Đối Tượng Và Địa Bàn Thử Nghiệm




trích đoạn nghệ thuật tiêu biểu


5. Công ty du lịch

Giới thiệu các địa danh du lịch gắn liền với các di tích lịch sử, các công trình kiến trúc, nghệ thuật thời phong kiến

Cuốn “Sổ tay du lịch” cung cấp những thông tin cơ bản nhất về: địa điểm, giá tri thẩm mĩ, văn hóa – lịch sử của di tích, hướng dẫn tham quan, chi phí…


6. Liên hiệp

các hội khoa học và kĩ

thuật Việt Nam

Tìm hiểu về các thành

tựu giáo dục - khoa học Việt Nam TK X- XIX trên các lĩnh vực: Sử học, y học, địa lý, kĩ thuật – quân sự

Một “Cuốn lịch”

hệ thống lại các thành tựu giáo dục, khoa học theo trục thời gian


V. Nhóm khách mời

1. Đại diện

Hội khoa học lịch sử Việt Nam

Đánh giá giá trị nhân

văn và khoa học của hội chợ



2. Đại diện

tổng cục du lịch

Đánh giá hiệu quả kinh

tế của hội chợ quảng bá du lịch



2. Khách

tham quan

Phát biểu suy nghĩ,

tình cảm



Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 129 trang tài liệu này.

Vận dụng lý thuyết đa thông minh trong dạy học Lịch sử lớp 10 trường trung học phổ thông - 12



2.3. Thử nghiệm sư phạm

2.3.1. Mục đích

Thử nghiệm sư phạm là khâu quan trọng nhằm kiểm nghiệm, khẳng định tính đúng đắn cũng như đánh giá mức độ khả thi, sự phù hợp của việc

vận dụng lý thuyết đa thông minh trong DHLS ở trường phổ thông. Cũng thông qua quá trình này, người viết có thêm cơ sở để tiếp tục hoàn thiện, nâng cao kiến thức lý luận về DH bộ môn đồng thời có thêm kinh nghiệm trong thực tiễn giảng dạy LS.

Quá trình thử nghiệm được tiến hành theo các bước: Chọn đối tượng thử nghiệm, xây dựng giáo án thử nghiệm, tiến hành thử nghiệm và đánh giá kết quả thử nghiệm.

2.3.2. Đối tượng và địa bàn thử nghiệm

Thông thường, việc thực nghiệm sư phạm sẽ được tiến hành ở lớp thực nghiệm và lớp đối chứng, cùng một bài dạy song thực hiện 2 PP khác nhau. Ở lớp thực nghiệm, GV triển khai việc vận dụng các PP được đề xuất trong luận văn. Kết quả thu được từ buổi dạy thực nghiệm sẽ được so sánh, đối chiếu với giờ học đối chứng để đánh giá bước đầu kết quả của luận văn.

Tuy nhiên, do những yêu cầu nhất định của việc vận dụng lý thuyết đa thông minh trong DH LS ở trường PT phù hợp hơn với môi trường trường quốc tế nên việc thử nghiệm sư phạm được đề xuất trong luận văn sẽ có đôi nét khác biệt. Trường PT Liên cấp Olympia được xây dựng theo chương trình nước ngoài, mỗi khối chỉ khoảng 30 HS nên không đủ 2 lớp đối chứng như các phần thực nghiệm thông thường. Vì vậy, thay vì dạy cùng một bài, thực nghiệm trên 2 đối tượng khác nhau thì việc thử nghiệm của đề tài này sẽ được tiến hành trên cùng một đối tượng và tiến hành hai lần tại hai thời điểm khác nhau. Mục đích của việc thử nghiệm này là chỉ ra sự khác biệt (hiệu quả) của việc vận dụng lý thuyết đa thông minh của lần thử nghiệm 2 so với lần thử nghiệm 1.

Đối tượng thử nghiệm là 30 HS lớp 10 trường PT liên cấp Olympia, khu đô thị Trung Văn, Từ Liêm, Hà Nội. Đây là những HS được đào tạo trong môi trường giáo dục có cơ sở vật chất hiện đại, chương trình và phương pháp DH năng động, có nhiều nét khác biệt so với chương trình phổ thông Việt Nam. HS Olympia được tự do thể hiện cái tôi và suy nghĩ của bản thân, cởi

mở với những sáng tạo mới. Đây là một trong những điều kiện đảm bảo hiệu quả của giờ dạy. Từ đó cung cấp những số liệu có tính chính xác cao, làm cơ sở để đánh giá tính khả quan của các PPDH được đề xuất trong luận văn.

Thời gian thử nghiệm được tiến hành như sau:

- Thử nghiệm lần 1 vào tiết 3-4 thứ 4 ngày 16 tháng 9 năm 2014

- Thử nghiệm lần 2 vào tiết 3-4 thứ 4 ngày 11 tháng 11 năm 2014

2.3.3. Nội dung và phương pháp thử nghiệm

- Giờ thử nghiệm 1: Chuyên đề “Văn hóa Phục hưng”.

- Giờ thử nghiệm 2: Chuyên đề “Văn hóa Việt Nam TK X - XIX”

Đối với hai giờ dạy, GV hoàn toàn triển khai quy trình DH giống như đề xuất trong luận văn. Kết quả thu được thử nghiệm 2 sẽ được so sánh với lần thử nghiệm 1 để đánh giá mức độ khả thi của việc vận dụng lý thuyết đa thông minh trong DHLS ở trường phổ thông.

Về hình thức tổ chức, tiến trình giờ dạy “Văn hóa Phục hưng” được triển khai theo trình tự của một giờ dạy thông thường còn giờ dạy “Văn hóa Việt Nam thời trung đại” được thực hiện dưới hình thức của một dự án với tên gọi: “Hội chợ quảng bá du lịch kinh tế - văn hóa của các triều đại phong kiến Việt Nam TKX-XIX “ hưởng ứng “Năm du lịch quốc gia 2015” do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, tổng cục du lịch phối hợp với đài truyền hình Việt Nam tổ chức. HS trình bày dự án Hội chợ trong các vai:

- Ban tổ chức

- Ê kíp thực hiện chương trình: MC

- Khách tham dự

- Khách mời là đại diện tổng cục du lịch (đánh giá hiệu quả kinh tế của hội chợ quảng bá du lịch) đại diện Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam (đánh giá giá trị lịch sử - khoa học) của hội chợ;

Trong quá trình diễn ra hội chợ, GV sẽ đóng vai người quan sát, người hỗ trợ và chuyên gia cố vấn chương trình.

2.3.4. Kết quả thử nghiệm

Kết quả thử nghiệm sư phạm được xem xét trên các phương diện

- Một là thông qua quan sát lớp học để có những nhận xét khái quát về không khí lớp học, thái độ hợp tác, mức độ tập trung, khả năng nắm bắt bài và mức độ hứng thú của HS.

- Hai là đánh giá mức độ hiểu bài của HS và khả năng vận dụng các kĩ năng thông qua điểm số của bài kiểm tra.

Thông qua quan sát lớp học:

Nhìn chung, trong cả 2 tiết dạy, ấn tượng chung về không khí lớp học là sự sôi nổi và dân chủ. Giữa GV và HS có sự phối hợp nhịp nhàng, hào hứng gắn liền với các hoạt động đa dạng hướng tới việc phát huy các trí thông minh của HS.

Tuy nhiên, với hình thức tổ chức là dạy học dự án ở tiết thứ 2, HS thực sự được làm chủ không gian lớp học. HS thể hiện được sự chững chạc, năng động và tự tin khi hóa thân trong các vai trò khác nhau. Điều này thể hiện ở việc HS chủ động sắp xếp bàn ghế để phù hợp với không gian của buổi triển lãm, chuẩn bị trang phục phù hợp với vai trò được phân công.

Thông qua bài kiểm tra:

* Đối với chuyên đề “Văn hóa Phục hưng”, GV có hai công cụ để đánh giá chất lượng bài dạy, đó là: kết quả chấm phiếu học tập (Phụ lục 5) và kết quả sản phẩm về nhà.

Nội dung chấm phiếu học tập chủ yếu đánh gia hai thông tin: Một là khả năng nắm bắt kiến thức, ghi chép mạch lạc, chính xác. Hai là kết quả phần hoàn thành bảng: Tên tác giả, tác phẩm của thời kì văn hóa Phục hưng sau khi xem phim do GV chuẩn bị.

Với kết quả chấm phiếu học tập, chúng tôi thu được kết quả sau:

Bảng 2.2: Bảng thể hiện kết quả chấm phiếu học tập

Phong trào văn hóa Phục hưng của 30 HS trường PT liên cấp Olympia


Điểm

0

1

2

3

4

5

6

7

8

9

10

Tần số

0

0

0

0

0

0

0

0

3

20

7

Tỉ lệ

(%)

0

0

0

0

0

0

0

0

10

66,7

23,3


Dựa vào bảng trên, có thể nhận thấy:

- 100% các HS đạt điểm giỏi trong phần đánh giá phiếu học tập. Đây là kết quả rất cao và thể hiện rằng các em đều có sự tập trung, nắm bắt bài tốt và chú ý theo dõi tiến trình bài dạy.

- Trong 30 HS được thử nghiệm, phần lớn HS đạt điểm 9 (66,7%). Các em đạt điểm 8 chủ yếu do trình bày chưa thật cẩn thận hoặc bị sai sót 1 hoặc 2 nội dung.

Sau chuyên đề “Văn hóa Phục hưng”, HS trong cả lớp được phân thành 3 nhóm thực hiện 3 nhiệm vụ khác nhau nhằm đánh giá khả năng của các nhóm nói chung và thế mạnh của từng thành viên nói riêng. Việc lựa chọn nhóm là hoàn toàn dựa trên nguyện vọng của HS nên các em có điều kiện bộc lộ hết khả năng của mình. Nhóm 1: Đóng kịch, nhóm 2: Làm phim, nhóm 3: thuyết trình. Cả ba nhóm đều thực hiện những nội dung liên quan đến thành tựu của văn hóa Phục hưng.

Sau khi thu sản phẩm về nhà của HS sau chuyên đề Văn hóa Phục hưng, có thể đánh giá sơ bộ như sau:

- Một là, hình thức sản phẩm của HS đa dạng, hình thức bắt mắt, đảm bảo nội dung cơ bản và những yêu cầu khác do GV đặt ra.

- Hai là, sản phẩm nhóm 1 với hình thức là kịch – phim Rô-mi-ô và Ju-li- et là chất lượng hơn cả. HS có ý tưởng dựng phim sáng tạo, có phân vai, hóa trang, đạo cụ và thực hiện những cảnh quay và dựng phim ngay tại khuôn viên trường. Có một điều rất đặc biệt là HS có đưa thêm một số yếu tố gây hài

nhằm tạo ra sự sinh động, hóm hỉnh cho sản phẩm. Như là Rô-mi-ô là do 1 HS nữ với vóc dáng nhỏ nhắn thủ vai và Ju-li-et do 1 HS nam diễn xuất.

- Ba là, các slide thuyết trình có sự đầu tư thông tin và hình ảnh minh họa, có trích dẫn nguồn rõ ràng.

* Trong chuyên đề “Văn hóa Việt Nam TK X - XVIII”, HS được phân công rõ ràng gắn liền với vai trò và hình thức thể hiện khác nhau. Trên thực tế, các HS đã trình bày các sản phẩm của mình với hình thức đa dạng, cụ thể là:

- Giới thiệu về phố cổ Hà Nội (Nhóm Hà Anh) với ý tưởng là sử dụng bản đồ Hà Nội trên phần mềm Powerpoint, hướng các thành viên trong lớp tham quan các địa danh tại không gian lớp học với những hình ảnh đặc trưng của khu phố đó.

- Thuyết trình về phố cổ Hà Nội với ý tưởng là một hành trình du lịch khám phá thủ đô với những người bạn đồng hành. Với những cảnh quay thực tế, lời thoại tự nhiên và thông tin được chắt lọc. Đây thực sự là một sản phẩm quảng bá du lịch Hà Nội đạt chất lượng tốt.

- Thuyết trình giới thiệu nghề khắc dấu tô tịch và ván khắc của làng tranh Đông Hồ (Nhóm HS Phong Vân). HS mang đến lớp những hiện vật và sản phẩm cụ thể thể các thành viên khác theo dõi. Chính bởi vậy, những nghề thủ công truyền thống có niên đại rất xa ngày nay lại được tái hiện một cách sinh động và hết sức dân giã.

- Dựng phim thuyết trình về một thức quà mang đậm dấu ấn Hà Nội là cốm làng Vòng. Làng Vòng gắn liền với tinh hoa ẩm thực “cốm” của người Tràng An. Nhóm HS Thảo Nguyên, Châu Anh, Cẩm Ly đã chia sẻ hiểu biết và cả sự trải nghiệm của mình trong chuyến hành trình khám phá làng Vòng.

Những hình thức thể hiện sản phẩm của các HS trong cả hai tiết dạy đều hướng tới các trí thông minh vận động, hình ảnh và âm nhạc. Bên cạnh đó, với tiết dạy thứ hai, HS còn phát triển nhiều hơn các kĩ năng giao tiếp, ngôn ngữ... góp phần phát triển đa dạng các trí thông minh của HS.

Kết quả thu được từ sau hai tiết thử nghiệm việc vận dụng Lý thuyết đa thông minh trong môn Lịch sử tại trường PT Liên cấp Olympia cho thấy:

Một là, HS có nhiều điều kiện bộc lộ và phát huy các trí thông minh của mình thông qua các hoạt động học tập cụ thể dưới sự hướng dẫn của GV. HS chủ động và trở thành trung tâm của lớp học. Sau mỗi tiết học, HS không chỉ nắm bắt được những kiến thức cơ bản, phù hợp với mục tiêu kiến thức của từng chuyên đề mà còn có cơ hội trải nghiệm nhiều hoạt động và vai trò phong phú hơn.

Hai là, so với tiết thử nghiệm thứ nhất thì tiết thử nghiệm thứ hai đạt được một số ưu điểm sau. Ở tiết thử nghiệm 1, GV vẫn thể hiện là người chuẩn bị nhiều hơn trong mọi hoạt động DH, từ tranh ảnh đến dựng phim, làm phiếu học tập, hướng dẫn HS làm bài về nhà với các tiêu chí đánh giá cụ thể... còn ở tiết thử nghiệm 2, vai trò của GV khá thầm lặng. GV giao cho HS chủ động tổ chức giờ học và thực hiện các nhiệm vụ cụ thể. Lúc này, GV thực hiện nhiệm vụ chủ yếu là cố vấn (tư vấn) cho HS. Bên cạnh đó, trong tiết thử nghiệm 2, HS cũng có cơ hội được thể hiện nhiều hơn những thế mạnh của mình. Từ tổ chức chương trình, làm người dẫn, diễn xuất đến thuyết trình,... Và đặc biệt là HS có dịp trải nghiệm sự phối kết hợp với các bạn của mình. Một tiết dự án thành công không đơn giản là mỗi người thực hiện đúng, đạt vai trò của mình mà quan trọng hơn là sự phối hợp linh hoạt, hài hòa giữa các thành viên.

Xem tất cả 129 trang.

Ngày đăng: 15/04/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí