Kết Quả Yếu Tố Nào Tác Động Mạnh Nhất, Yếu Tố Nào Yếu Nhất Câu Hỏi Nghiên Cứu


Đối với nhân tố ACCESS nằm trong Cơ sở hạ tầng bao gồm cơ sở hạ tầng công cộng (dịch vụ y tế, viễn thông, sự tiếp cận thông tin du lịch, quảng cáo.vv) và cơ sở hạ tầng du lịch như khách sạn, nhà hàng, trung tâm du lịch, vv (Beerli & Martin (2004). Nhân tố ACCESS có chỉ số chưa chuẩn hóa B âm (B= - 0,172) và p= sig < 0,032, nó đã có một tác động tiêu cực đến ý định quay trở lại của du khách quốc tế (TORETIN). Điều này có nghĩa là khách du lịch quốc tế đã không tiếp cận được thông tin du lịch,quảng cáo về du lịch .v.v. của thành phố Hồ Chí Minh. Từ đó bị ảnh hưởng đến ý định trở lại của khách du lịch quốc tế. Từ nhân tố ACCESS sự tiếp cận, cơ quan chức năng cần thực hiện các phương pháp để cải thiện tốt thông tin, quảng cáo về du lịch. .Vv đến tới mọi người trên thế giới làm sao để thông tin đến được với khách du lịch để họ quay lại du lịch tại TP.HCM nói riêng và ở Việt Nam nói chung.

Bảng 5.1: Kết quả kiểm định các giả thuyết


Giả thuyết

Kết luận

H1(+)

Yếu tố văn hóa- lịch sử - nghệ thuật tác động tích cực đến

ý định quay trở lại của du khách.

Bác bỏ

H2(+)

Yếu tố ẩm thực địa phương tác động tích cực đến ý định

quay trở lại của du khách.

Chấp nhận

H3(+)

Yếu tố giá cả tác động tích cực đến ý định quay trở lại của

du khách

Chấp nhận

H4(+)

Yếu tố an toàn và an ninh tác động tích cực đến ý định

quay trở lại của du khách.

Bác bỏ

H5(+)

Yếu tố cơ sở hạ tầng và sự tiếp cận tác động tích cực đến

ý định quay trở lại của du khách.

Bác bỏ

H6(+)

Yếu tố môi trường tự nhiên –xã hội có mối tương quan

thuận chiều đến ý định quay trở lại của du khách

Chấp nhận

H7(+)

Yếu tố các hoạt động vui chơi giải trí có mối tương quan

thuận chiều đến ý định quay trở lại của du khách

Chấp nhận

H8(-)

Yếu tố trở ngại có mối tương quan nghịch chiều đến ý

định quay trở lại của du khách.

Bác bỏ

H9(+)

Yếu tố hình ảnh điểm đến có mối tương quan thuận chiều

đến ý định quay trở lại của du khách.

Bác bỏ

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 152 trang tài liệu này.

Các yếu tố ảnh hưởng đến ý định quay trở lại điểm đến thành phố Hồ Chí Minh của khách du lịch quốc tế - 13


5.2 Kết quả yếu tố nào tác động mạnh nhất, yếu tố nào yếu nhất Câu hỏi nghiên cứu

2) Mức độ ảnh hưởng của từng yếu tố đến ý định quay trở lại TP.HCM của khách du lịch quốc tế như thế nào?

Với sự hỗ trợ của phần mềm SPSS, dữ liệu được mã hóa, xử lý dùng các công cụ như: thống kê mô tả, phân tích nhân tố khám phá EFA, kiểm tra độ tin cậy bằng hệ số Cronbach Alpha và phân tích hồi quy đa biến. Kết quả cuối cùng cho thấy có 4 nhân tố ảnh hưởng tích cực đến ý định quay trở lại điểm đến TP.HCM của khách du lịch quốc tế.

Như vậy, qua kết quả phân tích hồi quy, ta thấy được có 4 yếu tố tác động đến ý định quay trở lại điểm đến TP.HCM của khách du lịch quốc tế. Trong bốn yếu tố tác động đó, yếu tố Các hoạt động vui chơi giải trí chiếm trọng số cao nhất với 0.268, thứ hai là yếu tố Môi trường tự nhiên –xã hội với trọng số 0.267, kế đến là yếu tố Ẩm thực địa phương với 0.206 và cuối cùng là yếu tố Sự tiếp cận với trọng số âm (-0,172). Hơn nữa, bốn yếu tố có thể giải thích 18,3% (R2 hiệu chỉnh = 0,183) du khách có ý định quay trở lại điểm đến Thành Phố Hồ Chí Minh được giải thích bởi các biến độc lập của mô hình,có mức ý nghĩa p = sig. <0, 05 tương đương với độ tin cậy 95%.

Dựa vào mức độ ảnh hưởng của những yếu tố này, nghiên cứu này có thể kết luận rằng yếu tố Các hoạt động vui chơi giải trí là yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến ý định quay trở lại điểm đến Thành Phố Hồ Chí Minh. Các hoạt động vui chơi giải trí là yếu tố quan trọng để thúc đẩy Khách du lịch quốc tế quay trở lại TP.HCM. Tiếp theo là môi trường tự nhiên –xã hội, thứ ba là yếu tố Ẩm thực địa phương là những tác động tích cực đến ý định quay trở lại điểm đến Thành Phố Hồ Chí Minh của du khách quốc tế. Tuy nhiên, yếu tố khả năng tiếp cận lại tác động tiêu cực đến ý định quay trở lại. Ngoài ra, kết quả từ nghiên cứu này cho thấy các yếu tố Văn hóa, lịch sử và nghệ thuật, Giá cả, An toàn- An ninh, cơ sở hạ tầng, Hình ảnh điểm đến và các yếu tố trở ngại không ảnh hưởng đến ý định quay trở lại điểm đến Thành Phố Hồ Chí Minh của du khách quốc tế.


5.3 So sánh với các nghiên cứu trước đây

Như đã trình bày ở chương 1, phần 1.6 Tổng quan tình hình nghiên cứu “Các nghiên cứu về ý định quay lại của du khách quốc tế”.

Trong số đó có bài nghiên cứu khoa học “Ý Định Quay Lại và Truyền Miệng Tích Cực Của Du Khách Quốc Tế đối với Nha Trang “Hồ Huy Tựu, Trần Thị Ái Cẩm (8-2012). Trong nghiên cứu này nhân tố ẩm thực là nhân tố thú vị nhất đã lôi kéo du khách quốc tế đến với Nha Trang. Kết quả này cũng giống như những nghiên cứu tương tự trước đây của Quan và Wang (2004). Còn nhân tố quan trọng nhất để làm cho du khách cảm thấy hài lòng đó là phong cảnh hữu tình, nhiều đảo đẹp và tính hiếu khách của người dân địa phương. Kết quả của nghiên cứu chỉ ra 4 nhân tố môi trường tự nhiên, văn hóa và xã hội, ẩm thực và sự khác biệt có ảnh hưởng đến sự hài lòng của du khách.

So sánh với nghiên cứu “Các yếu tố ảnh hưởng đến ý định quay trở lại điểm đến Thành Phố Hồ Chí Minh của khách du lịch quốc tế” thì có yếu tố môi trường tự nhiên-xã hội và yếu tố Ẩm thực địa phương có cùng kết quả với nghiên cứu của Hồ Huy Tựu, Trần Thị Ái Cẩm (8-2012).

Ngoài ra Khuong, An và Mai Uyen (2016) nghiên cứu “Ảnh hưởng trực tiếp và gián tiếp về sự hài lòng điểm đến của khách du lịch quốc tế “- nghiên cứu tại Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long, Việt Nam. Trong nghiên cứu này nhân tố các hoạt động vui chơi giải trí là yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến sự hài lòng điểm đến của khách du lịch đối với Vịnh Hạ Long, tiếp theo là cơ sở hạ tầng và khả năng tiếp cận, có cùng 2 yếu tố nghiên cứu tương tự của đề tài này.

5.4 Các Hàm ý quản trị Câu hỏi nghiên cứu

(3) Những hàm ý chính sách và gợi ý nào có thể thực hiện để tăng số lượng du khách quốc tế quay trở lại?

Dựa vào các kết quả của nghiên cứu này với việc khảo sát của 355 khách du lịch quốc tế đã đến thăm TP.HCM, các lý thuyết về tác động của các yếu tố (môi trường tự nhiên- xã hội, văn hóa, lịch sử và nghệ thuật, cơ sở hạ tầng và sự


tiếp cận, các hoạt động vui chơi giải trí, giá cả, an toan –an ninh, hình ảnh điểm đến, các yếu tố trở ngại và ẩm thực địa phương) và ý định quay trở lại của du khách đã được xác minh trong thực tế. Những phát hiện của nghiên cứu này là thông tin hữu ích đóng góp vào sự phát triển du lịch TP.HCM. Từ các kết quả nghiên cứu, tác giả có các khuyến nghị sau đây.

Thứ nhất, thông qua các bằng chứng thực tế từ các kết quả nghiên cứu, từ những phát hiện của nghiên cứu, để đáp ứng khách du lịch và thu hút khách du lịch quay trở lại TP.HCM, bốn yếu tố mà ngành công nghiệp du lịch ở TP.HCM nên tập trung vào là các hoạt động vui chơi giải trí,tiếp theo là môi trường tự nhiên, thứ ba là yếu tố ẩm thực địa phương là những tác động tích cực đến ý định quay trở lại điểm đến Thành Phố Hồ Chí Minh của du khách quốc tế.và cuối cùng là khả năng tiếp cận lại là tác động tiêu cực.

Đặc biệt, môi trường tự nhiên-xã hội ở TP.HCM, du khách rất thích đến Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng vì phong cảnh thiên nhiên đẹp và con người thân thiện. TP.HCM có nhiều ưu điểm về phong cảnh yên bình, có đường đi bộ, nhiều công viên quốc gia và sở thú và hệ sinh thái rừng ngập mặn Cần giờ, và vườn cò ở thủ đức...Vv nhưng chúng ta vẫn chưa khai thác được hết những đểm mạnh của nó. Hơn nữa, nhiều khách du lịch đến TP.HCM để thoát khỏi thói quen hàng ngày và tận hưởng bầu không khí yên bình và khám phá môi trường thiên nhiên khí hậu vùng nhiệt đới, nhưng nhiều người trong số họ cho rằng họ cảm thấy không thoải mái với tình trạng ô nhiễm ở nhiều nơi ở TP.HCM. Kết quả của nghiên cứu này cũng cho thấy, khách du lịch cho rằng đường xá ở TP.HCM thì không sạch sẽ, gọn gang, rác có ở khắp nơi, khói bụi của xe,tiếng ồn .v.v. kết quả của nghiên cứu này (trung bình = 2.76) có nghĩa là nhân tố này du khách đánh giá trung bình, vì vậy TP.HCM cần sửa đổi, làm vệ sinh môi trường tốt hơn nữa. Vì vậy, không chỉ chính quyền địa phương, mà chính những người dân ở đây phải có trách nhiệm làm đẹp, vệ sinh môi trường và bảo vệ môi trường, và đồng thời các doanh nghiệp du lịch và khách du lịch nên cùng nhau bảo vệ môi trường thiên nhiên, phát triển du lịch ở TP.HCM.


Gợi ý cải thiện môi trường tự nhiên-xã hội:

Thứ nhất, tăng cường các hoạt động thanh tra, kiểm tra hệ thống sử lý nước thải ở các khu công nghiệp, các nhà máy sản xuất và các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch như nhà hàng, khách sạn, khu nghỉ dưỡng và khu du lịch sinh thái, phải đảm bảo an toàn và sạch sẽ trước khi thải nước thải ra môi trường tự nhiên và phải thi hành những luật lệ để bảo vệ môi trường tự nhiên. Ngoài ra chính quyền địa phương nên giáo dục người dân ở đây tính tự giác bảo vệ môi trường sống của mình và môi trường du lịch, để phát triển du lịch một cách bền vững cần yếu tố then chốt là nhận thức đúng đắn của người dân, hành vi của họ hướng đến một cuộc sống văn minh, thân thiện trong mắt khách quốc tế. Nếu người dân nào vi phạm thí áp dụng biện pháp chế tài, phạt hành chính.

Thứ hai, xây dựng thêm các nhà vệ sinh công cộng, đặt thêm các thùng rác và trồng thêm cây xanh ở khu vực công cộng cũng như cặn các kênh ở Thị Nghè, kênh Nhiêu Lộc. Tăng tần suất làm sạch ở nơi đông người. Du lịch sinh thái cần được đẩy mạnh để tận dụng nguồn tài nguyên thiên nhiên như Cần Giờ dự trữ sinh quyển, do đó làm phong phú thêm kinh nghiệm du lịch và nâng cao nhận thức của khách du lịch về thiên nhiên. Hướng dẫn viên có thể được đào tạo them kiến thức chuyên sâu về bảo vệ môi trường để cung cấp cho du khách.

Cuối cùng, các nhà máy sản xuất và cơ sở chế biến vật liệu nên được di dời ra khỏi khu vực TP.HCM và quản lý các nhà máy và cơ sở chế biến này tại một điểm nhất định để quản lý dễ dàng hơn trong các vấn đề chất thải, khí thải và nước thải. Phương pháp này cũng sẽ làm giảm số lượng xe lớn vào trong thành phố và cải thiện an toàn giao thông và giảm ô nhiễm không khí và tiếng ồn.

Cơ sở hạ tầng và sự tiếp cận cũng thực hiện một vai trò cực kỳ quan trọng trong việc phát triển du lịch khách du lịch có ý định quay trở lại hay không thực sự phụ thuộc vào cơ sở hạ tầng và sự tiếp cận bao gồm vận chuyển, lưu trú, nhà hàng.

.v.v.

Các nhà quản lý nên có các chính sách thu hút đầu tư nước ngoài và tư nhân (chỉ miễn thuế và giá cho thuê), tạo sự cạnh tranh công bằng để khuyến khích phát


triển ngành du lịch cả về mặt số lượng và chất lượng của các nhà hàng, khách sạn, trung tâm thương mại, vv Điều này cung cấp nhiều sự lựa chọn cho du khách. Trong nghiên cứu này, du khách đánh giá thấp biến phương tiện vận chuyển, giao thông ở TP.HCM với giá trị (trung bình là = 3, 28). Điều này cũng phản ánh một trong những vấn đề quan trọng nhất trong sự phát triển của du lịch ở TP.HCM. Vì vậy, TP.HCM nên nâng cấp cơ sở hạ tầng, cải thiện những hệ thống thông tin hơn nữa để du khách biết đến TP.HCM như là một thiên đường nghỉ ngơi và thư dãn, nhằm thu hút nhiều khách du lịch và phát triển ngành công nghiệp không khói.

Gợi ý cải thiện cơ sở hạ tầng và sự tiếp cận:

Thứ nhất, về vấn đề phương tiện vận chuyển, giao thông ở TP.HCM việc mở rộng các tuyến đường và việc bổ sung các đường cao tốc mới giúp giảm thời gian đi lại cho du khách. Nút giao thông chính cần phải được di dời ra ngoài thành phố để giảm lượng phương tiện giao thông những xe container vào trong thành phố. Ngoài ra, tín hiệu giao thông và biển chỉ dẫn với phụ đề bằng tiếng Anh là cần thiết để giúp du khách dễ dàng đọc và hiểu được. Bên cạnh đó, các nhà lãnh đạo, chính quyền quan tâm đẩy nhanh tốc độ hoàn thành các tuyến metro Bến Thành và Suối Tiên để giảm bớt nạn kẹt xe, TP.HCM xây dựng metro là 1 cải tiến mới trong giao thong vận tải, nó rút ngắn thời gian đi lại và tăng tính an toàn cho du khách. Nhưng các nhà lãnh đạo nên đào tạo đội ngũ tiếp viên của metro biết ngoại ngữ như vậy việc giao tiếp với khách nước ngoài sẽ thuận lợi hơn, giúp du khách cảm thấy không còn bất lợi về rào cản ngôn ngữ nữa.

Tiếp theo, khuyến khích phát triển một hệ thống du lịch ven sông, kênh để tận dụng lợi thế của hệ thống sông, kênh của thành phố. Những tuyến đường sông cũng có thể giúp trong việc phát triển du lịch đường thủy, giúp du khách đi sâu vào các quận khác ngoài trung tâm TP.HCM ra, để du khách có thể khám phá khu ở của người dân ven kênh, những quán, chợ nhỏ của người dân địa phương, chính những cái mới lạ này sẽ thu hút du khách và ý định quay trở lại TP.HCM nhiều hơn nữa.

Cuối cùng, giao thông công cộng cần được cải thiện cả về chất lượng và số lượng, và bản đồ, bảng hướng dẫn của các tuyến xe buýt bằng tiếng nước ngoài phải


được cung cấp cho khách du lịch. Sân bay Tân Sơn Nhất phải được mở rộng và nâng cấp bằng cách áp dụng những cải tiến thích hợp học hỏi từ các sân bay khác trên thế giới. Như mở rộng thêm các khu vực quầy check in cho khách, để rút ngắn thời gian làm thủ tục chờ đợi xếp hàng cả 1 tiếng trước khi lên máy bay ở sân bay, để tránh tình trạng du khách nản lòng, mất thời gian của du khách vì vấn đề này. Ngoài ra để tăng lên cảnh mỹ quan, nên trồng cây xanh nhiều hơn, lắp đặt thêm thiết bị để phục vụ du khách tốt hơn. Điều này đòi hỏi phải có đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp và các thủ tục hành chính được đơn giản hóa.

Các hoạt động nghỉ ngơi và vui chơi giải trí ở Thành phố Hồ Chí Minh. khách du lịch phương Tây quan tâm đến một loại hình giải trí như quán bar, sòng bạc như vậy vào ban đêm, nhưng các hoạt động này đều bị cấm hoặc hạn chế ở TP.HCM. Do đó, chính quyền địa phương cần có kế hoạch phù hợp để cung cấp các loại hình giải trí cho khách du lịch nước ngoài và thu hút họ trở lại và dữ chân họ lâu hơn.Như ta đã thấy giải trí đêm cho du khách - cung chưa đủ cầu. Ta thấy đi chơi đêm là nhu cầu có thực và chưa được đáp ứng đủ cho du khách.

Gợi ý cải thiện các hoạt động nghỉ ngơi và vui chơi giải trí:

Các nhà kinh doanh và quản lý du lịch nên khoanh vùng các khu dịch vụ được hoạt động muộn hơn, nguyên nhân khiến lượng khách phương Tây giảm là đời sống đêm ở Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng nghèo nàn như cà phê, bar, chợ đêm Bến Thành và một số điểm biểu diễn nghệ thuật truyền thống như múa rối... Tuy nhiên những hoạt động này cũng không hấp dẫn được du khách, và chợ đêm chỉ 23 giờ là tan, hoạt động vui chơi giải trí về đêm là nhu cầu chính đáng và rất lớn của khách du lịch, đặc biệt là khách đến từ các quốc gia chênh lệch lớn về múi giờ. Việc có những khu vui chơi giải trí đáp ứng nhu cầu của khách là cách làm tăng sức hút cho các sản phẩm du lịch, kéo dài thời gian lưu trú, tăng lượng chi tiêu của du khách.

Bên cạnh đó nghệ thuật ca múa nhạc, kịch, múa rối nước .v.v. du khách chỉ thích xem những gì mang tính giải trí, có thể vui cười là được, nhưng các chương trình phục vụ của chúng ta hiện nay mang tính hàn lâm và tính địa phương cao, lại


trình diễn bằng tiếng Việt nên khách Tây cũng gặp khó khăn khi thưởng thức, các hoạt động giải trí không được kéo dài quá nửa đêm và cũng chưa có gì đặc sắc. Các chương trình hiện có chủ yếu gồm đàn ca tài tử, đám cưới hay show nghệ thuật nhỏ. Ta nên kết hợp thêm những ca múa, nhạc kịch của nước ngoài để phục vụ cho Khách nước ngoài.Chúng ta có thể học hỏi dịch vụ này ở Thái lan, Bankok la thành phố về đêm áp dụng vào TP.HCM.

Ngoài ra,chúng ta miễn visa cho công dân ở 7 nước châu Âu, nhằm đơn giản hóa thủ tục và giảm chi phí cho du khách. Các biện pháp cải thiện khác như ngăn chặn tệ hét giá cao, chèo kéo khách, tăng đảm bảo an ninh cho khách du lịch... cũng được đưa ra thực hiện. Vì hiện nay vẫn còn tình trạng chặt chém giá, chèo kéo hay cướp giật khiến du khách cũng ngại đi chơi đêm. Du khách phải di chuyển một quãng đường khá xa để đến TP.HCM, nên muốn tranh thủ tất cả thời gian để khám phá. Tuy nhiên họ cũng ngần ngại những vấn đề về an ninh, do đó chính quyền mỗi địa phương phải quản lý chặt trẽ trong việc quản lý các dịch vụ và đảm bảo an toàn, an ninh cho du khách. Bắt và dẹp gánh hàng rong, đưa trẻ em đường phố vào trại tập trung và đào tạo giáo dục các em, để các em có nghề nghiệp sau này không phải đi bán hàng rong nữa.

Ẩm thực địa phương như bánh mì kẹp thịt, bún chả, bánh tằm bì, hủ tiếu Nam Vang, bún bò... là những món ngon Sài Gòn làm khách Tây mê mệt. Bên cạnh đó, nhiều du khách quốc tế đánh giá TP HCM giống như một thiên đường cà phê, với những quán từ sang trọng tới bình dân đều mang một phong cách rất riêng ví dụ các quán café như sau:

L’Usine (Đồng Khởi, quận 1): Quán cà phê kiêm cửa hàng quần áo và phòng trưng bày nghệ thuật này nằm trong tòa nhà từng là Hotel de Saigon được xây dựng từ những năm 1890. L’Usine được tờ CNTraveler bình chọn là một trong những lý do để du khách tới TP HCM. Những bức tường gạch trắng và đèn kiểu cổ tạo cho quán một phong cách du mục thú vị. Ngoài các món cà phê truyền thống của Việt Nam, du khách còn có thể thưởng thức những đồ uống và món ăn được chế biến theo phong cách châu Âu.

Xem tất cả 152 trang.

Ngày đăng: 12/09/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí