Tổng Hợp Tin, Bài Có Liên Quan Đến Nn, Tccnnn Của 04 Loại Hình Báo Chí Của Tpct


tiếng Việt, nhưng báo Cần Thơ Khmer ngữ mở thêm một số chuyên mục về NN, TCCNNN dành riêng cho công chúng người Khmer dễ dàng nắm bắt chủ trương của Đảng, Nhà nước về TCCNNN. Báo điện tử Cần Thơ có 12 chuyên mục về các lĩnh vực. Trong đó, nội dung tin, bài truyền thông về NN, TCCNNN, chiếm khoảng 30 - 40% tin, bài chung.

Ngoài việc chuyển thể các nội dung từ báo in sang, báo điện tử Cần Thơ cũng đã sản xuất riêng khoảng 30% tin, bài với ngôn ngữ đặc trưng của loại hình báo điện tử. Còn chương trình trên sóng phát thanh- truyền hình của thành phố Cần Thơ cũng rất phong phú và đa dạng. Mỗi ngày trên sóng phát thanh của THTPCT có 3 chương trình thời sự (sáng, trưa và chiều) đều có thông tin liên quan đến NN, TCCNNN. Đài còn có bản tin phát thanh tiếng Khmer được phát hàng ngày, từ 10 giờ - 10 giờ 10 phút trên sóng FM

97.3 MHZ. Cũng như các đài PTTH khác ngoài việc chuyển thể các nội dung từ thể loại truyền hình sang, Đài PTTH TP Cần Thơ còn mở nhiều chương trình đặc trưng của “báo nói” truyền thông về NN, TCCNNN, như: “Câu chuyện nông thôn mới” đề cập về sản xuất NN đô thị theo xu hướng NN sạch, NN thông minh, NN công nghệ cao, phản ánh về đời sống, sản xuất NN ở nông thôn; Trang tin “Kinh tế, NN - nông thôn ĐBSCL” tổng hợp các thông tin về sản xuất NN ở ĐBSCL, ưu tiên khai thác những mô hình, cách làm mới; Chuyên đề “Phía sau cây lúa” thì tập trung thông tin về phát triển kinh tế làng nghề, hướng sản xuất NN thông minh, NN công nghệ cao theo nhu cầu thị trường, gắn kết giữa sản xuất và tiêu thụ. Còn nội dung trên sóng truyền hình của Đài PTTH TP Cần Thơ thì trong các chương trình thời sự đều có tin, phóng sự liên quan đến NN, TCCNNN. Trong số 14 chuyên đề của Đài PTTH TP Cần Thơ có 3 chuyên đề liên quan đến NN, TCCNNN gồm: Chuyên đề “Khuyến Nông”, Chuyên đề “NN - Nông thôn - Nông dân” và Chuyên mục “Tình cây và đất”.


Biểu đồ 1: Tổng hợp tin, bài có liên quan đến NN, TCCNNN của 04 loại hình báo chí của TPCT

Nguồn Kết quả khảo sát Qua biểu đồ tổng hợp tin bài có liên quan đến NN 1Nguồn Kết quả khảo sát Qua biểu đồ tổng hợp tin bài có liên quan đến NN 2


Nguồn: Kết quả khảo sát

Qua biểu đồ tổng hợp tin, bài có liên quan đến NN, TCCNNN của 04 loại hình báo chí của thành phố Cần Thơ cho thấy lượng tin, bài về NN, TCCNNN trên sóng truyền hình chiếm cao nhất 43.200 tin, bài, kế đến là phát thanh 40.500 tin, bài. Loại hình báo in và báo mạng điện tử có lượng tin, bài tương đương nhau vì phần lớn nội dung trên báo điện tử Cần Thơ được lấy từ nguồn báo in với 32.400 tin, bài. Đáng chú ý là lượng tin, bài truyền thông về NN, TCCNNN trên sóng phát thanh chiếm tỷ lệ cao với 50% lượng tin, bài chung trong khi các loại bình báo chí khác cùng địa bàn chỉ chiếm từ 30 - 40%.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 289 trang tài liệu này.

2.2.2. Báo chí của tỉnh Đồng Tháp truyền thông về TCCNNN

Đồng Tháp nằm ở phía bắc sông Hậu và là tỉnh tiên phong trong thực hiện đề án TCCNNN vì thế báo chí trong tỉnh rất quan tâm và đẩy mạnh truyền thông về mảng đề tài này. Báo in Đồng Tháp phát hành 1 tuần 3 kỳ, gồm có 12 trang. Từ tháng 10 năm 2013 khi tỉnh xây dựng đề án TCCNNN, mỗi tuần một kỳ trên trang Kinh tế - NN- Nông thôn, ở số báo ra thứ tư hàng tuần, báo Đồng Tháp đã dành 2 trang để đăng tải các tin, bài truyền thông về mảng đề tài TCCNNN. Kể từ năm 2017, các cơ quan báo chí của Đồng Tháp được hỗ trợ kinh phí truyền thông về NN, TCCNNN vì thế nội dung truyền


thông TCCNNN trên báo Đồng Tháp nói riêng và báo chí của tỉnh nói chung rất phong phú và đa dạng.

Đối với báo điện tử Đồng Tháp thì lượng tin, bài truyền thông về TCCNNN chiếm 30% tổng lượng tin, bài được đăng tải. Còn trên sóng phát thanh, ngoài việc chuyển các nội dung từ thể loại truyền hình sang, Đài PTTH Đồng Tháp còn mở thêm 6 chuyên mục phát thanh về NN, TCCNNN, như: Chuyên mục phát thanh “Nông thôn”, tạp chí phát thanh “Bạn nhà Nông”, chuyên mục phát thanh “TCCNNN”, chuyên mục phát thanh “Khuyến nông”; chuyên mục phát thanh “Bạn cần biết”, chuyên mục phát thanh “Khoa học và Đời sống”. Trong 54 tháng (từ tháng 6 năm 2013 - 12/2017), Đài PTTH Đồng Tháp đã phát tổng cộng 17.820 tin, bài phát thanh liên quan đến NN, TCCNNN, chiếm 35% thời lượng tin, bài chung.

Truyền thông về TCCNNN trên sóng truyền hình của Đài PTTH Đồng Tháp rất nổi bật và đa dạng. Mỗi ngày trong các chương trình thời sự, Đài PTTH Đồng Tháp có ít nhất 10 tin và 1 ghi nhanh hoặc phóng sự liên quan đến TCCNNN. Ngoài ra, Đài còn mở thêm 13 thể loại truyền thông đậm nét về NN, TCCNNN: tiểu mục “Thông tin kinh tế”, tiểu mục “Kinh tế nông thôn”; tiểu mục “Nông dân @”, chuyên mục “Khuyến nông”; chuyên mục Nông thôn, chuyên mục “Tiếp sức cùng nông dân”, mục “Dự báo sâu bệnh”, mục “Hóa sinh Á châu - Cùng nhà nông làm giàu”, tạp chí “TCCNNN”, tạp chí “Toàn cảnh nông nghiệp”, tạp chí “Tam Nông”, tọa đàm trực tiếp “Trong vườn - Ngoài ruộng”, chương trình truyền hình thực tế “Từ Vườn Lên Phố”. Trong 54 tháng, Đài PTTH Đồng Tháp đã phát tổng cộng 31.590 tin, bài liên quan đến NN, TCCNNN, chiếm 40% lượng tin, bài chung. So với các tỉnh khu vực ĐBSCL, Đài PTTH Đồng Tháp mở nhiều chương trình truyền hình chuyên về TCCNNN nhất. Không chỉ những thể loại tin tức, tiểu mục, chuyên mục mà THĐT còn mở thêm tạp chí, tọa đàm, truyền hình thực tế về TCCNNN đầu tiên ở ĐBSCL.


Biểu đồ 2: Tổng hợp tin, bài có liên quan đến NN, TCCNNN của 04 loại hình báo chí của Đồng Tháp

Nguồn Kết quả khảo sát Đồng Tháp là tỉnh tiên phong trong thực hiện đề án 3Nguồn Kết quả khảo sát Đồng Tháp là tỉnh tiên phong trong thực hiện đề án 4

Nguồn: Kết quả khảo sát

Đồng Tháp là tỉnh tiên phong trong thực hiện đề án TCCNNN và tỉnh duy nhất ở ĐBSCL hỗ trợ nguồn kinh phí cho các cơ quan báo chí để đẩy mạnh truyền thông về TCCNNN nên tin, bài truyền thông về TCCNNN ở 4 loại hình báo chí phong phú và đa dạng. Báo in và báo điện tử đã tăng dung lượng và đa dạng hóa các tác phẩm truyền thông về mảng đề tài này. Song nổi bật nhất là truyền hình với lượng tin, bài truyền thông về TCCNNN chiếm 40% lượng tin, bài chung và nhiều gấp đôi lượng tin, bài của mỗi loại bình báo chí khác cùng địa bàn.

2.2.3. Báo chí của tỉnh Trà Vinh truyền thông về TCCNNN

Là tỉnh miền biển và có đông đồng báo Khmer, báo chí cũng đã đẩy mạnh truyền thông về TCCNNN. Đối với báo in Trà Vinh chữ Việt được phát hành 3 kỳ/tuần. Bình quân một tháng báo in tiếng Việt Trà Vinh phát hành 125 tin, bài về NN, TCCNNN. Theo thống kê, trong 54 tháng báo in chữ Việt Trà Vinh đăng tải 6.750 tin, bài về NN, TCCNNN, chiếm 30% tin, bài chung. Còn Báo in Trà Vinh chữ Khmer thì phát hành 02 kỳ/tuần. Mỗi tờ báo có 8 trang, mỗi kỳ đăng tải 56 tin, bài. Trong số này có khoảng 17 tin, bài về NN, TCCNNN. Trong 54 tháng báo in Trà Vinh chữ Khmer đăng tải tổng cộng 7.344 tin, bài về NN, TCCNNN, chiếm 30% số tin, bài của tờ báo.


Trong số 12 chuyên mục trên sóng phát thanh của Đài PTTH Trà Vinh có 4 chuyên mục liên quan đến NN, TCCNNN bao gồm: Khuyến công; Khuyến ngư; Xây dựng nông thôn mới; Biển xanh quê hương. Trong 54 tháng, Đài PTTH Trà Vinh đã phát 18.198 tin, bài phát thanh tiếng Việt về NN, TCCNNN, chiếm 50% tin, bài của chương trình phát thanh tiếng Khmer. Còn các tin bài truyền thông về NN, TCCNNN trên sóng truyền hình thì ngoài các tin tức thời sự, Đài PTTH Trà Vinh còn có tiểu mục “Sản xuất sạch và tiêu dùng an toàn” và 6 chuyên mục liên quan đến NN, TCCNNN, gồm: chuyên mục “Khuyến nông”, “Khuyến ngư”, “Nông thôn mới”, “Biển xanh quê hương”, chuyên mục về “Thích ứng biến đổi khí hậu” và chuyên mục “Kinh tế”. Ngoài ra, Đài PTTH Trà Vinh còn có chương trình truyền hình trực tiếp về “Khuyến nông, Khuyến ngư” với thời lượng mỗi chương trình 90 phút. Bình quân mỗi tháng Đài PTTH Trà Vinh phát 350 tin, bài về NN, TCCNNN, chiếm 50% tin, bài trên sóng truyền hình. Trong 54 tháng, Đài PTTH Trà Vinh phát sóng 18.590 tin, bài về NN, TCCNNN.

Biểu đồ 3: Tổng hợp tin, bài có liên quan đến NN, TCCNNN của 04 loại hình báo chí của Trà Vinh


Nguồn Kết quả khảo sát Mặc dù số lượng tin bài truyền thông về NN TCCNNN 5Nguồn Kết quả khảo sát Mặc dù số lượng tin bài truyền thông về NN TCCNNN 6

Nguồn: Kết quả khảo sát


Mặc dù số lượng tin, bài truyền thông về NN, TCCNNN không nhiều bằng Cần Thơ và Đồng Tháp nhưng nội dung này chiếm đến 50% lượng tin, bài chung trên các loại hình báo chí Trà Vinh. Nhiều nhất là tin, bài truyền thông về TCCNNN trên sóng truyền hình, tiếp theo là loại hình phát thanh, sau cùng là báo in. Trong 13 tỉnh ĐBSCL chỉ có Trà Vinh chưa có phiên bản báo điện tử.

So sánh giữa 3 tỉnh khảo sát và giữa 4 loại hình báo chí cơ bản truyền thông về NN, TCCNNN cho thấy mỗi địa phương và mỗi loại hình báo chí truyền thông về NN, TCCNNN khác nhau. Thành phố Cần Thơ, trung tâm ĐBSCL nên lượng tin, bài truyền thông về NN, TCCNNN của các cơ quan báo chí Cần Thơ nhiều nhất trong số 3 địa bàn khảo sát.

Còn Đồng Tháp, là địa phương đi đầu trong thực hiện đề án TCCNNN và có kinh phí hỗ trợ riêng cho báo chí truyền thông về TCCNNN, nên các cơ quan báo chí ở đây, nhất là Đài PTTH Đồng Tháp đã có nhiều chương trình truyền thông chuyên về TCCNNN với nhiều thể loại và nội dung phong phú và đa dạng nhất so với các tỉnh nam sông Hậu là Cần Thơ và tỉnh miền biển Trà Vinh. Mặc dù có lượng tin, bài truyền thông về NN, TCCNNN của báo chí Trà Vinh thấp nhất trong 3 tỉnh khảo sát nhưng tỷ lệ tin, bài về NN, TCCNNN ở đây chiếm đến 50% lượng tin, bài chung.

Biểu đồ 4: Tổng hợp tin, bài có liên quan đến NN, TCCNNN của 04 loại hình báo chí của 03 tỉnh


Nguồn Kết quả khảo sát Về loại hình báo chí ở 3 tỉnh khảo sát truyền 7Nguồn Kết quả khảo sát Về loại hình báo chí ở 3 tỉnh khảo sát truyền 8

Nguồn: Kết quả khảo sát


Về loại hình báo chí, ở 3 tỉnh khảo sát, truyền hình đều có lượng tin, bài truyền thông về NN, TCCNNN cao nhất so với những loại hình báo chí khác, kế đến là phát thanh. Riêng báo điện tử ở ĐBSCL thì phần lớn nội dung được chuyển thể từ báo in sang. Chỉ có báo điện tử Cần Thơ tự sản xuất được 30% nội dung riêng cho loại hình này. Đến thời điểm khảo sát thì Trà Vinh chưa có báo điện tử. Còn lượng tin, bài truyền thông về NN, TCCNNN trên báo in ở 3 địa bàn khảo sát ít nhất trong số 4 loại hình báo chí.

2.3. Nội dung truyền thông về tái cơ cấu ngành nông nghiệp của báo chí đồng bằng sông Cửu Long

2.3.1. Truyền thông về chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước và các hoạt động liên quan đến tái cơ cấu ngành nông nghiệp

Từ có khi chủ trương TCCNNN, Chính phủ, các bộ ngành và các tỉnh, thành phố tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo, tọa đàm, đối thoại, thảo luận về các vấn đề liên quan NN, TCCNNN. Đây là những nội dung được rất nhiều người, nhất là nông dân quan tâm. Đối với báo in thì tập trung những thông tin chủ lưu thời sự này ở các chuyên trang về NN, TCCNNN. Những thông tin này cũng được chuyển thể sang loại hình báo điện tử và báo Khmer ngữ. Còn các đài PTTH thì phát sóng những nội dung này ở các bản tin, chương trình thời sự, tiểu mục, chuyên đề, chuyên mục, chương trình tổng hợp, tạp chí... Đây là những chương trình “đinh” của các đài PTTH. Từ những thông tin này, các cơ quan báo chí tiếp tục thông tin, phân tích sâu thêm bằng các thể loại ghi nhanh, phóng sự, phỏng vấn trong các tiểu mục, chuyên đề, chuyên mục.

Như trong chương trình thời sự phát thanh của Đài PTTH Đồng Tháp ngày 18.12.2017 đưa tin về “Sơ kết 3 năm thực hiện TCCNNN của tỉnh Đồng Tháp” (tác giả: Văn Lợi). Từ thông tin này, người dân và các cơ quan


quản lý, cơ quan chuyên môn hiểu thêm về chủ trương của các bộ, ngành và các địa phương đang tìm giải pháp để đẩy mạnh tập trung, tích tụ đất đai, không chỉ là mở rộng quy mô, mà hướng tới hình thành chuỗi ngành hàng, doanh nghiệp NN...Trên chuyên trang về NN-Nông thôn của báo in Trà Vinh ngày 10.2.2017 đưa tin về “Lãnh đạo UBND tỉnh Trà Vinh làm việc với huyện Trà Cú về tình hình TCCNNN, chuyển đổi sản xuất, xây dựng nông thôn mới và thuỷ lợi nội đồng ở địa phương” (tác giả: Hồng phúc). Thông tin này đã giúp người dân nắm được chủ trương của tỉnh Trà Vinh đang đẩy mạnh thực hiện chuỗi liên kết “4 nhà” tạo điều kiện để nông dân được tiếp cận với những giống cây, con mới có năng suất, chất lượng cao... Những thông tin này đã định hướng cho các ngành, các cấp và nông dân của huyện Trà Cú cần phải thực hiện đúng chủ trương TCCNNN, nhanh chóng chuyển đổi sản xuất NN gắn với thị trường tiêu thụ.

Biểu đồ 5 Số lượng tin bài truyền thông về chủ trương đường lối 9

Biểu đồ 5: Số lượng tin, bài truyền thông về chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước và các hoạt động liên quan đến TCCNNN trong 54 tháng


Nguồn: Kết quả khảo sát

Xem tất cả 289 trang.

Ngày đăng: 09/06/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí