Nâng Cao Hiệu Lực, Hiệu Quả Của Công Tác Kiểm Tra, Giám Sát, Kỷ Luật Đảng Ở Đảng Bộ Các Trường Sĩ Quan Quân Đội


góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có đủ năng lực, phẩm chất, ngang tầm nhiệm vụ.

Để việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong thời gian tới đạt kết quả tốt hơn nữa, cấp ủy, tổ chức đảng, mỗi cán bộ, đảng viên, quần chúng trong Đảng bộ các TSQQĐ cần thực hiện tốt một số biện pháp:

Một là, tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của cán bộ, đảng viên, quần chúng ở các đảng bộ về ý nghĩa, tầm quan trọng, mục đích, yêu cầu, nội dung Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, Chỉ thị số 317-CT/QUTW của Quân ủy Trung ương. Đây là biện pháp trực tiếp góp phần xây dựng nền tảng tư tưởng và hệ thống các giá trị đạo đức xã hội tốt đẹp cho mỗi cán bộ, đảng viên ở Đảng bộ các TSQQĐ.

Cấp ủy, tổ chức đảng các cấp cần tích cực đổi mới, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, giáo dục nhằm làm mỗi cán bộ, đảng viên có sự chuyển đổi mạnh mẽ trong nhận thức và hành động đối với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, qua đó, thấy được vinh dự, trách nhiệm của bản thân trong học tập và làm theo.

Nội dung tuyên truyền, giáo dục, tuyên truyền phải bám sát chỉ thị của Đảng, của cấp trên, đồng thời phải phù hợp với từng đối tượng, lứa tuổi, hoàn cảnh. Bên cạnh đó, cấp ủy, tổ chức đảng, chính trị viên các đơn vị quản lý học viên cần kiên quyết khắc phục, chấn chỉnh các hiện tượng tuyên truyền, giáo dục một cách giáo điều, xơ cứng, đơn điệu, hình thức hoặc làm cho xong, làm để báo cáo cấp trên, làm không thực chất.

Hai là, kết hợp chặt chẽ việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với công tác xây dựng Đảng bộ và với thực hiện các cuộc vận động và phong trào thi đua.

Cấp ủy, tổ chức đảng các TSQQĐ cần tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, hướng vào xây dựng bản lĩnh chính trị, bồi dưỡng đạo đức cách mạng, rèn luyện phương pháp, tác phong cho cán bộ, đảng viên. Đồng thời, phải gắn với thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết của Đảng bộ Quân đội lần thứ XI và nghị quyết của tổ chức đảng cấp trên.


Trong triển khai thực hiện, các cấp ủy, tổ chức đảng các TSQQĐ cần lựa chọn các vấn đề bức xúc, nổi cộm để bàn biện pháp tập trung sửa chữa, khắc phục, đột phá vào các khâu yếu, mặt yếu ở các cơ quan, đơn vị. Nhất là, phải tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ, khắc phục một cách rõ rệt, dứt điểm những hạn chế, yếu kém những biểu hiện về suy thoái về đạo đức lối sống, những yếu kém trong công tác cán bộ và việc vi phạm các nguyên tắc trong tổ chức và sinh hoạt Đảng.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 224 trang tài liệu này.

Ba là, cấp ủy, tổ chức đảng ở Đảng bộ các TSQQĐ cần thường xuyên rà soát việc xây dựng, cụ thể hóa các chuẩn mực đạo đức ở từng cấp, từng cơ quan, đơn vị theo hướng ngắn gọn, dễ nhớ, dễ thực hiện, phù hợp với đặc điểm của từng trường sĩ quan, từng cơ quan, khoa giáo viên và đơn vị.

Bốn là, cấp ủy, tổ chức đảng các cấp cần chú trọng làm tốt công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở các cơ quan, khoa giáo viên, đơn vị. Qua kiểm tra phải kịp thời phát hiện, uốn nắn những hạn chế, yếu kém, nhất là những yếu kém trong nhận thức của cán bộ, đảng viên, quần chúng. Đồng thời, thường xuyên sơ kết, tổng kết những kinh nghiệm hay, những bên cạnh đó, cần phải xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân vi phạm, nhất là việc tổ chức thực hiện mang tính hình thức, chiếu lệ, không thực chất.

Xây dựng Đảng bộ các trường sĩ quan Quân đội hiện nay theo tư tưởng Hồ Chí Minh - 20

* Phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu trong tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của bí thư, phó bí thư, cấp ủy viên, cán bộ chủ trì, chủ chốt ở các trường sĩ quan Quân đội

Bí thư, phó Bí thư, cấp ủy viên, cán bộ chủ trì các cấp ở Đảng bộ các TSQQĐ là lực lượng nòng cốt, có vai trò rất quan trọng trong lãnh đạo, chỉ huy đơn vị thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao. Thực tế cho thấy, nếu bí thư, phó bí thư, cấp ủy viên cán bộ chủ trì các cấp phát huy tốt vai trò, trách nhiệm nêu gương, mẫu mực trong mọi hoạt động của đơn vị, từ lời nói đến việc làm, thì cán bộ ấy tự mình đã tỏa sáng, được đồng nghiệp, cấp dưới, cán bộ, đảng viên, học viên, chiến sĩ tôn trọng, yêu quý, tin tưởng và ủng hộ. Nhờ đó, có tác dụng động viên, cổ vũ, khích lệ cán bộ, đảng viên, học viên, chiến sĩ bằng niềm tin, sự yêu mến, kính trọng, học tập và noi theo. Ngược lại, nếu bí thư, phó bí thư, cấp ủy


viên cán bộ chủ trì đơn vị không thực hiện tốt việc nêu gương, chưa nỗ lực phấn đấu vươn lên trong tu dưỡng, rèn luyện, công tác, khắc phục khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ, không giữ được “mực thước” trong quan hệ, giao tiếp, ứng xử trong đời sống, sinh hoạt xã hội và công tác thì cán bộ ấy không thể đem lại hình ảnh tốt đẹp, uy tín và vị thế của cá nhân đối với tập thể mà còn làm giảm sút niềm tin của cán bộ, đảng viên.

Mặt khác, sự gương mẫu, tự giác đi đầu của đội ngũ bí thư, phó bí thư, cấp ủy viên cán bộ chủ chốt ở các TSQQĐ thể hiện ở tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tinh thần đấu tranh tự phê bình, phê bình và trong quan hệ với quần chúng, bên cạnh đó, nó còn thể hiện trong công tác, ý thức tổ chức kỷ luật, đoàn kết nội bộ. Để phát huy vai trò nêu gương của đội ngũ bí thư, phó bí thư, cấp ủy viên, cán bộ chủ trì các cấp trong các TSQQĐ, cần thực hiện tốt các yêu cầu sau:

Đội ngũ bí thư, phó bí thư, cấp ủy viên phải nhận thức sâu sắc về ý nghĩa của việc nâng cao ý thức trách nhiệm, tính tự giác, tu dưỡng, rèn luyện, gương mẫu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với việc thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, XIII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; kiên quyết, kiên trì đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Phải nêu gương trong lời nói, bài viết và phát ngôn. Trong mọi hoàn cảnh, phải luôn nhất quán lời nói, bài viết, phát ngôn đúng quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, điều lệnh và các quy định của Quân đội. Mỗi lời nói, bài viết phải thể hiện rõ sự mẫu mực về tính đảng, tính khoa học, tính thực tiễn và tính giáo dục. Đồng thời, thể hiện rõ niềm tin yêu, lòng trung thành tuyệt đối với Tổ quốc, với sự lãnh đạo của Đảng; quan tâm chăm lo đến lợi ích, đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ, đảng viên, học viên, công nhân viên và chiến sĩ trong các TSQQĐ.

Phải nêu gương trong việc làm, “nói đi đôi với làm” thông qua chất lượng, hiệu quả hoàn thành chức trách, nhiệm vụ, làm việc công tâm, khách quan, đúng


nguyên tắc, thấu tình, đạt lý; có nền nếp, kỷ cương, đúng quy định của Đảng, điều lệnh của Quân đội. Chủ động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; tận tụy, tâm huyết với công việc; hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao; luôn luôn là người đi đầu trong mọi hoạt động của đơn vị, chuẩn mực trong quan hệ giao tiếp, ứng xử, có thái độ, hành vi, tác phong quân nhân, nhân cách “Bộ đội Cụ Hồ”, được cán bộ, chiến sĩ tin tưởng, yêu mến, coi đó là mực thước, khuôn mẫu để học tập, noi theo, làm theo.

Phải gương mẫu trong tuyên truyền, vận động gia đình chấp hành nghiêm đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và quy định của địa phương nơi cư trú.

Kiên quyết đấu tranh, phê phán, khắc phục mọi biểu hiện thiếu gương mẫu, nói không đi với làm, nói nhiều làm ít, nói một đường làm một nẻo; phải có dũng khí vượt qua mọi cám dỗ, những khó khăn, thử thách, chiến thắng chính mình và giúp đỡ cấp dưới khi mắc sai lầm, khuyết điểm để tiến bộ, trưởng thành. Kiên quyết chống lại mọi hiện tượng tiêu cực xảy ra trong đơn vị.

4.2.6. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả của công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng ở Đảng bộ các trường sĩ quan Quân đội

* Nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát, kiểm soát của tổ chức đảng đối với cán bộ, đảng viên ở Đảng bộ các trường sĩ quan Quân đội

Công tác kiểm tra, giám sát có vai trò quan trọng trong xây dựng Đảng. Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “…muốn biết ai ra sức làm; ai làm cho qua chuyện, chỉ có một cách, là khéo kiểm soát, hơn nữa, kiểm tra khéo, về sau nhất định khuyết điểm sẽ bớt đi…” [59, tr.327]. Do đó, nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát là biện pháp quan trọng, trực tiếp góp phần nâng cao NLLĐ, SCĐ của tổ chức đảng ở Đảng bộ các TSQQĐ, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, góp phần đẩy lùi những biểu hiện tiêu cực, suy thoái “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ góp phần tăng cường kỷ cương, kỷ luật, tạo sự đoàn kết, thống nhất trong tổ chức đảng ở các TSQQĐ.

Để nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát ở Đảng bộ các TSQQĐ, cần thực hiện tốt một số biện pháp sau pháp sau:


- Nâng cao trách nhiệm của cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy đối với công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng.

- Tăng cường sự phối hợp giữa cấp ủy với các tổ chức, lãnh đạo, chỉ huy cơ quan, đơn vị trong công tác kiểm tra, giám sát

- Ủy ban kiểm tra đảng các cấp ở các TSQQĐ cần chủ động hơn nữa trong việc tham mưu xây dựng tổ chức thực hiện chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát của các cấp ủy ngay từ đầu nhiệm kỳ và hằng năm để tránh bị động, lúng túng khi có vụ việc xảy ra mới tiến hành kiểm tra, giám sát. Công tác kiểm tra, giám sát phải xuất phát từ nhiệm vụ chính trị và phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của đơn vị; chủ động chấn chỉnh, uốn nắn những hạn chế, khuyết điểm từ lúc manh nha, tránh khuyết điểm nhỏ trở thành khuyết điểm lớn

- Tranh thủ sự lãnh đạo của cấp ủy cùng cấp và sự chỉ đạo, hướng dẫn của ủy ban kiểm tra cấp trên, nhất là sự ủng hộ của người đứng đầu cấp ủy, chỉ huy cơ quan, đơn vị để làm chỗ dựa vững chắc cho các kết luận, quyết định, đặc biệt là kết luận đối với cán bộ, đảng viên.

* Thực hiện nghiêm kỷ luật Đảng ở Đảng bộ các trường sĩ quan Quân đội

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nhấn mạnh: “Sức mạnh vô địch của Đảng là ở tinh thần kỷ luật tự giác, ý thức tổ chức nghiêm chỉnh của cán bộ đảng viên” [67, tr.67].

Thực tế ở Đảng bộ các TSQQĐ thời gian quan cho thấy, ở một số nơi vẫn để xảy ra những vụ việc vi phạm kỷ luật, có cả vụ việc nghiêm trọng. Đây chỉ là số ít nhưng đã có ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín, danh dự, hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ. Do vậy, cấp ủy, tổ chức đảng các cấp ở các TSQQĐ phải luôn nhất quán chủ trương duy trì kỷ luật Đảng, kỷ luật quân đội một cách công khai, công bằng, không bao che, không giảm nhẹ, không có vùng cấm, không có ngoại lệ.

Để duy trì nghiêm kỷ luật của Đảng ở Đảng bộ các TSQQĐ thời gian tới, các cấp ủy, tổ chức đảng phải luôn nhận thức rõ một yêu cầu: Tổ chức trong quân đội phải có kỷ luật tự giác, nghiêm minh, mẫu mực.


Quán triệt sâu sắc quan điểm là phải tăng cường công tác quản lý, giáo dục để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm pháp luật và vi phạm kỷ luật trong QĐND Việt Nam.

Xử lý nghiêm minh nhưng cán bộ, đảng viên vi phạm, tuyệt đối không bao che, giấu giếm khuyết điểm; phải phân tích thấu đáo, làm rõ hành vi và mức độ vi phạm kỷ luật xảy ra trong đơn vị. Đồng thời, tiến hành công khai, dân chủ, kịp thời các vụ việc vi phạm kỷ luật theo đúng điều lệnh, kỷ luật quân đội và pháp luật Nhà nước.

* Phát huy vai trò của các tổ chức quần chúng tham gia xây dựng

Đảng bộ các trường sĩ quan Quân đội

Các tổ chức quần chúng trong trong các TSQQĐ bao gồm các tổ chức: Đoàn thanh niên, công đoàn, phụ nữ. Đó là nơi trực tiếp tuyên truyền, vận động và tổ chức các phong trào xung kích cho đoàn viên, hội viên thực hiện thắng lợi nghị quyết của cấp ủy, tổ chức đảng cùng cấp và nhiệm vụ do tổ chức cấp trên theo hệ thống ngành dọc giao cho. Các tổ chức quần chúng có vai trò quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sự vững mạnh và kết quả hoàn thành nhiệm vụ của cấp ủy, tổ chức đảng ở các đơn vị.

Để phát huy vai trò của các tổ chức quần chúng ở các TSQQĐ tham gia xây dựng Đảng bộ các TSQQĐ, trong thời gian tới cần thực hiện tốt một số biện pháp sau:

- Tăng cường giáo dục, nâng cao nhận thức của các cấp ủy đảng, đội ngũ cán bộ, đảng viên trong các đảng bộ TSQQĐ về vị trí, vai trò các tổ chức quần chúng và nhân dân trong xây dựng Đảng.

- Nâng cao ý thức của các tổ chức quần chúng như đoàn thanh niên, công đoàn, hội phụ nữ và tạo điều kiện thuận lợi để các tổ chức tham gia góp ý xây dựng cấp ủy, tổ chức đảng.

- Thực hiện nghiêm quy chế dân chủ ở cơ sở, khuyến khích các tổ chức quần chúng tham gia giám sát tổ chức đảng, đóng góp ý kiến cho cán bộ, đảng viên về đạo đức, lối sống


4.2.7. Thường xuyên làm tốt việc sơ kết, tổng kết hoạt động xây dựng Đảng bộ các trường sĩ quan Quân đội theo tư tưởng Hồ Chí Minh và biểu dương, khen thưởng tổ chức đảng, đảng viên, quần chúng có thành tích tốt

* Thường xuyên làm tốt công tác sơ, tổng kết công tác xây dựng Đảng bộ các trường sĩ quan Quân đội theo tư tưởng Hồ Chí Minh

Sơ kết, tổng kết công tác xây dựng đảng ở Đảng bộ các TSQQĐ theo tư tưởng Hồ Chí Minh là giải pháp quan trọng góp phần xây dựng cấp ủy, tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh.

Thời gian tới, để công tác sơ kết, tổng kết công tác xây dựng đảng ở Đảng bộ các TSQQĐ có chất lượng, hiệu quả hơn thì yêu cầu đặt ra là phải nâng cao chất lượng các hoạt động sơ, tổng kết, phải tiếp tục tiến hành một cách thường xuyên, có nền nếp theo định kỳ hoặc theo yêu cầu nhiệm vụ. Trong sơ kết, tổng kết cần đánh giá chính xác, toàn diện tất cả các mặt đã đạt được trong công tác xây dựng Đảng. Cần thẳng thắn đánh giá nhận thức, tinh thần, thái độ trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, các tổ chức, đơn vị trong các hoạt động tham gia xây dựng đảng bộ một cách nghiêm túc để kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh và rút kinh nghiệm. Thông qua việc sơ kết, tổng kết phải chỉ rõ nguyên nhân của những hạn chế, khuyết điểm, xác định rõ phương hướng, giải pháp nhằm khắc phục những hạn chế, yếu kém.

* Kịp thời biểu dương, khen thưởng những tổ chức đảng, đảng viên và quần chúng có thành tích tốt trong công tác xây dựng Đảng bộ các trường sĩ quan Quân đội theo tư tưởng Hồ Chí Minh

Đây là biện pháp có ý nghĩa rất quan trọng góp phần tạo động lực để mỗi tổ chức đảng và đảng viên ra sức phấn đấu, đồng lòng thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ xây dựng Đảng bộ các TSQQĐ theo tư tưởng Hồ Chí Minh.

Để việc biểu dương, khen thưởng tiếp tục thực sự trở thành động lực khuyến khích các tổ chức đảng và đảng viên phấn đấu, vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần tích cực xây dựng Đảng bộ các TSQQĐ vững mạnh theo tư tưởng Hồ Chí Minh, cần quan tâm, thực hiện tốt một số biện pháp sau:


- Cơ quan chính trị ở các TSQQĐ cần tiếp tục nghiên cứu, phát động các phong trào thi đua chuyên đề về xây dựng Đảng theo chức năng, nhiệm vụ được giao, nhất là thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ” gắn với việc thực hiện Kết luận số 01-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

- Việc xác định mục tiêu, nội dung các phong trào thi đua cần xác định rõ ràng, cụ thể, thiết thực, phù hợp đặc điểm, tình hình của cơ quan, đơn vị ở các TSQQĐ. Cần đổi mới mạnh mẽ việc phát động các phong trào thi đua với hình thức phong phú, hấp dẫn, có chủ đề, tên gọi dễ nhớ, có tiêu chí, chỉ tiêu thi đua cụ thể.

- Làm tốt việc phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết và nhân rộng điển hình tiên tiến phải là nhiệm vụ thường xuyên trong việc tổ chức chỉ đạo các phong trào thi đua. Quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc bồi dưỡng, xây dựng các mô hình, nhân tố mới, các điển hình tiêu biểu, xuất sắc để nêu gương học tập. Chú trọng việc phát hiện và xây dựng điển hình tiên tiến từ cấp cơ sở.

- Lãnh đạo, chỉ huy các cấp ở các TSQQĐ cần chủ động phát hiện, biểu dương, khen thưởng kịp thời các gương điển hình tiên tiến về xây dựng Đảng, biểu dương, khen thưởng đúng người, đúng việc, thực sự tạo nên động lực cho cán bộ, đảng viên nỗ lực phấn đấu

- Quan tâm khen thưởng cán bộ, đảng viên ở khối tiểu đoàn, hệ quản lý học viên, những tập thể, cá nhân có nhiều sáng tạo, nhiều cách làm hay, mô hình mới trong quá trình triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết về xây dựng Đảng. Tăng cường việc lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động tuyên truyền, tôn vinh gương người tốt, việc tốt, tạo sự lan tỏa, theo phương châm “lấy cái đẹp dẹp cái xấu”.

Xem tất cả 224 trang.

Ngày đăng: 17/05/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí