Feature Class Địa Phận Lưu Vực Sông Đà:

` 83


3.3.1.4. Feature Class Địa phận lưu vực sông Đà:

- Feature class Lưu vực sông Đà: là kiểu đối tượng dạng vùng mô tả địa phận hành chính lưu vực sông Đà.

- Tạo vùng lớp địa phận hành chính lưu vực từ lớp đối tượng đường biên giới, địa giới hoặc lấy trực tiếp ranh lưu vực sông Đà được tách từ bản đồ an ninh nguồn nước (số hóa lại theo ranh an ninh nguồn nước 2015 do chỉ là bản in không sử dụng được ngay) sẽ được chuyển từ polyline sang polygon qua ArcToolbox trong GIS và load vào Feature Class Lưu vực sông Đà trong CSDL tài nguyên nước.

- Cập nhật thông tin thuộc tính tên đơn vị hành chính cho đối tượng vùng địa phận hành chính trong cơ sở dữ liệu tài nguyên nước.

- Load ảnh dữ liệu các nhóm đất chính trên lưu vực vào.

Các thông tin trường dữ liệu đã được nhập hoặc join vào Feature Class file trình bày hiển thị các nội dung thông tin của trường dữ liệu đã thiết kế như sau. Các trường dữ liệu bao gồm:

- Mã định danh: chuỗi kí tự được mã hóa trong CSDL. Mỗi một thông tin về dữ liệu đưa vào đều có một mã định danh duy nhất.

- Tên đơn vị hành chính: Lưu vực sông Đà.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 180 trang tài liệu này.

- Diện tích: tính diện tích cho lưu vực sông theo công thức.

- FID: số thứ tự (có thể dùng được Objectid).

- Shape: lấy vùng nên hiển thị là polygon.

- Shape _Length: tính theo đơn vị độ dài.

- Shape _Area: tính theo kích thước các vùng.

Các trường thông tin trong file trình bày được hiển thị:

` 84


Hình 3 8 Địa phận lưu vực sông Đà trong file trình bày 85 3 3 1 5 Feature Class 1

Hình 3.8. Địa phận lưu vực sông Đà trong file trình bày

` 85


3.3.1.5. Feature Class Địa danh:

Feature class Địa danh dạng điểm: bao gồm tên các con sông trên lưu vực và tên các nhà máy thủy điện.

Là tên gọi của đối tượng bao gồm địa danh sơn văn, thủy văn, địa danh hành chính, ghi chú tên riêng, ổ đây chủ yếu là các đối tượng thủy văn bao gồm: tên các hồ, sông trong lưu vực sông Đà, tên các công trình thủy điện trong lưu vực.

Các thông tin địa danh như tên sông suối, tên trạm thủy điện là dữ liệu dạng điểm đã được tách theo màu ở bước quy trình (tách theo màu ví dụ như sông suối thuộc dữ liệu thủy văn sẽ để màu xanh (46), tên các công trình thủy điện thuộc tên riêng để màu tím (48)). Khi chuyển dữ liệu sang dạng point qua ArcCatalog trong GIS sẽ load vào theo thiết kế đã làm trước. Cụ thể: vào Feature Class Địa danh trong Databae chuột phải vào load, mở dữ liệu đến file bản đồ đã tách màu, chọn dữ chuyển (ở đây thiết kế đã chỉ rò màu màu quy định cho nhóm địa danh nào, khi ta đặt đúng màu thì đối tượng load vào sẽ hiển thị màu theo nhóm địa danh đó) như thế dữ liệu đã được load xong.

Các thông tin trường dữ liệu đã được nhập hoặc join vào Feature Class file trình bày hiển thị các nội dung thông tin của trường dữ liệu đã thiết kế. Các trường dữ liệu bao gồm:

- Mã định danh: chuỗi kí tự được mã hóa trong CSDL. Mỗi một thông tin về dữ liệu đưa vào đều có một mã định danh duy nhất.

- Objectid: số thứ tự.

- Shape: lấy điểm nên hiển thị là point.

- Tên địa danh: tên các nhà máy thủy điện, tên các con sông.

- Loại địa danh: ghi chú tên riêng, và địa danh thủy văn. Các trường thông tin trong file trình bày được hiển thị:

` 86


Hình 3 9 Địa danh trong file trình bày 87 3 3 1 6 Feature Class Trạm thủy văn 2

Hình 3.9. Địa danh trong file trình bày

` 87


3.3.1.6. Feature Class Trạm thủy văn

Feature class Trạm thủy văn (dạng điểm): hệ thống các trạm thủy văn trên lưu vực phạm vi nghiên cứu. Ở đây chủ yếu là xét trên 4 tỉnh: Điện Biên, Sơn La, Lai Châu và Hòa Bình; ngoài ra còn một phần diện tích tỉnh Yên Bái và Phú Thọ.

Hệ thống các trạm thủy văn trong lưu vực sông Đà được lấy từ bản đồ hiện trạng sử dụng đất của lưu vực sông Đà đã gộp 6 tỉnh, và được tách các cell trạm thủy văn chuyển sang point qua ArcToolbox trong GIS để load vào Feature Class Trạm thủy văn.

Các thông tin trường dữ liệu đã được nhập hoặc join vào Feature Class file trình bày hiển thị các nội dung thông tin của trường dữ liệu đã thiết kế.

Các thông tin thuộc tính hiển thị trong CSDL ngoài các thông tin thuộc tính sẽ có thêm ảnh dữ liệu về: bản đồ mạng lưới trạm thủy văn, các trạm khí tượng đại diện, đặc trưng các trạm thủy văn.

Các trường dữ liệu bao gồm:

- Mã định danh: chuỗi kí tự được mã hóa trong CSDL. Mỗi một thông tin về dữ liệu đưa vào đều có một mã định danh duy nhất.

- Objectid: số thứ tự.

- Shape: lấy điểm nên hiển thị là point.

- Mã tỉnh, mã huyện: hiển thị mã tỉnh mã huyện của trạm thủy văn.

- Tên trạm thủy văn: tên các trạm thủy văn trên địa bàn 6 tỉnh.

- Tọa độ X, Y: tọa độ các trạm thủy văn.

Trạm thủy văn trên dòng chính sông Đà bao gồm 15 trạm, được đặt trên địa bàn cả 6 tỉnh, có nhiệm vụ dự báo, đưa ra thông tin tư liệu khí tượng thủy văn; quan trắc môi trường không khí và môi trường nước; quan trắc định vị sét, giám sát biến đổi khí hậu phục vụ phòng, chống thiên tai.

Các trường thông tin trong file trình bày được hiển thị:


` 88



Hình 3 10 Trạm thủy văn trong file trình bày 89 3 3 2 Feature Dataset Quy hoạch tài 3

Hình 3.10. Trạm thủy văn trong file trình bày

`` 89


3.3.2. Feature Dataset Quy hoạch tài nguyên nước:

3.3.2.1. Feature Class Thủy điện quy hoạch:

Feature Class Thủy điện quy hoạch bao gồm các công trình thủy điện dự kiến trong quy hoạch (dạng điểm) trên dòng chính sông Đà.

Các dữ liệu thủy điện quy hoạch dạng điểm đã được tách từ bản đồ quy hoạch vùng Trung du Miền núi (điểm được đặt trong các thửa dự kiến quy hoạch cho công trình thủy điện) chuyển sang dạng point qua ArcToolbox trong GIS. Sau đó dữ liệu này được load vào Feature Class Thủy điện quy hoạch. Cụ thể là vào Feature Class Thủy điện quy hoạch trong Database chuột phải vào load, mở dữ liệu đến file bản đồ chuyển sang dạng điểm, chọn định dạng chuyển dữ liệu là point, như thế dữ liệu đã được load xong.

Thông tin trường dữ liệu đã được nhập hoặc join vào Feature Class thủy điện quy hoạch trong file trình bày hiển thị các nội dung thông tin của trường dữ liệu đã thiết kế.

Các trường dữ liệu bao gồm:

- Mã định danh: chuỗi kí tự được mã hóa trong CSDL. Mỗi một thông tin về dữ liệu đưa vào đều có một mã định danh duy nhất.

- FID: số thứ tự (dạng vùng nên dùng FID).

- Shape: lấy vùng nên hiển thị là polygon.

- Tọa độ X và tọa độ Y: tọa độ địa lý hiển thị các điểm.

Các điểm dự kiến quy hoạch các công trình thủy điện đến năm 2020 tập trung chủ yếu tại tỉnh Lai Châu, có địa hình tương đối thuận tiện để phát triển thủy điện (nằm trên trục chính dòng chảy sông Đà) với công suất vừa phải, cung cấp nguồn điện năng cho khu vực tỉnh Lai Châu.

Các trường thông tin trong file trình bày được hiển thị:

`` 90


Hình 3 11 Thủy điện quy hoạch trong file trình bày 4


Hình 3.11. Thủy điện quy hoạch trong file trình bày

Xem tất cả 180 trang.

Ngày đăng: 23/06/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí