Những Xu Hướng Phát Triển Du Lịch Hiện Nay Trên Thế Giới

Chương III: XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH DU LỊCH MẠO HIỂM TẠI

TRUNG TÂM LỮ HÀNH HỘI AN

3.1 Những căn cứ tiền đề

3.1.1. Những xu hướng phát triển du lịch hiện nay trên thế giới

Châu Á chiếm dần vị thế của châu Âu trên bản đồ du lịch

Trung Quốc chiếm vị trí số 1 trong danh sách những điểm du lịch “nóng” (đắt khách) nhất hành tinh, theo bình chọn của tạp chí Lonely Planet trong năm 2007. Trung Quốc cũng chiếm hàng đầu về hiệu quả của đồng đô la khi đi du lịch (số liệu của Hiệp hội các Nhà lữ hành Mỹ U.S.T.O.A.). U.S.T.O.A. chọn Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam là điểm nóng du lịch trọn gói. Thứ 2 là Trung Quốc, Ấn Độ và Croatia cùng xếp vị trí thứ

3. “Du lịch trọn gói ở Đông Nam Á vượt lên vị trí đầu là nhờ những người xa xứ về thăm nhà và du lịch doanh nghiệp khi các nhà đầu tư đến đây để làm ăn” - Sandi Hughes, Phó chủ tịch công ty du lịch AAA Travel nói. Ngoài ra còn các du khách phương Tây quan tâm đến văn hóa, lịch sử và đền đài châu Á. “Sự suy yếu tiếp tục của đồng USD so với đồng Euro và đồng bảng Anh cũng tạo điều kiện cho du khách Mỹ tìm kiếm những điểm du lịch mới, thay cho các nước châu Âu truyền thống” - Rick Garlick, Giám đốc tư vấn chiến lược của tập đoàn nghiên cứu Maritz Hospitality Research Group nói.

Những nơi như Việt Nam, Campuchia đã đạt được vị trí nhất định trên bản đồ du lịch trong vài năm trở lại đây. Lượng công dân Mỹ chọn điểm đến du lịch là châu Á tăng 7% so với năm 2005 (số liệu của cơ quan du lịch thuộc Bộ Thương mại Mỹ) trong khi số công dân Mỹ đến châu Âu chỉ tăng có 4%. Pháp, Ý và Đức vẫn nằm trong danh sách top 10 điểm đến du lịch nước ngoài của người Mỹ. Nhưng số người du lịch đến Nhật, nước chiếm vị trí thứ 7, tăng đến 40%.

Du lịch hướng về cộng đồng và môi trường

Du lịch thời hiện đại còn mang tính nhân bản và bảo vệ môi trường. Theo thăm dò của Hiệp hội công nghiệp du lịch Mỹ có tên gọi "Tiếng nói của du khách" thì có đến 24% số người được hỏi ý kiến sẵn sàng tham gia các hoạt động xã hội khi đi du lịch. “Có những du khách sẵn sàng bỏ tiền ra để đến một thành phố, góp tay xây dựng lại sau một cơn bão hay thảm họa nào đó. Có người giúp trẻ mồ côi hay dạy tiếng Anh”. Những hoạt động xã hội được nhắc đến nhiều nhất là tham gia khắc phục hậu quả của thảm hoạ thiên

nhiên, giúp đỡ trẻ mồ côi, dạy tiếng Anh… Do đó, năm 2006, công ty lữ hành Hiking của Mỹ đã bắt đầu tổ chức cho du khách ham thích mạo hiểm tham gia hoạt động xây dựng lại công viên quốc gia tại New Orleans (bị tàn phá nặng nề bởi bão Katrina). Tour du lịch Global Volunteers và Cross-Cultural Solutions thì chuyên giúp đỡ những cộng đồng nghèo hoặc lạc hậu trên thế giới. Ngoài các hoạt động mang tính cộng đồng, du lịch sinh thái cũng được quan tâm. Hơn một phần ba số người tham gia thăm dò trên mạng Internet do Viện Garlick tổ chức cho biết rất quan tâm đến các chương trình du lịch bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, dự kiến sẽ xuất hiện một số du khách có yêu cầu sử dụng các sản phẩm có thể tái chế, các nguồn năng lượng tự nhiên và không gây hại cho môi trường.

Sống trong một thế giới có ý thức môi trường ngày càng tăng thì du lịch sinh thái (du lịch xanh) đã trở thành điều bình thường. Có rất nhiều du khách ý thức được công tác bảo tồn và bảo vệ môi trường khi chọn điểm đến. Họ sẵn sàng tẩy chay những nơi cò hành vi “ngược đãi” với môi trường và chấp nhận sử dụng những phương tiện không thải ra nhiều khí độc hại, cho dù có mất thêm thời gian. Có du khách chọn nghỉ tại những nơi có thức ăn làm từ nguyên liệu gieo trồng tại chỗ, hoặc sử dụng năng lượng điện lấy từ gió.

Những xu hướng du lịch “hot” nhất

Không còn hứng thú với những khu resort yên bình và những bữa buffet đơn điệu, du khách nay đang “kết” những tour “không bình yên”. Loại hình du lịch khám phá đã tạo nên những chuyến đi mang nhiều ý nghĩa hơn hẳn và tiếp tục trở thành xu thế du lịch trong thời gian tới với nhiều thể loại khác nhau.

Đi du lịch, mọi người ngày càng mong muốn được kiếm tìm những trải nghiệm thật độc đáo và thực tế để ghi thành những dấu ấn và kỷ niệm độc nhất trong cuộc đời, như đánh giá của Hiệp hội Thương mại Du lịch mạo hiểm (ATTA). Vì vậy, du lịch mạo hiểm là mảng tăng trưởng mạnh nhất trong ngành du lịch giải trí hiện thời. Theo các chuyên gia, những xu hướng du lịch mang tính khám phá thời thượng dưới đây vẫn tiếp tục dẫn đầu:

Phụ nữ độc hành: Ngày càng nhiều phụ nữ “bỏ rơi” một nửa còn lại ở nhà để “nổi loạn”. Hơn 50% những hành khách du lịch khám phá là phụ nữ, phần lớn ở độ tuổi 40-60. Điều này hoàn toàn nằm ngoài dự tính của những người làm du lịch, khi tập trung hơn

vào đối tượng tuổi 20–30. Đã đến lúc ngành du lịch không thể làm ngơ trước đối tượng

khách ở độ tuổi 50, 60 đăng ký đi thuyền kayak, leo núi hay lướt sóng nữa.

Du lịch viễn chinh: Những chuyến đi khảo sát bãi san hô ngầm ở đảo Bahamia xa xôi hay nuôi báo gêha tận Namibia đã không còn xa lạ với du khách ưa thích tìm hiểu khoa học. Chương trình tham quan thường kéo dài hai tuần, không cần tham gia bất cứ lớp tập huấn nào, ngoại trừ một số tour đòi hỏi chứng chỉ lặn bằng bình khí hay yêu cầu về thể lực nhất định. Bên cạnh đó còn có những tour nâng cao ý thức bảo tồn cho du khách như chuyến quan sát các loài rùa biển khổng lồ đẻ trứng trên biển ở khu vực phía Đông Nam Mỹ, Mexico và Costa Rica.

Du lịch từ thiện: Venture Expeditions là công ty chuyên tổ chức những chuyến đi thực tế nhằm gây quỹ cho các chương trình khác nhau, chẳng hạn như đi xe đạp tới Thái Lan gom quỹ hỗ trợ cho trẻ mồ côi. Khách du lịch đăng ký tour này ngoài chi phí cho chuyến đi có thể đóng góp tùy tâm cho công tác từ thiện.

Những kỳ nghỉ khám phá dễ chịu: Ngày càng nhiều du khách nhắm tới những điểm du lịch nằm ở trung tâm, chẳng hạn như tour ẩm thực ở châu Á hay tour thưởng thức rượu ở Israel. Ngoài ra, yoga được xem là một trong những tour rất được ưa chuộng. Có nhiều hình thức phức hợp khác nữa của chương trình tham quan này là tour kết hợp yoga và lướt ván ở Puerto Rico, yoga và trượt tuyết, yoga và nếm rượu.

Tàu thám hiểm: 3 tour du lịch tàu thám hiểm đắt khách nhất là đi tới Antarctica, Galapagos và Alaska. Những cuộc đi chơi biển đã không còn phù phiếm mà trở nên rất hữu ích thông qua những bài giới thiệu và thuyết giảng cặn kẽ về từng địa danh đến. Qua một chuyến đi biển, bạn sẽ được chứng kiến rất nhiều điều thú vị xung quanh.

Du lịch cội nguồn: Trở lại nơi chôn rau cắt rốn, nhiều du khách muốn được mục sở thị nơi sinh sống của ông cha mình. Tham gia tour Khám phá tổ tiên, du khách không chỉ được cung cấp các thông tin liên quan đến DNA, bảng phả hệ mà còn được thiết kế tường tận tour riêng theo ý muốn. Thật kỳ thú nếu ai đó tình cờ khám phá ra “tung tích” bị giấu kín bấy lâu của bản thân và các công ty du lịch sẽ giúp họ lần theo những bí mật về gia tộc mình.

Du lịch châu Phi: Đôi khi vẫn xảy ra những nguy cơ bất thường, nhiều du khách

mạo hiểm vẫn không ngần ngại “xông” tới Kenya, Uganda và Tanzania, hay tới thăm

điểm du lịch mới nổi Ethiopia hoặc leo lên đỉnh núi Kilimanjaro ở Tanzania, trước khi

tuyết tan chảy và biến mất…

3.1.2. Khả năng phát triển của Du lịch Quảng Nam

Mới đây, ông Jonathan Galaviz – chuyên gia của tổ chức tư vấn quốc tế hàng đầu thế giới Globalysis Ltd cho rằng Việt Nam là một trong những điểm đến có tốc độ tăng trưởng mạnh nhất ở châu Á không chỉ trong năm 2007 mà còn trong nhiều năm tới. Theo ông Galaviz dự báo, số lượng du khách nước ngoài tới Việt Nam sẽ tăng 10% mỗi năm.

Ông Jozef W.M.van Darm, đồng giám đốc châu Âu dự án phát triển nguồn nhân lực Việt Nam trong một lần trả lời phỏng vấn trên Tạp chí du lịch vào cuối năm 2006 cho rằng: “Trong 10 năm tới, Việt Nam sẽ trở thành một trong những điểm du lịch hàng đầu châu Á”.

Sự nhìn nhận và đánh giá của hai chuyên gia trên về tương lai của nền du lịch nước

ta cho thấy tiềm năng phát triển khả quan của ngành du lịch trong những năm tiếp theo.

Riêng tỉnh Quảng Nam, tổng lượt khách tham quan và lưu trú trên địa bàn tỉnh trong 3 tháng đầu năm 2008 ước đạt 530.390 lượt khách, tăng 22,2% so cùng kỳ năm trước. Trong đó, khách quốc tế ước đạt 341.000 lượt tăng 22% so cùng kỳ năm trước.

Tổng kết hoạt động kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh Quảng Nam trong 2 tháng đầu năm 2008 đã cho thấy phần nào sự phát triển nhanh chóng của du lịch Quảng Nam.

Bảng 3.1: KẾT QUẢ KINH DOANH TỈNH QUẢNG NAM THÁNG 1-2/2008



Tháng 1

TĐTT (%)

Tháng 2

TĐTT (%)

Tổng khách tham quan

và lưu trú

130.000

7,8

145.500

14,3

+ Khách quốc tế

85.035

2,93

95.035

23,5

+ Khách nội địa

45.065

18,39

50.465

2,95

Khách tham quan

79.100

9,9

85.500

12,3

+ ở Hội An

47.000

5,47

51.000

14,4

+ ở Mỹ Sơn

15.000

3,96

20.000

21,2

Khách lưu trú

51.000

4,71

60.000

17,9

Doanh thu du lịch

55 tỷ đồng

22,65

71 tỷ đồng

64,36

Thu nhập XH từ du lịch

150 tỷ đồng


180 tỷ đồng


Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 94 trang tài liệu này.

xây dựng chương trình du lịch mạo hiểm tại trung tâm lữ hành Hội An - 8

Nguồn: www.quangnamtourism.vn Đặc biệt trong tháng 3 có nhiều sự kiện quan trọng thu hút sự chú ý của du khách

như Hiệp hội Du lịch Quảng Nam đã tổ chức đại hội lần thứ I; tại Hội An tổ chức “Tuần

Văn hóa Du lịch” và công bố Nghị định của Chính phủ thành lập thành phố Hội An; tại Phú Ninh đã làm lễ Công bố Quy hoạch tổng thể du lịch vùng hồ Phú Ninh; tổ chức đón tàu Costa Allegra với 850 khách Ý, Đức, Tây Ban Nha, Anh và tàu EUROPA với 550 khách Đức đến tham quan Quảng Nam.

Trong nửa năm đầu 2008, du lịch Quảng Nam đã tổ chức nhiều sự kiện để tiếp tục thu hút khách. Tháng 4 tổ chức Roadshow giới thiệu du lịch Quảng Nam tại Nga và tại vùng Đông Bắc Thái Lan. Tháng 5 khai trương và tổ chức đón khách tham quan làng văn hóa Kơtu- làng Bhờ Hôồng, huyện miền núi Đông Giang. Tháng 6 sẽ tổ chức sự kiện mùa du lịch biển 2008 với chủ đề “Âm nhạc, thời trang và thể thao biển” với sự tham gia các đoàn nghệ thuật đến từ các nước: Tây Ban Nha, Hà Lan, Hàn Quốc, Ấn Độ.

Hội An hiện nay với nhiều loại hình du lịch đặc sắc mang đậm bản chất địa phương, ẩm thực đa dạng, con người hiền hòa và thiên nhiên trong lành luôn thu hút được du khách quốc tế lẫn khách trong nước. Hiện nay có rất nhiều dự án đang được nghiên cứu hoặc đã triển khai với quy mô rất lớn. Công ty TNHH Qudos Asia sẽ đầu tư 290 tỷ đồng (tương đương 18 triệu USD) để xây dựng, kinh doanh một khu du lịch và nghỉ mát sinh thái tiêu chuẩn 5 sao trên diện tích 8,5ha tại An Bàng, phường Cẩm An, Hội An. Dự án sẽ được đưa vào khai thác sau 33 tháng thi công. 9 tỷ đồng là số tiền chính quyền Hội An quyết định đầu tư xây dựng Trung tâm Du lịch Cù lao Chàm tại thôn Bãi Làng, xã đảo Tân Hiệp. Một sân goft 18 lỗ diện tích 125ha tại khu vực Điện Ngọc – Điện Dương huyện Điện Bàn hiện cũng đang được thi công bởi sự đầu của công ty Indochina Land (thuộc tập đoàn Indochina Capital) với vốn đầu tư là 48 triệu USD.

Với sự đầu tư về cơ sở vật chất cũng như nâng cao chất lượng dịch vụ ở Hội An như đã nói trên sẽ tạo điều kiện rất tốt cho việc thu hút khách trong những năm đến và tạo tiền đề cho công tác tổ chức các chương trình du lịch mạo hiểm sau này.

3.1.3. Phương hướng và mục tiêu phát triển của TTLH Hội An

3.1.3.1. Phương hướng hoạt động kinh doanh của TTLH Hội An

Thực hiện những mục tiêu và nhiệm vụ của tổng công ty

Tập trung khai thác 3 mảng chính: khai thác tour trực tiếp, nối tour, đẩy mạnh

khai thác thị trường nội địa

Chú trọng khai thác khách inbound mà chủ yếu là qua mạng kết hợp tham gia

các hội chợ, các buổi hội thảo chuyên đề du lịch.

Hoàn chỉnh tour chiến trường xưa và khai thác các tour lẻ cựu chiến binh Mỹ,

làm tiền đề cho việc mở rộng các tour tiếp theo.

Nâng cấp và hoàn thiện dịch vụ vận chuyển chất lượng cao, vận chuyển liên vận Việt – Lào – Thái Lan

Đẩy nhanh việc phát triển thương hiệu Hội An Travel

3.1.3.2. Mục tiêu năm 2008

Dựa vào những chỉ đạo của Tổng công ty và những kết quả đạt được trong năm

vừa qua, TTLH Hội An đã đề ra cho mình mục tiêu trong năm nay như sau:

Tổng doanh thu: :8.545 triệu đồng, tăng 19,8% so với năm 2007 Trong đó:

Vận chuyển xe :3.348 triệu đồng, tăng 11,65% so với năm 2007

Thuyền :339 triệu đồng, tăng 10,83% so với năm 2007

Sales tour :3.172 triệu đồng, tăng 35,57% so với năm 2007

Trà Quế :595 triệu đồng, tăng 59,11% so với năm 2007

Hướng dẫn :252 triệu đồng, tăng 10% so với năm 2007

Internet :76 triệu đồng, tăng 10% so với năm 2007

Hoa hồng vé máy bay :464 triệu đồng, tăng 5% so với năm 2007

Dịch vụ khác :298, tăng 10% so với năm 2007

Tổng chi phí :5.795 triệu đồng, tăng 30,3% so với năm 2007

Thu nhập ròng :2.750 triệu đồng

Tổng quỹ lương :1.121 triệu đồng

Lợi nhuận gộp :1.629 triệu đồng

3.1.4. Phân tích điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức của Trung tâm lữ

hành Hội An để xây dựng chương trình du lịch mạo hiểm.

Trong tình hình kinh doanh hiện nay, sự tồn tại và phát triển của một doanh nghiệp luôn chịu sự tác động của rất nhiều nhân tố khách quan lẫn chủ quan. Vì thế, để gặt hái thành công thì bản thân doanh nghiệp phải biết tự nhìn nhận những mặt tích cực và những hạn chế của mình từ đó mới xây dựng được những chiến lược kinh doanh phù hợp.

Sau gần 4 tháng quan sát thực tế và tìm hiểu hoạt động kinh doanh tại Trung tâm lữ hành Hội An thuộc Công ty cổ phần du lịch – dịch vụ Hội An, tôi rút ra được một số nhận xét sau:

Điểm mạnh: điểm mạnh lớn nhất của Trung tâm lữ hành Hội An là được trang bị hệ thống thiết bị đầy đủ và hiện đại. Trực thuộc Công ty cổ phần du lịch – dịch vụ Hội An, một doanh nghiệp kinh doanh du lịch có truyền thống , một thương hiệu du lịch có tiếng tại miền Trung cũng như trên cả nước nên từ đó uy tín của Trung tâm cũng được củng cố và có được nguồn khách tương đối ổn định. Ngoài ra còn có một đội ngũ nhân viên trẻ trung, năng động và có năng lực góp phần cho sự phát triển ngày càng nhanh của Trung tâm

Điểm yếu: bên cạnh điểm mạnh có được từ uy tín của Tổng công ty, Trung tâm cũng tồn tại một số hạn chế đó là: thiếu kỹ năng tiếp cận với du khách quốc tế, các sản phẩm du lịch như chương trình inbound, trang website, thông tin du lịch còn thiếu và chưa phù hợp với nhu cầu lựa chọn của du khách; việc nghiên cứu khai thác thị trường chưa có định hướng rõ ràng để có chiến lược thị trường lâu dài cho Trung tâm, nhất là thị trường khách inbound.

Cơ hội: Việt Nam ngày càng được thế giới biết đến như một điểm du lịch mới hấp dẫn và an toàn. Điều kiện tự nhiên tại khu vực miền Trung đa dạng và độc đáo, môi trường hoạt động du lịch ngày càng thông thoáng. Nhà nước luôn chú trọng phát triển ngành công nghiệp du lịch trở thành ngành mũi nhọn, trong đó miền Trung được xem là khu vực trọng tâm của sự phát triển du lịch. Ngoài ra, sự khuyến khích phát triển loại hình du lịch mạo hiểm trong những năm gần đây của Tổng cục du lịch cũng tạo một tiền đề tốt để Trung tâm phát triển loại hình này

Đe dọa: miền Trung là khu vực xảy ra thiên tai thường xuyên nhất, bên cạnh đó, tình hình dịch bệnh vẫn đang là nguy cơ tiềm ẩn đe dọa ngành du lịch ở khu vực này. Cơ sở hạ tầng ở miền Trung đang trong giai đoạn đầu tư và chưa được hoàn thiện. Các hãng lữ hành tư nhân mở ra nhiều, giá cả dịch vụ cạnh tranh rất lớn. Một trong những khó khăn lớn là tài nguyên du lịch để xây dựng loại hình du lịch mạo hiểm ở đây hiện nay chỉ được khai thác rất hạn chế. Ngoài ra, Hội An cũng phải cạnh tranh với các điểm tham quan du lịch khác tại miền Trung nói riêng và cả nước nói chung, lại còn phải đối đầu với

những chương trình tiếp thị mạnh từ các quốc gia cạnh tranh khác như Thái Lan, Bali,

Malaysia, Singapore…).

Bảng 3.2: MA TRẬN SWOT



Các cơ hội – Opportunities

Các nguy cơ – Threats


O1: Chính phủ luôn có chính

T1: Cạnh tranh giữa các doanh


sách ưu tiên phát triển du lịch.

nghiệp lữ hành trên thị trường


Hiện nay lại đang tập trung

trong nước lẫn quốc tế ngày


vào phát triển loại hình du lịch

càng trở nên gay gắt.


mạo hiểm.

T2: Lạm phát, dịch bệnh, thiên


O2: Nhu cầu du lịch ngày

tai ngày càng bùng phát mạnh

MA TRẬN

càng tăng, hình thức và mục

đích chuyến đi ngày càng

mẽ

T3: Cơ sở vật chất, nguồn

SWOT

phong phú.

O3: Việt Nam được xem là

nhân lực có trình độ ở ta còn

hạn chế, chất lượng chưa bảo


một điểm du lịch mới hấp dẫn

đảm, chưa có sự đồng bộ.


và an toàn

T4: Du khách ngày càng trở


O4: Miền Trung là nơi tập

nên khó tính, khó thu hút nếu


trung nhiều di sản văn hóa thế

không đưa ra được các sản


giới, bên cạnh đó, tài nguyên

phẩm mới


thiên nhiên cũng rất phong



phú và phù hợp để phát triển



du lịch mạo hiểm.


Các điểm mạnh - Strengths

Phát huy điểm mạnh để tận

Tận dụng điểm mạnh để hạn

S1: Uy tín và thương hiệu của

dụng cơ hội (S/O)

chế nguy cơ (S/T)

công ty cổ phần du lịch – dịch

- Tiếp tục củng cố mối quan

- Cơ sở hạ tầng đầy đủ. Nhiều

vụ Hội An đã được khẳng định

hệ hợp tác với các đối tác

dự án nâng cấp đang được

trên thị trường Việt Nam

trong nước cũng như nước

triển khai sẽ tạo ưu thế cạnh

S2: Trung tâm lữ hành Hội An

ngoài để tăng nguồn khách.

tranh cho Trung tâm (S2/T1)

được trang bị hệ thống phục

(S1, S4/O3)

- Tận dụng uy tín của Công ty

vụ du lịch hiện đại, cao cấp

- Phát huy ưu thế về hệ thống

để mở rộng thị trường trong và

S3: Đội ngũ cán bộ công nhân

cơ sở vật chất, đội ngũ nhân

ngoài nước (S1, S4/T1)

Xem tất cả 94 trang.

Ngày đăng: 18/11/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí