm đối với phát triển DLST


Khách DLST

- Lợi ích

- Trách nhiệm đối với phát triển DLST

- Những hấp dẫn của

điểm DLST

- Hướng dẫn tham quan

-Thông qua phương tiện truyền thông công cộng tại điểm DLST và

công cộng

- Doanh nghiệp

- Ngân sách

- Tài trợ

Các đối tượng khác

- Lợi ích

- Những hấp dẫn của

điểm DLST

Thông qua

phương tiện truyền thông

- Doanh nghiệp

- Ngân sách

- Tài trợ

5. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ


5.1 Kết luận

Qua nghiên cứu thực trạng phát triển DLST trên địa bàn huyện Kim Bôi tôi đi đến một số kết luận sau:

- Đối với nhiều nước trên thế giới DLST là hình thức du lịch rất phổ biến, phát triển rất mạnh mẽ hơn hai thập kỷ qua. Tuy nhiên, đối với Việt Nam nói chung và Kim Bôi nói riêng thì việc tiếp cận hình thức du lịch này vẫn đang còn rất mới mẻ. Mới chỉ được quan tâm trong giai đoạn gần đây; vì vậy việc nhận thức đúng về DLST vẫn đang còn rất hạn chế và chưa đầy đủ.

- Kim Bôi là một huyện miền núi có tiềm năng để phát triển DLST, với những cảnh quan núi rừng, tài nguyên suối khoáng khí hậu mát mẻ…, cùng những kiến trúc riêng của từng điểm DLST đã tạo cho vùng có điều kiện thuận lợi để phát triển DLST. Ngoài ra, Kim Bôi còn có lợi thế về tài nguyên nhân văn để phát triển du lịch như nét đặc trưng di tích lịch sử văn hoá, lễ hội truyền thống, ẩm thực,...

- Du lịch sinh thái Kim Bôi đã phát triển, tuy nhiên tốc độ phát triển chưa cao. Biểu hiện cụ thể là tiềm năng du lịch rất dồi dào nhưng việc phát triển lại chưa mạnh, tốc độ khách đến hàng năm hầu như không có sự đột biến, thị trường khách nội địa vẫn là chủ yếu (khách nội địa chiếm gần 95% tổng lượt khách, còn khách quốc tế chỉ chiếm khoảng 5%). Hơn nữa, tỷ lệ khách lưu trú chỉ chiếm gần 15% so với tổng lượt khách tham quan. Như vậy, muốn DLST Kim Bôi khởi sắc cần có một hướng đi mới mẻ hơn để du lịch Kim Bôi phát triển.

- Hoạt động DLST trên địa bàn chưa được khai thác một cách có hệ thống và toàn diện. Cơ sở vật chất kỹ thuật Kim Bôi còn yếu kém nên chưa hấp dẫn các nhà đầu từ vào du lịch nói chung và DLST nói riêng

- Kết quả nghiên cứu những nhân tố tác động đến DLST như: cơ sở hạ tầng nói chung và cơ sở hạ tầng du lịch nói riêng, chất lượng dịch vụ, sự tăng trưởng kinh tế, công nghệ, …nhưng hiện tại do huyện Kim Bôi có xuất phát điểm nền kinh tế thấp nên còn rất yếu về những mặt này. Để Kim Bôi có thể trở thành địa phương hấp dẫn các nhà đầu tư vào DLST điều đầu tiên huyện cần làm là phải có giải pháp nâng cấp cơ sở hạ tầng. Sau đó, muốn hấp dẫn khách du lịch thì theo tôi các điểm du lịch nói chung và chính quyền huyện nói riêng cần thực hiện nghiêm ngặt những vấn đề sau:

Giữ nét đẹp nguyên sơ của những diểm du lịch thiên nhiên, kết hợp với giữ màu xanh của thảm cỏ, cây cổ thụ và giữ sự sạch sẽ, gọn gàng với những thùng rác "được sử dụng".

Cần mở lớp tập huấn cho người dân – những người tham gia vào dịch vụ du lịch- cụ thể: thái độ vui vẻ, nhiệt tình bởi vì, cái quyết định không phải là chất lượng phục vụ mà đó là cách đối xử với khách hàng có tốt không. Nếu ta phục vụ tốt một người thì sẽ có nhiều người tiếp tục là khách hàng của ta. Nếu thái độ phục vụ không tốt thì sẽ không có người tới ngay sau đó. Ngoài ra không bắt chẹt du khách, niêm yết giá và bán hàng đúng giá ở các điểm du lịch. Kiên quyết không cho phép bán hàng kém chất lượng, không bán hàng rong.

Nâng cao trình độ ngoại ngữ (tiếng Anh) của cán bộ, nhân viên và người dân tham gia vào du lịch...

Để cho du lịch sinh thái ở huyện Kim Bôi phát triển hơn nữa tôi đưa ra khuyến nghị như sau.

5.2 Khuyến nghị

Đối với Nhà nước:


Tăng cường hơn nữa việc đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng tạo thuận lợi cho việc phát triển du lịch nói chung và DLST nói riêng. Tạo cơ hội phối hợp

giữa các địa phương trong việc đầu tư phát triển du lịch, quản lý và giải quyết các vấn đề có liên quan đến phát triển DLST. Hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật, sớm ban hành các văn bản dưới luật nhằm triển khai hiệu quả luật du lịch, luật bảo vệ môi trường. Có chính sách ưu tiên, hỗ trợ phát triển du lịch đặc biệt là DLST nhằm bảo tồn thiên nhiên và phát triển bền vững. Tạo điều kiện thuận lợi cho các địa phương, các doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận với cơ quan ngoại giao, các tổ chức phi chính phủ ở Việt Nam, ở nước ngoài để họ có thể quảng bá, xúc tiến DLST.

Đổi với tổng cục du lịch Việt Nam

Tăng cường hiệu quả công tác quản lý hoạt động DLST, ban hành các tiêu chuẩn và quy tắc của điểm DLST, hỗ trợ triển khai áp dụng ISO 9001:2000; hệ thống quản lý môi trường theo tiêu chuẩn ISO 14001; áp dụng LCA (đánh giá chu trình chuyển hoá) vào doanh nghiệp DLST. Tích cực triển khai “Quy chế bảo vệ môi trường trong lĩnh vực du lịch”, khuyến khích phát triển những chương trình du lịch xanh, khách sạn xanh.

Đối với các Bộ ngành

Quy hoạch và xây dựng các đề án phát triển nông – lâm – ngư kết hợp với du lịch, phục hồi các làng nghề truyền thống nhằm thỏa mãn sản phẩm cho khách đồng thời cải thiện đời sống cộng đồng dân cư địa phương.

Xây dựng các thiết chế văn hóa phục vụ cho mục đích du lịch: nâng cao chất lượng môi trường văn hóa du lịch, tăng cường hoạt động tuyên truyền giáo dục truyền thống.

Điều chỉnh giá cước dịch vụ viễn thông, giảm thuế giá trị gia tăng đối với các sản phẩm du lịch mới có ý nghĩa lớn trong việc xóa đói giảm nghèo. Quản lý, giám sát chỉ số môi trường, khoanh vùng cho phép các hoạt động du lịch. Hoàn thiện quy hoạch mạng lưới giao thông quốc gia, tăng cường đầu tư mở rộng các tuyến đường giao thông đến điểm DLST.

Xem tất cả 161 trang.

Ngày đăng: 08/08/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí