Một Số Hàm Ý Quản Trị Và Hàm Ý Chính Sách



nhân tố này bằng cách tính giá trị trung bình của các biến quan sát đo lường cho nhân tố đó.

5.1.2. Về các biến nhân khẩu học

Tác giả dùng kiểm định ANOVA và T-Test để kiểm định sự khác biệt giữa các nhóm trong từng yếu tố nhân khẩu học (độ tuổi, thu nhập, nghề nghiệp, tần suất, giới tính, hôn nhân) lần lượt theo các nhân tố (phương tiện hữu hình, quảng cáo, thái độ, động lực, kinh tế, chuẩn chủ quan, ý định chọn homestay làm nơi lưu trú). Trước khi đi vào kiểm định ANOVA và T-Test, tác giả sẽ kiểm định phương sai đồng nhất, kết quả là phương sai của các nhóm nghề nghiệp theo biến phương tiện hữu hình, các nhóm thu nhập theo biến quảng cáo, các nhóm thu nhập theo biến động lực, các nhóm nghề nghiệp theo biến ý định chọn homestay làm nơi lưu trú và các nhóm tần suất theo biến ý định chọn homestay làm nơi lưu trú là không đồng nhất, nên sẽ bị loại.

Tiếp theo tác giả đi vào kiểm định ANOVA và T-test thì kết quả kiểm định thể hiện chỉ có sự khác biệt giữa các nhóm độ tuổi trong nhân tố quảng cáo. Nhóm “từ 18 đến 22 tuổi” tương tác với yếu tố quảng cáo cao hơn các nhóm còn lại.

5.1.3. Về các giả thuyết nghiên cứu

Các giả thuyết sau đây đều được chấp nhận:

- H1’: Thái độ có tác động tích cực đến ý định chọn homestay làm nơi lưu trú khi du lịch

- H2’: Chuẩn chủ quan có tác động tích cực đến ý định chọn homestay làm nơi lưu trú khi du lịch

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 129 trang tài liệu này.

- H3’: Động lực có tác động tích cực đến ý định chọn homestay làm nơi lưu trú khi du lịch

- H4’: Phương tiện hữu hình có tác động tích cực đến ý định chọn homestay làm nơi lưu trú khi du lịch

Các nhân tố ảnh hưởng đến ý định chọn homestay làm nơi lưu trú khi du lịch - 10

- H5’: Tính kinh tế có tác động tích cực đến ý định chọn homestay làm nơi lưu trú khi du lịch

- H6’: Quảng cáo có tác động tích cực đến ý định chọn homestay làm nơi lưu trú khi



du lịch

Bên cạnh đó dựa vào hệ số beta chuẩn hóa tác giả xác định được biến thái độ có tác động nhiều nhất đến ý định chọn homestay làm nơi lưu trú (0.267), tiếp theo là biến tính kinh tế (0.244), lần lượt là biến động lực (0.230), quảng cáo (0.229), chuẩn chủ quan (0.192) và cuối cùng là phương tiện hữu hình (0.138).

5.2 Một số hàm ý quản trị và hàm ý chính sách

5.2.1 Hàm ý quản trị

Dựa vào kết quả nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến ý định chọn homestay làm nơi lưu trú. Tác giả đưa ra các hàm ý quản trị lần lượt theo mức độ tác động của các nhân tố đến ý định chọn homestay.

5.2.1.1 Thái độ

Thái độ được xác định bởi niềm tin hành vi, đó là niềm tin tích cực hoặc tiêu cực của khách hàng đối với sản phẩm. Thái độ chính là nhân tố tác động nhiều nhất đến ý định chọn homestay làm nơi lưu trú, vì thế các đề xuất đưa ra làm tăng niềm tin, tăng các nhận thức tích cực của khách hàng về các đặc điểm nổi bật của homestay sẽ giúp du khách dễ dàng lựa chọn đây sẽ là nơi lưu trú của họ khi đi du lịch hơn. Tuy nhiên chuyện xây dựng và giữ vững niềm tin cho khách hàng không phải dễ dàng. Cho nên các chủ homestay cần đảm bảo bảo mật các thông tin cá nhân của khách hàng, tạo quy trình đặt phòng, thanh toán dễ dàng thuận tiện và linh hoạt.

Ngoài ra các chủ homestay có thể tạo thiện cảm với khách hàng một cách dễ dàng hơn nhờ internet, ngày nay công nghệ phát triển tới mức, người người nhà nhà đều biết tới mạng xã hội. Vậy tại sao bạn lại không có một trang mạng của chính ngôi nhà thân yêu của mình, cung cấp các hình ảnh, nội dung và thông tin về ngôi nhà của mình cho khách hàng, cung cấp các thông tin liên lạc của bạn, chỉ cần một cuộc gọi một tin nhắn là khách hàng có thể dễ dàng gặp được bạn, đây sẽ là nơi giúp bạn tương tác với khách hàng, duy trì khách hàng cũ cũng như thu hút thêm khách hàng mới, trang mạng của bạn càng phát triển, càng có nhiều người dùng quan tâm thì với một nơi lưu trú khi đi du lịch được cộng đồng mạng ủng hộ nhiều chắc chắn sẽ tạo uy tín, sự tin tưởng cho những ai đang quan tâm đến homestay của



bạn để chọn làm nơi lưu trú.

Việc bạn cung cấp một dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt chính là một cách làm đúng đắn, luôn luôn làm khách hàng thoải mái như đang ở nhà mình, chỉ cần khách hàng có khó khăn gì khi lưu lại homestay thì chủ nhà cần thân thiện, lắng nghe và cố gắng để hỗ trợ khách hàng tốt nhất trong khả năng của mình có thể.

Homestay có điểm đặc biệt riêng của nó, khách hàng ở homestay chính là trải nghiệm, được hòa mình vào văn hóa địa phương, vậy chủ homestay có thể giới thiệu với du khách các bản sắc văn hóa của địa phương mình, các làng nghề, đặc sắc về văn nghệ, có thể tổ chức cùng vui chơi với các du khách các trò chơi dân gian truyền thống, đây là điểm rất thú vị khi ở homestay.

Chủ homestay cần tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật về kinh doanh homestay để đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn cho khách hàng.

5.2.1.2 Tính kinh tế

Tính kinh tế tác động đến ý định chọn homestay của du khách chỉ sau thái độ. Trong một ngành dịch vụ đối với khách hàng thì giá cả lúc nào cũng chiếm một vai trò quan trọng. Giá phải phù hợp với chất lượng dịch vụ cũng như đó là một mức giá nằm trong sự cảm nhận của khách hàng là hợp lý thì mới có thể duy trì lâu và được sự đón nhận của khách hàng. Với homestay cũng thế, tuy không giống khách sạn là mọi thứ được tiêu chuẩn hóa trong dịch vụ thì homestay cũng phải cho khách hàng những dịch vụ cơ bản như chủ nhà có thể cung cấp bữa sáng nếu khách hàng đặt thêm, hoặc dọn phòng và nhà vệ sinh sau mỗi ngày du khách lưu lại.

Và với mỗi loại phòng chủ nhà có thể tùy theo trang trí, độ tiện nghi theo nhu cầu từng loại du khách mà có các loại giá khác nhau để đáp ứng đa dạng yêu cầu, sở thích của du khách.

5.2.1.3 Động lực

Động lực là những ham muốn, những điều thúc đầy tạo sự thôi thúc cho du khách chọn homestay. Những điều đặc sắc của homestay chính là giá trị văn hóa và sự trải nghiệm mới lạ. Đến một nơi bạn được ăn ở sinh hoạt giao lưu cùng người dân địa phương, được biết tới các món ăn địa phương và nếm thử những món mà



bạn chưa từng ăn trước đó, giao lưu văn hóa và tìm hiểu sâu hơn về cuộc sống của vùng đất bạn đang đi tới. Bạn có thể sử dụng quảng cáo để truyền tải các thông điệp này khơi gợi sự thôi thúc cho du khách.

Bạn có xem các clip của các vloger trên mạng khi họ giới thiệu về các món ăn ngon lạ chưa, chắc hẳn khi xem clip đó bạn rất thèm và cực kỳ muốn nếm thử. Vậy chủ homestay cũng có thể học hỏi cách này. Chọn những món ăn đặc sắc nhất và giới thiệu nó đến cho nhiều người biết. Những cảnh bạn và các du khách đang lưu trú trong homestay của mình sinh hoạt, nói chuyện, trao đổi, chia sẽ với nhau về văn hóa cuộc sống.

5.2.1.4 Quảng cáo

Ngày nay công nghệ phát triển vượt bậc, internet mạng xã hội, truyền thông được người người biết đến. Dù ngôi nhà của bạn có tuyệt vời đến đâu mà không được nhiều người biết đến cũng coi như xong. Bạn phải giới thiệu homestay của mình cho nhiều người biết để có nhu cầu thì sẽ nhớ ngay đến homestay của bạn là nơi họ cần lựa chọn. Bạn phải phát triển các loại hình quảng cáo nhiều hơn nữa, tung quảng cáo trên hầu hết các trang được mọi người sử dụng rộng rãi như facebook, các kênh về du lịch và ẩm thực. Nhất là đối với các trang đặt phòng du lịch như trip now, agoda, traveloka, thì homestay của bạn nhất định phải có mặt.

Trong các clip quảng cáo giới thiệu homestay của mình chủ nhà ngoài việc giới thiệu về homestay của mình nếu chủ nhà có thêm ai đó đang nổi tiếng tham gia quảng cáo thì sẽ truyền đạt và được mọi người đón nhận nhiều hơn nữa. Tuy như vậy sẽ tốn nhiều chi phí hơn, nhưng mà cũng là một cách để đưa hình ảnh của mình đến nhanh hơn với khách hàng.

Khi có một trang facebook riêng về ngôi nhà của bạn, thì thỉnh thoảng có thể live stream về homestay của mình, chơi các câu đố tặng mã giảm giá nếu du khách có lưu tại homestay của mình trong tương lai.

5.2.1.5 Chuẩn chủ quan

Sự đánh giá của người khách nếu tích cực sẽ có tác động rất lớn đến những người có ý định chọn homestay làm nơi lưu trú và họ sẽ không ngần ngại để đưa ra



quyết định của mình. Vậy các chủ nhà có thể có các khuyến khích như nếu du khách chụp hình cùng homestay và đăng lên trang mạng cá nhân cùng checkin địa chỉ, hoặc nếu du khách đánh giá trên trang homestay 5 sao và bình luận tốt thì sẽ được giảm giá một chút.

Khi khách trả phòng bạn có thể nhờ họ đưa ra các đánh giá về homestay của mình để có những cải thiện dịch vụ tốt hơn, khách du lịch sẽ có ấn tượng tốt hơn về homestay của bạn. Hoặc tặng kèm một món quà lưu niệm nho nhỏ để làm kỷ niệm, món quà này như vật mang dấu ấn về homestay của bạn, khiến du khách nhớ đến và đôi khi những người khác nhìn thấy cũng sẽ biết về homestay của bạn nhiều hơn.

Chủ homestay nên có những phiếu tích điểm như lưu trú tại homestay được 5 lần sẽ giảm giá cho lần thứ 6 chẳng hạn. Hoặc nếu bạn giới thiệu cho những du khách khác tới homestay của mình thì sẽ tặng mã giảm giá cho bạn trong lần tiếp theo bạn ghé homestay để lưu trú.

5.2.1.6 Phương tiện hữu hình

Việc bài trí các cảnh quan xung quanh rất quan trọng để thu hút du khách, với những bức ảnh, clip giới thiệu mà đập vào mắt khách hàng quá đẹp quá ấn tượng thì sẽ dễ dàng được họ lựa chọn, bởi ngoài việc đây là nơi nghỉ ngơi thì hiện nay người dùng còn có nhu cầu chụp hình đăng trên mạng xã hội, cảnh càng đẹp hình sẽ càng được chú ý nên du khách sẽ rất thích thú nếu bạn có một homestay trang trí bắt mắt độc đáo.

Homestay có nhiều phòng thì mỗi phòng có thể trang trí theo các kiểu khác nhau để đáp ứng tùy theo sở thích của khách hàng. Việc bố trí các trang thiết bị tiện nghi nhưng cần phải giữ giá trị truyền thống địa phương, tạo sự độc đáo trong thiết kế để đây là homestay không giống bất cứ đâu là sự lựa chọn tuyêt vời cho du khách. Trong homestay nên bố trị một gian bếp sạch sẽ để khi khách hàng cần sử dụng, cũng như có các loại phương tiện giao thông di chuyển như xe máy xe đạp để khi khách cần thuê là có ngay.

5.2.2 Hàm ý chính sách



Các chủ cơ sở kinh doanh chủ yếu hiện nay hầu như là các hộ dân, họ chưa được có các kiến thức cần thiết về dịch vụ du lịch, với ngành nghề dịch vụ thì yếu tố con người rất quan trọng. Các chính quyền địa phương nên tổ chức các lớp đào tạo, hỗ trợ người dân, giúp họ có kiến thức cơ bản về cung cấp dịch vụ cho khách hàng, biết cách giao tiếp cũng như có kiến thức về văn hóa để có thể chia sẽ, giới thiệu về các nét đẹp truyền thống của vùng đất du khách đặt chân đến.

Có những nơi là vùng sâu, tuy người dân có mở homestay theo sự vận động của chính quyền để tạo thêm công ăn việc làm, tuy nhiên lượng khách hàng tiếp cận lại không có, do người dân còn chưa tiếp xúc nhiều với công nghệ thông tin, mạng xã hội. Với những nơi thế này bước đầu các trung tâm thông tin và xúc tiến du lịch tại địa phương nên giúp đỡ người dân, hỗ trợ họ trong việc biết cách quảng bá giới thiệu homestay đến với mọi người, hướng dẫn mọi người về các trang mạng xã hội các website.

Việc phát triển mở rộng mô hình homestay quá ồ ạt, không được đầu tư đúng mức, các homestay không còn giữ được nét đặc trưng và truyền thống, cũng như các mô hình về làng nghề, các món quà mang đậm nét địa phương không còn mang đậm bản sắc mà chỉ là làm quoa loa cho có, tạo nên sự nhàm chán và không còn thu hút du khách. Các chính quyền địa phương nên khuyến khích hỗ trợ chủ homestay trong việc xây dựng những nét đặc trưng của nơi mình sống, tuyên truyền vận động các hộ dân tuy kinh doanh homestay nhưng vẫn giữ được những giá trị truyền thống, những đặc điểm vốn có nguyên sơ.

Homestay không chỉ là cung cấp dịch vụ lưu trú cho du khách mà bên cạnh đó còn có các dịch vụ ăn uống, mua sắm, hướng dẫn, vui chơi… Tuy nhiên các vấn đề về trật tự an ninh, vệ sinh và an toàn thực phẩm, phòng chống cháy nổ hay việc người nước ngoài chưa có bằng lái nhưng vẫn thuê xe của chủ nhà để di chuyển còn rất phổ biến và chưa được quan tâm kiểm soát, điều này rất nguy hiểm về sau. Vì thế các tổ chức thường xuyên kiểm tra, bước đầu hướng dẫn các chủ kinh doanh, nhưng nếu nhiều lần tái phạm dù đã chỉ dẫn và nhắc nhở thì nên có phạt nặng để không xảy ra những trường hợp đáng tiếc về sau.



Hiện nay có nhiều cơ sở đăng phòng homestay nhưng chưa hề đăng ký kinh doanh, phòng với chất lượng thấp, quảng cáo sản phẩm sai với thực tế, làm ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của nơi khách đến. Nên ban quản lý rà soát thường xuyên các hộ đăng ký kinh doanh và kiểm tra những cơ sở chui, để homestay ngày càng phát triển hơn.

5.3 Những đóng góp mới và hạn chế của đề tài

5.3.1 Những đóng góp mới

Ở nước ngoài homestay rất được quan tâm và có nhiều nghiên cứu, tuy nhiên trong nước ta thì nó chưa thực sự được mọi người để ý đến, tuy nhiên mỗi nước có mỗi văn hóa và cách sống khác nhau, việc áp dụng các nghiên cứu ở nước ngoài có thể không phù hợp với thực tế tại nước ta. Cho nên bài nghiên cứu này đã làm rõ các yếu tố tác động đến ý định chọn homestay làm nơi lưu trú của du khách tại các địa điểm ở Việt Nam. Các nhân tố này sẽ góp phần giúp các chủ doanh nghiệp biết được nhu cầu mong muốn của khách hàng sao, từ đó tập trung mạnh vào những điều khách hàng muốn để thu hút họ lựa chọn và đến với homestay.

Bên cạnh đó đề tài đã sử dụng phương pháp phân tích các nhóm nhân khẩu học lần lượt với các nhân tố thì phát hiện ra có sự khác biệt giữa các nhóm độ tuổi trong nhân tố quảng cáo. Điều này góp phần giúp chủ kinh doanh biết đánh mạnh vào phân khúc nào, nhóm tuổi nào sẽ chiếm ưu thế để mà có phương án đầu tư phù hợp.

Ngoài ra ta cũng thấy trong các nghiên cứu ở nước ngoài ít đề cập đến quảng cáo, và kết quả phân tích cũng thể hiện đó là nhân tố không được đánh giá cao, và hầu như tác động rất ít đến ý định chọn homestay của du khách. Nhưng khi áp dụng tại Việt Nam thì trong bài nghiên cứu này đã chỉ ra rằng đây lại là nhân tố có tác động tích cực đến ý định của du khách khi chọn homestay. Vì thế việc quảng cáo là không thể thiếu để thu hút khách hàng. Có điều này là do chủ kinh doanh homestay chủ yếu là các hộ dân, thậm chí có những hộ ở vùng sâu vùng sa cho nên không biết cách nào để du khách biết đến hoemstay của mình, cho nên đi kèm với việc phát triển homestay trong tương lại thì quảng cáo góp một phần rất là lớn.



5.3.2 Hạn chế của đề tài‌

- Đề tài được tác giả nghiên cứu tại TP.HCM nên việc suy ra tổng quát cho cả nước chưa hoàn toàn là phù hợp.

- Mẫu nghiên cứu 324 người chỉ là đáp ứng vừa đủ nghiên cứu chứ chưa thật sự đủ lớn để làm nghiên cứu định lượng có quy mô.

- Các biến độc lập, biến phụ thuộc và tất cả các biến quan sát được tác giả kế thừa từ các mô hình nước ngoài và dịch lại có thể chưa hoàn toàn phù hợp tại nước ta. Việc sử dụng phương pháp nghiên cứu định tính phỏng vấn chuyên gia và thảo luận nhóm tập trung để điều chỉnh mô hình phù hợp với Việt Nam nhưng có thể vẫn chưa truyền tải hết được ý nghĩa.

- Trong bài nghiên cứu tác giả xem xét mối quan hệ giữa các biến độc lập đến biến phụ thuộc, mà không xem xét được mối quan hệ giữa các biến độc lập với nhau.

- Thực sự các nhân tố ảnh hưởng đến ý định chọn homestay trên thực tế vẫn còn nhiều nữa, nhưng với hạn chế tác giả chỉ đề xuất được các yếu tố như đã trình bày.

5.3.3 Hướng nghiên cứu tiếp theo

Với các hạn chế đã nêu trên tác giả đề xuất một vài hướng nghiên cứu mở rộng ra như sau:

- Tăng thêm các nhân tố ảnh hưởng đến ý định chọn homestay

- Đánh giá mối quan hệ giữa các biến độc lập

- Mở rộng phạm vi nghiên cứu thêm các nơi khác

TÓM TẮT CHƯƠNG 5

Trong chương 5 tác giả đã trình bày lại ngắn gọn nghiên cứu của mình từ thang đo của mô hình, đánh giá các biến nhân khẩu học cũng như về các giả thuyết của mô hình. Bên cạnh đó tác giả đề xuất các hàm ý quản trị tập trung vào 6 nhân tố để giúp chủ homestay nắm bắt được các mong đợi, nhu cầu và biết cách làm thế nào để thu hút du khách, cũng như các hàm ý chính sách để đảm bảo an toàn vệ sinh, an ninh trật tự, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động homestay ngày càng phát triển hơn nữa. Bên cạnh đó tác giả cũng đã nêu lên những đóng góp cũng như hạn chế của đề tài và đưa ra các hướng nghiên cứu tiếp theo.

Xem tất cả 129 trang.

Ngày đăng: 14/12/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí