Những Yếu Tố Cơ Bản Tác Động Đến Bản Lĩnh Chính Trị Của Sinh Viên

42


Mục đích chính trị của sinh viên bị chi phối bởi nhiều nhân tố, cả khách quan lẫn chủ quan. Đó là sự thành công về cả hai mặt vật chất lẫn tinh thần và là nền móng vững chắc cho những đóng góp to lớn được xã hội công nhận.

Thứ hai, tính độc lập chính trị.

Tính độc lập chính trị là năng lực quyết định và thực hiện hành động chính trị đã dự định mà không chịu ảnh hưởng của một ai. Tính độc lập chính trị giúp con người hình thành niềm tin vào sức mạnh của chính mình trong thực tiễn chính trị. Theo Jamshid Gharajedaghi: “Lựa chọn nghĩa là quyết định mà quyết định là bao hàm quyền lực. Lựa chọn là vấn đề của thẩm quyền và am hiểu, nó bao hàm quyền: Quyền lực - được - hành động. Tự do mà không có am hiểu và thẩm quyền là một mệnh đề rỗng tuếch” [179; tr.99]. Quyết định độc lập dựa trên năng lực chính trị, biết làm chủ bản thân, làm chủ cuộc đời và vận mệnh của mình, đồng thời có trách nhiệm với gia đình và xã hội.

Tính độc lập chính trị hình thành nên những tố chất quan trọng của sinh viên, đó là nghiêm khắc với bản thân, có trách nhiệm với công việc trước tập thể; độc lập tự chủ trong tư duy và giải quyết vấn đề phù hợp trong mọi tình huống. Tuy nhiên, tính độc lập chính trị không loại trừ việc có từ bỏ ý kiến của mình để nghe và làm theo ý kiến của người khác khi ý kiến đó là đúng đắn, phù hợp với điều kiện khách quan. Tính độc lập chính trị hoàn toàn khác với tính bảo thủ, trì trệ, khăng khăng giữ ý kiến của mình dù biết ý kiến đó là không phù hợp.

Thứ ba, tính kiên trì chính trị.

Tính kiên trì trong dũng khí chính trị của sinh viên là kỹ năng và thái độ sống để theo đuổi mục tiêu mà mình đã chọn. Đó chính là sự nỗ lực hết mình, vững vàng, cố gắng không ngừng, không bỏ cuộc dù gặp phải những gian nan, thử thách, khó khăn, thậm chí là những thất bại cũng không buông bỏ mà quyết tâm đi đến cùng. Kiên trì chính trị khác với sự cố chấp một cách mù quáng khi theo đuổi một mục tiêu viễn vông, xa rời thực tế do xác định mục tiêu không rõ ràng và phù hợp.

Tính kiên trì chính trị là thước đo của dũng khí chính trị nhằm thực hiện mục tiêu chính trị mà không bị dao động, giảm sút niềm tin và dũng khí đấu tranh. Đức tính này được thể hiện ở kỹ năng đạt được mục đích, không từ bỏ mục đích, tìm cách đi đến mục đích đã xác định dù con đường đi tới có lâu dài và gian khổ đến đâu. Người có tính kiên trì chính trị sẽ duy trì sự nỗ lực không

43

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 194 trang tài liệu này.


biết mệt mỏi, khó khăn chỉ làm tăng thêm ý chí để nhanh chóng đi đến mục tiêu.

Bản lĩnh chính trị của sinh viên các trường đại học vùng Bắc Trung Bộ - 7

Thứ tư, tính quyết đoán chính trị.

Tính quyết đoán chính trị “là khả năng đưa ra những quyết định kịp thời, dứt khoát trên cơ sở cân nhắc, tính toán kỹ càng chắc chắn” [170; tr.168]. Tính quyết đoán thể hiện những hành động có cân nhắc, có căn cứ chắc chắn, kịp thời đề ra những quyết định trên cơ sở hiểu biết sâu sắc, chính xác về sự vật, hiện tượng, phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh thực tế của bản thân. Tiền đề của tính quyết đoán chính trị là sự hiểu biết bản chất của sự vật, hiện tượng, sự sáng suốt và minh mẫn của năng lực chính trị.

Tính quyết đoán là biểu hiện nổi trội của dũng khí chính trị, tính quyết đoán mặc dù thuộc về yếu tố khí chất cá nhân nhưng trên thực tế, nó được hình thành từ tính mục đích, tính độc lập và tính kiên trì. Sinh viên có tính quyết đoán sẽ tin tưởng sâu sắc rằng mình phải làm như thế này mà không làm như thế khác được. Tính quyết đoán thể hiện ở con người có niềm tin chính trị, có niềm tin vào sự thành công, niềm tin vào năng lực chính trị của bản thân.

Thứ năm, tính dũng cảm chính trị.

Tính dũng cảm chính trị là tinh thần vươn tới mục đích bất chấp khó khăn, nguy hiểm đến tính mạng hay lợi ích của bản thân. Người có tính dũng cảm chính trị luôn duy trì và kiểm soát đối với hành vi của mình, kiềm chế những cảm xúc, ham muốn tầm thường của bản thân và dám nghĩ, dám làm, dám đương đầu với những lực cản trên hành trình đi đến mục đích chính trị.

Tính dũng cảm chính trị thể hiện trong mọi lĩnh vực hoạt động của sinh viên, từ học tập, lao động đến vui chơi, hoạt động xã hội hay việc dám đấu tranh với các hiện tượng tiêu cực trong học đường và thi cử: Vi phạm nội quy học tập, quay cóp, chạy điểm v.v.. Đối lập với tính dũng cảm chính trị là sự bạc nhược và nhút nhát. Dũng cảm trên cơ sở hiểu biết sâu sắc cách thức tiến hành công việc đang làm, khác hẳn với sự liều lĩnh, cố chấp đến cùng không chịu thay đổi.

Sinh viên có tính kiên trì chính trị sẽ không bao giờ hài lòng với những thành công hiện tại, coi kết quả đạt được là động lực để tiếp tục vươn đến mục tiêu cao hơn và xa hơn mà không bao giờ ngủ quên trên chiến thắng. Nếu gặp thất bại hay khó khăn, biểu hiện của tính kiên trì chính trị là không hề nao núng, vẫn tích cực tìm tòi phân tích nguyên nhân tìm biện pháp khắc phục để tiếp tục đi đến đích.

44


Toàn bộ những thành tố cấu thành bản lĩnh chính trị của sinh viên bao gồm lập trường chính trị, phẩm chất chính trị, năng lực chính trị, dũng khí chính trị được huy động vào quá trình nắm bắt kiến thức, rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp và vận dụng có hiệu quả những vấn đề thực tiễn đặt ra, đáp ứng mục tiêu, yêu cầu đào tạo của nhà trường cũng như của xã hội trong giai đoạn cách mạng mới.

2.3. Những yếu tố cơ bản tác động đến bản lĩnh chính trị của sinh viên

2.3.1. Tác động của các chủ thể đào tạo, bồi dưỡng

Giáo dục bản lĩnh chính trị cho sinh viên luôn được Đảng, Nhà nước, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Sinh viên Việt Nam, gia đình, nhà trường và toàn xã hội quan tâm, nhất là trong bối cảnh đất nước đổi mới và hội nhập sâu rộng. Để thực hiện được những mục tiêu đề ra, các chủ thể đào tạo, bồi dưỡng đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến về giáo dục thế giới quan, phương pháp luận biện chứng; giáo dục truyền thống cách mạng, lý tưởng cách mạng cho sinh viên. Qua đó, góp phần xây dựng những thế hệ sinh viên có đạo đức, nhân cách, tri thức, sức khoẻ, tư duy năng động và hành động sáng tạo; tiếp nối truyền thống hào hùng của Đảng và dân tộc, nêu cao lòng yêu nước, ý thức xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; không ngại khó khăn, gian khổ, tình nguyện vì cộng đồng; có trách nhiệm với gia đình, xã hội; có ý thức vươn lên trong học tập, lao động, lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng, phấn đấu vì một đất nước Việt Nam “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

- Đảng ủy, Ban Giám hiệu

Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của nhà trường, từ triển khai công tác đào tạo, chuyên môn, đến tổ chức rèn luyện bản lĩnh chính trị cho sinh viên. Vai trò lãnh đạo của Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường quyết định đến kết quả rèn luyện bản lĩnh chính trị của sinh viên.

Đảng ủy, Ban Giám hiệu với vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra hoạt động giáo dục, rèn luyện bản lĩnh chính trị của sinh viên nên có vai trò quyết định đến toàn bộ quá trình đó. Đảng ủy định hướng nhiệm vụ giáo dục để hình thành thế giới quan khoa học, nâng cao phẩm chất chính trị cho sinh viên. Ban Giám hiệu có nhiệm vụ triển khai những nghị quyết của Đảng ủy nhà trường và các quy định của cấp trên về công tác GD&ĐT. Bên cạnh đó, Đảng ủy, Ban Giám hiệu còn là nhân tố tác động trực tiếp đến việc bồi dưỡng đội ngũ giảng viên lý luận


chính trị về trình độ chuyên môn, phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp để đảm đương tốt vai trò rèn luyện bản lĩnh chính trị của sinh viên.

- Khoa chuyên môn và đội ngũ các thầy, cô giáo giảng dạy

Trong trường đại học, khoa chuyên môn chịu trách nhiệm về nội dung, chất lượng, tiến độ giảng dạy của những môn học được giao trong chương trình đào tạo, đảm nhận nhiệm vụ kiểm tra, đánh giá quá trình và kết quả học tập của sinh viên. Khoa cũng là đơn vị tham gia vào quá trình đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên trực tiếp giảng dạy về tri thức chuyên ngành cho sinh viên. Bởi vậy, các khoa chuyên môn, đội ngũ các nhà sư phạm được đào tạo chính quy, giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, có phương pháp giáo dục khoa học, phù hợp với từng đối tượng sinh viên có tác động mạnh mẽ nhất đến quá trình rèn luyện bản lĩnh chính trị của sinh viên.

Trong chương trình đào tạo đại học, các môn lý luận chính trị góp phần hình thành thế giới quan và phương pháp luận khoa học; nhân sinh quan chủ nghĩa cộng sản, đạo đức cách mạng; đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, do đó, đội ngũ giảng viên lý luận chính trị tác động trực tiếp và hiệu quả nhất đến quá trình rèn luyện bản lĩnh chính trị của sinh viên. Biểu hiện tri thức, thái độ và hành vi chính trị của đội ngũ giảng viên lý luận chính trị sẽ tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong lập trường, năng lực, phẩm chất, dũng khí chính trị của sinh viên.

- Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên

Bên cạnh sự lãnh đạo của các Cấp ủy Đảng ở các trường đại học thì Đoàn Thanh niên và Hội Sinh viên cũng là những chủ thể quan trọng tác động trực tiếp đến quá trình rèn luyện bản lĩnh chính trị của sinh viên. Sự phối hợp giữa khoa chuyên môn với Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên làm đa dạng, phong phú, sinh động và mang lại hiệu quả cao đối với các hình thức rèn luyện bản lĩnh chính trị của sinh viên.

Với vai trò “Trường học xã hội chủ nghĩa” của thanh niên, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh thông qua các nội dung, phương thức hoạt động khác nhau, với nhiều loại hình hoạt động khác nhau nhằm đoàn kết, tập hợp, giáo dục thanh niên, sinh viên cùng hướng vào nhiệm vụ học tập, rèn luyện, hoàn thành mục tiêu, yêu cầu đào tạo đã xác định của nhà trường. Văn kiện đại hội đại biểu Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ X đã chỉ rõ: “Nhiệm vụ quan trọng


của Đoàn trong giai đoạn mới là xây dựng lớp thanh niên giàu lòng yêu nước, có lối sống đẹp, có ý thức công dân, biết xử lý hài hòa lợi ích của bản thân trong lợi ích chung của tập thể, cộng đồng; có lý tưởng cách mạng và bản lĩnh chính trị vững vàng; có tri thức, chuyên môn, nghiệp vụ và kỹ năng lao động giỏi; có văn hóa và sống nghĩa tình; có sức khỏe thể chất và tinh thần lành mạnh; giàu nhiệt huyết sáng tạo và tinh thần tình nguyện” [71; tr.17].

Cuộc vận động “Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với chủ đề năm học được tổ chức Đoàn, Hội triển khai một cách sâu rộng, hiệu quả và thiết thực gắn với các hoạt động học tập và rèn luyện của sinh viên. Trong nhiều năm qua, cuộc vận động sinh viên “Sống đẹp, sống có ích” có ý nghĩa và có sức lan tỏa mạnh mẽ, đã trở thành phong trào sâu rộng trong đời sống sinh viên. Phong trào “Sinh viên 5 tốt” là một cuộc đua lớn trong sinh viên cả nước; là danh hiệu có uy tín, là minh chứng cho sự nỗ lực, cố gắng toàn diện trong mỗi cá nhân sinh viên. Tổ chức Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên đã chủ động, đi đầu trong việc xây dựng văn hóa trường học, xây dựng phòng ở kiểu mẫu trong ký túc xá, xây dựng giảng đường sạch, đẹp. Tác động quan trọng nhất của những phong trào này góp phần làm cho sinh viên gắn bó sâu sắc với cuộc sống, hình thành bản lĩnh chính trị, nâng cao tính tích cực xã hội cho sinh viên.

- Phòng Công tác sinh viên

Theo Quy chế công tác sinh viên đối với chương trình đào tạo đại học hệ chính quy, công tác sinh viên là một trong những công tác trọng tâm của cơ sở giáo dục đại học, bao gồm tổng thể các hoạt động giáo dục, tuyên truyền; quản lý; hỗ trợ và dịch vụ đối với sinh viên nhằm đảm bảo các mục tiêu của giáo dục đại học. Công tác sinh viên phải thực hiện đúng chủ trương, đường lối của đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước và các quy định của bộ Giáo dục và Đào tạo. Công tác sinh viên phải bảo đảm dân chủ, khách quan, công bằng, công khai, minh bạch trong các vấn đề có liên quan đến sinh viên.

Phòng Công tác sinh viên đảm nhận một khâu quan trọng trong quá trình rèn luyện bản lĩnh chính trị của sinh viên, là đơn vị hỗ trợ, có chức năng tham mưu cho Hiệu trưởng các hoạt động công tác về chiến lược người học và phục vụ cộng đồng; hỗ trợ công tác cố vấn học tập, công tác cựu sinh viên và các câu lạc bộ học thuật cho sinh viên. Với chức năng quản lý việc thực hiện các nhiệm


vụ học tập của sinh viên theo đúng chương trình, kế hoạch đã định và thực hiện đúng các quy chế, quy định hiện hành, phòng Công tác sinh viên có tác động trực tiếp đến quá trình rèn luyện bản lĩnh chính trị của sinh viên.

Ngoài ra, mối quan hệ bạn bè cũng có ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình rèn luyện bản lĩnh chính trị của sinh viên. Mối quan hệ này có thể dẫn đến xu hướng tích cực hoặc tiêu cực. Khi bạn bè có chung lí tưởng, có chung chí hướng sẽ thúc đẩy, định hướng tăng cường rèn luyện bản lĩnh chính trị. Còn nếu bạn bè có lối sống hưởng thụ, ích kỉ, tôn sùng văn hóa lai căng, ngoại lai... sẽ dễ bị cuốn theo xu hướng tiêu cực, kìm hãm ý chí phấn đấu của bản thân.

2.3.2. Tác động của môi trường văn hóa, kinh tế, xã hội

Lịch sử hàng nghìn năm dựng nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, các thế hệ người dân Việt Nam đã viết lên những trang sử hào hùng. Những giá trị bền vững, những tinh hoa của truyền thống văn hóa dân tộc được vun đắp vững bền qua hàng ngàn năm đấu tranh dựng nước và giữ nước. Ðó là lòng yêu nước nồng nàn, ý chí tự cường dân tộc, tinh thần đoàn kết, ý thức cộng đồng gắn kết cá nhân - gia đình - làng xã - Tổ quốc; lòng nhân ái, khoan dung, trọng nghĩa tình, đạo lý, đức tính cần cù, sáng tạo trong lao động; sự tinh tế trong ứng xử, tính giản dị trong lối sống. Cùng với thời gian, những giá trị truyền thống ấy trở thành sức mạnh và động lực cho sinh viên rèn luyện bản lĩnh chính trị, xứng đáng là lực lượng kế cận - những chủ nhân tương lai của đất nước.

Con người là sản phẩm của tự nhiên và xã hội, nhưng “bản chất con người không phải là một cái trừu tượng cố hữu của cá nhân riêng biệt. Trong tính hiện thực của nó, bản chất con người là tổng hòa những quan hệ xã hội” [97; tr.11]. Hiện nay, những biến động lớn từ đời sống xã hội đã và đang tác động không nhỏ đến sinh viên; nhất là, những tác động tiêu cực từ mặt trái của nền kinh tế thị trường, sự suy thoái về đạo đức, lối sống, chạy theo lợi ích vật chất, sự phai nhạt lý tưởng cách mạng, thiếu bản lĩnh chính trị... đang diễn ra trong một bộ phận sinh viên. Bên cạnh đó, tận dụng những yếu tố mặt trái của cách mạng công nghệ 4.0, các thế lực thù địch, những phần tử cơ hội, xét lại đã bằng nhiều chiêu thức công kích chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh - nền tảng tư tưởng lý luận của Đảng trên phương diện lý luận lẫn thực tiễn.

- Yếu tố văn hóa

Văn hóa có vai trò rất quan trọng trong đời sống cá nhân và xã hội, nó có


tác động rất lớn đến sự hình thành và rèn luyện bản lĩnh chính trị của sinh viên. Đảng ta đã xác định, văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, tức là những chuẩn mực xã hội được xây dựng, đúc kết trong lịch sử xây dựng và bảo vệ tổ quốc của từng quốc gia, dân tộc, đồng thời giao lưu, tiếp thu tinh hoa văn hóa của nhân loại tạo nên bản sắc văn hóa riêng của dân tộc, giúp loại bỏ dần các yếu tố lạc hậu, cực đoan trong đời sống tinh thần.

Thế hệ thanh niên, sinh viên ngày nay có điều kiện để học tập, tiếp thu tinh hoa văn hóa của nhân loại để hoàn thiện nhân cách, tăng cường hành vi ứng xử văn hóa, xây dựng lối sống văn hóa lành mạnh và tiến bộ. Tuy nhiên, quá trình hội nhập ngày càng sâu rộng làm xuất hiện và thúc đẩy quá trình tác động, xâm nhập, bổ sung, thậm chí xung đột lẫn nhau giữa các hệ giá trị, các chuẩn mực văn hóa truyền thống và hiện đại, dân tộc và quốc tế. Sự du nhập văn hóa phương Tây trong đó có lối sống trái ngược với các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc, thậm chí là phản giá trị, phản văn hóa. Những tiêu cực này bộc lộ ngày càng rõ nét ở sự suy giảm về lập trường chính trị, năng lực, phẩm chất và dũng khí của tuổi trẻ có chiều hướng xa rời các chuẩn mực văn hóa. Do đó, cần có sự quan tâm đúng mức của các cấp lãnh đạo và nhà trường để giáo dục sinh viên, rèn luyện sinh viên có chính trị, trở thành công dân tốt trong xã hội.

- Yếu tố dân tộc, tôn giáo

Việt Nam là một quốc gia đa tín ngưỡng, đa tôn giáo. Người dân Việt Nam có truyền thống sinh hoạt, hoạt động tín ngưỡng từ lâu đời. Các dân tộc trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam đều có những tín ngưỡng riêng gắn liền với đời sống kinh tế và tâm linh của mình. Trong quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta luôn khẳng định vấn đề dân tộc, vấn đề tôn giáo và công tác dân tộc, công tác tôn giáo là vấn đề chiến lược có tầm quan trọng đặc biệt; thực hiện tốt chính sách dân tộc, tôn giáo, phát huy truyền thống của sự nghiệp cách mạng của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta. Trong suốt quá trình phát triển, quan điểm của Đảng và Nhà nước ta về chính sách dân tộc là nhất quán theo nguyên tắc các dân tộc bình đẳng, đoàn kết, tương trợ lẫn nhau cùng phát triển.

Cộng đồng các dân tộc Việt Nam có trình độ phát triển không đều về kinh tế, văn hóa, xã hội cũng như phong tục, tập quán do có sự khác nhau về hoàn cảnh lịch sử và điều kiện địa lý. Các thế lực thù địch đã lợi dụng vấn đề đó để truyền đạo trái pháp luật, khôi phục tập tục lạc hậu, ảnh hưởng xấu đến đời sống


nhân dân, gây khó khăn cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc triển khai các hoạt động lãnh đạo, quản lý ở cơ sở. Bên cạnh đó, lợi dụng một số biểu hiện thoái hóa, biến chất, quan liêu, tham nhũng của một bộ phận cán bộ, đảng viên, chúng tuyên truyền, xuyên tạc đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phủ nhận thành tựu công cuộc đổi mới và sự khởi sắc của vùng đồng bào dân tộc, miền núi, vùng đồng bào có đạo sinh sống, nhằm làm cho nhân dân mất niềm tin vào Đảng, chính quyền, chế độ XHCN. Thách thức về dân tộc, tôn giáo lại càng phức tạp gấp bội khi chúng hướng vào giới trẻ, bộc lộ dã tâm phá hoại tương lai của dân tộc.

- Yếu tố truyền thông xã hội

Trong các phương thức truyền thông, mạng xã hội hay truyền thông xã hội (Social Media) đang ngày càng phát triển mạnh và có sức ảnh hưởng mạnh mẽ trên khắp thế giới, trở thành nền tảng trực tuyến không thể thiếu của đông đảo giới trẻ, đặc biệt là với đối tượng sinh viên các trường đại học. Trong bối cảnh hội nhập, đối tượng sử dụng mạng xã hội chủ yếu là giới trẻ - những người ngày càng có nhiều cơ hội tham gia vào thế giới thông tin và kết nối vô cùng rộng lớn. Những tác động tích cực của mạng xã hội đối với giới trẻ là không thể phủ nhận nếu họ biết cách sử dụng hợp lý. Bởi vậy, cần “chú trọng khai thác, sử dụng có hiệu quả các phương tiện truyền thông hiện đại, thành tựu khoa học - công nghệ, nhất là Internet trong công tác giáo dục thanh thiếu nhi” [7].

Bên cạnh những mặt tích cực cần được khai thác hiệu quả, truyền thông xã hội có thể trở thành công cụ chống phá của các thế lực thù địch nhằm vào đối tượng thanh niên, sinh viên. “Sinh viên là đối tượng thường xuyên bị các thế lực thù địch, phản động tìm cách lôi kéo, dụ dỗ. Thực tế đã có những sinh viên bị các thế lực xấu kích động, đã có những việc làm vi phạm pháp luật, đi ngược lại với mục tiêu, lý tưởng cách mạng của Đảng và dân tộc” [72; tr.18]. Trong bất cứ giai đoạn lịch sử nào, thanh niên, sinh viên luôn là lực lượng đi đầu, chủ yếu trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trong điều kiện kinh tế - xã hội phát triển và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, tuổi trẻ có nhiều điều kiện, cơ hội để phát huy truyền thống anh hùng cách mạng, vươn lên khẳng định mình trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Chính vì vậy, các thế lực thù địch luôn xem thanh niên, sinh viên là đối tượng đặc biệt lợi dụng công nghệ truyền thông xã hội để thực hiện âm mưu “diễn biến hòa bình”.

Xem tất cả 194 trang.

Ngày đăng: 24/12/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí