Đẩy Mạnh Xúc Tiến, Tuyên Truyền Quảng Bá Du Lịch Mở Rộng Thị Trường Và Phối Hợp Giữa Các Ngành.‌


địa phương. Nhằm quản lý quy hoạch du lịch một cách chặt chẽ góp phần bảo tồn giá trị của nguồn tài nguyên du lịch, không phá vở các giá trị tự nhiên, hạn chế tối đa tác động tiêu cực đến môi trường và coi trọng yếu tố văn hóa, bản sắc riêng của cộng đồng địa phương.

Trong quá trình quy hoạch cần chú ý đến “sức chứa” của các khu du lịch nếu vượt quá sẽ làm giảm sự hài lòng của khách và không chỉ ảnh hưởng đến khu du lịch mà còn cả cộng đồng địa phương.

Xây dựng cơ chế quản lý, các chính sách thu hút nhân dân tham gia phát triển du lịch. Đặc biệt là dân cư Huyện Nhà Bè, huyện Cần Giờ. Đồng thời đẩy mạnh xã hội hóa du lịch Thành phố.

3.5.1.2. Đa dạng hóa sản phẩm du lịch

Tiến hành đánh giá về hiện trạng các sản phẩm du lịch của TP kết hợp hài hòa giữa việc phát triển sản phẩm mới với củng cố các sản phẩm du lịch chủ yếu của thành phố. Cần xây dựng và phát triển sản phẩm du lịch theo hướng đa dạng, độc đáo, nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch để sản phẩm du lịch của thành phố có sức cạnh tranh cao trên thị trường quốc tế. Cần tập trung ưu tiên phát triển DLST, nghỉ dưỡng, du lịch làng nghề, du lịch văn hóa - lịch sử, du lịch đường thủy.

Việc phát huy thế mạnh hệ thống sông rạch, đẩy mạnh phát triển du lịch đường thủy. Đây là sản phẩm du lịch không mới trên thế giới nhưng mới với TP.HCM. Để phát triển loại hình này cần học tập kinh nghiệm một số địa danh phát triển sản phẩm du lịch này tốt như Paris, London, Amsterdam, Saint-Petersbourg, Thượng Hải... Viêc khai thác hợp lý nguồn tài nguyên du lịch đường thủy góp phần bảo tồn và giữ gìn cảnh quan môi trường sinh thái, PTDLBV nâng cao thu nhập cư dân địa phương.

Khuyến khích, thu hút đầu tư, thu hút các thành phần kinh tế và cộng đồng dân cư tham gia phát triển sản phẩm du lịch và hỗ trợ trong việc sưu tập, phục hồi các sản phẩm phục vụ du lịch như: các lễ hội truyền thống, các làng nghề sản xuất hàng thủ công, mỹ nghệ, đồ lưu niệm…kéo người dân vào làm du lịch thông qua hổ trợ của các doanh nhiệp du lịch. Qua đó nâng cao trách nhiệm của cộng đồng trong việc giữ gìn, bảo tồn sản phẩm du lịch cũng như đa dạng háo các sản phẩm du lịch


Ngành du lịch thành phố cần kết hợp hoạt động du lịch giữa thành phố và các các địa phương. Cần có sự phối hợp liên ngành và tổ chức cho các doanh nghiệp du lịch trong việc khảo sát các điểm du lịch mới và thiết kế xây dựng một số tuyến điểm làm phong phú thêm cho sản phẩm du lịch. Cần phối hợp chặt chẽ giữa các vùng lân cận như Đồng bằng Sông Cửu Long và duyên hải Miền Trung, các tỉnh Tây Nguyên để tạo lập các tuyến, điểm du lịch hấp dẫn, nhằm khai thác có hiệu quả tiềm năng du lịch của vùng và đa dạng hóa sản phẩm du lịch. Việc liên kết giữa các các địa phương cần được phối kết hợp nhịp nhàng, linh hoạt, chặt chẽ nhằm tạo ra những sản phẩm du lịch thật hấp dẫn du khách.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 108 trang tài liệu này.

3.5.1.3. Tăng cường đầu tư phát triển du lịch

Trong quá trình đầu tư xây dựng phát triển du lịch cần đầu tư có trọng điểm, đồng bộ cho từng khu du lịch cần quan tâm đến vấn đề xử lý môi trường, hệ thống cấp nước, bãi đậu xe, xây dựng nhà vệ sinh đạt chuẩn tại các khu du lịch. Tránh tình trạng đầu tư dản trãi, không đúng mục đích đễn đến lãnh phí vốn đầu tư, hiệu quả không cao.

Phát triển du lịch thành phố Hồ Chí Minh theo hướng bền vững – hiện trạng và giải pháp đến năm 2030 - 11

Đơn giản hóa các thủ tục hành chính, cấp giấy phép đầu tư, xác định rõ chức năng và trách nhiệm của cơ quan nhà nước trong việc hướng dẫn, xúc tiến đầu tư.

Đảm bảo sự hài hòa giữa phát triển đô thị với phát triển du lịch bền vững, nhằm tăng tính hấp dẫn của hoạt động du lịch. Thực hiện xã hội hóa trong việc đầu tư, bảo vệ, tôn tạo các di tích, cảnh quan môi trường, các lể hội, hoạt động văn hóa dân gian, các làng nghề phục vụ phát triển du lịch. Ngoài ra cần có kế hoạch đầu tư, trùng tu, tôn tạo đối với những điểm tham quan có tiềm năng của Thành phố như khu du lịch văn hóa Suối Tiên, Đầm Sen, Địa Đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập, Nhà Thờ Đức Bà, …

TP ưu tiên dành quỹ đất ở các khu vực có vị trí thuận lợi để xây dựng khách sạn 3 - 4 - 5 sao hoặc khu phức hợp có chức năng kinh doanh khách sạn, khẩn trương quy hoạch xác định cụ thể địa điểm để kêu gọi đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước nhanh chóng quyết định đầu tư và tiến hành các thủ tục xây dựng để sớm đưa công trình vào sử dụng.


Vận động các nhà khách của các Bộ, ngành Trung ương chuyển sang kinh doanh khách sạn theo Quyết định số 317/TTg ngày 29 tháng 6 năm 1993 của Thủ tướng Chính phủ. Hiện tại, TP còn một số nhà khách có mặt bằng rộng, vị trí tốt có thể chuyển sang kinh doanh khách sạn như: Nhà khách của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam ở đường Cách Mạng Tháng 8, nhà khách Chính phủ ở đường Lý Thái Tổ, nhà khách Quốc hội ở đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa.

3.5.1.4. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch

- Đối với cán bộ quản lý nhà nước về du lịch: tăng cường công tác đào tạo có chất lượng cho nhằm nâng cao năng lực quản lý cho cán bộ quản lý nhà nước về du lịch, có năng lực, phẩm chất nói chung và những kiến thức về tài nguyên môi trường du lịch, văn hóa nói riêng nhằm đáp ứng nhu cầu công tác trong xu hướng hội nhập.

- Đối với lao động quản lý doanh nghiệp: chủ động trong việc đào tạo cán bộ quản lý doanh nghiệp, thường xuyên bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng quản lý, điều hành hoạt động của doanh nghiệp. Bên cạnh công tác đào tạo cần nghiêm túc trong công tác tuyển dụng, sắp xếp, sử dụng, đãi ngộ. Ưu tiên sử dụng cán bộ có kiến thức, trình độ tay nghề, kinh nghiệm cao đảm bảo kế thừa trong công tác quản lý.

- Đối với lao động nghiệp vụ: đa dạng hoá các hình thức đào tạo cho tất cả các trình độ về chuyên môn nghiệp vụ, liên kết chặt chẽ giữa cơ sở đào tạo về ngành du lịch với các DNDL, hỗ trợ, trợ cấp xây dựng và nâng cao chất lượng nghiệp vụ bằng các hình thức như: thi nâng cao tay nghề, thi nâng cao kiến thức, thi thuyết minh viên, thi ứng xử nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ lao động nghiệp vụ tiến kịp với tiêu chuẩn chất lượng quốc tế.

- Đối với đội ngũ lao động địa phương: đối với đội ngũ lao động bán hàng lưu niệm, xích lô, chụp ảnh, dịch vụ ăn uống… là những lao động thường xuyên tiếp xúc với khách cần phải tuyên truyền vận động, hỗ trợ đào tạo về ứng xử, kỹ năng bán hàng, hỗ trợ nâng cao tay nghề và phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương trong công tác nâng cao nhận thức công đồng về việc bảo vệ tài nguyên du lịch.


3.5.1.5. Đẩy mạnh xúc tiến, tuyên truyền quảng bá du lịch mở rộng thị trường và phối hợp giữa các ngành.‌

Đối với hoạt động tuyên truyền về du lịch, cần có trách nhiệm cung cấp đầy đủ cho du khách những thông tin để nâng cao sự tôn trọng của du khách đến môi trường tự nhiên, xã hội và văn hóa khu du lịch. Tuyên truyền quảng bá trong du lịch giữ vai trò quan trọng trong việc bảo vệ môi trường sinh thái.

Xây dựng chương trình xúc tiến, nâng cao nội dung và hình thức hoạt động quảng bá phát triển du lịch theo chuyên đề, phối hợp các cơ quan thông tin đại chúng, cơ quan thông tin đối ngoại. Tham gia các sự kiện và hội chợ du lịch thương mại với các địa phương trong nước để quảng bá sản phẩm du lịch và hình ảnh của TP. Đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong việc xúc tiến, tuyên truyền, quảng bá du lịch thông qua hội chợ, triển lãm.

Phối hợp với các cơ sở kinh doanh du lịch phát hành những ấn phẩm đặc sắc về thông tin văn hóa - du lịch, ẩm thực, bản đồ du lịch, lồng ghép tuyên truyền bảo vệ môi trường du lịch đến với du khách thông qua sổ tay du lịch, internet, băng rôn.

Đẩy mạnh việc tuyên truyền quảng bá du lịch trên các phương tiện truyền thông như hệ thống truyền hình, phát thanh và báo chí. Tổ chức các Famtrip, Press tour cho các hãng lữ hành, các hãng truyền hình và nhà báo du lịch quốc tế đến tham quan TP.HCM để tuyên truyền quảng bá về sản phẩm và hình ảnh của TP đến với thị trường du lịch thế giới được sâu rộng hơn.

Tăng cường nội dung và hình thức Website du lịch thành phố, từng bước xây dựng các Website du lịch bằng những ngoại ngữ thông dụng. Tăng cường chất lượng chuyên mục du lịch và tần suất phát sóng trên truyền hình, tiếp tục mở rộng các trang chuyên về du lịch trên các báo và tạp chí.

Xây dựng phát triển thương hiệu du lịch TP.HCM trên cơ sở phát triển các thương hiệu khu du lịch, điểm đến, thương hiệu sản phẩm du lịch, DNDL, các địa danh nổi tiếng.

Việc phối hợp giữa các ngành, liên kết giữa các vùng, địa phương cần được phát huy hơn nữa. Vì vậy thành phố cần xây dựng các chính sách phối hợp, liên kết giữa các Khu/Tuyến/Điểm để thu hút khách du lịch, tạo ra sự liên thông trong phục vụ du


khách, du khách mong muốn tìm hiểu, khám phá nhiều hơn, góp phần nâng cao thời gian lưu trú của khách du lịch tại Thành phố, tăng doanh thu cho ngành du lịch. Mở rộng liên kết giữa các vùng, địa phương trong việc tạo ra những sản phẩm du lịch độc đáo, kết nối tour du lịch một cách có hiệu quả. Sự kết nối tuyến du lịch liên tỉnh, liên vùng chính là sự chia sẻ các sản phẩm du lịch trong cùng một tuyến du lịch với các sản phẩm đặc sắc nhất và đó chính là yếu tố giữ chân du khách.

3.5.2. Nhóm các giải pháp phát triển bền vững về tài nguyên môi trường

Cần tiến hành khảo sát đánh giá thực trạng các nguồn tài nguyên du lịch TP HCM từ đó quy hoạch thành những điểm du lịch mới, thực hiện đánh giá tác động môi trường trong công tác quy hoạch phát triển du lịch bền vững, cân đối hài hoà giữa hoạt động khai thác và bảo tồn tài nguyên du lịch.

Cần có các chính sách cụ thể khuyến khích các dự án, chương trình thân thiện với môi trường, xây dựng các chương trình, tour du lịch gắn với các hoạt động bảo vệ môi trường. Các chính sách hỗ trợ các hoạt động bảo tồn, chi cho các hoạt động bảo tồn từ nguồn ngân sách trích lại từ doanh thu bán vé tham quan du lịch. Phối hợp với các ban, ngành trong việc theo dõi, kiểm tra, để có những phương án, giải pháp kịp thời trong việc tôn tạo, bảo tồn các giá trị tài nguyên du lịch.

Tăng cường phối hợp liên ngành trong quản lý du lịch, gắn kết giữa các ban, ngành, chính quyền địa phương trong việc bảo vệ môi trường và tài nguyên du lịch.

Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường đối với du khách, cộng đồng địa phương, đối với doanh nghiệp kinh doanh du lịch như:

- Đối với du khách: các doanh nghiệp kinh doanh du lịch cần có nội quy về bảo vệ môi trường nhằm nâng cao ý thức của khách du lịch trong vấn đề bảo vệ môi trường.

- Đối với cộng đồng địa phương: cần mời họ tham gia đóng góp ý kiến bảo vệ tài nguyên, môi trường du lịch, mời họ tham gia và giám sát của cộng đồng trong quá trình du lịch vì cư dân địa phương hiểu hơn ai hết về môi trường nơi họ sinh sống.


- Đối với doanh nghiệp kinh doanh du lịch: nâng cao ý thức bảo vệ môi trường thông qua việc xử lý rác thải, chất thải, nước thải để đảm bảo cho môi trường trong lành. Ngoài ra cần khuyến khích các doanh nghiệp kinh doanh du lịch đóng thuế và mua bảo hiểm môi trường, xây dựng các công trình xử lý chất thải, khuyến khích áp dụng các biện pháp tiết kiệm tài nguyên và năng lượng.

3.5.3. Nhóm các giải pháp phát triển bền vững về văn hóa - xã hội‌

3.5.3.1. Khuyến khích cộng đồng địa phương tham gia vào các hoạt động du lịch, đồng thời nâng cao ý thức của cộng đồng

Khuyến khích cộng đồng địa phương tham gia tích cực vào các hoạt động du lịch như: vận chuyển du khách, hướng dẫn khách du lịch, dịch vụ ăn uống, chụp ảnh, khuyến khích các làng nghề sản xuất các vật phẩm lưu niệm, mỹ nghệ. Nhằm nâng cao quyền lợi của địa phương khi tham gia du lịch như: tạo công ăn việc làm, thu nhập ổn định, cải thiện cơ sở hạ tầng, môi trường trong sạch tại địa phương. Cần quan tâm đầy đủ hơn về khách du lịch trong nước về quyền lợi, cách thức đối xử, phục vụ ngang bằng với người nước ngoài. Để đảm bảo tính bền vững trong việc thu hút các đối tượng khách.

Khuyến khích cộng đồng phát huy các giá trị văn hóa truyền thống. Động viên người dân tham gia vào công tác tôn tạo, bảo vệ và phát triển tài nguyên du lịch, tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường chung tại địa bàn sinh sống của người dân.

Hạn chế những tác động tiêu cực tới văn hóa truyền thống bản địa từ phía du khách và việc thương mại hóa những giá trị này từ phía các nhà tổ chức phát triển du lịch.

3.5.3.2. Tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường tự nhiên, văn hóa đối với khách du lịch

Ban hành các sách hướng dẫn du lịch, tạp chí và báo chí tuyên truyền PTDLBV giúp nâng cao nhận thức cho du khách về các vấn đề quan trọng mà ngành du lịch đang đối mặt.

Tại các khu vui chơi, du lịch, lắp ráp các biển báo chỉ dẫn cũng như khuyến cáo về môi trường (như để rác đúng nơi qui định, không làm tổn hại đến môi trường), in


các pano, áp phích quảng bá sự PTDLBV nhằm bảo tồn nguồn tài nguyên cho tương lai con em mỗi chúng ta.

Tăng cường tuyên truyền tới du khách trong việc gìn giữ cảnh quan môi trường tự nhiên, văn hóa đối với khách du lịch. Đồng thời cũng cần có những biện pháp xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm. Ngoài việc xử phạt hành chính bằng tiền những người vi phạm, cần áp dụng cả biện pháp phạt lao động công ích, lau chùi, thu dọn vệ sinh tại những khu vực mà họ phạm lỗi.

Tham gia đóng góp ý kiến của du khách sau hành trình tham quan tại điểm du lịch về cách thức phục vụ, cảnh quan thiên nhiên, sản phẩm du lịch, môi trường, con người, ẩm thực… để các doanh nghiệp và chính quyền địa phương có sự điều chỉnh phù hợp.

3.5.3.3. Tăng cường hợp tác liên kết giữa các cá nhân, doanh nghiệp tham gia hoạt động du lịch bền vững‌

Du lịch là ngành kinh tế mang tính liên ngành, đặt ra yêu cầu cần thiết phải có sự phối hợp, cùng tham gia của các sở, ban, ngành, các thành phần kinh tế, tạo điều kiện thuận lợi trong việc khai thác, sử dụng các nguồn lực hiệu quả, thúc đẩy cho ngành du lịch phát triển bền vững.

Tăng cường hợp tác liên kết giữa các các cá nhân, các doanh nghiệp, các cơ sỡ kinh doanh du lịch trong việc tham gia góp phần cho công tác xã hội, chia sẻ kinh phí và cùng với TP phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Bên cạnh sự liên kết đó có các cá nhân, các doanh nghiệp, các cơ sỡ kinh doanh du lịch còn tranh thủ sự hỗ trợ kỹ thuật, kinh nghiệm tiên tiến về khoa học công nghệ du lịch giữa các cá nhân, các doanh nghiệp, các cơ sỡ kinh doanh du lịch với nhau và đảm bảo hài hòa được lợi ích các bên tham gia. Đặc biệt trong ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ tiên tiến trong việc tiết kiệm nguồn năng lượng, hướng tới sử dụng năng lượng từ gió, mặt trời và các nguồn khác góp phần giảm chi phí đầu vào cho doanh nghiệp.

Các doanh nghiệp kinh doanh du lịch cần hợp tác cam kết không tăng giá trong mùa du lịch. Cùng với cộng đồng địa phương chia sẻ lợi tức từ hoạt động du lịch


mang lại, giải quyết việc làm, cải thiện thu nhập người lao động góp phần thực hiện công tác an sinh xã hội với chính quyền địa phương.


Kết luận chương III‌


Quan điểm “hạt nhân” phát triển du lịch TP.HCM đến năm 2030 là phát triển theo hướng bền vững tiếp cận từ góc độ của khai thác và sử dụng tài nguyên du lịch.

Quan điểm phát triển bền vững mang tính chủ đạo chi phối, quy định việc xác định mục tiêu tổng quát là nâng cao chất lượng tăng trưởng du lịch và duy trì các mục tiêu cụ thể trong từng giai đoạn như sau:

- Tăng trưởng khách du lịch quốc tế khoảng 7,7 - 8%/năm giai đoạn 2016 - 2030.

- Tăng trưởng khách du lịch trong nước khoảng 3,0 - 3,4/năm giai đoạn 2016-2030.

- Tăng trưởng doanh thu du lịch khoảng 10 - 12,5%/năm giai đoạn 2016- 2030.

- Tiêp tục tăng và phát triển các cơ sở hạ tầng kinh tế - kỹ thuật và hạ tầng kinh tế - xã hội của du lịch thành phố.

- Phát triển khu và điểm du lịch trọng điểm ở Cần Giờ, Củ Chi, Bình Quới.

- Đa dạng hóa sản phẩm du lịch.

- Tăng cường liên kết, hợp tác với các địa phương, đặc biệt là các địa phương vùng đồng bằng Sông Cửu Long trong phát triển du lịch nhất là phát triển Du lịch sinh thái.

- Hoàn thiện cơ chế xã hội hóa du lịch và thu hút sự tham gia của nhân dân vào phát triển du lịch xanh, sạch, bền vững.

- Tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành của cơ quan quản lý nhà nước về du lịch

- Nâng cao năng lực, trình độ nguồn nhân lực du lịch.

Xem tất cả 108 trang.

Ngày đăng: 01/09/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí