Xây dựng Đảng bộ các trường sĩ quan Quân đội hiện nay theo tư tưởng Hồ Chí Minh - 21


Tiểu kết chương 4

Trong chương 4, luận án đã tập trung phân tích làm rõ những yếu tố tác động đến nhiệm vụ xây dựng Đảng bộ các TSQQĐ theo tư tưởng Hồ Chí Minh, xác định phương hướng xây dựng, từ đó đề ra hệ thống các giải pháp nhằm xây dựng Đảng bộ các TSQQĐ trong sạch, vững mạnh theo tư tưởng Hồ Chí Minh.

Hoạt động xây dựng Đảng bộ các TSQQĐ theo tư tưởng Hồ Chí Minh trong những năm qua và thời gian tới chịu sự tác động của những biến động sâu sắc của tình hình quốc tế, khu vực, của tình hình phát triển kinh tế, chính trị, xã hội của đất nước, sự chống phá của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị, những tác động của mặt trái cơ chế thị trường, toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế, những yêu cầu của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Quân đội và các TSQQĐ trong tình hình mới. Những yếu tố trên tác động theo hai chiều hướng, cả thuận lợi và khó khăn, do đó cần được xem xét, nghiên cứu kỹ lưỡng trong quá trình xây dựng Đảng bộ các TSQQĐ theo tư tưởng Hồ Chí Minh để tận dụng những thuận lợi, khắc phục khó khăn, nâng cao hiệu quả xây dựng. Luận án cũng đã xác định phương hướng xây dựng Đảng bộ các TSQQĐ theo tư tưởng Hồ Chí Minh trong thời gian tới là đẩy mạnh xây dựng Đảng bộ các TSQQĐ trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức.

Để hoạt động xây dựng Đảng bộ các TSQQĐ theo tư tưởng Hồ Chí Minh trong thời gian có hiệu quả, đòi hỏi phải thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, luận án đã đề xuất 07 giải pháp, bao gồm những giải pháp về nâng cao nhận thức, trách nhiệm của chủ thể; giải pháp tăng cường xây dựng Đảng bộ các TSQQĐ về chính trị; giải pháp coi trọng xây dựng Đảng bộ các TSQQĐ về tư tưởng; giải pháp tập trung xây dựng Đảng bộ các TSQQĐ về tổ chức; giải pháp đẩy mạnh xây dựng Đảng bộ các TSQQĐ về đạo đức; giải pháp về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng; giải pháp về sơ, tổng kết công tác xây dựng Đảng bộ các TSQQD theo tư tưởng Hồ Chí Minh. Quá trình vận dụng các giải pháp trên, cấp ủy, lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ở các TSQQĐ cần phải xem xét kỹ lưỡng đặc điểm tình hình cụ thể của từng cơ quan, đơn vị để vận dụng có hiệu quả thiết thực.


KẾT LUẬN

1. Tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng Đảng và vận dụng tư tưởng đó vào xây dựng Đảng nói chung và xây dựng Đảng bộ Quân đội, Đảng bộ các TSQQĐ nói riêng là vấn đề thu hút được sự quan tâm đầu tư nghiên cứu của nhiều học giả, nhà khoa học trong nước và nước ngoài. Cho đến nay, đã có nhiều công trình khoa học được công bố có giá trị khoa học và thực tiễn sâu sắc. Qua việc tổng quan tình hình nghiên cứu các công trình có liên quan đến đề tài lận án cho thấy, việc tiếp cận một cách có hệ thống dưới góc độ chuyên ngành Hồ Chí Minh học để xác lập cơ sở lý luận, thực tiễn và đề xuất phương hướng, giải pháp xây dựng Đảng bộ các TSQQĐ theo tư tưởng Hồ Chí Minh là một vấn đề mới, không trùng lặp với các công trình khoa học đã được công bố; đồng thời có ý nghĩa thiết thực, cung cấp cơ sở khoa học và thực tiễn để cấp ủy, tổ chức đảng, lãnh đạo, chỉ huy các cấp ở các TSQQĐ tham khảo, vận dụng trong xây dựng Đảng và nâng cao chất lượng cán bộ, đảng viên ở các TSQQĐ.

2. Tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng Đảng là hệ thống quan điểm của Người về tầm quan trọng, nội dung xây dựng Đảng nhằm xây dựng Đảng Cộng sản Việt Nam TSVM về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức, xứng đáng với vai trò vừa là người lãnh đạo, người đầy tớ thật trung thành của nhân dân. Xây dựng Đảng bộ các TSQQĐ theo tư tưởng Hồ Chí Minh thực chất là hoạt động nhận thức và vận dụng sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng Đảng vào xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên ở các TSQQĐ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ lãnh đạo xây dựng các TSQQĐ vững mạnh toàn diện trong tình hình mới. Trong quá trình này, tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng Đảng là cơ sở, định hướng và cũng chính là mục đích hướng tới của hoạt động xây dựng Đảng bộ các TSQQĐ. Do đó, cần phát huy vai trò các tổ chức, các lực lượng trong tất cả các khâu, các bước của quá trình xây dựng, nhằm xây dựng Đảng bộ các TSQQĐ trong sạch, vững mạnh theo tư tưởng Hồ Chí Minh.

3. Là bộ phận của Đảng bộ Quân đội, Đảng bộ các TSQQĐ có vai trò to lớn trong lãnh đạo các TSQQĐ thực hiện nhiệm vụ giao. Thực tiễn khảo sát,

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 224 trang tài liệu này.


đánh giá thực trạng xây dựng Đảng bộ các TSQQĐ theo tư tưởng Hồ Chí Minh giai đoạn 2011 -2021 đã chỉ ra những kết quả tích cực của quá trình này trên các mặt chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức. Những kết quả đạt được trong xây dựng Đảng bộ các TSQQĐ theo tư tưởng Hồ Chí Minh thời gian qua đã góp phần quan trọng vào việc giữ vững, tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng bộ các TSQQĐ. Tuy nhiên, từ thực tiễn xây dựng Đảng bộ các TSQQĐ thời gian qua vẫn còn có những hạn chế nhất định chưa thực sự theo kịp với sự phát triển của yêu cầu nhiệm vụ, nhất là theo yêu cầu về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng theo Nghị Quyết Đại Hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Quân đội lần thứ XI. Kết quả đạt được và những hạn chế yếu kém mà luận án đã chỉ ra do nhiều nguyên nhân, cả chủ quan và khách quan. Bám sát tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng Đảng, từ thực trạng và những vấn đề đặt ra trong xây dựng Đảng bộ các TSQQĐ hiện nay theo tư tưởng Hồ Chí Minh, cùng với việc chỉ ra tác động của những nhân tố đối công tác xây dựng Đảng bộ các TSQQĐ là cơ sở thực tiễn để đề xuất phương hướng, giải pháp có tính khả thi trong xây dựng Đảng bộ các TSQQĐ hiện nay theo tư tưởng Hồ Chí Minh.

Xây dựng Đảng bộ các trường sĩ quan Quân đội hiện nay theo tư tưởng Hồ Chí Minh - 21

4. Các giải pháp cơ bản được luận án đề xuất là kết quả của quá trình nghiên cứu lý luận và thực tiễn xây dựng Đảng bộ các TSQQĐ theo tư tưởng Hồ Chí Minh. Mỗi giải pháp tập trung vào giải quyết một một vấn đề cụ thể đã và đang đặt ra hiện nay trong xây dựng Đảng bộ các TSQQĐ theo tư tưởng Hồ Chí Minh. Đó là hệ thống các giải pháp đồng bộ, sát với yêu cầu của thực tiễn đang đặt ra nhằm góp phần xây dựng Đảng bộ các TSQQĐ trong sạch, vững mạnh. Các giải pháp luận án đưa ra có tính đồng bộ, bổ sung hỗ trợ cho nhau, nhằm góp phần xây dựng Đảng bộ các TSQQĐ vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức.

5. Xây dựng Đảng bộ các TSQQĐ hiện nay theo tư tưởng Hồ Chí Minh là vấn đề có tính cấp thiết trong giai đoạn hiện nay. Kết quả nghiên cứu của luận án mới chỉ là bước đầu, tác giả rất mong được sự quan tâm, giúp đỡ của các nhà khoa học trong và ngoài quân đội để tiếp tục hoàn thiện và nâng cao chất lượng công trình khoa học cả trước và sau khi được công bố.


DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH CỦA TÁC GIẢ ĐÃ CÔNG BỐ LIÊN QUAN ĐẾN LUẬN ÁN


1. Nguyen Duc Nhuan (2021), “Building the strong Party Committee of Army Academies according to Ho Chi Minh ideology” (Xây dựng Đảng bộ các trường sĩ quan Quân đội theo tư tưởng Hồ Chí Minh), Political Theory, Thematic issue - Mar, tr.26-34.

2. Nguyễn Đức Nhuận (2021), “Tư tưởng Hồ Chí Minh mãi soi sáng công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng hiện nay”, Tạp chí Nghiên cứu Hồ Chí Minh, (Số Chuyên đề), tr.22-27.

3. Trần Minh Trưởng, Nguyễn Đức Nhuận (2021), “Giá trị trường tồn của Tư tưởng Hồ Chí Minh với dân tộc và thời đại“, Tạp chí Lịch sử Đảng, (2), tr.68-72

4. Nguyễn Đức Nhuận - Vũ Văn Nghị (2021), “Nghiên cứu quan điểm Hồ Chí Minh về giáo dục, rèn luyện cán bộ, đảng viên và vận dụng vào các trường sĩ quan Quân đội hiện nay”, Tạp chí Giáo dục, (501), tr.1-5.


DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO


1. Phạm Ngọc Anh, Bùi Đình Phong (2005), Tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, Nxb Lý luận Chính trị, Hà Nội.

2. Hoàng Chí Bảo (2018), “Những yếu tố tác động đến công tác xây dựng

Đảng về đạo đức trong giai đoạn hiện nay”, Tạp chí Cộng sản, (2)

3. Bộ Chính trị (2011), Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Hà Nội.

4. Nguyễn Quốc Bảo (2001), Tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng Đảng,

Nhà xuất bản Lao động, Hà Nội

5. Bộ Chính trị (2016), Chỉ thị 05- CT/TW, ngày 15/5/2016 về Đẩy mạnh việc Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Hà Nội.

6. Bộ Chính trị (2016), Quy định số 59-QĐ/TW, ngày 22/12/2016về tổ chức

đảng trong QĐND Việt Nam, Hà Nội

7. Bộ Quốc phòng (2017), Tư tưởng Hồ Chí Minh về chính trị, Nxb Học viện Chính trị, Hà Nội.

8. Tony Cliff (2002), Building the Party, Publisher, Haymarket Books, LonDon.

9. Phạm Minh Chính (2017), “Luồng sinh khí mới trong tuyên truyền về công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị”, Tạp chí Cộng sản, (122)

10. Lương Cường (2017), Tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam, Nxb Quân đội nhân dân, Hà Nội.

11. Lương Cường (2019), “Thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, xây dựng Đảng bộ Quân đội vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức”, Tạp chí Quốc phòng toàn dân, (9)


12. Lương Cường (2017), “Xây dựng đội ngũ cán bộ quân đội vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới”, Tạp chí Quốc phòng toàn dân, (11)

13. Bùi Quang Cường (2019), Lý luận và thực tiễn xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam về chính trị, Nxb, Quân đội nhân dân, Hà Nội

14. Phạm Hồng Chương (2012), “Bài báo Nhiệm vụ cần kíp của dân tộc Việt Nam và vấn đề xây dựng chỉnh đốn đảng hiện nay”, Tạp chí Lý luận chính trị, (2).

15. Phạm Hồng Chương (2019), “Về khái niệm “đạo đức cách mạng” và việc nghiên cứu, học tập đạo đức trong Đảng hiện nay”, Tạp chí Lý luận Chính trị, (1)

16. Lê Văn Dũng (2005), “Tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng đội ngũ cán bộ của Đảng trong quân đội nhân dân”, Tạp chí quốc phòng toàn dân (5).

17. Hoàng Xuân Dũng (2020), “Đảng bộ Binh chủng Hóa học đẩy mạnh công tác xây dựng đảng theo lời Bác dạy”, Tạp chí Quốc phòng toàn dân, (8)

18. Lê văn Duy (2020), Làm theo lời Bác, Trường Sĩ quan Lục quân 1 tập trung nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng”, Tạp chí Quốc phòng toàn dân, (2)

19. Đảng Cộng sản Việt Nam (2011), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia - Sự thật, Hà Nội.

20. Đảng Cộng sản Việt Nam (2016), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia - Sự thật, Hà Nội.

21. Đảng Cộng sản Việt Nam (2021), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Tập 1, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia - Sự thật, Hà Nội.

22. Đảng Cộng sản Việt Nam (2021), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Tập 2, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia - Sự thật, Hà Nội.

23. Đảng Cộng sản Việt Nam (2011), Văn kiện Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương khóa XI, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội.


24. Đảng Cộng sản Việt Nam (2015), Báo cáo tổng kết một số vấn đề lý luận

- thực tiễn qua 30 năm đổi mới, Nxb. Chính trị Quốc gia, Hà Nội.

25. Đảng Cộng sản Việt Nam (2016), Văn kiện Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương khóa XII, Văn phòng Trung ương Đảng.

26. Đảng bộ Trường Sĩ quan Chính trị (2015), Nghị quyết Đại hội đại biểu

Đảng bộ Trường Sĩ quan Chính trị lần thứ IX, Bắc Ninh.

27. Đảng bộ Trường Sĩ quan Pháo binh (2015), Nghị quyết Đại hội đại biểu

Đảng bộ Trường Sĩ quan Pháo binh lần thứ XVI, Hà Nội.

28. Đảng bộ Trường Sĩ quan Kỹ thuật Quân sự (2015), Nghị quyết Đại hội

đại biểu Đảng bộ lần thứ XI, Thành phố Hồ Chí Minh

29. Đảng bộ Trường sĩ quan Lục quân 1 (2015), Nghị quyết Đại hội đại biểu

Đảng bộ lần thứ XVI, Hà Nội

30. Đảng bộ Trường Sĩ quan Lục quân 2 (2015), Nghị quyết Đại hội đại biểu

Đảng bộ lần thứ XIV, Đồng Nai.

31. Đảng bộ Trường Sĩ quan Công binh (2015), Nghị quyết Đại hội đại biểu

Đảng bộ lần thứ XI, Bình Dương.

32. Đảng bộ Trường Sĩ quan Thông tin (2015), Nghị quyết Đại hội đại biểu

Đảng bộ lần thứ XV, Khánh Hòa.

33. Đảng bộ Trường Sĩ quan Chính trị (2020), Nghị quyết Đại hội đại biểu

Đảng bộ Trường Sĩ quan Chính trị lần thứ X, Hà Nội.

34. Đảng bộ Trường Sĩ quan Pháo binh (2020), Nghị quyết Đại hội đại biểu

Đảng bộ Trường Sĩ quan Pháo binh lần thứ XXI, Hà Nội.

35. Đảng bộ Trường Sĩ quan Kỹ thuật Quân sự (2020), Nghị quyết Đại hội

đại biểu Đảng bộ lần thứ XII, Thành phố Hồ Chí Minh

36. Đảng bộ Trường sĩ quan Lục quân 1 (2020), Nghị quyết Đại hội đại biểu

Đảng bộ lần thứ XVII, Hà Nội

37. Đảng bộTrường Sĩ quan Lục quân 2 (2020), Nghị quyết Đại hội đại biểu

Đảng bộ lần thứ XV, Đồng Nai.

38. Đảng bộ Trường Sĩ quan Công binh (2020), Nghị quyết Đại hội đại biểu

Đảng bộ lần thứ XXIV, Bình Dương


39. Đảng bộ Trường Sĩ quan Thông tin (2020), Nghị quyết Đại hội đại biểu

Đảng bộ lần thứ XVI, Khánh Hòa.

40. Đảng uỷ Quân sự Trung ương (2007), Nghị quyết số 86/NQ - ĐUQSTW, ngày 29/3/2007 về công tác giáo dục - đào tạo trong tình hình mới, Hà Nội.

41. Đảng uỷ Quân sự Trung ương (2008), Nghị quyết số 147 - NQ/ĐU, ngày 04/04/2008 về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên trong quân đội thời kỳ mới, Hà Nội.

42. Đảng uỷ Quân sự Trung ương (2008), Chỉ thị số 316 - CT/ĐU, ngày 31/7/2008 về xây dựng cấp ủy đảng trong Đảng bộ quân đội trong sạch vững mạnh giai đoạn mới, Hà Nội.

43. Đảng uỷ Trường Sĩ quan Công binh (2015), Nghị quyết số 582- NQ/ĐU, ngày 24/6/2015 lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ năm học 2015- 2016, Bình Dương.

44. Đảng ủy Trường Sĩ quan Chính trị (2015), Nghị quyết số 777 - NQ/ĐU, ngày 23/6/2012 lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ năm học 2015 - 2016, Bắc Ninh.

45. Đảng ủy Trường Sĩ quan Chính trị (2015), Báo cáo số 760 - BC/ĐU ngày 29 tháng 6 năm 2015 về tổng kết công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng trong Đảng bộ Trường Sĩ quan Chính trị, Bắc Ninh.

46. Đảng ủy Trường Sĩ quan Chính trị (2016), Nghị quyết số 130- NQ/ĐU, ngày 29/6/2016 lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ năm học 2016- 2017, Bắc Ninh.

47. Đảng ủy Trường Sĩ quan Chính trị (2016), Nghị quyết số 132-NQ/ĐU lãnh đạo nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ đến năm 2020 và những năm tiếp theo, Bắc Ninh.

48. Đảng ủy Trường Sĩ quan Kỹ thuật Quân sự (2018), Báo cáo số 489 - BC/ĐU ngày 06/11/2018 về kết quả kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng tổ chức đảng, đảng viên và khen thưởng tổ chức đảng, đảng viên năm 2018, TP. Hồ Chí Minh.

Xem tất cả 224 trang.

Ngày đăng: 17/05/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí