Tình Hình Giám Định Của Bảo Việt Nghệ An Giai Đoạn 2005-2006.


Chỉ tiêu

Đơn vị

2005

2006

Tổng chi cho ĐPHCTT :

triệu đ

341,2

370,8

–Tuyên truyền quảng cáo.

-

105

119,77

– Chi phí y tế .

-

174

185,26

- Hỗ trợ khách hàng .

-

28,2

29,53

– Khen thưởng.

-

34

36,24

Cơ cấu chi:

%

100

100

- Tuyên truyền quảng cáo.

-

30,77

32,3

– Chi phí y tế.

-

50,99

49,96

- Hỗ trợ khách hàng.

-

8,26

7,96

– Khen thưởng.

-

9,98

9,78

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 88 trang tài liệu này.

Bảo hiểm học sinh tại Bảo Việt Nghệ An - Thực trạng và giải pháp - 6

Nguồn: Bảo Việt Nghệ An .

Qua bảng số liệu 6 cho thấy, chi phí cho công tác chi đề phòng hạn chế tổn thất tăng qua các năm. Năm 2005, tổng chi cho đề phòng hạn chế tổn thất là 341,2 triệu đồng thì năm 2006 chi phí này tăng lên là 370,8 triệu đồng tăng 8,67%. Bảo Việt Nghệ An thường trích từ 7-8% tổng doanh thu phí bảo hiểm từ nghiệp vụ này để chi cho công tác đề phòng rủi ro. Trong cơ cấu chi đề phòng hạn chế tổn thất thì chi phí cho y tế và sơ cứu ban đầu chiếm tỷ trọng cao nhất, thường chiếm khoảng 50% tổng chi. Thể hiện đây là khâu quan trọng nhất trong công tác đề phòng hạn chế tổn thất. Khi xảy ra tai nạn nếu có những biện pháp đúng đắn kịp thời ngay tại trường sẽ phần nào giảm bớt những tổn thất trước hết là cho tính mạng và sức khoẻ của bản thân các em, sau là có ý nghĩa giúp giảm bớt chi bồi thường cho công ty. Việc bố trí được các tủ thuốc ở các trường học cũng là hình thức nhắc nhở các em một ý thức tự giác bảo vệ sức khoẻ cho chính bản thân mình, từ dó sẽ hạn chế được những rủi ro không may xảy ra. Chính vì vậy trong cơ cấu chi cho đề phòng hạn chế tổn thất chi cho các chi phí y tế luôn chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng chi. Đây là một chính sách hoàn toàn đúng đắn của công ty.

Bên cạnh chi cho y tế và sơ cứu ban đầu, thì chi cho tuyên truyền quảng cáo cũng chiếm tỷ trọng lớn trong tổng chi của hoạt động này. Tỷ lệ chi cho tuyên truyền quảng cáo năm 2005 là 105 triệu đồng, năm 2006 tăng là 119,77 triệu đồng. Con số này tăng lên là

hoàn toàn phù hợp với thực tế, bởi thị trường ngày càng xuất hiện thêm đông đảo các công ty bảo hiểm tham gia vào lĩnh vực này. Việc tăng cưởng quảng bá thương hiệu nhăm làm tăng uy tín của công ty là việc làm không thể không cân nhắc tới.Thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, công tác này không chỉ nhắc nhở các em học sinh biết chú ý chăm sóc sức khoẻ, tự bảo vệ mình mà còn hướng dẫn cho các bậc phụ huynh thấy được một phương pháp khoa học trong việc chăm sóc giáo dục và bảo vệ con cái từ đó sẽ lànm giảm đáng kể những vụ tai nạn đáng tiếc do không hiểu biết gây ra.

Về công tác khen thưởng và tài trợ hội nghị khách hàng, mặc dù chiếm tỷ trọng không cao trong tổng chi nhưng đây cũng là một khoản chi phí không thể thiếu trong cơ cấu chi của hoạt động này.Thực hiện tốt công tác này có tác dụng khuyến khích cho những đơn vị

, cá nhân thực hiện tốt việc đề phòng hạn chế tổn thất.

Qua số liệu được phân tích ở trên ta có một số nhận xét về công tác đề phòng hạn chế tổn thất của Bảo Việt Nghệ An qua các năm qua như sau:

Nhìn chung công ty đã thực hiện tốt công tác đề phòng hạn chế tổn thất, quỹ dự phòng cho công tác này được thựchiện đầy đủ hàng năm khi thu phí bảo hiểm. Công ty luôn ý thức được đây là khâu quan trọng nên không thể làm qua loa... Chính vì vậy mà đã làm giảm đáng kể nguy cơ xảy ra rủi ro cũng như đã hạn chế được phần nào tổn thất xảy ra. Song bên cạnh đó cũng còn một số mặt hạn chế cần phải khắc phục đó là, số lượng nhân viên trong công ty không nhiều và năng lực của mỗi cán bộ còn chênh lệch do đó nhiều khi không nắm rõ được tình hình thực hiện ở tất cả cá trường trên địa bàn. Công tác báo cáo thống kê còn nhiều sai sót. Phòng nghiệp vụ chưa phân công cán bộ chịu trách nhiệm quản lý cụ thể. Vì thế, ở một số trường quỹ dự phòng không được sử dụng đúng mục đích. Ngoài ra nguồn kinh phí cho hoạt động này còn nhiều hạn chế, cần tăng chi cho công tác này hơn nữa.

3. Công tác giám định và bồi thường.

Khi người tham gia bảo hiểm gặp rủi ro, để xét mức độ thiệt hại làm cơ sở cho việc bồi thường, các công ty bảo hiểm thường phải tiến hành hoạt động giám định tổn thất. Làm tốt công tác giám định sẽ bảo đảm cho việc bồi thường được tiến hành nhanh chóng, chính xác và hợp lý. Giám định tổn thất được thực hiện bởi các chuyên viên giám định. Tuỳ theo từng nước từng loại hình doanh nghiệp bảo hiểm và tuỳ từng nghiệp vụ bảo hiểm khác

nhau mà quy chế về chuyên viên giám định cũng khác nhau. Đối với nghiệp vụ BHHS các chuyên viên giám định thường là các cán bộ của công ty phụ trách khai thác về nghiệp vụ bảo hiểm này đảm nhiệm. Công tác giám định cần phải đảm bảo các yêu cầu sau:

+ Việc ghi nhận thiệt hại phải đảm bảo tính chính xác, kịp thời, khách quan và trung thực bao gồm: ghi lại thực trạng và xác định lại mức độ trầm trọng và nguyên nhân xảy ra thiệt hại. Công việc giám định được thực hiện khi bên tham gia hay công ty bảo hiểm yêu cầu.

+ Phải đề xuất các biện pháp bảo quản phòng ngừa thiệt hại, khi tổn thất xảy ra chuyên viên giám định phải có nghĩa vụ can thiệp để giảm thiểu mức trầm trọng của tổn thất và tình trạng gia tăng thiệt hại.

+ Thông tin mà chuyên viên giám định cung cấp cho công ty phải là những thông tin chi tiết về sự kiện xảy ra và các vấn đề có liên quan như: thực trạng hiện trường nơi xảy ra tai nạn tổn thất, các quyết định của cơ quan công an và chính quyền địa phương... Những thông tin này sẽ không có giá trị nếu được cung cấp quá muộn bởi nó sẽ không được đưa ra thảo luận và làm bằng chứngkhi lập biên bản giám định.

Bảng 7. Tình hình giám định của Bảo Việt Nghệ An giai đoạn 2005-2006.

Chỉ tiêu

Đơn vị

2005

2006

Tổng số vụ tai nạn giám định

vụ

6.102

6.426

Số vụ phát hiện sai phạm

vụ

31

23

Chi phí giám định

triệu

73,4

81

Nguồn: Bảo Việt Nghệ An.

Bảng số liệu 7 cho thấy, tổng số vụ tai nạn có xu hướng tăng lên, năm 2005 là 6.102 vụ đến năm 2006 là 6.426 vụ. Măc dù số vụ tăng lên không nhiều nhưng cũng là điều mà Bảo Việt Nghệ An cần phải lưu ý, cần phải được tăng cường hơn nữa công tác đề phòng hạn chế tổn thất. Trong thời gian qua Công ty cũng đã phát hiện ra nhiều vụ vi phạm tránh được sự trục lợi bảo hiểm từ phía người tham gia góp phần làm giảm chi bồi thường, đồng thời còn làm tăng uy tín của công ty đối với các bậc phụ huynh. Số vụ phát hiện vi phạm có xu hướng giảm, năm 2005 là 31 vụ, năm 2006 giảm xuống còn 23 vụ. Đây là dấu hiệu đáng mừng cho công ty bởi vì việc cố tình vi phạm của một số cá nhân giảm đi có nghĩa là

tính công bằng, hiệu quả khi triển khai nghiệp vụ bảo hiểm toàn diện học sinh được nâng cao. Kết quả đó chứng minh ý thức của người dân ngày càng cao, đồng thời thể hiện được hiệu quả của công ty. Chi phí cho giám định tổn thất vẫn duy trì ở mức thấp và tăng 10,35% năm 2006 so với năm 2005.

Đối với công tác bồi thường, để đảm bảo cho công tác bồi thường diễn ra nhanh chóng, chính xác Bảo Việt Nghệ An đã quy định rõ các phòng trực thuộc phải tiến hành bồi thường chính xác, nhanh gọn theo đúng quy định mà công ty đã đề ra. Sau đây là tổng hợp tình hình giải quyết bồi thường của công ty qua một số năm:

Bảng 8. Tình hình giải quyết bồi thường nghiệp vụ Bảo hiểm học sinh tại Bảo Việt nghệ An giai đoạn 2005-2006.

Chỉ tiêu

Đơn vị

2005

2006

Tổng số vụ tai nạn trong

vụ

6.102

6.426

năm:




- Chết

-

105

96

- Bị thương

-

5.997

6.330

Tổng số vụ đã giải quyết

vụ

6.102

6.426

Tỷ lệ số vụ đã giải quyết

%

100

100

Tổng số vụ tồn đọng

vụ

0

0

Tỷ lệ số vụ tồn đọng

%

0

0

Tỷ lệ học sinh tham gia bảo

hiểm gặp tai nạn

%

2,71

2,76

Tỷ lệ số vụ tai nạn

%

-

-

100

100

- Bị chết

1,72

1,49

- Bị thương

98,28

98,51

Tổng số tiền bồi thường

nghìn đ

1.596.858

1.772.762

Tỷ lệ chi bồi thường

%

37,43

38,25

Số tiền bồi thường bình

quân/vụ.

nghìn đ

262

276

Nguồn: Bảo Việt Nghệ An

Qua bảng 8 cho thấy, trong 2 năm vừa qua, số học sinh tham gia bảo hiểm trên địa bàn toàn tỉnh chiếm 25-26% tổng số học sinh với mức phí tham gia ngày càng cao. Tuy nhiên số vụ tai nạn không giảm mà còn có xu hướng tăng lên. Nguyên nhân này có thể do số học sinh tham gia bảo hiểm tăng lên nhưng công tác đề phòng hạn chế tổn thất vẫn chưa đạt được hiệu quả cao. Do đo số học sinh bị tai nạn chưa thể giảm được. Tỷ lệ số học sinh tham gia bảo hiểm gặp tai nạn tăng lên, năm 2005 tỷ lệ này chiếm 2,71% đến năm 2006 là 2,76%. Vì vậy để hạn chế hơn nũa số học sinh tham gia bảo hiểm gặp tai nạn, đồng thời làm tăng thêm uy tín của công ty, công ty cần tăng cường hơn nữa các biện pháp làm giảm thiểu rủi ro. Có như thế thì lợi nhuận của công ty cũng tăng lên theo. Và hơn thế nữa thu hút ngày càng nhiều số lượng khách hàng tham gia do làm tốt công tác đề phòng hạn chế tổn thất. Cũng trong hai năm học vừa qua, trong tổng số các vụ tai nạn xảy ra thì số học sinh bị chết vẫn còn nhiều. Năm 2005 số học sinh tham gia bảo hiểm bị chết là 105 học sinh chiếm 1,72% trong tổng số vụ tai nạn, năm 2006 con số này co giảm đi còn 96 học sinh chiếm 1,49% trong tổng số vụ tai nạn. Số học sinh chết tuy nhiên có giảm, nhưng Bảo Việt Nghệ An cần phấn đấu làm thế nào để giảm thiểu hơn nữa đến mức thấp nhất có thể, tạo niềm tin cho khách hàng khi đến với Bảo Việt.

Nhìn chung công tác giải quyết bồi thường của công ty được thực hiện khá nghiêm túc. Điều này thể hiện ở số vụ tai nạn tồn đọng chưa giải quyết ở cả 2 năm 2005, 2006 đều bằng 0. Như vậy chất lượng phục vụ của công ty được đánh giá là khá tốt, công ty không để xảy ra tình trạng người tham gia bảo hiểm phải đến công ty nhiều lần để lâý tiền bồi thường. Khi tiến hành trả tiền, toàn bộ số tiền công ty bảo hiểm chi trả trong một lần, thêm vào đó thái độ phục vụ của nhân viên trong toàn công ty luôn luôn niềm nở, tác phong nhanh nhẹn nên được khách hàng tôn trọng và chiếm được lòng tin của khách hàng.

Trong hai năm qua tổng số tiền bồi thường cho nghiệp vụ bảo hiểm học sinh tăng lên đáng kể. Nguyên nhân này là do số học sinh tham gia bảo hiểm ngày càng đông và số tiền bảo hiểm cũng ngày càng lớn nên dẫn đến số vụ tai nạn tăng lên là điều dễ hiểu. Tỷ lệ chi bồi thường chiếm tỷ trọng lớn trong tổng doanh thu từ phí bảo hiểm học sinh, năm 2005 tỷ lệ bồi thường chiếm 37,43% trong tổng doanh thu phí, năm 2006 tỷ lệ này chiếm 38,25%. Điều này dễ hiểu bởi học sinh tham gia bảo hiểm với giá trị bảo hiểm ngày càng cao, dẫn đến số tiền bồi thường cho mỗi vụ cũng ngày càng tăng lên. Năm 2005 số tiền bồi thường

bình quân mỗi vụ là 262.000đ, năm 2006 số tiền bồi thường bình quân tăng lên là 276.000đ mỗi vụ. Qua bảng thống kê trên ta thấy, số học sinh tham gia bảo hiểm gặp tai nạn chưa có xu hướng giảm. Đây là điều mà Bảo Việt Nghệ An còn nhiều trăn trở. Vì vậy công ty cần làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, đề phòng hạn chế tổn thất nhằm làm tăng thêm uy tín và nâng cao thương hiệu của Bảo Việt trong thời gian tới.

Nhận xét về công tác giám định và bồi thường thiệt hại của Bảo Việt Nghệ An trong thời gian qua:

Trong thời gian qua, công ty đã làm tốt công tác giám định và bồi thường, không có trường hợp tồn đọng hồ sơ . Nếu tiếp tục phát huy công ty sẽ đứng vững trên thị trường. Đặc biệt nghiệp vụ bảo hiểm học sinh lại liên quan đến nhiều đối tượng, làm tốt công tác này cũng là biên pháp quảng bá hữu ích nhất đến đông đảo đối tượng khách hàng. Tuy nhiên qua nghiên cứu và phân tích, em có đưa ra một số ưu và nhược điểm của công ty về công tác này như sau:

● Ưu điểm:

+ Chi phí cho công tác giám định ngày càng tăng lên, chất lượng giám định ngày càng tốt hơn so với năm trước.

+ Các cán bộ giám định của công ty thường là đội ngũ đại lý chuyên nghiệp, hoặc là cán bộ khai thác. Khi có rủi ro phát sinh đòi hỏi phải được giám định, phòng nghiệp vụ sẽ cử cán bộ giám định phụ trách khu vực mình quản lý xuống xác minh rõ về nguyên nhân, mức độ thiệt hại, rủi ro xảy ra có thuộc phạm vi bảo hiểm không. Đồng thời cán bộ khảo sát cũng kiểm tra tính hợp lý, hợp pháp của tổn thất từ đó sẽ đề xuát phương án giải quyết bồi thường cho phù hợp. Quá trình giám định được thực hiện một cách nghiêm túc. Bên cạnh đó phòng cũng phân công các cán bộ thường xuyên xuóng trường mà mình phụ tráchđể nắm bắt tình hình.Nếu có sự cố bảo hiẻm xảy ra thì sẽ lập tức hướng dẫn người tham gia bảo hiểm lập hồ sơ tai nạn, giúp làm thủ tục nhận tiền được thực hiện nhanh chóng hơn.

+ Các cán bộ giám định của công ty đã tạo được mối quan hệ chặt chẽ với cảnh sát giao thông và các cơ sở y tế. Trong trường hợp có rủi ro cần phải giám định, cán bộ giám định sẽ phối hợp với các lực lượng trên nhằm nhanh chóng giải quyết vụ việc một cánh kịp thời. Một số trường hợp khi người tham gia bảo hiểm khai báo có rủi ro xảy ra và khi đưa

các chứng từ chứng minh, các cán bộ giám định sẽ đi kiểm tra tính hợp lý, hợp pháp của các chứng từ này xem có gì sai phạm hay không.

+ Công tác bồi thường được tiến hành nhanh chóng, đáp ứng được nguyện vọng của khách hàng tham gia. Số tiền bồi thường cũng ngày một tăng lên do khai thác được nhiều khách hàng tham gia hơn và với số tiền bảo hiểm tham gia ngày càng cao.

●Tuy nhiên cũng có một vài nhược điểm sau:

+ Do bảo hiểm toàn diện học sinh có địa bàn hoạt động rộng, số lượng học sinh tham gia bảo hiểm đông, do đó công tác giám định của Bảo Việt Nghệ An được tiến hành rất hạn chế. Nhìn chung chỉ giám định được một số trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ hoặc những vụ có tổn thất lớn. Mặt khác, các rủi ro xảy ra là vô cùng đa dạng và phức tạp nên sẽ không thể tránh khỏi những thiếu sót nhất định.Chính vì vậy mà hiện tượng trục lợi bảo hiểm đâu đó vẫn xảy ra.

+ Một số cán bộ giám định do năng lực còn hạn chế nên việc xem xét, kiểm tra chứng từ, giám định nguyên nhân xảy ra tai nạn còn gặp nhiều khó khăn gây ảnh hưởng không nhỏ tới tiến độ và chất lượng công tác bồi thường, chưa thực sự đáp ứng được yêu cầu của đông đảo người tham gia bảo hiểm.

+ Sự hiểu biết của người tham gia bảo hiểm còn hạn chế, vì vậy có những trường hợp cán bộ giám định đã xác định nguyên nhân xảy ra tai nạn không thuộc phạm vi bảo hiểm nhưng vẫn nhận được không ít giấy đòi bảo hiểm của khách hàng. Mặc dù đã cố gắng giải thích cho khách hàng nhưng vẫn xảy ra hiểu lầm giữa khách hàng và công ty.

III. Kết quả đạt được và một số tồn tại của nghiệp vụ bảo hiểm học sinh tại Bảo Việt Nghệ An.

1. Kết quả đạt được của Bảo Việt Nghệ An.

Với phương châm “Phục vụ khách hàng tốt nhất để phát triển”, trong những năm qua Bảo Việt Nghệ An đã nỗ lực phát huy khả năng của mình để nâng cao chất lượng và cũng đã đạt được những kết quả nhất định. Mặc dù tình hình cạnh tranh ngày càng trở nên gay gắt nhưng Bảo Việt Nghệ An vẫn luôn tích cực phấn đấu giữ vững vị trí hàng đầu trên thị trường bảo hiểm. Doanh thu của nghiệp vụ bảo hiểm học sinh tại Bảo Việt Nghệ An qua các năm vẫn tiếp tục tăng nhanh, chiếm thị phần lớn nhất trong toàn tỉnh. Những kết quả đó được thể hiện thông qua một số chỉ tiêu trong bảng số liệu sau:

Bảng 9. Kết quả kinh doanh nghiệp vụ Bảo hiểm học sinh tại Bảo Việt Nghệ An.

Chỉ tiêu

Đơn vị

2005

2006

Tổng doanh thu phí bảo hiểm.

triệu đ

4.265,832

4.634,876

Tốc độ tăng doanh thu phí.

%

-

8,65

Tổng chi :

triệu đ

2.629,978

2.911,152

- Trả tiền bảo hiểm.

-

1.596,858

1.772,762

- Chi ĐPHCTT.

-

341,2

370,8

- Chi hoa hồng.

-

546,12

615,4

- Chi khác.

-

145,8

152,19

Lợi nhuận trước thuế.

triệu đ

1635,854

1723,724

Tỷ lệ tăng lợi nhuận.

%

-

5,37

Nguồn: Bảo Việt Nghệ An

Qua bảng số liệu trên ta thấy, kết quả kinh doanh của Bảo Việt Nghệ An trong những năm qua tiếp tục tăng, thể hiện qua chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận của công ty tăng lên hằng năm. Năm 2005 doanh thu từ phí là 4.265,832 triệu đồng; năm 2006 doanh thu phí tăng lên là 4.634,876 triệu đồng, tăng 8,65% năm 2006 so với 2005. Doanh thu tăng lên kéo theo lợi nhuận của doanh nghiệp cũng tăng lên, tỷ lệ lợi nhuận tăng 5,37% năm 2006 so với 2005. Cụ thể lợi nhuận từ nghiệp vụ Bảo hiểm học sinh của Bảo Việt Nghệ An năm 2005 là 1635,854 triệu đồng, năm 2006 tăng lên là 1723,724 triệu đồng. Đạt được kết quả trên là nhờ vào sự nỗ lực của toàn thể cán bộ công nhân viên trong công ty cũng như sự chỉ đạo đúng đắn của ban lãnh đạo ngành. Những bước đi của Bảo Việt nói chung cũng như Bảo Việt Nghệ An nói riêng đang ngày càng chứng tỏ sự vượt bậc trong lĩnh vực bảo hiểm, khẳng định vị thế của mình trên thị trường.

Bảo hiểm học sinh là loại hình bảo hiểm chủ yếu là nhằm mục đích quảng bá thương hiệu. Do đó việc chi trả hoa hồng trong tổng chi của nghiệp vụ này cùng chiếm tỷ lệ tương đối cao, chiếm khoảng 20% trong tổng chi.Chi hoa hồng tiếp tục tăng qua các năm. Nguyên nhân này là do khai thác được số lượng học sinh tham gia bảo hiểm ngày càng đông với số tiền bảo hiểm tham gia này càng cao, đồng thời do xu hướng cạnh tranh giữa các doanh nghiệp bảo hiểm trên thị trường hiện nay trở nên mạnh mẽ hơn.Vì vậy mà chi

Xem tất cả 88 trang.

Ngày đăng: 24/03/2024
Trang chủ Tài liệu miễn phí