Quy Định Của Pháp Luật Tố Tụng Hình Sự Việt Nam Hiện Hành Về Chế Định Người Bào Chữa

tích và làm sáng tỏ một số điểm tích cực, tiến bộ, hạn chế, bất cập trong một số qui định về chủ thể, đối tượng bào chữa, địa vị pháp lý của NBC trong TTHS và nghiên cứu chế định NBC trong hai mô hình TTHS đặc trưng trên thế giới đó là mô hình tố tụng tranh tụng và mô hình tố tụng xét hỏi nhằm làm rõ hơn qui định của pháp luật TTHS Việt Nam về chế định NBC.

Chương 2

QUI ĐỊNH CỦA PHÁP LUẬT TỐ TỤNG HÌNH SỰ

VIỆT NAM HIỆN HÀNH VỀ CHẾ ĐỊNH NGƯỜI BÀO CHỮA VÀ THỰC TIỄN ÁP DỤNG TẠI TỈNH HẢI DƯƠNG


2.1. QUY ĐỊNH CỦA PHÁP LUẬT TỐ TỤNG HÌNH SỰ VIỆT NAM HIỆN HÀNH VỀ CHẾ ĐỊNH NGƯỜI BÀO CHỮA

2.1.1. Quyền của người bào chữa

Quyền có mặt khi lấy lời khai của NBTG, khi hỏi cung bị can và nếu Điều tra viên đồng ý thì được hỏi NBTG, bị can và có mặt trong những hoạt động điều tra khác; xem các biên bản về hoạt động tố tụng có sự tham gia của mình và các quyết định tố tụng liên quan đến người mà mình bào chữa (điểm a khoản 2 Điều 58 BLTTHS năm 2003):

Quy định này giúp NBTG, bị can có tâm lý yên tâm hơn khi khai báo, đồng thời giám sát hoạt động của CQĐT, CQĐT thận trọng hơn trong việc tuân thủ pháp luật, tôn trọng sự thật khách quan vụ án, tránh tình trạng Điều tra viên ép cung, bức cung, mớm cung, dùng nhục hình đối với NBTG, bị can để làm sai lệch kết quả điều tra. Từ đó, NBC theo dõi được quá trình điều tra và tình hình chứng cứ, nó có ý nghĩa rất lớn cho việc chuẩn bị bài bào chữa và tham gia tranh tụng của họ ở những giai đoạn tố tụng tiếp theo của vụ án.

NBC có quyền có mặt khi lấy lời khai của NBTG, khi hỏi cung bị can và hỏi NBTG, bị can nếu Điều tra viên đồng ý để làm sáng tỏ tình tiết có lợi cho NBTG, bị can. Qui định như vậy sẽ hạn chế quyền chủ động của NBC bởi nếu NBC muốn hỏi NBTG, bị can thì phải được sự “đồng ý” của Điều tra viên. Thực tế hầu như ở giai đoạn này, NBC chỉ là người tham dự hỏi cung cùng Điều tra viên nên không thể thu thập đầy đủ thông tin cho việc gỡ tội. Tại Khoản 3 Điều 7 Thông tư 70/2011/TT-BCA ngày 10/10/2011 qui định:

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 125 trang tài liệu này.

Khi lấy lời khai NBTG, hỏi cung bị can nếu Điều tra viên đồng ý cho NBC được hỏi NBTG, bị can thì phải ghi câu hỏi của NBC, câu trả lời của NBTG, bị can vào trong biên bản lấy lời khai NBTG, biên bản hỏi cung bị can”. Quy định này góp phần bảo đảm việc hỏi NBTG, bị can của NBC nhưng vẫn bị hạn chế bởi qui định “nếu Điều tra viên đồng ý” nên NBC luôn ở thế bị động và không thể thu thập đầy đủ thông tin cho việc gỡ tội của mình. Mặt khác, chỉ qui định việc ghi vào biên bản lấy lời khai NBTG, biên bản hỏi cung bị can những câu hỏi của NBC nếu Điều tra viên đồng ý, không qui định lập biên bản về những câu hỏi của NBC không được Điều tra viên đồng ý.

BLTTHS qui định NBC có quyền tham gia vào các hoạt động điều tra khác như: thực nghiệm điều tra, đối chất, nhận dạng, khám nghiệm hiện trường, khai quật tử thi, khám xét,… Khi tham gia vào những hoạt động này, NBC có điều kiện thu thập thêm một số tình tiết gỡ tội hoặc giảm nhẹ TNHS cho bị can, góp phần vào việc xác định sự thật khách quan của vụ án trong quá trình điều tra. Nhưng thực tế, họ rất ít được tham gia vì đều bị Điều tra viên từ chối mặc dù sự tham gia của họ là hết sức cần thiết.

Chế định người bào chữa trong Luật tố tụng hình sự Việt Nam - Lý luận và thực tiễn áp dụng trên địa bàn tỉnh Hải Dương - 6

Để tạo điều kiện cho NBC trong việc thu thập chứng cứ phục vụ cho việc bào chữa và bảo đảm cho quá trình giải quyết vụ án được khách quan, BLTTHS năm 2003 qui định NBC được xem lại các biên bản về hoạt động tố tụng có sự tham gia của mình và các quyết định tố tụng liên quan đến người mà mình bào chữa. Đây là một quyền hoàn toàn mới so với BLTTHS năm 1988 nhằm tạo sự giám sát của NBC đối với hoạt động của người THTT buộc người THTT phải thận trọng hơn khi đưa ra các quyết định và thực hiện đúng qui định pháp luật. Trong quá trình giải quyết VAHS, có nhiều hoạt động tố tụng được thực hiện như: lấy lời khai NBTG, hỏi cung bị can,…những hoạt động này đều được lập thành biên bản và có chữ ký của các bên liên quan. Khi tham gia các hoạt động điều tra, xem các biên bản về hoạt động tố tụng

có sự tham gia của mình và các quyết định tố tụng liên quan đến người mà mình bào chữa, nếu phát hiện những vi phạm pháp luật, NBC có quyền khiếu nại đến cơ quan có thẩm quyền.

Quyền được đề nghị CQĐT báo trước về thời gian và địa điểm hỏi cung bị can để có mặt khi hỏi cung bị can (điểm b khoản 2 Điều 58 BLTTHS năm 2003):

Đây là một qui định mới, bổ sung quyền của NBC trong giai đoạn điều tra. Trước đây, BLTTHS năm 1988 không qui định nên việc tham gia của NBC hoàn toàn phụ thuộc vào CQĐT. Qui định này giúp NBC có kế hoạch chủ động tham gia vào quá trình hỏi cung bị can. Tuy nhiên, BLTTHS năm 2003 chỉ qui định NBC có quyền “đề nghị” CQĐT báo trước về thời gian và địa điểm hỏi cung để có mặt khi hỏi cung bị can nhưng lại không qui định trách nhiệm của CQĐT trong việc thông báo về thời gian, địa điểm lấy lời khai NBTG, hỏi cung bị can. NBC có quyền có mặt khi hỏi cung bị can nhưng phải “đề nghị” CQĐT báo trước về thời gian và địa điểm có mặt, đồng thời pháp luật không quy định cụ thể thời hạn CQĐT phải báo trước cho NBC là bao lâu. Do đó, trên thực tế khi NBC không chủ động đề nghị thì CQĐT không thông báo trước về thời gian, địa điểm hỏi cung bị can cho NBC hoặc có trường hợp CQĐT chỉ thông báo bằng điện thoại trước giờ hỏi cung nên NBC không kịp đến để tham gia hỏi cung dẫn đến hạn chế việc thu thập chứng cứ cho NBTG, bị can.

Quyền được đề nghị thay đổi người THTT, người giám định, người phiên dịch (điểm c khoản 2 Điều 58 BLTTHS năm 2003):

Nếu có những căn cứ theo luật định và xét thấy người THTT, người giám định, người phiên dịch tham gia tố tụng có thể làm ảnh hưởng không tốt đến quyền và lợi ích hợp pháp của người mà mình bào chữa, thì NBC có quyền đề nghị thay đổi. Quyền này được áp dụng trong suốt quá trình giải quyết vụ

án. Những căn cứ theo luật định về việc thay đổi người THTT, người giám định, người phiên dịch được qui định tại các Điều 42, khoản 4 Điều 60, khoản 3 Điều 61 của BLTTHS năm 2003. Quyền đề nghị thay đổi người THTT, người giám định, người phiên dịch nói trên không chỉ dành cho bị can, bị cáo mà còn cho NBC. Thực hiện quyền này sẽ góp phần bảo đảm sự vô tư, khách quan trong quá trình giải quyết vụ án, đảm bảo cho những quyết định có liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp của NBTG, bị can, bị cáo được chính xác, công bằng. Quy định này thể hiện tính dân chủ trong TTHS Việt Nam.

Quyền thu thập tài liệu, đồ vật, tình tiết liên quan đến việc bào chữa từ NBTG, bị can, bị cáo, người thân thích của những người này hoặc từ cơ quan, tổ chức, cá nhân theo yêu cầu của NBTG, bị can, bị cáo nếu không thuộc bí mật Nhà nước, bí mật công tác (điểm d khoản 2 Điều 58 BLTTHS năm 2003):

Đây là một qui định mới của BLTTHS năm 2003 so với BLTTHS năm 1988. Thực tiễn TTHS cho thấy, với trách nhiệm chứng minh tội phạm, CQTHTT thường quan tâm đến những chứng cứ buộc tội NBTG, bị can, bị cáo hơn là chứng cứ gỡ tội. Do đó, qui định quyền nói trên đối với NBC có ý nghĩa quan trọng giúp NBC chủ động hơn trong việc tìm ra những chứng cứ có lợi cho thân chủ của mình. Bởi nếu chỉ căn cứ vào những chứng cứ do CQTHTT thu thập thì có thể sẽ đánh giá chứng cứ theo hướng thiên về buộc tội nhiều hơn là gỡ tội. Điều đó sẽ gây bất lợi cho đối tượng bào chữa. Đồng thời, khi thực hiện quyền này sẽ giúp NBC thực hiện được một số quyền khác như: quyền gặp NBTG, bị can, bị cáo; quyền đề nghị được gặp cơ quan, tổ chức, cá nhân để thu thập tài liệu, đồ vật. Sau khi gặp những người này, NBC có thể thu thập được những tài liệu, đồ vật, tình tiết có liên quan đến việc bào chữa hoặc có thể NBTG, bị can, bị cáo đề nghị NBC tìm thêm nhân chứng, vật chứng,… Mặc dù BLTTHS năm 2003 qui định NBC có quyền thu thập tài liệu, đồ vật, tình tiết liên quan đến việc bào chữa nhưng lại chưa qui định về

trình tự, thủ tục thu thập chứng cứ của NBC. Theo qui định tại Điều 65 BLTTHS năm 2003 thì: Để thu thập chứng cứ, CQĐT, VKS và TA có quyền triệu tập những người biết về vụ án để hỏi và nghe họ trình bày những vấn đề có liên quan đến vụ án, trưng cầu giám định, tiến hành khám xét, khám nghiệm và các hoạt động điều tra khác theo qui định của BLTTHS; yêu cầu cơ quan, tổ chức, cá nhân cung cấp tài liệu, đồ vật, trình bày những tình tiết làm sáng tỏ vụ án. Những người tham gia tố tụng (trong đó có NBC), cơ quan, tổ chức hoặc bất cứ cá nhân nào đều có thể đưa ra tài liệu, đồ vật và trình bày những vấn đề liên quan đến vụ án.

Quyền thu thập, tài liệu, đồ vật của NBC trong giai đoạn điều tra được cụ thể hóa tại Điều 9 Thông tư số 70[4]. Theo đó, qui định CQĐT, Điều tra viên có trách nhiệm tạo điều kiện thuận lợi để NBC thu thập tài liệu, đồ vật, tình tiết liên quan đến việc bào chữa từ NBTG, bị can, người thân thích của những người này hoặc từ cơ quan, tổ chức, cá nhân theo yêu cầu của NBTG, bị can nếu không thuộc bí mật nhà nước, bí mật công tác. Về thủ tục, khi NBC thu thập được tài liệu, đồ vật liên quan đến việc bào chữa giao cho CQĐT thì Điều tra viên lập biên bản tiếp nhận và đưa vào hồ sơ vụ án. Trường hợp NBC đưa ra yêu cầu, nếu thấy yêu cầu có liên quan đến việc bào chữa thì Điều tra viên lập biên bản ghi nhận yêu cầu của NBC.

Tuy nhiên, để thực hiện quyền trên cũng không hề đơn giản. Bởi thực tế, NBC gặp không ít khó khăn trong việc hợp tác với các cơ quan, tổ chức khi thu thập chứng cứ, trong khi CQTHTT chỉ cần có Công văn yêu cầu là được cung cấp thông tin. Sở dĩ như vậy, vì luật chưa qui định chế tài áp dụng trong những trường hợp cơ quan, tổ chức, cá nhân từ chối cung cấp các thông tin có liên quan cho NBC dẫn đến tình trạng NBC phải “sử dụng hồ sơ buộc tội để gỡ tội”, tìm ra những kẽ hở để bào chữa cho thân chủ và “kêu gọi lòng nhân đạo của TA, của pháp luật” đối với bị can, bị cáo[67]. Việc bào chữa

không tập trung vào chứng minh sự vô tội hoặc làm giảm nhẹ TNHS cho đối tượng bào chữa mà chỉ tập trung vào những sai phạm về mặt hình thức, thủ tục của cơ quan, người THTT.

Như vậy, theo qui định của BLTTHS năm 2003 thì thẩm quyền đánh giá, sử dụng chứng cứ trong VAHS hoàn toàn thuộc về người THTT [43, khoản 2 Điều 66]. NBC có nghĩa vụ giao nộp chứng cứ thu thập được (tài liệu, đồ vật và tình tiết có liên quan) cho CQTHTT. BLTTHS không qui định cụ thể về việc đánh giá, sử dụng chứng cứ do NBC cung cấp, mà đưa ra yêu cầu chung đối với người THTT là phải xác định và đánh giá mọi chứng cứ với đầy đủ tinh thần trách nhiệm, sau khi nghiên cứu một cách tổng hợp, khách quan, toàn diện và đầy đủ tất cả các tình tiết của vụ án[1].

Quyền đưa ra tài liệu, đồ vật, yêu cầu (điểm đ khoản 2 Điều 58 BLTTHS năm 2003):

Quyền nói trên còn được qui định tại khoản 2 Điều 65 BLTTHS. NBC có quyền đưa ra tài liệu, đồ vật, yêu cầu theo hướng có lợi cho NBTG, bị can, bị cáo. NBC có quyền đưa ra yêu cầu như: triệu tập thêm người làm chứng, trưng cầu giám định nếu xét thấy điều đó có lợi và cần thiết cho đối tượng bào chữa, hoặc yêu cầu hoãn phiên tòa, yêu cầu thay đổi người THTT, người giám định, người phiên dịch,… CQTHTT phải tôn trọng quyền đưa ra tài liệu, đồ vật, yêu cầu của NBC. Sự đảm bảo này được qui định tại Điều 122 BLTTHS năm 2003:

Khi người tham gia tố tụng có yêu cầu về những vấn đề liên quan đến vụ án thì CQĐT, VKS trong phạm vi trách nhiệm của mình, giải quyết yêu cầu của họ và báo cho họ biết kết quả. Trong trường hợp không chấp nhận yêu cầu thì CQĐT hoặc VKS phải trả lời và nêu rõ lý do. Nếu không đồng ý với kết quả giải quyết của CQĐT hoặc VKS thì người tham gia tố tụng có quyền khiếu nại[43, Điều 122].

Tại Điều 19 BLTTHS năm 2003 qui định NBC có quyền bình đẳng với Kiểm sát viên trong việc đưa ra chứng cứ, tài liệu đồ vật, đưa ra yêu cầu trước TA. TA có trách nhiệm tạo điều kiện cho NBC thực hiện các quyền đó nhằm làm rõ sự thật khách quan của vụ án. Tuy nhiên, thực tiễn cho thấy chỉ có những chứng cứ về các tình tiết giảm nhẹ có xác nhận đầy đủ thì TA mới chấp nhận. Còn những chứng cứ liên quan đến việc định tội hoặc định khung hình phạt hầu như TA ít để ý và thường không chấp nhận. Có thực tế này vì Điều 64 BLTTHS năm 2003 qui định chứng cứ là những gì có thật, được thu thập, bảo quản theo trình tự, thủ tục do luật định.

Quyền gặp NBTG; gặp bị can, bị cáo đang bị tạm giam (điểm e khoản 2 Điều 58 BLTTHS năm 2003):

NBC phải thường xuyên gặp gỡ, trao đổi và tiếp xúc với NBTG, bị can, bị cáo để có thể nắm rõ sự thật về vụ án, các đặc điểm nhân thân và diễn biến tâm lý, tâm tư, nguyện vọng của đối tượng bào chữa, tìm hiểu nguyên nhân, mục đích, động cơ, điều kiện, hoàn cảnh phạm tội,… Trên cơ sở đó, NBC mới thu thập được những tình tiết gỡ tội, giảm nhẹ tội để bào chữa cho thân chủ. Qua gặp gỡ, trao đổi, NBC giải thích những vấn đề liên quan đến pháp luật mà NBTG, bị can, bị cáo chưa hiểu và cũng có thể tác động để họ có thái độ khai báo tốt hơn nhằm được minh oan hoặc giảm nhẹ TNHS. Khi gặp NBC, họ cảm thấy yên tâm và tin tưởng hơn nên dễ dàng cung cấp sự thật của vụ án. NBC phân tích cho NBTG, bị can, bị cáo thấy cần khai báo trung thực, khách quan để NBC có căn cứ rõ ràng, vững chắc. Từ đó, NBC có kế hoạch xét hỏi và chuẩn bị bản luận cứ bào chữa tại phiên tòa để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho đối tượng bào chữa một cách tốt nhất.

NBC được quyền gặp NBTG, gặp bị can, bị cáo đang bị tạm giam nhưng việc gặp này rất khó khăn, phải xuất trình nhiều giấy tờ, thủ tục phiền hà. Nếu được gặp thân chủ của mình thì cũng phải chịu sự giám sát trực tiếp

Xem tất cả 125 trang.

Ngày đăng: 24/12/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí