Hiệu Quả Xã Hội Của Nghiệp Vụ Bảo Hiểm Học Sinh Tại Bảo Việt Nghệ An Giai Đoạn 2005-2006.

hoa hồng cho các đại lý cũng phải tăng lên, là điều kiện để thúc đẩy làm tăng thị phần của công ty. Như đã nói ở trên, bảo hiểm học sinh chủ yếu nhằm quảng bá hình ảnh của công ty trên thị trường, vì vậy mà lợi nhuận thu được từ nghiệp vụ này không cao. Điều đó được thể hiện cụ thể thông qua số tiền chi trả bồi thường luôn chiếm gần 40% doanh thu từ phí bảo hiểm thu được. Năm 2005 công ty chi trả bồi thường cho khách hàng là 1.596,858 triệu đồng; năm 2006 số tiền bồi thường này tăng lên là 1.772,762 triệu đồng. Trong tổng chi phí của công ty, chi cho bồi thường và chi hoa hồng là hai khoản chi chiếm tỷ lệ lớn nhất. Ngoài ra công ty còn trích chi cho công tác đề phòng hạn chế tổn thất và các khoản chi khác.

Trên đây là một số đánh giá về kết quả đạt được của nghiệp vụ bảo hiểm học sinh tại Bảo Việt Nghệ An. Đây là chỉ tiêu phản ánh tình hình hoạt động của công ty thể hiện được hiệu quả hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực bảo hiểm so với thị trường chung. Tuy nhiên công ty không chỉ có mục tiêu đạt được hiệu quả kinh tế mà còn luôn luôn hướng tới hiệu quả xã hội. Để thấy rõ hơn, ta hãy xem xét một số đánh giá về chỉ tiêu hiệu quả cụ thể. Chỉ tiêu hiệu quả bao gồm hiệu quả kinh tế và hiệu quả xã hội.

●Hiệu quả xã hội trong lĩnh vực bảo hiểm học sinh của Bảo Việt Nghệ An: Hiệu quả này được thể hiện:

HX1= KTG /CBH

HX2= KBT /C BH

Trong đó:

HX: Hiệu quả xã hội của công ty bảo hiểm.

CBH: Tổng chi phí cho hoạt động kinh doanh bảo hiểm trong kỳ. KTG: Số khách hàng tham gia bảo hiểm trong kỳ.

KBT: Số khách hàng được bồi thường trong kỳ.

Bảng 10. Hiệu quả xã hội của nghiệp vụ bảo hiểm học sinh tại Bảo Việt Nghệ An giai đoạn 2005-2006.

Chỉ tiêu

Đơn vị

2005

2006

CBH

triệu đ

2.629,978

2.911,152

KTG

người

225.191

232.711

KBT

người

6.102

6.426

1

HX

người/triệu đ

85,6

79,9

2

HX

người/triệu đ

2,32

2,21

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 88 trang tài liệu này.

Bảo hiểm học sinh tại Bảo Việt Nghệ An - Thực trạng và giải pháp - 7

Nguồn : Bảo Việt Nghệ An.

Nhìn chung hiệu quả xã hội của nghiệp vụ bảo hiểm học sinh tại Bảo Việt Nghệ An có xu hướng giảm đáng kể. Tổng chi cho hoạt động kinh doanh bảo hiểm, tổng số học sinh tham gia bảo hiểm ngày càng tăng lên nhưng hiệu quả xã hội lại giảm. Nếu tính theo chỉ tiêu số học sinh tham gia bảo hiểm trong kỳ thì hiệu quả xã hội biến động theo xu hướng giảm mạnh đáng kể. Năm 2005 chỉ tiêu hiệu quả này đạt 85,6 người/triệu đồng có nghĩa là nếu bỏ ra 1 triệu đồng thì sẽ thu hút được khoảng 85,6 người tham gia bảo hiểm. Nhưng sang năm 2006 nếu bỏ ra 1 triệu đồng thì chỉ thu hút được khoảng 79,9 người tham gia. Sự giảm sút này có lẽ cũng dễ hiểu, bởi trên thị trường hiện nay số doanh nghiệp bảo hiểm tham gia ngày càng tăng, với nhiều chiêu thức nhằm thu hút khách hàng. Vì vậy, Bảo Việt sẽ ngày càng trở nên khó khăn hơn trong việc giữ chân khách hàng và sự giảm sút trong hiệu quả xã hội này là điều không thể tránh khỏi. Cùng với xu thế đó, nếu tính theo số khacvhs hàng được bồi thường trong kỳ thì hiệu quả xã hội này cũng giảm, tuy nhiên với sự biến động có phần nhẹ nhàng hơn. Bởi công ty cũng đã cố gắng đưa ra nhiều biện pháp nhằm hạn chế tổn thất tới mức tối đa. Vì vậy năm 2005 hiệu quả xã hội nếu tính theo chỉ tiêu này là 2,32 người/triệu đồng, tức là với 1 triệu đồng chi phí bỏ ra thì sẽ có khoảng 2,32 người tham gia bảo hiểm gặp rủi ro được bồi thường giải quyết trong kỳ. Sang năm 2006, số người tham gia bảo hiểm gặp rủi ro được bồi thường giảm xuống còn 2,21 người nếu công ty bỏ ra 1 triệu đồng chi phí. Như vậy nếu tính theo chỉ tiêu số khách hàng được bồi thường thì hiệu quả xã hội của công ty ngày càng tốt hơn vì số khách hàng tham gia bảo hiểm gặp rủi ro có xu hướng giảm. Như vậy vấn đề an toàn xã hội ngày càng được nâng cao hơn, đạt hiệu quả xã hội.

●Hiệu quả kinh tế của nghiệp vụ bảo hiểm học sinh: Hiệu quả này được đánh giá như sau :

HD= D/C HE= L/C

Trong đó:

HD,HE: Hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp bảo hiểm theo doanh thu và lợi nhuận.

D: doanh thu từ phí bảo hiểm học sinh.

L: lợi nhuận từ phí bảo hiểm học sinh thu được trong kỳ. C: Tổng chi phí bảo hiểm chi ra trong kỳ.

Bảng 11. Hiệu quả kinh tế của nghiệp vụ bảo hiểm học sinh tại Bảo Việt Nghệ An giai đoạn 2005-2006.

Chỉ tiêu

Đơn vị

2005

2006

Doanh thu

triệu đ

4.265,832

4.634,876

Chi phí

triệu đ

2.629,978

2.911,152

Lợi nhuận

triệu đ

1635,854

1723,724

HD

-

1,62

1,59

HE

-

0,62

0,59

Nguồn: Bảo Việt Nghệ An.

Qua bảng số liệu ta thấy, mặc dù doanh thu, lợi nhuận của công ty trong hai năm qua có tăng lên nhưng do nhu cầu thị trường cũng như thực tế xu thế hiện nay đòi hỏi công ty phải nâng cao chi phí cho hoạt động kinh doanh này. Chính vì vậy mà chi phí bỏ ra tăng nhanh hơn lợi nhuận thu về. Do đó mà hiệu quả kinh tế của công ty trong hai năm qua không những không tăng mà còn giảm . Nếu tính theo doanh thu thì hiệu quả kinh tế của công ty giảm từ 1,62 xuống 1,59. Tức là nếu bỏ ra 1triệu đồng chi phí thì doanh thu của doanh nghiệp năm 2005 là 1,62 triệu đồng và năm 2006 là 1,59 triệu đồng. Hiệu quả này nếu tính theo lợi nhuận cũng có xu hướng giống với hiệu quả kinh tế tinh theo doanh thu. Bởi tốc độ tăng chi phí cao hơn tôc độ tăng doanh thu , vì vậy mà hiệu quả kinh tế sẽ giảm là tất yếu.

2. Một số tồn tại và nguyên nhân tồn tại của nghiệp vụ bảo hiểm học sinh tại Bảo Việt Nghệ An hiện nay.

Nhìn chung do thị trường bảo hiểm quốc tế nói chung và tại Việt Nam nói riêng ngày càng trở nên sôi động với sự tham gia đông đảo các doanh nghiệp bảo hiểm trong nước, liên doanh liên kết nước ngoài, doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nước ngoài nên sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước trở nên vô cùng khó khăn. Đó cũng là thách thức cho Bảo Việt phải ngày càng giữ vững vị thế của mình.

Đối với nghiệp vụ bảo hiểm học sinh nói chung, hoạt động này trong những năm gần đây có vẻ mạnh mẽ hơn. Bảo Việt Nghệ An với nhiều cố gắng cũng đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, chiếm thị phần lớn trong toàn tỉnh.Tuy nhiên cũng còn một số khó khăn cho công ty:

- Đến nay sự ra đời của nhiều công ty bảo hiểm trên địa bàn tỉnh đã cạnh tranh khốc liệt với Bảo Việt.

- Nghệ An là địa bàn rộng , trong đó nhiều huyện nằm ở vùng cao, vùng sâu, điều kiện đi lại khó khăn. Dân trí các vùng này còn thấp nên việc tuyên truyền là rất phức tạp đòi hỏi phải đầu tư thời gian và cách làm hợp lý.

- Bên cạnh đó bảo hiểm y tế học đường là bắt buộc đối với học sinh các trường.

Những khó khăn trên đã ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động của công ty nói chung và kết quả kinh doanh của nghiệp vụ Bảo hiểm học sinh nói riêng. Vì vậy để đạt được hiệu quả cao hơn nữa, công ty phải nhanh chóng đẩy mạnh các công tác như quảng bá hình ảnh mà nghiệp vụ bảo hiểm học sinh giữ vai trò lớn nhất trong công tác này. Ngoài ra phải thực hiện tốt công tác đề phòng hạn chế tổn thất, tập trung khuyến khích khen thưởng những cá nhân, đơn vị làm việc đạt hiệu quả tốt...Bên cạnh đó, đối với công tác giám định bồi thường cũng phải được tập trung hơn nữa. Thực tế hiện nay, hiện tượng trục lợi bảo hiểm đang có xu hướng nóng lên. Trong khi đó, số vụ trục lợi mà doanh nghiệp phát hiện được còn rất ít. Địa bàn hoạt động thì quá rộng lớn nên khả năng kiểm soát trên thực tế cũng còn nhiều hạn chế, công tác giám định hầu như không đạt được hiệu quả. Đó cũng là nguyên nhân dẫn đến doanh thu, lợi nhuận của công ty giảm đi.

Với nghiệp vụ Bảo hiểm học sinh nói chung công ty vẫn còn một số tồn đọng cần phải giải quyết:

+ Số lượng nhân viên trong công ty không nhiều và năng lực của mỗi cán bộ còn chênh lệch do đó nhiều khi không nắm rõ được tình hình thực hiện ở tất cả các trường trên địa bàn. Công tác báo cáo thống kê còn nhiều sai sót. Phòng nghiệp vụ chưa phân công cán bộ chịu trách nhiệm quản lý cụ thể. Vì thế, ở một số trường quỹ dự phòng không được sử dụng đúng mục đích. Ngoài ra nguồn kinh phí cho hoạt động này còn nhiều hạn chế.

+ Do bảo hiểm toàn diện học sinh có địa bàn hoạt động rộng, số lượng học sinh tham gia bảo hiểm đông, do đó công tác giám định của Bảo Việt Nghệ An được tiến hành rất hạn chế. Nhìn chung chỉ giám định được một số trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ hoặc những vụ có tổn thất lớn. Mặt khác, các rủi ro xảy ra là vô cùng đa dạng và phức tạp nên sẽ không thể tránh khỏi những thiếu sót nhất định.Chính vì vậy mà hiện tượng trục lợi bảo hiểm đâu đó vẫn xảy ra.

+ Một số cán bộ giám định do năng lực còn hạn chế nên việc xem xét, kiểm tra chứng từ, giám định nguyên nhân xảy ra tai nạn còn gặp nhiều khó khăn gây ảnh hưởng không nhỏ tới tiến độ và chất lượng công tác bồi thường, chưa thực sự đáp ứng được yêu cầu của đông đảo người tham gia bảo hiểm.

Vì vậy trong thời gian tới công ty cần phải có nhiều cố gắng hơn nữa để xứng đáng là doanh nghiệp bảo hiểm xếp hạng đặc biệt tại Việt Nam hiện nay và ngày càng khẳng định vị thế của mình trên trường quốc tế.


CHƯƠNG III. MỘT SỐ KIẾN NGHỊ VÀ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ NGHIỆP VỤ BẢO HIỂM HỌC SINH TẠI

BẢO VIỆT NGHỆ AN


I. Điều kiện triển khai nghiệp vụ Bảo hiểm học sinh tại Bảo Việt Nghệ An.

1. Những nhân tố thuận lợi.

Bảo Việt Nghệ An trực thuộc Tổng Công ty Bảo hiểm Việt Nam là một doanh nghiệp nhà nước có bề dày kinh nghiệm và uy tín trên thị trường, vì vậy đây là điều kiện thuận lợi cho công ty khi triển khai nghiệp vụ này. Tổng công ty bảo hiểm Việt Nam là doanh nghiệp bảo hiểm lâu đời nhất, lớn nhất và duy nhất tại Việt Nam cung cấp cả dịch vụ bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ. Với hơn 60 loại sản phảm bảo hiểm khác nhau, Bảo Việt có vị thế lớn mạnh hơn hẳn các doanh nghiệp cùng ngành, thoả mãn nhu cầu đa dạng cả về số lượng cũng như chất lượng của hầu hết các đối tượng khách hàng khác nhau. Nhờ có sự hỗ trợ khác nhau giữa các sản phảm bảo hiểm của mình, Bảo Việt có điều kiện giảm phí bảo hiểm , nâng cao chất lượng dịch vụ, qua đó thu hút nhiều đối tượng cũng như lượt khách hàng tham gia. Bảo Việt luôn tự hào về tiềm lực tài chính vững chắc của mình, không chỉ có vậy đây là doanh nghiệp đi đầu cả nước về nghiên cứu và giới thiệu dịch vụ bảo hiểm, dịch vụ tài chính mới. Hầu hết các sản phẩm bảo hiểm Việt Nam đều do Bảo Việt tung ra đầu tiên.Với phương châm “phục vụ khách hàng tốt nhất để phát triển” Bảo Việt đã không ngừng hoàn thiện mình, thực hiện các biện pháp đổi mới có tính đột phá trong công tác tổ chức quản lý cũng như phong cách phục vụ khách hàng. Vì vậy, Bảo Việt cũng đã tạo được uy tín cũng như sự tin tưởng của khách hàng.

Nền kinh tế phát triển, đời sống vật chất tinh thần của người dân ngày càng cao, người dân càng có nhu cầu tiếp xúc và tiếp xúc nhiều với các loại hình bảo hiểm. Đây là điều kiện thuận klợi giúp các doanh nghiệp bảo hiểm dễ dàng hơn khi tiếp cận các dịch vụ bảo hiểm và mở rộng thị trường. Riêng đối với nghiệp vụ bảo hiểm toàn diện học sinh, khi điều kiện kinh tế càng tốt thì họ càng có điều kiện chăm sóc con cái. Không chỉ quan tâm tới việc ăn mặc hàng ngày, các bậc phụ huynh còn cố gắng giành cho con mình điều kiện tốt nhất để phát triển như điều kiện học tập, vui chơi giải trí, chăm sóc bảo vệ các em...và trong đó có cả nhu cầu về mua bảo hiểm cho con em mình.

Thị trường bảo hiểm ngày càng sôi động, cạnh tranh diễn ra mạnh mẽ, sự cạnh tranh ấy đòi hỏi các doanh nghiệp phải luôn tự đổi mới và hoàn thiện mình, đồng thời cũng tạo

ra được những cơ hội, học hỏi được những kinh nghiệm, cách làm ăn sáng tạo của các công ty cạnh tranh để từ đó tìm ra cho mình một phương thức kinh doanh có hiệu quả. Vì các DNBH muốn tồn tại trong môi trường cạnh tranh gay gắt thì chỉ có cánh làm sao để cho khách hàng dễ dàng nhận thấy các sản phẩm bảo hiểm mà mình cung cấp phải đem lại cho họ lợi ích hơn hẳn các sản phẩm bảo hiểm khác. Muốn vậy thì việc ngày càng hoàn thiện mình là điều không thể không làm và học hỏi những điều tiến bộ của các đối thủ là một phương thức để hoàn thiện.

Đối với Nghệ An, là tỉnh có diện tích rộng, mật độ dân số cao. Số lượng các trường mầm non, tiểu học, phổ thông, đại học ,cao đẳng nhiều... là điều kiện thuận lợi cho các công ty bảo hiểm tập trung khai thác nghiệp vụ này. Trong khi đó, Bảo Việt vốn đã có sẵn mối quan hệ từ lâu với các trường hầu hết trong toàn tỉnh bởi Bảo Việt là doanh nghiệp bảo hiểm đã hoạt động từ lâu, xuất hiện đầu tiên trên thị trường bảo hiểm Việt Nam nói chung cũng như Nghệ An nói riêng và cũng đã khẳng định được uy tín trên thị trường bảo hiểm.

Bảo Việt Nghệ An có đội ngũ cán bộ làm việc nhiệt tình, có tinh thần trách nhiệm cao. Để bảo đảm cho công tác khai thác và theo dõi quản lý dễ dàng, Công ty đã ban hành các văn bản quy định về trách nhiệm như thực hiện công tác tuyên truyền bảo hiểm học sinh ở các trường học, phân công các cán bộ hướng dẫn cụ thể cho các phụ huynh, học sinh, tham gia bảo hiểm đúng quy tắc, tiến hành thu phí và lập danh sách học sinh tham gia bảo hiểm. Mặt khác chế độ đãi ngộ của công ty đối với các cán bộ công nhân viên cũng được thực hiện tốt, ngoài khoản tiền chi trả hoa hồng thì còn có chế độ khen thưởng cho những cán bộ làm việc có hiệu quả cao. Những biện pháp trên đã làm cho cán bộ công nhân viên trong công ty làm việc có tinh thần trách nhiệm tốt và hiệu quả tốt hơn.

Được sự quan tâm của Bảo Việt Việt Nam, BCH Đảng uỷ, cùng Lãnh đạo công ty đến các hoạt động của công ty nói chung và với nghiệp vụ bảo hiểm học sinh nói riêng nên chất lượng dịch vụ ngày càng được nâng cao, có kinh nghiệm hơn trong khai thác và phục vụ khách hàng.

2. Khó khăn.

Bên cạnh những mặt thuận lợi trên, trong những năm gần đây, tiềm năng về bảo hiểm ngày càng lớn mạnh. Trong đó có sự xuất hiện ngày càng đông đảo các loại hình doanh

nghiệp bảo hiểm như doanh nghiệp bảo hiểm iên doanh liên kết nước ngoài, doanh nghiệp bảo hiểm có 100% vốn đầu tư nước ngoài...Do đó trong quá trình cạnh tranh không tránh khỏi tình trạng Bảo Việt sẽ phải san sẻ một số thị phần cho các công ty khác như : Pjico, Bảo Minh, PTI, PVIC, Bảo hiểm ngân hàng đầu tư và dự định trong tương lai gần sẽ có sự tham gia của Công ty CP Bảo hiểm Toàn Cầu, Bảo hiểm Ngân hàng Nông nghiệp & phát triển nông thôn...

Tiềm năng của thị trường là rất lớn nhưng lực lượng cán bộ đại lý còn mỏng. Do đó Bảo Việt Nghệ An không có đủ khả năng tận dụng và khai thác hết thị trường. Trong khi đó, trình độ của cán bộ đại lý còn nhiều hạn chế, ý thức làm việc chưa cao và chưa có kế hoạch sắp xếp công việc sao cho phù hợp nên công tác khai thác chưa mấy hiệu quả. Công tác phục vụ khách hàng còn kém, có nhiều hợp đồng bảo hiểm đã không được tái tục. Công tác giám định bồi thường còn nhiều bất cập, nhiều hồ sơ bồi thường vẫn còn tồn đọng. Còn khách hàng, họ luôn đòi hỏi cao về sự phục vụ và khuyến mại của các doanh nghiệp bảo hiểm giành cho họ.

Môi trường cạnh tranh ngày càng khốc kiệt, một mặt tạo nhiều cơ hội cho công ty tìm ra nhiều phương án kinh doanh có hiệu quả, mặt khác lại ảnh hưởng đến hoạt động của công ty . Các doanh nghiệp bảo hiểm như Bảo Minh, Pjico... đã áp dụng nhiều biên pháp cạnh tranh như giảm phí để lôi kéo khách hàng, hoặc tăng hoa hồng đại lý và sử dụng nhiều chính sách đãi ngộ để lôi kéo những cán bộ , đại lý giỏi làm việc cho họ. Từ đó đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến thị phần của công ty.

Sự quan tâm chỉ đạo cũng như phối hợp hoạt động giữa các phòng trong công ty đôi khi còn có những hạn chế nhất định như chưa cập nhật và phổ biến kịp thời về ấn chỉ mới. Việc đầu tư trang thiết bị phục vụ cho công việc còn hạn chế gây nhiều khó khăn cho công việc triển khai cũng như quản lý hồ sơ khách hàng.

II. Mục tiêu, định hướng phát triển nghiệp vụ Bảo hiểm học sinh tại Bảo Việt Nghệ An trong thời gian tới.

1. Đặc điểm tình hình.

Trong những năm gần đây, Bảo Việt Nghệ An đang trên đà phát triển nhanh chóng. Cùng với sự lớn mạnh của thị trường, công ty đã không ngừng đổi mới cho ra đời nhiều loại hình sản phẩm mới đáp ứng được nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng. Trên thị

Xem tất cả 88 trang.

Ngày đăng: 24/03/2024
Trang chủ Tài liệu miễn phí