Bảo hiểm học sinh tại Bảo Việt Nghệ An - Thực trạng và giải pháp - 9

ích của khách hàng”, các cán bộ trong công ty cần phải coi đó là kim chỉ nam cho hoạt động của mình.

d. Đối với công tác đào tạo và tuyển dụng cán bộ.

Kể từ khi Nghị định 100CP của Chính phủ ngày 18/12/1993 được ban hành thì hàng loạt các công ty bảo hiểm ra đời như: Bảo Minh, Pjico, PTI, PVIC...từ đó thị trường bảo hiểm phát triển sôi động nhưng cũng làm cho hoạt động kinh doanh của Bảo Việt trở nên khó khăn hơn. Vì thế đòi hỏi các cán bộ phải có trình độ chuyên môn nghiệp vụ vưng vàng cũng như sự năng động sáng tạo trong công việc, nắm bắt thông tin và xử lý thông tin một cách nhanh chóng và chính xác.

Vì vậy để hoạt động kinh doanh của công ty được tốt hơn thì công ty nên thường xuyên đào tạo lại, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho các cán bộ nhân viên trong công ty, các đại lý chuyên nghiệp, bán chuyên nghiệp. Thường xuyên cung cấp những kiến thức mới về chuyên môn để họ có thể bắt kịp những đòi hỏi của thịo trường. Hình thức đào tạo rất phong phú như: cử các cán bộ đi đào tạo , tập huấn tại các lớp do tổng công ty, công ty tổ chức. Sau đó cán bộ được cử đi sẽ về phổ biến lại cho các cán bộ hoặc nhân viên khác. Công ty cũng có thể chủ động mở các buổi nói chuyện, trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau để mọi người cùng học hỏi. Trong các buổi nói chuyện ấy, nếu có điều kiện nên mời các cán bộ giỏi ở công ty khác đến trao đổi kinh nghiệm.

e. Đối với khâu Marketing sản phẩm.

Đây cũng là khâu quan trọng trong việc đưa sản phảm mới đến người tiêu dùng. Trong xu thế hiện nay, khi mà thị trường ngày càng đông đảo các đối thủ cạnh tranh thì việc khách hàng chấp nhận sản phẩm của mình là rất khó khăn. Vì vậy công ty cần phải có những chiến lược để lôi kéo, giữ chân khách hàng như: thiết kế sản phẩm mới phù hợp với nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng, đặt ra một mức phí hợp lý, quảng bá hình ảnh của công ty tạo được sự tin cậy của khách hàng. Đây cũng là một lợi thế của Bảo Việt bởi đây là doanh nghiệp bảo hiểm lâu đời nhất, được khách hàng biết đến nhiều nhất, và hầu như các sản phẩm mới từ trước đến nay đều do công ty tung ra đầu tiên trên thị trường. Chính vì vậy mà công ty cần phát huy những lợi thế đó. Đặc biệt đối với nghiệp vụ bảo hiểm học sinh, Bảo Việt Nghệ An có thể thực hiện một số chiến lược sau:

● Về sản phẩm:

Sản phẩm bảo hiểm là sản phẩm dễ bắt chước, không được bảo hộ bản quyền nên để có sản phảm mới, DNBH có thể tìm kiếm, sao chụp, vận dụng từ các đối thủ cạnh tranh. Đây là cách thức tiết kiệm khá chi phí nhưng doanh nghiệp có thể không thu được lợi nhuận cao do không phải là người đi đầu trong việc triển khai sản phẩm. Đối với Bảo Việt, từ trước đến nay hầu hết các sản phẩm trên thị trường bảo hiểm đều do công ty triển khai. Vì vậy với nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, công ty cần tích cực chủ động nghiên cứu, thiết kế sản phẩm nhanh chóng đưa ra thị trường nhằm cạnh tranh với các doanh nghiệp bảo hiểm khác, thu lợi nhuận cao cho công ty. Do đó để cho ra đời một sản phẩm mới đáp ứng tốt nhất nhu cầu của thị trương thì cần phải thực hiện các bước cơ bản sau:

- Thực hiện nghiên cứu và phân tích về thị trường: Đây là quá trình nghiên cứu tất cả các yếu tố thuộc về môi trường tác động đến doanh số bán của sản phẩm. Đối với các sản phẩm liên quan đến học sinh, sinh viên... cần nghiên cứu quy mô của thị trường, hệ thống phân phối, mối quan hệ giữa sản phẩm mới với sản phẩm hiện hành. Để làm thế nào khi sản phẩm được tung ra thị trường sẽ được nhiều người tham gia, doanh số sản phẩm bán ra phải đạt chỉ tiêu mà công ty đề ra.

- Xác định các mục tiêu thiết kế sản phẩm: cần phải xác định được đặc điểm cơ bản của sản phẩm. Liên quan đến nghiệp vụ bảo hiểm học sinh thì sản phẩm mới phải có đối tượng là học sinh, sinh viên, sản phẩm đáp ứng được quyền lợi như thế nào đối với người tham gia, so với sản phẩm hiện hành thì nó có những nét mới gì nổi bật hơn. Chẳng hạn như nếu tham gia với số tiền bảo hiểm cao hơn thì khi chẳng may rủi ro xảy ra thì các em học sinh sẽ nhận được số tiền chi trả, bồi thường cao hơn, mức trách nhiệm cao hơn...

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 88 trang tài liệu này.

●Về chi phí, giá của sản phẩm bảo hiểm:

Việc định giá cho một sản phẩm dịch vụ là rất khó khăn, vì vậy công ty cần phải nghiên cứu, phân bổ chính xác các loại chi phí bao gồn chi phí trực tiếp và chi phí gián tiếp. Chi phí trực tiếp là những khoản chi bồi thường, trả tiền bảo hiểm, chi đề phòng hạn chế tổn thất, chi hoa hồng đại lý... Các khoản chi phí gián tiếp liên quan đến sản phẩm bảo hiểm như chi trả lương cho nhân viên, chi nộp thuế... Công ty cần dựa vào số liệu có từ trước, nghiên cứu để đưa ra một mức giá cạnh tranh nhất nhằm nâng cao doanh thu cho công ty, nhưng cũng phải đáp ứng được khả năng của khách hàng. Với các em học sinh, sinh viên không nên đưa ra một mức phí quá cao, có thể có nhiều mức phí khác nhau để

Bảo hiểm học sinh tại Bảo Việt Nghệ An - Thực trạng và giải pháp - 9

các em có thể lựa chọn tham gia bảo hiểm tuỳ thuộc vào từng điều kiện hoàn cảnh của mỗi gia đình. Để có một mức phí cạnh tranh hợp lý thì đòi hỏi phải có một kinh nghiệm trong việc định phí. Do đó công ty cần đầu tư hơn nữa trong việc nâng cao tay nghề của các cán bộ viên định phí để có được một đội ngũ cán bộ giỏi cho công ty.

● Về quảng cáo:

Cần tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng: báo chí, truyền hình, mạng Internet, áp phích, bảng hiệu... những thông tin về sản phẩm mới của công ty, hay quảng bá chính hình ảnh của công ty. Một lợi thế của Bảo Việt là đã có thương hiệu uy tín từ lâu, được khách hàng biết đến rộng rãi, đã đi sâu vào trong mỗi con người Việt Nam như những biểu tượng đẹp và được khách hàng tin tưởng vào các sản phẩm của công ty. Vì vậy công ty cần phát huy lợi thế đó, để hình ảnh của mình không mất đi trong tâm trí của mỗi người dân Việt Nam.

● Kênh phân phối sản phẩm:

Thông qua các đại lý, môi giới là công cụ truyền thông rất quan trọng trong giai đoạn giới thiệu sản phẩm. Với nỗ lực của họ sản phẩm sẽ dễ dàng đến tay người tiêu dùng hơn. Đại lý là những người nắm rõ nhất nhu cầu và khả năng của từng đối tượng bởi họ là tiếp cận gần nhất với khách hàng, giới thiệu và bán sản phẩm của công ty cho các bậc phụ huynh, các em học sinh. Đại lý cũng có thể trực tiếp làm việc trong từng trường học nên công ty cần phải có những chính sách hoa hồng, khen thưởng hợp lý đối với những đại lý giỏi. Đó là động lực giúp các đại lý làm việc nhiệt tình với công ty.

2. Một số kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh nghiệp vụ Bảo hiểm học sinh tại Bảo Việt Nghệ An.

Hiện nay trên thị trường bảo hiểm, sự cạnh tranh giữa các công ty là vô cùng mạnh mẽ nhằm lôi kéo khách hàng về phía mình, nhưng trong ba doanh nghiệp bảo hiểm hàng đầu tại Nghệ An là Bảo Việt, Bảo Minh, Pjico thì Bảo Việt vẫn chiếm thị phần lớn nhất với hơn 70% thị phần. Với điều kiện sống ngày càng được nâng cao, nhu cầu về bảo hiểm nói chung và Bảo hiểm học sinh nói riêng đang ngày càng phát triển nhanh chóng, và trở thành nghiệp vụ chủ đạo của nhiều công ty. Bởi mặc dù với nghiệp vụ bảo hiểm này không mang lại doanh thu cao cho công ty nhưng những đóng góp to lớn của nó trong lĩnh vực quảng bá thương hiệu là vô cùng to lớn. Chính vì vậy mà hiện nay nhiều công ty đã

áp dụng nhiều chiêu thức khác nhau để cạnh tranh thị phần với Bảo Việt. Đây cũng là thách thức đối với Bảo Việt Nghệ An, đòi hỏi công ty phải không ngừng sử dụng các biện pháp nhằm giữ vững thị phần mà còn phải chú trọng tới nâng cao chất lượng dịch vụ mà mình cung cấp.

Qua quá trình thực tập tại Bảo Việt Nghệ An, sau khi tìm hiểu về công ty và đi sâu vào nghiên cứu hoạt động kinh doanh nghiệp vụ bảo hiểm học sinh, thấy được những thuận lợi cũng như khó khăn, thách thức mà Bảo Việt Nghệ An đã và đang phải đối mặt. Để góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của công ty, đặc biệt đối với nghiệp vụ bảo hiểm học sinh. Em có một số kiến nghị như sau:

- Nghiệp vụ bảo hiểm học sinh đã khẳng định được vai trò to lớn trong việc nâng cao hình ảnh của công ty. Tuy nhiên trên thực tế tại Bảo Việt Nghệ An cũng như cả nước nói chung, công tác quảng bá thương hiệu còn thực hiện sơ sài, chưa đạt được hiệu quả cao. Các hình thức quảng cáo mà công ty áp dụng chủ yếu là thông qua báo, tạp chí, mạng Internet, truyền hình, các biển quảng cáo... còn đơn giản, thậm chí còn quá thưa thớt và qua truyền hình dường như không thấy xuất hiện. Hầu như khách hàng chỉ mới biết đến thương hiệu Bảo Việt bởi sự xuất hiện lâu đời trên thị trường từ hàng chục năm nay. Nhưng với xu thế mở cửa như hiện nay, khi mà các doanh nghiệp tham gia vào kinh doanh lĩnh vực bảo hiểm đang ngày càng trở nên sôi động, nhiều công ty bảo hiểm nước ngoài chỉ chờ cấp phép để được hoạt động tại thị trường bảo hiểm Việt Nam thì tất nhiên Bảo Việt sẽ phải chia sẻ thị trường với họ. Liệu lúc đó hình ảnh của Bảo Việt có còn được như ngày hôm nay nữa hay không, khi đó thị phần của Bảo Việt sẽ còn là bao nhiêu? Chính vì vậy mà Bảo Việt cần chú trọng hơn nữa trong công tác quảng cáo, nên tăng cường quảng cáo qua truyền hình, đài phát thanh và có thể tài trợ cho các giải đấu thể thao, các sân chơi trên VTV3, các chương trình từ thiện... Đây là những cách thức quảng cáo rất hiệu quả, vừa quảng bá được hình ảnh của công ty lại vừa tăng thêm uy tín của công ty trên thị trường.

- Hiện nay các hợp đồng bảo hiểm học sinh chủ yếu tham gia với mức giá trị bảo hiểm 5triệu đ/ học sinh, số học sinh tham gia bảo hiểm còn quá thấp chỉ mới khoảng 26% trên tổng số học sinh, sinh viên toàn tỉnh. Trong khi đó nhu cầu đời sống người dân càng được cải thiện và nâng cao. Do đó công ty cần có những giải pháp nhằm làm tăng số học sinh

tham gia bảo hiểm cao hơn với mức trách nhiệm cao hơn. Công ty có thể tổ chức nhiều cuộc thi tìm hiểu về an toàn giao thông, an toàn học đường để từ đó cho các em cũng như các bậc phụ huynh thấy được vai trò của Bảo hiểm học sinh đối với không chỉ các em mà còn với gia đình, nhà trường và xã hội. Đồng thời, chỉ ra cho các em thấy được những quyền lợi mà các em sẽ được hưởng khi tham gia bảo hiểm, làm khơi dậy tinh thần dân tộc trong mỗi học sinh, như việc tham gia của các em đã đóng góp như thế nào trong việc xây dựng và phát triển đất nước. Từ đó sẽ nâng cao doanh thu và lợi nhuận cho công ty, góp phần tạo dựng hình ảnh, thương hiệu của công ty trên thị trường.

- Đối với nghiệp vụ Bảo hiểm học sinh, số lượng nhân viên khai thác còn chưa cao. Chủ yếu vừa phụ trách mảng học sinh lại vừa phụ trách mảng nghiệp vụ khác như nghiệp vụ bảo hiểm vật chất xe cơ giới, bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe môtô, ôtô, bảo hiểm kết hợp con người... nên không tập trung đi sâu nghiên cứu một cách chuyên môn hoá. Tuy nhiên, nếu phân chia thành những bộ phận phụ trách từng mảng nghiệp vụ riêng thì cơ cấu tổ chức của công ty sẽ quá rườm rà. Vì vậy công ty nên tăng cường kênh đại lý, tuyển thêm nhiều đại lý, các công tác viên để thu hút học sinh tham gia bởi địa bàn hoạt động của tỉnh là rất rộng. Tổ chức nhiều buổi họp mặt trao đổi giữa các đại lý để biết thêm nhiều thông tin, những tồn tại bất cập trên thị trường về nghiệp vụ bảo hiểm học sinh. Lắng nghe những ý kiến, đóng góp của các đại lý nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của công ty. Bên cạnh đó phải có những chính sách đãi ngộ, khen thưởng hợp lý đối với tất cả các đại lý của mình, tạo điều kiện cho các đại lý được học hỏi kinh nghiệm nhằm nâng cao chuyên môn nghiệp vụ.

Trên đây là một số giải pháp và kiến nghị mà tôi đưa ra sau quá trình thực tập, nghiên cứu về nghiệp vụ Bảo hiểm học sinh tại Bảo Việt Nghệ An. Do có nhiều hạn chế nên những ý kiến đóng góp trên có thể chưa sát thực và toàn diện. Chính vì vậy tôi rất mong được sự chia sẻ đánh giá của lãnh đạo công ty cùng thầy cô giáo hướng dẫn.


KẾT LUẬN


Bảo hiểm học sinh là một trong những nghiệp vụ truyền thống về con người của Bảo Việt. Thực hiện Bảo hiểm học sinh vừa đáp ứng nhu cầu thiết thực trong cuộc sống hàng ngày của học sinh, sinh viên, vừa là một trong những giải pháp hữu hiệu huy động nguồn lực tài chính để chăm lo phát triển giáo dục toàn diện. Bảo hiểm học sinh góp phần ổn định sinh hoạt, học tập của học sinh, sinh viên trước những rủi ro bất ngờ đồng thời gpó phần xây dựng ý thức cộng đồng trong học sinh, sinh viên.

Việc triển khai bảo hiểm học sinh của các công ty bảo hiểm nói chung cũng như đối với Bảo Việt nói riêng không chỉ nhằm mục đích kinh doanh mà còn nhằm mục đích xã hội bởi nó góp phần bảop vệ cho các em, là những chủ nhân tương lai của đất nước, góp phần ổn định cuộc sống cho bản thân , gia đình các em cũng như xã hội.

Trong những năm vừa qua, nghiệp vụ bảo hiểm học sinh đã từng bước trưởng thành và phát triển không ngừng. Mặc dù là bảo hiểm tự nguyện nhưng do điều kiện khách quan và chủ quan nên trong quá trình triển khai công ty cũng đã gặp phải nhiều khó khăn nhất định. Nhưng bằng sự quyết tâm và cố gắng của toàn bộ tập thể cán bộ công nhân viên trong công ty đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ , góp phần vào sự nghiệp chăm sóc sức khoẻ và giáo dục cho thế hệ tương lai của đất nước.

Những thành công trong lĩnh vực Bảo hiểm học sinh mà Bảo Việt Nghệ An đạt được trong những năm qua đã góp phần không nhỏ nhằm cải thiện đời sống cho nhân dân, nâng cao bộ mặt xã hội. Đồng thời đó còn là minh chứng về sự lớn mạnh của Bảo Việt nói

chung và Bảo Việt Nghệ An nói riêng. Bên cạnh những thành công đó Bảo Việt Nghệ An cũng cần phải khắc phục những hạn chế nhằm ngày càng hoàn thiện hơn Bảo hiểm học sinh.


DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO


1.Giáo trình Bảo hiểm- NXB Thống kê.

2.Giáo trình Quản trị kinh doanh bảo hiểm- NXB Thống kê.

3.Bảo hiểm học sinh trong phòng chống rủi ro bất ngờ. NXB Thống kê GS.TSKH. Trương Mộc Lâm

4.Điều khoản Bảo hiểm toàn diện học sinh. Ban hành kèm theo quyết định số 744/2002/TGĐ.

5.Quy tắc Bảo hiểm học sinh- Tổng Công ty Bảo hiểm Việt Nam ban hành. 6.Trang web:

www.baoviet.com.vn www.baohiem.pro.vn

MỤC LỤC


LỜI NÓI ĐẦU 1

CHƯƠNG I. LÝ LUẬN CHUNG VỀ BẢO HIỂM HỌC SINH. 2

I.Sự cần thiết khách quan và tác dụng của Bảo hiểm học sinh 2

1.Sự cần thiết của Bảo hiểm học sinh. 2

2.Tác dụng của Bảo hiểm học sinh. 4

3. Đặc điểm của bảo hiểm học sinh. 5

4. Sự khác nhau giữa bảo hiểm học sinh và bảo hiểm y tế học sinh. 6

II. Nội dung cơ bản của Bảo hiểm học sinh 7

1.Các bên liên quan trong Bảo hiểm học sinh. 7

2.Phạm vi bảo hiểm 7

3.Số tiền bảo hiểm và phí bảo hiểm 8

4. Hợp đồng bảo hiểm 10

4.1. Nội dung của hợp đồng bảo hiểm 10.

4.2. Hiệu lực của hợp đồng bảo hiểm. 10

4.3. Huỷ bỏ hợp đồng bảo hiểm. 10

5. Thời hạn bảo hiểm 11

6. Trách nhiệm của các bên khi tham gia bảo hiểm 11

III. Quy trình khai thác Bảo hiểm học sinh 12

1. Công tác khai thác. 12

2. Công tác đề phòng hạn chế tổn thất 14.

3. Công tác giám định. 15

4. Công tác bồi thường 16

IV. Một số chỉ tiêu đánh giá kết quả và hiệu quả kinh doanh nghiệp vụ Bảo hiểm học sinh 18

1. Kết quả kinh doanh. 18

1.1. Khái niệm 18

1.2. Phân tích kết quả kinh doanh nghiệp vụ. 19

Xem tất cả 88 trang.

Ngày đăng: 24/03/2024
Trang chủ Tài liệu miễn phí