Bảo dưỡng sửa chữa động cơ diesel - Nghề Công nghệ ô tô Dùng cho trình độ Cao đẳng Phần 1 - 9

- Ráp van cao áp, đế van và đệm kín. Lắp lò xo van cao áp và đầu nối đệm kín. Siết đầu nối ống với lực siết định chuẩn. Muốn ổn định vị trí của đệm kín lò xo thì nới và siết đầu nối ống nhiều lần rồi siết đúng sau cùng

- Ráp lần lược tấc cả các xi lanh, bệ van cao áp, lò xo cao áp, ốc lục giác cho tấc cả các xi lanh

- Trở ngược đầu bơm vào bàn kẹp, mặt hông bơm quay ra ngoài, kẹp nơi phần lục giác của đầu nối ống.

- Ráp thanh răng vào thân bơm đúng dấu cũ đã ghi chú trước khi tháo. Ráp vít chận thanh răng và siết vừa phải.

- Ráp ống xoay vào xi lanh, đưa từ trên xuống, ráp cho tấc cả các xi lanh.

- Trước khi ráp ống xoay và vành răng vào thân bơm. Chú ý các chi tiết này nếu không phải thay mới thì dùng dũa nhuyễn nhỏ tẩy dấu nơi ống xoay dự trù cho việc ghi dấu mới sau khi cân lưu lượng.

Lưu ý:

a. Nếu ống xoay hoặc vành răng được thay mới, vòng răng phải được siết chặt vào ống xoay. Kẻ hở nơi hai tay ép của vành răng ngay với lỗ nạy name giữa ống xoay, vị trí này thích ứng nhất cho việc cân lưu lượng.

b. Khi kéo thanh răng qua vị trí cúp dầu, đầu vít siết hai tay ép của vành răng phải hướng ra mặt hông bơm để tiện cho việc nới và siết các vít này khi cân lưu lượng.

c. Thanh răng có đóng hai dấu ở hai đầu. Khi nó ở vị trí trung bình thì hai dấu này vừa ló dạng ở hai mặt hông bơm. Sau khi ráp các chi tiết này thanh răng phải di chuyển trơn. Kéo thanh răng qua chiều cúp dầu, đầu vít phải đáp ứng việc tháo ráp vít ép của vành răng..

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 88 trang tài liệu này.

- Ráp chén chặn dưới, lò xo vào ống xoay để từ trên xuống.

- Dùng dụng cụ gắp bít tông. Kẹp đuôi bít tông chén chặn lò xo phía dưới đặt trên hai tay của đuôi bít tông xỏ vào xi lanh của nó từ lỗ phía đáy của thân bơm.

Chú ý : Dấu ghi nơi tay của đuôi bít tông với lần vạt của rãnh kềm chữ U của ống xoay. Khi lắp bít tông vào xi lanh khộng được đẩy mạnh, bộ phận này phải di chuyển trơn trong lòng xi lanh và nơi rãnh kềm chữ U của ống xoay.

- Dùng dụng cụ gắp đệm đẩy, lắp đệm đẩy và ống lăn vào vị trí của nó. Cho chi tiết này vào thân bơm từ lỗ phía đáy bơm hoặc từ bên đầu hông bơm tùy loại. Chú ý lần nửa tay của đuôi bít tông nằm ngay rãnh kềm chữ U của ống xoay và các dấu không sai lệch.

- Dùng dụng cụ ép đệm đẩy, đè ống lăn và đệm đẩy xuống ép lò xo đồng thời gài các chêm vào vít hiệu chỉnh của đệm đẩy. Tấc cả ống lăn và đệm đẩy được gài cứng và bất động.

- Lắp cốt bơm vào thân bơm, chú ý vị trí các dấu, phương hướng đầu cốt bơm đều được ổn định theo điểm ghi chú trước khi tháo chi tiết nàyđể khi phun dầu không bị xáo trộn.

- Ráp hai nắp ở hai đầu cốt bơm, bôi mỡ hoặc Hermatic đệm kín của hai nắp đạy hông bơm và ráp nắp vào. Chú ý ổ đạn ở vị trí ổn định trong nhiều nơi cốt bơm dùng búa nhựa đóng nhẹ vào và siết nắp lại.

- Ráp chốt kềm của đệm nối và Ráp đệm nối của cốt bơm để long đền khoá tán. Siết đúng lực siết để ép đệm nối vào cốt bơm.

Chú ý: Kiểm tra khoảng di động của cốt bơm. Dùng lá cở đo khoảng hở giữa vai trong của đệm nối và mặt ngoàin của nắp nay hông bơm. Dùng cây nạy hoặc cây vặn vít to nạy cốt bơm ra ngoài để đo khe hở. Dùng so kế bắt nơi đầu ngoài của đệm nối, nạy cốt bơm như trên để biết được khoảng di động theo mức cho phép: 0.04”-0.08”.

· Nếu khoảng di động cốt bơm cao hơn định mức cho phép, thì ta thêm chêm nơi khoảng giữa của niền trong bạc đạn và vòng trong tạt dầu (nơi vai của cốt bơm).

· Trái lại nếu khoảng di động của cốt bơm thấp hơn mức định mức thì ta rút bớt chêm ra.

Trong khi hiệu chỉnh khoảng di động cốt bơm lưu ý việc thêm bout chêm không xáo trộn vị trí ống lăn trên các bướu cam.

- Quay cốt bơm để cam đẩy đệm đẩy xuống, rút chêm đệm đẩy ra, thực hiện lần lược cho tấc cả các xi lanh.

Chú ý: Đối với thân bơm đút bằng gang, vòng đệm kín của các nắp nay, vít kềm xi lanh, thanh răng, rắc co nạp và thoát dầu đều dùng đồng đỏ.

- Châm dầu bôi trơn vào trong bơm

- Nếu chưa tiếp tục công tác cân thử thì vặn vít hoặc bao vải sạch các mạch thoát và nạp để ngừa các chất bẩn xâm nhập vào.

- Bơm có thể sẵn sàng cân gốc độ phun và lưu lượng. Nếu bơm cao áp thuộc loại Lavalette BOSCH hay hãng khác, trừ American Bosch thì phải ráp bộ điều tốc vào thân bơm.

- Vệ sinh nơi làm việc và làm báo cáo

PHIẾU THỰC HÀNH SỐ 12


CÂN GỐC ĐỘ PHUN DẦU BƠM CAO ÁP PE

I. Mục tiêu:

Sau khi thực tập xong phiếu công tác này học viên có thể :

- Tập cân gốc độ phun dầu của các loại bơm cao áp bít tông và nhiều tổ bơm PE.

- Biết thiết kế các trang thiết bị dùng cho công tàc này.

- Nắm vững nguyên tắc định phân lưu lượng nhiên liệu của mọi kiểu bít tông bơm cao áp để thực hịên đúng phương pháp.

II. Cung cấp:

- Bơm Lavalette Bosch hoặc loại khác kiểu PE.

- Bảng vẽ lớn về bơm PE.

- Máy thử bơm cao áp.

- Một thùng chứa dầu 5 lít.

- Hai chìa khoá miệng cở (cỡ bơm A hay B).

- Chìa khoá miệng hoặc vòng 22mm cho đầu nối ống.

- Cây vặn vít cở to hoặc cây nại.

- Đồng hồ so kế hoặc cở đo kẽ hở của đáy bệ xú bắp và đầu bít tông .

III. Phương pháp thực hiện:

Đối với các loại bơm bít tông cao áp sau khi tháo, sửa chũa và ráp các chi tiết, bơm được cân gốc độ phun dầu để đạt yêu cầu đúng gốc độ phun kế tiếp theo thứ tự thì nổ.

Công tác cân gốc độ phun dầu phải được thực hiện trước công tác cân lưu lượng. Công tác này không liên quan đến việc cân bơm cao áp vào động cơ mà chủ yếu là hiệu chỉnh gốc độ phun dầu kế tiếp của các tổ bơm tuỳ theo số lượng và thứ tự thì jnổ của nó, khi cốt bơm quay.

Nếu bơm cao áp có hai tổ thì gốc độ phun kế tiếp từ 900, 1800, 2700 , tuỳ thuộc sự sắp đặt thì nổ của động cơ.

Nếu bơm cao áp có 4 tổ bơm thì gốc độ phun kế tiếp từ 900. Nếu bơm cao áp có 6 tổ bơm thì gốc độ phun kế tiếp từ 600 Nếu bơm cao áp có 8 tổ bơm thì gốc độ phun kế tiếp từ 450 … Nguyên tắc cân gốc độ phun dầu:

Phương pháp cân ngưng trào mạch đóng:

Bơm cao áp loại bít tông có lần vạt xéo nằm phía dưới phải thực hịên phương pháp ngưng trào mạch đóng, tức là hiệu chỉnh đệm đẩy thế nào khi bít tông di chuyển lên, cạnh ngang phía trên đầu bít tông vừa án lỗ nạp và thoát đúng thời điểm, liên hệ với gốc độ của cốt bơm.

Điều lưu ý là:

· Cạnh ngang của đầu bít tông không thay đổi lượng phun cũng như gốc độ phun mace dù ta có xoay bít tông bơm, trừ trường hợp cúp dầu.

· Cạnh vạt xéo nằm bên phải, bên trái đều không ảnh hưởng đến quá trình cân bơm.

phương pháp cân ngưng trào mạch hở:

Bơm nhiên liệu cao áp loại bít tông có cạnh vạt xéo nằm phía trên được thực hiện theo phương pháp ngưng trào mạch hở tức là hiệu chỉnh đệm đẩy thế nào khi bít tông di chuyển lên, cạnh ngang phía dưới bít tông vừa mở lỗ thoát đúng thời điểm dứt phun dầu.

Điều chú ý là:

· Cạnh vạt xéo bên trên của bít tông tạo thời điểm khởi phun thay đổi nếu ta xoay bít tông tới hoặc lui, vì thế phải lấy cạnh ngang của thời điểm dứt phun dầu làm chuẩn đễ cân. Cạnh ngang nơi phía dưới bít tông không thay đổi thời điểm dứt phun dầu cũng như gốc độ dứt phun, mace dù ta xoay bít tông qua lại, trừ trường hợp cúp dầu.

· Cạnh vạt xiên nằm bên phải hay bên trái không ảnh hưởng gi đến quá trình cân bơm.

Chú ý: Đối với bít tông có lằn vạt xéo bên trên hay bên dưới của bít tông thí có đặc tính khởi phun và dứt phun dầu thay đổi. Do đó tuỳ trường hợp cụ thể để thực hiện phương pháp mạch đóng hay mạch hở theo sự hướng dẫn của nhà sản xuất ghi nơi bảng hiệu bơm.

- Bắt bơm cao áp lên máy thử hoặc bàn kẹp.

- Bắt ống dẫn từ thùng chứa đến thân bơm, có một khoá dầu (trên máy thử có sẵn),

- Gắn mâm chia độ và đệm nối cốt bơm.

- Đặt một máng chứa dầu phía dưới bàn kẹp để hứng dầu chảy xuống khi làm việc.


Hình 4 12 Băng thử bơm cao áp hiệu GÉNÉRÉQUIP 1 đồng hồ đo số vòng quay 2 hộp 1

Hình 4.12: Băng thử bơm cao áp hiệu GÉNÉRÉQUIP


1.đồng hồ đo số vòng quay 2.hộp truyền cơ 3.bành đà để quay tay 4.áp lực kế 5.ống thuỷ tinh 6.đế lắp bơm.


- Thông dầu từ thùng chứa xuống thân bơm cao áp để xả gió nơi nút xả gió của thân bơm.

- Để thanh răng qua vị trí trung bình.

- Tháo đầu nối ống dầu của tổ bơm số 1 (gần đệm nối), lấy van cao áp ra và lắp lò xo, lắp đấu nối ống lại và siết vừa phải.

- Quay bằng tay đệm nối cốt bơm đến khi bít tông của tổ bơm số 1 hạ xuống phía dưới lỗ nạp được ló dạng, dầu xuyên qua phía trên đầu bít tông và trào lên lỗ thoát (miệng đầu nối ống). Rồi tiếp tục tuỳ theo loại:


A. LOẠI BƠM CÓ LẰN VẠT XÉO PHÍA DƯỚI:

1. Loại có dấu ở thân bơm:

Ví dụ loại có 6 xi lanh, thứ tự thì nổ là:153624.

- Quay cốt bơm theo chiều quay đến khi dấu cân bơm ở đệm nối ngay mũi chỉ thị, dầu phải ngưng trào. Nếu đã ngưng trào trước hay chưa thì phải hiệu chỉnh đệm đẩy xuống hay lên cho vừa ngưng trào.

- Xoay mâm chia độ để số 00 ngay mũi chỉ thị cố định ở thân bơm.


Ráp van cao áp của tổ bơm số 1 lại Tháo ốc lục giác lấy van cao áp ráp lò xo 2


- Ráp van cao áp của tổ bơm số 1 lại.

- Tháo ốc lục giác, lấy van cao áp, ráp lò xo ốc lục giác của tổ bơm có thứ tự thì nổ kế tiếp số 5.

- Quay cốt bơm để số 600 ngay mũi chỉ thị. Lúc này dầu sẽ ngưng trào, nếu chưa phải thì hiệu chỉnh đệm đẩy để dầu vừa ngưng trào.

- Tiếp tục quay cốt bơm và thực hiện ở các gốc độ kế tiếp 1200, 1800, 2400, 3000, tương ứng với các tổ bơm 3,6,2,4.

2. Loại bơm không có dấu ở thân bơm:

- Quay cốt bơm để bít tông số 1 lên cao nhất (TDT). Dùng cậy vặn vít bẩy đệm đẩy để kiểm tra khe hỏ giữa đỉnh bít tông và mặt dưới bệ van cao áp,(có thể dùng so kế để xác định khe hở). Khe hở này ở trong giới hạng từ 0.3 – 0.7 mm (0.012” – 0.028”). nếu chưa được phải hiệu chỉnh đệm đẩy để được khe hở trên.

- Quay cốt bơm để bít tông bơm xuống TDH cho dầu trào ra ở ốc lực giác, tiếp tục quay cho đến khi dầu ngưng trào.

- Tiếp tục thực hiện các động tác trên như loại có dấu.


B. LOẠI BƠM CÓ LẰN VẠT XÉO PHÍA TRÊN

Phương pháp thực hiện như loại bít tông có lằn vạt xéo phía dưới chỉ khác động tác thực hiện trước khi để mâm chia độ ở 00 cụ thể như sau:

- Quay cốt bơm để bít tông số 1 xuống thấp nhất cho dầu trao ra ở ốc lục giác, tiếp tục quay cho đến khi dầu ngưng trào. Sau đó quay từ từ cho dầu vừa trào ra lại. Xoay mâm chia độ để ở số 00 ngay mũi chỉ thị.

- Thực hiện các động tác còn lại giống như các động tác trên như loại có dấu vạt xéo dưới.

Lưu ý: Đối với loại vạt xéo trên cũng như dưới. Khi đã thực hiện xong mỗi tổ bơm cần phải kiểm tra lại khe hở ở đỉnh bít tông và bệ van cao áp. Khe hở tối thiểu là 0.25 mm. Nếu dưới mức trên thì hiệu chỉnh lại đệm đẩy, mặc dù có sai lệch chút ít

LƯU Ý KHI CHỈNH GÓC ĐỘ PHUN ĐỒNG LƯỢNG


Những bơm đệm đẩy không chỉnh được, vành răng không chỉnh được như bơm dùng trên động cơ: SIGMA, HYNO …Khi chỉnh thì nới ống vít giữ ống chứa xi lanh piston van cao áp

Chỉnh góc độ phun dầu thì thêm hay bớt chêm để đưa nguyên cụm xi lanh lên xuống, khi chỉnh đồng lượng thì xoay cụm xi lanh qua lại. Sau đó xiết các vít giữ đúng lực xiết

Hình 4 13 bơm cao áp loại SIGMA loại CMS cắt ngang 1 Cốt bơm 2 Thanh răng 3 Con lăn 3


Hình 4.13: bơm cao áp loại SIGMA loại CMS cắt ngang


1. Cốt bơm 2. Thanh răng 3. Con lăn đệm đẩy 4. chốt giữ đệm đẩy 5. Lò xo 5’. Chén chận 6. Vòng răng điều khiển pít tông 8. Ống chứa pít tông 9. Xi lanh, bít tông

10. Bệ van cao áp 11. Ốc lục giác 12. đệm kín 13. Phốt cao su 13’. Cần ga

15. Cần tắt máy 16. Lò xo 17. Vít chỉnh cầm chừng 19. đĩa trượt 20. Lò xo quá tải 21. Quả tạ

22. Bơm tiếp vận 23. Vít chỉnh tốc độ tối đa

Xem tất cả 88 trang.

Ngày đăng: 25/01/2024
Trang chủ Tài liệu miễn phí