Chính sách hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp trên địa bản tỉnh Sơn La - 9


Hàng năm, định hướng nghiên cứu các nhiệm vụ khoa học công nghệ có sử dụng ngân sách nhà nước, hướng dẫn thanh niên khởi nghiệp và doanh nghiệp căn cứ nhu cầu thực tiễn đề xuất nhiệm vụ khoa học và công nghệ có liên quan đến các hoạt động ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ trong sản xuất các sản phẩm nông nghiệp chủ lực, đổi mới thiết bị, công nghệ, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm.

Chính sách hỗ trợ về thương mại hóa và bản quyền cũng như ươm mầm doanh nghiệp

Từ năm 2016 - 2019, UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị tổ chức 20 lớp tập huấn cho doanh nghiệp về: Xây dựng, bảo vệ và phát triển thương hiệu các sản phẩm chủ lực; đổi mới công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm; áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 trong các doanh nghiệp; công nghệ 4.0 trong các doanh nghiệp.

Thông qua hoạt động khuyến công, đã hỗ trợ xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật, chuyển giao công nghệ và ứng dụng máy móc tiên tiến, tiến bộ khoa học kỹ thuật, nhằm khuyến khích thanh niên khởi nghiệp với các vấn đề mà tỉnh chủ trương hướng đến. Cụ thể:

Chính sách hỗ trợ về sở hữu trí tuệ

Hoạt động sở hữu trí tuệ đang có sự đổi mới và phát triển mạnh mẽ, cơ bản đáp ứng được đòi hỏi nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Công tác xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm chủ lực của tỉnh đặc biệt được quan tâm chú trọng. Tính đến nay, tỉnh Sơn La đã có 18 sản phẩm mang địa danh của tỉnh được Cục Sở hữu trí tuệ cấp văn bằng bảo hộ (chè Shan tuyết Mộc Châu, quả Xoài tròn Yên Châu; Cà phê Sơn La; chè Olong Mộc Châu, Sơn La; rau an toàn Mộc Châu, Sơn La; nhãn Sông Mã, Sơn La; cam Phù Yên, Sơn La; chuối Yên Châu...); 01 sản phẩm được cấp văn bằng bảo hộ tại nước ngoài (Thái Lan - Sản phẩm chè Shan tuyết Mộc Châu), đây là sản phẩm nông sản đầu tiên của tỉnh đăng ký bảo hộ thành công tại thị trường nước ngoài.

Hiện nay, sở Khoa học và Công nghệ đang tiếp tục hỗ trợ các DN, HTX xây dựng nhãn hiệu cho các sản phẩm chủ lực của tỉnh: Mận Sơn La; Chanh leo Sơn La; rau an toàn Sơn La; xoài Sơn La; Bơ Sơn La; nhãn Sơn La.


Công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức về sở hữu trí tuệ được tăng cường, đẩy mạnh nội dung tuyên truyền đa dạng phong phú bằng các hình thức tổ chức các lớp tập huấn, tổ chức Hội thảo và tuyên truyền trên Đài PTTH tỉnh và Báo Sơn La. Tư vấn, hướng dẫn cho trên 10 lượt tổ chức, cá nhân xây dựng thương hiệu.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 109 trang tài liệu này.

Về phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật: Năm 2016 - 2019 đã tổ chức các phiên họp Hội đồng sáng kiến cấp tỉnh xét, đánh giá cho 220 giải pháp đề nghị công nhận sáng kiến cấp tỉnh. UBND tỉnh đã công nhận cho 105 giải pháp

Chính sách hỗ trợ về tăng cường khả năng tiếp cận thị trường

Chính sách hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp trên địa bản tỉnh Sơn La - 9

UBND tỉnh đã tổ chức “Hội nghị tập huấn, phổ biến các văn bản pháp luật về khoa học và công nghệ, hội nhập kinh tế quốc tế, cách mạng công nghiệp 4.0 và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” nhằm nâng cao nhận thức về hội nhập kinh tế quốc tế, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và phong trào khởi nghiệp ĐMST. Sở Khoa học và Công nghệ tiếp tục nghiên cứu tài liệu, hướng dẫn của bộ đầu mối để xây dựng và thực hiện kế hoạch cải thiện chỉ số về đổi mới sáng tạo (GII), mức độ sẵn sàng cho sản xuất tương lai theo Bộ chỉ số của Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF).

Chính sách hỗ trợ mở rộng thị trường

Công tác hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp và doanh nghiệp thực hiện xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường trong nước trong và ngoài nước được tỉnh quan tâm và chỉ đạo quyết liệt. Hỗ trợ các doanh nghiệp trong các chuỗi sản xuất, cung ứng tiêu thụ sản phẩm có quy mô lớn, có khả năng liên kết để định hướng kế hoạch sản xuất thu gom sản phẩm và dẫn dắt ký kết các hợp đồng tiêu thụ ổn định vào nhiều hệ thống các siêu thị, trung tâm thương mại và chợ đầu mối tại Thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Kết qủa: các sản phẩm nông sản của Sơn La đã tham gia vào hệ thống các siêu thị lớn như: BigC, Hapromart, Vinmart ...

Tạo điều kiện cho các doanh nghiệp và hộ kinh doanh của thanh niên khởi nghiệp quảng bá, giới thiệu sản phẩm trên các phương tiện truyền thanh, truyền hình và báo trí; tham gia bình chọn, tôn vinh các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ được sản xuất tại địa phương.


Tổ chức các ngày hội Nhãn Sông Mã, Cam Phù Yên, Xoài Yên Châu; ngày hội Chỉ dẫn địa lý cà phê Sơn La … quảng bá các sản phẩm của Sơn La tới người tiêu dùng và các doanh nghiệp có nhu cầu hợp tác. Nhiều hợp đồng hợp tác kinh doanh đã được ký kết, xuất khẩu sản phẩm sang Úc, Trung Quốc… Tổ chức các hội chợ, các hoạt động xúc tiến thương mại.

Trong giai đoạn 2016 - 2019 đã tổ chức hơn 50 hội chợ thương mại với 7.000 gian hàng và 8.000 lượt doanh nghiệp tham gia, thu hút được 552 ngàn lượt khách đến tham quan và mua sắm tại hội chợ, doanh số bán ra ước đạt 150 tỷ đồng; Tổ chức cho các doanh nghiệp tham gia hội chợ thương mại tại các tỉnh Tuyên Quang, Điện Biên, Bắc Ninh, Hòa Bình; Tổ chức các phiên chợ, thực hiện chương trình đưa hàng Việt về nông thôn (mỗi chương trình có quy mô trên 30 gian hàng của các doanh nghiệp Việt Nam… Tổng nguồn vốn hỗ trợ thực hiện trong giai đoạn là 4.818 triệu đồng, trong đó ngân sách tỉnh là 3.518 triệu đồng, ngân sách trung ương là 1.300 triệu đồng.

Chính sách hỗ trợ tư vấn pháp lý cho doanh nghiệp

Triển khai thực hiện Nghị định số 66/2008/NĐ-CP ngày 25 tháng 8 năm 2008 của Chính phủ về hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1052/QĐ-UBND ngày 04 tháng 5 năm 2016 về Chương trình hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Sơn La giai đoạn 2016 - 2020.

Xây dựng và tổ chức thực hiện chương trình hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp theo hình thức liên ngành theo Quyết định số 2139/QĐ-TTg ngày 28 tháng 11 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ.

Hàng năm các sở, ban ngành, UBND các huyện, thành phố tập trung triển khai các hình thức hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp bằng các hình thức: Xây dựng và khai thác cơ sở dữ liệu pháp luật phục vụ hoạt động của doanh nghiệp; Xây dựng tài liệu giới thiệu phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật; công khai các văn bản quy định về thủ tục hành chính; Bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho doanh nghiệp được thông qua các lớp tập huấn chuyên ngành.

Trong giai đoạn 2015 - 2018, đã tổ chức được hơn 40 hội nghị bồi dưỡng, tập huấn, hội thảo về kiến thức pháp luật về lĩnh vực chuyên ngành cho các doanh


nghiệp như: Kiến thức phá luật về sở hữu trí tuệ, đất đai, tài nguyên nước, môi trường, quản lý về du lịch, pháp luật về lĩnh vực chăn nuôi thu y, về công tác thủy lợi, doanh nghiệp, đầu tư, đấu thầu ...

Chính sách hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực

Thực hiện Thông tư liên tịch số 04/2014/TT-BKHĐT-BTC ngày 13 tháng 8 năm 2014 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư - Bộ Tài chính Hướng dẫn trợ giúp đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, trong giai đoạn 2016 - 2019 đã tổ chức 14 lớp với 960 học viên là thanh niên khởi nghiệp trên địa bàn với tổng kinh phí 713 triệu đồng.

Thông qua các lớp đào tạo đã góp phần nâng cao nhận thức của người quản lý doanh nghiệp về quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp, việc tuân thủ các quy định của pháp luật khi thành lập doanh nghiệp trong quá trình tham gia quản lý, điều hành doanh nghiệp.

Thực hiện Nghị quyết số 133/2016/NQ-HĐND ngày 22 tháng 3 năm 2016 HĐND tỉnh Sơn La về chính sách hỗ trợ đào tạo nghề cho người lao động trên địa bàn tỉnh Sơn La, trong đó tập trung vào thanh niên khởi nghiệp tại các doanh nghiệp siêu vi mô, hộ kinh doanh.

Bên cạnh đó, tỉnh đoàn Sơn La và trường đại học Tây Bắc đã tổ chức Vòng chung kết Cuộc thi “Ý tưởng, sáng tạo khởi nghiệp” năm 2019, với sự tham gia của 10 đội thi xuất sắc đại diện cho các đội thi đến từ các cấp bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên các dân tộc tỉnh Sơn La. Cuộc thi được triển khai từ tháng 2/2019, thu hút được 22 ý tưởng, sáng tạo khởi nghiệp tham gia Vòng sơ khảo. Các ý tưởng, sáng tạo ở nhiều lĩnh vực như nông nghiệp, du lịch, dịch vụ… , theo đó tập trung phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương kết hợp với duy trì, bảo tồn văn hóa đa dạng các dân tộc.

Trường Đại Học Tây Bắc đã tổ chức Hội thảo "Tài liệu tuyên truyền về khởi nghiệp cho thanh niên trên địa bàn tỉnh Sơn La". Với mục tiêu đánh giá thực trạng và nhu cầu việc làm, khởi nghiệp của thanh niên; đồng thời dự báo xu hướng việc làm và đề xuất một số định hướng, giải pháp giải quyết việc làm cho thanh niên từ


đó đưa ra tài liệu tư vấn về khởi nghiệp và hỗ trợ một số mô hình khởi nghiệp tại Sơn La. Các nghiên cứu này đóng góp nhiều ý kiến tập trung vào một số nội dung như một số cơ chế chính sách hỗ trợ khởi nghiệp; tính tất yếu khởi nghiệp của thanh niên; các bước khởi nghiệp kinh doanh và xây dựng mô hình kinh doanh Canvas, mô hình kinh doanh ống hút tre; mô hình trồng và sản xuất nấm, mô hình nuôi dế...

Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi từ hộ kinh doanh

Đến ngày 31 tháng 12 năm 2019 trên địa bàn tỉnh Sơn La có 9.248 hộ kinh doanh đăng ký hoạt động tập trung chủ yếu tại các huyện: Mộc Châu, Mai Sơn, Sông Mã, Thuận Châu và thành phố Sơn La là của thanh niên khởi nghiệp. Nhiều hộ kinh doanh hoạt động hiệu quả có quy mô lớn, đủ điều kiện chuyển đổi thành doanh nghiêp. Tuy nhiên đến nay, nhiều hộ kinh doanh chưa quan tâm đến việc chuyển đổi thành doanh nghiệp theo quy định tại Luật Hỗ trợ Doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Do đó, UBND tỉnh đã hỗ trợ để chuyển đổi các hộ này thành doanh nghiệp để có thể tận dụng được chính sách của tỉnh.

Hỗ trợ Doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ khởi nghiệp sáng tạo, tham gia cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị

UBND tỉnh Sơn La đã ban hành Quyết định số 2610/QĐ-UBND ngày 09 tháng 10 năm 2017 về kế hoạch hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Sơn La giai đoạn 2017 - 2025 nhằm thúc đẩy hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp và hoạt động khởi nhiệp sáng tạo tại tỉnh Sơn La, tạo lập môi trường thuận lợi để thúc đẩy, hỗ trợ quá trình hình thành và phát triển loại hình doanh nghiệp có khả năng tăng trưởng nhanh dựa trên khai thác tài sản trí tuệ, công nghệ, mô hình kinh doanh mới, tập trung vào các ngành, lĩnh vực tiềm năng, thế mạnh trong phát triển kinh tế xã hội.

Năm 2018 – 2019 đã tổ chức nhiều hoạt động như: Tổ chức ngoại khóa, giới thiệu tấm gương vượt khó, khởi nghiệp thành công; thành lập các “Câu lạc bộ khởi nghiệp” tại các trường trên địa bàn; tổ chức các chương trình trải nghiệm lập nghiệp; tổ chức các Hội thảo, diễn đàn “Thanh niên khởi nghiệp”; Tỉnh đoàn đã phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức cuộc thi “Ý tưởng, dự án khởi


nghiệp”, cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp; Thành lập 02 Câu lạc bộ khởi nghiệp tại Trường Đại học Tây Bắc và Trường Cao đẳng Sơn La…

Để thúc đẩy các doanh nghiệp tổ chức sản xuất theo hướng liên kết theo chuỗi giá trị gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm tại các địa phương, trong đó ưu tiên xây dựng vùng nguyên liệu ổn định; hỗ trợ áp dụng kỹ thuật và quản lý chất lượng đồng bộ; nâng cấp năng lực sơ chế, chế biến và phát triển thị trường, UBND tỉnh Sơn La phê duyệt danh mục dự án phát triển sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị gắn với tiêu thụ sản phẩm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh Sơn La giai đoạn 2016 - 2020 tại Quyết định số 1560/QĐ-UBND ngày 28 tháng 6 năm 2018, và bổ sung danh mục dự án tại các Quyết định số 1871/QĐ- UBND ngày 01 tháng 8 năm 2018, Quyết định số 2659/QĐ-UBND ngày 26 tháng 10 năm 2018, Quyết định số 274/QĐ-UBND ngày 31 tháng 01 năm 2019.

Tổng số 42 dự án, trong đó 37 dự án quy mô xã, liên xã; 05 dự án quy mô liên huyện. Đến hết năm 2019, đã có 21 dự án quy mô cấp huyện được phê duyệt, 21 dự án đang trong quá trình tổ chức, xây dựng thuyết minh dự án. Thực hiện hỗ trợ các doanh nghiệp tuyên truyền, quảng bá, tiêu thụ các sản quả tươi của tỉnh để xuất khẩu năm 2018 với tổng kinh phí: 98 triệu đồng.

Thực hiện xây dựng thương hiệu cho 10 sản phẩm nông nghiệp của tỉnh (năm 2017) và 03 sản phẩm (năm 2018) cho các doanh nghiệp. Trong đó hỗ trợ một số nội dung như: Xây dựng hồ sơ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu; hỗ trợ in ấn tem, nhãn, bao bì sản phẩm; xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc sản phẩm; giới thiệu, quảng bá sản phẩm mang nhãn hiệu thông qua các kênh tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi liên kết…

Cụ thể các chính sách hỗ trợ được thực hiện

Hỗ trợ tư vấn về sở hữu trí tuệ; khai thác và phát triển tài sản trí tuệ

- Hỗ trợ 100% giá trị hợp đồng tư vấn về thủ tục xác lập, chuyển giao, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ nhưng không quá 05 triệu đồng/thủ tục/đối tượng quyền sở hữu trí tuệ;

- Hỗ trợ 100% giá trị hợp đồng tư vấn về xây dựng và thực hiện chính sách, chiến lược và hoạt động sở hữu trí tuệ nhưng không quá 15 triệu đồng/doanh nghiệp;


- Hỗ trợ 100% giá trị hợp đồng tư vấn về thiết kế, đăng ký bảo hộ, khai thác và phát triển giá trị của nhãn hiệu, kiểu dáng công nghiệp, sáng chế nhưng không quá 20 triệu đồng đối với nhãn hiệu, kiểu dáng công nghiệp, sáng chế;

- Hỗ trợ 100% giá trị hợp đồng tư vấn về xây dựng và phát triển tài sản trí tuệ đối với chỉ dẫn địa lý nhưng không quá 05 triệu đồng/thủ tục.

Hỗ trợ thực hiện các thủ tục về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, đo lường, chất lượng; thử nghiệm, hoàn thiện sản phẩm mới, mô hình kinh doanh mới

- Hỗ trợ 100% giá trị hợp đồng tư vấn để doanh nghiệp xây dựng tiêu chuẩn cơ sở nhưng không quá 10 triệu đồng/tiêu chuẩn cơ sở;

- Giảm 50% phí thử nghiệm mẫu phương tiện đo; giảm 50% phí kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường; giảm 50% chi phí cấp đâu định lượng của hàng đóng gói sẵn phù hợp với yêu cầu kỹ thuật đo lường nhưng không quá 10 triệu đồng trên một lần thử và không quá 01 lần trên năm;

- Hỗ trợ 100% giá trị hợp đồng tư vấn để doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo tự tổ chức đo lường nhưng không quá 10 triệu đồng/doanh nghiệp.

- Giảm 50% phí thử nghiệm về chất lượng hàng hóa tại hệ thống thử nghiệm thuộc cơ quan quản lý nhà nước nhưng không quá 10 triệu đồng trên một lần thử và không quá 01 lần trên năm.

Hỗ trợ về ứng dụng, chuyển giao công nghệ

Hỗ trợ 50% chi phí hợp đồng ứng dụng công nghệ cao, hợp đồng chuyển giao công nghệ nhưng không quá 100 triệu đồng trên một hợp đồng và không quá một hợp đồng mỗi năm.

Hỗ trợ về đào tạo, thông tin, xúc tiến thương mại, thương mại hóa

- Hỗ trợ 50% chi phí đào tạo chuyên sâu về các nội dung sau: Xây dựng, phát triển sản phẩm; thương mại hóa sản phẩm; gọi vốn đầu tư; phát triển thị trường; kết nối mạng lưới khởi nghiệp với các tổ chức, cá nhân nghiên cứu khoa học. Chi phí hỗ trợ không quá 20 triệu đồng trên một khóa đào tạo và không quá 01 khóa đào tạo trên năm;

- Miễn phí tra cứu, khai thác, cung cấp thông tin, cơ sở dữ liệu về sáng chế, thông tin công nghệ, kết quả nghiên cứu;


- Hỗ trợ 100% chi phí gian hàng tại Hội chợ triển lãm xúc tiến thương mại trong nước và quốc tế; được ưu tiên tham gia Chương trình xúc tiến thương mại có sử dụng ngân sách nhà nước;

- Miễn phí cung cấp thông tin, truyền thông về kết nối mạng lưới khởi nghiệp sáng tạo, thu hút đầu tư từ các quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo.

Hỗ trợ sử dụng cơ sở kỹ thuật, cơ sở ươm tạo, khu làm việc chung

- Hỗ trợ 100% chi phí sử dụng trang thiết bị tại các cơ sở kỹ thuật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa;

- Hỗ trợ 50% nhưng không vượt quá 5 triệu đồng/tháng/doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo phí tham gia các cơ sở ươm tạo, khu làm việc chung dành cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo.

Hỗ trợ liên kết sản xuất, kinh doanh

- Hỗ trợ 100% giá trị hợp đồng tư vấn về thúc đẩy liên kết trong cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị nhưng không quá 40 triệu đồng/cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị.

- Hỗ trợ 100% giá trị hợp đồng tư vấn về xây dựng các dự án liên kết kinh doanh nhằm thúc đẩy phát triển thị trường, nâng cao giá trị của sản phẩm, hàng hóa nhưng không quá 100 triệu đồng/ dự án.

Hỗ trợ phát triển thương hiệu, mở rộng thị trường

- Hỗ trợ 100% chi phí gian hàng tại Hội chợ triển lãm xúc tiến thương mại trong nước và quốc tế; được ưu tiên tham gia Chương trình xúc tiến thương mại có sử dụng ngân sách nhà nước;

- Hỗ trợ 100% giá trị hợp đồng tư vấn về nhãn hiệu, tên thương mại, chỉ dẫn địa lý, bí mật kinh doanh nhưng không quá 05 triệu đồng/đối tượng.

- Hỗ trợ 100% chi phí hợp đồng tìm kiếm thông tin, quảng bá sản phẩm, phát triển thương hiệu chuỗi giá trị và cụm liên kết ngành nhưng không quá 20 triệu đồng trên một hợp đồng và không quá một hợp đồng trên năm.

Tư vấn về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, đo lường, chất lượng

Cung cấp thông tin miễn phí về hệ thống các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật trong nước và quốc tế thuộc lĩnh vực sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp tham gia cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị;

Xem tất cả 109 trang.

Ngày đăng: 02/09/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí