Tăng Cường Đầu Tư Phát Triển Các Cơ Sở Lưu Trú Du Lịch Ở Các Tỉnh Bắc Trung Bộ


+ Thiết lập, hoàn thiện và sử dụng có hiệu quả hệ thống thông tin thị trường của doanh nghiệp lữ hành du lịch với bốn hệ thống thành phần (hệ thống ghi chép nội bộ, hệ thống thông tin bên ngoài, hệ thống thông tin từ kết quả nghiên cứu marketing và hệ thống kỹ thuật phân tích bổ trợ). Thực hiện liên kết ngang, đại lý đặc quyền với các hãng lữ hành nổi tiếng thế giới.

+ Tiếp tục lựa chọn thị trường mục tiêu và vận dụng các chính sách phối thức tiếp thị, phối thức khuyến mại phù hợp với phân đoạn thị trường mà doanh nghiệp lữ hành đã lựa chọn.

+ Nhất quán tuân thủ các nguyên tắc trong cạnh tranh: Để thành công trong cạnh tranh thu hút khách du lịch, ba nguyên tắc cạnh tranh trong doanh nghiệp lữ hành du lịch quốc tế cần phải tuân thủ thực hiện: tác động lên hình ảnh điểm đến, phối hợp chặt chẽ với lĩnh vực công và kiểm soát quy trình cung cấp dịch vụ cho khách du lịch.

- Gắn phát triển thị trường với phát triển sản phẩm:

+ Tăng cường hiểu biết khách hàng: để thành công trong chiến lược cạnh tranh, các doanh nghiệp lữ hành du lịch phải coi trọng việc tìm hiểu về thị hiếu, tâm lý, cá tính và đặc điểm văn hóa của khách du lịch.

+ Minh bạch hóa công tác marketing thu hút khách du lịch: các doanh nghiệp lữ hành du lịch cần cung cấp những thông điệp rõ ràng và minh bạch về sản phẩm, dịch vụ do đơn vị mình cung cấp. Thực sự đây không chỉ là chính sách tốt nhất mà là cách nhanh chóng thu lợi nhuận tốt nhất.

+ Trong việc cung cấp sản phẩm và dịch vụ cho khách du lịch cần phải linh hoạt, ứng biến nhanh với tâm lý của khách hàng: nhà kinh doanh du lịch biết lắng nghe khách, thấu hiểu, biết về những điều mà khách hàng mong muốn để biến đổi sản phẩm và dịch vụ cho phù hợp với thị hiếu, mong muốn của họ, nhằm thỏa mãn nhu cầu tiêu dùng sản phẩm du lịch của họ.

+ Xây dựng thành công từ nghệ thuật giữ khách hàng: Các doanh nghiệp lữ hành du lịch cần duy trì trạng thái khách hàng có ít phản ứng tiêu cực nhất, tránh tình trạng phản ứng dây chuyền từ khách hàng nọ sang khách


Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 198 trang tài liệu này.

hàng kia, đặc biệt là với bạn bè, người thân của họ. Duy trì được trạng thái tốt đẹp sẽ mang lại tỷ suất lợi nhuận cho doanh nghiệp lữ hành du lịch trong thời gian dài vì chi phí thu hút một khách mới nhiều hơn là duy trì một khách cũ.

+ Đồng thời, về phía các cơ quan chức năng cần phối hợp chặt chẽ với nhau để có biện pháp quản lý hiệu quả các hoạt động du lịch; quản lý tốt các khu, điểm du lịch, xử lý nghiêm các hành vi đeo bám khách để bán hàng, xin tiền, lừa đảo và hành hung khách du lịch. Cần có quy chế cụ thể, bắt buộc các doanh nghiệp lữ hành quốc tế thực thi đúng, chấp hành nghiêm, đồng thời thông báo phía Lào, Thái Lan cần có biện pháp, chấn chỉnh, khắc phục các biểu hiện tiêu cực của cá nhân, tổ chức lợi dụng tình trạng quản lý lỏng lẻo để trục lợi; bằng mọi cách nhanh chóng đưa hoạt động lữ hành quốc tế vào nền nếp, tăng hiệu quả, tạo dựng hình ảnh đẹp về du lịch ở các tỉnh Bắc Trung Bộ trong lòng du khách.

Kinh tế du lịch ở các tỉnh Bắc Trung Bộ trong hội nhập kinh tế quốc tế - 18

4.2.2.3. Tăng cường đầu tư phát triển các cơ sở lưu trú du lịch ở các tỉnh Bắc Trung Bộ

Về khách sạn, nhà nghỉ, xu hướng khách du lịch quốc tế đến các tỉnh Bắc Trung Bộ trong những năm tới sẽ tăng dần. Điều này, đòi hỏi KTDL ở các tỉnh Bắc Trung Bộ cần phải đầu tư, nâng cấp khách sạn, cần ưu tiên đối với các dự án đầu tư xây dựng, nâng cấp khách sạn đạt tiêu chuẩn quốc tế nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của du khách, đặc biệt du khách quốc tế. Bên cạnh đó, cần phải thiết kế những không gian nhất định làm bãi đỗ xe cho du khách. Đây là vấn đề hết sức quan trọng trong xây dựng các công trình lưu trú ở các tỉnh Bắc Trung Bộ bảo đảm sự văn minh trong giao thông, thoải mái và an toàn đối với du khách.

Các cơ sở dịch vụ khác, so với nhu cầu phát triển KTDL và dự báo lượng khách du lịch đến các tỉnh Bắc Trung Bộ trong những năm tới, hệ thống nhà hàng kinh doanh ăn uống đạt tiêu chuẩn quốc tế vẫn còn thấp trong khi đó, số dự án và vốn đầu tư vào lĩnh vực này còn chưa đáp ứng được yêu


cầu đặt ra. Vì vậy, cần có những ưu tiên đầu tư hợp lý vào việc xây dựng các nhà hàng, khách sạn. Điều này sẽ giải quyết được hai vấn đề quan trọng: 1, đáp ứng được yêu cầu phát triển của lĩnh vực dịch vụ du lịch quan trọng; 2, góp phần đưa dần chất lượng dịch vụ ăn uống, dịch vụ lưu trú của hoạt động kinh doanh du lịch đạt tiêu chuẩn quốc tế

4.2.3. Nhóm giải pháp nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm du lịch ở các tỉnh Bắc Trung Bộ

4.2.3.1. Đa dạng hóa và nâng cao sức cạnh tranh về sản phẩm du lịch

Đa dạng hóa sản phẩm du lịch.

Xây dựng và phát triển sản phẩm du lịch theo hướng đa dạng, độc đáo, nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch để sản phẩm du lịch Bắc Trung Bộ có sức cạnh tranh cao trên thị trường quốc tế. Trong chiến lược phát triển sản phẩm du lịch cần tập trung ưu tiên phát triển DLST, nghỉ dưỡng, du lịch văn hóa lịch sử... Kết hợp hài hòa giữa việc phát triển sản phẩm mới với củng cố các sản phẩm du lịch chủ yếu nhằm đáp ứng nhu cầu mở rộng thị trường để phát triển KTDL nhanh và bền vững. Để tạo ra được nhiều sản phẩm mới có giá trị, các tỉnh Bắc Trung Bộ cần thường xuyên tổ chức cuộc thi thiết kế sản phẩm du lịch mới để thu hút sự sáng tạo của nhiều cá nhân hoặc DNDL tham gia. Nếu sản phẩm của họ được giải thưởng thì ngành cần kịp thời cấp cho họ giấy chứng nhận độc quyền trong một thời gian nhất định để được cơ quan nhà nước bảo hộ. Qua đó sẽ khuyến khích được các nhân và DNDL tiếp tục đầu tư nghiên cứu, phát triển sản phẩm du lịch mới, đồng thời có trách nhiệm củng cố, đầu tư tu bổ, bảo tồn những sản phẩm du lịch chủ yếu và những tài sản đã được đăng ký độc quyền của chính họ.

Các địa phương cần hỗ trợ nhau trong việc sưu tập, phục hồi và phát triển các sản phẩm phục vụ du lịch: các làn điệu dân ca đặc trưng, các lễ hội đặc sắc, các làng nghề sản xuất hàng thủ công, mỹ nghệ, đồ lưu niệm, sản vật quý hiếm từng vùng miền... Những sản phẩm này được chọn lọc đưa vào từng


chương trình du lịch, từng tour du lịch của các địa phương trong vùng, sẽ làm tăng tính hấp dẫn du khách.

Nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch.

Tiến hành điều tra, đánh giá về hiện trạng các sản phẩm du lịch chính của vùng Bắc Trung Bộ và những tiềm năng còn chưa được khai thác. Kết quả khảo sát sẽ là cơ sở vững chắc cho việc xây dựng một kế hoạch có tính khả thi cao để tạo ra những sản phẩm du lịch có chất lượng, có khả năng cạnh tranh với những sản phẩm du lịch ở các vùng khác, cũng như các nước khác trên thế giới.

Tiến hành việc đánh giá phân loại khách sạn và hệ thống dịch vụ theo tiêu chuẩn quốc tế. Đồng thời, cần có những quy định chặt chẽ về tiện nghi và chất lượng dịch vụ trong hệ thống khách sạn, nhà hàng. Trên cơ sở những quy định đã thống nhất, cần tiến hành kiểm tra thường xuyên để đảm bảo chất lượng các sản phẩm dịch vụ ít bị xuống cấp.

Khuyến khích việc đầu tư nâng cấp mở rộng nhiều loại hình vui chơi, giải trí ở các trung tâm du lịch: Sầm Sơn, Cửa Lò, Thiên Cầm, Phong Nha,...; xây dựng thêm các điểm vui chơi giải trí mới của vùng; ở mỗi điểm vui chơi giải trí cần nghiên cứu để tạo ra sản phẩm độc đáo có bản sắc riêng, tránh sự trùng lặp trong thiết kế và hình thức tổ chức. Tuy nhiên, để giải quyết vấn đề này cần thiết phải có sự hợp tác chỉ đạo chung giữa các DNDL. Từ đó, có thể tạo ra được một bức tranh đa dạng của những sản phẩm độc đáo có tính hấp dẫn lớn trên phạm vi toàn vùng. Đây sẽ là một trong những yếu tố quan trọng để kéo dài ngày lưu trú của du khách trên địa bàn các tỉnh Bắc Trung Bộ.

Quy hoạch một số điểm trình diễn văn nghệ, ca múa nhạc dân tộc với những chương trình biểu diễn độc đáo, đặc sắc mang tính nghệ thuật cao, những môn nghệ thuật dân gian lâu đời của người dân Bắc Trung Bộ. Đây sẽ là hoạt động du lịch hấp dẫn và thu hút một lượng khách du lịch không nhỏ, bởi mục đích du lịch của phần lớn khách quốc tế đến Việt Nam nói chung và vùng Bắc Trung Bộ nói riêng là để tìm hiểu đời sống văn hoá của dân tộc Việt


Nam. Trong khi đó, từ trước đến nay, sản phẩm du lịch này chưa được quan tâm đầu tư đúng mức nên hình thức tổ chức còn đơn điệu và chất lượng thấp. Cần phân loại, hệ thống hoá và tổ chức chu đáo các lễ hội truyền thống trên địa bàn để có thể phục vụ khách du lịch và có chính sách xúc tiến quảng cáo với loại sản phẩm này.

Khuyến khích mở các điểm trưng bày và bán các sản phẩm hàng thủ công mỹ nghệ, hàng lưu niệm có chất lượng cao, giá cả hợp lý trên địa bàn, đặc biệt là ở các trung tâm du lịch lớn của vùng. Tổ chức quy hoạch lại các làng nghề truyền thống phục vụ du khách. Tuy nhiên, ở đây cần đặc biệt lưu ý đến quyền lợi của người dân địa phương để họ có thể yên tâm đầu tư thời gian, công sức và tiền bạc để tạo ra sản phẩm du lịch độc đáo này.

Tiến hành hợp tác chặt chẽ với các vùng phụ cận, đặc biệt là vùng Nam Trung Bộ và Bắc Bộ… để tạo nhiều hơn nữa sản phẩm du lịch có chất lượng thông qua các tuyến, các điểm du lịch liên vùng. Song, cần có sự tổ chức thống nhất về giá cả, tránh tình trạng cạnh tranh thiếu lành mạnh làm mất niềm tin ở du khách.

4.2.3.2. Phát triển sản phẩm du lịch khác biệt

- Tạo sản phẩm du lịch khác biệt để khẳng định vị thế cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Ở các tỉnh Bắc Trung Bộ trong những năm tới cần ưu tiên, tập trung phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù: sản phẩm du lịch đường bộ caravan, sản phẩm du lịch biển đảo, du lịch văn hóa - lịch sử v.v…

- Để phát triển sản phẩm mới, khác biệt, hấp dẫn, đáp ứng nhu cầu thị trường hoặc tạo ra thị trường mới, các doanh nghiệp lữ hành du lịch ở các tỉnh Bắc Trung Bộ cần: đầu tư vốn dựa trên nhu cầu thị trường, phát triển dựa trên sự dẫn dắt của cầu du lịch, sản phẩm du lịch đạt tiêu chuẩn và chất lượng cao, đầu tư vào kinh doanh hiện tại để tăng trưởng bền vững về dài hạn, tất cả các hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp lữ hành du lịch đều phải dựa trên nguyên tắc phát triển bền vững.


- Đầu tư và phát triển những dòng sản phẩm, tour du lịch thể hiện những đặc thù ở các tỉnh Bắc Trung Bộ về văn hóa, lịch sử, con người, sinh thái,… Các loại hình du lịch như du lịch đường bộ caravan, du lịch tàu biển, du lịch đường sông, du lịch leo núi, vượt thác, đi bè trên suối ở miền núi, du lịch dã ngoại ở nông thôn, du lịch làng nghề, du lịch xe đạp, xe máy… cũng sẽ hấp dẫn và thu hút khách du lịch. Những dòng sản phẩm trên sẽ đem lại ấn tượng sâu sắc, riêng có của các tỉnh Bắc Trung Bộ trong long du khách.

4.2.3.3. Xây dựng chiến lược về giá cả sản phẩm du lịch

Giá cả của sản phẩm du lịch được xác định trên thị trường khác nhau tuỳ thuộc vào chất lượng, tính độc đáo, tính thời vụ và không gian của nó. Vì vậy, việc áp dụng cơ chế giá cả sản phẩm du lịch một cách linh hoạt là điều hết sức cần thiết để thu hút khách du lịch. Tùy vào điều kiện cụ thể nhà cung ứng sản phẩm du lịch ở các tỉnh Bắc Trung Bộ có thể áp dụng các chiến lược giá cả như sau:

Chiến lược giá thấp. Các tỉnh Bắc Trung Bộ có thể áp dụng chiến lược giá này khi đưa một sản phẩm du lịch mới ra thị trường nhằm mục đích sử dụng, khai thác tổng hợp mọi khả năng của cơ sở kinh doanh du lịch trong giai đoạn mùa cao điểm. Việc áp dụng chiến lược giá thấp này, một mặt, thu hút được du khách có mức thu nhập trung bình hoặc thu nhập thấp, mặt khác, từ việc giảm giá trong trường hợp kéo dài thời gian lưu trú của du khách, thì việc giảm giá ở bộ phận này sẽ được bù đắp lại ở bộ phận khác của sản phẩm du lịch. Như vậy, nhà kinh doanh du lịch vẫn có lãi, lại có thể khấu hao nhanh, chống được hao mòn vô hình của nhiều thiết bị tại các cơ sở lưu trú.

Chiến lược giá trọn gói. Thực chất của chiến lược bán cả cụm sản phẩm với cơ cấu cho trước. Các tỉnh Bắc Trung Bộ có thể áp dụng chiến lược này sẽ tạo sự yên tâm tối thiểu cho quá trình tiêu thụ sản phẩm du lịch của du khách (nhất là khách lạ, khách có mức thu nhập trung bình). Nhưng điều quan trọng hơn trong chiến lược giá cả trọn gói là cần có chiến thuật thu bổ sung các nhu cầu mới phát sinh kèm theo cụm sản phẩm đã bán theo giá trọn gói.


Chiến lược tăng giá. Chiến lược này có thể sử dụng ở những nơi mà độ co giãn của nhu cầu du lịch thấp (ví dụ du lịch chữa bệnh, du lịch hội thảo...).

Tuy nhiên, để có được chiến lược giá cả sản phẩm du lịch thích hợp, đòi hỏi các nhà cung ứng du lịch ở các tỉnh Bắc Trung Bộ cần phải bám chắc thị trường, nắm chắc tâm lý, phản ứng của khách để có những xử lý linh hoạt, thỏa đáng về cơ chế giá cả, đây là một vấn đề hết sức nhạy cảm đòi hỏi phải coi nó là một vấn đề khoa học và đồng thời là một nghệ thuật.

Những giải pháp cần ưu tiên là tiếp tục đổi mới, hoàn thiện chính sách, pháp luật liên quan. Các chính sách cần tập trung đổi mới, hoàn thiện: xuất nhập cảnh, hải quan, thu hút đầu tư du lịch, đầu tư CSVC - HT và chính sách xúc tiến du lịch. Đây là những đòi hỏi cấp bách, cần được tháo gỡ để KTDL ở các tỉnh Bắc Trung Bộ phát triển.

4.2.4. Nhóm giải pháp về các nguồn lực du lịch ở các tỉnh Bắc Trung Bộ

4.2.4.1. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch

Tăng cường công tác tuyên truyền vận động nhằm nâng cao nhận thức cho bản thân người lao động làm du lịch về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của KTDL đối với việc phát triển KT - XH của vùng. Nội dung công tác tuyên truyền vận động cần làm rõ vai trò của KTDL trong việc giải quyết việc làm, nâng cao mức sống cho người dân địa phương, tạo điều kiện phát triển các ngành kinh tế khác... để từ đó giáo dục ý thức tự học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của người lao động.

Tăng cường năng lực quản lý nhà nước về công tác đào tạo nhằm nâng cao chất lượng nhân lực du lịch. Để làm được điều đó, các tỉnh Bắc Trung Bộ cần có định hướng đúng đắn cho các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho du lịch. Vấn đề này có ý nghĩa quan trọng trong công tác quy hoạch phát triển các loại hình du lịch gắn với củng cố, sắp xếp lại các cơ sở phục vụ kinh doanh du lịch và việc đưa ra chỉ tiêu đào tạo cho từng loại đối tượng lao động theo yêu cầu phát triển của ngành. Hàng năm, cần tiếp tục tổ chức chặt chẽ


các cuộc thi tay nghề như lễ tân, hướng dẫn viên, nhà kinh doanh giỏi... nhằm thúc đẩy phong trào thi đua và tôn vinh những người lao động giỏi trong KTDL.

Bảo đảm tính hợp lý trong cơ cấu đào tạo, chú trọng đào tạo đồng bộ từ nhân viên phục vụ đến cán bộ quản lý kinh doanh, cán bộ KH - CN, tránh tình trạng chỉ tập trung đào tạo ở bậc đại học mà ít quan tâm đến việc đào tạo ở các trường trung cấp, trung tâm dạy nghề; cần đào tạo đồng bộ ở tất cả các khâu như tiếp thị, phục vụ, thuyết minh viên,... đồng thời, phải tạo ra môi trường nghề thật sự ở các cơ sở đào tạo, “học đi đôi với hành”. Thực hiện đa dạng hoá các hình thức đào tạo: kết hợp đào tạo lại, đào tạo mới, bồi dưỡng nâng cao tay nghề, đào tạo ngắn hạn, dài hạn… cho tất cả các trình độ về chuyên môn nghiệp vụ, chính trị, giao tiếp, ứng xử, ngoại ngữ. Liên kết chặt chẽ giữa cơ sở đào tạo về ngành du lịch với các DNDL trên địa bàn Bắc Trung Bộ, gắn đào tạo với sử dụng nguồn nhân lực du lịch. Các cơ sở đào tạo trên địa bàn cần xác định được cơ cấu đào tạo phù hợp sẽ tránh được sự mất cân bằng cung cầu lao động trên thị trường, không gây lãng phí nguồn lực của xã hội và tránh được trình trạng “thợ ít, thầy nhiều” trong lĩnh vực du lịch.

Hoàn thiện cơ chế quản lý lao động trong DNDL: thực hiện tốt việc đóng bảo hiểm cho người lao động, có kế hoạch cụ thể trong việc tạo điều kiện học tập nâng cao trình độ cho người lao động trong các DNDL, chỉ tuyển dụng những lao động đã có chứng chỉ được đào tạo nghiệp vụ du lịch. Các DNDL cần tuyển đội ngũ thuyết minh viên giỏi làm việc tại các di tích lịch sử, danh lam, thắng cảnh được xếp hạng cấp quốc gia. Việc đào tạo, quản lý và sử dụng đội ngũ thuyết minh phải được thực hiện dựa trên các tiêu chí của ngành Văn hoá - Thông tin. Xây dựng và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch, trước hết cần phải đáp ứng tiêu chí về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, sau đó cần có phẩm chất nhiệt tình, chu đáo và luôn tôn trọng các nguyên tắc sau đây:1, luôn lịch thiệp, ân cần, gây thiện cảm tối đa; 2, luôn có nụ cười khi tiếp

Xem tất cả 198 trang.

Ngày đăng: 29/08/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí