Các giải pháp hoàn thiện quản trị nguồn nhân lực tại công ty TNHH Tin học Anh Việt đến năm 2015 - 15


- Ban lãnh đạo công ty cần tham gia các tổ chức nghề nghiệp về quản trị doanh nghiệp và quản trị NNL như: Hiệp hội Doanh nghiệp, Câu lạc bộ Doanh nhân trẻ, Câu lạc bộ CEO Việt, Tổ chức nhân sự Việt Nam – Hrlink và một số diễn đàn khác để học hỏi và trao đổi kinh nghiệm về quản trị NNL. Đồng thời, cần tham gia các khóa đào tạo về quản trị Doanh nghiệp nói chung và quản trị NNL nói riêng của các Trường đại học, Viện đào tạo chuyên ngành và các Tổ chức giáo dục uy tín chuyên về quản trị doanh nghiệp và quản trị NNL.

3.2.13. Nâng cao hiệu quả của tổ chức Công Đoàn.

- Ban chấp hành Công đoàn cơ sở của công ty cần được bầu và hoạt động một cách công bằng và khách quan hơn so với hiện tại vì toàn bộ Ban chấp hành Công đoàn hiện nay là người thân của chủ doanh nghiệp nên người lao động không tin tưởng và nhiệt tình tham gia vào hoạt động của Công đoàn.

.


* Tóm tắt chương 3

Trong nội dung chương này đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động quản trị nguồn nhân lực tại Công ty TNHH Tin học Anh Việt đến năm 2015 thông qua việc vận dụng các lý thuyết đã trình bày ở chương 1 và những vấn đề tồn tại qua việc phân tích thực trạng công tác quản trị nguồn nhân lực của Công ty TNHH Tin học Anh Việt đã được xác định ở chương 2.

- Luận văn sẽ đề xuất giải pháp cụ thể nhằm quản trị nguồn nhân lực để thực hiện chiến lược kinh doanh cũng như mục tiêu chung của công ty và các mục tiêu cụ thể. Các giải pháp được đề xuất xoay quanh các yếu tố như: cải tiến cơ cấu tổ chức và thành lập mới phòng nhân sự trong bộ máy tổ chức của công ty. Cải tiến công tác quản lý và lưu trữ hồ sơ nhân sự do còn nhiều bất cập và thiếu sót.

- Tập trung chú ý công tác hoạch định nguồn nhân lực cho công ty trong thời gian tới, đây là việc quan trọng mà Ban lãnh đạo công ty cần quan tâm và thực hiện nghiêm túc, khoa học.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 125 trang tài liệu này.

- Tiến hành việc xây dựng và thiết kế bảng mô tả công việc của tất cả các vị trí nhân viên trong công ty, dựa trên cơ sở đó xây dựng các tiêu chuẩn đánh giá thành tích công tác một cách công bằng, khách quan và triển khai tập huấn đánh giá trung thực, thẳng thắng nhằm nâng cao hiệu quả công tác đánh giá thành tích công tác và phát huy vai trò của công tác quản trị nguồn nhân lực cho doanh nghiệp.

- Cải tiến hoạt động tuyển dụng, đào tạo và công tác trả công, đãi ngộ và các phúc lợi cho nhân viên một cách công bằng và hiệu quả. Tổ chức chia sẽ, định hướng nghề nghiệp cho nhân viên, vạch rõ lộ trình và cơ hội thăng tiến cho họ gắn bó và có mục tiêu phấn đấu rõ ràng, phù hợp.

Các giải pháp hoàn thiện quản trị nguồn nhân lực tại công ty TNHH Tin học Anh Việt đến năm 2015 - 15

- Chú ý công tác xây dựng văn hóa doanh nghiệp cho công ty, đây là thế mạnh và là yếu tố quan trọng trong môi trường cạnh tranh khắc nghiệt hiện nay. Môi trường kinh doanh hiện nay khá phức tạp và năng động, do đó doanh nghiệp phải tạo được bản sắc riêng, nét riêng có của mình để tạo dấu ấn trong lòng khách hàng cũng như thu hút nguồn nhân lực có chất lượng làm việc ổn định và lâu dài.

- Thiết lập hệ thống thông tin, quy trình báo cáo, hội họp một cách rõ ràng và hợp lý nhằm tránh tình trạng họp hội nhiều mất thời gian và chi phí mà không hiệu quả. Tiến hành áp dụng các thành tựu khoa học công nghệ vào công tác quản trị nguồn nhân lực như áp dụng phần mềm quản trị nhân sự để theo dõi và xây dựng cơ sở dữ liệu nhân sự hoàn chỉnh cho công ty nhằm phục vụ công ty ra quyết định quản trị của lãnh đạo cấp cao.


- Nâng cao nhận thức và khả năng lãnh đạo của đội ngũ lãnh đạo cấp cao của công ty về quản trị doanh nghiệp và quản trị nguồn nhân lực. Nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức Công Đoàn trong thời gian tới.


KẾT LUẬN

Với các mục tiêu như ban đầu đã đề ra, luận văn “Các giải pháp hoàn thiện quản trị nguồn nhân lực tại công ty Trách nhiệm hữu hạn Tin học Anh Việt đến năm 2015” đã thực hiện được các nội dung chính sau:

- Tập trung nghiên cứu các tài liệu lý luận cơ bản về quản trị nguồn nhân lực làm nền tảng lý thuyết cho việc nghiên cứu, phân tích và đề xuất các giải pháp. Bên cạnh đó luận văn cũng tham khảo kinh nghiệm thực tiễn và ý kiến của các lãnh đạo cấp cao một số doanh nghiệp có vốn đầu tư trong và ngoài nước hoạt động tại Việt Nam trên cơ sở đó rút ra một số kinh nghiệm nhằm đề xuất các giải pháp áp dụng trong thực tiễn quản trị nguồn nhân lực cho Công ty Trách nhiệm hữu hạn Tin học Anh Việt.

- Xem xét và phân tích các chính sách phát triển nguồn nhân lực Công ty Trách nhiệm hữu hạn Tin học Anh Việt đang áp dụng của công ty để có cái nhìn tổng quát về phát triển nguồn nhân lực hiện tại và trong thời gian qua của công ty.

- Tiến hành điều tra khảo sát đối với toàn bộ nhân viên và Quản lý cấp trung của công ty, đồng thời, tiến hành phỏng vấn trực tiếp các nhà lãnh đạo công ty để làm sáng tỏ hơn về nhận thức, quan điểm và tình hình phát triển nguồn nhân lực của công ty mà thông qua cơ sở phân tích và khảo sát rộng rãi không nắm được.

- Trên cơ sở các số liệu đã có, tác giả tiến hành phân tích và so sánh với số liệu chung của ngành CNTT, của mặt bằng xã hội hiện tại nói chung nhằm đưa ra các kết luận, đánh giá về thực trạng của quản trị nguồn nhân lực của công ty, chỉ ra các mặt yếu kém, tồn tại cần giải quyết để hoàn thiện công ty quản trị nguồn nhân lực của doanh nghiệp.

- Phân tích thực trạng công tác quản trị nguồn nhân lực của công ty cho thấy một số điểm nổi bật như tình hình thay đổi nhân sự của công ty nằm ở mức rất cao, điển hình năm 2007 tỉ lệ nghỉ việc là 53% và tuyển mới là 66% trên tổng số lao động bình quân năm của công ty, điều này cho thấy tình hình nhân sự công ty khá phức tạp và tồn tại nhiều bất cập, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là do việc đánh giá thành tích công tác chưa chính xác và công bằng để xem xét trả lương và đề bạt còn nhiều bất hợp lý qua tỷ lệ 47% nhân viên cho rằng công ty trả lương thấp hơn các doanh nghiệp khác cùng vị trí công việc và có đến 51% nhân viên


không hài lòng với cách tăng lương của công ty. Như phân tích cho thấy do công ty mang tính chất “Gia đình trị” nên các vị trí quan trọng và nhạy cảm điều do những người thân của lãnh đạo công ty nắm giữ, trong số này có rất nhiều người trình độ chưa đủ để đảm nhận các vị trí này nên việc nắm quyền quản lý và điều hành công việc chưa khoa học và hợp lý dẫn đến các nhân viên cảm thấy bất mãn và không có cơ hội thăng tiến nên đã rời bỏ công ty sau nhiều năm gắn bó.

- Cuối cùng là đề xuất các giải pháp mang tính khoa học, thực tiễn và khả thi dựa trên cơ sở lý luận đã nghiên cứu cùng với kinh nghiệm thực tiễn của các doanh nghiệp khác để so sánh, đối chiếu và đề xuất các giải pháp dựa trên đặc thù của ngành và của doanh nghiệp để hoàn tiện công tác quản trị nguồn nhân lực của công ty trong thời gian tới.

Tuy nhiên, luận văn chỉ dừng lại các giải pháp nhằm mục đích phục vụ tốt hơn và nâng cao năng lực của công tác quản trị nguồn nhân lực. Các giải pháp đều bắt nguồn từ quan điểm của các chuyên gia, những người có kinh nghiệm, các nhà lãnh đạo và có thể thực hiện được tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Tin học Anh Việt. Với những đề xuất này, luận văn hy vọng sẽ đóng góp phần nào trong việc phát triển nguồn nhân lực hiện tại của công ty nhằm gia tăng năng lực cạnh tranh cho công ty.

Trong tương lai, khi các đòi hỏi về sự phát triển của công nghệ và khoa học kĩ thuật, yêu cầu ngày càng cao và khắt khe của khách hàng đòi hỏi công ty cần phải có một đội ngũ nhân lực thật giỏi về công tác quản lý, bảo trì và cung cấp dịch vụ. Do đó rất cần các giải pháp cụ thể để phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực này.

Luận văn này được nghiên cứu và trình bày với sự hướng dẫn và góp ý nhiệt tình của Thầy Hồ Ngọc Phương. Tuy nhiên, do kiến thức và khả năng của tác giả còn hạn chế nên không tránh khỏi những khiếm khuyết và sai sót vì vậy rất mong nhận được sự thông cảm và rất trân trọng những ý kiến đóng góp quý báu của Hội đồng, của Quý Thầy Cô, các bạn bè và độc giả của luận văn.


TÀI LIỆU THAM KHẢO

1. Bộ Bưu chính Viễn thông (2007), Chỉ thị 07/CT-BBCVT ngày 07/07/2007, Hà Nội.

2. Bộ Thông tin truyền thông (2008, 2009, 2010), Sách trắng về Công nghệ thông tin và Truyền thông Việt Nam các năm 2008, 2009, 2010, Hà Nội.

3. Công ty TNHH Điện – Điện tử - Tin học Sao Bắc Đẩu (2003), Bộ tài liệu hướng dẫn xây dựng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2000, TP. Hồ Chí Minh.

4. Công ty TNHH Điện thoại Vân Chung (2008), Sổ tay nhân sự, Hà Nội.

5. Công ty TNHH Tin học Anh Việt (2003), Điều lệ và Quy chế hoạt động công ty TNHH Tin học Anh Việt, Long An.

6. Công ty TNHH Tin học Anh Việt (2007), Chính sách đào tạo, tập huấn công ty TNHH Tin học Anh Việt, Long An.

7. Công ty TNHH Tin học Anh Việt (2007), Chính sách Lương thưởng và kỷ luật Công ty TNHH Tin học Anh Việt, Long An

8. Công ty TNHH Tin học Anh Việt (2007, 2008, 2009, 2010, 2011), Bảng

lương công ty TNHH Tin học Anh Việt năm 2007, 2008, 2009, 2010, 2011,

Long An.

9. Công ty TNHH Tin học Anh Việt (2007, 2008, 2009, 2010, 2011), Báo cáo kết quả kinh doanh năm 2007, 2008, 2009, 2010, 2011, Long An.

10. Công ty TNHH Tin học Anh Việt (2011), Hồ sơ năng lực công ty, Long An.

11. Cworld (2012), Kế hoạch cho nhân viên mới, Website: http://kiemtailieu.com/kinh-te- quan-ly/tai-lieu/tai-lieu-huong-dan-cho-phong-nhan-su-ke-hoach-tiep-nhan-nhan-vien-moi, truy cập ngày 25/09/2012.

12. George T.Milkovich/ John W.Boudreau (2002), Quản trị nguồn nhân lực (Bản dịch của Vũ Trọng Hùng), Hà Nội.

13. Lâm Văn Hải (2011), Phó TGĐ Pepsico Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm quản lý nhân sự, Website: http://www.vcci.com.vn/doanh-nhan-doanhnghiep/20110306071035103/pho-tgd-pepsico-viet-nam-chia-se-kinh-nghiem-quan-ly-nhan-su.htm, truy cập ngày 27/09/2012.

14. Nguyễn Hữu Thân (2007), Quản trị nhân sự, NXB Lao động – Xã hội.

15. Nguyễn Thành Hội (2007), Giáo trình Quản trị Nguồn nhân lực, TP. Hồ Chí Minh


16. Nguyễn Trí Dũng – Cty Minh Trân (2006), Văn hóa doanh nghiệp: Chìa khóa để thành công, Website: http://nld.com.vn/165588P1017C1051/van-hoa-doanh-nghiep-chia-khoa- de-thanh-cong.htm, truy cập ngày 27/09/2012.

17. Thủ tướng Chính phủ (2006), Nghị định số 94/2006/NĐ-CP ngày 07/09/2006, Hà Nội.

18. Thủ tướng Chính phủ (2007), Nghị định số 167/2007/NĐ-CP ngày 16/11/2007, Hà Nội

19. Thủ tướng Chính phủ (2008), Nghị định số 110/2008/NĐ-CP ngày 10 tháng 10 năm 2008, Hà Nội.

20. Thủ tướng Chính phủ (2009), Nghị định số 97/2009/NĐ-CP ngày 30/10/2009, Hà Nội.

21. Thủ tướng Chính phủ (2010), Nghị định số 108/2010/NĐ-CP ngày 29/10/2010, Hà Nội.

22. Tổ hợp Giáo dục PACE (2007), Quản lý con người, TP. Hồ Chí Minh.

23. Trần Anh Tuấn (2011), Để phát triển ổn định và bền vững thị trường lao động, TP. Hồ Chí Minh.

24. Trần Kim Dung (2006), Giáo trình Quản trị nhân sự, TP. Hồ Chí Minh.

Xem tất cả 125 trang.

Ngày đăng: 27/09/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí