Áp Dụng Iso 9001 Trong Khai Thác Thương Mại Tại Các Hãng Hàng Không Dân Dụng


định một cách kinh tế nhất giữa các sân bay và các điểm trung gian tại các nước. Lợi ích kinh tế to lớn đối với các hãng vận chuyển hàng không trong việc mở rộng thị trường với việc tăng sản lượng nhằm tăng doanh thu và giảm chi phí đã được chứng minh. Các công ty có thể đạt được các lợi ích này một các trực tiếp thông qua các đầu mối phức tạp hoặc thông qua việc liên kết với các hãng vận chuyển khác.

Vào những 1990s số khách du lịch trên toàn thế giới chiếm tới 45% số hành khách đi máy bay còn đa số là những người đi công tác, những người sẵn sàng trả giá vé cao. Hiện nay hiện trạng này đã thay đổi, tỷ lệ khách du lịch tăng nhanh chóng. Tầm quan trọng ngày càng tăng của ngành công nghiệp giải trí đã được tăng cường bằng sự phát triển cao của ngành thuê máy bay. Tiềm năng phát triển to lớn của du lịch hàng không được chứng minh bằng các con số sau: có 5% số dân Mỹ có các chuyến đi ra nước ngoài hàng năm, có khoảng 5% dân Nhật đi ra nước ngoài thường xuyên và khoảng 30% dân số Châu Âu đã từng đi máy bay.

Thêm nữa sự gia tăng của số lượng khách du lịch (tăng 1500% trong giai đoạn 1989 – 2010) đã xảy ra mặc dù trên thực tế có nhiều quốc gia vẫn duy trì các cản trở to lớn đối với du lịch. Các rào cản này có nhiều hình thức khác nhau: lệ phí sân bay cao, hạn chế số tiền tối đa mà một công dân có thể mang ra nước ngoài và trong nhiều trường hợp thủ tục xin cấp Visa phức tạp cũng như chi phí xin Visa cao cũng làm nản chí khách du lịch nước ngoài. Về du lịch quốc tế, dự báo trong những năm tới nguồn khách du lịch sẽ tăng trưởng ở mức 5 – 9%/ năm và doanh thu dự kiến đạt khoảng hơn 200 triệu đô la Mỹ vào năm 2025. Đây mới chỉ là mức dự báo khiêm tốn.



Từ nay đến năm 2025 các chuyên gia hàng không trên thế giới đều thống nhất 1


Từ nay đến năm 2025 các chuyên gia hàng không trên thế giới đều thống nhất nhận định hàng không ở khu vực Châu á sẽ phát triển mạnh. Theo một tài liệu của Hiệp hội vận chuyển hàng không thế giới (IATA) thì vào năm 2020 lượng hành khách sử dụng hàng không trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương sẽ chiếm hơn cả lượng hành khách toàn thế giới. Trong đó Việt Nam được xem là một quốc gia có lượng khách quốc tế tăng cao nhất (17,3%) kế đó là Trung Quốc (12,8%); Thái Lan (8,6%)...Riêng về vận chuyển hàng hoá do các yêu cầu về kỹ thuật các hãng hàng không của khu vực này vẫn chưa dành được thị phần cao. Tuy nhiên đây là một lĩnh vực hứa hẹn nhiều tiềm năng phát triển cho hàng không khu vực.


Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 105 trang tài liệu này.

Hình minh họa đóng góp theo GDP của ngành du lịch ASEAN


Nguồn Báo cáo của Ủy ban du lịch toàn cầu về Du lịch Asean 2015 World Travel 2

Nguồn: Báo cáo của Ủy ban du lịch toàn cầu về Du lịch Asean 2015 - World Travel Tourism Counsil 2015 report


Theo ông Benard Aliu, Chủ tịch hội đồng tổ chức Hàng không quốc tế (ICAO), sự tăng trưởng của hàng không thế giới là xu thế không thể đảo ngược. Càng ngày càng có nhiều hãng hàng không giá rẻ ra đời, khiến hành khách tăng đột biến. Lượng hành khách có thu nhập thấp và trung bình di chuyển bằng máy bay cũng ngày một tăng.


Sự tăng trưởng mạnh mẽ của hàng không đặt ra những áp lực mới mà ngành hàng không thế giới phải đối phó, như quá tải tại các cảng hàng không, tiếng ồn và khí thải ra môi trường tăng mạnh… Đây là những vấn đề mà Chính phủ, ngành hàng không các nước và quốc tế phải đối mặt và giải quyết.

Tại phiên thảo luận về khí thải hàng không, đại diện Uỷ ban châu Âu cho biết sẽ chưa thu phí thải từ máy bay của các nước ASEAN khi đi qua bầu trời châu Âu. Tuy nhiên, khối này đòi hỏi mạnh mẽ việc mở cửa bầu trời của các nước ASEAN và đề nghị khối ASEAN nên xây dựng những tiêu chuẩn chung về lĩnh vực hàng không để dễ áp dụng và kiểm soát trên thực tế.

Theo dự báo của Airbus, châu Á -Thái Bình Dương là khu vực phát triển hàng không mạnh nhất, cần tới 11.000 máy bay trong vòng 20 năm tới.

1.3.2. Áp dụng ISO 9001 trong khai thác thương mại tại các hãng hàng không dân dụng

Trong lĩnh vực công nghiệp hàng không, vấn đề quan trọng nhất chính là vấn đề an toàn và độ tin cậy. Yêu cầu của chính Hãng hàng không cũng như yêu cầu của hàng triệu hành khách tham gia vào các chuyến bay hàng ngày chính là ngăn chặn các rủi ro, đảm bảo an toàn và quản lý mặt chất lượng của chuyến bay….Đây chính là những giá trị mà hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 có thể cung cấp cho các Hãng hàng không thông qua các giải pháp chuyên môn đồng thời phù hợp với mong muốn của từng khách hàng.

Xây dựng hệ thống quản lý chất lượng theo ISO 9001:2008 sẽ giúp các tổ chức/doanh nghiệp thiết lập được các quy trình chuẩn để kiểm soát các hoạt động, đồng thời phân định rõ việc, rõ người trong quản lý, điều hành công việc. Hệ thống quản lý chất lượng sẽ giúp CBNV thực hiện công việc đúng ngay từ đầu và thường xuyên cải tiến công việc thông qua các hoạt động theo dõi và giám sát. Một hệ thống quản lý chất lượng tốt không những giúp nâng


cao chất lượng, hiệu quả hoạt động và sự thỏa mãn của khách hàng và còn giúp đào tạo cho nhân viên mới tiếp cận công việc nhanh chóng hơn.

ISO 9000 được Tổ chức Tiêu chuẩn hóa quốc tế ISO ban hành lần đầu tiên vào năm 1987. Trước đó vào năm 1959, Cơ quan quốc phòng Mỹ đã ban hành tiêu chuẩn MIL-Q-9858A về quản lý chất lượng bắt buộc áp dụng đối với các cơ sở sản xuất trực thuộc. Dựa trên tiêu chuẩn quản lý chất lượng của Mỹ, năm 1968, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương – NATO đã ban hành tiêu chuẩn AQAP-1 (Allied Quality Assurance Publication) quy định các yêu cầu đối với hệ thống kiểm soát chất lượng trong ngành công nghiệp áp dụng cho khối NATO. Năm 1979, Viện Tiêu chuẩn Anh (BSI) ban hành tiêu chuẩn BS 5750 - tiêu chuẩn đầu tiên về hệ thống chất lượng áp dụng rộng rãi cho các ngành công nghiệp và là tiền thân của tiêu chuẩn ISO 9000 sau này. Cho tới nay, ISO 9000 đã qua các kỳ sửa đổi vào các năm 1994, 2000, 2008 và hiện tại là tiêu chuẩn ISO 9001:2015.

1.3.3. Áp dụng ISO 9001 trong khai thác thương mại tại các đơn vị dịch vụ hàng không dân dụng

Hiểu rõ lợi ích của hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 và tầm quan trọng của nó, hầu hết các đơn vị trong ngành hàng không đã và đang thực hiện việc triển khai áp dụng hệ thống này. Tiêu biểu có thể kể ra một vài đơn vị như:

Tổng công ty đảm bảo hoạt động bay (tiền thân là Trung tâm quản lý bay dân dụng Việt Nam) - VATM được Tổ chức DAS - UK công nhận và cấp chứng chỉ chứng nhận sự phù hợp với tiêu chuẩn ISO 9001: 2008 ngày 21/3/2014, trên các lĩnh vực: Thẩm định phương thức bay hàng không dân dụng; Thẩm định hồ sơ xin cấp mới, cấp lại giấy phép khai thác thiết bị quản lý bay; Kiểm tra nội dung khai thác sử dụng dịch vụ khí tượng hàng không tại


các cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu; Thẩm định và giám sát các dự án đầu tư do Bộ Giao thông vận tải giao nhiệm vụ.

Từ tháng 5 năm 2009, VATM đã bắt đầu xây dựng và triển khai áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008. Mục tiêu

được đặt ra là : “Xây dưn

g, áp dụng, duy trì và cải tiến hê ̣thống quản lý chất

lương theo TCVN ISO 9001:2008 tại Tổng công ty dựa trên các nguyên tắc

quản lý chất lượng cơ bản , nhằm tao

ra môt

phương pháp làm viêc

khoa hoc ,

mang tính hê ̣thống , đảm bảo chất lươn

g dic̣ h vu ̣cung cấp , thoả mãn các yêu

cầu của khách h àng, các yêu cầu của pháp quy , các yêu cầu của Ngành va

những yêu cầu riêng của Tổng công ty , đươc

môt

tổ chứ c chứ ng nhân

đôc

lâp

đánh giá cấp chứ ng nhâṇ ” . Trong suốt khoảng thời gian từ tháng 3/2010 đến trước khi đánh giá cấp chứng chỉ, VATM đã hoàn thành khối việc công việc rất lớn, từ việc xây dựng các chính sách và mục tiêu chất lượng; đào tạo nhận thức và phân tích các yêu cầu của tiêu chuẩn; triển khai biên soạn và xem xét, sửa đổi, ban hành hàng nghìn trang hệ thống tài liệu; thực hiện 02 cuộc kiểm

tra đánh giá nội bộ và các hành động khắc phục phòng ngừa. Đến tháng 11 năm 2013, VATM triển khai 02 cuộc đánh giá tiền chứng nhận và chứng nhận Hệ thống quản lý chất lượng.

Việc xây dựng và áp dụng thành công Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 đã mang lại hiệu quả trong công tác quản lý điều hành của VATM, giúp xác định rõ chức năng, nhiệm vụ, trách nhiệm, quyền hạn cho từng đơn vị và cá nhân; tạo ra hệ thống các quy trình phục vụ cho việc giải quyết các nghiệp vụ cụ thể. Hệ thống tài liệu, hồ sơ được sắp xếp, kiểm soát chặt chẽ, giúp cho việc truy cập và sử dụng tài liệu thuận tiện, nhanh chóng; khắc phục những sai sót trong quá trình giải quyết công việc một cách triệt để, ngăn ngừa sự tái diễn. Những quy định về kiểm soát, đánh giá nội bộ giúp cho Lãnh đạo hiểu và nắm bắt rõ chất lượng thực hiện công


việc của các bộ phận chuyên môn, đồng thời nâng cao tính minh bạch và thực hiện đúng các quy định pháp lý về thủ tục, thời gian trong quá trình giải quyết công việc với các tổ chức, cá nhân. Với hiệu quả mang lại, Hệ thống quản lý chất lượng ISO đã nâng cao chất lượng các dịch vụ theo chuẩn mực quốc tế, đồng thời đây chính là sự cam kết, tuyên bố với khách hàng, với chủ sở hữu và với các cơ quan quản lý Nhà nước về những nỗ lực không ngừng nghỉ của tập thể Lãnh đạo, CB-CNV Tổng công ty trước nhiệm vụ chính trị được giao

Công ty TNHH MTV Dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam (tên viết tắt VIAGS) là chuyên cung cấp các dịch vụ mặt đất sân bay đồng bộ, đạt chuẩn quốc tế tại 3 sân bay lớn: Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng và Hà Nội.

Với tiền thân là các công ty cung cấp dịch vụ mặt đất có hơn 22 năm kinh nghiệm, VIAGS sở hữu hơn 4000 nhân viên tay nghề cao, được đào tạo từ cơ bản đến chuyên môn sâu, tận tâm, thân thiện trong phục vụ cùng với hệ thống trang thiết bị hiện đại luôn được vân hành theo tiêu chuẩn an toàn, chất lượng cao nhất đáp ứng tiêu chuẩn ISO 9001-2008 và ISAGO ngày 01/01/2016.

Với đội ngũ nhân viên được đào tạo từ cơ bản đến nâng cao các quy trình và hệ thống vận hành cũng như hệ thống trang thiết bị hiện đại, chuyên biệt dành riêng trong ngành dịch vụ mặt đất, VIAGS hoàn toàn đáp ứng được các tiêu chuẩn nghiêm ngặt của ngành hàng không quốc tế, quy định của nhà chức trách sân bay, chuyên môn hóa theo tiêu chuẩn riêng của từng hãng hàng không khách hàng.

Niềm tin vững chắc vào hệ thống cung ứng dich vụ cho hơn 50 hãng hàng không, cùng với sức mạnh hợp nhất, VIAGS cam kết cung cấp dịch vụ đồng bộ, an toàn, hiệu quả, tin cậy; gồm chuỗi hệ thống sản phẩm đạt chất lượng :

- Đảm bảo phục vụ tốt chuyến bay chuyên cơ trong nước và quốc tế đi đến VN


- Dịch vụ hành khách - hành lý thân thiện, chất lượng, chuyên nghiệp

- Cân bằng trọng tải- Hướng dẫn chất xếp chính xác hiệu qủa

- Dịch vụ sân đỗ an toàn, tinh cậy

- Dịch vụ hàng hóa nhanh chóng, đơn giản thủ tục

- Dịch vụ vệ sinh tàu bay theo tiêu chuẩn quốc tế

Ngày 14/1/2016, Trung tâm Thông báo tin tức hàng không đã long trọng tổ chức lễ đón nhận Chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng dịch vụ Thông báo tin tức hàng không (TBTTHK) và thiết kế phương thức bay phù hợp tiêu chuẩn ISO 9001:2008. Việc triển khai áp dụng Hệ thống QLCL của Trung tâm TBTTHK đã góp phần đảm bảo chất lượng tin tức/dữ liệu hàng không trong chuỗi dữ liệu; đáp ứng các yêu cầu chất lượng tin tức/dữ liệu hàng không về độ chính xác, độ phân giải và tính toàn vẹn, về truy nguyên dữ liệu, về thời gian có hiệu lực để thực hiện trao đổi tin tức/dữ liệu hàng không theo lộ trình chuyển đổi từ Dịch vụ TBTTHK (AIS) sang Quản lý tin tức hàng không (AIM) của ICAO và lộ trình Nâng cấp Khối hệ thống hàng không (ASBU).

Tiểu kết Chương 1

Những yêu cầu của việc nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ bắt nguồn từ những lí do: Nâng cao hiệu quả kinh tế; do yếu tố cạnh tranh; do nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng; do sự phát triển của sản phẩm, dịch vụ; do mong muốn sáng tạo của nhân viên; đòi hỏi sự cân bằng giữa chất lượng và bảo vệ môi trường và do yêu cầu tiết kiệm. Hiện nay, tổ chức, doanh nghiệp có thể lựa chọn các mô hình quản lí chất lượng khác nhau, tùy thuộc vào môi trường hoạt động và đặc điểm của mình. Hệ thống quản lí chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001 sử dụng Chu trình Deming được xem là một trong những giải pháp phù hợp với nhiều loại hình và qui mô của các tổ chức, doanh nghiệp và được chấp nhận rộng rãi trên thế giới.

Xem tất cả 105 trang.

Ngày đăng: 20/05/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí